Luận văn Xây dựng chiến lược phát triển công ty SELCO-VIETNAM đến năm 2020

Công ty ánh sáng ĐMT(SELCO-VIETNAM) chuyên thiết kế, cung cấp, lắp đặt và bảo trì, bảo hành các thiết bị sử dụng nguồn ánh sáng năng lượng mặt trời phục vụ cho việc thắp sáng, nghe đài xem ti vi, tưới tiêu hoặc sấy các nông sản. SVN cũng là một trong những chi nhánh của công ty SELCO-INC có trụ sở đặt tại Washington, Hoa kỳ.Tiền thân của công ty SVN là Qũy Anh Sáng ĐMT(SELF) là một tổ chức phi chính phủ đã phối hợp với Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam. Năm 1995 triển khai điện khí hóa nông thôn bằng năng lượng điện mặt trời tới các vùng sâu, vùng xa những nơi mà điện lưới quốc gia chưa hoặc không có khả năng kéo tới.Mục tiêu của dự án là nhằm hỗ trợ phụ nữ nông thôn cải thiện đời sống, nâng mức thu nhập, cho con em có điều kiện học tập về đêm cũng như giải trí, nắm bắt thông tin, tiếp thu được chủ trương chính sách mới của đảng và nhà nước. Dự án đã chọn 3 tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang và Hòa Bình làm thí điểm để lắp đặt 340 hệ với tổng công suất 11.000 watts.

pdf117 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 1 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược phát triển công ty SELCO-VIETNAM đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM TRẦN THANH PHONG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY SELCO-VIETNAM ĐẾN NĂM 2020 TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2011 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM TRẦN THANH PHONG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY SELCO-VIETNAM ĐẾN NĂM 2020 CHUYÊN NGÀNH : Quản Trị Kinh Doanh MÃ SỐ : 60.34.05 Luận Văn Thạc Sĩ Kinh Tế HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS NGÔ QUANG HUÂN TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2011 2 LỜI CÁM ƠN -//- Tôi xin tỏ long biết ơn đến cha mẹ, anh chị em luôn quan tâm khi tôi tham gia học khoá học này. Tôi xin tỏ lòng biết ơn đến quý thầy cô trường đại học kinh tế TP.HCM, đặc biệt là thầy cô khoa quản trị kinh doanh đã tạo điều kiện tốt nhất trong học tập và nghiên cứu trong thời gian vừa qua. Tôi xin tỏ lòng biết ơn chân thành đến TS Ngô Quang Huân đã tận tình giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Xin cám ơn đến BGĐ cơng ty SELCO -Vietnam và đồng nghiệp cho tôi những ý kiến thực tế quý báo. 3 LỜI CAM ĐOAN -//- Tôi xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của riêng tôi về xây dựng chiến lược tại công ty SELCO–VIETNAM. Đó là kết quả quá trình học tập tại Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM và 12 năm kinh nghiệm làm việc tại công ty SELCO-VIETNAM. Những số liệu và kết quả nghiên cứu chưa từng được công bố. 4 MỤC LỤC -//- Trang PHẦN MỞ ĐẦU: TỔNG QUÁT VỀ LUẬN VĂN 1Vài nét về svn và tính cấp thiết của đế tài..................................................... 01 2 Mục tiêu của đề tài. ........................................................................................... 03 3 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu và phạm vi nội dung của đề tài ....................... 04 4 Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................04 5 Kết cấu của đề tài .................................... ................. .................... ..................05 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1Tổng quan về chiến lược kinh doanh. ....................................... ........................ 06 1.1.1 Khái niệm ..................................................................................................... 06 1.1.2 Vai tròø của clkd đối với doanh nghiệp ........................................................... 07 1.1.3 Phân loại chiến lược .............. ........................... .............. ................ .............07 1.1.4 Ba chiến lược cạnh tranh phổ quát và những rủi ro của nó. ..................... ......07 1.1.5 Các chiến lược đặc thù ....................................... ............................ ..............10 1.2 Qui trình xây dựng chiến lược kd. ................................................ ...................14 1.2.1 Mục tiêu chiến lược . ................................................ ...................14 1.2.2 Phân tích đánh giá môi trường bên ngoài. .................................................. ... 15 1.2.3 Phân tích đánh giá môi trường bên trong................................................. ...... 22 1.2.4 Hình thành các phương án chiến lược .................................................. ......... 23 1.2.5 Lý thuyết về chiến lược đại dương xanh .........................................................31 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CÔNG TY SELCO- 5 VIET NAM 2.1 Giới thiệu về công ty TNHH SELCO-VIETNAM và số liệu thu thập thông tin. . 34 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển SVN. .34 2.1.2 Số liệu thu thập thu thập thông tin . .35 2.2 Phân tích môi trường ............................................................... .........................35 2.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài ............................................................35 2.2.2 Phân tích môi trường bên trong ................................... .................................. 53 2.3 Phân tích các chiến lược mà công ty SELCO-VIETNAM áp dụng trong thời gian qua .............................................................. ........................ .................................. 63 2.3.1 Giai đoạn năm 1999 đến 2006 ....................................................................... 63 2.3.2 Giai đoạn từ năm 2007 đến 2009 ................................................................... 64 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY SELCO- VIETNAM ĐẾN NĂM 2020 3.1 Mục tiêu phát triển của SVN đến năm 2020 ....................................... ............. 67 3.1.1 Mục tiêu tổng quát đến năm 2020 .................................................................. 67 3.1.2 Mục tiêu cụ thể đến năm 2020 ....................................................................... 67 3.2 Xây dưng và lựa chọn CL cho công ty SELCO-VIETNAM đến năm 2020 .. ... 67 3.2.1 Xây dựng chiến lược thông qua ma trận SWOT.............................................. 68 3.2.2 Lựa chọn chiến lược thông qua ma trận QSPM .............................................. 68 3.2.3 Định hướng các chiến lược đã chọn theo quan điểm đại dương xanh .......... 70 3.3 Các giải pháp để thực hiện chiến lược cho công ty SVN đến năm 2020 .. . 74 3.3.1 Nhân sự .......................................................................................................... 74 3.3.2 Marketing........................................................................................................ 76 6 3.3.3 Nghiên cứu và phát triển thị trường ............................................................... 77 3.3.4 Tài chính ............................................................. 78 3.4 Lộ trình thực hiện các chiến lược .............................................................. 79 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1 Đối với chính phủ ................................................................................................ 80 2 Đối với công ty SELCO-VIETNAM .................................................................... 80 7 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT -//- SVN : Công ty SELCO –VIETNAM TP.HCM : Thành Phố Hồ Chí Minh LHHPN : Liên hiệp hội phụ nữ CLKD : Chiến lược kinh doanh DN : Doanh nghiệp KH : Khách hàng CL : Chiến lược SP : Sản phẩm KD : Kinh doanh NLMT : Năng lượng mặt trời ĐMT : Điện mặt trời SXKD : Sản xuất kinh doanh RED SUN : Công ty cổ phần năng lượng Mặt Trời Đỏ BK-IDSE :Công Ty Đầu Tư Và Phát Triển Năng Lượng Bách Khoa ĐDX : Đại dương xanh 8 DANH MỤC CÁC BẢNG -//- Trang Bảng 1.1:Mẫu ma trận EFE 25 Bảng 1.2: Mẫu ma trận hình ảnh cạnh tranh .. .. 26 Bảng 1.3: Mẫu ma trận IFE .. 27 Bảng 1.4:Mẫu ma trận SWOT 28 Bảng 1.5:Mẫu ma trận QSPM .. . 29 Bảng 1.6: Sáu đường lối để công ty đi tới ĐDX . 32 Bảng 2.1: Thống kê bảng câu hỏi điều tra . 35 Bảng 2.2: GDP bình quân đầu người cả nước từ năm 2000 đến 2008 .. 36 Bảng 2.3: Tỷ lệ dân số thành thị và nông thôn trong cả nước từ năm 2001-2008 ..39 Bảng 2.4: Tỷ lệ hộ chia theo nguồn thấp sáng từ năm 2002 đến 2008 .. 40 Bảng 2.5: Các tỉnh/ thành phố có tỷ lệ phủ điện lưới thấp 42 Bảng 2.6: Các công trình tiêu biểu của BK-IDSE 47 Bảng 2.7: Các công trình tiêu biểu của SVN . 50 Bảng 2.8: Ma trận hình ảnh cạnh tranh . 51 Bảng 2.9: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài 54 Bảng 2.10: Thu nhập bình quân/ tháng .. 56 Bảng 2.11: Đánh giá kỹ năng của cấp lãnh đạo của SVN 56 Bảng 2.12: Kết quả phân tích tài chính giai đoạn từ 2007 đến 2009 .. 59 9 Bảng 2.13: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong 62 Bảng 3.1: Ma trận SWOT 68 Bảng 3.2: Gía trị yếu tố cạnh tranh của SVN, RED SUN, BK-IDSE điều chỉnh . 76 Bảng 3.3: Lộ trình thực hiện các chiến lược 79 10
Tài liệu liên quan