Hiện nay, xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, ở cả cấp độ khu vực và thế giới, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, sự phụ thuộc lẫn nhau về thương mại và kinh tế giữa các quốc gia ngày càng sâu sắc. Quá trình toàn cầu hoá kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ - nó là cơ sở cho hoạt động xuất-nhập khẩu phát triển ngày một mạnh hơn.
53 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất- Nhập khẩu tại công ty cổ phần điện tử Bình Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAOHIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XUẤT- NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ BÌNH HÒA
Em xin chân thành cảm ơn giảng viên trực tiếp hướng dẫn-Th.s Huỳnh Văn Tâm đã hướng dẫn và chỉ bảo tận tình giúp em hoàn thành bài viết chuyên đề thực tập chuyên ngành này. Em cũng xin gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo trong khoa Quản Trị Kinh Doanh,Trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM đã rất yêu nghề,yêu trò và tận tình giúp đỡ dạy bảo chúng em trong suốt khoảng thời gian ngồi trên ghế nhà trường.Để từ đó em học tập và trang bị kiến thức để có thể nhận dạng,chọn đề tài thích hợp và làm chuyên đề được tốt hơn dưới sự hướng dẫn của thầy Huỳnh Văm Tâm.
Với thời gian 12 tuần dành cho quá trình thực tập,em đã may mắn được công ty cổ phần điện tử Bình Hòa nhận thực tập và giúp đỡ tận tình.Một khoảng thời gian không dài nhưng nó cũng đủ để em làm quen và tìm hiểu về môi trường làm việc,lịch sử hình thành phát triển,ngành nghề kinh doanh,…của công ty.Đặc biệt,đây là khoảng thời gian để em có cơ hội trải nghiệm thực tế mà lâu nay đã được trang bị kỹ kiến thức trong nhà trường,và nó cũng để lại cho em nhiều ấn tượng khó quên.Mới ngày nào mới vào công ty thực tập mà giờ đã kết thúc thời gian thực tập.Nhớ những ánh mắt trìu mến,nụ cười gần gũi và không khí làm việc vui vẻ của các anh chị trong công ty,đặc biệt là các anh chị tại phòng xuất nhập khẩu-nơi em thực tập đã giúp em mau chóng hòa đồng cùng mọi người,cùng làm việc,ăn trưa,..mà thấy như anh em một nhà vậy.Cũng chính anh,chị phòng xuất nhập khẩu đã hướng dẫn và cung cấp số liệu để em hoàn thành chuyên đề thực tập này.
Em xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên công ty cổ phần điện tử Bình Hòa,đặc biệt là các anh,chị phòng xuất nhập khẩu đã nhiệt tình giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.
Sinh viên
Nguyễn Thị Hải Hòa
NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY:
!
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN:
!
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
Hiện nay, xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, ở cả cấp độ khu vực và thế giới, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, sự phụ thuộc lẫn nhau về thương mại và kinh tế giữa các quốc gia ngày càng sâu sắc. Quá trình toàn cầu hoá kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ - nó là cơ sở cho hoạt động xuất-nhập khẩu phát triển ngày một mạnh hơn.
Từ khi chấm dứt nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp để chuyển qua nền kinh tế thị trường và hòa mình vào xu hướng chung của kinh tế thế giới. Việt Nam đã cố gắng phấn đấu và chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO và chính thức bước vào sân chơi kinh tế thế giới. Điều này tạo cơ hội cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.
Việt Nam đã và đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, đưa nền kinh tế hội nhập vào kinh tế khu vực và thế giới. Việt Nam đang còn là nước nông nghiệp lạc hậu, còn nhiều hạn chế về trình độ khoa học và công nghệ, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước thì chúng ta phải nhanh chóng tiếp cận, đi tắt đón đầu các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến của nước ngoài, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Để thực hiện được điều này thì Việt Nam cần phải xây dựng cho mình những ngành công nghiệp mũi nhọn phù hợp với nhịp độ phát triển kinh tế trong nước và khu vực. Hiện nay, bên cạnh những ngành công nghiệp được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm như: ngành công nghiệp chế tạo máy, ngành công nghiệp luyện kim, khai thác khoáng sản,…thì ngành điện tử - tin học Việt Nam - lĩnh vực đóng vai trò quan trọng và được chú trọng như một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn với những dự đoán tỉ lệ tăng trưởng cao nhất đến năm 2020 và hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp công nghệ trên khắp thế giới.
Với tầm quan trọng của hoạt động xuất-nhập khẩu tại Việt Nam và sức ảnh hưởng không nhỏ của ngành điện tử đến nền kinh tế của nước nhà. Chính vì vậy, trong thời gian thực tập và viết chuyên đề thực tập em đã có cơ hội thực tập trong Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hoà - một Công ty có hoạt động xuất nhâp khẩu khá mạnh và thuộc ngành điện tử. Do đó, em đã quyết định chọn đề tài “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XUẤT- NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ BÌNH HOÀ”. Nội dung tìm hiểu của chuyên đề gồm có 4 chương, kết cấu như sau:
Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động xuất nhập khẩu
Chương 2: Giới thiệu tồng quan về Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hoà.
Chương 3: Thực trạng hoạt động xuất-nhập khẩu tại Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hoà
Chương 4: Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hoà.
Qua chuyên đề này, người đọc sẽ có cơ hội tìm hiểu chính về hoạt động xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ Phần Điện Tử Bình Hoà. Bên cạnh đó còn biết thêm một phần về nội dung hoạt động xuất-nhập khẩu, thủ tục Hải quan,..
Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng chuyên đề này không tránh khỏi những sai sót. Rất mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ của giáo viên hướng dẫn - thầy Huỳnh Văn Tâm và các bạn bè quan tâm.
Xin chân thành cảm ơn
Sinh viên: Nguyễn Thị Hải Hoà.
CHƯƠNG I:CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNGVỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT-NHẬP KHẨU HÀNG HÓA
Khái niệm, đặc điểm và vai trò của hoạt động xuất-nhập khẩu:
Khái niệm:
Xuất-nhập khẩu là một hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá mà việc thực hiện được diễn ra giữa quốc gia này với quốc gia khác, giữa khu vực này với khu vực khác trên phạm vi thế giới nhằm đem lại lợi ích cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, chính phủ trên cơ sở hợp tác đôi bên cùng có lợi và thỏa mãn những điều kiện do luật pháp quốc tế và cả quốc gia đó công nhận.
Đặc điểm cơ bản của xuất-nhập khẩu:
Xuất-nhập khẩu là hai hoạt động cơ bản cấu thành nên hoạt động ngoại thương.
Xuất-nhập khẩu là hoạt động buôn bán diễn ra trên phạm vi ngoài quốc gia.
Hoạt động xuất-nhập khẩu phức tạp hơn rất nhiều so với kinh doanh trong nước. Điều này được thể hiện ở chỗ:
Thị trường rộng lớn, khó kiểm soát.
Chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau như môi trường kinh tế, chính trị, luật pháp… của các quốc gia khác nhau.
Thanh toán bằng đồng tiền ngoại tệ, hàng hoá được vận chuyển qua biên giới quốc gia, phải tuân theo những tập quán buôn bán quốc tế.
Xuất-nhập khẩu là hoạt động lưu thông hàng hoá, dịch vụ giữa các quốc gia, nó rất phong phú và đa dạng, thường xuyên bị chi phối bởi các yếu tố như chính sách, luật pháp, văn hoá, chính trị, ….của các quốc gia khác nhau.
Nhà nước quản lý hoạt động xuất-nhập khẩu thông qua các công cụ chính sách như: Chính sách thuế, hạn ngạch, các văn bản pháp luật khác, qui định các mặt hàng xuất-nhập khẩu,…..
Vai trò của hoạt động xuất-nhập khẩu
Xuất-nhập khẩu có thể bổ sung những hàng hoá mà trong nước không thể sản xuất được hoặc chi phí sản xuất quá cao hoặc sản xuất nhưng không đáp ứng được nhu cầu trong nước. Tạo ra nguồn hàng đầu vào cho các ngành, Công ty sản xuất chế biến trong nước, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng.
Lưu chuyển các hàng hoá trong nước ra khỏi quốc gia khi hàng hoá đó có cung vượt quá cầu hoặc có khả năng cạnh tranh về chi phí, tài nguyên thiên nhiên, vốn, lao động, công nghệ…
Xuất-nhập khẩu còn góp phần đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại của thế giới vào trong nước, tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ từ đó nâng cao hiệu quả nền kinh tế trong nước.
Mặt khác, xuất-nhập khẩu tạo ra sự cạnh tranh giữa hàng hoá nội địa và hàng hoá ngoại nhập từ đó tạo ra động lực thúc đẩy các nhà sản xuất trong nước phải tối ưu hoá tổ chức sản xuất, hợp lý hóa cơ cấu tổ chức để cạnh tranh được với các nhà sản xuất nước ngoài. Từ đó tạo cho các doanh nghiệp năng động, sáng tạo để cạnh tranh ngày một tốt hơn.
Tóm lại, hoạt động xuất-nhập khẩu là cầu nối thông suốt nền kinh tế thị trường trong và ngoài nước với nhau, tạo điều kiện cho phân công lao động và hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng hơn.
Nội dung chủ yếu của hoạt động xuất-nhập khẩu hàng hoá
Nghiên cứu thị trường:
Nghiên cứu thị trường nhằm có được một hệ thống thông tin về thị trường đầy đủ, chính xác và kịp thời làm cơ sở cho doanh nghiệp có những quyết định đúng đắn, đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Đồng thời thông tin thu được từ việc nghiên cứu thị trường làm cơ sở để doanh nghiệp lựa chọn được đối tác thích hợp và còn làm cơ sở cho quá trình giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng sau này có hiệu quả. Doanh nghiệp chỉ có thể phản ứng linh hoạt, có những quyết định đúng đắn kịp thời trong quá trình đàm phán giao dịch khi có sự nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin chính xác và tương đối đầy đủ. Ngoài việc nghiên cứu nắm vững tình hình thị trường trong nước, các chính sách, luật pháp quốc gia có liên quan đến hoạt động kinh tế đối ngoại thì doanh nghiệp còn phải nắm vững mặt hàng kinh doanh, thị trường nước ngoài.
Nghiên cứu thị trường bao gồm cả hoạt động nghiên cứu thị trường trong nước và nghiên cứu thị trường nước ngoài.
Trong đó nghiên cứu thị trường trong nước bao gồm các hoạt động: Nghiên cứu mặt hàng xuất-nhập khẩu, nghiên cứu dung lượng thị trường và các nhân tố ảnh hưởng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu sự vận động của môi trường kinh doanh.
Nghiên cứu thị trường nước ngoài bao gồm các hoạt động: Nghiên cứu nguồn cung cấp hàng hoá trên thị trường quốc tế, nghiên cứu giá cả trên thị trường quốc tế, …
Lập phương án kinh doanh
Dựa trên cơ sở nghiên cứu thị trường sau đó tiến hành lập phương án kinh doanh hàng xuất-nhập khẩu . Phương án kinh doanh là một kế hoạch hành động cụ thể của một giao dịch mua bán hàng hoá hoặc dịch vụ. Phương án kinh doanh là cơ sở cho các cán bộ nghiệp vụ thực hiện các nhiệm vụ, phân chia mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ cụ thể để lãnh đạo doanh nghiệp quản lý và điều hành liên tục, chặt chẽ.
Lập phương án kinh doanh bao gồm các bước chủ yếu sau:
Nhận định tổng quát về thị trường và tình hình diễn biến thị trường
Đánh giá khả năng của doanh nghiệp
Xác định thị trường và khách hàng tiêu thụ
Xác định mặt hàng xuất-nhập khẩu, số lượng và giá cả mua bán
Xác định tính hiệu quả kinh tế của phương án kinh doanh
Đề ra các biện pháp thực hiện
Giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng
Giao dịch: Sau giai đoạn nghiên cứu thị trường, lựa chọn được khách hàng, mặt hàng kinh doanh, lập phương án kinh doanh, bước tiếp theo là doanh nghiệp cần phải tiến hành tiếp cận với đối tác bạn hàng để tiến hành giao dịch mua bán. Quá trình giao dịch là quá trình trao đổi thông tin về các điều kiện thương mại giữa các bên tham gia. Giao dịch bao gồm các bước: Hỏi giá, chào hàng và báo giá, hoàn giá, đặt hàng, chấp nhận hoặc xác nhận.
Đàm phán: là việc bàn bạc, trao đổi với nhau các điều kiện mua bán giữa người bán và người mua để đi đến thống nhất ký kết hợp đồng. Đàm phán thường có các hình thức: Đàm phán qua thư tín, đàm phán qua điện thoại, đàm phán bằng cách gặp trực tiếp.
Ký kết hợp đồng: Khi người bán và người mua đã thống nhất với nhau về các điều kiện mua bán thì sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán ngoại thương. Hợp đồng mua bán ngoại thương là sự thỏa thuận giữa các bên mua bán ở các nước khác nhau trong đó quy định bên bán phải cung cấp hàng hóa, chuyển giao các chứng từ có liên quan đến hàng hóa và quyền sở hữu hàng hóa, bên mua phải thanh toán tiền hàng và nhận hàng.
Hợp đồng mua bán ngoại thương có thể coi như đã ký kết và có hiệu lực khi khi có đủ các điều kiện sau đây:
Chủ thể của hợp đồng là bên mua và bên bán phải có đủ tư cách pháp lý.
Hàng hoá theo hợp đồng là hàng hoá được phép mua bán theo quy định của pháp luật.
Hợp đồng mua bán quốc tế phải có các nội dung chủ yếu mà luật pháp đã quy định.
Hình thức của hợp đồng phải là văn bản.
Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất-nhập khẩu:
Sau khi Hợp đồng ngoại thương được ký kết, các bên sẽ tiến hành tổ chức thực hiện hợp đồng xuất-nhập khẩu theo quy trình như sau:
Làm thủ tục hải quancho hàng hóa nhập khẩu
Nhận hàng nhập khẩu
Kiểm tra hàng nhập khẩu
Làm thủ tục thanh toán(TH thanh toán sau giao hàng)
Khiếu nại & giải quyết khiếu nại (nếu có)
QUI TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG NHẬP KHẨU
Mua bảo hiểm cho hàng hóa nhập khẩu
Thuê phương tiện vận tải cho hàng hóa nhập khẩu
Làm thủ tục thanh toán(TH thanh toán trả trước/LC)
Làm thủ tục hải quancho hàng hóa xuất khẩu
Giao hàng xuất khẩu
Phát hành bộ chứng từ thanh toán
Kiểm tra khẩu thanh toán(TH thanh toán sau giao hàng)
Khiếu nại & giải quyết khiếu nại (nếu có)
QUI TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU
Mua bảo hiểm cho hàng hóa xuất khẩu
Thuê phương tiện vận tải cho hàng hóa xuất khẩu
Kiểm tra khâu thanh toán(TH thanh toán trả trước/LC)
Các loại hình xuất-nhập khẩu chủ yếu ở Việt Nam:
Loại hình Kinh doanh: Nhập Kinh doanh (NKD) & Xuất Kinh doanh (XKD):
Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo loại hình Kinh doanh được thực hiện trên cơ sở Hợp đồng mua bán ngoại thương (mua đứt, bán đoạn).
Theo loại hình này, Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu PHẢI CHỊU THUẾ xuất khẩu, nhập khẩu và thuế GTGT đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu.
Loại hình Gia công: Nhập Gia công (NGC) & Xuất Gia công (XGC):
Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo loại hình Gia công được thực hiện trên cơ sở Hợp đồng Gia công hàng hoá (Nhận gia công hàng hóa cho thương nhân nước ngoài / Đặt gia công hàng hoá từ thương nhân nước ngoài).
Theo loại hình này, Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu được MIỄN thuế xuất khẩu, nhập khẩu và thuế GTGT đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu.
Loại hình Sản xuất xuất khẩu (SXXK)
Hàng hoá là nguyên vật liệu nhập khẩu theo loại hình Sản xuất xuất khẩu được thực hiện trên cơ sở Hợp đồng mua bán ngoại thương với điều kiện nguyên vật liệu nhập khẩu đó phải được phục vụ cho việc sản xuất hàng xuất khẩu.
Theo loại hình này, nguyên vật liệu nhập khẩu theo loại hình Sản xuất xuất khẩu được miễn thuế GTGT và được hưởng thời gian ân hạn thuế nhập khẩu (TREO THUÊ) trong thời gian 275 ngày, sau thời gian này mà nguyên vật liệu chưa được đưa vào sản xuất hàng xuất khẩu và thực tế xuất khẩu thì doanh nghiệp phải nộp thuế nhập khẩu.
Loại hình Đầu tư
Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo loại hình Đầu tư được thực hiện trên cơ sở Luật khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu nguyên vật liệu vào Việt Nam phục vụ cho việc sản xuất hàng xuất khẩu.
Theo loại hình này, Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu được MIỄN thuế xuất khẩu, nhập khẩu và thuế GTGT đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu.
Loại hình Tạm nhập – Tái xuất; Tạm xuất – Tái nhập
Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo loại hình Tạm nhập – Tái xuất / Tạm xuất – Tái nhập là hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phục vụ cho công tác bảo trì, sửa chữa, thi công công trình, dự án…hoặc tham gia hội chợ triển lãm…
Theo loại hình này, Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam để phục vụ cho công tác bảo trì, sửa chữa, thi công công trình, dự án…hoặc tham gia hội chợ triển lãm… thì phải nộp thuế nhập khẩu, đến khi tái xuất thì được HOÀN lại số thuế nhập khẩu đã nộp. Đối với hàng hoá xuất khẩu ra khỏi Việt Nam để phục vụ cho công tác bảo trì, sửa chữa, thi công công trình, dự án…hoặc tham gia hội chợ triển lãm… thì khi tái nhập được MIỄN thuế nhập khẩu và thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu.
Loại hình Phi mậu dịch
Hàng hoá là quà biếu, quà tặng, hàng mẫu… được xuất khẩu, nhập khẩu không trên cơ sở Hợp đồng mua bán ngoại thương thì được thực hiện theo loại hình xuất khẩu, nhập khẩu Phi mậu.
Theo loại hình này, Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu PHẢI CHỊU THUẾ xuất khẩu, nhập khẩu và thuế GTGT đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu trên cơ sở Giá tính thuế do cơ quan Hải quan xem xét, ấn định.
Các tiêu thức đánh giá hiệu quả hoạt động xuất-nhập khẩu:
Thời gian hoàn thành thủ tục Hải quan và giao nhận hàng đúng hạn:
Chỉ tiêu này được đánh giá là đạt yêu cầu khi thời gian hoàn thành thủ tục Hải quan và giao nhận hàng hóa xong trong 01 đến 02 ngày kể từ khi hàng hoá đã về đến cảng và sẵn sàng để giao nhận.
Khiếu nại của khách hàng về giao hàng trễ hạn:
Chỉ tiêu này do Công ty quy định và được đánh giá là đạt yêu cầu khi tỷ lệ số lần giao hàng đúng hạn đạt 99%. Và khiếu nại của khách hàng về dịch vụ không quá 01 lần/quý.
Đánh giá của cơ quan Hải quan về việc chấp hành pháp luật về Hải quan:
Việc chấp hành pháp luật về Hải quan trong công tác xuất-nhập khẩu sẽ được cơ quan Hải quan xem xét, đánh giá và cấp Thẻ ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về Hải quan (căn cứ theo Quyết định1952/QĐ-TCHQ ngày 19/12/2005, hiệu lực từ ngày 01/01/2006).
Doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về Hải quan là doanh nghiệp có hoạt động xuất-nhập khẩu trong thời gian 365 ngày, tính đến ngày nộp đơn xin cấp ưu tiên làm thủ tục hải quan, được cơ quan hải quan xác định là:
Không bị pháp luật xử lý về hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Không quá 2 lần bị xử lý vi phạm hành chính về Hải quan với mức phạt vượt thẩm quyền của Chi cục trưởng Hải quan.
Không trốn thuế: Không bị truy tố hoặc bị phạt ở mức 1 lần số thuế phải nộp trở lên.
Không nợ thuế quá hạn 90 ngày.
Thực hiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.
Chi phí cho công tác xuất-nhập khẩu:
Chi phí cho công tác xuất-nhập khẩu bao gồm chi phí cho việc mua, bán hàng hoá, chi phí cho việc vận chuyển & bảo hiểm hàng hoá, và chi phí cho việc thông quan hàng hoá.
Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất-nhập khẩu:
Các nhân tố bên trong Công ty:
Nhân tố cơ cấu tổ chức – con người:
Hoạt động xuất-nhập khẩu đòi hỏi cần phải có một cơ cấu tổ chức nhân sự hợp lý, có tổ chức phân cấp quản lý, phân công lao động sao cho phù hợp với đặc trưng của hoạt động xuất xuất-nhập khẩu. Nếu cơ cấu tổ chức nhân sự cồng kềnh không cần thiết sẽ làm cho hoạt động xuất xuất-nhập khẩu không có hiệu quả và ngược lại.
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và hoạt động xuất-nhập khẩu nói riêng, tất cả các công đoạn từ khâu nghiên cứu tìm hiểu thị trường đến khâu kí kết và thực hiện hợp đồng đòi hỏi cán bộ xuất-nhập khẩu cần phải nắm vững các chuyên môn nghiệp vụ, năng động, đặc biệt khi kinh doanh với các đối tác nước ngoài.
Nhân tố con người đóng vai trò quyết định đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đến sự tồn tại và thành công của doanh nghiệp.
Nhân tố vốn và công nghệ
Vốn và công nghệ có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của Công ty nói chung cũng như hoạt động kinh doanh xuất-nhập khẩu nói riêng. Vốn và công nghệ quyết định đến lĩnh vực kinh doanh cũng như quy mô hoạt động kinh doanh của Công ty, vốn và công nghệ giúp cho hoạt động kinh doanh xuất-nhập khẩu của Công ty được thực hiện có hiệu quả cao.
Vốn và công nghệ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, nếu Công ty có nguồn lực tài chính lớn (nhiều vốn), đặc biệt là vốn lưu động thì sẽ mua được (có được) công nghệ hiên đại nâng cao năng suất và hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và ngược lại.
Các nhân tố bên ngoài Công ty
Nhân tố chính trị, luật pháp
Trong hoạt động kinh doanh xuất xuất-nhập khẩu nói chung và hoạt động xuất-nhập khẩu nói riêng là hoạt động giao dịch buôn bán trao đổi thương mại mang tính chất quốc tế cho nên nó chịu ảnh hưởng trực tiếp của các yếu tố chính trị, luật pháp của mỗi quốc gia cũng như của quốc tế. Các Công ty kinh doanh xuất-nhập khẩu đòi hỏi phải tuân thủ các qui định của các quốc gia có liên quan, các tập quán và luật pháp quốc tế.
Môi trường chính trị ổn định, luật pháp thông thoáng chặt chẽ không thay đổi thường xuyên có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của nền kinh tế nói chung và hoạt động xuất xuất-nhập khẩu nói riêng. Môi trường ổn định thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế giữa các quốc gia với nhau và giữa các chủ thể kinh tế ở các quốc gia với nhau.
Ngược lại, khi môi trường chính trị, luật pháp không ổn định nó sẽ hạn chế rất lớn tới hoạt động thương mại quốc tế của quốc gia nói chung và hoạt động xuất xuất-nhập khẩu của các doanh nghiệp nói riêng.
Tỷ giá hối đoái:
Tỷ giá hối đ