Luận văn Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020

Để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường đầy khó khăn và thách thức, Ban lãnh đạo Công ty TNHH KMS đang tìm cách xây dựng chiến lược phát triển công ty từ nay đến 2020. Mục đích của hoạch định chiến lược là nhằm tìm ra các điểm mạnh cũng như các mặt hạn chế đang tồn tại và các cơ hội cũng như các mối đe dọa đang tác động lên công ty. Trên cơ sở đó đưa ra một số đề xuất góp phần khắc phục những mặt tồn tại và nâng cao hiệu quả hoạt động cho công ty đồng thời tìm ra phương hướng phát triển tốt nhất trong tương lai. Phạm vi nghiên cứu là thu thập dữ liệu từ Cục phần mềm thành phố Hồ Chí Minh và kết quả hoạt động SXKD của Công ty KMS. Phương pháp nghiên cứu là kết hợp giữa phương pháp luận, nghiên cứu thực tiễn và phương pháp tổng hợp. Nội dụng của luận văn này chia làm 3 chương:Chương 1: Cơ sở Lí luận hoạch định chiến lược phát triển.Trong chương này chúng ta nghiên cứu các khái niệm cơ bản về Chiến lược, Chiến lược phát triển, môi trường chiến lược, các công cụ phân tích dung trong hoạch định chiến lược như: mô hình hệ quả, mô hình lợi nhuận, ma trận Hiệu quả - Nổ lực,Ma trận Michael Porter, Ma trận BCG và ma trận SWOT và các qui trình hoạch định chiến lược như quá trình xây dựng chiến lược, quá trình hình thành chiến lược và quá trình triển khai chiến lượcChương 2: Phân tích thực trạng phát triển Công ty Giải pháp CNTT KMS.Trong chương này chúng ta tập trung vào phân tích thị trường phát triển của côn ty KMS, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của Công ty KMS từ đó tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thứcChương 3: Các chiến lược phát triển cho Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020.

pdf136 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN VŨ DUY XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CNTT KMS TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN VŨ DUY XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CNTT KMS TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.BẢO TRUNG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS.Bảo Trung Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM ngày tháng năm Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) 1. 2. 3. 4. 5. Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH - ĐTSĐH Độc lập -Tự do -Hạnh phúc TP. HCM, ngày 27 tháng 12 năm 2012 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN VŨ DUY Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 04/09/1983 Nơi sinh:TPHCM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV:1184011040 I- TÊN ĐỀ TÀI: Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020 II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại và nâng cao hiệu quả hoạt động cho Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý thuyết hoạch định chiến lược phát triển. Chương 2: Phân tích thực trạng phát triển Công ty Giải pháp CNTT KMS. Chương 3: Các chiến lược phát triển cho Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 24/07/2012 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 29/12/2012 V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS.Bảo Trung CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. TÁC GIẢ NGUYỄN VŨ DUY ii LỜI CÁM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn này tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, động viên của nhiều cơ quan, doanh nghiệp và các cá nhân. Xin trân trọng cám ơn TS.BẢO TRUNG – Người thầy đáng kính trọng, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ về mọi mặt, và đã động viên tôi hoàn thành luận văn Thạc sĩ kinh tế này. Xin trân trọng cám ơn Khoa Sau đại học trường Đại học Kỹ thuật công nghệ, Ban giám đốc công ty KMS và các đồng nghiệp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tôi về mọi mặt trong suốt quá trình học tập ở bậc Cao học và thực hiện luận văn thạc sĩ kinh tế tại công ty KMS. Xin trân trọng! iii TÓM TẮT Để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường đầy khó khăn và thách thức, Ban lãnh đạo Công ty TNHH KMS đang tìm cách xây dựng chiến lược phát triển công ty từ nay đến 2020. Mục đích của hoạch định chiến lược là nhằm tìm ra các điểm mạnh cũng như các mặt hạn chế đang tồn tại và các cơ hội cũng như các mối đe dọa đang tác động lên công ty. Trên cơ sở đó đưa ra một số đề xuất góp phần khắc phục những mặt tồn tại và nâng cao hiệu quả hoạt động cho công ty đồng thời tìm ra phương hướng phát triển tốt nhất trong tương lai. Phạm vi nghiên cứu là thu thập dữ liệu từ Cục phần mềm thành phố Hồ Chí Minh và kết quả hoạt động SXKD của Công ty KMS. Phương pháp nghiên cứu là kết hợp giữa phương pháp luận, nghiên cứu thực tiễn và phương pháp tổng hợp. Nội dụng của luận văn này chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở Lí luận hoạch định chiến lược phát triển. Trong chương này chúng ta nghiên cứu các khái niệm cơ bản về Chiến lược, Chiến lược phát triển, môi trường chiến lược, các công cụ phân tích dung trong hoạch định chiến lược như: mô hình hệ quả, mô hình lợi nhuận, ma trận Hiệu quả-Nổ lực,Ma trận Michael Porter, Ma trận BCG và ma trận SWOT và các qui trình hoạch định chiến lược như quá trình xây dựng chiến lược, quá trình hình thành chiến lược và quá trình triển khai chiến lược Chương 2: Phân tích thực trạng phát triển Công ty Giải pháp CNTT KMS. Trong chương này chúng ta tập trung vào phân tích thị trường phát triển của côn ty KMS, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của Công ty KMS từ đó tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức Chương 3: Các chiến lược phát triển cho Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020. Từ những thực trạng đã phân tích ở chương 2, kết hợp với những mục tiêu của công iv ty KMS từ nay đến 2020 là mở rộng thị trường hơn nữa. Chúng ta dung ma trận SWOT để đề ra chiến lược phát triển phù hợp trong tương lai như: 1. Chiến lược mở rộng thị trường gia công phần mềm và đầu tư phát triển lĩnh vực công nghệ mới (SO) 2. Chiến lược duy trì và phát triển mạnh thị trường hiện tại (ST) 3. Chiến lược kinh doanh dịch vụ phần mềm tại Việt Nam (WO) 4. Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh (WT) Từ các chiến lược trên, chúng ta đề ra các giải pháp để thực thiện cho từng chiến lược như sau: Giải pháp chiến lược mở rộng thị trường , Giải pháp cho chiến lược đa dạng hóa lĩnh vực phát triển công nghệ, Giải pháp cho chiến lược duy trì và phát triển thị trường hiện tại, Giải pháp cho chiến lược phát triển dịch vụ phần mềm tại Việt Nam, Giải pháp cho chiến lượng nâng cao năng lực cạnh tranh. Từ các giải pháp, ta đề ra biện pháp để thực hiện nó: Nâng cao hoạt động marketing và quảng bá thương hiệu; Xây dựng biện pháp để tiếp cận thị trường Nhật; Huấn luyện và đào tạo nhân viên để phát triển thị trường dịch vụ ở Việt Nam; Nâng cao trình độ nguồn nhân lực hiện tại của công ty; Đổi mới cơ cấu tổ chức, hoàn thiện kỹ năng quản lý cho đội ngũ lãnh đạo của Công ty; Hoàn chỉnh qui trình sản xuất theo chuẩn quốc tế CMMi; Đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ ERP; Dùng chính sách CSR để giữ người tài Kết luận và một số kiến nghị. Từ những phân tích trên chúng ta có thể đề ra một số kết luận sơ bộ và kiến nghị đối với nhà nước và hiệp hội doanh nghiệp phần mềm để cùng tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệm phần mềm phát triển hơn nữa v ABSTRACT In order to exist and develop in competitive and challegable environment , the Board of Directors of KMS IT Solutions, Co., Ltd is going to build a development strategy for company in coming years of 2020. The purpose of this strategy aims to find out strengths, weakness, opportunities and challenges of the KMS company This thesis consists of 3 chapters: Chapter 1: Theoretical basis for development strategy In this chapter we study the basic concepts of Strategy, development strategy, strategic environment, the analytical tools used in planning strategies such as: consequence model, profit model, the matrix-efficiency efforts model, Matrix Michael Porter model, BCG matrix and SWOT matrix and the planning process strategy as the process of strategy formulation, strategy formulation process and strategic deployment process Chapter 2: Analysis the development Status of KMS IT Solutions Company In this chapter, we focus on anaylysizing the developing market of the KMS company, anaylysizing the factors affecting the Company's development strategy of the KMS company, then find out the strengths, weaknesses, opportunities and challenges. Chapter 3: The development strategy for the KMS IT Solutions Co., Ltd from now to 2020 From the situation analysis in Chapter 2, in combination with the goals of KMS from now to 2020 is to further expand the market. We use the matrix SWOT to propose appropriate development strategy in the future such as: 1. Strategy to expand outsourcing market and investment in developing the field of new technologies (SO) 2. Strategy to maintain and develop the current market (ST) 3. Software service business strategy in Vietnam (WO) vi 4. Strategy to improve competitiveness (WT) From the above strategy, we propose solutions to improve for each strategy are as follows: Solutions market expansion strategy, strategic solutions for diversifying the field of technology development, Solutions forstrategy to maintain and develop the current market, strategic solution for software development services in Vietnam, Solution strategy to improve competitiveness. From the solution, we propose measures to implement it: Improve its marketing and branding; Develop measures to reach the Japanese market; Coaching and training staff to develop services market in Vietnam; raise the current human resources company; Innovation organizational structure, improve management skills for leadership of the Company; complete production process to CMMi international standards; Investment in research and development of ERP technology; content CSR policy to keep talent Conclusions and some recommendations. From the above analysis we can set out some preliminary conclusions and recommendations for state and business associations to the same software to remove difficulties for enterprises, promote development software testing more
Tài liệu liên quan