Nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm cho công ty cổ phần trúc thôn ở Chí Linh, Hải Dương

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, mỗi doanh nghiệp được xác định là một là một đơn vị kinh tế độc lập tự chủ, tự quyết định các vấn đề cơ bản của mình, đó là sản xuất cái gì? sản xuất cho ai? và sản xuất như thế nào? Các doanh nghiệp luôn quan tâm tới các nguồn lực đầu vào và các sản phẩm sản xuất ra, nhằm mục đích cuối cùng là bán được hàng và thu được lợi nhuận tối đa, song nhiều doanh nghiệp còn lúng túng và bế tắc trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Đối với Công ty cổ phần Trúc Thôn, trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất các mặt hàng giống với công ty và họ cũng đưa ra rất nhiều chính sách khác nhau về việc bán sản phẩm đến tay khách hàng. Cho nên để cạnh tranh được với các đối thủ này, Công ty xác định việc tiêu thụ các sản phẩm là một công việc vô cùng quan trọng, cần thiết và cũng rất khó khăn. Nhận thức được tầm quan trọng của tiêu thụ sản phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh, tác giả đã phân tích thực trạng và đề ra giải pháp nhằm nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn.

pdf7 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm cho công ty cổ phần trúc thôn ở Chí Linh, Hải Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
114 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 NÂNG CAO NĂNG LỰC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CHO CÔNG TY CỔ PHẦN TRÚC THÔN Ở CHÍ LINH, HẢI DƯƠNG IMPROVING CONSUMPTION CAPACITY FOR TRUC THON JOINT STOCK COMPANY AT CHI LINH, HAI DUONG Nguyễn Mạnh Tưởng Email: nguyenmanhtuong10@gmail.com Trường Đại học Sao Đỏ Ngày nhận bài: 6/01/2018 Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 01/9/2018 Ngày chấp nhận đăng: 28/9/2018 Tóm tắt Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, mỗi doanh nghiệp được xác định là một là một đơn vị kinh tế độc lập tự chủ, tự quyết định các vấn đề cơ bản của mình, đó là sản xuất cái gì? sản xuất cho ai? và sản xuất như thế nào? Các doanh nghiệp luôn quan tâm tới các nguồn lực đầu vào và các sản phẩm sản xuất ra, nhằm mục đích cuối cùng là bán được hàng và thu được lợi nhuận tối đa, song nhiều doanh nghiệp còn lúng túng và bế tắc trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Đối với Công ty cổ phần Trúc Thôn, trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất các mặt hàng giống với công ty và họ cũng đưa ra rất nhiều chính sách khác nhau về việc bán sản phẩm đến tay khách hàng. Cho nên để cạnh tranh được với các đối thủ này, Công ty xác định việc tiêu thụ các sản phẩm là một công việc vô cùng quan trọng, cần thiết và cũng rất khó khăn. Nhận thức được tầm quan trọng của tiêu thụ sản phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh, tác giả đã phân tích thực trạng và đề ra giải pháp nhằm nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn. Từ khóa: Sản phẩm; tiêu thụ sản phẩm; tiêu thụ; năng lực tiêu thụ; Công ty cổ phần Trúc Thôn. Abstract In today’s socialist-oriented market economy, each enterprise is defined as an autonomous and independent economic unit which decides its fundamental issues such as what is produced? For whom and how to produce? Businesses are always interested in input resources and products produced, the ultimate goal is to sell goods and get maximum profits, but many businesses are confused and deadlocked in the issue of consuming products. For Truc Thon Joint Stock Company on the market today there are many companies producing the same products with the company and they also offer a lot of different policies on the sale of products to customers. Therefore, in order to compete with these competitors, the company determines that consuming products is a very important, necessary and difficult task. Recognizing the importance of consuming products in the production process, the author has analyzed the status and proposed solutions to improve the product consumption of Truc Thon Joint Stock Company. Keywords: Products; product consumption; manufacturing; consume; consumption capacity; Truc Thon Joint Stock Company. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay, để đứng vững và phát triển, các doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như nâng cao công tác tiêu thụ sản phẩm để cạnh tranh được với các đối thủ của mình. Trong nền kinh tế thị trường, quá trình tiêu thụ sản phẩm là quá trình quan trọng. Đây là quá trình thực hiện giá trị và giá trị trao đổi của hàng hóa, thông qua quá trình này hàng hóa được chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và vòng luân chuyển vốn được hình thành. Ngày nay, thương trường như chiến trường, việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm có sự cạnh tranh gay gắt, quyết liệt; trong tiêu thụ sản phẩm khách hàng được coi là “thượng đế” nên trong quá trình sản xuất đối tượng phục vụ cuối cùng bao giờ cũng là khách hàng (người tiêu dùng), nếu sản xuất mà không nhằm phục vụ khách hàng thì sản xuất đó có thể coi như không tồn tại. Để phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất, doanh nghiệp cần có kế hoạch tiêu thụ sản phẩm mà mình sản xuất ra Người phản biện: 1. PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà 2. TS. Phạm Thị Hồng Hoa 115 LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 và coi đây là vấn đề sống còn của doanh nghiệp mình. Hiện nay, Công ty cổ phần Trúc Thôn chủ yếu sản xuất các sản phẩm như đất sét, đất sét phơi khô, gạch chịu lửa, đất, bột chịu lửa, đất đèn. Đồng thời trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất các mặt hàng này và họ cũng đưa ra rất nhiều chính sách khác nhau về việc bán sản phẩm đến tay khách hàng. Cho nên để cạnh tranh được với các đối thủ này, công ty xác định việc tiêu thụ các sản phẩm do công ty sản xuất ra là một công việc vô cùng quan trọng, cần thiết và cũng là vấn đề hết sức khó khăn. Nhận thức được tầm quan trọng của tiêu thụ sản phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh, tác giả đã phân tích và đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phầnTrúc Thôn. 2. TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ VAI TRÒ CỦA CỦA TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH 2.1. Khái niệm Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Hoạt động tiêu thụ được cấu thành bởi: - Các chủ thể kinh tế tham gia: là người mua và người bán. - Đối tượng: là sản phẩm hàng hóa và tiền tệ. - Thị trường: là nơi gặp gỡ giữa người mua và người bán. Tiêu thụ sản phẩm diễn ra trên thị trường, trong đó cơ chế thị trường chi phối toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc tiêu thụ sản phẩm quyết định tới quá trình sản xuất, tới vòng quay vốn lưu động và tới sự tiết kiệm vốn. Bởi vì, khi các sản phẩm được bán hết, vốn được thu hồi nhanh làm cho quá trình tái sản xuất được thực hiện liên tục. 2.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng thực hiện mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Đây là chỉ tiêu quan trọng nhất phản ánh hiệu quả của sản xuất kinh doanh, vì lợi nhuận là nguồn vốn chính bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp và các quỹ khác của doanh nghiệp. Mặt khác, có lợi nhuận doanh nghiệp mới có khả năng trang bị máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ mới hiện đại... Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng của quá trình tái sản xuất, là cầu nối giữa một bên là người sản xuất và phân phối hàng hóa và một bên là người tiêu dùng. Vì vậy, tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cho quá trình tái sản xuất được diễn ra liên tục và có hiệu quả cao. Tổ chức tốt hoạt động tiêu thụ còn tạo ra lợi thế trong cạnh tranh nhằm mở rộng và chiếm lĩnh thị trường bằng việc mở rộng các phương thức tiêu thụ và giá bán hợp lý, tổ chức các hoạt động quảng cáo, xúc tiến bán hàng và các dịch vụ sau bán hàng. Tiêu thụ sản phẩm còn là điều kiện để doanh nghiệp thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Bất kỳ một doanh nghiệp nào, sau kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình đều phải thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước như đóng các loại thuế và các nghĩa vụ tài chính khác. Nghĩa vụ này được thực hiện ngay sau khi hàng hóa được tiêu thụ. Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là tấm gương phản ánh kết quả sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự sống còn và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Việc tổ chức tốt và có hiệu quả hoạt động tiêu thụ là công việc đầy khó khăn song vô cùng cần thiết của mỗi doanh nghiệp. 3. THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRÚC THÔN HIỆN NAY 3.1. Những kết quả đạt được của công tác tiêu thụ sản phẩm Kết quả sản xuất Công ty Trúc Thôn sản xuất các sản phẩm như đất sét, đất sét phơi khô, gạch chịu lửa, đất, bột chịu lửa, đất đèn. Kết quả sản xuất các sản phẩm qua các năm của Công ty được thể hiện qua bảng 1. Bảng 1. Sản lượng sản xuất chủ yếu của Công ty cổ phần Trúc Thôn (Đơn vị tính: tấn) Chỉ tiêu 2015 2016 2017 So sánh (%) 2016/2015 2017/2016 1. Đất sét trắng 65.000 74.000 84.000 113,84 113,31 2. Đất sét trắng phơi khô 1.690 1.980 2.400 117,16 121,21 3. Gạch chịu lửa sa mốt 550 890 730 161,81 82,02 4. Đất chịu lửa 12.186 16.002 16.625 131,31 103,89 116 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 Chỉ tiêu 2015 2016 2017 So sánh (%) 2016/2015 2017/2016 5. Bột đất chịu lửa 4.670 4.287 4.549 91,80 106,11 6. Đất đèn 720 1.120 982 155,56 87,68 Năm 2015, đất sét trắng khai thác được 65.000 tấn, sang năm 2016 khai thác được 74.000 tấn, tăng 13,84% so với năm 2015. Đến năm 2017 khai thác được 84.000 tấn, tăng 13,31% so với năm 2016. Với sản phẩm đất sét trắng phơi khô năm 2017, sản xuất được 2.400 tấn, tăng 21,21% so với năm 2016. Sản phẩm đất sét trắng phơi khô được sản xuất thông qua một vài công đoạn như phơi khô, đập nhỏ đóng bao... Hai loại sản phẩm của phân xưởng khai thác 2 chủ yếu khai thác bằng sức lao động thủ công, việc sử dụng máy móc là rất ít. Hai sản phẩm này chủ yếu cung cấp cho các công ty gốm sứ, sản xuất các đồ gốm sứ, gạch men... Phân xưởng khai thác 1 với sản phẩm đất chịu lửa và bột đất chịu lửa, khai thác đất chịu lửa chủ yếu cung cấp cho phân xưởng vật liệu chịu lửa, sản xuất gạch chịu lửa, có một phần được bán cho khách hàng cần dùng. Năm 2015 khai thác 12.168 tấn, sang năm 2016 có 16.002 tấn, tăng 31,31% so với năm 2015, năm 2017 là 16.625 tấn, tăng 3,89% so với năm 2016. Với sản phẩm bột đất chịu lửa chủ yếu cung cấp cho các công ty gang thép Thái Nguyên sử dụng làm bột đúc... Năm 2016 sản xuất được 4.670 tấn, năm 2017 sản xuất được 4.287 tấn, giảm 8,2% so với năm 2016. Phân xưởng vật liệu chịu lửa sản phẩm chính là gạch sa mốt gồm các loại sa mốt, ngoài ra còn nhiều loại gạch khác... Các sản phẩm của phân xưởng chủ yếu cung cấp cho các công ty sử dụng để xây lò chịu nhiệt như lò luyện gang, thép, lò nung tuynel, lò thuỷ tinh... Sản phẩm sa mốt năm 2015 sản xuất 550 tấn, sang năm 2016 sản xuất được 830 tấn, tăng 61,81%, tuy nhiên sang năm 2017 chỉ sản xuất được 730 tấn, đạt 82,02% so với năm 2016 (giảm 17,98%). Phân xưởng đất đèn với sản phẩm duy nhất là đất đèn dùng cho công nghệ cắt, hàn kim loại, năm 2015 sản xuất 720 tấn, sang năm 2016 sản xuất được 1.120 tấn tăng 55,56% so với năm 2015, đến năm 2017 sản xuất được 982 tấn, giảm 12,32% so với năm 2016. Một điều dễ nhận thấy khi xem qua bảng 1 là có một số sản phẩm có sản lượng sản xuất tăng với tốc độ rất nhanh qua các năm, điều này là do phần lớn các sản phẩm của Công ty sản xuất ra theo hợp đồng của khách hàng đặt trước. Ngoài những khách hàng thường xuyên Công ty còn có những khách hàng không thường xuyên, nên trong quá trình sản xuất có nhiều sự tăng, giảm lớn, hơn nữa Công ty có một số sản phẩm rất khó bảo quản trong kho như sản phẩm đất đèn, nên sản phẩm này ra lò là có khách hàng lấy ngay. Kết quả tiêu thụ các sản phẩm của Công ty Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng thực hiện mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Đây là chỉ tiêu quan trọng phản ánh hiệu quả sản xuất kinh doanh. Vì lợi nhuận là nguồn bổ sung vào vốn tự có để phát triển sản xuất kinh doanh và hình thành nên các quỹ phúc lợi để động viên khuyến khích kịp thời đời sống vật chất cho người lao động và làm cho họ quan tâm tới lợi ích bản thân, lợi ích của doanh nghiệp, đồng thời khai thác mọi tiềm lực tiềm tàng ở mỗi người. Lợi nhuận chỉ có được khi doanh nghiệp tiêu thụ được sản phẩm. Tiêu thụ sản phẩm có vai trò quyết định tới vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. Tiêu thụ sản phẩm là tấm gương phản ánh kết quả sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự sống còn và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Việc tổ chức tốt và có hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm là công việc đầy khó khăn nhưng vô cùng cần thiết của mỗi doanh nghiệp. Kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty được thể hiện qua bảng 2. Bảng 2. Kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn TT Sản phẩm 2015 2016 2017 SX (tấn) TH (tấn) TH/SX (%) SX (tấn) TH (tấn) TH/SX (%) SX (tấn) TH (tấn) TH/SX (%) 1 Đất sét trắng 65.000 61.000 93,8 74.000 69.000 93,2 84.000 78.000 92,9 2 Đất sét phơi khô 1.690 1.648 97,5 1.980 1.970 99,4 2.400 2.200 91,7 3 Gạch chịu lửa sa mốt 550 528 96 890 830 94,3 730 697 95,5 4 Bột đất chịu lửa 12.186 12.186 100 16.002 16.002 100 16.625 16.625 100 5 Đất chịu lửa 4.670 4.655 99 4.287 3.872 90,3 4.549 4.327 95,1 6 Đất đèn 720 720 100 1.120 1.120 100 982 982 100 Nguồn: Phòng kinh doanh Công ty 117 LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 Sản phẩm đất sét trắng nguyên khai năm 2015 tiêu thụ được 61.000 tấn/65.000 tấn, bằng 93,8%, năm 2016 tiêu thụ được 69.000 tấn/74.000, bằng 93,2%, năm 2017 tiêu thụ được 78.000 tấn/84.000 tấn, bằng 92,9%. Sản phẩm đất phơi khô sản lượng tiêu thụ qua các năm cũng tăng, đặc biệt năm 2015 tiêu thụ được 1.648 tấn/1.690 tấn, bằng 97,5%, sang năm 2016 sản lượng tiêu thụ là 1.970 tấn/1.980, bằng 99,4%, vượt năm 2015 là 1,9%. Đến năm 2017 có tăng hơn năm 2016 nhưng tốc độ chậm, sản lượng tiêu thụ là 2.200 tấn/2.400 tấn, bằng 91,7%, giảm 7,7% so với năm 2016. Với sản phẩm gạch sa mốt và đất đèn, tăng, giảm thất thường qua các năm bởi những sản phẩm này sản xuất theo đơn đặt hàng. Sản phẩm gạch chịu lửa sa mốt năm 2015 tiêu thụ 528 tấn/550 tấn, bằng 96%, năm 2016, sản lượng tiêu thụ là 830 tấn/890 tấn, bằng 94,3%, tuy nhiên năm 2017 chỉ đạt 83,9% so với năm 2016, năm 2017 sản lượng tiêu thụ đạt 697 tấn/730 tấn, bằng 95,5%. Với sản phẩm đất đèn cũng giống như sản phẩm sa mốt, năm 2015 sản phẩm đất đèn sản xuất và tiêu thụ được 720 tấn, năm 2016 sản lượng đất đèn sản xuất và tiêu thụ là 1.120 tấn, tăng 1,6 lần so với năm 2015, đây là một tốc độ tăng rất cao, nhưng đến năm 2017 chỉ đạt 87,68% so với năm 2016, năm 2017 sản xuất và tiêu thụ được 982 tấn. Sản phẩm đất chịu lửa lại có xu hướng giảm, năm 2015 tiêu thụ được 4.655 tấn/4.670, bằng 99%, sang năm 2016 chỉ tiêu thụ được 3.872 tấn/4.287 tấn, bằng 90,3%. Đến năm 2017, sản phẩm tiêu thụ tuy có tăng trở lại nhưng vẫn chưa bằng năm 2015. Sản phẩm bột đất chịu lửa tiêu thụ ổn định, tăng dần qua các năm, sản phẩm này chủ yếu công ty sản xuất theo đơn đặt hàng theo nhu cầu khách hàng. 3.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn hiện nay Thứ nhất, thị trường và khách hàng: Thị trường có vai trò quan trọng đối với sản xuất kinh doanh hàng hóa, thông qua thị trường các doanh nghiệp biết được các bạn hàng, khách hàng của mình cần gì và thị trường sẽ khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong nền kinh tế cạnh tranh quyết liệt như hiện nay. Doanh nghiệp càng chiếm lĩnh được nhiều thị trường càng chứng tỏ vị thế của doanh nghiệp. Hiện nay, thị trường và khách hàng của Công ty là các công ty trực thuộc Tổng Công ty Thép Việt Nam trong đó Công ty Gang Thép Thái Nguyên là bạn hàng lớn nhất bởi hai công ty đã có mối quan hệ gắn bó từ lâu, trước đây Công ty cổ phần Trúc Thôn với tên gọi là mỏ đất chịu lửa Trúc Thôn trực thuộc Công ty Thép Thái Nguyên. Những bạn hàng thuộc Tổng Công ty thép Việt Nam thường sử dụng các sản phẩm như gạch chịu lửa sa mốt các loại, bột đất chịu lửa, đất chịu lửa, đất đèn... Các khách hàng ngoài Tổng Công ty chủ yếu là các công ty gốm sứ, thủy tinh, các công ty sản xuất gạch men, gạch ốp lát như gốm sứ Bát Tràng, công ty gạch Đồng Tâm... các khách hàng này chủ yếu mua sản phẩm như đất trắng nguyên khai, đất sét trắng phơi khô, quặng dolomit... Thị trường thuộc ngành thép bao gồm các công ty như Công ty Gang Thép Thái Nguyên, Nhà máy Điêzen Sông Công, Công ty Bê tông Ninh Bình, Nhà máy Cơ khí Hà Nội, Hải Phòng, Uông Bí, Cẩm Phả... Thị trường thuộc ngành gốm sứ như Công ty Gốm sứ Thái Bình, gốm sứ Hải Dương, Bát Tràng, gạch Đồng Tâm... Đây là những thị trường có nhu cầu sử dụng rất lớn các sản phẩm của Công ty. Tuy nhiên, việc bán sản phẩm cho các công ty trên đang gặp phải những khó khăn nhất định trong việc cạnh tranh với các công ty khác cùng sản xuất những sản phẩm với Công ty cổ phần Trúc Thôn và họ cũng dùng các chính sách khác nhau để tiếp thị quảng bá để sản phẩm tới các công ty này, cho nên trong thời gian tới Công ty cổ phần Trúc Thôn cần tiếp tục giữ vững quan hệ với công ty cũ và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra bên ngoài. Thứ hai, tuyên truyền, quảng cáo, khuếch trương sản phẩm, mở rộng thị phần. Bảng 3. Sản lượng tiêu thụ sản phẩm Đơn vị tính: tấn/tháng TT Công ty VLCL Sản lượng tiêu thụ Tỷ trọng (% ) 1 Trúc Thôn 528 6,5 2 Tam Tầng 400 4,9 3 Thanh Hóa 45 0,5 4 Thái Nguyên 3.500 42,8 5 Cầu Đuống 1.800 22,1 6 Sông Công 1.200 14,7 7 Hoàng Quế 250 3,0 8 Tổ hợp tư nhân khác 450 5,5 9 Miền Bắc 8.173 100 Trúc Thôn 6,5% Công ty khác 93,5% Hình 1. Tỷ trọng thị phần của Trúc Thôn 118 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(62).2018 Qua bảng số liệu trên ta thấy thị phần Công ty cổ phần Trúc Thôn đứng thứ tư (chiếm 6,5% thị phần trên thị trường miền Bắc), những đối thủ lớn của Công ty như: vật liệu chịu lửa Thái Nguyên với sản lượng lớn, giá rẻ hơn nên đã gây ra nhiều khó khăn cho Công ty; tiếp đến là Công ty cổ phần Cầu Đuống mặc dù giá bán cao nhưng thị phần của công ty này đứng thứ hai ở miền Bắc, sản phẩm có chất lượng, có nhiều uy tín với khách hàng nên đây cũng là một khó khăn lớn đối với việc tiêu thụ sản phẩm của Công ty, ngoài ra các đối thủ cạnh tranh khác như Thanh Hóa, Tam Tầng, Hoàng Quế... mặc dù sản lượng sản xuất và tiêu thụ ít hơn, thị phần nhỏ hơn nhưng họ cũng là một trong đối thủ cạnh tranh của Công ty. Để cạnh tranh với các đối thủ này thì Công ty phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, tiếp thị sản phẩm ra thị trường. Thứ ba, giá bán và giá thành sản phẩm: Hiện nay giá bán sản phẩm của Công ty cổ phần Trúc Thôn vẫn còn khá cao so với các công ty khác, chỉ đứng sau công ty cổ phần Cầu Đuống, công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên cho nên trong thời gian tới công ty phải tìm cách tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiêu thụ sản phẩm. 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRÚC THÔN HIỆN NAY Để khắc phục các ảnh hưởng trên cần thực hiện các giải pháp sau: Thứ nhất, đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường và khách hàng Trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, các doanh nghiệp hoàn toàn tự chủ trong sản xuất và kinh doanh. Họ sản xuất và cung ứng những sản phẩm dựa vào nhu cầu thị trường. Những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng thì sản phẩm đó tồn tại và đồng nghĩa với doanh nghiệp đó sẽ tồn tại. Trái lại, những sản phẩm dù tốt đến đâu mà khách hàng không thích và ưa chuộng, sản phẩm sẽ bị thất bại và có thể đưa doanh nghiệp tới chỗ phá sản. Do vậy, chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và chiến lược cạnh tranh thị trường nói riêng sẽ không thực hiện được, chính vì vậy công tác nghiên cứu thị trường trở nên vô cùng quan trọng và không thể thiếu được, nó giúp cho hoạt động tiêu thụ của các doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Để thành công trong kinh doanh, Công ty phải hiểu rõ về thị trường của mình. Phải biết rõ những đối tượng khách hàng mà công ty phục vụ nhằm mục đích phục vụ khách hàng của mình được tốt hơn, điều đó sẽ mang lại hiệu quả cho công ty. Mặc dù Công ty cũng đã chú ý đến công tác nghiên cứu thị trường song hoạt động này chưa mạnh. Vì công ty chưa có phòng chuyên nghiên cứu thị trường, còn nhiều hạn chế trong việc khai thác, thu thập, xử lý các thông tin kinh tế. Không những Công ty phải nghiên cứu trực tiếp khách hàng của mình mà còn nghiên cứu những người tiêu dùng các sản phẩm mà khách hàng của côn
Tài liệu liên quan