Mục tiêu chung của công ty trong năm tới là tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng lợi nhuận, tăng thu cho ngân sách nhà nước, ổn định và nâng cao mức sống cho nhân viên công ty.
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng năng suất lao động, đảm bảo nâng cao hiệu quả kinh doanh.
9 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH khoa học kỹ thuật Thảo Quỳnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 4:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH KHOA HỌC
KỸ THUẬT THẢO QUỲNH
4.1 Mục tiêu của công ty trong thời gian tới
Mục tiêu chung của công ty trong năm tới là tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng lợi nhuận, tăng thu cho ngân sách nhà nước, ổn định và nâng cao mức sống cho nhân viên công ty.
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng năng suất lao động, đảm bảo nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Nâng cao chất lượng sản phẩm, thỏa mãn khách hàng nhằm tiêu thụ được nhiều sản phẩm, nhằm nâng cao sức cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường.
Trong năm tới mục tiêu đề ra là giảm chi phí lãi vay từ 2,025,822,000 đồng xuống khoảng 1,500,000,000 đồng. Đối với doanh thu công ty dự định tăng 25% trong năm tới và tăng lợi nhuận sau thuế là 500,000,000 đồng.
Trong những năm tới nhiệm vụ của công ty là tiếp tục hoàn chỉnh bộ máy quản lý để phát huy tối đa sức mạnh của nguồn nhân lực.
Đối với việc phát triển thị trường mục tiêu ngắn hạn của công ty là mở rộng thị trường ra các tỉnh thành trong cả nước. Cũng như những doanh nghiệp khác mục tiêu quan trọng của công ty là đạt được lợi nhuận cao nhất. Nhưng bên cạnh đó, công ty luôn chú ý tới các mục tiêu khác như giáo dục, nâng cao trình độ quản lý của nhân viên, nâng cao chất lượng dịch vụ…
4.2 Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty trách nhiệm hữu hạn thiết bị khoa học kỹ thuật Thảo Quỳnh
4.2.1 Tăng cường các hoạt động marketing, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường.
Công ty TNHH Thảo Quỳnh là công ty thương mại chuyên mua bán, sửa chữa sản phẩm ngành y tế, phòng thí nghiệm. Khách hàng là các trường học, bệnh viện, các trung tâm nghiên cứu. Với những đối tượng khách hàng này, phải tiến hành quảng cáo, tiếp thị tận nơi khi muốn tìm kiếm thêm khách hàng mới.
Hiện nay khách hàng của công ty đa số là khách hàng truyền thống nên khi khách hàng có yêu cầu sẽ liên hệ đặt hàng tại công ty. Như vậy muốn mở rộng thị trường đòi hỏi công ty phải chủ động tìm kiếm khách hàng, không chờ khách hàng đến với mình mà nên chủ động tìm khách hàng bằng cách giới thiệu trực tiếp ngay tại công ty.
Sản phẩm và dịch vụ của công ty được khách hàng cũ đánh giá cao nên sự chấp nhận của khách hàng mới cũng tương đối thuận lợi.
Hơn thế nữa, công ty cần phải tạo được mối quan hệ thân thiết với cả khách hàng cũ và mới. Vì đây chính là nguồn sống của công ty, hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty phụ thuộc rất nhiều vào những mối quan hệ này. Trong hoạt động kinh doanh thì công ty cũng nên mở rộng thêm những khách hàng trong cả nước.
Tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành, từ đó sẽ tạo ra nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều khách hàng tiềm năng, như vậy công ty sẽ có khả năng phát triển thêm khách hàng từ đó tăng thêm doanh thu cho công ty.
4.2.2 Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực
Con người là yếu tố trung tâm quyết định đến sự thành công hay thất bại trong hoạt động kinh doanh của công ty. Vì vậy, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực sẽ góp phần rất lớn vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đối với công ty Thảo Quỳnh do định hướng phát triển của công ty thì yếu tố con người càng được coi trọng.
Hiện tại công ty có một đội ngũ nhân viên có tuổi đời khá trẻ, năng động nhiệt huyết với công việc nên đây là một lợi thế của công ty, chính họ đã tạo cho công ty một môi trường làm việc năng động, có sức sống. Thế nhưng công ty cũng cần phải có kế hoạch phát triển hơn nữa những cái vốn có của mình, đó là không ngừng nâng cao trình độ, kinh nghiệm làm việc của mỗi người, tạo điều kiện tốt nhất để mọi người làm việc cảm thấy thoải mái, cảm thấy được tôn trọng, được tự hào khi đứng chung trong tập thể của công ty.
Ngoài các chính sách lương thưởng hiện tại thì công ty cần có các chính sách khác nhằm khích lệ tinh thần của nhân viên, như thường xuyên tổ chức các cuộc thi giữa các bộ phận trong công ty để mọi người gắn kết nhau hơn, hiểu nhau hơn. Công ty cũng cần hiểu và quan tâm đến nhân viên và gia đình của họ ví dụ như tặng quà sinh nhật cho nhân viên…
Chính sách trích phần trăm hoa hồng cho các bộ phận mỗi khi công ty ký kết được những hợp đồng lớn mang lại doanh thu cao cũng là một cách để khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên.
Lương thưởng trong công ty nên được công bố rộng rãi cho toàn thể mọi người đều biết, để mỗi người tự đánh giá được công sức đóng góp của mình vào công ty như thế nào, từ đó có một chính sách công bằng giữa các nhân viên với nhau.
Việc tuyển dụng nhân viên cũng cần được tuyển chọn kỹ càng và đúng với yêu cầu công việc công ty cũng như phù hợp với năng lực, trình độ của người được tuyển dụng. Khâu tuyển dụng là một khâu quan trọng nên nhất thiết phải làm đúng ngay từ đầu, tuyển dụng đúng người vào vị trí công việc như vậy sẽ giúp cho công ty tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc khi tuyển không đúng người.
Trong công việc cần có sự phân công hợp lý, đảm bảo phù hợp với năng lực và trình độ của mỗi người. Các bộ phận cần phối hợp hoạt động nhịp nhàng để nâng cao hiệu quả làm việc chung của công ty, cần phải phân công và giao trách nhiệm cụ thể rõ ràng cho từng bộ phận phụ trách tránh chồng chéo trong công việc, hoặc là không biết công việc đó thuộc bộ nào.
Công ty cần có chính sách đào tạo, phát triển nhân lực, thường xuyên mở các lớp huấn luyện nâng cao trình độ cho nhân viên để họ có cơ hội thăng tiến, cũng như gắn bó với công ty hơn nữa. Bên cạnh đó cũng khuyến khích nhân viên nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình bằng các lớp học bên ngoài. Hơn nữa công ty cũng nên thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về bảo hiểm cho nhân viên, như vậy nhân viên sẽ gắn bó lâu dài hơn với công ty.
4.2.3 Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn
Để tiến hành kinh doanh, đòi hỏi công ty phải có một lượng vốn nhất định, bao gồm vốn cố định và vốn lưu động. Công ty phải tổ chức huy động các loại vốn cần thiết cho nhu cầu kinh doanh, đồng thời tiến hành phân phối, quản lý và sử dụng vốn một cách hợp lý, hiệu quả cao nhất. Vốn góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, quyết định lợi nhuận thu về cho công ty là cao hay thấp. Hiện nay tỷ trọng vốn vay trong tổng số vốn của công ty tương đối cao, điều này ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của công ty. Vì vậy công ty cần phải tăng nhanh nguồn vốn chủ sở hữu, bằng cách hàng năm trích ra một phần lợi nhuận.
Để sử dụng vốn có hiệu quả, công ty phải giải quyết tốt công việc thu hồi nợ từ các đơn vị khác, tránh việc chôn vốn vào các khoản nợ từ khách hàng. Bên cạnh đó chống chiếm dụng vốn từ các đơn vị khác, thay vào đó công ty nên chiếm dụng vốn từ khách hàng để tăng nguồn vốn vào hoạt động kinh doanh của mình. Một thực tế cho thấy là công ty không thể sử dụng vốn của mình mà không đi vay các ngân hàng, cũng như các công ty tài chính vì vậy chúng ta cũng nên tạo uy tín đối với các đơn vị này nhằm mục đích có thể vay được nhiều vốn phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty.
Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn thì công ty nên nâng cao tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu, bằng cách giảm tối thiểu các chi phí, ví dụ như chi phí quản lý, chi phí lưu thông, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa tránh bị hư hỏng, lỗi, tránh hàng kém chất lượng.
Việc tăng tốc độ luân chuyển vốn lưu động cũng có tác dụng làm giảm nhu cầu về vốn, cho phép tăng doanh thu nhiều hơn.Với một số vốn không tăng có thể tăng được doanh số hoạt động, từ đó tạo điều kiện tăng lợi nhuận nếu như số vòng quay vốn lưu động tăng. Như vậy, để tăng doanh thu công ty cần quản lý tốt công nợ, giảm đến mức thấp nhất các khoản chiếm dụng vốn, bên cạnh đó cũng nên quản lý tốt vấn đề thu mua, tồn kho và bán hàng nhanh chóng để tạo nguồn vốn lưu động lớn cho hoạt động kinh doanh của công ty.
4.3 Một số kiến nghị
Để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình thì doanh nghiệp không chỉ thay đổi bên trong doanh nghiệp mà còn cần phải quan tâm các yếu tố bên ngoài, để doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, sau đây là một số kiến nghị đối với công ty.
Công ty nên có chính sách ưu đãi về tiền lương đối với các nhân viên nhằm đảm bảo cuộc sống cho nhân viên từ đó kích lệ tinh thần làm việc của nhân viên.
Đối với khách hàng thì phải giữ uy tín lên hàng đầu đảm bảo hợp đồng đúng thời hạn, chất lượng tốt, giá cả hợp lý.
Cần xem xét lại các khoản tăng thu giảm chi để có một lợi nhuận tốt hơn. Và xem xét lại các khoản nợ của công ty và của khách hàng từ đó có một kế hoạt thích hợp.
KẾT LUẬN
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh thực sự là một vấn đề rất quan trọng, là vấn đề sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, các doanh nghiệp phải tính toán các chỉ tiêu hiệu quả, thông qua đó phân tích, đánh giá về tình hình thực tế của các hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, xem các hoạt động đó có hiệu quả hay không, hiệu quả ở mức độ nào, các nhân tố nào ảnh hưởng tới chúng và từ đó định ra các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của các hoạt động sản xuất kinh doanh đó.
Nhận thức được vai trò và ý nghĩa quyết định của công tác nâng cao hiệu quả kinh doanh trong việc tồn tại và phát triển của công ty, cho nên trong thời gian vừa qua công ty đã không ngừng tìm tòi, phát huy nổ lực của mình để nâng cao hiệu quả kinh doanh.Thực tế cho thấy công ty TNHH Thiết Bị Khoa học Kỹ Thuật Thảo Quỳnh đã đứng vững và phát triển trong điều kiện cạnh tranh hết sức khắc nghiệt này. Điều này chứng tỏ công ty TNHH Thiết Bị Khoa học Kỹ Thuật Thảo Quỳnh là một trong những doanh nghiệp có độ nhạy bén, linh hoạt cao, hoạt động một cách có hiệu quả trong cơ chế thị trường. Tuy nhiên để đứng vững và phát triển trong tương lai đòi hỏi công ty phải không ngừng tìm tòi các biện pháp quan tâm một cách thích đáng trong công tác nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.
Với đề tài: “một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Thiết Bị Khoa học Kỹ Thuật Thảo Quỳnh” nhằm mục đích trình bày vai trò và ý nghĩa của công tác nâng cao hiệu quả kinh doanh đối với nền kinh tế nói chung và công ty nói riêng. Đồng thời nêu ra những thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian gần đây. Những tồn tại, thành tích đạt được trên cơ sở những thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty. Đề tài đã đưa ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Tuy nhiên với thời gian và kiến thức, thực tiễn có hạn cho nên trong bài viết này không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong có sự đóng góp ý kiến của các thầy giáo, cô giáo… để bài luận văn này được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn cô giáo Thạc Sĩ: Phạm Thị Kim Dung cùng toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.
Tài liệu tham khảo
1. PGS.TS Phạm Thị Gái, giáo trình phân tích hoạt động kinh doanh, NXB Thống Kê, 2006
2. Nguyễn Tấn Bình, phân tích hoạt động kinh doanh, NXB Đại Học Quốc Gia 2003
3. Tài liệu công ty TNHH Thiết Bị Khoa Học Kỹ Thuật Thảo Quỳnh