Cung cấp dịch vụ công nói chung và dịch vụ hành chính công nói riêng là hoạt
động quan trọng nhằm thực hiện chức năng phục vụ của nhà nước, đáp ứng nhu
cầu thiết thực của người dân, tổ chức và xã hội. Những năm qua, hoạt động cung
cấp dịch vụ hành chính công của Nhà nước Việt Nam đã có nhiều đổi mới theo
hướng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế
nhất định. Vì vậy, nhận diện dịch vụ hành chính công để phân biệt nó với các loại
dịch vụ công khác, đánh giá thực trạng cung cấp dịch vụ hành chính công thời
gian qua để từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ
hành chính công là việc làm có ý nghĩa trong điều kiện đẩy mạnh cải cách hành
chính, xây dựng Chính phủ kiến tạo ở Việt Nam hiện nay.
9 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 271 (1/2018) 48
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH
CÔNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHỤC VỤ NHÂN DÂN
VŨ THỊ HOÀI PHƯƠNG *
Tóm tắt:
Cung cấp dịch vụ công nói chung và dịch vụ hành chính công nói riêng là hoạt
động quan trọng nhằm thực hiện chức năng phục vụ của nhà nước, đáp ứng nhu
cầu thiết thực của người dân, tổ chức và xã hội. Những năm qua, hoạt động cung
cấp dịch vụ hành chính công của Nhà nước Việt Nam đã có nhiều đổi mới theo
hướng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế
nhất định. Vì vậy, nhận diện dịch vụ hành chính công để phân biệt nó với các loại
dịch vụ công khác, đánh giá thực trạng cung cấp dịch vụ hành chính công thời
gian qua để từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ
hành chính công là việc làm có ý nghĩa trong điều kiện đẩy mạnh cải cách hành
chính, xây dựng Chính phủ kiến tạo ở Việt Nam hiện nay.
Từ khóa: Dịch vụ hành chính công, nâng cao, chất lượng dịch vụ, chức năng phục vụ của
nhà nước.
.hà nước ở bất kỳ chế độ xã hội nào xét
về bản chất cũng thực hiện hai chức
năng cơ bản: Chức năng quản lý và chức
năng phục vụ - cung cấp dịch vụ cho xã hội.
Hai chức năng này liên quan, hỗ trợ nhau,
trong đó chức năng phục vụ là chủ yếu, chức
năng quản lý xét đến cùng cũng nhằm
phục vụ. Từ khía cạnh chức năng phục vụ,
nhà nước có trách nhiệm cung ứng các
dịch vụ công thiết yếu cho xã hội. Đồng
thời, với chức năng quản lý, nhà nước phải
thực hiện vai trò quản lý và điều tiết xã hội
nói chung, trong đó có vấn đề quản lý cung
cấp dịch vụ công.
Theo xu hướng phát triển, các nhà nước
nói chung ngày càng quan tâm hơn đến chức
năng phục vụ, coi đó là mục tiêu phấn đấu
của nhà nước. Trong điều kiện hiện nay nhìn
chung các nhà nước đang có sự thay đổi cơ
* Tiến sĩ, Học viện Chính trị Khu vực I.
bản trong thực hiện các chức năng theo
hướng: Nhà nước nhỏ như cần thiết, xã hội
lớn như có thể. Việt Nam cũng không nằm
ngoài xu hướng đó. Văn kiện Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XII đã đặt mục tiêu:
“Đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể
cải cách hành chính nhà nước theo hướng
xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại,
chuyên nghiệp, năng động, phục vụ nhân
dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả”(1).
1. Dịch vụ hành chính công và vai trò
của nhà nước đối với quản lý dịch vụ công
1.1. Quan niệm về dịch vụ hành chính
công
Ở Việt Nam, chức năng cung cấp dịch vụ
công là một hoạt động thuộc phạm vi chức
năng, nhiệm vụ của bộ máy hành chính nhà
nước đã được pháp luật quy định trong
1 - ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2016, tr. 178.
N
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 271 (1/2018) 49
nhiều văn bản như Hiến pháp của nước
Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm
2013; Luật Tổ chức Chính phủ quy định
về chức năng quản lý, phát triển dịch vụ
công của Chính phủ; Nghị định
86/2002/NĐ-CP Quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Bộ, cơ quan ngang Bộ...
Dịch vụ công là những hoạt động phục vụ
nhu cầu thiết yếu của xã hội, vì lợi ích chung
của cộng đồng, của xã hội, do Nhà nước trực
tiếp đảm nhận hay ủy quyền và tạo điều kiện
cho khu vực tư nhân thực hiện.
Có thể phân ra ba loại dịch vụ công cơ
bản:
Dịch vụ hành chính công: Các hoạt động
nhân danh công quyền nhà nước đáp ứng
yêu cầu của người dân từ trật tự trị an tới các
thủ tục giấy tờ hành chính như cấp giấy
phép, giấy chứng nhận, đăng ký, công chứng,
thị thực hộ tịch, hộ khẩu bảo đảm các
quyền cơ bản của công dân.
Dịch vụ sự nghiệp công: Các hoạt động
nhân danh các cơ quan chức năng nhà nước
bảo đảm cho người dân như: Giáo dục, y tế,
văn hóa, nghiên cứu khoa học đáp ứng
yêu cầu về học tập, chăm sóc sức khỏe,
hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân
và phát triển chung của xã hội. Hoạt động
này phần lớn do các tổ chức, cơ quan nhà
nước đảm trách hoặc một phần xã hội hóa,
hiện nay xu hướng chung là đẩy mạnh xã hội
hóa loại dịch vụ này.
Dịch vụ công cộng: Cung ứng các loại
"hàng hóa" công cộng như điện, nước sinh
hoạt, giao thông, bưu điện, vệ sinh môi
trường Loại dịch vụ công này phần lớn do
các doanh nghiệp nhà nước đảm nhiệm. Có
một số hoạt động ở địa bàn cơ sở do tổ chức
hoặc cá nhân đứng ra đảm nhiệm như vệ
sinh môi trường, thu gom vận chuyển rác,
cung ứng nước sạch Tuy nhiên, các hoạt
động này do các cơ quan nhà nước chuyển
giao hoặc thực hiện theo hợp đồng ủy quyền
với yêu cầu và chất lượng cụ thể.
Trong ba loại dịch vụ công trên, dịch vụ
hành chính công là loại dịch vụ công đặc biệt
có những đặc trưng cơ bản để phân biệt với
các loại dịch vụ công khác như:
- Là dịch vụ chỉ do các cơ quan hành
chính nhà nước thực hiện: Việc cung cấp
dịch vụ hành chính công luôn gắn với chủ
thể mang quyền lực nhà nước, gắn với hoạt
động của các cơ quan hành chính nhà nước
trong việc cấp các loại giấy phép, giấy tờ
gắn với nhân thân của cá nhân, công
chứng, xử lý vi phạm hành chính, kiểm tra,
thanh tra hành chính.
- Về mục đích, dịch vụ hành chính công
phục vụ cho hoạt động quản lý của Nhà
nước: Dịch vụ hành chính công mặc dù
không thuộc chức năng quản lý của nhà
nước nhưng là hoạt động phục vụ thiết thực
cho quản lý nhà nước. Để đảm bảo thực hiện
chức năng quản lý, bảo đảm an toàn xã hội,
nhà nước bắt buộc và khuyến khích người
dân thực hiện các dịch vụ hành chính công.
Việc người dân tham gia sử dụng dịch vụ
hành chính công sẽ tạo điều kiện cho quản lý
nhà nước hiệu quả.
- Dịch vụ hành chính công là hoạt động
không nhằm mục tiêu lợi nhuận: Là dịch vụ
mang tính chất phục vụ người dân và xã hội
nên dịch vụ hành chính công không hướng
đến vụ lợi. Tuy nhiên, trong điều kiện khả
năng cung cấp của Nhà nước, một số dịch vụ
hành chính công có thể thu lệ phí nhằm tạo
sự công bằng giữa người sử dụng dịch vụ và
người không sử dụng dịch vụ chứ không
mang tính chất bù đắp hao phí lao động cho
chủ thể cung cấp dịch vụ.
- Mọi người dân có quyền ngang nhau
trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ
hành chính công: Với tư cách là đối tượng
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 271 (1/2018) 50
phục vụ của Nhà nước, mọi người dân được
bình đẳng, không phân biệt đối xử trong sử
dụng dịch vụ hành chính công.
1.2. Vai trò của Nhà nước đối với quản lý
dịch vụ hành chính công
Với tư cách là chủ thể chịu trách nhiệm
cung ứng dịch vụ hành chính công, Nhà
nước tham gia cung cấp dịch vụ hành chính
công với tư cách trực tiếp để bảo đảm việc
cung cấp đầy đủ các dịch vụ này thông qua
các cơ quan, tổ chức của mình lập ra. Về
nguyên tắc, Nhà nước trực tiếp cung ứng các
dịch vụ công thiết yếu cho đa số trong các
trường hợp mà thị trường thất bại và không
bảo đảm công bằng trong cung ứng các dịch
vụ này đối với người nghèo. Đó là các dịch
vụ gắn với bản chất của Nhà nước, dịch vụ
không thể xác định được các đặc tính đầu ra
dịch vụ mang tính chính trị. Với các loại dịch
vụ này, Nhà nước phải trực tiếp đứng ra cung
ứng để đảm bảo bản chất của Nhà nước,
tránh những hậu quả xấu về mặt chính trị.
Tuy nhiên, tuỳ theo bối cảnh chính trị của
mỗi nước mà Nhà nước quyết định phạm vi
các dịch vụ cần được cung ứng trực tiếp.
Bên cạnh đó, với tư cách là chủ thể chịu
trách nhiệm trước xã hội về việc cung cấp
dịch vụ hành chính công, Nhà nước thông
qua các công cụ quản lý vĩ mô như pháp luật,
quy hoạch, kế hoạch, chính sách, để quản lý
và điều tiết hoạt động cung ứng dịch vụ hành
chính công, qua đó làm tăng hiệu quả cung
ứng dịch vụ hành chính công trong toàn xã
hội. Các hoạt động thuộc chức năng quản lý
của Nhà nước đối với dịch vụ hành chính
công như:
Xây dựng chiến lược và các chính sách, cơ chế
về cung ứng dịch vụ hành chính công: Nhà
nước xây dựng chiến lược cung ứng dịch vụ
hành chính công nhằm đề ra định hướng và
các giải pháp bảo đảm về số lượng và chất
lượng dịch vụ công cho xã hội gắn với tầm
nhìn dài hạn. Chiến lược, cơ chế, chính sách
này là căn cứ pháp lý để tổ chức, chỉ đạo
thống nhất hoạt động cung ứng dịch vụ
hành chính công.
Phân cấp quản lý trong cung ứng dịch vụ
công: Thực hiện phân cấp ngày càng nhiều
cho các bộ ngành và đặc biệt là các cấp chính
quyền địa phương về quản lý và cung ứng
các dịch vụ hành chính công.
Chỉ đạo, điều hành và kiểm tra, giám sát
hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công
nhằm bảo đảm các mục tiêu của Nhà nước:
Nhằm bảo đảm duy trì việc cung ứng các
dịch vụ công thiết yếu cho xã hội một cách
liên tục, ổn định; thiết lập được môi trường
chung, thống nhất cho các chủ thể tham
gia cung cấp dịch vụ hành chính công để
họ tự nguyện cùng tham gia giải quyết các
vấn đề của cộng đồng; thúc đẩy sự cạnh
tranh lành mạnh giữa các tổ chức cung ứng
dịch vụ; tạo điều kiện và bảo đảm quyền
lợi của người dân.
Tạo môi trường để tăng cường tiếng nói của
người dân đối với các chính sách về dịch vụ
hành chính công của Nhà nước: Thông qua đó
giúp Nhà nước cải tiến các chính sách về
dịch vụ hành chính công phù hợp với thực tế
và đáp ứng nhu cầu hợp pháp của nhân dân.
Ban hành các cơ chế khuyến khích các cơ
quan, đơn vị cung ứng cải thiện chất lượng dịch
vụ hành chính công: Nhằm khuyến khích các
đơn vị tự chủ, tự chịu trách nhiệm về hoạt
động của mình, mở rộng cung ứng dịch vụ cả
về số lượng dịch vụ, địa bàn, số cơ sở cung
ứng và nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng
nhu cầu ngày càng lớn của các tổ chức và
công dân.
Khuyến khích và thực hiện xã hội hoá các
dịch vụ hành chính công: Xã hội hóa là một
chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước
ta nhằm huy động, tổ chức sự tham gia rộng
rãi, chủ động của nhân dân và các tổ chức
vào hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 271 (1/2018) 51
công trên cơ sở phát huy tính sáng tạo và khả
năng đóng góp của mỗi người để cải thiện
hiệu quả cung ứng dịch vụ hành chính công.
Hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo để tăng khả
năng tiếp cận của họ đến các dịch vụ công:
Tránh tình trạng giá cả của dịch vụ có thể trở
thành hàng rào ngăn cản người nghèo sử
dụng dịch vụ công và nhằm thực hiện công
bằng xã hội, Nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ
người nghèo trong việc tiếp cận đến các dịch
vụ hành chính công.
Nhà nước quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt
động của các cơ sở ngoài nhà nước cung ứng
dịch vụ hành chính công: Nhà nước tạo ra cơ
chế để các chủ thể ngoài nhà nước khi đảm
nhận các dịch vụ hành chính công thực hiện
mục tiêu xã hội. Xây dựng hệ thống chỉ tiêu
chất lượng dịch vụ hành chính công để đánh
giá hoạt động của các đơn vị cung cấp, giám
sát và kiểm tra hoạt động của các cơ sở này.
Nhà nước có trách nhiệm tính toán và giải
quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa lợi ích của
nhà nước, của xã hội với lợi ích của tổ chức
và cá nhân tham gia cung ứng dịch vụ công.
1.3 Các nhân tố tác động đến việc cung
ứng dịch vụ hành chính công ở Việt Nam
Dịch vụ hành chính công là loại dịch vụ
đặc biệt gắn với chủ thể cung cấp là Nhà
nước, thông qua các cơ quan nhà nước có
thẩm quyền hay các cá nhân, tổ chức được
Nhà nước trao quyền. Một quan hệ dịch vụ
hành chính công như vậy luôn luôn có ba
chủ thể tham gia: Nhà nước với tư cách chủ
thể quản lý dịch vụ; Nhà cung ứng dịch vụ và
người dân, tổ chức với tư cách khách hàng sử
dụng dịch vụ. Chính vì vậy, chất lượng cung
ứng dịch vụ hành chính công sẽ chịu tác
động của nhiều yếu tố như:
Yếu tố chính trị: Nâng cao chất lượng quản
lý dịch vụ hành chính công những năm vừa
qua được khẳng định trong nhiều văn kiện
của Đảng, đặc biệt tư tưởng xã hội hóa dịch
vụ công được hình thành từ Nghị quyết Hội
nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần
thứ tư (khoá VII) và được chính thức đưa
vào trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ
VIII. Từ đó đến nay, quan điểm của Đảng về
đổi mới quản lý và xã hội hóa dịch vụ sự
nghiệp công luôn được thể hiện trong các
văn kiện Đại hội Đảng, đặc biệt Đại hội
Đảng lần thứ XII. Đó chính là nền tảng
chính trị cho đổi mới cung cấp dịch vụ hành
chính công ở Việt Nam hiện nay.
Yếu tố pháp lý: Quản lý cung ứng dịch vụ
hành chính công chỉ có thể được thực hiện
dựa trên cơ sở một hệ thống pháp luật hoàn
thiện, đảm bảo cơ sở pháp lý cho quá trình
thực hiện. Nhằm đẩy mạnh xã hội hóa trong
cung ứng dịch vụ công, Nhà nước đã ban
hành và sửa đổi các văn bản luật theo hướng
mở rộng xã hội hóa, thu hút mọi nguồn lực
xã hội cùng tham gia cung cấp các dịch vụ
hành chính công. Ngoài Hiến pháp năm
2013, các văn bản quy phạm pháp luật như
Luật Công chứng; Nghị định của Chính
phủ: Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày
10/4/2007; Nghị định số 43/2011/NĐ-CP
ngày 13/6/2011; Nghị định số
16/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015... là nhân
tố quan trọng bảo đảm cho việc cung ứng
dịch vụ hành chính công ở Việt Nam.
Yếu tố tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công
chức tham gia quản lý và cung ứng dịch vụ:
Một bộ máy quản lý với cơ cấu tổ chức gọn
nhẹ, hiệu lực và hiệu quả; một đội ngũ cán
bộ, công chức đảm bảo chất lượng, đáp ứng
yêu cầu quản lý và cung ứng dịch vụ sẽ là
nhân tố quan trọng quyết định chất lượng
cung ứng dịch vụ hành chính công. Xác định
được tầm quan trọng của các nhân tố này
nên những năm vừa qua, Nhà nước đã có
những cải cách lớn về cơ cấu tổ chức bộ máy
quản lý dịch vụ hành chính công và có nhiều
biện pháp xây dựng, nâng cao chất lượng đội
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 271 (1/2018) 52
ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu phục
vụ nhân dân.
Yếu tố kinh tế, nguồn lực vật chất cho quản
lý cung ứng dịch vụ hành chính công: Dịch vụ
hành chính công nhằm đáp ứng nhu cầu
thiết thực của người dân và xã hội, do vậy
Nhà nước cần đầu tư ngân sách hợp lý, đồng
thời đẩy mạnh xã hội hóa để thu hút mọi
nguồn lực, trí tuệ, tài sản và công sức của
toàn xã hội cùng tham gia cung ứng dịch vụ
hành chính công.
Ý thức hợp tác của người dân: Người dân
với tư cách là khách hàng sử dụng dịch vụ, là
một bên trong quan hệ cung ứng dịch vụ
hành chính công. Chính vì vậy, sự nhận thức
của người dân, ý thức tuân thủ pháp luật,
trách nhiệm cùng tham gia hoạch định chính
sách và giám sát việc cung ứng dịch vụ hành
chính công sẽ là nhân tố quan trọng tác động
vào chất lượng quản lý và cung ứng dịch vụ
hành chính công. Chính vì vậy, Nhà nước
cần thực hiện nhiều biện pháp nâng cao ý
thức pháp luật của nhân dân, xây dựng cơ
chế để nhân dân có thể tham gia tích cực vào
quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công.
2. Thực trạng cung ứng dịch vụ hành
chính công ở Việt Nam thời gian qua
Những năm vừa qua, cải cách hành chính
tại Việt Nam tập trung vào việc nâng cao
năng lực tổ chức và quản lý của bộ máy hành
chính nhà nước, mục tiêu là nâng cao trách
nhiệm và chất lượng phục vụ dịch vụ công
nói chung, dịch vụ hành chính công nói
riêng cho người dân. Có thể nhìn nhận thực
trạng cung cấp dịch vụ hành chính công ở
Việt Nam thời gian qua ở một số nét khái
quát sau:
Về ưu điểm: Trong những năm qua, Nhà
nước đã chú trọng đổi mới và nâng cao chất
lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, coi
đó là một khâu quan trọng trong việc thực
hiện chương trình cải cách nền hành chính
theo hướng hiện đại, vì vậy, tất cả các yếu tố
nền hành chính như hệ thống thể chế, thủ
tục, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công
chức hành chính đều được đổi mới. Hệ
thống chính sách của Nhà nước trong lĩnh
vực dịch vụ hành chính công nói chung đã
ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát
triển của xã hội và phù hợp với khả năng của
nền kinh tế. Nhiều nơi đã áp dụng các
phương tiện kỹ thuật điện tử, tin học để nâng
cao chất lượng dịch vụ hành chính công
trong các hoạt động cung cấp thông tin về
thể chế, tổ chức, đấu thầu các dự án chi tiêu
công, đăng ký cấp phép kinh doanh, cấp
phép đầu tư, hỏi đáp pháp luật hay đăng ký
xe máy Người dân và doanh nghiệp được
tạo thuận lợi và dễ dàng hơn trong một số
việc cần giải quyết với cơ quan nhà nước như
đăng ký kinh doanh, làm thủ tục hộ tịch, tìm
hiểu luật pháp Các loại dịch vụ hành
chính công cũng đa dạng hơn, phục vụ người
dân và doanh nghiệp tốt hơn nhờ có sự tham
gia tích cực của khu vực ngoài nhà nước.
Việc mở rộng sự tham gia của các lực lượng
xã hội nhờ cơ chế xã hội hóa dịch vụ công đã
tạo ra một môi trường cạnh tranh lành
mạnh, phá vỡ sự bất bình đẳng, phi thị
trường do độc quyền gây ra trong lĩnh vực
này, huy động được các nguồn lực cộng
đồng và phát huy vai trò của các đối tác xã
hội trong quản lý xã hội, nhờ đó tăng thêm
nguồn lực đáp ứng các yêu cầu của xã hội về
các dịch vụ hành chính công; đại diện và bảo
vệ lợi ích của người hưởng thụ dịch vụ hành
chính công, đảm bảo công bằng và đúng với
chính sách của Nhà nước.
Bên cạnh những ưu điểm, việc cung cấp
dịch vụ hành chính công những năm qua vẫn
còn bộc lộ những hạn chế nhất định:
Về hạn chế: Cơ cấu bộ máy hành chính
nhà nước dù đã được cải cách khá tích cực
những vẫn còn bộc lộ nhiều điểm yếu, không
phù hợp với chức năng của nền hành chính
trong điều kiện kinh tế thị trường, chính vì
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 271 (1/2018) 53
vậy không có khả năng cung ứng những dịch
vụ mà thực tế đòi hỏi. Chính phủ dù đã có
nhiều cải cách, đổi mới song vẫn còn dấu ấn
của cơ chế tập trung, quan liêu bao cấp, chưa
đáp ứng được những yêu cầu của cơ chế
quản lý mới cũng như yêu cầu phục vụ người
dân trong điều kiện mới, hiệu quả quản lý
còn thấp. Có nhiều loại dịch vụ mà người
dân có nhu cầu chưa được quan tâm giải
quyết đúng mức, như dịch vụ cung cấp
thông tin, tư vấn, hỗ trợ việc làm Ngoài ra,
chức năng, nhiệm vụ quản lý của bộ máy
hành chính chưa được xác định phù hợp; sự
phân công, phân cấp giữa các ngành và các
cấp chưa thật rành mạch. Việc quy định
thẩm quyền, phân công trách nhiệm không
rõ ràng cùng với sự thiếu phối hợp giữa các
cơ quan nhà nước trong những công việc có
tính chất liên ngành đã làm giảm chất lượng
cung ứng dịch vụ hành chính công. Bên cạnh
đó, hệ thống thể chế hành chính vẫn chưa
đồng bộ, còn chồng chéo và thiếu thống
nhất; thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực
còn rườm rà, phức tạp; trật tự kỷ cương chưa
nghiêm. Phương thức tổ chức bộ máy hành
chính chưa khoa học, còn cồng kềnh; chưa
có những cơ chế, chính sách tài chính thích
hợp với hoạt động của cơ quan hành chính,
đơn vị sự nghiệp, tổ chức làm dịch vụ công.
Tình trạng thiếu trách nhiệm giải trình từ
phía các cơ quan công quyền về việc cung
cấp thông tin cho công chúng đã cản trở
đáng kể việc tham gia và giám sát của người
dân đối với hoạt động cung ứng dịch vụ
hành chính công. Ngoài ra, nhiều ý kiến
đóng góp tích cực của người dân không được
các cơ quan hữu quan đón nhận. Việc giải
quyết khiếu nại, tố cáo của người dân còn
nhiều vướng mắc, không dứt điểm, và chưa
tuân thủ pháp luật một cách nghiêm minh.
Người dân vẫn còn gặp nhiều rắc rối, phiền
hà trong một số lĩnh vực như cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng nhà, đất, cho thuê đất,
cấp phép xây dựng nhà, công chứng, hộ
khẩu Người dân và doanh nghiệp vẫn bị
coi là “nạn nhân” của tình trạng phiền nhiễu,
bất hợp lý, chậm trễ, thiếu hiệu quả trong tổ
chức và hoạt động của bộ máy hành chính
các cấp. Một số nơi còn xảy ra tình trạng
thương mại hóa các loại dịch vụ hành chính
công do Nhà nước đảm trách. Một yếu tố cơ
bản khác làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng
cung ứng dịch vụ công của Chính phủ là đội
ngũ cán bộ, công chức còn nhiều điểm yếu
về phẩm chất, tinh thần trách nhiệm, năng
lực chuyên môn và kỹ năng hành chính.
Trong các cơ quan cung ứng dịch vụ công,
đặc biệt là ở các cơ quan có trách nhiệm tiếp
xúc trực tiếp với người dân, thái độ của một
bộ