Luận văn Xây dựng chiến lược phát triển học viện hàng không Việt Nam giai đoạn 2010-2020

1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, mở cửa hội nhập và chính sách ưu tiên phát triển kinh tế đã tạo ra những chuyển biến tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Để tạo nội lực phát triển bền vững, Chính phủ đã đầu tư toàn diện cho sự phát triển của giáo dục. Do vậy, giáo dục nước ta có những bước phát triển mạnh mẽ thời gian qua. Tuy nhiên, để phát triển theo những yêu cầu của xã hội và đòi hỏi của nền kinh tế, từng ngành nghề cũng như từng cơ sở đào tạo phải có những bước đi vững chắc và hiệu quả.Học viện hàng không Việt Nam là cơ sở đào tạo lớn nhất trong ngành Hàng không dân dụng Việt Nam. Là đơn vị đi đầu trong công tác đổi mới và hoàn thiện các chương trình đào tạo nhằm cung cấp nhân lực từ cấp cơ sở đến cấp cao cho ngành hàng không. Để làm được điều đó, Học viện đã có nhiều nỗ lực. Trong khi có sự cạnh tranh trong đào tạo từ rất nhiều các cơ sở đào tạo trong và ngoài ngành hàng không, Học viện cần phải có chiến lược phát triển trong từng giai đoạn cụ thể nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và giữ vững vị thế người dẫn đầu.Học viện hàng không Việt Nam là đơn vị hành chính sự nghiệp có thu. Do đó, xây dựng chiến lược phát triển cho đơn vị này có những điểm khác biệt với các đơn vị kinh doanh thuần túy. Tuy nhiên, công tác xây dựng chiến lược cần áp dụng những nguyên lý của quản trị chiến lược vì các nguyên lý này áp dụng cho mọi tổ chức trong xã hội.

pdf115 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 31 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng chiến lược phát triển học viện hàng không Việt Nam giai đoạn 2010-2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TR ƯNG Đ I H C KINH T Tp.HCM --------------------- NGUYN MAI DUY Đ tài : XÂY DNG CHI N L ƯC PHÁT TRI N HC VI N HÀNG KHÔNG VI T NAM GIAI ĐON 2010-2020 LU N V ĂN THC S Ĩ KINH T TP.H Chí Minh - N ĂM 2010 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TR ƯNG Đ I H C KINH T Tp.HCM --------------------- NGUY N MAI DUY Đ tài : XÂY DNG CHI N L ƯC PHÁT TRI N HC VI N HÀNG KHÔNG VI T NAM GIAI ĐON 2010-2020 Chuyên ngành: Qu ản tr ị kinh doanh Mã s ố: 60.34.05 LU N V ĂN THC S Ĩ KINH T NG ƯI H ƯNG D N KHOA H C: TS. D ƯƠ NG CAO THÁI NGUYÊN TP.H Chí Minh - N ĂM 2010 LI CAM ĐOAN Tôi xin cam ñoan lu n v ăn “ XÂY D NG CHI N LƯC PHÁT TRI N H C VI N HÀNG KHÔNG VI T NAM GIAI ĐON 2010-2020 ” là công trình nghiên c u khoa h c c a b n thân, ñưc ñúc k t t quá trình h c t p và nghiên c u c a tôi trong su t th i gian qua. NGUY N MAI DUY LI CÁM ƠN Sau m t quá trình h c t p và nghiên c u, tôi hoàn thành lu n v ăn t t nghi p vi ñ tài “Xây d ng chi n l ưc phát tri n H c vi n Hàng không Vi t Nam giai ñon 2010-2020 ” cho ch ươ ng trình Th c s ĩ Qu n tr kinh doanh. Tôi hoàn thành lu n v ăn này là nh s h ưng d n giúp ñ t n tình c a quý Th y Cô ñã tham gia gi ng d y l p MBA K17, s ng h v tinh th n c a các b n ñ ng nghi p và gia ñình. Đc bi t, tôi xin bày t lòng bi t ơn sâu s c ñ n TS. D ươ ng Cao Thái Nguyên , ng ưi tr c ti p h ưng d n tôi trong su t th i gian th c hi n lu n văn. Th y ñã cung c p nhi u tài li u quý, ñã dành th i gian quý báu ñ ñ c, ch nh s a và h ưng d n cho tôi r t nhi u ñ lu n v ăn này tránh ñi m t s l i không ñáng có. Tuy ñã n l c h t mình nh ưng do th i gian và n ăng l c có h n nên lu n v ăn không th tránh kh i thi u sót, r t mong nh n ñưc s ñóng góp ý ki n c a quý Th y Cô và các b n ñ lu n v ăn ñưc hoàn thi n h ơn. Nguy n Mai Duy DANH MC CH VI T T T ALI Trung tâm tin h c và ngo i ng hàng không CB-CNV Cán b công nhân viên CNTT Công ngh thông tin CSVC Cơ s ơ v t ch t ĐH Đi H c EFE Ma tr n ñánh giá môi tr ưng bên ngoài GD& ĐT Giáo d c và Đào t o GDP Tng thu nh p qu c dân GTVT Giao thông v n t i GV Gi ng viên, giáo viên HKDDVN Hàng không dân d ng Vi t Nam HK Hàng không KH K ho ch IATA Hi p h i v n chuy n hàng không dân d ng qu c t ICAO T ch c hang không dân d ng qu c t IE Ma tr n các y u t bên trong – bên ngoài IFE Ma tr n ñánh giá môi tr ưng bên trong IT Công ngh thông tin MIS H th ng qu n lý thông tin PGS.TS Phó Giáo s ư-Ti n s ĩ QSPM Ma tr n ho ch ñ nh chi n l ưc có th ñ nh l ưng QTKD Qu n tr kinh doanh SAA Hc vi n hàng không Singapore SWOT Ma tr n ñim m nh-ñim y u, c ơ h i-nguy c ơ SPACE Ma tr n v trí chi n l ưc và ñánh giá ho t ñ ng TCCB & QLSV T ch c cán b và qu n lý sinh viên TP.HCM Thành Ph H Chí Minh VAA Hc vi n hàng không Vi t Nam VLVH Va làm v a h c WTO T ch c th ươ ng m i th gi i DANH MC HÌNH VÀ B NG DANH M C HÌNH Hình 1.1 Mô hình qu n tr chi n l ưc toàn di n............................................ 3 Hình 1.2 Ma tr n SWOT............................................................................. 10 Hình 1.3 Khung phân tích hình thành chi n l ưc........................................ 11 Hình 2.1 Sơ ñ t ch c c a VAA................................................................ 22 Hình 2.2 T l du h c sinh theo ngu i h tr .............................................. 38 Hình 2.3 T l nhân l c ngành HK theo c ơ s ñào t o ñ n 2010................. 40 Hình 2.4 Trình ñ chuyên môn c a gi ng viên VAA n ăm 2007.................. 49 Hình 2.5 Trình ñ chuyên môn c a gi ng viên VAA n ăm 2008.................. 50 Hình 2.6 Trình ñ chuyên môn c a gi ng viên VAA n ăm 2009.................. 50 DANH M C B NG Bng 2.1 Tình hình nhân s c a VAA giai ñon 2007-2009 ...................... 24 Bng 2.2 S l ưng sinh viên h c sinh VAA giai ñon 2007 - 2009............ 25 Bng 2.3 Tng chi c a Chính ph cho GD& ĐT giai ñon 2003-2009........ 32 Bng 2.4 Mc tr n h c phí ñào t o ĐH ñ n n ăm 2015 ............................... 33 Bng 2.5 GDP và GDP bình quân ñu ng ưi theo t giá t 2006-2010 ......34 Bng 2.6 Danh sách các Tr ưng ĐH,C Đ có v n ñu t ư n ưc ngoài .......... 37 Bng 2.7 Các c ơ s ñào t o ngành hàng không t i VN ............................... 41 Bng 2.8 So sánh VAA và các c ơ s ñào t o HK trong khu v c................. 42 Bng 2.9 Ma tr n EFE c a VAA................................................................ 47 Bng 2.10 Thu chi c a VAA giai ñon 2007-2010....................................... 57 Bng 2.11 Ma tr n IFE c a VAA................................................................. 61 Bng 3.1 Ch tiêu k ho ch tuy n sinh ñào t o giai ñon 2010-2015......... 66 Bng 3.2 Ma tr n SWOT c a VAA............................................................ 67 MC L C Trang Trang bìa ph Cam k t Li c m ơn Danh m c các ch vi t t t Mc l c Danh m c b ng, ñ th PH N M Đ U CH ƯƠ NG 1: LÝ LU N C Ơ B N V QU N TR CHI N L ƯC MT S KINH NGHI M PHÁT TRI N CƠ S ĐÀO T O HÀNG KHÔNG 1.1 Khái ni m chi n l ưc và qu n tr chi n l ưc ................................................1 1.1.1 Khái ni m chin l ưc .................................................................................1 1.1.2 Khái ni m qu n tr chi n l ưc ...................................................................2 1.2 Quá trình xây d ng chi n l ưc.....................................................................3 1.2.1 Thu th p thông tin......................................................................................5 1.2.2 X lý thông tin và thi t l p chi n l ưc .......................................................7 1.2.2.1 Phân tích các y u t môi tr ưng bên ngoài..............................................7 1.2.2.2 Phân tích các y u t môi tr ưng bên trong ..............................................8 1.2.2.3 Các công c hình thành chi n l ưc..........................................................9 1.2.3 L a ch n chi n l ưc.................................................................................10 1.3 Th c thi và ñánh giá chi n l ưc .................................................................12 1.3.1 Th c thi chi n l ưc ..................................................................................12 1.3.2 Đánh giá vi c th c hi n chi n l ưc ..........................................................12 1.4 Kinh nghi m phát tri n các c ơ s ñào t o hàng không th gi i....................12 1.4.1 H c vi n hang không Singapore...............................................................12 1.4.2 Công ty FlightSafety International ...........................................................15 Kt lu n ch ươ ng 1.............................................................................................19 CH ƯƠ NG 2: TH C TR NG CHI N L ƯC PHÁT TRI N C A HC VI N HÀNG KHÔNG VI T NAM GIAI ĐON 2005-2010 2.1 L ch s hình thành – phát tri n c a VAA.. .................................................20 2.1.1 L ch s hình thành và phát tri n c a VAA ..............................................20 2.1.2 Ch c n ăng và nhi m v VAA ..................................................................21 2.1.3 B máy t ch c và nhân s .....................................................................22 2.1.3.1 B máy t ch c ....................................................................................22 2.1.3.2 Tình hình nhân s t i VAA ...................................................................23 2.2 Tình hình chi n l ưc phát tri n c a VAA giai ñon 2005-2010 ..................25 2.2.1 Th c tr ng chi n l ưc phát tri n c a VAA giai ñon 2005 - 2010............25 2.2.2 Đánh giá chi n l ưc c a VAA giai ñon 2005-2010 ................................28 2.2.3 Nh ng thành t u và h n ch c a VAA trong giai ñon 2005-2010..........29 2.3 Đánh giá t ng quan v môi tr ưng ho t ñ ng c a VAA.............................31 2.3.1 Đánh giá môi tr ưng bên ngoài................................................................31 2.3.1.1 Đánh giá môi tr ưng v ĩ mô ...................................................................31 2.3.1.2 Đánh giá môi tr ưng vi mô ...................................................................39 2.3.2 Ma tr n ñánh giá môi tr ưng bên ngoài....................................................47 2.3.3 Đánh giá môi tr ưng bên trong ................................................................48 2.3.3.1 Nhân s ................................................................................................48 2.3.3.2 C ơ s v t ch t – trang thi t b - công ngh ............................................51 2.3.3.3 Ho t ñ ng qu ng bá và xúc ti n ............................................................54 2.3.3.4 V ăn hóa t ch c ....................................................................................55 2.3.3.5 Ho t ñ ng tài chính ...............................................................................56 2.3.3.6 Ch ươ ng trình ñào t o.............................................................................59 2.3.4 Ma tr n ñáng giá môi tr ưng bên trong ....................................................61 Kt lu n ch ươ ng 2.............................................................................................63 CH ƯƠ NG 3 : XÂY D NG CHI N L ƯC PHÁT TRI N H C VI N HÀNG KHÔNG VI T NAM GIAI ĐON 2010 - 2020 3.1 C ơ s xây d ng chi n l ưc phát tri n VAA giai ñon 2010-2020. ..............64 3.1.1 Nh ng d báo phát tri n ngành giáo d c và hàng không..........................64 3.1.2 T m nhìn, s m ng và m c tiêu c a VAA ñ n 2020 ................................64 3.1.3 Ma tr n SWOT.........................................................................................67 3.2 Chi n l ưc phát trin VAA giai ñon 2010 - 2020 ......................................68 3.2.1 Chi n l ưc phát tri n ñào t o các chuyên ngành hàng không hi n t i.......69 3.2.2 Chi n l ưc m r ng ñào t o ra các khu v c trong n ưc và các n ưc........69 3.2.3 Chi n l ưc phát tri n ñào t o các chuyên ngành hàng không m i ............69 3.2.4 Chi n l ưc ña d ng d ch v ñào t o..........................................................70 3.2.5 Chi n l ưc tái c u trúc ho t ñ ng.............................................................70 3.2.6 Chi n l ưc liên k t ñào t o.......................................................................71
Tài liệu liên quan