Kịch bản biến đổi khí hậu (BĐKH) cho tỉnh Bình Phước đã xây dựng lần đầu vào năm 2012, đến năm
2020, kịch bản tiếp tục được cập nhật trên cơ sở Kịch bản BĐKH và nước biển dâng cho Việt Nam, công bố
năm 2016. Dựa vào kịch bản cập nhật mới, các tác động cũng như tổn thương đến đối tượng kinh tế - xã hội
(KT - XH) đã được nhận diện theo 2 kịch bản RCP 4.5 và RCP 8.5. Theo đó, KT - XH của tỉnh Bình Phước
sẽ bị ảnh hưởng lớn trong thời gian sắp tới nếu không có giải pháp thích ứng kịp thời. Do đó, điều cần thiết
ngay bây giờ là phải xây dựng và có lộ trình lồng ghép BĐKH vào quy hoạch (QH), kế hoạch (KH) phát triển
KT - XH. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đề xuất các nhóm tiêu chí, bước lồng ghép và đánh gía việc lồng
ghép BĐKH vào QH, KH phát triển KT - XH của tỉnh. Tùy theo đặc điểm của địa phương, có thể phát triển
các bước hoặc thu hẹp cho phù hợp nhằm đảm bảo quá trình lồng ghép được thành công và triển khai hiệu
quả, góp phần giúp địa phương phát triển KT - XH một cách bền vững.
6 trang |
Chia sẻ: thanhuyen291 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu đề xuất lồng ghép biến đổi khí hậu vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
Chuyên đề I, tháng 3 năm 2021 113
NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT LỒNG GHÉP BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
VÀO QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
CỦA TỈNH BÌNH PHƯỚC
Lê Hoài Nam 1
Nguyễn Vũ Luân 2
TÓM TẮT:
Kịch bản biến đổi khí hậu (BĐKH) cho tỉnh Bình Phước đã xây dựng lần đầu vào năm 2012, đến năm
2020, kịch bản tiếp tục được cập nhật trên cơ sở Kịch bản BĐKH và nước biển dâng cho Việt Nam, công bố
năm 2016. Dựa vào kịch bản cập nhật mới, các tác động cũng như tổn thương đến đối tượng kinh tế - xã hội
(KT - XH) đã được nhận diện theo 2 kịch bản RCP 4.5 và RCP 8.5. Theo đó, KT - XH của tỉnh Bình Phước
sẽ bị ảnh hưởng lớn trong thời gian sắp tới nếu không có giải pháp thích ứng kịp thời. Do đó, điều cần thiết
ngay bây giờ là phải xây dựng và có lộ trình lồng ghép BĐKH vào quy hoạch (QH), kế hoạch (KH) phát triển
KT - XH. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đề xuất các nhóm tiêu chí, bước lồng ghép và đánh gía việc lồng
ghép BĐKH vào QH, KH phát triển KT - XH của tỉnh. Tùy theo đặc điểm của địa phương, có thể phát triển
các bước hoặc thu hẹp cho phù hợp nhằm đảm bảo quá trình lồng ghép được thành công và triển khai hiệu
quả, góp phần giúp địa phương phát triển KT - XH một cách bền vững.
Từ khóa: KT - XH của tỉnh Bình Phước, BĐKH, tổn thương do BĐKH.
Nhận bài: 15/3/2021; Sửa chữa: 26/3/2021; Duyệt đăng: 29/3/2021
1. Đặt vấn đề
BĐKH hiện nay đang là một trong những hiểm
họa và thách thức lớn đối với sự nghiệp phát triển bền
vững. Biểu hiện chủ yếu của BĐKH là sự nóng lên toàn
cầu, băng tan, sự biến động thất thường của lượng mưa
và hiện tượng thời tiết cực đoan (ENSO) như siêu bão,
lũ lụt, hạn hán...
Bình Phước tuy là một tỉnh miền núi của vùng Đông
Nam bộ, vốn có nhiều diện tích rừng tự nhiên, nhưng
trong những năm gần đây cũng đã ghi nhận được các
biểu hiện của BĐKH gây trượt lở, sụt lún, xói mòn,
hoang hóa đất, gia tăng lũ quét, hạn hán làm thiệt hại
tới đời sống kinh tế của địa phương.
Năm 2012, UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt
Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn
2012 - 2020 tại Quyết định số 1485/QĐ-UBND ngày
26/7/2012. Nội dung kế hoạch này cho thấy, trước năm
2060, BĐKH trên địa bàn tỉnh sẽ thể hiện ở vai trò
chính của hiện tượng ENSO gia tăng các tác động thất
thường với mức thiệt hại khó lường, còn sau năm 2060,
BĐKH sẽ trở thành hiện tượng phổ biến trong năm,
tạo nên một chế độ khí hậu mới khác thường so với các
thời kỳ quá khứ, với mức độ khắc nghiệt cao và ít thích
hợp cho sự sống nói chung.
Việt Nam đã có Kịch bản BĐKH mới nhất được ban
hành bởi Bộ TN&MT vào năm 2016 với những diễn
biến về thay đổi khí hậu, nhiệt trị, khí hậu cực đoan
mới. Theo Kịch bản mới được cập nhật có thể thấy
rằng, yếu tố lượng mưa của tỉnh Bình Phước được dự
báo tăng nhiều so với các tỉnh thành khác trong phạm
vi cả nước. Tuy nhiên, kết quả trên được dự đoán căn
cứ vào số liệu thống kê trên diện rộng (150 trạm quan
trắc của cả nước), đồng thời, sử dụng các mô hình khí
hậu toàn cầu và mô hình khí hậu khu vực chưa được
hiệu chỉnh thống kê sản phẩm mô hình phù hợp cho
tỉnh Bình Phước nên kết quả dự báo chưa phù hợp với
tình hình thực tế của tỉnh cũng như chưa có những đề
xuất cần thiết để tỉnh có thể ứng phó, thích ứng với
BĐKH trong tương lai.
Trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu cấp tỉnh “Đánh
giá ảnh hưởng của BĐKH đến biến động diện tích và
cơ cấu sử dụng đất, tiềm năng phát triển KT - XH, tiềm
năng khai thác các loại tài nguyên khoáng sản trên địa
bàn tỉnh Bình Phước”, thực hiện từ năm 2018 - 2020,
tỉnh đã tiến hành cập nhật lại các kịch bản BĐKH theo
1 Trung tâm Quan trắc Môi trường miền Nam, Tổng cục Môi trường
2 Trung tâm Tư vấn và Kỹ thuật Môi trường, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ Môi trường, Tổng cục Môi trường
Chuyên đề I, tháng 3 năm 2021114
Kịch bản BĐKH cho Việt Nam, cập nhật mới vào năm
2016. Song song với đó, Đề tài cũng đã tiến hành mô
hình hóa, xác định biến động và những tổn thương do
BĐKH đến hoạt động phát triển KT - XH đến năm 2100.
Những tác động và tính dễ bị tổn thương do BĐKH đến
KT - XH là đáng ghi nhận. Trong công trình nghiên
cứu này, tác giả trình bày những tác động đã được nhận
diện, trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp lồng ghép BĐKH
vào QH, KH phát triển KT - XH của địa phương trong
những năm tới, nhằm thích ứng với BĐKH, đảm bảo
phát triển KT - XH một cách bền vững.
2. Phương pháp nghiên cứu
Rà soát giải pháp lồng ghép, thích ứng với BĐKH
là cả một quá trình, đòi hỏi nghiên cứu từ hiện trạng
cho đến nguyên nhân, đặc trưng, giải pháp. Trước khi
thiết lập giải pháp lồng ghép, tính dễ bị tổn thương và
những tác động chính đến các ngành, lĩnh vực của tỉnh
Bình Phước đã được xác định. Do vậy, từ nghiên cứu
đến giải pháp phải đi theo từng bước, đáp ứng với các
nội dung như trong Hình 1.
Để thực hiện được công tác này, chúng ta cần phải
có phương pháp và cách thức thực hiện. Một số phương
pháp chính như sau:
Phương pháp chi tiết hóa động lực: Được sử dụng
để tính toán xây dựng kịch bản BĐKH cho tỉnh Bình
Phước thông qua các kịch bản BĐKH của Việt Nam đã
được công bố (phiên bản năm 2016).
2.2. Phương pháp đánh giá mức độ tổn thương các
đối tượng do BĐKH:
Phương pháp xây dựng bản đồ tác động và tổn
thương do BĐKH: Sử dụng các mô hình kết hợp với
công nghệ GIS để xây dựng bản đồ tác động và tổn
thương do BĐKH cho các đối tượng, lĩnh vực nghiên
cứu.
2.3. Phương pháp điều tra xã hội học:
Phương pháp này nhằm thu thập thông tin, phản
hồi cũng như năng lực thích ứng của cộng đồng hoặc
đối tượng bị ảnh hưởng nhằm có một sự chuẩn bị cho
việc xác định các giải pháp thích ứng phù hợp.
2.4. Phương pháp kế thừa:
Sử dụng để kế thừa, áp dụng có chọn lọc kinh
nghiệm các nước trên thế giới về ảnh hưởng của BĐKH
đến biến động diện tích và cơ cấu sử dụng đất, tiềm
năng phát triển KT - XH, tiềm năng khai thác các loại
khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước với biên độ
thời gian đưa ra các dự báo đến năm 2100.
2.5. Phương pháp nghiên cứu sử dụng các trường
hợp tương tự:
Phương pháp này sử dụng số liệu của các trường
hợp tương tự ở một khu vực khác để đánh giác tác
động của BĐKH lên đối tượng đang xem xét. Có 4 loại
nghiên cứu tương tự thường được dùng là: Sự kiện
lịch sử tương tự; Xu hướng lịch sử tương tự; Khu vực
khí hậu hiện tại tương tự và khu vực khí hậu tương lai
tương tự.
2.6. Phương pháp chuyên gia:
Phương pháp này tập hợp ý kiến và đánh giá của các
chuyên gia về tác động của BĐKH lên đối tượng đang
xem xét. Ý kiến và đánh giá của các chuyên gia được tập
hợp từ nguồn tài liệu nghiên cứu, các báo cáo đánh giá
hoặc cuộc họp chuyên gia.
3. Kết quả và thảo luận
3.1. Đặc điểm tổn thương KT - XH tỉnh Bình
Phước do BĐKH
Chỉ số tổn thương (V) do BĐKH được tính bằng
việc cộng chỉ số nhạy cảm của KT - XH (S) (dân số,
dân cư, mật độ dân số, lao động, giới tính, diện tích sản
xuất) và chỉ số phơi nhiễm (E) (khả năng hứng chịu
trước BĐKH như tăng mưa, nhiệt, hạn hán, ngập lũ),
mức độ tác động đến các thành phần KT - XH (I). Kết
quả tính toán chỉ số tổn thương (V) đối với KT - XH
do BĐKH trên địa bàn tỉnh Bình Phước thể hiện trong
Bảng 1.
▲Hình 1: Sơ đồ phương pháp tiếp cận trong nghiên cứu
về tác động và thích ứng với BĐKH (Bộ NN&PTNT, 2010)
2. 1. Phương pháp xây dựng kịch bản BĐKH cho
từng khu vực của tỉnh Bình Phước:
Phương pháp xây dựng kịch bản BĐKH trên cơ sở
số liệu thực đo về nhiệt độ, lượng mưa tại 150 trạm khí
tượng, thủy văn, số liệu quan trắc về bão, các đợt nắng
nóng, rét... sử dụng phương pháp hồi quy tuyến tính
để xác định xu thế và mức độ biến đổi của các biến khí
hậu trong quá khứ.
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
Chuyên đề I, tháng 3 năm 2021 115
Ở Bảng 1 trình bày chỉ số dễ bị tổn thương (DBTT)
do BĐKH tại tỉnh Bình Phước đối với KT - XH được
tính toán cấu phần từ (E, S, I). Trong đó có thể thấy, các
huyện, thành, thị như Đồng Xoài, Phước Long, Bình
Long, Chơn Thành, Hớn Quản, Đồng Phú, Lộc Ninh,
Phú Riềng, Bù Đăng hứng chịu trước BĐKH thấp (chỉ
số E từ 0.32 - 0.38), còn huyện Bù Đốp và Bù Gia Mập
hứng chịu trước BĐKH vừa (E từ 0.41 - 0.43). Trong
khi đó, tiềm năng KT - XH có mức nhạy cảm với BĐKH
thấp, thấp nhất là huyện Lộc Ninh và Bù Gia Mập, các
huyện, thành còn lại có mức độ nhạy cảm thấp. Tuy
nhiên, vì mức độ hứng chịu trước thiên tai của huyện
Lộc Ninh và Bù Gia Mập là mức vừa, kết hợp khả năng
thích ứng tương đối thấp, do vậy, mức độ tổn thương
là cao (trên 0.70).
Trong kết quả tính toán tính dễ bị tổn thương thì
TP. Đồng Xoài chịu mức độ tổn thương thấp nhất ở tất
cả kịch bản, tuy nhiên, mức độ tổn thương cũng ở mức
vừa theo 5 thang đánh giá, giá trị V là 0.56 - 0.58. Điều
này cũng giải thích rằng vì mức độ hứng chịu (khoảng
0.33) và nhạy cảm (khoảng 0.21) trước BĐKH của TP.
Đồng Xoài là thấp, bên cạnh đó, thành phố có khả năng
thích ứng cao, do đây là trung tâm hành chính, trình
độ dân trí cao, tỷ lệ giới tính cân bằng và khả năng hiểu
biết tốt, do vậy, tính tổn thương thấp nhất trong 11
huyện, thành.
Bốn huyện gồm Bù Đốp, Bù Gia Mập, Hớn Quản và
Phú Riềng chịu tổn thương do BĐKH cao nhất trong
các huyện, thị, ở mức cao trong thang thứ 4 (theo thang
đánh giá), tại tất cả các kịch bản đều đỏ, huyện Bù Gia
Mập là phải cẩn trọng nhất bởi mức tổn thương đã gần
thang cuối cùng. Các huyện này phải nâng cao khả
năng thích ứng thì mới giúp giảm tính DBTT, ít hứng
chịu trước thiên tai, KT - XH cần phát triển mặc dù
mức nhạy cảm là rất thấp.
Do vậy khả năng thích ứng là rất quan trọng trong
ứng phó với BĐKH, bởi tính nhạy cảm có thấp mà mức
độ ứng chịu cao, khả năng thích ứng thấp thì sẽ dẫn
đến mức độ tổn thương trước BĐKH là cao và nguy
hại.
3.2. Năng lực thích ứng với BĐKH của tỉnh Bình
Phước
Bảng 1: Bảng chỉ số tổn thương (V) do BĐKH đối với KT - XH tỉnh Bình Phước
Huyện
thành
Chỉ
số E
Chỉ
số S
V 45-
2025
V 45-
2030
V 45-
2050
V 45-
2070
V 45-
2100
V 85-
2025
V 85-
2030
V 85-
2050
V 85-
2070
V 85-
2100
Đồng Xoài 0.33 0.21 0.56 0.57 0.56 0.58 0.57 0.57 0.57 0.57 0.58 0.58
Phước Long 0.37 0.24 0.69 0.71 0.70 0.73 0.72 0.66 0.68 0.72 0.73 0.73
Bình Long 0.37 0.24 0.69 0.67 0.67 0.67 0.68 0.68 0.66 0.67 0.67 0.67
Chơn Thành 0.35 0.25 0.69 0.69 0.68 0.68 0.69 0.69 0.69 0.68 0.68 0.68
Hớn Quản 0.37 0.25 0.74 0.72 0.72 0.71 0.73 0.74 0.72 0.72 0.71 0.71
Đồng Phú 0.32 0.26 0.67 0.70 0.68 0.69 0.69 0.68 0.71 0.69 0.69 0.70
Lộc Ninh 0.38 0.19 0.65 0.64 0.64 0.63 0.65 0.63 0.63 0.64 0.63 0.63
Phú Riềng 0.36 0.25 0.74 0.76 0.75 0.76 0.77 0.72 0.73 0.75 0.76 0.74
Bù Đăng 0.36 0.21 0.67 0.67 0.66 0.68 0.67 0.67 0.66 0.68 0.68 0.69
Bù Đốp 0.41 0.23 0.72 0.71 0.72 0.73 0.74 0.70 0.69 0.74 0.73 0.71
Bù Gia Mập 0.43 0.17 0.76 0.76 0.75 0.76 0.76 0.72 0.73 0.77 0.76 0.74
▲Hình 2: Bản đồ chỉ số tổn thương do BĐKH tỉnh
Bình Phước - RCP4.5-2100
▲Hình 3: Bản đồ chỉ số tổn thương do BĐKH tỉnh
Bình Phước - RCP8.5-2100
Chuyên đề I, tháng 3 năm 2021116
Qua tiến trình tham vấn, lấy ý kiến của các cộng
đồng dân cư và một số tổ chức tại đại phương về nhận
thức và năng lực thích ứng với BĐKH trên địa bàn tỉnh
Bình Phước thấy rằng:
- Về biểu hiện tác động của BĐKH trên địa bàn
tỉnh Bình Phước, theo đánh giá chung của nhân dân,
các biểu hiện sau là phổ biến nhất: Mưa nhiều và bất
thường hơn; Nắng nóng hơn; Chịu ảnh hưởng của áp
thấp nhiệt đới nhiều hơn; Các hiện tượng thời tiết bất
thường (dông, sấm, sét, mưa đá, lốc xoáy, sương mù...)
xảy ra nhiều.
- Về giải pháp thích ứng với BĐKH hiện nay, đa số ý
kiến nhân dân đều tập trung vào các giải pháp phi công
trình, các giải pháp công trình ít được kiến nghị hơn,
nếu có thì chủ yếu liên quan đến vấn đề sử dụng tiết
kiệm điện năng, nước và sử dụng các thiết bị điện bảo
đảm vi khí khậu trong nơi ở vào mùa nóng.
Qua ý kiến phỏng vấn có thể thấy rằng, nhận biết và
năng lực thích ứng của người dân, các tổ chức trên địa
bàn tỉnh Bình Phước còn rất hạn chế, cần được tăng
cường bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó, việc
lồng ghép BĐKH vào QH, KH ngành và phát triển KT
- XH là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
3.3. Lồng ghép BĐKH vào quy hoạch, kế hoạch sử
dụng tài nguyên và phát triển KT - XH của tỉnh Bình
Phước
- Bước 1: Lồng ghép nội dung bước T1 (sàng lọc)
của quy trình tích hợp BĐKH vào QH, KH phát triển
KT - XH vào bước 1, bước 2 của quá trình xây dựng
QH, KH. Nội dung của bước này là cùng với việc thu
thập số liệu, nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự phát
triển KT - XH tại địa phương thì cần phải đồng thời thu
thập luôn cả các số liệu liên quan đến diễn biến khí hậu,
xác định kịch bản BĐKH có ảnh hưởng rõ nét và gần
nhất với điều kiện của địa phương, từ đó đánh giá tác
động tích cực, tiêu cực của BĐKH đến QH, KH đang
được xây dựng.
- Bước 2: Lồng ghép bước T2 của quy trình tích hợp
BĐKH vào QH, KH phát triển KT - XH vào bước 3, bước
4 của quy trình xây dựng QH, KH. Nội dung của bước này
là xác định đồng thời quan điểm, mục tiêu phát triển từng
giai đoạn cụ thể của tỉnh Bình Phước với mục tiêu thích
ứng với BĐKH và đặt ra các chỉ tiêu thích ứng làm cơ sở
cho việc đánh giá việc thực hiện hoạt động của QH, KH
sau này, từ đó đưa ra chỉnh sửa phù hợp hơn. Dựa trên các
mục tiêu thích ứng đã được xác định, căn cứ vào tiêu chí
lựa chọn đã được xác định từ trước, lựa chọn biện pháp
thích ứng trong phạm vi QH, KH được xây dựng. Việc
lựa chọn các biện pháp thích ứng theo cách lập Hội đồng
chuyên gia đánh giá bằng cách cho điểm đối với từng biện
pháp thích ứng, từng tiêu chí lựa chọn. Hội đồng chuyên
gia có đầy đủ đội ngũ nhà khoa học trong lĩnh vực phát
triển KT - XH và BĐKH, các ngành, lĩnh vực đại diện.
- Bước 3: Lồng ghép bước T3 của quy trình vào
bước 5 của quy trình xây dựng QH, KH phát triển
KT - XH. Nội dung của bước này là các vấn đề BĐKH
phải được thể hiện trong nội dung của văn bản QH,
KH phát triển KT - XH được xây dựng. Nội dung ứng
phó với BĐKH cần được thể hiện ngay từ phần quan
điểm phát triển và mục tiêu tổng quát. Các biện pháp
thích ứng được lựa chọn cũng cần được thể hiện trong
phần giải pháp thực hiện QH, KH phát triển KT - XH
được xây dựng. Sau khi thông qua kế hoạch phát triển
KT - XH phải được thông báo đến các đơn vị liên quan
trong tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các Bộ liên
quan trong thời hạn 45 ngày theo quy định để lấy ý
kiến góp ý, chỉnh sửa, hoàn thiện QH, KH.
- Bước 4 (Bước T4): Triển khai thực hiện QH, KH
phát triển KT - XH đã được lồng ghép BĐKH. Sau khi
QH, KH được phê duyệt, ban hành, UBND tỉnh Bình
Phước sẽ chủ động tổ chức phân công thực hiện các
nội dung của QH, KH nhằm đạt được mục tiêu đề ra,
nhất là các mục tiêu BĐKH đã được lồng ghép. Ở quá
trình này, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở TN&MT sẽ đóng
vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ UBND huyện, thị
và các ngành liên quan thực hiện biện pháp thích ứng
đã được lồng ghép trong QH, KH vào ngành và địa
phương của mình.
- Bước 5 (Bước T5): Giám sát và đánh giá. Trong
giai đoạn này, bên cạnh đánh giá việc thực hiện hoạt
động phát triển KT - XH, cần đánh giá được việc thực
hiện các hoạt động thích ứng với BĐKH đã đặt ra. Sử
dụng các tiêu chí giám sát và đánh giá được xây dựng
từ trước để đánh giá một cách khách quan kết quả
lồng ghép. Dựa trên kết quả đánh giá, có thể đưa ra
những điều chỉnh về mặt chỉ tiêu, cũng như các biện
pháp ứng phó với BĐKH một cách hợp lý để sát hơn
với tình hình thực tế nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.
4. Kết luận
BĐKH trên địa bàn tỉnh Bình Phước trong thời
gian qua rất rõ nét, đang dần đe dọa nghiêm trọng
đến hoạt động phát triển KT - XH và những lĩnh vực
khác trên địa bàn tỉnh. Qua quá trình phân tích, đánh
giá mức độ tổn thương đến tiềm năng KT - XH dựa
trên mức độ nhạy cảm, khả năng hứng chịu và khả
năng thích ứng có thể nhận thấy tình hình phát triển
KT - XH của tỉnh Bình Phước chịu tổn thương rất
đáng kế của BĐKH.
Nguyên nhân dẫn đến mức độ phơi nhiễm của tỉnh
có nguy cơ tăng cao chủ yếu do các hiện tượng thời
tiết cực đoan (mưa gió thất thường, nhiệt, ngập, hạn
hán). Bên cạnh đó, tính nhạy cảm của địa phương
cũng khá cao, vì các loại tài nguyên thiên nhiên, lĩnh
vực kinh tế còn phụ thuộc vào thời tiết như nông
nghiệp, khai thác khoáng sản và sức ép gia tăng dân
số, lao động có trình độ, hiểu biết còn thấp.
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
Chuyên đề I, tháng 3 năm 2021 117
Trong thời gian sắp tới, nhằm nâng cao nhận thức
người dân, các cấp chính quyền cần thiết lập hành lang
chính sách để BĐKH được lồng ghép tốt nhất vào quá
trình phân tích, đánh giá và hoạt động của từng lĩnh
vực. Đây chính là bước giúp cho những hiểu biết về tác
động, tổn thương do BĐKH đến gần nhất với các đối
tượng cần tiếp nhận.
Việc tích hợp (lồng ghép) được vấn đề BĐKH vào
trong QH, KH phát triển KT - XH, cũng như phát triển
ngành của địa phương là một trong những nhiệm vụ
quan trọng hàng đầu vì chỉ có vậy mới có thể định
hướng các hoạt động này trong một thể thống nhất,
hoàn chỉnh và tác động hỗ trợ lẫn nhau trong thực
hiện. Trước hết cần xác định được đầy đủ, đúng đắn
các tiêu chí lồng ghép BĐKH trong QH, KH phát triển
KT - XH một cách cụ thể.
Trong nghiên cứu này, bước đầu nhóm tác giả đã
đưa ra được bộ tiêu chí, các bước khung để lồng ghép
BĐKH vào QH, KH phát triển KT - XH của tỉnh Bình
Phước và lộ trình lồng ghép cần được thực hiện ngay,
cập nhật, đánh giá một cách liên tục, giúp cho KT - XH
của tỉnh phát triển hài hòa, ổn định, bền vững■
Bảng 2: Quy trình lồng ghép BĐKH vào quá trình xây dựng mới quy hoạch, kế hoạch phát triển KT - XH của tỉnh
Bình Phước
Quy trình xây dựng mới QH,
KH phát triển KT-XH
Qui trình tích hợp
BĐKH vào QH, KH
phát triển
Quy trình xây dựng QH, KH
phát triển KT-XH có lồng ghép
BĐKH
Lý do của việc hình thành nội dung
quy trình lồng ghép BĐKH
Bước 1: Xử lý các kết quả điều tra
cơ bản đã có, điều tra bổ sung thu
thập số liệu, nghiên cứu tác động
của các yếu tố bên ngoài. Đánh
giá và dự báo các yếu tố về nguồn
lực PT, yếu tố KHCN và các yếu
tố phát triển KT - XH khác.
Bước T1: Sàng lọc Bước 1: Thực hiện như bước 1 cũ,
nhưng bổ sung thêm việc nghiên
cứu tác động của BĐKH đến phát
triển KT - XH và một số ngành
đặc thù của tỉnh như khoáng sản,
và sử dụng đất (bước T1).
Các tác động của BĐKH cần được
xem xét ngay từ bước đầu của quy
trình lập QH, KH mới bảo đảm hiệu
quả của việc lồng ghép.
Bước 2: Nghiên cứu các quan
điểm chỉ đạo và mục tiêu tổng
quát.
Bước T1: Sàng lọc Bước 2: Nghiên cứu các quan
điểm chỉ đạo và mục tiêu tổng
quát trong điều kiện BĐKH.
Mục tiêu ứng phó với BĐKH phải
trở thành một trong những mục
tiêu của QH, KH. Việc lồng ghép
không có ý nghĩa khi việc ứng phó
với BĐKH không trở thành một
trong những mục tiêu của QH, KH.
Bước 3: Xác định quan điểm và
mục tiêu cụ thể của sản xuất,
định hướng phát triển và tổ chức
thực hiện.
Bước T2: Lựa chọn
biện pháp ứng phó
Bước 3: Xác định quan điểm
và mục tiêu cụ thể của sản xuất
cùng với mục tiêu thích ứng với
BĐKH, định hướng phát triển và
tổ chức thực hiện.
Việc lựa chọn các biện pháp ứng
phó cần dựa trên quan điểm, mục
tiêu phát triển nhằm đạt được sự hài
hòa giữa ứng phó với BĐKH và phát
triển KT - XH.
Bước 4: Lập báo cáo QH, KH phát
triển KT - XH trình cấp thẩm
quyền phê duyệt.
Bước T3: Thực hiện
lồng ghép
Bước 4: Lập báo cáo QH, KH phát
triển KT - XH có lồng ghép vấn
đề BĐKH, trình cấp thẩm quyền
phê duyệt.
Thực hiện lồng ghép vấn đề BĐKH
vào nội dung QH, KH phát triển KT
- XH trong quá trình dự thảo.
Bước 5: Thông báo QH, KH phát
triển KT - XH trong thời hạn 45
ngày sau khi được thông qua
Bước 5: Thông báo QH, KH phát
triển KT - XH đã lồng ghép nội
dung BĐKH trong thời hạn 45