Luận văn "Xây dựng hệ quản trị hypermedia hướng đối tượng" tập trung tìm hiểu các lý thuyết cũng như sản phẩm phần mềm liên quan, nhằm xây dựng hệ quản trị hypermedia hướng đối tượnglưu trữ dữ liệu trên hệ quản trị hướng đối tượng.
Đồng thời, luận văn cũng thiết kế một ứng dụng sử dụng hệ hypermedia đã xây dựng để minh hoạ.
178 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng hệ quản trị hypermedia hướng đối tượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KH
OA
C
NT
T –
Đ
H
KH
TN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BỘ MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
CAO THỊ THÙY LIÊN - NGUYỄN THẾ VŨ
XÂY DỰNG HỆ QUẢN TRỊ HYPERMEDIA
HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
LUẬN VĂN CỬ NHÂN TIN HỌC
TP. HCM, 2004
KH
OA
C
NT
T –
Đ
H
KH
TN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BỘ MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
CAO THỊ THÙY LIÊN - 0012054
NGUYỄN THẾ VŨ - 0012134
XÂY DỰNG HỆ QUẢN TRỊ HYPERMEDIA
HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
LUẬN VĂN CỬ NHÂN TIN HỌC
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
Thạc sĩ NGUYỄN THỊ BÍCH
NIÊN KHÓA 2000 - 2004
KH
OA
C
NT
T –
Đ
H
KH
TN
LỜI CẢM ƠN
Cuối cùng thì, sau một thời gian dài thực hiện, chúng em cũng đã hoàn thành luận
văn của mình. Để có được thành quả này, người chúng em mong muốn được nói
lời cảm ơn đầu tiên và sâu sắc nhất là cô Nguyễn Thị Bích. Cô đã đưa chúng em
đến với một đề tài thú vị, theo sát chúng em trong quá trình thực hiện luận văn, tận
tình chỉ bảo, thậm chí hết lòng lo lắng. Chính sự quan tâm của cô đã thúc đẩy chúng
em phải cố gắng hơn nữa.
Thành quả này cũng xin được gửi đến cha mẹ, để ghi dấu kết thúc cho một chặng
đường dài cha mẹ nuôi con ăn học, và mở ra chân trời mới cho con bay vào đời.
Cuối cùng xin gởi lời cảm ơn đến tất cả thầy cô, anh chị, bạn bè đã có những ý kiến
quý báu cũng như động viên chúng em thực hiện thành công đề tài.
Mặc dù chúng em đã rất nỗ lực để thực hiện đề tài, thế nhưng khối lượng công việc
nhiều mà thời gian có hạn, cho nên không thể tránh khỏi một vài thiếu sót. Rất
mong thầy cô và các bạn góp ý.
Chúng em xin chân thành cảm ơn !
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 7 năm 2004
Nhóm thực hiện
ѯÒ
KH
OA
C
NT
T –
Đ
H
KH
TN
MỤC LỤC
TÓM TẮT LUẬN VĂN ................................................................................................ 12
1. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................................................... 12
2. HƯỚNG TIẾP CẬN – CÁCH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................... 12
3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC...................................................................................... 12
PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................................ 13
4. MỤC TIÊU............................................................................................................ 13
5. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................... 13
CHƯƠNG 1:TỔNG QUAN .......................................................................................... 15
6. THẾ HỆ THỨ BA CỦA CÁC HỆ THỐNG HYPERMEDIA................................ 15
7. HỆ QUẢN TRỊ HYPERMEDIA HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG DỰA TRÊN PHƯƠNG
PHÁP LUẬN CỦA OOHDM...................................................................................... 16
7.1. Vì sao lựa chọn hệ quản trị hypermedia hướng đối tượng?......................... 16
7.2. OOHDM và hệ quản trị hypermedia hướng đối tượng ................................ 17
8. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ LƯU TRỮ DỮ LIỆU..................................................... 18
9. OOHDM - TỪ PHƯƠNG PHÁP LUẬN ĐẾN THỰC TIỄN................................ 20
CHƯƠNG 2:OOHDM .................................................................................................. 22
10. GIỚI THIỆU....................................................................................................... 22
11. PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ HYPERMEDIA HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG................ 22
11.1. Pha Thiết kế mức quan niệm: ..................................................................... 23
11.2. Pha Thiết kế duyệt:..................................................................................... 23
11.3. Pha Thiết kế giao diện trừu tượng: ............................................................. 24
11.4. Pha Thực thi: ............................................................................................. 24
12. PHA THIẾT KẾ MỨC QUAN NIỆM ................................................................. 24
13. PHA THIẾT KẾ DUYỆT.................................................................................... 26
13.1. Lớp duyệt (Navigation class) ...................................................................... 26
13.2. Ngữ cảnh duyệt (Navigation context).......................................................... 30
13.2.1. Ngữ cảnh lớp đơn lẻ (Simple class derived context) ............................... 31
13.2.2. Nhóm ngữ cảnh lớp (Class derived context group) ................................. 31
13.2.3. Ngữ cảnh link đơn lẻ (Simple link derived context)................................ 31
KH
OA
C
NT
T –
Đ
H
KH
TN
13.2.4. Nhóm ngữ cảnh link (Link derived context group) ................................. 32
13.2.5. Ngữ cảnh tuỳ ý (Arbitrary context)......................................................... 32
13.2.6. Ngữ cảnh động (Dynamic context)......................................................... 32
14. PHA THIẾT KẾ GIAO DIỆN TRỪU TƯỢNG ................................................... 36
15. PHA THỰC THI................................................................................................. 41
16. SỬ DỤNG OOHDM........................................................................................... 41
17. ĐÁNH GIÁ VÀ LỰA CHỌN ................................................................................. 43
CHƯƠNG 3:XÂY DỰNG BỘ CÔNG CỤ HỖ TRỢ PHƯƠNG PHÁP OOHDM ..... 45
18. CÔNG CỤ THIẾT KẾ LỚP - TẠO CƠ SỞ DỮ LIỆU.......................................... 45
18.1. Tạo lớp duyệt ............................................................................................. 45
18.2. Nhập liệu cho lớp duyệt.............................................................................. 46
18.3. Mô tả ngữ cảnh duyệt ................................................................................. 46
19. CÔNG CỤ THIẾT KẾ TEMPLATE.................................................................... 50
19.1. Hệ thống hàm sử dụng trong công cụ: ........................................................ 51
19.1.1. Index Function ....................................................................................... 51
19.1.2. Formatting Function............................................................................... 57
19.1.3. Navigation Function............................................................................... 59
19.1.4. Attrib Function....................................................................................... 60
19.2. Frame ........................................................................................................ 61
19.3. Cấu trúc tập tin template ............................................................................ 61
20. CÔNG CỤ BROWSER....................................................................................... 62
21. MÔ HÌNH LỚP ĐỂ XÂY DỰNG BỘ CÔNG CỤ ............................................... 63
21.1. CArbitraryCtx ............................................................................................ 63
21.1.1. Thuộc tính.............................................................................................. 63
21.1.2. Phương thức........................................................................................... 64
21.2. CClassAttribute.......................................................................................... 64
21.2.1. Thuộc tính.............................................................................................. 64
21.2.2. Phương thức........................................................................................... 64
21.3. CClassDerivedGroupCtx............................................................................ 65
21.3.1. Thuộc tính.............................................................................................. 65
21.3.2. Phương thức........................................................................................... 65
21.4. CClassObject ............................................................................................. 66
21.4.1. Thuộc tính.............................................................................................. 66
KH
OA
C
NT
T –
Đ
H
KH
TN
21.4.2. Phương thức........................................................................................... 66
21.5. CContextSummary...................................................................................... 67
21.5.1. Thuộc tính.............................................................................................. 67
21.5.2. Phương thức........................................................................................... 67
21.6. CDatabase ................................................................................................. 68
21.6.1. Thuộc tính.............................................................................................. 68
21.6.2. Phương thức........................................................................................... 68
21.7. CDBData ................................................................................................... 69
21.7.1. Thuộc tính.............................................................................................. 69
21.7.2. Phương thức........................................................................................... 70
21.8. CLinkDerivedGrpCtx ................................................................................. 70
21.8.1. Thuộc tính.............................................................................................. 70
21.9. CNavigationClass ...................................................................................... 71
21.9.1. Thuộc tính.............................................................................................. 71
21.9.2. Phương thức........................................................................................... 71
21.10. CNavigationContext ................................................................................... 72
21.10.1. Thuộc tính.......................................................................................... 72
21.10.2. Phương thức....................................................................................... 72
21.11. CSimpleClassDerivedCtx ........................................................................... 74
21.11.1. Thuộc tính.......................................................................................... 74
21.11.2. Phương thức....................................................................................... 74
21.12. CSimpleLinkDerivedCtx ............................................................................. 75
21.12.1. Thuộc tính.......................................................................................... 75
21.12.2. Phương thức....................................................................................... 75
21.13. CFrame...................................................................................................... 76
21.13.1. Thuộc tính.......................................................................................... 76
21.13.2. Phương thức....................................................................................... 76
21.14. CFunction .................................................................................................. 77
21.14.1. Thuộc tính.......................................................................................... 77
21.14.2. Phương thức....................................................................................... 77
21.15. CHypertext ................................................................................................. 80
21.15.1. Thuộc tính.......................................................................................... 80
21.15.2. Phương thức....................................................................................... 80
KH
OA
C
NT
T –
Đ
H
KH
TN
21.16. CTemplate.................................................................................................. 81
21.16.1. Thuộc tính.......................................................................................... 81
21.16.2. Phương thức....................................................................................... 81
22. LỚP CHTML ..................................................................................................... 82
23. CÀI ĐẶT............................................................................................................ 84
23.1. Tổ chức thư mục cho hypertext ................................................................... 84
23.2. Công cụ thiết kế lớp, tạo cơ sở dữ liệu........................................................ 85
23.2.1. Thiết kế lớp duyệt .................................................................................. 85
23.2.2. Tạo đối tượng cho các lớp duyệt............................................................. 88
23.2.3. Mô tả ngữ cảnh duyệt............................................................................. 89
23.3. Công cụ soạn thảo template ....................................................................... 91
23.4. Công cụ Browser........................................................................................ 94
CHƯƠNG 4:XÂY DỰNG SERVER CHO OOHDM .................................................. 99
24. GIỚI THIỆU CHUNG ........................................................................................ 99
25. GIẢI PHÁP CHO VIỆC LỰA CHỌN CƠ SỞ DỮ LIỆU ..................................... 99
26. CÀI ĐẶT ỨNG DỤNG OOHDM SERVER...................................................... 100
26.1. Kiến trúc tầng lưu trữ............................................................................... 100
26.2. Kiến trúc tầng runtime ............................................................................. 103
26.3. Giao diện chương trình ............................................................................ 104
26.4. Chức năng của Server .............................................................................. 106
27. CHI TIẾT CÁC LỚP ĐỐI TƯỢNG TẦNG STORAGE...................................... 107
27.1. PERCArbitraryCtx ................................................................................... 108
27.1.1. Thuộc tính............................................................................................ 108
27.1.2. Phương thức......................................................................................... 109
27.2. PERCAttributeValue ................................................................................ 109
27.2.1. Thuộc tính............................................................................................ 109
27.2.2. Phương thức......................................................................................... 109
27.3. PERCClassAttribute................................................................................. 109
27.3.1. Thuộc tính............................................................................................ 109
27.3.2. Phương thức......................................................................................... 110
27.4. PERCClassDerivedGroupCtx................................................................... 110
27.4.1. Thuộc tính............................................................................................ 110
27.5. PERCClassObject .................................................................................... 110
KH
OA
C
NT
T –
Đ
H
KH
TN
27.5.1. Thuộc tính............................................................................................ 110
27.5.2. Phương thức......................................................................................... 111
27.6. PERCContextSummary............................................................................. 111
27.6.1. Thuộc tính............................................................................................ 111
27.6.2. Phương thức......................................................................................... 111
27.7. PERCDatabase ........................................................................................ 112
27.7.1. Thuộc tính............................................................................................ 112
27.7.2. Phương thức......................................................................................... 112
27.8. PERCLinkDerivedGrpCtx ........................................................................ 112
27.8.1. Thuộc tính............................................................................................ 112
27.8.2. Phương thức......................................................................................... 113
27.9. PERCNavigationClass ............................................................................. 113
27.9.1. Thuộc tính............................................................................................ 113
27.9.2. Phương thức......................................................................................... 113
27.10. PERCNavigationContext .......................................................................... 114
27.10.1. Thuộc tính........................................................................................ 114
27.10.2. Phương thức..................................................................................... 114
27.11. PERCSimpleClassDerivedCtx .................................................................. 114
27.11.1. Thuộc tính........................................................................................ 114
27.11.2. Phương thức..................................................................................... 115
27.12. PERCSimpleLinkDerivedCtx .................................................................... 115
27.12.1. Thuộc tính........................................................................................ 115
27.12.2. Phương thức..................................................................................... 115
27.13. FillDB...................................................................................................... 116
27.13.1. Thuộc tính........................................................................................ 116
27.13.2. Phương thức..................................................................................... 116
27.14. OOHDMCtl.............................................................................................. 117
27.14.1. Thuộc tính........................................................................................ 117
27.14.2. Phương thức..................................................................................... 117
28. CHI TIẾT CÁC LỚP ĐỐI TƯỢNG TẦNG RUNTIME ...................................... 120
28.1. Client ....................................................................................................... 121
28.1.1. Thuộc tính............................................................................................ 121
28.1.2. Phương thức......................................................................................... 121
KH
OA
C
NT
T –
Đ
H
KH
TN
28.2. Server....................................................................................................... 122
28.2.1. Thuộc tính............................................................................................ 12