1. Lý do chọn đề tàiViệc hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu chứa đựng nhiều rủi ro và thách thức với những biến động khó lường trong giá cả hàng hóa và các biến số tài chính tác động đến nền kinh tế quốc gia. Từ lâu, các quốc gia trên thế giới như Mỹ và Châu Âu đã phát minh và sử dụng công cụ tài chính phái sinh để phòng ngừa rủi ro cho các chủ thể của nền kinh tế, vì các hoạt động trong nền kinh tế là không thể tránh hết được mọi rủi ro.Việt Nam đang từng bước hội nhập vào nền kinh tế thế giới, có nhiều cơ hội mở ra nhưng cũng đầy cam go và thách thức. Năm 2008 và 2009 vừa qua nền kinh tế Việt Nam đứng trước khó khăn do lạm phát tăng cao, thị trường chứng khoán suy giảm, chỉ số Vn-Index giảm mạnh và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu làm cho các nhà đầu tư không thể chủ động trong phòng ngừa được rủi ro và thua lỗ nặng. Trên thế giới, hầu hết các nước đã có thị trường chứng khoán phái sinh với nhiều loại công cụ khác nhau để phòng chống rủi ro. Đây chính là điều mà Việt Nam cần phải học tập, kế thừa để giúp cho các nhà đầu tư tham gia thị trường có thêm công cụ để phòng chống rủi ro, và đó cũng chính là một tất yếu khách quan trong tiến trình phát triển thị trường chứng khoán.Với sự cần thiết như trên việc chọn đề tài: “Xây dựng và phát triển công cụ quyền chọn cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam” làm luận văn Thạc sĩ nhằm mục đích là khi sản phNm quyền chọn cổ phiếu được triển khai sẽ tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư vì đã có công cụ phòng vệ, không phải lâm vào trạng thái tâm lý hoảng loạn trước sự thăng trầm khi giá cổ phiếu tăng giảm và giúp cho TTCK giao dịch sôi động hơn nữa với nhiều loại công cụ khác nhau.
112 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Xây dựng và phát triển công cụ quyền chọn cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
LƯ THANH NHÃ
LU ẬN V ĂN TH ẠC S Ĩ KINH T Ế
Chuyên ngành : Kinh t ế tài chính – Ngân hàng
Mã s ố : 60.31.12
NG ƯỜI H ƯỚNG D ẪN KHOA H ỌC
TS. THÂN TH N THU TH ỦY
TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2010
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
LƯ THANH NHÃ
LU ẬN V ĂN TH ẠC S Ĩ KINH T Ế
TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2010
M C L C
L I CAM OAN .......................................................................................................... vi
DANH M C T NG VI T T T ............................................................................vii
DANH M C CÁC HÌNH V - B NG BI U .......................................................... viii
L I M U ................................................................................................................. 1
1. Lý do ch n tài ................................................................................................... 1
2. M c ích nghiên c u ............................................................................................. 1
3. i t ư ng và ph m vi nghiên c u ......................................................................... 2
4. Ph ươ ng pháp nghiên c u....................................................................................... 2
5. K t c u c a tài .................................................................................................. 2
CH ƯƠ NG 1: NH NG LÝ LU N C Ơ B N V QUY N CH N VÀ QUY N
CH N C PHI U ......................................................................................................... 3
1.1 L ch s th tr ư ng quy n ch n .............................................................................. 3
1.2 Khái ni m và phân lo i quy n ch n ...................................................................... 4
1.2.1 Quy n ch n .................................................................................................... 4
1.2.2 Quy n ch n c phi u và các lo i quy n ch n c phi u ................................ 5
1.2.3 Các ki u th c hi n quy n ch n c phi u ....................................................... 8
1.3 Nh ng c tính c a quy n ch n c phi u ............................................................. 8
1.4 Giá quy n ch n c phi u và các y u t nh h ư ng n giá quy n ch n cp ....... 11
1.4.1 Giá quy n ch n c phi u .............................................................................. 11
1.4.2 Các y u t nh h ư ng n giá quy n ch n c phi u. .................................. 12
1.5 Các chi n l ư c quy n ch n c phi u nh m b o h các nhà u t ư. ................... 15
1.5.1 Khi th tru ng h ư ng xu ng ........................................................................ 15
1.5.1.1 Quy n ch n ơn và c phi u ................................................................ 15
1.5.1.2 Chi n l ư c phân chia u c ơ giá xu ng (Bear Spread) ...................... 17
- i -
1.5.2 Khi th tru ng bi n ng m nh ................................................................... 19
1.5.2.1 Chi n l ư c Straddle mua quy n ch n .................................................. 19
1.5.2.2 Chi n l ư c Strangle mua quy n ch n .................................................. 20
1.6 Kinh nghi m phát tri n th tr ư ng quy n ch n c phi u trên th gi i. ............... 21
1.6.1 Th tr ư ng giao d ch quy n ch n c phi u t i M và Hàn Qu c. ............... 21
1.6.1.1 Th tr ư ng giao d ch quy n ch n c phi u t i M ............................... 21
1.6.1.2 Th tr ư ng quy n ch n c phi u t i Hàn Qu c. ................................. 23
1.6.2 Bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam. ............................................................ 25
1.6.2.1. Nh ng quy nh v c phi u c ơ s niêm y t trên th tr ư ng quy n
ch n: ................................................................................................................. 26
1.6.2.2. H th ng niêm y t: .............................................................................. 26
1.6.2.3. H th ng công b thông tin: ............................................................... 26
1.6.2.4. H th ng giám sát: .............................................................................. 27
K t lu n ch ng 1. ....................................................................................................... 27
CH ƯƠ NG 2: KH N NG ÁP D NG QUY N CH N C PHI U VÀO TTCK
VI T NAM ................................................................................................................... 28
2.1 Th c tr ng v th tr ư ng ch ng khoán Vi t Nam ............................................... 28
2.1.1 Nh ng bi n ng c a TTCK Vi t Nam ........................................................ 28
2.1.1.1 TTCK Vi t Nam t 2000 – 2005: Giai o n kh i u c a TTCK Vi t
Nam ........................................................................................................................ 28
2.1.1.2 TTCK Vi t Nam n m 2006: S phát tri n t phá c a TTCK Vi t Nam
............................................................................................................................... 29
2.1.1.3 TTCK Vi t Nam n m 2007: Giai o n th tr ư ng ch ng khoán bùng
n . .......................................................................................................................... 29
2.1.1.4 TTCK Vi t Nam n m 2008: Cùng trong xu th chung c a n n kinh t ,
TTCK Vi t Nam khép l i v i s s t gi m m nh. .............................................. 30
2.1.1.5 TTCK Vi t Nam n m 2009: D u hi u ph c h i nh ưng ch ưa b n v ng
............................................................................................................................... 30
- ii -
2.1.1 Các r i ro i v i các nhà u t ư trên TTCK Vi t Nam .......................... 34
2.1.2.1 R i ro n t ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p phát hành. ..... 34
2.1.2.2 R i ro n t công b thông tin c a các doanh nghi p niêm y t. ........ 36
2.1.2.3 R i ro n t thông tin th tr ư ng và các báo cáo nghiên c u th
tr ư ng ............................................................................................................... 37
2.1.2.4 R i ro v bi n ng giá và kh n ng thanh kho n .............................. 38
2.1.2.5 R i ro v c ơ ch chính sách c a c ơ quan qu n lý ................................ 39
2.1.2.6 R i ro v các qui nh c a S giao d ch .............................................. 41
2.1.2.7 R i ro v ch t l ư ng d ch v c a CTCK .............................................. 42
2.1.2.8 Các lo i r i ro khác ............................................................................. 43
2.2 S c n thi t ph i áp d ng quy n ch n c phi u và các quan i m áp d ng quy n
ch n c phi u t i Vi t Nam. ....................................................................................... 44
2.2.1 S c n thi t ph i áp d ng quy n ch n c phi u t i Vi t Nam .................... 44
2.2.2 Các quan i m áp d ng quy n ch n c phi u t i Vi t Nam. ...................... 46
2.3 Nh n nh kh n ng áp d ng quy n ch n c phi u t i Vi t Nam. ...................... 48
2.4 Nh ng i u ki n ti n áp d ng quy n ch n c phi u vào TTCK Vi t Nam.
.................................................................................................................................... 50
2.4.1 TTCK óng vai trò quan tr ng trong n n kinh t ........................................ 50
2.4.2 C ơ s pháp lý cho vi c áp d ng quy n ch n c phi u. ................................ 50
2.4.3 H t ng k thu t - công ngh cho vi c áp d ng quy n ch n ch ng khoán. 51
2.4.4 i u ki n v thông tin trên th tr ư ng. ........................................................ 51
2.4.5 i u ki n v hàng hóa cho th tr ư ng quy n ch n ...................................... 52
2.4.6 Nh n th c c a nhà u t ư v quy n ch n ................................................... 52
2.4.7 Ngu n nhân l c ph c v cho th tr ư ng quy n ch n. ................................. 53
2.5 Nh ng thu n l i và khó kh n khi áp d ng quy n ch n vào TTCK Vi t Nam. .. 54
2.5.1 Nh ng thu n l i khi áp d ng quy n ch n vào TTCK Vi t Nam. ................. 54
2.5.2 Nh ng khó kh n khi áp d ng quy n ch n vào TTCK Vi t Nam. ................. 55
- iii -
K t lu n ch ng 2. ....................................................................................................... 56
CH ƯƠ NG 3: GI I PHÁP XÂY D NG VÀ PHÁT TRI N QUY N CH N C
PHI U TRÊN TTCK VI T NAM ............................................................................. 58
3.1 nh h ư ng và m c tiêu phát tri n c a TTCK Vi t Nam .................................... 58
3.2 L trình xây d ng và phát tri n quy n ch n c phi u trên TTCK Vi t Nam. .... 59
3.2.1 Giai o n t nay n n m 2015 ................................................................... 59
3.2.2 Giai o n sau n m 2015 .............................................................................. 60
3.3 Các gi i pháp phát tri n quy n ch n c phi u trên TTCK Vi t Nam. ............ 60
3.3.1 Các gi i pháp i v i Chính ph và các c ơ quan Nhà n ư c ....................... 60
3.3.1.1 Xây d ng và hoàn thi n khung pháp lý. ............................................... 60
3.3.1.2 Xây d ng c ơ s v t ch t cho th tr ư ng quy n ch n. .......................... 62
3.3.1.3 Xây d ng danh m c hàng hóa có ch t l ư ng và phong phú cho th
tr ư ng quy n ch n. .......................................................................................... 63
3.3.1.4 Phát tri n và nâng cao ch t l ư ng ngu n nhân l c ............................ 64
3.3.1.5 Tuyên truy n và giáo d c ki n th c v quy n ch n cho các nhà u t ư
.......................................................................................................................... 65
3.3.1.6 Thu hút các ngu n v n u t ư n ư c ngoài, t o s c h p d n cho th
tr ư ng ............................................................................................................... 67
3.3.1.7 Nâng cao hi u qu công b thông tin .................................................. 68
3.3.2 Gi i pháp i v i công ty ch ng khoán. ..................................................... 69
3.3.3 Các gi i pháp v i UBCK Nhà n ư c ............................................................ 70
3.3.3.1 Hình thành t ch c nh m c tín nhi m. ............................................. 70
3.3.3.2 Tri n khai nghi p v bán kh ng trên TTCK ....................................... 70
3.3.3.3 Có chính sách ki m soát và x lý t t hi n t ư ng u c ơ l ng o n th
tr ư ng. .............................................................................................................. 72
3.3.3.4 Xây d ng chính sách phí quy n ch n h p lý. ....................................... 73
- iv -
3.3.3.5 Luôn c p nh t và rút ra các bài h c kinh nghi m v TTCK c a các
nư c trên th gi i. ............................................................................................ 73
3.3.3.6 Có k ho ch tuyên truy n và công b r ng rãi các ưu i m c a giao
d ch quy n ch n. ............................................................................................... 74
K t lu n ch ng 3. ....................................................................................................... 74
K T LU N ................................................................................................................... 75
TÀI LI U THAM KH O ............................................................................................. 1
PH L C ........................................................................................................................ 3
- v -
L I CAM OAN
Tr ư c tiên, tôi xin chân thành c m ơn Tr ư ng H Kinh t , các Khoa b môn và
các Th y, Cô gi ng d y ã h tr , t o i u ki n thu n l i trong quá trình h c t p và t n
tình truy n t nh ng ki n th c quý báu; c bi t, nh s h ư ng d n nghiên c u khoa
h c c a Cô TS. Thân Th Thu Th y, tôi ã v ư t qua khó kh n hoàn thành lu n v n
ã ch n. Và c m ơn s giúp c a các ng nghi p, b n bè ang công tác t i các c ơ
quan ã nhi t tình cung c p thông tin, s li u c n thi t tôi có th th c hi n tài
này.
Tôi xin cam oan ây là công trình nghiên c u c l p c a tôi. Các s li u và
thông tin ư c nêu trong lu n v n này u có ngu n g c và trung th c. Lu n v n “Xây
d ng và Phát tri n công c quy n ch n c phi u trên th tr ng ch ng khoán Vi t
Nam” là tài nghiên c u c a tôi, ch ưa ư c ai công b trong b t k m t công trình
nào khác.
R t mong nh n ư c s góp ý c a các Khoa b môn, các Th y, Cô và các ng
nghi p.
Tác gi ký tên
L Thanh Nhã
- vi -
DANH M C T NG VI T T T
ATM At the money
CBOE S giao d ch quy n ch n c phi u Chicago
CBOT S giao d ch Chicago
CP C phi u
CTCK Công ty ch ng khoán
CTQLQ Công ty qu n lý qu
CTNY Công ty niêm y t
HASTC Trung tâm giao d ch ch ng khoán Hà N i
H QC H p ng quy n ch n
HOSE S giao d ch ch ng khoán Thành Ph H Chí Minh
HOSTC Trung tâm giao d ch ch ng khoán Thành ph H Chí Minh.
HXN S giao d ch ch ng khoán Hà N i
ITM In the money
KOFEX S giao d ch h p ng t ươ ng lai Hàn Qu c
KRX S giao d ch ch ng khoán Hàn Qu c
N TNN Nhà u t ư n ư c ngoài
N T Nhà u t ư
OCC Công ty thanh toán bù tr h p ng quy n ch n
OTC Th tr ư ng phi t p trung
OTM Out of the money
SGDCK S giao d ch ch ng khoán
Tp.HCM Thành ph H Chí Minh
TTCK Th tr ư ng Ch ng khoán
UBCK y ban ch ng khoán
UBCKNN y ban ch ng khoán Nhà n ư c
Vn-Index Ch s giá c phi u t i S giao d ch ch ng khoán Tp.HCM
- vii -
DANH M C CÁC HÌNH V - B NG BI U
A. Danh m c các hình
Hình 1.1(a): Mô t thành qu c a ng ư i mua quy n ch n mua ..................................... 6
Hình 1.1(b): Mô t thành qu c a ng ư i bán quy n ch n mua ...................................... 6
Hình 1.2(a): Mô t thành qu c a ng ư i mua quy n ch n bán ...................................... 7
Hình 1.2(b): Mô t thành qu c a ng ư i bán quy n ch n bán ...................................... 7
Hình 1.3: nh h ư ng lên giá quy n ch n c a s thay i v lãi su t không r i ro ...... 13
Hình 1.4: nh h ư ng lên giá quy n ch n c a s thay i v b t n ....................... 14
Hình 1.5: Chi n l ư c bán quy n ch n mua t ươ ng ng v i m i c phi u ang s h u 16
Hình 1.6: Chi n l ư c mua quy n ch n bán b o h vi c n m gi c phi u. ............ 17
Hình 1.7: Chi n l ư c Bear Spread s d ng quy n ch n mua. ..................................... 18
Hình 1.8: Chi n l ư c Bear Spread s d ng quy n ch n bán. ...................................... 19
Hình 1.9: Chi n l ư c Straddle mua quy n ch n ........................................................... 19
Hình 1.10: Chi n l ư c Strangle mua quy n ch n ......................................................... 20
Hình 2.1: Bi n ng c a ch s Vn-Index t ngày 28/07/2000 - 31/12/2009 .............. 34
Hình 2.2 : Thành qu c a chi n l ư c mua quy n ch n bán c phi u STB .................... 45
B. Danh m c các b ng
B ng 1.1: Tóm t t nh h ư ng n giá c a quy n ch n c phi u khi t ng m t bi n s và
c nh nh ng bi n s khác. ......................................................................................... 14
B ng 1.2: Thu h i t chi n l ư c bán quy n ch n mua t ươ ng ng v i m i c phi u ang
s h u ............................................................................................................................ 16
B ng 1.3: Thu h i t chi n l ư c mua quy n ch n bán b o h vi c n m gi c phi u
....................................................................................................................................... 17
B ng 1.4: Thu h i t chi n l ư c Bear Spread. .............................................................. 18
- viii -