Nâng cao hiệu quả hoạt đông văn phòng Thanh tra thành phố Hà Nội

Việc nghiên cứu về hoạt động văn phòng là một ngành học còn khá mới mẻ, là một vấn đề không đơn giản. Do vậy việc đi thực tập có tầm quan trọng đối với em, em có thể đem kiến thức đã học từ lý thuyết để vận dụng vào thực tiễn. Công tác kiểm tra, thanh tra là một yêu cầu khách quan, một chức năng thiết yếu của cơ quan quản lý nhà nước. Cơ quan quản lý nhà nước muốn nhìn thấu sự thật, đánh giá được chính xác đúng, sai, phải, trái thực trạng xã hội với sự phát triển đa dạng, phức tạp, nhiều chiều thuận, nghịch khác nhau thì không thể không có thanh tra. Rõ ràng nhà nước có hoạt động quản lý tất yếu có thanh tra, nếu không có thanh tra thì coi như không có hoạt động quản lý. Từ trước đến nay Đảng và Nhà nước ta luôn đặt thanh tra vào vị trí quan trọng trong sự nghiệp cách mạng. Sau khi Cách mạng tháng 8 thành công nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh thành lập “ Ban thanh tra đặc biệt” với những quyền hạn đặc biệt. Kể từ đó, tổ chức thanh tra được xây dựng và ngày càng được củng cố qua tùng thời kỳ cách mạng. Nằm trong hệ thống đó Thanh tra thành phè Hà Nội không ngừng tiếp tục đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ thiết thực và hiệu quả hơn vào sự nghiệp đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hoá thủ đô Hà Nội. Văn phòng Thanh tra thành phè Hà Nội tuy không phải là phòng nghiệp vụ trực tiếp giải quyết các vụ việc khiếu nại , tè cáo của công dân nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận những đóng góp của văn phòng cơ quan. Văn phòng luôn tham mưu giúp lãnh đạo với đội ngò cán bộ nhân viên nhiệt tình, hăng say trong công việc và có những đóng góp đáng kể trong quá trình hình thành, ổn định, phát triển vững mạnh như hôm nay của Thanh tra thành phè Hà Nội. Với công cuộc đổi mới toàn diện đất nước thì bộ máy tổ chức thanh tra cũng được tiến hành đổi mới. Đây là nhiệm vụ lớn lao, Thanh tra thành phè Hà Nội phải thực sự vững mạnh về mọi mặt và một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh đó chính là hiệu quả trong tổ chức hoạt động văn phòng cơ quan. Qua một thời gian được thực tập tại Thanh tra thành phè Hà Nội tôi xin đóng góp một số ý kiến nhỏ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động văn phòng Thanh tra thành phè Hà Nội ngày càng tốt hơn. Do vậy tôi chọn chuyên đề tốt nghiệp của mình là “Nâng cao hiệu quả hoạt đông văn phòng Thanh tra thành phè Hà Nội”. Hoạt động của Văn phòng có đạt được hiệu quả hay không và chính nó sẽ có ảnh hưởng lớn tới hoạt động của Thanh tra thành phè Hà Nội, tạo nên sự ổn định , lớn mạnh của tổ chức Thanh tra Nhà nước.

doc51 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1391 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nâng cao hiệu quả hoạt đông văn phòng Thanh tra thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu Việc nghiên cứu về hoạt động văn phòng là một ngành học còn khá mới mẻ, là một vấn đề không đơn giản. Do vậy việc đi thực tập có tầm quan trọng đối với em, em có thể đem kiến thức đã học từ lý thuyết để vận dụng vào thực tiễn. Công tác kiểm tra, thanh tra là một yêu cầu khách quan, một chức năng thiết yếu của cơ quan quản lý nhà nước. Cơ quan quản lý nhà nước muốn nhìn thấu sự thật, đánh giá được chính xác đúng, sai, phải, trái thực trạng xã hội với sự phát triển đa dạng, phức tạp, nhiều chiều thuận, nghịch khác nhau thì không thể không có thanh tra. Rõ ràng nhà nước có hoạt động quản lý tất yếu có thanh tra, nếu không có thanh tra thì coi như không có hoạt động quản lý. Từ trước đến nay Đảng và Nhà nước ta luôn đặt thanh tra vào vị trí quan trọng trong sự nghiệp cách mạng. Sau khi Cách mạng tháng 8 thành công nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh thành lập “ Ban thanh tra đặc biệt” với những quyền hạn đặc biệt. Kể từ đó, tổ chức thanh tra được xây dựng và ngày càng được củng cố qua tùng thời kỳ cách mạng. Nằm trong hệ thống đó Thanh tra thành phè Hà Nội không ngừng tiếp tục đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ thiết thực và hiệu quả hơn vào sự nghiệp đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hoá thủ đô Hà Nội. Văn phòng Thanh tra thành phè Hà Nội tuy không phải là phòng nghiệp vụ trực tiếp giải quyết các vụ việc khiếu nại , tè cáo của công dân nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận những đóng góp của văn phòng cơ quan. Văn phòng luôn tham mưu giúp lãnh đạo với đội ngò cán bộ nhân viên nhiệt tình, hăng say trong công việc và có những đóng góp đáng kể trong quá trình hình thành, ổn định, phát triển vững mạnh như hôm nay của Thanh tra thành phè Hà Nội. Với công cuộc đổi mới toàn diện đất nước thì bộ máy tổ chức thanh tra cũng được tiến hành đổi mới. Đây là nhiệm vụ lớn lao, Thanh tra thành phè Hà Nội phải thực sự vững mạnh về mọi mặt và một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh đó chính là hiệu quả trong tổ chức hoạt động văn phòng cơ quan. Qua một thời gian được thực tập tại Thanh tra thành phè Hà Nội tôi xin đóng góp một số ý kiến nhỏ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động văn phòng Thanh tra thành phè Hà Nội ngày càng tốt hơn. Do vậy tôi chọn chuyên đề tốt nghiệp của mình là “Nâng cao hiệu quả hoạt đông văn phòng Thanh tra thành phè Hà Nội”. Hoạt động của Văn phòng có đạt được hiệu quả hay không và chính nó sẽ có ảnh hưởng lớn tới hoạt động của Thanh tra thành phè Hà Nội, tạo nên sự ổn định , lớn mạnh của tổ chức Thanh tra Nhà nước. Khi thực hiện chuyên đề này tôi có một số thuận lợi là được tham gia thực tế tại Thanh tra thành phè Hà Nội, được làm quen và tìm hiểu về hoạt động của Văn phòng Thanh tra thành phè Hà Nội, trực tiếp tiếp xúc, nghiên cứu khối tài liệu hiện có ở phòng lưu trữ cơ quan. Báo cáo chuyên đề này ngoài phần mở đầu và kết luận phần nội dung được chia làm ba phần: Phần I: Khái quát chung về quá trình hoạt động của Thanh tra thành phè Hà Nội. Phần II: Văn phòng Thanh tra thành phè Hà Nội và những vấn đề đặt ra hiện nay. Phần III: Nhận xét- đánh giá và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong văn phòng Thanh tra thành phè Hà Nội Hoàn thành báo cáo chuyên đề tốt nghiệp “ Nâng cao hiệu quả hoạt động trong văn phòng Thanh tra thành phè Hà Nội” này tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của cơ quan thực tập cũng như của nhà trường, các thầy cô. Nhân dịp này cháu xin cảm ơn chân thành tới cô chú, anh chị đang công tác tại Thanh tra thành phè Hà Nội. Đặc biệt em xin cảm ơn thầy giáo hướng dẫn Tạ Hữu Ánh đã chỉ bảo tận tình cho em trong thời gian qua. Em xin chân thành cảm ơn! Phần I Khái quát chung về quá trình hoạt động của Thanh tra thành phè Hà Nội Công tác thanh tra kiểm tra là một yêu cầu tất yếu, khách quan đối với mọi hoạt động của bất kỳ một Nhà nước nào, nó gắn liền với quá trình họat động của bộ máy Nhà nước. Nhận rõ vai trò công tác thanh tra, chỉ trong một thời gian ngắn sau khi nước Việt nam dân chủ cộng hoà ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành sắc lệnh số 64/SL ngày 23/11/1945 thành lập “Ban thanh tra đặc biệt” có nhiệm vụ kiểm tra tất cả các công việc và nhiệm vụ của UBND các cấp và các cơ quan của Chính phủ . Thời gian này một số Bộ cũng đã hình thành được ban thanh tra , ví dụ như “Nha Thanh tra hành chính và chính trị” của Bộ Nội vụ; “Nha thanh tra cách mạng”, Thanh tra các xứ (còn gọi là thanh tra hành chính). Nhìn chung tổ chức thanh tra thời kỳ này bước đầu mới được hình thành song chủ yếu chỉ hoạt động ở phạm vi các cơ quan Trung ương. Kể từ đó qua các thời kỳ cách mạng tổ chức thanh tra được xây dựng và củng cố với quá trình phát triển và trưởng thành của bộ máy chính quyền Nhà nước. Nằm trong hệ thống Thanh tra Nhà nước, Thanh tra thành phè Hà Nội đã dần ổn định , phát triển và tự khẳng định vị trí của mình. Quá trình phát triển của Thanh tra thành phè Hà Nội không phải không có những bước thăng trầm và đến nay vẫn chưa thật ổn định, nhưng nhìn chung nó đã ngày càng được củng cố và phát triển cả về số lượng cũng như chất lượng. I. Sự hình thành và tổ chức hoạt động củaThanh tra thành phè Hà Nội. I.1. Hoàn cảnh ra đời của Thanh tra thành phè Hà Nội Ngay sau giải phóng Thủ đô ( 10/10/1945), Hà Nội đã bước vào giai đoạn khôi phục xây dựng và phát triển. Các cơ quan trực thuộc Uỷ ban hành chính (UBHC) thành phè Hà Nội được kiện toàn, trong đó có hệ thống cơ quan thanh tra. Thanh tra là một bộ phận không thể thiếu trong bộ máy Nhà nước, ra đời cùng với Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Ngày 23/11/1945 là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập “Ban thanh tra đặc biệt” và trở thành ngày hội truyền thống vẻ vang của toàn ngành Thanh tra Việt Nam. Ngày 26/12/1956 Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập cơ quan Thanh tra ở các địa phương, các Bộ và ngành Trung ương làm nhiệm vụ xem xét nhanh chóng đơn thư của dân, thanh tra việc chấp hành đường lối chính sách, mệnh lệnh của Chính phủ, việc thực hiện kế hoạch của Nhà nước và UBHC các cấp. Thanh tra thành phè Hà Nội đã ra đời trong hoàn cảnh đó. I.2. Vị trí địa lý và cơ sở vật chất Thanh tra thành phè Hà Nội hiện đang đóng tại 62 Trần Quốc Toản, Quận Hai Bà Trưng, thành phè Hà Nội . Đây là một khu nhà lớn với tổng diện tích là 1453,16m2 gồm ba khu: Hai khu một tầng và một khu 3 tầng . Đây là một khu nhà đẹp với kết cấu tương đối phù hợp nhằm phục vụ cho hoạt động của Thanh tra Hà Nội. Tại đây, ngoài các phòng làm việc, cơ quan còn có phòng tiếp dân, nhà ăn, hội trường, phòng học, cùng các phòng lưu trữ, kho, bếp … không chỉ đáp ứng được hoạt động chuyên môn mà còn phục vụ cho những sinh hoạt hàng ngày. Với tính chất hoạt động của mình, Thanh tra thành phè Hà Nội đã cố gắng để có một cơ sở vật chất tốt gồm 3 ôtô phục vụ đi lại cùng nhiều phương tiện, trang thiết bị văn phòng trang bị cho các phòng ban như máy vi tính, máy in, máy photocopy, các bàn, ghế, tủ hiện đại, tủ đựng hồ sơ… đă đảm bảo được sù thuận tiện, thoải mái khi sử dụng, nhằm tạo ra được hiệu quả cao trong hoạt động của cơ quan. Tuy nhiên, vẫn không khỏi còn tồn tại những bất cập mà chúng ta cần xem xét trong việc tổ chức, đầu tư và cân đối sao cho hợp lý nhất, để cơ sở vật chất thật sự phát huy khả năng, đáp ứng được các nhu cầu sử dụng trong Thanh tra thành phè Hà Nội. Tổng số cán bộ, công chức hiện có là 73 người: Biên chế gồm có 65 người; Hợp đồng 8 người. Trong đó: 63 đồng chí có trình độ đại học, trên đại học và 54 Thanh tra viên . I.3. Ngành Thanh tra thành phè Hà Nội giai đoạn năm 1990 đến nay Với vai trò làm thường trực ban chỉ đạo chống tham nhòng, ngành Thanh tra Hà Nội vừa hướng dẫn chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các ngành, các cấp kiên trì đấu tranh chống tham nhòng vừa tập trung lực lượng thanh tra, xử lý những vụ nổi cộm, gây nhức nhối. Thanh tra Hà Nội đã tiến hành 1791 cuộc thanh tra kinh tế xã hội, kiến nghị thu hồi 108.948 triệu đồng, xử lý hành chính 700 người có sai phạm … Một chức năng quan trọng của thanh tra là xem xét giải quyết các khiếu nại, tố cáo. Dưới sự lãnh đạo của Thành uỷ, sự chỉ đạo điều hành của HĐND, UBND và sự phối hợp của Uỷ ban mặt trận tổ quốc cùng các ngành, các cấp, các đoàn thể, hơn 40 năm qua, ngành Thanh tra thành phè Hà Nội đã tập trung trí tuệ và lực lượng để xem xét và kết luận hàng chục vụ việc khiếu tố, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, của nhà nước, đấu tranh kiên quyết và xử lý nghiêm minh các vi phạm. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, năm 1997 UBND thành phố đã ban hành “Quy chế tạm thời về việc tiến hành 5 khâu công tác xét khiếu tố của ngành thanh tra thành phố” do đó trình độ nghiệp vụ chuyên môn xét khiếu tố được nâng cao dần đi vào nề nếp. Từ đó có Pháp lệnh Khiếu nại, tố cáo của công dân ( 1991) và Luật khiếu nại, tố cáo (1998), công tác tiếp dân và giải quyết khiếu tố, công tác kiểm tra, đôn đóc các đơn vị thực hiện Luật khiếu tố ngày càng được đẩy mạnh theo trình tự và thủ tục mà pháp luật đã quy định, góp phần đắc lực trong ổn định an ninh trật tự và thúc đẩy kinh tế xã hội Thủ đô phát triển không ngừng. Năm 1994 đề tài khoa học “Đổi mới công tác khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phè Hà Nội”, và năm 1997 đề tài nghiên cứu tổ chức xây dựng và phân phối công tác thanh tra ngành và cấp đã được thể nghiệm mô hình tại 2 quận, 2 huyện và 2 cơ sở, ngành do Thanh tra thành phố nghiên cứu đã được nghiệm thu với kết quả xuất sắc. Ngoài ra Thanh tra thành phố còn dự thảo trình Thành uỷ, UBND thành phố ban hành chính các chỉ thị, quyết định, quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thành phố, góp phần thiết thực vào quá trình đổi mới công tác xem xét và thống nhất quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. TỔNG HỢP TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾT KUẬN VỀ THANH TRA KINH TẾ XÃ HỘI TỪ NĂM 1990 ĐẾN NAY Năm  Cuộc thanh tra  Xử lý kinh tế  Xử lý khác    Tổng số cuộc  Chuyên đề diện rộng  Số cuộcdoTT TP thực hiện  Giá trị cần thu hồi  Giá trị đã thực hiện  Số kiến nghị cần thu hồi  Số đã thực hiện thu hồi   1990  208  4  14  1.97  880  14,7tấn thóc    1991  187  3  8  4.427  3.233  15.7lạng vàng    1992  226  3  10  3.6  1.14  19.227USD    1993  184  4  14  9.664  5.407  14.599m2    1994  219  4  16  17.322  7.528  69.783m2  3.956m2   1995  115  3  18  19.362  7.196  217.740m2  166.000m2   1996  121  5  12  10.813  6.636  117.981m2  7.538m2   1997  130  4  13  8453  4298  52.098m2  730m2   1998  123  4  14  20.593  9.885  149.250m2  730m2   1999  193  4  16  25  5.038  199.000m2  không   2000  139  3  11  37.6  25.5  199.000m2  3.600m2   2001  111  7  8  2.727  901  14.513m2  2.697m2   2002  129  7  7  32.995  23.068  250.987m2  không   Tổng  20.82  55  616  214.526  100.71  8.181.191m2  180.191m2         14,7tấn thóc          15,7lạng vàng          19.227USD    Từ năm 1999 dến năm 2002, toàn thành phố đã tiếp 80.143 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo tại cơ quan Thanh tra thành phè Hà Nội cụ thể nh­ sau: TỔNG HỢP VỀ CÔNG TÁC TIẾP DÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TỪ NĂM 1999 ĐẾN 2002 Năm  Thanh tra thành phè  Khối quận, huyện  Khối sở, ngành  Xã, phường, thị trấn  Cộng   1999  1140  5737  961  13008  20956   2000  713  3280  243  5838  10074   2001  1487  5240  250  16033  23010   2002  1838  6856  3593  13807  26094   Cộng  5178  21113  5047  48796  80134   II. Tổ chức hoạt động của Thanh tra thành phè Hà Nội II.1. Chức năng- nhiệm vụ của Thanh tra thành phè Hà Nội Ngày 8/9/1992 UBND thành phè Hà Nội có quyết định số 1900/QĐ-UB quy định chức năng; nhiệm vụ quyền hạn; bộ máy tổ chức của cơ quan Thanh tra thành phè Hà Nội. Pháp lệnh đã khẳng định “Thanh tra là một chức năng thiết yếu của cơ quan Quản lý Nhà nước, là phương thức đảm bảo pháp chế, tăng cường kỷ luật trong quản lý Nhà nước, thức hiện quyền dân chủ xã hội chủ nghĩa”. Thanh tra thành phè Hà Nội chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND thành phố, Thanh tra Nhà nước về công tác tổ chức, nghiệp vụ thanh tra. Thanh tra thành phè Hà Nội có nhiệm vụ chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra đối với thanh tra Huyện ; Quận ; Sở và các cơ quan đơn vị thuộc quyền quản lý trực tiếp của UBND thành phè . Hướng dẫn, kiểm tra các sở , cơ quan đơn vị thuộc thành phố thực hiện các quy định của Nhà nước về công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tạm đình chỉ hoặc định chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi bỏ kiến nghị, quyết định không đúng về công tác thanh tra. II.2. Cơ cấu tổ chức Theo thông tư số 124/TT-TTr hướng dẫn về tổ chức Thanh tra Nhà nước, bộ máy của Thanh tra thành phè Hà Nội gồm có 1 Chánh thanh tra và 2 Phó Chánh thanh tra .Thực hiện quyết định số 1990/QĐ-UB ngày 8/9/1992 Chánh thanh tra đã ra quyết định 518/TTHN ngày 24/8/1995 về tổ chức bộ mày gồm 6 phòng: +Văn phòng: Quản lý công tác hành chính, quản trị, phục vụ sự điều hành công việc hàng ngày của lãnh đạo, chăm lo về cơ sở vật chất và kinh phí . +Phòng Thanh tra xét khiếu tố: Tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện quyền thanh tra trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. +Phòng Tổng hợp: Giúp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, theo dõi tổng hợp tình hình hoạt động thanh tra trong thành phố +Phòng Thanh tra kinh tế sản xuất, Thanh tra lưu thông, Thanh tra Nội chính - Văn xã: có chức năng giúp lãnh đạo Thanh tra thành phố thực hiện quyền thanh tra kinh tế, xã hội theo thẩm quyền về từng mảng vấn đề cụ thể. Ngày 7/9/2000 Chánh thanh tra thành phố có văn bản 819/QĐ-TTHN điều chỉnh bổ xung nhiệm vụ cho các phòng thanh tra kinh tế xã hội xem xét, kết luận những vụ việc khiếu nại, tố cáo tại 1 số quận, huyện, sở ngành . Hiện nay đội ngò cán bộ của Thanh tra thành phè Hà Nội gồm 73 người trong đó có 12 người có thời gian công tác từ 15-20 năm. Trình độ đại học chiếm 75,8% sè Thanh tra viên và Thanh tra chính là 68%. Đội ngò này ngày đang được nâng cao về trình độ chuyên môn lẫn lý luận chính trị. SƠ ĐỒ BỘ MÁY TỔ CHỨC CỦA THANH TRA THÀNH PHÈ HÀ NỘI Bản qui chế hoạt động của Thanh tra thành phè Hà Nội đã phân định nhiệm vụ quyền hạn và trách nhiệm của từng phòng trong công việc chung của cơ quan. Theo đó thì: - Chánh Thanh tra: Là người chỉ đạo, điều hành toàn bộ nghiệp vụ và các mặt công tác của cơ quan, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Thanh tra Nhà nước về kết quả thực hiện . Xây dựng kế hoạch công tác của cơ quan và tổ chức thực hiện kế hoạch đó . Xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ của cơ quan , sắp xếp và sử dụng cán bộ một cách hợp lý để phát huy khả năng của từng cán bộ thanh tra. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các Phó Chánh thanh tra và các cán bộ thanh tra. - Các Phó Chánh thanh tra : Là người giúp Chánh thanh tra chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Chánh thanh tra về công việc được giao.Thay mặt Chánh thanh tra điều hành công việc của cơ quan khi được uỷ quyền. - Văn phòng: Giúp Chánh thanh tra quản lý công tác hành chính, quản trị. Quản lý tài chính và kinh phí hoạt động của cơ quan; quản lý, cấp phát và thanh quyết toán kinh phí với Tài chính và các ngành liên quan, thực hiện các chế độ chính sách về tiền lương, về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…cho cán bộ công chức; quản lý điều kiện vật chất cho hoạt động của cơ quan ; đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn cho người và tài sản của cơ quan ; phối hợp với Công đoàn cơ quan chăm lo cải thiện đời sống cho cán bé công chức. -Phòng Tổng hợp: Giúp Chánh thanh tra thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra kinh tế xã hội, xét khiếu tố và tổ chức, xây dựng lực lượng thanh tra. Giúp việc thường trực Ban chỉ đạo chống tham nhòng thành phố. Phòng tổng hợp có chức năng tổng hợp công việc giúp lãnh đạo Thanh tra thành phè Hà Nội thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh tra, theo dõi tổng hợp hoạt động thanh tra thành phố, xây dựng chương trình kế hoạch thanh tra, hướng dẫn, kiểm tra đối với thanh tra cấp dưới. Quản lý cán bộ; tổ chức, xây dựng lực lưỡng còng nh­ thực hiện các chính sách về đào tạo, bồi dưỡng. - Phòng Thanh tra Xét khiếu tố : giúp Chánh thanh tra tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; báo cáo các vụ việc UBND thành phố giao để Chánh thanh tra chuyển các phòng xem xét , kết luận. Xem xét, kết luận các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo địa bàn được phân công. Tổ chức rút kinh nghiệm sau các cuộc thanh tra xét khiếu tố có nội dung phức tạp, tổng hợp báo cáo trình lãnh đạo cơ quan. - Các phòng Thanh tra kinh tế khối sản xuất, Thanh tra kinh tế khối lưu thông ,Thanh tra nội chính văn xã : Giúp Chánh thanh tra thực hiện quyền thanh tra về kinh tế – xã hội trong phạm vi lĩnh vực được phân công theo chương trình công tác được duyệt hàng năm và sự chỉ đạo của Chánh Thanh tra. Tổ chức rút kinh nghiệm sau các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội , xét khiếu tố có nội dung phức tạp , tổng hợp báo cáo trình lãnh đạo cơ quan. Số lượng cán bé , nhân viên được phân chia tại các phòng như sau: +Phòng Thanh tra kinh tế sản xuất : 11 người +Phòng Thanh tra Xét khiếu tè : 12 người +Phòng Thanh tra kinh tế lưu thông : 09 người +Phòng Thanh tra Nội chính –văn xã : 08 người +Phòng Tổng hợp : 11 người +Văn phòng : 16 người III. Kết quả hoạt động của Thanh tra thành phè Hà Nội III.1. Những thành tựu đạt được từ năm 1999 đến năm 2002 Nhìn lại thời gian qua có thể nói ngành Thanh tra Hà Nội đã đạt được những kết quả hết sức tích cực, góp phần quan trọng vào việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy quyền dân chủ của nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thủ đô đi lên và phát triển. Về công tác thanh tra kinh tế - xã hội chỉ tính riêng từ năm 1999-2001 toàn ngành Thanh tra Hà Nội đã tiến hành được 696 cuộc thanh tra, trong đó Thanh tra thành phố thực hiện được 62 cuộc. Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi 104 tỷ 373 triệu đồng, 750.861 m2 đất và nhiều tài sản có giá trị khác; kiến nghị xử lý nhiều cán bộ, công chức sai phạm .Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo các tổ chức Thanh tra Nhà nước đã tham mưu giúp thủ trưởng các cấp, các ngành của Thành phố giải quyết được 26.187 vụ khiếu nại (đạt 90,3%) và 7.442 vụ tố cáo (đạt 90,09% ) thuộc thẩm quyền. Trong năm 2002 với sự cố gắng của chính quyền và thanh tra các cấp, các ngành nên công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của toàn ngành đã có chuyển biến rõ nét. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần phát hiện, xử lý, ngăn chặn kịp thời nhiều vi phạm pháp luật, bảo vệ lợi Ých của Nhà nước, tập thể; quyền và lợi Ých hợp pháp của công dân. Toàn ngành đã tiếp nhận 1.855 vụ khiếu nại, tố cáo (1.216 vụ khiếu nại, 639vô tố cáo ) tăng 20% so với năm 2001. Đã xem xét 1.699 vô (1.115 khiếu nại, 554 tố cáo ) đạt tỷ lệ 90%. Kết quả giải quyết khiếu nại đúng 168 vô (15%); khiếu nại có đúng có sai 410 vô (37%) ; khiếu nại sai 537 (48%), tố cáo đúng 68 vô (12%) ,tố cáo có đúng có sai 240 vô (43%), tố cáo sai 246 vô (45%) trong đó : +Thanh tra thành phố được UBND thành phố giao xét 154 vụ (131khiếu nại, 23tè cáo ) đã xem xét, kết luận 142 vô (121 khiếu nại, 21 tố cáo ) đạt tỷ lệ 92%. +Khối quận; huyện: 425vô khiếu nại, 109 vụ tố cáo. Đã xem xét giải quyết 388vô khiếu nại, 98 tố cáo đạt tỷ lệ 91%. Trong đó Thanh tra các quận huyện được giao xét 221 vụ khiếu nại, 43 vụ tố cáo . Đã kết luận 216 vụ khiếu nại, 41 vụ tố cáo đạt tỷ lệ 97%. +Khối sở; ngành (giao thanh tra xem xét): 124 vụ khiếu nại, 158 vụ tố cáo , đã xem xét giải quyết: 119 vụ khiếu nại, 138 vụ tố cáo, đạt tỷ lệ 91% +Khối xã phường; thị trấn: 536 vụ khiếu nại, 349 vụ tố cáo đã xem xét giải quyết 487 vụ khiếu nại, 297 vụ tố cáo đạt tỷ lệ 89%. Qua thanh tra xem x
Tài liệu liên quan