Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia Viễn - Tỉnh Ninh Bình

Trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, ngân sách nhà nước được xem là một trong những mắt xích quan trọng của tiến trình đổi mới. Trong thời gian qua, lĩnh vực ngân sách nhà nước nói chung và ngân sách tại địa phương nói riêng đã đạt được những thành tích đáng kể. Song lĩnh vực này vẫn tồn tại một số vấn đề còn mang dấu ấn của cơ chế cũ hoặc chưa được giải quyết thỏa đáng cả về lý luận và thực tiễn. Tại các xã, phường, thị trấn là đơn vị dự toán cấp 3, để duy trì hoạt động thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước giao thì các khoản thu được huy động từ nhiều nguồn khác nhau. Cùng với quá trình quản lý thu thì việc quản lý các khoản chi cũng có vị trí quan trọng. Bài báo tập trung vào việc đánh giá thực trạng tình hình quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia Viễn - tỉnh Ninh Bình. Từ đó, kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước.

pdf9 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 686 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia Viễn - Tỉnh Ninh Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
15NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 NAÂNG CAO HIEÄU QUAÛ QUAÛN LYÙ VAØ sÖÛ DUÏNG NGAÂN sAÙCH TAÏI CAÙC XAÕ, pHÖÔØNG, THÒ TrAÁN THUOÄC HUYEÄN GIA VIEÃN - TæNH NINH BÌNH NGUYỄN THị LAN ANH* *Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội Trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, ngân sách nhà nước được xem là một trong những mắt xích quan trọng của tiến trình đổi mới. Trong thời gian qua, lĩnh vực ngân sách nhà nước nói chung và ngân sách tại địa phương nói riêng đã đạt được những thành tích đáng kể. Song lĩnh vực này vẫn tồn tại một số vấn đề còn mang dấu ấn của cơ chế cũ hoặc chưa được giải quyết thỏa đáng cả về lý luận và thực tiễn. Tại các xã, phường, thị trấn là đơn vị dự toán cấp 3, để duy trì hoạt động thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước giao thì các khoản thu được huy động từ nhiều nguồn khác nhau. Cùng với quá trình quản lý thu thì việc quản lý các khoản chi cũng có vị trí quan trọng. Bài báo tập trung vào việc đánh giá thực trạng tình hình quản lý và sử dụng ngân sách tại các xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia Viễn - tỉnh Ninh Bình. Từ đó, kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước. Từ khóa: Nâng cao hiệu quả, ngân sách, xã, phường, thị trấn Enhancing the efficiency of budget management and use in communes, wards and towns of Gia Vien district - Ninh Binh province In monetary finance sector, the state budget is considered one of the important links of inrovation. Over the past years, the state budget sector in general and local budgets in particular have achieved remarkable achievements. However, there are still issues of this field that are still marked by the old management mechanism or have not been adequately addressed both in theory and practice. In communes, wards and townships which are level 3 budget estimation entity, in order to maintain the performance of the tasks assigned by the State, the revenues are mobilized from various sources. Along with the revenue management process, management of expenditures is also important. This article focuses on assessing the current situation of budget management and utilization in communes, wards and townships of Gia Vien district, Ninh Binh province. From these, several solutions are recommended to improve the efficiency of management and use of the state budget. keywords: Improve efficiency, budget, commune, ward, town 1. Giới thiệu Trong công tác quản lý tài chính - ngân sách xã, Luật Ngân sách nhà nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã hướng dẫn công tác quản lý tài chính - ngân sách xã từ quy định công tác xây dựng dự toán thu - chi đến việc quản lý, cấp phát và hướng dẫn công tác hạch toán kế toán ngân sách xã. Bên cạnh đó, công tác kế toán là bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống quản lý kinh tế - tài chính, đặc biệt có vai trò quan trọng trong quản lý, điều hành và kiểm soát hoạt động tài chính xã. Cùng với sự phát triển và hội nhập nền kinh tế thế giới, hệ thống kế toán nhà nước cũng đã không ngừng được hoàn thiện và phát triển, góp phần tích cực vào việc tăng cường và nâng cao chất lượng quản lý tài chính quốc gia. Ngoài ra, Luật Kế toán đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông 16 NaâNg cao NaêNg löïc caïNh traNh - töø chíNh quyeàN ñòa phöôNg ñeáN doaNh Nghieäp NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 119 - tháng 9/2017 qua ngày 20/11/2015 đã giúp cho hệ thống văn bản quản lý trong lĩnh vực tài chính nói chung và lĩnh vực ngân sách và tài chính xã nói riêng ngày càng hoàn thiện hơn đáp ứng nhu cầu xã hội. 2. Cơ sở lý thuyết 2.1. Những vấn đề cơ bản về quản lý ngân sách cấp xã * Điều kiện chi ngân sách: chi ngân sách nhà nước chỉ được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây: (1) Đã có trong dự toán Ngân sách nhà nước được giao, trừ các trường hợp dự toán ngân sách và phân bổ dự toán ngân sách chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định. Chi từ nguồn tăng thu so với dự toán được giao và từ nguồn dự phòng ngân sách theo Quyết định của cấp có thẩm quyền; (2) Đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cấp có thẩm quyền quy định; (3) Đã được thủ trưởng đơn vị hoặc người được uỷ quyền quyết định chi; (4) Ngoài các điều kiện trên, trường hợp sử dụng vốn, kinh phí ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc và các công việc khác phải qua đấu thầu hoặc thẩm định giá thì còn phải tổ chức đấu thầu hoặc thẩm định giá theo quy định của pháp luật. * Công tác lập, chấp hành dự toán và quyết toán ngân sách bao gồm: - Lập dự toán: Lập dự toán thu và lập dự toán chi - Chấp hành dự toán: Thực hiện thu và thực hiện chi - Khóa sổ và quyết toán ngân sách * Những hành vi vi phạm pháp luật về ngân sách bao gồm: Che giấu nguồn thu, trì hoãn hoặc không thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước; cho miễn, giảm, nộp chậm các khoản nộp ngân sách và sử dụng nguồn thu trái phép quy định hoặc không đúng thẩm quyền; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt, làm thiệt hại đến nguồn thu ngân sách và tài sản của Nhà nước; thu sai quy định của pháp luật; chi sai chế độ, không đúng mục đích, không đúng dự toán ngân sách được giao; duyệt quyết toán sai quy định của pháp luật; hạch toán sai chế độ kế toán của Nhà nước và Mục lục ngân sách nhà nước; tổ chức, cá nhân được phép tự kế khai, tự nộp thuế hoặc đề nghị hoàn thuế mà kế khai sai, nộp sai; quản lý hóa đơn, chứng từ sai chế độ; mua bán, sửa chữa, làm giả hóa đơn, chứng từ; sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp; trì hoãn việc chi ngân sách, quyết toán ngân sách; các hành vi khác trái với quy định của Luật Ngân sách nhà nước và những văn bản pháp luật có liên quan. 2.2. Nội dung quản lý và sử dụng ngân sách cấp xã * Lập dự toán ngân sách xã: Lập dự toán là khâu đầu tiên của một chu trình ngân sách có vai trò 17NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 quan trọng: Giúp chính quyền cơ sở đánh giá đúng khả năng và nhu cầu của địa phương, từ đó khai thác các ưu thế, thuận lợi, khắc phục các khó khăn, trở ngại; giúp chính quyền cơ sở chủ động trong điều hành ngân sách; dự toán ngân sách là cơ sở để tổ chức thực hiện ngân sách. Dự toán cũng là tiêu chí để đánh giá hiệu quả chấp hành ngân sách. Căn cứ để lập dự toán: Để lập dự toán kế toán căn cứ vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội của xã; chính sách, chế độ thu ngân sách nhà nước, cơ chế phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách xã và tỷ lệ phân chia nguồn thu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định; chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách hiện hành; số kiểm tra về dự toán ngân sách xã do UBND huyện thông báo; tình hình thực hiện dự toán ngân sách xã các tháng đầu năm hiện hành và các năm trước. Yêu cầu trong lập dự toán ngân sách xã: Cần đảm bảo phản ánh một cách đầy đủ, chính xác các khoản thu, chi của chính quyền xã; dự toán ngân sách xã phải tổng hợp theo từng lĩnh vực thu, chi; đảm bảo cho các dự án đầu tư có vốn, ưu tiên bố trí vốn cho công trình đang thực hiện dở dang; tuân thủ các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành; đảm bảo nguyên tắc cân đối ngân sách; theo đúng biểu mẫu quy định, đúng thời gian, đúng mục lục ngân sách nhà nước, gửi kịp thời cho các cơ quan chức năng của nhà nước xét duyệt; bản báo cáo thuyết minh phải chỉ ra được các nội dung sau: Căn cứ xác định các chỉ tiêu trong dự toán; cơ cấu thu chi ngân sách xã dự toán có phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của HĐND xã hay không; sự thay đổi thu, chi ngân sách xã dự toán năm kế hoạch so với năm báo cáo; nguyên nhân của sự thay đổi; các biện pháp cơ bản để thực hiện tốt dự toán ngân sách xã. Theo NĐ163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 hướng dẫn Luật ngân sách số 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015 đã qui định rất cụ thể từ điều 22 đến điều 30 về lập dự toán ngân sách bao gồm: thời gian lập, nội dung quy trình lập, trách nhiệm của các bên liên quan và mẫu lập dự toán. * Chấp hành dự toán: Chấp hành ngân sách xã là quá trình tổ chức thực hiện dự toán ngân sách xã đã được Hội đồng nhân dân xã quyết định, bao gồm: tổ chức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách xã được phân cấp quản lý trên địa bàn đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo đúng qui định của các Luật Thuế, Pháp lệnh về phí và lệ phí, chế độ thu, không để thất thu, đồng thời chống lạm thu; tổ chức thực hiện nhiệm vụ chi về đầu tư xây dựng cơ bản, chi hoạt động thường xuyên, các nghiệp vụ chi quản lý hành chính, đảng, đoàn thể, nhiệm vụ phát triển các sự nghiệp văn hoá, giáo dục, trên địa bàn xã theo phân cấp quản lý kinh tế - xã hội. Quá trình chấp hành ngân sách, nếu xét theo trình tự các thao tác nghiệp vụ bao gồm nhiều bước nhỏ kế tiếp nhau như: lập kế hoạch thu, chi quỹ; chấp hành kế hoạch quý; thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo cân đối thu chi ngân sách theo chế độ qui định. Mục tiêu của chấp hành ngân sách xã nhằm đảm bảo các chỉ tiêu thu chi trong dự toán trở thành hiện thực. Từ đó, góp phần biến các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã thành hiện thực. Đồng thời qua đó kiểm tra việc thực hiện các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức của Nhà nước. Chủ tịch Ủy ban nhân dân là chủ tài khoản thu, chi ngân sách xã, phường, thị trấn. Theo NĐ163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 hướng dẫn Luật Ngân sách Nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015 đã quy định rất cụ thể từ Điều 23 đến Điều 41 về chấp hành dự toán gồm: Phân bổ và giao dự toán; tổ chức thu ngân sách; tổ chức chi ngân sách; tổ chức điều hành ngân sách; nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện và thẩm quyền quyết định ứng trước dự toán năm sau; quản lý, sử dụng ngân sách của các đơn vị sử dụng ngân sách; mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước; mở tài khoản của Kho bạc Nhà nước tại ngân hàng; báo cáo tình hình chấp hành ngân sách nhà nước. * Khóa sổ và quyết toán ngân sách: Ngay trong tháng 12 phải rà soát tất cả các khoản thu, chi theo dự toán, có biện pháp thu nộp đầy đủ các khoản phải thu vào ngân sách và giải quyết kịp thời các nhu cầu chi theo dự toán. Trường hợp có khả năng hụt thu phải chủ động 18 NaâNg cao NaêNg löïc caïNh traNh - töø chíNh quyeàN ñòa phöôNg ñeáN doaNh Nghieäp NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 119 - tháng 9/2017 có phương án sắp xếp lại các khoản chi để đảm bảo cân đối ngân sách. Phối hợp với Kho bạc Nhà nước đối chiếu tất cả các khoản thu, chi ngân sách trong năm, bảo đảm hạch toán đầy đủ, chính xác các khoản thu, chi theo Mục lục ngân sách nhà nước, kiểm tra lại số thu được phân chia giữa các cấp ngân sách theo tỉ lệ quy định. Tồn quỹ tiền mặt và số dư tài khoản tiền gửi có nguồn từ ngân sách nhà nước đến cuối ngày 31 tháng 12 phải nộp trả ngân sách, trừ các khoản phải chi theo chế độ nhưng chưa chi (tiền lương, phụ cấp, trợ cấp cho các đối tượng theo chế độ). Đối với các khoản tạm thu, tạm giữ (nếu có) phải xem xét xử lý hoặc hoàn trả, trường hợp chưa xử lý được, thì phải làm thủ tục chuyển sang năm sau. Kiểm kê cuối năm theo quy định đối với quỹ tiền mặt (mẫu C34-HD Biên bản kiểm kê quỹ); tài sản (mẫu C53-HD Biên bản kiểm kê tài sản cố định); biên lai thu, vật tư, hàng hóa (mẫu C23-HD Biên bản kiểm kê vật tư, công cụ, sản phẩm, hàng hóa). Thời hạn chi, tạm ứng ngân sách: Thời hạn cuối cùng chi ngân sách đối với các nhiệm vụ được bố trí trong dự toán ngân sách năm chậm nhất đến hết ngày làm việc 31 tháng 12. Thời hạn đơn vị gửi hồ sơ, chứng từ rút dự toán chi, tạm ứng ngân sách đến Kho bạc Nhà nước chậm nhất đến hết ngày 30 tháng 12. Trường hợp đã có khối lượng, công việc thực hiện đến hết ngày 31 tháng 12 thì thời hạn chi ngân sách được thực hiện đến hết ngày 31 tháng 01 năm sau. Thời hạn đơn vị gửi hồ sơ, chứng từ chi ngân sách (kể cả thanh toán các khoản tạm ứng) đến Kho bạc Nhà nước chậm nhất đến hết ngày 25 tháng 01 năm sau. Thời hạn chỉnh lý quyết toán ngân sách: Thời gian chỉnh lý quyết toán ngân sách đến hết ngày 31 tháng 01 năm sau, là thời gian quy định cho ngân sách các cấp thực hiện các việc sau đây: Hạch toán tiếp các khoản thu, chi ngân sách nhà nước phát sinh từ ngày 31 tháng 12 trở về trước nhưng chứng từ đang luân chuyển; hạch toán chi ngân sách các khoản tạm ứng đã đủ thủ tục thanh toán; hạch toán tiếp các khoản ghi thu, ghi chi, các khoản chi ngân sách thuộc nhiệm vụ chi của năm trước nếu được chi tiếp vào niên độ ngân sách năm trước; đối chiếu và điều chỉnh những sai sót trong quá trình hạch toán kế toán. UBND xã xét duyệt quyết toán ngân sách của ban quản lý chợ thuộc xã quản lý, các hoạt động sự nghiệp có hạch toán kế toán độc lập. Theo NĐ163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 hướng dẫn Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015 đã quy định rất cụ thể từ Điều 23 đến Điều 41 về chấp hành dự toán gồm: Khóa sổ kế toán và xử lý thu, chi ngân sách nhà nước cuối năm; chuyển nguồn ngân sách từ năm trước sang năm sau; yêu cầu, trình tự báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước; mẫu biểu báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước. 3. Thực trạng về quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước năm 2016 thuộc khối xã, phường, thị trấn thuộc huyện Gia Viễn - tỉnh Ninh Bình Thực hiện Thông tư số 01/2007/TT-BTC ngày 2/1/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn xét duyệt, thẩm định và thông báo quyết toán năm đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ và ngân sách các cấp. Phòng Tài chính huyện Gia Viễn - tỉnh Ninh Bình đã lập kế hoạch đi thẩm tra quyết toán ngân sách 21 xã, thị trấn do UBND huyện quản lý và cấp ngân sách. Để có cơ sở đánh giá thực trạng, tác giả đã tiếp cận phỏng vấn đoàn kiểm tra và thu thập được các tài liệu liên quan. Qua đó đã đánh giá được những mặt đạt được và những tồn tại trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách trong năm 2016 như sau: Thứ nhất, những mặt đạt được, trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước phục hồi chậm, gặp nhiều khó khăn tác động bất lợi đến phát triển kinh tế xã hội, đầu tư xây dựng và thực hiện các mục tiêu đó đề ra. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể tình hình thực hiện nhiệm vụ thu - chi ngân sách nhà nước của các xã, thị trấn năm 2016 đã đạt được những kết quả tốt: Các xã đã tập trung sự lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật NSNN, Luật Quản lý Thuế và các chế độ chính sách về quản lý tài chính ngân sách nhà nước. Quản lý khai thác mọi nguồn thu, tích cực thu các khoản thuế, phí còn tồn đọng. Thực hiện tốt phương châm: Thu đúng, thu đủ 19NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 và nộp kịp thời vào NSNN. Phấn đấu thu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách mà Tỉnh và HĐND huyện giao. Chỉ đạo chi NSNN theo đúng dự toán được giao, tiết kiệm chi hành chính giành nguồn chi chế độ liên quan đến con người, cụ thể: - Về lập dự toán: UBND các xã, thị trấn đã thực hiện đúng quy trình về lập, phân bổ dự toán thu - chi ngân sách. Hàng năm sau khi nhận được quyết định giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự toán thu - chi ngân sách nhà nước, các đơn vị lập kế hoạch cụ thể trình HĐND xã thông qua để UBND xã làm căn cứ thực hiện dự toán; các đơn vị đều bám vào dự toán thu, chi ngân sách được HĐND huyện giao để tổ chức triển khai thực hiện; lập kế hoạch xây dựng và giao phương án thu từng khoản thu đến các đối tượng phải nộp; tổ chức đôn đốc thu những khoản tồn đọng của các năm trước; hầu hết các xã, thị trấn đều lập dự toán thu cao hơn so với Nghị quyết HĐND huyện giao để phấn đấu tăng thu đảm bảo các hoạt động chi cho đơn vị. - Chấp hành dự toán: Đối với công tác thu ngân sách xã: Nhiều đơn vị chấp hành nghiêm pháp lệnh về quy chế dân chủ ở cơ sở không tự đặt ra các khoản thu đóng góp của nhân dân và các khoản thu trái quy định của pháp luật; trong năm các đơn vị đều đạt và vượt kế hoạch thực hiện thu do HĐND huyện giao. Tổng vượt thu các xã năm 2016 xấp xỉ 7 tỷ đồng, trong đó có những đơn vị vượt thu cao như: Gia Sinh, Gia Lập, Gia Thanh... đã tạo nguồn thực hiện tốt các nhiệm vụ chi, đặc biệt là chế độ chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Đối với chi ngân sách xã: Các xã đều thực hiện chi theo Dự toán được Hội đồng nhân dân xã phê duyệt, chi ngân sách đã đảm bảo chế độ, chính sách; Các đơn vị đều chi trả lương cho cán bộ công chức xã, cán bộ hợp đồng theo từng tháng. - Quyết toán ngân sách: Hầu hết các xã, thị trấn đã ứng dụng phần mềm kế toán ngân sách xã trong hạch toán kế toán, nhằm tăng cường công tác quản lý tài chính. Báo cáo tài chính đầy đủ, đảm bảo thời gian, đúng quy định. Trong bố trí dự toán ngân sách UBND huyện đã trình HĐND huyện giao định mức thu - chi cho các xã, thị trấn đảm bảo quy định. Nhìn chung các xã, thị trấn đã nỗ lực cố gắng trong công tác điều hành, quản lý và sử dụng nguồn ngân sách đảm bảo chi đúng, chi đủ với tinh thần tiết kiệm. Bên cạnh những mặt đã đặt được, các đơn vị vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế, yếu kém trong việc quản lý, sử dụng nguồn ngân sách nhất là công tác hạch toán kế toán. Thứ hai, bên cạnh những thành công trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách. Tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện còn có những điểm hạn chế cụ thể: - Công tác lập dự toán: Một số đơn vị lập thu cao gấp 300% - 400%, thiếu tính thực tế. Do đơn vị ngại trình dự toán bổ sung qua HĐND xã nên kế toán sẽ tính trước các khoản kinh phí có thể phát sinh trong năm để đưa vào dự toán đầu năm. Khi rút kinh phí qua kho bạc sẽ được chấp nhận vì đã có trong dự toán đầu năm. Cá biệt vẫn còn đơn vị xây dựng dự toán tăng ở mục thu bổ sung từ ngân sách cấp trên (khoản dự toán không được phép thay đổi so với số huyện giao dự toán). Công tác báo cáo dự toán đầu năm của các đơn vị còn chậm, ảnh hưởng đến việc thẩm định dự toán của các đơn vị, dự toán các đơn vị lập chưa mang tính thực tế, chưa đánh giá đúng khả năng thu của đơn vị mình nên một số khoản thu thuế thực hiện cao nhưng dự toán giao thấp hoặc ngược lại. Dự toán chi chưa bám sát thực tế, một số khoản chi chưa đảm bảo quy định (Theo Nghị quyết 22 cần đảm bảo 3 khoản sự nghiệp sau không được thấp hơn dự toán huyện giao: sự nghiệp giáo dục; sự nghiệp khoa học công nghệ; khoản kinh phí dự phòng). Có một số đơn vị để dự phòng thấp hơn rất nhiều so với dự toán huyện giao hoặc không để dự phòng (sai quy định). Một số đơn vị lập dự toán các mục chi còn chung chung, chưa chi tiết. - Công tác chấp hành dự toán: Đối với công tác quản lý: Ngân sách xã vừa là một cấp ngân sách cơ sở trong hệ thống ngân sách nhà nước, vừa là đơn vị trực tiếp sử dụng kinh phí. Đặc điểm riêng này có ảnh hưởng không nhỏ đến việc thiết lập các chính sách trong quản lý ngân sách. Hiện nay, công tác quản lý và sử dụng nguồn ngân sách tại UBND các xã, thị trấn vẫn còn nhiều 20 NaâNg cao NaêNg löïc caïNh traNh - töø chíNh quyeàN ñòa phöôNg ñeáN doaNh Nghieäp NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 119 - tháng 9/2017 hạn chế. Quản lý ngân sách xã vẫn chưa tuân theo một chu trình chặt chẽ và khoa học. Còn một số đơn vị chứng từ kế toán chưa tập trung tại bộ phận kế toán xã nên bộ phận kế toán chưa kiểm tra và xác minh đầy đủ tính pháp lý của chứng từ, do vậy giấy đề nghị thanh toán không có chữ ký của kế toán. Một số bộ phận khi thanh toán chứng từ đưa thẳng lên Chủ tịch duyệt chi và đưa kế toán viết phiếu chi, chi tiền. Có một số đơn vị chưa phân biệt rõ trách nhiệm của Chủ tài khoản và kế toán nên một số chứng từ chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng kế toán vẫn làm thủ tục thanh toán. Một số đơn vị chưa phát huy được vai trò nhiệm vụ và quyền hạn của kế toán: Kế toán còn thực hiện theo ý kiến của chủ tài khoản mà không