“Nghiên cứu thiết kế hệ thống thông minh xử lý khí thải đường phố bằng than hoạt tính”là
công trình nghiên cứu kết hợp ứng dụng môi trường của than hoạt tính và ứng dụng điện tử-
viễn thông trong điều khiển.Thiết bị lọc khí thải bao gồm quạt hút khí và lõi than hoạt tính
được thiết kế đặc biệt. Quạt hút đưa luồng khí ô nhiễm qua bộ lọc lõi than và cho không khí
sạch thoát ra ở đầu bên kia.Có thể hình dung tương tự như đầu lọc thuốc lá. Do vấn đề chi
phí đầu tư, thiết bị lọc sẽ đuợc ưu tiên đặt ở những nơi có mức độ không khí ô nhiễm cao. Vị
trí quạt hút sẽ ở tầm thấp nhằm dễ dàng hấp thu khói thải của các loại phuơng tiện giao thông
cơ giới hoặc tầm cao hơn đầu người tùy điểm đặt.Thiết bị lọc sẽ đuợc bố trí thành các cụm
với quy mô phù hợp ở từng địa điểm.Mỗi cụm hoặc nhiều cụm thiết bị được điều khiển bằng
board mach máy tính nhúng Raspberry Pi.Raspberry Pi có nhiều ưu điểm khi áp dụng vào
nghiên cứu. Ngoài chức năng điều khiển nó còn dùng để giám sát hệ thống, đảm bảo an toàn
cho thiết bị bằng các thông số môi trường qua cảm biến và hình ảnh từ camera. Hướng mở
rộng của đề tài sẽ theo sự phát triển của đô thị thông minh. Thời gian tới thành phố Hồ Chí
Minh sẽ áp dụng công nghệ giao thông thông minh dùng camera kết hợp phần mềm nhận
dạng đếm xe rồi đưa vào hệ thống mô phỏng để cho ra tín hiệu giao thông tự động. Để bắt kịp
xu thế mới, hệ thống thông minh lọc khí thải cũng phát triển theo hướng tự động hóa tương tự.
4 trang |
Chia sẻ: thanhuyen291 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu thiết kế hệ thống thông minh xử lý khí thải đường phố bằng than hoạt tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học
542
NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG MINH XỬ LÝ
KHÍ THẢI ĐƯỜNG PHỐ BẰNG THAN HOẠT TÍNH
Châu Bảo Nhi*
Học viện Hàng Không Việt Nam
*Tác giả liên lạc: baonhi1996tvw@gmail.com
TÓM TẮT
“Nghiên cứu thiết kế hệ thống thông minh xử lý khí thải đường phố bằng than hoạt tính”là
công trình nghiên cứu kết hợp ứng dụng môi trường của than hoạt tính và ứng dụng điện tử-
viễn thông trong điều khiển.Thiết bị lọc khí thải bao gồm quạt hút khí và lõi than hoạt tính
được thiết kế đặc biệt. Quạt hút đưa luồng khí ô nhiễm qua bộ lọc lõi than và cho không khí
sạch thoát ra ở đầu bên kia.Có thể hình dung tương tự như đầu lọc thuốc lá. Do vấn đề chi
phí đầu tư, thiết bị lọc sẽ đuợc ưu tiên đặt ở những nơi có mức độ không khí ô nhiễm cao. Vị
trí quạt hút sẽ ở tầm thấp nhằm dễ dàng hấp thu khói thải của các loại phuơng tiện giao thông
cơ giới hoặc tầm cao hơn đầu người tùy điểm đặt.Thiết bị lọc sẽ đuợc bố trí thành các cụm
với quy mô phù hợp ở từng địa điểm.Mỗi cụm hoặc nhiều cụm thiết bị được điều khiển bằng
board mach máy tính nhúng Raspberry Pi.Raspberry Pi có nhiều ưu điểm khi áp dụng vào
nghiên cứu. Ngoài chức năng điều khiển nó còn dùng để giám sát hệ thống, đảm bảo an toàn
cho thiết bị bằng các thông số môi trường qua cảm biến và hình ảnh từ camera. Hướng mở
rộng của đề tài sẽ theo sự phát triển của đô thị thông minh. Thời gian tới thành phố Hồ Chí
Minh sẽ áp dụng công nghệ giao thông thông minh dùng camera kết hợp phần mềm nhận
dạng đếm xe rồi đưa vào hệ thống mô phỏng để cho ra tín hiệu giao thông tự động. Để bắt kịp
xu thế mới, hệ thống thông minh lọc khí thải cũng phát triển theo hướng tự động hóa tương tự.
Từ khóa: Xử lý khí thải đường phố, than hoạt tính, Raspberry Pi trong công trình công cộng.
RESEARCH AND DEVELOPMENT IN INTELLIGENT SYSTEM OF STREET AIR
POLLUTION ACTIVED CARBON TREATMENT
Chau Bao Nhi*
Vietnam Aviation Academy
*Corresponding author: baonhi1996tvw@gmail.com
ABSTRACT
“Research and development in intelligent system of street air pollution active carbon
treatment” is a combination between environmental application of active carbon and
electronics- telecommunication technology in control. Air pollution treatment device includes
a fan and an absorbing active carbon filter core specially designed. The fan lets polluted air
go through active carbon filter core and releases clean air out of other side. We can visualize
it as cigarette filter. On considering investment cost, filter device will be prioritized in places
where air polluted level is high. Location of the device is low in order to absorb smoke of
transportation or at higher location according to certain places. Filter devices will be
arranged in group with suitable scale in each place. Each group or many groups of the
devices will be controlled by embedded computer Raspberry Pi board. Raspberry Pi has many
advantages when being applied in this research. Besides controlling function it is also used to
monitor the system, assure safety for the devices by environmental parameters and images
from camera. Further development of this research will follow the trend of building smart
cities. In the future Ho Chi Minh city will apply technology in smart traffic using camera and
identification software to evaluate amount of transportation. After that simulation system will
generate automatic signal for traffic. In order to catch up with new trend air pollution
treatment system will be also developed with automation.
Keywords: Street air pollution treatment, active carbon, Raspberry Pi in public construction.
Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học
543
TỒNG QUAN
Hưởng ứng một trong 7 chương trình đột phá
của Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ
2015-2020-Chương trình giảm ô nhiễm môi
trường. Định hướng nghiên cứu thuộc 5
chuơng trình khoa học và công nghệ trọng
điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020-
Chương trình nghiên cứu khoa học và công
nghệ phục vụ bảo vệ môi trường và phòng
tránh thiên tai. Góp phần nghiên cứu phát
triển thành pho Hồ Chí Minh theo hướng đô
thị thông minh trong tương lai.
Hiện nay vấn đề ô nhiễm môi trường ở nước
ta đặc biệt là ô nhiễm không khí ở các đô thị
lớn đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ
hết do số lượng xe gắn máy, xe cơ giới ngày
càng tăng. Ngoài biện pháp khuyến khích sử
dụng phuơng tiện giao thông công cộng,
trồng thêm cây xanh...chúng ta chưa có thêm
biện pháp nào để giải quyết vấn đề này.
Trong những năm qua cũng có xuất hiện các
công trình nghiên cứu lọc khí thải xe máy
như bộ xúc tác lọc khí thải xe máy của nhóm
kỹ sư Viện Khoa học vật liệu (thuộc Viện
Khoa học công nghệ Việt Nam) chuyên lắp
vào ống xả xe gắn máy. Hay thiết bị lọc khói
từ nguyên lý tĩnh điện của kỹ sư điện tử
Nguyễn Văn Bổn (quận Thủ Đức, TP. Hồ
Chí Minh). Các giải pháp này có nhiều điểm
tiến bộ nhưng vẫn chưa đuợc áp dụng rộng
rãi do sự cồng kềnh, khi sử dụng phải lắp vào
ống xả xe gắn máy. Chưa có tính thuyết phục
để người dân sử dụng. Đòi hỏi phải có một
thiết bị khác hoạt động như một công trình
công cộng để lọc khói thải trên đường phố.
Có một phương án đã được áp dụng để lưu
thông không khí trong đường hầm đó là các
động cơ cánh quạt (cấu tạo giống như động
cơ máy bay) nhưng giải pháp này không
thích hợp cho đường phố thông thuòng. Độ
ồn rất lớn (khoảng 120dB) ảnh hưởng sức
khỏe người dân. Trên thế giới có những nước
áp dụng thiết bị lọc không khí đường phố như
Ấn Độ với chiếc máy nặng đến 7 tấn hoạt
động như một máy hút bụi chân không, hay
tháp Smoke Free ở thành phố Rotterdam, Hà
Lan vận hành theo nguyên tắc ion hóa không
khí. Dựa trên điều kiện tự nhiên-xã hội và
tình hình ô nhiễm không khí ở TP. Hồ Chí
Minh, công trình “Nghiên cứu thiết kế hệ
thống thông minh xử lý khí thải đường phố
bằng than hoạt tính” đã ra đời.
Hình 1. Mô hình thiết bị lọc khí thải kết hợp quat hút khí và than hoat tính.
VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP
Than hoạt tính
Theo ước tính thì 1g than hoạt tính có thể
hấp phụ đuợc 380 cm3 khí SO2, 235cm3 Cl2,
181cm3 NH3, 99 cm
3 H2S, 47 cm
3 CO2, 16
cm3 CH4, 8 cm
3 O2có trong không khí.
Hiệu quả lọc bụi của than hoat tính là 97%.
Than hoạt tính có các dạng như dạng hạt,
dạng viên nén (hình trụ tròn), dạng bột.
Trong đó, than hạt và than viên được sử
dụng để xử lý khí thải mà không phải là
dạng bột để giảm tới mức tối thiểu sự tụt áp
ở bộ lọc.
Các khu vực cần bố trí hệ thống lọc khí
thải
Hệ thống này đòi hỏi không gian phía trước
và phía sau để đạt hiệu quả hút-xả không khí
đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân.
Do chi phí vốn đầu tư và thử nghiệm ban
đầu, hệ thống nên được đặt ở các ngã tư lớn,
Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học
544
các trục đường chính...ở thành phó Hồ Chí
Minh. Vị trí đặt có thể là trên dãy phân cách,
vòng xuyến...những nơi không ảnh hưởng
nhiều đến diện tích mặt đường, vỉa hè...
Ở những vị trí cục bộ như vòng xuyến ta
xem đó là một cụm với nhiều máy lọc. Còn
dọc theo dãy phân cách thì mỗi máy như một
cột đèn đường. Khoảng cách H giữa các cột
là 1.5<H<6 mét tùy con đường. Mỗi máy sẽ
hoat động như một “cây xanh nhân tạo” hấp
thu khí thải và “thở ra” không khí sach cho
đường phố.
Hình 2. Bề mặt lớp than với cấu trúc tổ ong vừa cho hiệu qua lọc vừa cho luồng khí đi qua
dễ dàng hơn.
Các biện pháp an toàn
Vị trí đặt phù hợp, có không gian cho thiết
bị, tránh xa nhà dân.
Thiết kế chắc chắn, an toàn, tuân theo các
quy định về công trình công cộng của nhà
nước. Có biển báo nguy hiểm ở mỗi thiết bị
hoặc cụm thiết bị.
Tuyên truyền, giáo dục, cung cấp kiến thức
cho người dân.
Chủ động giám sát, đảm bảo an toàn cho
thiết bị bằng camera, các công nghệ viễn
thông...sửa chữa hư hỏng kịp thời, chống
trộm cắp...
Điều khiển hệ thống lọc khí thải
Mỗi cụm máy sẽ đuợc điều khiển từ xa và
giám sát bằng một mach máy tính nhúng
Raspberry Pi. Board mach này có nhiều ưu
điểm khi sử dụng trong nghiên cứu. Ta sẽ
dùng nó để xây dựng một hệ thống (gồm một
hoặc nhiều cụm máy) hoàn chỉnh.
Raspberry Pi 3 Model B có các điểm
phù hợp với nghiên cứu như
Số lượng chân lớn, chỉ cần một mạch đủ điều
khiển một hoặc nhiều cụm máy.
Có camera đặc biệt thiết kế riêng cho mach,
truyền đuợc hình ảnh về điện thoại thông
minh.
Kết nối Internet và truyền dữ liệu nhanh, ổn
định.
Có ứng dụng đặc thù giao tiếp đựợc với điện
thoại thông minh.
Hoạt động được liên tục 24/7 tuy nhiên
Raspberry Pi cũng cần nguồn điện ổn định,
hộp bảo vệ và tản nhiệt như các board mạch
khác.
Hình 3. Sơ đồ khối hệ thống điều khiển quạt hút xử lý khí thải.
Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học
545
KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
Các thiết bị dùng để kiểm định kết quả
nghiên cứu
Nghiên cứu sử dụng hệ thống giám sát khí
thải liên tục. Hệ thống giám sát khí thải liên
tục giám sát bằng phương pháp đo trực tiếp
CEMTREX- Kiểu đo nhiều khí trên một đầu
đo duy nhất.
Trạm tự động quan trắc khí thải liên tục tại
đầu vào và ra của thiết bị lọc, tự động đo các
thông số CO, CO2, O2, NOx, SO, nồng độ
bụi, lưu lượng và nhiệt độ.
Hệ thống giám sát gồm
Thiết bị phân tích các thông số khí thải: Đầu
đo/phân tích các thành phần khí O2, NOx,
SO2 được tích hợp trong một thiết bị đo duy
nhất (Optical Head Unit IS 2.500) và lắp đặt
trực tiếp trên ống khói.
Địa điểm và thời gian tiến hành thử nghiệm
Ngã 4 Hàng Xanh.
Thời gian tiến hành: 21/11/2017.
Từ 7h đến 9h.
Yếu tố
Không khí trước khi xử lý
Không khí sau khi xử lý
Các hạt vật chất 3.100 ug/m3 48 ug/m3
Sunfua Dioxit - SO2 3.2 ppm 0.1 ppm
Cacbon Dioxit - CO2 550 ppm 320 ppm
Cacbon Monoxit - CO 297 ppm 2.32 ppm
Oxit cua Nitơ 1.86 ppm 0.1 ppm
Các Hydrocacbon 19 ppm 1.3 ppm
Các chất oxi hoá 0.93 ppm 0.01 ppm
Chỉ số AQI 189 50
Kết luận kết quả thử nghiệm: Chỉ số AQI
đều được hạ xuống, từ múc xấu hoặc nguy
hại trở thành trung bình và tốt.
Về phần điều khiển và giao tiếp đã hoàn
thành khá tốt. Chỉ còn khâu thiết kế hệ thống
điện-điện tử phù hợp với kích thước cua sản
phẩm nghiên cúu và vị trí đặt board mạch, an
toàn điện...khi toàn bộ hệ thống được áp dụng
tại địa điểm cụ thể.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
TS.VÕ MINH HUÂN, KS.PHẠM QUANG HUY.(2017), Lập trình điều khiển với Raspberry
Pi.
GS.TS.LÂM MINH TRIẾT. (2015), Kỹ thuật môi trường.
RASPBERRY PI FOUNDATION. (2015), Window 10 for IoT.
CARLOS R. MORRISON. (2017), Build Supercomputers with Raspberry Pi 3.
RICHARD BLUM, CHRISTINE BRESNAHAN. (2016), Python Programming for
Raspberry Pi (2nd Edition).
EBEN UPTON. (2014), Raspberry Pi User Guide (3rd Edition).
SANTOS KUMAR GARG. (2015), Environmental Engineering: Sewage Disposal and Air
Pollution Engineering (Volume 2).
LAWRENCE K.WANG, PHD, PE, DEE, NORMAN C.PEREIRA, PHD, YUNG-TSE
HUNG, PHD, PE, DEE. (2004), Advanced Air and Noise Pollution Control.
ROOP CHAND BANSAL, MEENAKSHI GOYAL. (2005), Actived carbon absortion.