Môi trường Marketing trong công ty bút bi Thiên Long

+ Môi trường marketing vi mô là những lực lượng, những yếu tố có quan hệ trực tiếp với từng cty và tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó. +Môi trường marketing vĩ mô là những lực lượng trên bình diện xã hội rộng lớn. Nó tác động đến các quyết định marketing của các DN trong toàn ngành, thậm chí trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân và do đó nó ảnh hưởng tới các lực lượng thuộc môi trường maketing vi mô.

pptx22 trang | Chia sẻ: truongthanhsp | Lượt xem: 5751 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Môi trường Marketing trong công ty bút bi Thiên Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm 1 D12Q01AMÔI TRƯỜNG MARKETING (TRONG CÔNG TY BÚT BI THIÊN LONG)3.1 Tổng quan về hệ thống hoạt động & môi trường marketing3.2 Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động marketing3.3 Tác động của môi trường vĩ mô tới hoạt động marketingNỘI DUNG CHƯƠNG 33.1 TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG HOẠT ĐỘNG VÀ MÔI TRƯỜNG MARKETINGMôi trường marketing *Khái niệm Môi trường marketing của một cty là tập hợp tất cả các chủ thể bên trong và bên ngoài cty bộ phận ra quyết định của cty không thể khống chế được và chúng thường xuyên tác động tốt hoặc không tốt tới C+ Môi trường marketing vi mô là những lực lượng, những yếu tố có quan hệ trực tiếp với từng cty và tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó. +Môi trường marketing vĩ mô là những lực lượng trên bình diện xã hội rộng lớn. Nó tác động đến các quyết định marketing của các DN trong toàn ngành, thậm chí trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân và do đó nó ảnh hưởng tới các lực lượng thuộc môi trường maketing vi mô.Phân loại môi trường marketingKhách hàng mục tiêuTrung gian MarketingĐối thủcạnh tranhNhàcung ứngCôngchúngHệ thống thông tinMarketing Hệ thống lập Kế hoạch MKT Hệ thống tổ chức,thực hiện MKT Hệ thống kiểm tra MKT Sản phẩmXúc tiến hỗn hợpGiá cảPhân phốiMôi trường kinh tếMôi trườngtự nhiênMôi trường nhân khẩuMôi trườngKH-KTMôi trường văn hóaMôi trường chính trị3.2 Tác động của môi trường vi mô tới hoạt độngMARKETINGTài chínhKế toánMua sắmKế hoạchSản xuấtR&DNhân sựCác lực lượng bên trong công tyCác lực lượng bên ngoài công tya. Các nhà cung ứngb. Trung gian marketingc. Đối thủ cạnh tranhd. Công chúng trực tiếpe. Khách hànga. Các nhà cung ứng- Cung cấp các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp hoạt động (điện nước, vật tư, máy móc, thiết bị,)- Doanh nghiệp phải hiểu biết, quan tâm và xây dựng mối quan hệ bền vững với các nhà cung cấp.b. Trung gian marketing- Là các tổ chức kinh doanh độc lập tham gia hỗ trợ cho doanh nghiệp trong các khâu khác nhau trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp. - Các doanh nghiệp có xu hướng thuê ngoài một số khâu khác nhau trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp nhằm tiết kiệm chi phí.c. Đối thủ cạnh tranh- Quan điểm marketing coi đối thủ cạnh tranh là: + Những mong muốn khác nhau + Các hàng hóa, dịch vụ có khả năng thay thế trong việc thỏa mãn mong muốn khách hàng- Thường phân ra thành 4 loại đối thủ cạnh tranhd. Công chúng trực tiếpCông chúng trực tiếp là bất kỳ một nhóm, một tổ chức nào có mối quan tâm, có ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.Công chúng trực tiếp có thể chia thành 3 loại:e. Khách hàng- Là người quyết định thành bại đối với doanh nghiệp. Là mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp (đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu)- DN cần phải hiểu rõ khách hàng3.3 Tác động của môi trường vĩ mô tới hoạt độngVăn HóaMARKETINGKhoa học Kỹ thuậtTự nhiênNhân KhẩuKinh TếChính Trị3.3.1 Môi trường nhân khẩu họcLà yếu tố đầu tiên quan trọng, vì nhân khẩu tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp, tác hoạt động marketing thông qua các phương diện: + Sự phân bố tuổi tác và cơ cấu dân tộc + Quy mô và tỷ lệ tăng dân số ở các thành phố, khu vực và quốc gia khác nhau + Quy mô gia đình, kế hoạch hóa gia đình, tình trạng hôn nhân. + Quá trình đô thị hóa, phân bố lại dân cư + Trình độ học vấn3.3.2 Môi trường kinh tế - Bao gồm tất cả các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến sức mua của người dân (tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc dân, lạm phát, thất nghiệp, lãi suất ngân hàng,) - Các yếu tố trên ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của người dân, chính phủ và của các doanh nghiệp => Do vậy, cũng ảnh hưởng đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp3.3.3 Môi trường tự nhiên - Môi trường tự nhiên là hệ thống các yếu tố tự nhiên có ảnh hưởng đến các nguồn lực đầu vào cần thiết cho hoạt động của các doanh nghiệp (khí hậu, thời tiết, vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, môi trường,)- Khó khăn thách thức: +Sự thiếu hụt nguồn nguyên liệu thô + Sự gia tăng chi phí năng lượng + Chất thải công nghiệp, chất thải rắn, chất thải không tái chế được + Các quy định của Chính phủ về an toàn thực phẩm, vệ sinh công nghiệp3.3.4 Môi trường khoa học kỹ thuật - Đặt ra các thách thức mới cho các doanh nghiệp khi KH-KT phát triển. - Là một vũ khí cạnh tranh, tạo ra các sản phẩm mới cạnh tranh với sản phẩm hiện tại. - Tạo ra cơ hội cạnh tranh cho các doanh nghiệp mới với các doanh nghiệp cũ chậm chạp => Các nhà quản trị marketing phải luôn theo dõi sự đổi của khoa học kỹ thuật công nghệ mới giữ vững được vị trí trên thị trường. *Môi trường chính trị - Có ảnh hưởng lớn tới các hoạt động marketing của doanh nghiệp, gồm hệ thống luật và các văn bản dưới luật, các công cụ, chính sách nhà nước, các cơ chế điều hành của nhà nước. - Ngoài ra các doanh nghiệp cũng cần chú trọng Chính sách Bảo vệ người tiêu dùng của Chính phủ *Môi trường văn hóa - Văn hóa là một hệ thống giá trị quan niệm, niềm tin, truyền thống và các chuẩn mực, hành vi được một tập thể giữ gìn, được hình thành trong những điều kiện nhất định. - Doanh nghiệp cần hiểu biết môi trường văn hóa mà họ đang kinh doanh để làm cho hoạt động kinh doanh của họ phù hợp với môi trường văn hóa đó.
Tài liệu liên quan