Cải cách dịch vụ công là một bộ phận của cải cách thể chế ở nước ta trong giai đoạn tới. Dịch vụ công bao gồm dịch vụ hành chính công do các cơ quan nhà nước tiến hành; dịch vụ sự nghiệp công được ủy nhiệm từng phần cho khu vực tư nhân thực hiện và các dịch vụ công ích khác do các tổ chức công và cả tư nhân thực hiện. Quá trình cải cách dịch vụ công nhằm
nâng cao chất lượng của toàn bộ dịch vụ công và cũng dành cơ hội nhiều hơn trong đó khu vực tư nhân
cùng tham gia nhằm tận dụng các nguồn lực của xã hội để tổ chức công tác dịch vụ công trong xã hội một
cách hiệu quả và có chất lượng cao.
4 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6NaâNg cao NaêNg löïc caïNh traNh - töø chíNh quyeàN ñòa phöôNg ñeáN doaNh Nghieäp
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 119 - tháng 9/2017
NAÂNG CAO HIEÄU QUAÛ VAØ CHAÁT LÖÔÏNG
DÒCH VUÏ COÂNG
GS. NGUYỄN QUANG THáI*
ThS. NGUYỄN HồNG NHUNG*
*Viện Nghiên cứu phát triển Việt Nam
Cải cách dịch vụ công là một bộ phận của cải cách thể chế ở nước ta trong giai đoạn tới. Dịch vụ công bao gồm dịch vụ hành chính công do các cơ quan nhà nước tiến hành; dịch vụ sự nghiệp công được ủy nhiệm từng phần cho khu vực tư nhân thực hiện và các dịch vụ công ích khác do các tổ chức công và cả tư nhân thực hiện. Quá trình cải cách dịch vụ công nhằm
nâng cao chất lượng của toàn bộ dịch vụ công và cũng dành cơ hội nhiều hơn trong đó khu vực tư nhân
cùng tham gia nhằm tận dụng các nguồn lực của xã hội để tổ chức công tác dịch vụ công trong xã hội một
cách hiệu quả và có chất lượng cao.
Từ khóa: Cải cách dịch vụ công
Enhance efficiency and quality of public service
Public service reform is part of institutional reform in Vienam in the coming period. Public services
include public administrative services carried out by state agencies; public business service delivery is
mandated in part by the private sector for implementation and other public services by public and private
organizations. The public service reform process aims to improve the quality of public services as a whole,
and also places greater opportunities on the part of the private sector to take advantage of the resources of
society to organize services in the society effectively and with high quality.
key words: Public service reform
1. Đổi mới dịch vụ công
Theo nghĩa ban đầu, dịch vụ công (public
service) là các dịch vụ phục vụ toàn dân nhưng do
các cơ quan nhà nước thực hiện, bao gồm các lĩnh
vực an ninh, quốc phòng, đến giáo dục, y tế, văn
hóa, bảo trợ xã hội... Trong quá trình đổi mới, Việt
Nam kiên trì nhấn mạnh chức năng quản lý nhà
nước nhằm đảm bảo cung ứng với chất lượng tốt
và đa dạng dịch vụ công, đáp ứng nhu cầu thiết yếu
của xã hội và cộng đồng, nhưng khi tiến hành cung
ứng dịch vụ công, các cơ quan nhà nước có thể ủy
quyền một phần các hoạt động này để khu vực tư
nhân và các tổ chức xã hội đảm nhiệm, theo các
quy định, tiêu chuẩn của Nhà nước và giám sát của
xã hội. Làm như vậy, các cơ quan nhà nước hoạt
động hiệu quả hơn và sử dụng tốt hơn các nguồn
lực của xã hội.
Khái niệm “dịch vụ công” được hiểu theo nghĩa
rộng và nghĩa hẹp. Theo nghĩa rộng, dịch vụ công
là những hàng hoá, dịch vụ được Chính phủ can
thiệp vào việc cung cấp nhằm mục tiêu hiệu quả và
công bằng. Theo đó, dịch vụ công là tất cả những
hoạt động nhằm thực hiện các chức năng vốn có
của Chính phủ, bao gồm từ các hoạt động ban hành
chính sách, pháp luật, toà án cho đến những hoạt
động y tế, giáo dục, giao thông công cộng. Theo
nghĩa hẹp, dịch vụ công được hiểu là những hàng
hoá, dịch vụ phục vụ trực tiếp nhu cầu của các tổ
chức và công dân mà Chính phủ hỗ trợ trực tiếp
hay gián tiếp cung cấp nhằm mục tiêu hiệu quả và
công bằng.
Phạm vi dịch vụ công dù khác biệt ít nhiều với
từng quốc gia, nhưng có những nét tương đồng. Ở
Canada có 34 loại hoạt động được gọi là dịch vụ
công từ quốc phòng, an ninh, pháp chế, đến các
hoạt động kinh tế - xã hội (tạo việc làm, quy hoạch,
bảo vệ môi trường, và các hoạt động y tế, giáo dục,
văn hóa, bảo hiểm xã hội,). Trong khi đó, ở Pháp,
với quan niệm rộng, dịch vụ công bao gồm các hoạt
động phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân do
7NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017
cơ quan nhà nước đảm nhiệm hoặc do các tổ chức
và tư nhân thực hiện theo tiêu chuẩn, quy định
của nhà nước. Cụ thể, dịch vụ công bao gồm các
hoạt động sự nghiệp (giáo dục, văn hóa, y tế, thể
thao), các hoạt động công ích (điện, nước, giao
thông công cộng, vệ sinh môi trường), các hoạt
động hành chính công về chứng thực, thuế vụ, trật
tự, an ninh, quốc phòng Ở Italy, dịch vụ công
được giới hạn hẹp hơn, chủ yếu là hoạt động sự
nghiệp (y tế, giáo dục), hoạt động dịch vụ công ích
(điện, nước sạch, vệ sinh môi trường) và các hoạt
động hành chính công khác như chứng thực, hộ
tịch do cơ quan hành chính thực hiện...
Ở Việt Nam, trong quá trình đổi mới, dịch vụ
công không ngừng mở rộng phạm vi và nâng cao
chất lượng. Dịch vụ công được quan niệm bao gồm
các hoạt động liên quan đến chức năng phục vụ
xã hội của Nhà nước, nhưng các chức năng hành
chính công, như hoạt động của các lĩnh vực lập
pháp, hành pháp, tư pháp, ngoại giao vẫn do Nhà
nước trực tiếp đảm nhiệm. Như vậy, trong đổi mới,
Việt Nam nhấn mạnh vai trò chủ thể của Nhà nước
trong việc cung cấp các dịch vụ cho cộng đồng,
tách hoạt động sự nghiệp trong dịch vụ công ra
khỏi hoạt động hành chính công quyền nhằm giảm
tải cho bộ máy quản lý nhà nước, đồng thời các cơ
quan của Chính phủ kiên trì thực hiện chức năng
quản lý nhà nước tất cả các dịch vụ công thuộc
ngành, lĩnh vực, trên khắp các địa bàn. Như vậy,
đổi mới dịch vụ công sẽ giúp khai thác tốt hơn các
nguồn lực tiềm tàng trong xã hội, nâng cao chất
lượng của dịch vụ công phục vụ người dân dưới sự
giám sát, kiểm tra của cơ quan nhà nước. Như vậy,
Nhà nước có thể xã hội hóa một số dịch vụ công,
trao một phần việc cung ứng một số loại hình dịch
vụ công, như y tế, giáo dục, cấp thoát nước, thu
gom rác, đến cả hoạt động công chứng cho khu
vực ngoài Nhà nước thực hiện. Tuy nhiên, ngay cả
khi Nhà nước chuyển giao một phần việc cung ứng
dịch vụ công cho khu vực tư nhân và các tổ chức xã
hội thì Nhà nước vẫn có vai trò điều tiết, giám sát
theo các tiêu chuẩn, quy chế do Nhà nước quy định
nhằm đảm bảo sự công bằng, minh bạch và chất
lượng cao trong phân phối các dịch vụ công này và
khắc phục các bất cập của hoạt động dịch vụ công
chạy theo lợi nhuận đơn thuần.
Cải cách thể chế kinh tế thị trường và tăng
cường vai trò của khu vực tư nhân trong nền kinh
tế xã hội sẽ là nền móng quan trọng cải cách dịch
vụ công. Khi đó, rất nhiều hoạt động dịch vụ công,
hoạt động công ích sẽ được Nhà nước ủy quyền để
tư nhân và các tổ chức xã hội thực hiện, nhằm tạo
thuận lợi cho sinh hoạt của người dân và xã hội.
Theo từng bước cải cách, các cơ quan nhà nước chỉ
giữ lại một bộ phận dịch vụ công mà khu vực tư
nhân và các tổ chức xã hội không làm hoặc tạm
thời không muốn làm.
Dựa vào tính chất và tác dụng của dịch vụ được
cung ứng, cũng có thể chia dịch vụ công thành các
loại sau:
- Dịch vụ hành chính công: Đây là loại dịch vụ
gắn liền với chức năng quản lý nhà nước nhằm đáp
ứng yêu cầu của người dân. Do vậy, đối tượng cung
ứng duy nhất các dịch vụ công này là cơ quan công
quyền hay các cơ quan được ủy quyền thực hiện
cung ứng dịch vụ công. Để thực hiện chức năng này,
Nhà nước phải tiến hành những hoạt động phục vụ
trực tiếp như cấp giấy phép, giấy chứng nhận, đăng
ký, công chứng, thị thực, hộ tịch... Trong quá trình
đổi mới, từng bước, khu vực tư nhân cũng được
thực hiện các dịch vụ này như công chứng, chứng
thực, thừa phát lại... Người dân được hưởng những
dịch vụ này phải đóng lệ phí mang tính chất hỗ trợ
cho ngân sách nhà nước hoặc để chi trả chi phí cho
đơn vị, cơ quan thực hiện.
- Dịch vụ sự nghiệp công: Bao gồm các hoạt
động cung cấp phúc lợi xã hội thiết yếu cho người
dân như giáo dục, văn hóa, khoa học, chăm sóc sức
khỏe, thể dục thể thao, bảo hiểm, an sinh xã hội
Xu hướng chung hiện nay trên thế giới là Nhà nước
chỉ thực hiện những dịch vụ công nào mà xã hội
không thể làm được hoặc không muốn làm nên
Nhà nước đã chuyển giao một phần việc cung ứng
loại dịch vụ công này cho khu vực tư nhân và các
tổ chức xã hội.
- Dịch vụ công ích: Là các hoạt động cung cấp
các hàng hóa, dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho người
dân và cộng đồng như vệ sinh môi trường, xử lý rác
thải, cấp nước sạch, vận tải công cộng đô thị, phòng
chống thiên tai ban đầu chủ yếu do các doanh
nghiệp nhà nước (DNNN) thực hiện. Trong quá
8NaâNg cao NaêNg löïc caïNh traNh - töø chíNh quyeàN ñòa phöôNg ñeáN doaNh Nghieäp
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁNSố 119 - tháng 9/2017
trình cải cách DNNN, có một số hoạt động ở địa
bàn cơ sở do khu vực tư nhân đứng ra đảm nhiệm
như vệ sinh môi trường, thu gom vận chuyển rác
thải ở một số đô thị và nông thôn, cung ứng nước
sạch ở đô thị và nông thôn cũng có thể chuyển
giao cho khu vực tư nhân đảm nhiệm một phần
hoặc toàn bộ.
2. Cải cách dịch vụ hành chính công
Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đòi
hỏi đất nước ta phải tiến hành những sự thay đổi
lớn, trong đó có sự thay đổi về cải cách hành chính
với trọng tâm là cải cách dịch vụ hành chính công.
Trong hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới,
Đảng và Nhà nước ta đã chú trọng đổi mới và nâng
cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công,
coi đây là một khâu quan trọng trong việc thực hiện
chương trình cải cách nền hành chính cả về thể chế,
thủ tục, tổ chức bộ máy và cán bộ. Trong tiến trình
đổi mới, Quốc hội đã ba lần sửa đổi và ban hành
Hiến pháp, sửa đổi và ban hành hàng trăm Bộ Luật,
Luật, Pháp lệnh trên cơ sở Bộ Luật cơ bản là Hiến
pháp. Chỉ riêng Quốc hội khóa XIII (2011-2016) đã
thông qua 222 Bộ Luật, Luật, Nghị quyết và Pháp
lệnh. Chính phủ và các địa phương đã áp dụng các
phương tiện kỹ thuật điện tử, tin học để nâng cao
chất lượng dịch vụ hành chính công, thể hiện trong
việc cung cấp thông tin về thể chế, tổ chức, đấu thầu
các dự án chi tiêu công, cải tiến đăng ký cấp phép
kinh doanh, cấp phép đầu tư, đổi mới hoạt động
công chứng, chứng thực... Các Nghị quyết 19-CP
của Chính phủ ban hành từ năm 2014 đến năm
2017, Nghị quyết 35-CP về phát triển doanh nghiệp
đã đưa ra các chủ trương và giải pháp quan trọng để
cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển
doanh nghiệp trong nền kinh tế. Sự hỗ trợ của công
nghệ thông tin đã tạo ra mô hình Chính phủ điện tử,
giảm chi phí cho các doanh nghiệp khi kê khai quyết
toán thuế, thủ tục cấp phép đầu tư một cách nhanh
gọn. Giao ban trực tuyến của Chính phủ, các bộ, ban
ngành từ Trung ương cho đến địa phương đã tạo ra
sự thay đổi từ phương pháp, cách thức xử lý công
việc, tiếp thu ý kiến chỉ đạo một cách nhanh chóng
và công khai, giảm chí phí hội họp.
Nhìn chung việc cung ứng dịch vụ hành chính
công ở nước ta có một số tiến bộ, đáp ứng yêu cầu
cơ bản cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhân dân
và doanh nghiệp được tạo thuận lợi và dễ dàng hơn
trong một số việc cần giải quyết với cơ quan nhà
nước, như đăng ký kinh doanh, làm thủ tục hộ tịch,
tìm hiểu luật pháp và trợ giúp pháp lý. Bên cạnh
đó, cung ứng dịch vụ công ở nước ta hiện nay vẫn
còn có những vấn đề đặt ra cần phải giải quyết để
tiến tới mục tiêu xây dựng dịch vụ hành chính công
trong sạch, vững mạnh đáp ứng với yêu cầu phát
triển triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Các Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XII,
Nghị quyết Trung ương về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi
mới thể chế kinh tế thị trường, đổi mới DNNN, phát
triển kinh tế tư nhân đang mở ra triển vọng nâng
cao chất lượng dịch vụ hành chính công [1, 2].
Liên quan đến nâng cao chất lượng dịch vụ hành
chính công, việc công khai, minh bạch là yếu tố
quan trọng của một nền hành chính công vươn tới
mục tiêu phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội và
đời sống nhân dân. Ở nước ta hiện nay, dù đã đổi
mới nhiều, nhưng vẫn còn tình trạng sự phân công,
phân cấp giữa các ngành và các cấp chưa thật sự
rành mạch. Thậm chí còn tình trạng manh mún, cát
cứ và lợi dụng chức quyền... [3]. Ba mươi năm đổi
mới, đất nước ta vẫn chưa xây dựng được hệ thống
thể chế hành chính đồng bộ, còn sự chồng chéo và
thiếu thống nhất giữa các cơ quan và các văn bản
pháp luật; thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực
còn rườm rà, phức tạp; trật tự kỷ cương đối với cán
bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm. Cách thức tổ
chức bộ máy hành chính chưa khoa học, còn cồng
kềnh, vẫn còn những biểu hiện tập trung quan liêu
và phân tán. Chưa tạo ra được những cơ chế, chính
sách tài chính phù hợp với hoạt động của cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức làm cung ứng
dịch vụ hành chính công. Đó là miếng đất “tốt” cho
tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Đồng
thời vẫn không phát huy được tính tích cực, tự giác
của các cơ quan tổ chức hành chính và cán bộ công
chức. Trên thực tế vẫn còn các rào cản về tư duy và
tâm lý “sợ mất quyền (hành)”, ngại trách nhiệm của
một bộ phận cán bộ công chức. Hy vọng rằng với các
quyết sách của Đảng, sự nỗ lực của các cơ quan công
quyền và sự giám sát của xã hội, dịch vụ hành chính
công sẽ được cải thiện mạnh mẽ trong thời gian tới.
9NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017
3. Cải cách toàn diện dịch vụ công trong giai
đoạn mới
Trong giai đoạn mới của đổi mới mô hình tăng
trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, yêu cầu cải cách dịch
vụ công nói chung và thực hiện mạnh mẽ xã hội hóa
dịch vụ công là một khâu quan trọng trong toàn bộ
việc đổi mới thể chế kinh tế và chính trị, xây dựng
một thể chế hiện đại, hội nhập, thực hiện tốt nhất
chức năng của Nhà nước kiến tạo trong giai đoạn
mới. Trong vấn đề này, cần phân biệt giữa tăng cường
vai trò của quản lý nhà nước và việc trực tiếp cung
ứng dịch vụ công để thích ứng với việc xây dựng bộ
máy quản lý nhà nước tinh gọn với việc nâng cao
chất lượng dịch vụ công khi có sự tham gia của các
đơn vị ngoài Nhà nước (mà ta thường gọi chung là
xã hội hóa, mà bản chất là cho phép khu vực tư nhân
được ủy thác thực hiện một số chức năng mà trước
đây chỉ dành cho khu vực công).
Có thể nêu một số phương hướng và giải pháp
chủ yếu để cải cách dịch vụ công trong giai đoạn
mới như sau:
Một là, đổi mới mạnh mẽ tư duy và tầm nhìn
chiến lược để thực hiện công cuộc đổi mới trong
tình hình mới, nhất là yêu cầu hội nhập quốc tế và
cạnh tranh gay gắt, hình thành nền kinh tế phát
triển năng động, hiệu quả, thích ứng nhanh với
các diễn biến phức tạp của tình hình mới, trong
khi bộ máy quản lý nhà nước gọn nhẹ, hoạt động
có chất lượng cao. Như vậy, một mặt Nhà nước sẽ
hoạt động ngày càng hiệu quả hơn và mặt khác mọi
người dân đều có thể tham gia đóng góp vào các
hoạt động xã hội, tiếp cận dễ dàng các dịch vụ công
và góp phần thực hiện công bằng xã hội trong thực
hiện và hưởng thụ các dịch vụ công đa dạng, kể
cả người thuộc tầng lớp “yếu thế” (người nghèo,
người khuyết tật, người ở vùng sâu, vùng xa, người
dân tộc thiểu số...).
Hai là, cải cách mạnh mẽ bộ máy nhà nước,
quy trình công nghệ thực hiện dịch vụ công một
cách công khai, minh bạch để người dân có thể
dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công, với các thủ tục
rõ ràng, đơn giản, trong khi bộ máy quản lý nhà
nước nói chung chỉ tập trung nguồn lực hạn chế
của ngân sách vào một số lĩnh vực các hoạt động
dịch vụ công thiết yếu mà khu vực tư nhân không
làm hoặc làm không hiệu quả như an ninh, quốc
phòng, các đầu tư mạo hiểm phát triển KHCN, đổi
mới sáng tạo... tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế
phát triển. Các cơ quan nhà nước cũng tăng cường
việc tạo lập các chuẩn mực dịch vụ công và tăng
cường công tác hậu kiểm để góp phần nâng cao
chất lượng dịch vụ công (như việc đổi mới công tác
công chứng, chứng thực vừa qua đã có sự cải tiến
mạnh mẽ). Thực hiện mạnh mẽ các giao dịch điện
tử và kết nối mạng để chất lượng dịch vụ của các cơ
quan đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan, quản lý
nhà đất... được thực hiện liên hoàn, thông suốt và
được kiểm soát chặt chẽ.
Ba là, tăng cường mạnh mẽ việc xã hội hóa dịch
vụ công như đã được đề ra từ Đại hội Đảng khóa
VIII (1996), cụ thể là tăng cường theo lộ trình rõ
ràng, sự tham gia rộng rãi của khu vực tư nhân
được ủy thác, được trực tiếp thực hiện các dịch
vụ công mà trước đây do các cơ quan chính phủ
thực hiện, làm cho bộ máy nhà nước gọn nhẹ, năng
động, hiệu quả, đồng thời tăng cường sự tham gia
của khu vực tư nhân trong dịch vụ công với sự giám
sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước, của
người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Cần nhấn
mạnh là xã hội hóa dịch vụ công không có nghĩa là
giảm vai trò quản lý của các cơ quan nhà nước mà
thay vì trực tiếp cung cấp mọi dịch vụ công, Nhà
nước chỉ cần điều tiết đảm bảo các dịch vụ công
ngày càng đa dạng, có chất lượng ngày càng cao và
phong phú, còn việc cung ứng dịch vụ công trong
nhiều lĩnh vực có thể được giao cho các thành phần
kinh tế, các tổ chức xã hội thực hiện.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện
Đại hội lần thứ XII của Đảng;
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016, 2017), Nghị
quyết Trung ương về cơ cấu lại nền kinh tế,
đổi mới mô hình tăng trưởng; Các Nghị
quyết về đổi mới thể chế, đổi mới DNNN,
phát triển khu vực tư nhân;
3. Ngân hàng Thế giới, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư (2016), Việt Nam 2035: Hướng tới thịnh
vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ.