Những năm qua, thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất n-ớc, d-ới sự 
lãnh đạo của Đảng chúng ta đã đạt đ-ợc nhiều thành tựu quan trọng trên mọi mặt 
của đời sống kinh tế - xã hội, cụ thể là: kinh tế có những b-ớc phát triển mạnh 
mẽ, đời sống nhân dân đ-ợc cải thiện đáng kể, an ninh quốc phòng đ-ợc giữ 
vững, ngoại giao đ-ợc mở rộng, chúng ta đã có những thành công b-ớc đầu trong 
quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và tạo ra những tiền đề quan trọng để đất n-ớc 
thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất n-ớc. Tuy nhiên, 
bên cạnh đó chúng ta cũng đang phải đ?i mặt với những nguy cơ và thách thức 
lớn mà một trong những nguy cơ làm cản trở công cuộc đổi mới chính là tệ tham 
nhũng. Nạn tham nhũng cùng với sựlãng phí diễn ra nghiêm tr?ng, kéo dài gây 
thiệt hại lớn về tài sản của nhà n-ớc, làm băng hoại đạo đức của một bộ phận cán 
bộ, công chức; làm xói mòn lòng tin c?anhân dân và là nguy cơ đe d?asự tồn 
vong của chế độ.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 85 trang
85 trang | 
Chia sẻ: hongden | Lượt xem: 1492 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà nước theo luật phòng, chống tham nhũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thanh tra chính phủ 
Báo cáo tổng kết đề tài cấp bộ 
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả 
công tác chống tham nhũng của 
các cơ quan thanh tra nhà n−ớc 
theo luật phòng, chống tham nhũng 
Chủ nhiệm đề tài: ts . trần ngọc liêm 
6607 
24/10/2007 
hà nội - 2007 
 1
Mở đầu 
1. Tính cấp thiết của đề tài. 
Những năm qua, thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất n−ớc, d−ới sự 
lãnh đạo của Đảng chúng ta đã đạt đ−ợc nhiều thành tựu quan trọng trên mọi mặt 
của đời sống kinh tế - xã hội, cụ thể là: kinh tế có những b−ớc phát triển mạnh 
mẽ, đời sống nhân dân đ−ợc cải thiện đáng kể, an ninh quốc phòng đ−ợc giữ 
vững, ngoại giao đ−ợc mở rộng, chúng ta đã có những thành công b−ớc đầu trong 
quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và tạo ra những tiền đề quan trọng để đất n−ớc 
thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất n−ớc. Tuy nhiên, 
bên cạnh đó chúng ta cũng đang phải đối mặt với những nguy cơ và thách thức 
lớn mà một trong những nguy cơ làm cản trở công cuộc đổi mới chính là tệ tham 
nhũng. Nạn tham nhũng cùng với sự lãng phí diễn ra nghiêm trọng, kéo dài gây 
thiệt hại lớn về tài sản của nhà n−ớc, làm băng hoại đạo đức của một bộ phận cán 
bộ, công chức; làm xói mòn lòng tin của nhân dân và là nguy cơ đe dọa sự tồn 
vong của chế độ. 
Trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đầy cam go này, các 
cơ quan thanh tra nhà n−ớc có một vai trò rất quan trọng, cùng với các cơ quan có 
chức năng đấu tranh phòng, chống tham nhũng khác nh− kiểm toán, kiểm sát, 
điều tra, toà án, các cơ quan thanh tra nhà n−ớc đã phát hiện và xử lý nhiều vụ 
việc tiêu cực, tham nhũng, góp phần vào công cuộc phòng, chống tham nhũng ở 
n−ớc ta trong thời gian vừa qua. Từ hoạt động thực tiễn, trong phạm vi nhiệm vụ, 
quyền hạn của mình các cơ quan thanh tra nhà n−ớc đã tích cực đổi mới quy trình 
và ph−ơng thức hoạt động, h−ớng nội dung của các cuộc thanh tra tập trung vào 
những lĩnh vực có nhiều bức xúc, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng nh− các lĩnh 
vực quản lý đầu t− xây dựng cơ bản, tài chính nhà n−ớc, chính sách xã hội, quản 
lý các dự án đầu t− xây dựng, quản lý và sử dụng đất đai... Qua kết quả thanh tra, 
 2
đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà n−ớc trên các lĩnh vực của 
đời sống xã hội, ngăn ngừa các hành vi sai phạm, kịp thời phát hiện và xử lý các 
hành vi tham nhũng, bảo vệ lợi ích của Nhà n−ớc, quyền và lợi ích hợp pháp của 
công dân, cơ quan, tổ chức. 
Qua nghiên cứu về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc 
theo Pháp lệnh chống tham nhũng năm 1998 cho thấy, hoạt động phòng, chống 
tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc ch−a đ−ợc xác định một cách trực 
tiếp mà hoạt động đấu tranh phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra 
đ−ợc tổng kết và rút ra từ các hoạt động thanh tra kinh tế - xã hội và giải quyết khiếu 
nại, tố cáo của công dân. Vai trò của thanh tra trong việc giúp Chính phủ cũng nh− 
Thủ tr−ởng các cơ quan quản lý nhà n−ớc khác trong việc theo dõi, đôn đốc các cấp, 
các ngành thực hiện chức năng phòng, chống tham nhũng là ch−a rõ ràng. Vì vậy, 
Thanh tra Nhà n−ớc tr−ớc đây ch−a thực sự trở thành đầu mối để giúp Chính phủ 
trong công tác này, chính vì vậy mà mỗi khi đ−ợc yêu cầu báo cáo về tình hình tham 
nhũng và đấu tranh chống tham nhũng thì Thanh tra Nhà n−ớc (nay là Thanh tra 
Chính phủ) gặp không ít khó khăn, lúng túng. 
Trong những năm gần đây, tr−ớc yêu cầu của cụng cuộc đấu tranh phòng, 
chống tham nhũng thì việc đổi mới cơ chế và xác định trách nhiệm của các cơ quan 
nhà n−ớc trong phòng, chống tham nhũng là vấn đề đ−ợc đặt ra rất cấp bách. Cỏc 
qui định về vấn đề này cũng đã từng b−ớc đ−ợc hoàn thiện, trong đó phải thấy rõ 
rằng vai trò và trách nhiệm của thanh tra trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng 
ngày càng rõ nét. Không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ uỷ quyền cho Tổng thanh 
tra ký Công −ớc của Liên hợp quốc về chống tham nhũng; cũng không phải ngẫu 
nhiên mà Luật phòng, chống tham nhũng, một văn bản pháp lý hết sức quan trọng 
đ−ợc Quốc hội thông qua năm 2005 lại đ−ợc giao cho Thanh tra Chính phủ soạn 
thảo. Điều này, thể hiện các cơ quan thanh tra nhà n−ớc có vai trò rất quan trọng 
trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Nếu theo Pháp lệnh chống tham nhũng 
năm 1998, trách nhiệm của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc trong phòng, chống 
 3
tham nhũng đã đ−ợc nhắc đến tuy còn t−ơng đối mờ nhạt thì đến khi Quốc hội khoá 
XI thông qua Luật thanh tra năm 2004, đã khẳng định trách nhiệm của cỏc cơ quan 
thanh tra nhà n−ớc trong phòng, chống tham nhũng. Nh−ng phải cho đến khi Luật 
phòng, chống tham nhũng năm 2005 đ−ợc ban hành thì vai trò, trách nhiệm, vị trí, 
quyền hạn của thanh tra trong phòng, chống tham nhũng mới đ−ợc đề cập rõ nét. 
Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, nhóm nghiên cứu đã đi sâu tìm hiểu 
quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng ta về phòng, chống tham nhũng và 
vị trí, vai trò của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc trong phòng, chống tham nhũng 
thông qua các hoạt động thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời minh 
họa bằng kết quả hoạt động thực tiễn của ngành thanh tra trong những năm qua để 
minh chứng về vai trò, vị trí của các cơ quan thanh tra trong phòng, chống tham 
nhũng và rút ra những mặt đã làm đ−ợc, những mặt còn tồn tại, hạn chế trong hoạt 
động phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra. Trên cơ sở đó, kiến nghị 
những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan thanh tra nhà 
n−ớc trong phòng, chống tham nhũng theo tinh thần của Luật phòng, chống tham 
nhũng, phù hợp với tình hình hiện nay. 
2. Tình hình nghiên cứu. 
Kể từ tr−ớc đến nay, đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, nhiều bài viết 
chuyên khảo trên các Báo thanh tra, Tạp chí thanh tra hoặc các Báo, Tạp chí 
chuyên ngành đề cập đến thực trạng hoạt động phòng, chống tham nhũng của các 
cơ quan có chức năng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, trong đó có hoạt 
động của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc, trong đó cũng có đ−a ra các căn cứ 
khoa học của những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phòng chống tham 
nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc nh− Đề tài khoa học cấp bộ: “Thanh 
tra với cuộc đấu tranh chống tham nhũng hiện nay”, năm 1996 của Vụ tr−ởng Vụ 
Nội chính - Văn xã Phạm H−ng, Thanh tra Nhà n−ớc, Đề tài cấp cơ sở: “Trách 
nhiệm của các tổ chức thanh tra nhà n−ớc trong đấu tranh chống tham nhũng”, 
năm 2005 của Phó phòng tổng hợp, Thanh tra Chính phủ Nguyễn Thị ánh Tuyết. 
 4
Một số sách chuyên khảo nh−: “Một số vấn đề cơ bản về phòng ngừa và chống 
tham nhũng” do Viện Khoa học thanh tra cùng Tr−ờng Cán bộ thanh tra phối hợp 
với Nhà xuất bản T− pháp phát hành năm 2004; cuốn “Cơ chế giám sát, kiểm 
toán và thanh tra ở Việt Nam” do Viện Khoa học thanh tra phối hợp với Nhà xuất 
bản T− pháp phát hành năm 2004; bài viết trên báo Tuổi trẻ cuối tuần ngày 
21/7/2007, phỏng vấn Nguyên Phó Tổng thanh tra Lê Đình Đấu: “Muốn chống 
tham nhũng có hiệu quả: phải để cơ quan thanh tra đ−ợc độc lập” Tuy nhiên, 
các nghiên cứu đó mới chỉ đề cập ở mức độ chung nhất, phù hợp với các văn bản 
pháp luật phòng, chống tham nhũng của thời điểm đó hoặc ch−a đi sâu vào 
nghiên cứu, phân tích và luận giải sâu sắc về những giải pháp hữu hiệu nhằm 
nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra 
nhà n−ớc. Mặt khác, trong quá trình nghiên cứu, xây dựng thể chế pháp luật về 
thanh tra, phòng, chống tham nhũng thời gian qua, nhất là quá trình nghiên cứu 
xây dựng Luật thanh tra, Luật phòng, chống tham nhũng thì vị trí, vai trò cũng 
nh− trách nhiệm của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc trong phòng, chống tham 
nhũng cũng đ−ợc đặt ra và quy định trên bình diện chung, phù hợp với các quy 
định pháp luật khác về thanh tra, phòng, chống tham nhũng, tuy nhiên ở góc độ 
nào đó thì các quy định pháp luật đó khi áp dụng vào thực tiễn cũng ch−a thực sự 
nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra 
nhà n−ớc, phù hợp với tình hình hiện nay. Vì thế, việc nghiên cứu của đề tài này 
đ−ợc tiến hành trên cơ sở kết quả các nghiên cứu tr−ớc đây và các quy định pháp 
luật hiện hành, đồng thời làm rõ thêm một số vấn đề mà thực tiễn thực hiện 
nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc đang đòi 
hỏi để đ−a ra những giải pháp có tính thời sự hiện nay để kịp thời nâng cao hiệu 
quả phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc theo yêu cầu 
của Luật phòng, chống tham nhũng. 
3. Mục tiêu nghiên cứu. 
Việc nghiên cứu của đề tài nhằm đạt đ−ợc các mục tiêu sau đây: 
 5
Một là, nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về vị trí, vai trò và 
trách nhiệm của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc trong thực hiện nhiệm vụ phòng, 
chống tham nhũng. 
Hai là, đ−a ra ph−ơng h−ớng, các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động 
phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc. 
Ba là, đ−a ra cơ sở khoa học để Thanh tra Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ 
sung các văn bản pháp luật theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền 
sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản pháp luật mới quy định về nhiệm vụ, 
quyền hạn phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc, qua đó 
nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra 
nhà n−ớc. 
4- Đối t−ợng và phạm vi nghiên cứu. 
- Đối t−ợng nghiên cứu của đề tài là vai trò, vị trí của các cơ quan thanh tra 
nhà n−ớc trong công tác phòng, chống tham nhũng; thực trạng và hiệu quả hoạt 
động phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc. Trên cơ sở 
đó, đề tài phải chỉ ra đ−ợc những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, 
chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc, đáp ứng yêu cầu thực tiễn 
công tác phòng, chống tham nhũng đối với các cơ quan thanh tra nhà n−ớc đang 
đặt ra. 
- Dựa trên quan điểm của Luật thanh tra, Luật phòng, chống tham nhũng 
xác định thanh tra là một chức năng thiết yếu của công tác quản lý, việc thực 
hiện các hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo là trách nhiệm của các 
cơ quan thanh tra nhà n−ớc để phục vụ cho hoạt động quản lý, điều hành của Thủ 
tr−ởng các cơ quan quản lý nhà n−ớc, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý các hành 
vi vi phạm pháp luật nói chung, trong đó có hành vi tham nhũng. Vì vậy, việc 
nghiên cứu đề tài về những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống 
tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc đ−ợc xác định với phạm vi 
nghiên cứu là hoạt động phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà 
 6
n−ớc đ−ợc quy định trong Luật phòng, chống tham nhũng. Đồng thời đánh giá 
thực tiễn việc thực hiện các hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đ−ợc 
quy định trong Luật thanh tra, Luật khiếu nại, tố cáo khi thực hiện nhiệm vụ 
phòng, chống tham nhũng. 
5- Ph−ơng pháp nghiên cứu. 
Việc thực hiện Đề tài đ−ợc tiến hành trên cơ sở ph−ơng pháp luận Mác - 
Lê Nin về chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, t− t−ởng 
Hồ Chí Minh về Nhà n−ớc và pháp quyền. Trong đó đặc biệt chú trọng vận dụng 
quan điểm của triết học về phép biện chứng nh− mối liên hệ phổ biến về sự phát 
triển, mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc th−ợng tầng, về các cặp phạm 
trù cái chung, cái riêng, nội dung và hình thức, bản chất và hiện t−ợng... 
Việc nghiên cứu của đề tài đứng trên quan điểm của Đảng, Nhà n−ớc ta về 
đổi mới tổ chức, hoạt động thanh tra nói chung trong điều kiện Nhà n−ớc ta đang 
tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất n−ớc, xây dựng Nhà n−ớc pháp quyền 
xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. 
Việc thực hiện đề tài đ−ợc thực hiện thông qua việc nghiên cứu các quy 
định của Luật thanh tra, Luật phòng chống tham nhũng và các văn bản pháp luật 
khác có liên quan quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan 
thanh tra nhà n−ớc; tiến hành khảo sát thực trạng hoạt động đấu tranh phòng, 
chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc; tổ chức các hội nghị, hội 
thảo phân tích, đánh giá về hoạt động của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc trong 
phòng, chống tham nhũng; trên cơ sở đó đ−a ra các đề xuất, kiến nghị và các giải 
pháp thích hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tham nhũng của 
các cơ quan thanh tra nhà n−ớc. 
6. Những điểm mới của đề tài. 
Trên cơ sở đánh giá thực trạng và hiệu quả công tác phòng, chống tham 
nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc đến thời điểm nghiên cứu của Đề tài, 
đánh giá những mặt đ−ợc, những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, 
 7
chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc thì điểm mới của đề tài 
chính là những cơ sở lý luận và thực tiễn đầy đủ, có tính thời sự để từ đó đ−a ra 
những giải pháp có tính đột phá, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, 
chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc trong tình hình hiện nay. 
7. Bố cục của đề tài. 
Ch−ơng 1. Cơ sở khoa học về vị trí, vai trò và trách nhiệm của các cơ quan 
thanh tra nhà n−ớc trong phòng, chống tham nhũng. 
Ch−ơng 2. Thực trạng và hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng 
của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc. 
Ch−ơng 3. Ph−ơng h−ớng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, 
chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc. 
 8
Ch−ơng 1 
Cơ sở khoa học về vị trí, vai trò và 
trách nhiệm của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc 
trong phòng, chống tham nhũng 
1.1- Chủ tr−ơng, quan điểm của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về vị 
trí, vai trò và trách nhiệm của các cơ quan thanh tra nhà n−ớc trong đấu 
tranh phòng, chống tham nhũng. 
Đảng và Nhà n−ớc ta xác định nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham 
nhũng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống 
chính trị nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia vào công 
cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Trong đó, các cơ quan chức năng nh− 
thanh tra, kiểm toán, điều tra, kiểm sát, toà án có trọng trách rất lớn trong việc 
phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm về tham nhũng. Quan điểm đó 
của Đảng đã đ−ợc thể hiện xuyên suốt trong các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, 
trong các văn bản pháp luật của Nhà n−ớc từ năm 1945 đến nay. Cùng với các cơ 
quan chức năng khác đ−ợc giao nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng, 
các cơ quan thanh tra nhà n−ớc kể từ khi thành lập đến nay, mặc dù ở mỗi giai 
đoạn lịch sử đều có những điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ cho phù hợp, 
nh−ng luôn giữ một vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống 
tham nhũng, lãng phí và các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quản lý. 
Tháng 6/1978, Ban Bí th− Trung −ơng ra Thông tri số 44 về công tác 
chống quan liêu, cửa quyền, tham ô, lãng phí trong đó nhấn mạnh"tổ chức thanh 
tra ở các cấp, các ngành đ−ợc giao nhiệm vụ là cơ quan th−ờng trực phụ trách 
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp tình hình, nghiên cứu các biện pháp chỉ đạo 
và chủ trì sự phối hợp với những cơ quan có liên quan để xử lý những vụ việc 
đ−ợc phát hiện". 
Ngày 10/11/1979, Ban Bí th− đã ra Chỉ thị số 81/CT-TW về nhiệm vụ 
chống tiêu cực. Bản Chỉ thị nêu rõ: "các cấp thanh tra chính quyền là một lực 
 9
l−ợng quan trọng trong cuộc đấu tranh này, phải lấy nhiệm vụ chống tiêu cực làm 
trọng tâm cấp bách". 
Ngày 21/5/1988, Ban Bí th− Trung −ơng Đảng đã ra Chỉ thị số 38/CT-TW 
về việc tiến hành đợt thanh tra tài chính trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân nhằm 
thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-TW ngày 2/5/1988 của Bộ Chính trị. Nghị quyết 
nêu rõ "phải tăng c−ờng công tác kiểm tra, thanh tra, đặc biệt là thanh tra tài 
chính nhằm lập lại trật tự kỷ c−ơng trong quản lý kinh tế, tài chính, đấu tranh bảo 
vệ tài sản xã hội chủ nghĩa, chống mọi biểu hiện tiêu cực, tham ô, lãng phí". 
Trong các Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII, VIII, IX và 
X đều khẳng định nạn tham nhũng và tệ quan liêu là một trong bốn nguy cơ cản 
trở công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta, đe doạ sự sống còn 
của chế độ ta. Nghị quyết đã nhấn mạnh: “Tình trạng tham nhũng và sự suy thoái 
về t− t−ởng, chính trị, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên 
đang cản trở việc thực hiện đ−ờng lối, chủ tr−ơng, chính sách của Đảng, gây bất 
bình và giảm lòng tin trong nhân dân”. “Cần phải tăng c−ờng tổ chức và cơ chế, 
tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng trong bộ máy nhà n−ớc và 
toàn bộ hệ thống chính trị ở các cấp, các ngành từ trung −ơng đến cơ sở. Gắn 
chống tham nhũng với chống lãng phí, quan liêu, buôn lậu, đặc biệt là chống các 
hành vi lợi dụng chức quyền để làm giàu bất chính”. 
Tr−ớc tình hình tham nhũng ngày càng nghiêm trọng, Đảng ta đã xác định 
đấu tranh phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng của Đảng. Nó đ−ợc 
coi nh− một bộ phận cấu thành quan trọng không thể thiếu trong sự nghiệp đấu 
tranh cách mạng của Đảng và nhân dân ta, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo 
của Đảng, kiện toàn bộ máy và tăng c−ờng hiệu lực quản lý của Nhà n−ớc, phát 
huy quyền làm chủ của nhân dân. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần 
thứ X cũng đã nhấn mạnh: “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là một 
nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ trực tiếp, th−ờng 
xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các cấp uỷ và tổ chức Đảng phải 
 10
nhận thức sâu sắc tính cấp thiết, lâu dài, phức tạp và khó khăn của cuộc đấu tranh 
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, có quyết tâm chính trị cao, đấu tranh kiên 
quyết, kiên trì, liên tục, có hiệu quả từ trung −ơng đến cơ sở, trong Đảng, Nhà 
n−ớc và toàn xã hội; có hệ thống giải pháp đồng bộ, cụ thể và có hiệu lực về 
tuyên truyền, giáo dục và hành chính, về kinh tế, tài chính và pháp luật, về thanh 
tra, kiểm tra và giám sát, về chế độ chính sách đãi ngộ và kỷ luật đảng; sử dụng 
sức mạnh tổng hợp của tổ chức Đảng, bộ máy nhà n−ớc, Mặt trận, các đoàn thể, 
nhân dân và các ph−ơng tiện thông tin đại chúng”. Nghị quyết còn nêu rõ một 
trong những biện pháp đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng là "Tăng c−ờng 
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy công tác kiểm tra và kỷ luật 
của Đảng; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu lực của hệ thống thanh tra các cấp, 
các cơ quan bảo vệ pháp luật và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên 
quan". 
Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 3 của Ban Chấp hành Trung −ơng Đảng 
Khoá X (số 04-NQ-TW) ngày 21/8/2006 về tăng c−ờng sự lãnh đạo của Đảng đối 
với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí cũng nêu về vị trí, vai trò của 
các cơ quan thanh tra nhà n−ớc trong phòng, chống tham nhũng nh− sau: “Tập 
trung kiểm tra, thanh tra, kiểm toán một số lĩnh vực trọng điểm nh−: đầu t− xây 
dựng cơ bản, quản lý đất đai, thu chi ngân sách, quản lý tài sản công và hệ thống 
ngân hàng th−ơng mại. Thành lập các đoàn công tác liên ngành giữa Uỷ ban 
kiểm tra đảng với thanh tra, kiểm toán, công an, kiểm sát để phối hợp xử lý các 
vụ tham nhũng, lãng phí nghiêm trọng. Công khai kết quả xử lý của các đoàn 
công tác này. Chỉ đạo kiện toàn cơ quan thanh tra, điều tra thuộc Bộ quốc phòng, 
Bộ công an nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, lãng phí nói 
chung, trong lực l−ợng vũ trang nói riêng. Nghiên cứu tổ chức các cơ quan 
phòng, chống tham nhũng theo h−ớng bảo đảm sự độc lập cần thiết với các cơ 
quan quản lý nhà n−ớc theo cấp lãnh thổ và sự chỉ đạo tập trung thống nhất của 
trung −ơng. Tăng c−ờng cán bộ cho các cơ quan thanh tra, kiểm toán, kiểm sát, 
 11
toà án và kiểm tra của đảng, đồng thời kiểm soát hoạt động của các cơ quan này. 
Thanh tra Chính phủ và các cơ quan thanh tra cấp tỉnh, huyện tập trung thực hiện 
tốt nhiệm vụ thanh tra công vụ. Nghiên cứu kết hợp tổ chức và hoạt động kiểm 
tra của Đảng với cơ quan thanh tra”. 
Sau khi cách mạng Tháng Tám thành công, cùng với việc quan tâm, chỉ 
đạo việc xây dựng và bảo vệ Nhà n−ớc Việt Nam dân chủ cộng hoà còn non trẻ, 
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng rất quan tâm đến việc xây dựng bộ máy nhà n−ớc, 
thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn cá