1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, mở cửa hội nhập và chính sách ưu tiên phát triển kinh tế đã tạo ra những chuyển biến tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Để tạo nội lực phát triển bền vững, Chính phủ đã đầu tư toàn diện cho sự phát triển của giáo dục. Do vậy, giáo dục nước ta có những bước phát triển mạnh mẽ thời gian qua. Tuy nhiên, để phát triển theo những yêu cầu của xã hội và đòi hỏi của nền kinh tế, từng ngành nghề cũng như từng cơ sở đào tạo phải có những bước đi vững chắc và hiệu quả.Học viện hàng không Việt Nam là cơ sở đào tạo lớn nhất trong ngành Hàng không dân dụng Việt Nam. Là đơn vị đi đầu trong công tác đổi mới và hoàn thiện các chương trình đào tạo nhằm cung cấp nhân lực từ cấp cơ sở đến cấp cao cho ngành hàng không. Để làm được điều đó, Học viện đã có nhiều nỗ lực. Trong khi có sự cạnh tranh trong đào tạo từ rất nhiều các cơ sở đào tạo trong và ngoài ngành hàng không, Học viện cần phải có chiến lược phát triển trong từng giai đoạn cụ thể nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và giữ vững vị thế người dẫn đầu.Học viện hàng không Việt Nam là đơn vị hành chính sự nghiệp có thu. Do đó, xây dựng chiến lược phát triển cho đơn vị này có những điểm khác biệt với các đơn vị kinh doanh thuần túy. Tuy nhiên, công tác xây dựng chiến lược cần áp dụng những nguyên lý của quản trị chiến lược vì các nguyên lý này áp dụng cho mọi tổ chức trong xã hội.
115 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược phát triển học viện hàng không Việt Nam giai đoạn 2010-2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR Ư NG Đ I H C KINH T Tp.HCM
---------------------
NGUY N MAI DUY
Đ tài :
XÂY D NG CHI N L Ư C PHÁT TRI N
H C VI N HÀNG KHÔNG VI T NAM
GIAI ĐO N 2010-2020
LU N V ĂN TH C S Ĩ KINH T
TP.H Chí Minh - N ĂM 2010
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR Ư NG Đ I H C KINH T Tp.HCM
---------------------
NGUY N MAI DUY
Đ tài :
XÂY D NG CHI N L Ư C PHÁT TRI N
H C VI N HÀNG KHÔNG VI T NAM
GIAI ĐO N 2010-2020
Chuyên ngành: Qu ản tr ị kinh doanh
Mã s ố: 60.34.05
LU N V ĂN TH C S Ĩ KINH T
NG Ư I H Ư NG D N KHOA H C: TS. D ƯƠ NG CAO THÁI NGUYÊN
TP.H Chí Minh - N ĂM 2010
L I CAM ĐOAN
Tôi xin cam ñoan lu n v ăn “ XÂY D NG CHI N
LƯ C PHÁT TRI N H C VI N HÀNG KHÔNG
VI T NAM GIAI ĐO N 2010-2020 ” là công trình
nghiên c u khoa h c c a b n thân, ñư c ñúc k t t quá
trình h c t p và nghiên c u c a tôi trong su t th i gian
qua.
NGUY N MAI DUY
L I CÁM ƠN
Sau m t quá trình h c t p và nghiên c u, tôi hoàn thành lu n v ăn t t nghi p
v i ñ tài “Xây d ng chi n l ư c phát tri n H c vi n Hàng không Vi t
Nam giai ño n 2010-2020 ” cho ch ươ ng trình Th c s ĩ Qu n tr kinh doanh.
Tôi hoàn thành lu n v ăn này là nh s h ư ng d n giúp ñ t n tình c a quý
Th y Cô ñã tham gia gi ng d y l p MBA K17, s ng h v tinh th n c a
các b n ñ ng nghi p và gia ñình.
Đ c bi t, tôi xin bày t lòng bi t ơn sâu s c ñ n TS. D ươ ng Cao Thái
Nguyên , ng ư i tr c ti p h ư ng d n tôi trong su t th i gian th c hi n lu n
văn. Th y ñã cung c p nhi u tài li u quý, ñã dành th i gian quý báu ñ ñ c,
ch nh s a và h ư ng d n cho tôi r t nhi u ñ lu n v ăn này tránh ñi m t s l i
không ñáng có.
Tuy ñã n l c h t mình nh ưng do th i gian và n ăng l c có h n nên lu n v ăn
không th tránh kh i thi u sót, r t mong nh n ñư c s ñóng góp ý ki n c a
quý Th y Cô và các b n ñ lu n v ăn ñư c hoàn thi n h ơn.
Nguy n Mai Duy
DANH M C CH VI T T T
ALI Trung tâm tin h c và ngo i ng hàng không
CB-CNV Cán b công nhân viên
CNTT Công ngh thông tin
CSVC Cơ s ơ v t ch t
ĐH Đ i H c
EFE Ma tr n ñánh giá môi tr ư ng bên ngoài
GD& ĐT Giáo d c và Đào t o
GDP T ng thu nh p qu c dân
GTVT Giao thông v n t i
GV Gi ng viên, giáo viên
HKDDVN Hàng không dân d ng Vi t Nam
HK Hàng không
KH K ho ch
IATA Hi p h i v n chuy n hàng không dân d ng qu c t
ICAO T ch c hang không dân d ng qu c t
IE Ma tr n các y u t bên trong – bên ngoài
IFE Ma tr n ñánh giá môi tr ư ng bên trong
IT Công ngh thông tin
MIS H th ng qu n lý thông tin
PGS.TS Phó Giáo s ư-Ti n s ĩ
QSPM Ma tr n ho ch ñ nh chi n l ư c có th ñ nh l ư ng
QTKD Qu n tr kinh doanh SAA H c vi n hàng không Singapore
SWOT Ma tr n ñi m m nh-ñi m y u, c ơ h i-nguy c ơ
SPACE Ma tr n v trí chi n l ư c và ñánh giá ho t ñ ng
TCCB & QLSV T ch c cán b và qu n lý sinh viên
TP.HCM Thành Ph H Chí Minh
VAA H c vi n hàng không Vi t Nam
VLVH V a làm v a h c
WTO T ch c th ươ ng m i th gi i
DANH M C HÌNH VÀ B NG
DANH M C HÌNH
Hình 1.1 Mô hình qu n tr chi n l ư c toàn di n............................................ 3
Hình 1.2 Ma tr n SWOT............................................................................. 10
Hình 1.3 Khung phân tích hình thành chi n l ư c........................................ 11
Hình 2.1 Sơ ñ t ch c c a VAA................................................................ 22
Hình 2.2 T l du h c sinh theo ngu i h tr .............................................. 38
Hình 2.3 T l nhân l c ngành HK theo c ơ s ñào t o ñ n 2010................. 40
Hình 2.4 Trình ñ chuyên môn c a gi ng viên VAA n ăm 2007.................. 49
Hình 2.5 Trình ñ chuyên môn c a gi ng viên VAA n ăm 2008.................. 50
Hình 2.6 Trình ñ chuyên môn c a gi ng viên VAA n ăm 2009.................. 50
DANH M C B NG
B ng 2.1 Tình hình nhân s c a VAA giai ño n 2007-2009 ...................... 24
B ng 2.2 S l ư ng sinh viên h c sinh VAA giai ño n 2007 - 2009............ 25
B ng 2.3 T ng chi c a Chính ph cho GD& ĐT giai ño n 2003-2009........ 32
B ng 2.4 M c tr n h c phí ñào t o ĐH ñ n n ăm 2015 ............................... 33
B ng 2.5 GDP và GDP bình quân ñ u ng ư i theo t giá t 2006-2010 ......34
B ng 2.6 Danh sách các Tr ư ng ĐH,C Đ có v n ñ u t ư n ư c ngoài .......... 37
B ng 2.7 Các c ơ s ñào t o ngành hàng không t i VN ............................... 41
B ng 2.8 So sánh VAA và các c ơ s ñào t o HK trong khu v c................. 42
B ng 2.9 Ma tr n EFE c a VAA................................................................ 47
B ng 2.10 Thu chi c a VAA giai ño n 2007-2010....................................... 57
B ng 2.11 Ma tr n IFE c a VAA................................................................. 61
B ng 3.1 Ch tiêu k ho ch tuy n sinh ñào t o giai ño n 2010-2015......... 66
B ng 3.2 Ma tr n SWOT c a VAA............................................................ 67 M C L C
Trang
Trang bìa ph
Cam k t
L i c m ơn
Danh m c các ch vi t t t
M c l c
Danh m c b ng, ñ th
PH N M Đ U
CH ƯƠ NG 1:
LÝ LU N C Ơ B N V QU N TR CHI N L Ư C
M T S KINH NGHI M PHÁT TRI N
CƠ S ĐÀO T O HÀNG KHÔNG
1.1 Khái ni m chi n l ư c và qu n tr chi n l ư c ................................................1
1.1.1 Khái ni m chi n l ư c .................................................................................1
1.1.2 Khái ni m qu n tr chi n l ư c ...................................................................2
1.2 Quá trình xây d ng chi n l ư c.....................................................................3
1.2.1 Thu th p thông tin......................................................................................5
1.2.2 X lý thông tin và thi t l p chi n l ư c .......................................................7
1.2.2.1 Phân tích các y u t môi tr ư ng bên ngoài..............................................7
1.2.2.2 Phân tích các y u t môi tr ư ng bên trong ..............................................8
1.2.2.3 Các công c hình thành chi n l ư c..........................................................9
1.2.3 L a ch n chi n l ư c.................................................................................10
1.3 Th c thi và ñánh giá chi n l ư c .................................................................12 1.3.1 Th c thi chi n l ư c ..................................................................................12
1.3.2 Đánh giá vi c th c hi n chi n l ư c ..........................................................12
1.4 Kinh nghi m phát tri n các c ơ s ñào t o hàng không th gi i....................12
1.4.1 H c vi n hang không Singapore...............................................................12
1.4.2 Công ty FlightSafety International ...........................................................15
K t lu n ch ươ ng 1.............................................................................................19
CH ƯƠ NG 2:
TH C TR NG CHI N L Ư C PHÁT TRI N C A
H C VI N HÀNG KHÔNG VI T NAM
GIAI ĐO N 2005-2010
2.1 L ch s hình thành – phát tri n c a VAA.. .................................................20
2.1.1 L ch s hình thành và phát tri n c a VAA ..............................................20
2.1.2 Ch c n ăng và nhi m v VAA ..................................................................21
2.1.3 B máy t ch c và nhân s .....................................................................22
2.1.3.1 B máy t ch c ....................................................................................22
2.1.3.2 Tình hình nhân s t i VAA ...................................................................23
2.2 Tình hình chi n l ư c phát tri n c a VAA giai ño n 2005-2010 ..................25
2.2.1 Th c tr ng chi n l ư c phát tri n c a VAA giai ño n 2005 - 2010............25
2.2.2 Đánh giá chi n l ư c c a VAA giai ño n 2005-2010 ................................28
2.2.3 Nh ng thành t u và h n ch c a VAA trong giai ño n 2005-2010..........29
2.3 Đánh giá t ng quan v môi tr ư ng ho t ñ ng c a VAA.............................31
2.3.1 Đánh giá môi tr ư ng bên ngoài................................................................31
2.3.1.1 Đánh giá môi tr ư ng v ĩ mô ...................................................................31
2.3.1.2 Đánh giá môi tr ư ng vi mô ...................................................................39
2.3.2 Ma tr n ñánh giá môi tr ư ng bên ngoài....................................................47 2.3.3 Đánh giá môi tr ư ng bên trong ................................................................48
2.3.3.1 Nhân s ................................................................................................48
2.3.3.2 C ơ s v t ch t – trang thi t b - công ngh ............................................51
2.3.3.3 Ho t ñ ng qu ng bá và xúc ti n ............................................................54
2.3.3.4 V ăn hóa t ch c ....................................................................................55
2.3.3.5 Ho t ñ ng tài chính ...............................................................................56
2.3.3.6 Ch ươ ng trình ñào t o.............................................................................59
2.3.4 Ma tr n ñáng giá môi tr ư ng bên trong ....................................................61
K t lu n ch ươ ng 2.............................................................................................63
CH ƯƠ NG 3 :
XÂY D NG CHI N L Ư C PHÁT TRI N
H C VI N HÀNG KHÔNG VI T NAM
GIAI ĐO N 2010 - 2020
3.1 C ơ s xây d ng chi n l ư c phát tri n VAA giai ño n 2010-2020. ..............64
3.1.1 Nh ng d báo phát tri n ngành giáo d c và hàng không..........................64
3.1.2 T m nhìn, s m ng và m c tiêu c a VAA ñ n 2020 ................................64
3.1.3 Ma tr n SWOT.........................................................................................67
3.2 Chi n l ư c phát tri n VAA giai ño n 2010 - 2020 ......................................68
3.2.1 Chi n l ư c phát tri n ñào t o các chuyên ngành hàng không hi n t i.......69
3.2.2 Chi n l ư c m r ng ñào t o ra các khu v c trong n ư c và các n ư c........69
3.2.3 Chi n l ư c phát tri n ñào t o các chuyên ngành hàng không m i ............69
3.2.4 Chi n l ư c ña d ng d ch v ñào t o..........................................................70
3.2.5 Chi n l ư c tái c u trúc ho t ñ ng.............................................................70
3.2.6 Chi n l ư c liên k t ñào t o.......................................................................71