Trong những năm gần đây, du lịch đã trở thành một trong những ngành lớn nhất trên thế
giới cả về doanh thu lẫn tác động của nó đến nền kinh tế của các quốc gia. Trong năm 2015, ngành
du lịch chiếm 9,8% tổng GDP của thế giới, tương đương với 7,2 tỷ USD, đồng thời giải quyết việc
làm cho hơn 284 triệu lao động trên toàn cầu, trong đó có một lực lượng không nhỏ là các hướng
dẫn viên du lịch (World Travel and Tourism Council, 2016). Các nghiên cứu trước đây cũng từng
chỉ ra rằng các nhân tố để thu hút du khách, đặc biệt là du khách quốc tế bao gồm sự hấp dẫn của
điểm đến, tài nguyên du lịch, cơ sở hạ tầng phục vụ cho ngành, quy định và chính sách của nhà nước
đối với ngành, giá cả các sản phẩm du lịch, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ trong ngành, v.v
Đối với chất lượng nguồn nhân lực, các nghiên cứu thường xoay quanh đến lực lượng lao động (cả
trực tiếp và gián tiếp) nói chung chứ ít có nghiên cứu tập trung vào một bộ phận cụ thể, đặc biệt là
đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Thông qua việc xây dựng tổng quan lý thuyết, bài nghiên cứu này
sẽ phần nào làm rõ vai trò của hướng dẫn viên cũng như mối quan hệ giữa hoạt động của hướng
dẫn viên với sự hài lòng của du khách trong một tour du lịch. Bên cạnh đó, bài viết cũng đưa ra một
số hướng nghiên cứu khả thi liên quan đến hướng dẫn viên trong tương lai.
8 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nhận định vai trò của hướng dẫn viên trong một tour du lịch - Tiếp cận từ góc độ nghiên cứu thực nghiệm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
123
Nhận định vai trò . . .
NHẬN ĐỊNH VAI TRÒ CỦA HƯỚNG DẪN VIÊN TRONG MỘT TOUR DU LỊCH - TIẾP CẬN TỪ GÓC ĐỘ NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM
Nguyễn Hoàng Lê *
TÓM TẮT
Trong những nĕm gần đây, du lịch đã trở thành một trong những ngành lớn nhất trên thế
giới cả về doanh thu lẫn tác động của nó đến nền kinh tế của các quốc gia. Trong nĕm 2015, ngành
du lịch chiếm 9,8% tổng GDP của thế giới, tương đương với 7,2 tỷ USD, đồng thời giải quyết việc
làm cho hơn 284 triệu lao động trên toàn cầu, trong đó có một lực lượng không nhỏ là các hướng
dẫn viên du lịch (World Travel and Tourism Council, 2016). Các nghiên cứu trước đây cũng từng
chỉ ra rằng các nhân tố để thu hút du khách, đặc biệt là du khách quốc tế bao gồm sự hấp dẫn của
điểm đến, tài nguyên du lịch, cơ sở hạ tầng phục vụ cho ngành, quy định và chính sách của nhà nước
đối với ngành, giá cả các sản phẩm du lịch, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ trong ngành, v.v
Đối với chất lượng nguồn nhân lực, các nghiên cứu thường xoay quanh đến lực lượng lao động (cả
trực tiếp và gián tiếp) nói chung chứ ít có nghiên cứu tập trung vào một bộ phận cụ thể, đặc biệt là
đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Thông qua việc xây dựng tổng quan lý thuyết, bài nghiên cứu này
sẽ phần nào làm rõ vai trò của hướng dẫn viên cũng như mối quan hệ giữa hoạt động của hướng
dẫn viên với sự hài lòng của du khách trong một tour du lịch. Bên cạnh đó, bài viết cũng đưa ra một
số hướng nghiên cứu khả thi liên quan đến hướng dẫn viên trong tương lai.
Từ khóa: ngành du lịch, hướng dẫn viên, sự hài lòng của du khách
COMMENTARY ROLE IN A TOUR GUIDE TOURIST - ACCESS TO THE
EXPERIMENTAL RESEARCH PERSPECTIVE
ABSTRACT
In today’s global economy, tourism is one of the world’s largest industries in both of revenue
and economic impacts. The economic impacts of the industry showed that, in 2015, the industry
contributed 9.8% of global GDP, equivalent to the value of over 7.2 trillion USD, and accounted
for 284 million jobs, including tour guide(World Travel and Tourism Council, 2016). The previous
research showed that there are many factors to attract foreign tourists to a destination, i.e. fascination
of destination, infrastructure development level for the industry, policies, price of tourism products,
quality of of labor force. Historically, those research is concentrated on labor force in general but
not focused on speciic career like tour guide. By reviewing the existing literature, this research
aims to examine the role of tour guide as well as the relationship between tour guide and tourist
satisfaction. The paper, moreover, also implied and recommended the futther research on tour guide
in different context.
Keywords: tourism industry, tour guide, tourist satisfaction,
* TS. GV. Khoa Kinh tế, trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh
124
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
1. NHẬN DIỆN VAI TRÒ CỦA
HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH
Theo Hiệp hội hướng dẫn viên du lịch
thế giới (World Federation of Tourist Guide
Associations, 2003:1), hướng dẫn viên là
người ‘hướng dẫn du khách bằng một ngôn
ngữ nào đó nhằm giải thích những di sản tự
nhiên và vĕn hóa của một điểm đến’, đồng
thời là người có ‘kiến thức chuyên biệt được
công nhận trong lĩnh vực du lịch’. Mặt khác,
nghiên cứu của Huang và các cộng sự (2010)
cũng chỉ ra rằng hướng dẫn viên là lực lượng
lao động “tuyến đầu” trong ngành du lịch,
được ví như là đại sứ và đóng vai trò quan
trọng trong việc thu hút khách du lịch tại một
điểm đến. Hoạt động hướng dẫn không chỉ
góp phần rất lớn vào sự thành công của một
tour du lịch mà còn ảnh hưởng đến bộ mặt và
hình ảnh của nước chủ nhà.
Các nghiên cứu thực nghiệm về hướng
dẫn viên du lịch trên thế giới thường tập
trung tại Úc và các nước châu Á khác (bao
gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan),
chiếm 51% trong tổng số các nghiên cứu trên
thế giới, theo sau là Mỹ, các nước châu Âu
(không bao gồm Anh) và các nước châu Mỹ
La tinh/Nam Mỹ - được thể hiện qua bảng
1(Weiler và các cộng sự, 2014). Nhóm tác
giả cũng chỉ ra rằng trong suốt35 nĕm qua,
các nghiên cứu về hướng dẫn viên thường tập
trung vào 6 chủ đề chính: i) vai trò đa dạng
của hướng dẫn viên; ii) vai trò phiên dịch và
giao tiếp của hướng dẫn viên; iii) lý thuyết,
nghiên cứu và thực hành liên quan đến vai
trò của hướng dẫn viên trong việc phát triển
ngành bền vững; iv) sự kỳ vọng và hài lòng
của du khách đối với nghiệp vụ của hướng
dẫn viên; v) nâng cao hiệu quả hoạt động của
hướng dẫn viên thông qua việc huấn luyện và
đào tạo; và vi) tĕng cường chất lượng trong
nghiệp vụ hướng dẫn thông qua các hiệp hội
và chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra còn có một
số các nghiên cứu khác về những vấn đề như
bình đẳng giới trong đội ngũ hướng dẫn viên
(Modlin và các cộng sự, 2011); triển vọng về
nghề hướng dẫn viên (Aloudat, 2010); hay
vấn đề về sức khỏe, an toàn dành cho hướng
dẫn viên (Hough và Kerr, 2013).
Bảng 1: Vị trí địa lý của các nghiên cứu liên quan đến hướng dẫn viên giai đoạn 1979-2014 (n=191)
Nguồn: Weiler và các cộng sự (2014)
125
Nhận định vai trò . . .
Tính đến nĕm 2013, có 146 bài nghiên
cứu hàn lâm về hướng dẫn viên và dịch vụ
hướng dẫn viên được đĕng trên các tạp chí
chuyên ngành (journal article), bài viết hội
thảo (published conference papers), sách
(book section), và các luận vĕn. Bảng dưới
đây cũng cho thấy xu hướng nghiên cứu về
lĩnh vực này qua từng thời kỳ, và dễ nhận
thấy số lượng các bài được đĕng trên tạp chí
chuyên ngành có sự gia tĕng rất mạnh, chứng
tỏđội ngũ hướng dẫn viên du lịch ngày càng
được sự quan tâm nhiều hơn của các nhà
nghiên cứu trên thế giới.
Bảng 2: Xu hướng xuất bản các nghiên cứu về hướng dẫn viên và dịch vụ hướng dẫn viên trên thế giới
Nguồn: Weiler và các cộng sự (2014)
Liên quan đến vai trò của hướng dẫn viên
trong ngành du lịch, lịch sử cũng cho thấy
có những nghiên cứu điển hình đã được thực
hiện. Cụ thể, hướng dẫn viên được xem như
người hướng dẫn, truyền tải thông tin, tổ chức
và dàn xếp hoạt động du lịch (Pond, 1993;
Weiler và Davis, 1993). Các vai trò kể trên
sau đó tiếp tục được phát triển để trở thành
các tiêu chí cần thiết cho một hướng dẫn viên
chuyên nghiệp trong nghiên cứu của Black
và Weiler (2005). Bên cạnh đó, trong những
nghiên cứu gần đây của Yamada (2011) hay
Poudel và Nayaupane (2013), vai trò của
hướng dẫn viên bao gồm diễn giải các danh
lam thắng cảnh và điều chỉnh hành vi của
du khách ngày càng trở nên quan trọng hơn
trong các tour du lịch sinh thái, khi mà việc
bảo tồn và gìn giữ môi trường đang trở thành
một trong những vấn đề nóng bỏng tại các
quốc gia, đặc biệt là các nước đang và kém
phát triển. Nếu nhìn lại các nghiên cứu trong
30 nĕm qua (từ 1985 đến 2014), vai trò của
hướng dẫn viên được chia thành 9thuộc tính
được thể hiện trong bảng sau, trong đó 4 vai
trò đầu tiên, bao gồm phiên dịch, chuyển tải
thông tin, hướng dẫn, và thúc đẩy sự bảo tồn
các giá trị được xem là quan trọng và nhận
được nhiều sự quan tâm nhất từ các chuyên
gia nghiên cứu.
126
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
Bảng 3: Vai trò của hướng dẫn viên trong các nghiên cứu trước đây (1985-2014)
Vai trò của
hướng dẫn viên
Cohen
(1985)
Weiler
và David
(1993)
Bras
(2000)
Ballantyne
và Hugh
(2001)
Howard
và cộng sự
(2001)
Huang
và cộng
sự(2010)
Yamada
(2011)
Weiler
và Walker
(2014)
Phiên dịch
Chuyển tải
thông tin
Hướng dẫn
Thúc đẩy
sự bảo tồn
các giá trị
Vai trò xã
hội
Điều
hướng, điều
chỉnh hành
vi
Điều chỉnh
vĕn hóa
Điều hành
tour
Quan hệ
công chúng/
Đại diện
cho công ty
Nguồn: Tổng hợp của tác giả
Nhìn chung, các nhà nghiên cứu thường
đo lường vai trò của hướng dẫn viên thông
qua sự đánh giá từ phía các du khách. Ví dụ,
Zhang và Chow (2004) đưa ra 20 tiêu chí về
chất lượng phục vụ của hướng dẫn viên nhằm
đánh giá hoạt động của họ ở Hong Kong thông
qua bảng câu hỏi được thu thập từ khách du
lịch. Nhóm tác giả chỉ ra rằng có 5 yếu tố
quan trọng của hướng dẫn viên ảnh hưởng
đến sự hài lòng của du khách bao gồm sự tin
cậy, khả nĕng giải quyết vấn đề, kiến thức về
điểm đến, sự tận tâm, và thông báo về các quy
định an toàn một cáchkịp thời. Một nghiên
cứu khác của Wang và các cộng sự (2007) tại
Đài Loan cũng đưa ra 6 tiêu chí cần thiết của
hướng dẫn viên quốc tế (bao gồm kỹ nĕng
trình bày, tinh thần trách nhiệm, sự thân thiện,
khả nĕng phiên dịch, chuyên môn nghiệp vụ,
và khả nĕng kết nối giữa các thành viên) cũng
như 2 tiêu chí thiết yếu của hướng dẫn viên
nội địa (bao gồm chuyên môn nghiệp vụ và kỹ
nĕng lãnh đạo nhóm). Ngoài ra, sau khi phân
tích các lý thuyết đi trước kết hợp với điều
tra thực nghiệm đối với khách du lịch nội địa
và quốc tế thông qua bảng câu hỏi bằng tiếng
Trung Quốc và tiếng Anh, Huang và các cộng
sự (2010) đã đưa ra 35 tiêu chí khác nhau đối
với hướng dẫn viên, trong đó kỹ nĕng tổ chức
nhóm, sự đồng cảm, và khả nĕng giải quyết
các vấn đề phát sinh trong một tour du lịch
127
Nhận định vai trò . . .
được đặt lên hàng đầu. Theo cách tương tự,
Chang (2014) trong nghiên cứu của mình tại
Đài Loan cũng đã khẳng định có 3 yếu tố cần
thiết mà một hướng dẫn viên phải có, bao gồm
kỹ nĕng giao tiếp và trình bày, thái độ chuyên
nghiệp, và ngoại hình. Gần đây nhất trong
nghiên cứu của mình tại Việt Nam, từ 13 tiêu
chí ban đầu, Lê (2015) đã kết luận một hướng
dẫn viên cho du khách quốc tế cần đáp ứng 5
tiêu chí quan trọng nhất, bao gồm ngoại hình,
kỹ nĕng chuyên môn, kỹ nĕng giải quyết vấn
đề, kỹ nĕng tổ chức, và khả nĕng giới thiệu
các điểm vui chơi giải trí.
2. MỐI QUAN HỆ GIỮA HOẠT
ĐỘNG CỦA HƯỚNG DẪN VIÊN VÀ SỰ
HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH TRONG
MỘT TOUR DU LỊCH
Chất lượng dịch vụ luôn được xem là một
trong những yếu tố quyết định đến mức độ hài
lòng của khách du lịch (Heung và các cộng
sự, 2000; Chan, 2004; Kuo và các cộng sự,
2013). Cụ thể, trong nghiên cứu của Heung và
các cộng sự (2002) tại các nhà hàng ở Hong
Kong đối với nhận thức của du khách về các
yếu tố dịch vụ và ảnh hưởng của chúng đến sự
hài lòng của họ đã chỉ ra rằng thái độ và sự tin
cậy của nhân viên là hai nhân tố quan trọng
góp phần vào sự thỏa mãn của khách hàng.
Ngoài ra, khi nghiên cứu về ảnh hưởng của
dịch vụ tour đối với sự hài lòng của khách du
lịch, Chan (2004) đã đưa ra một mô hình với
hai biến phụ thuộc, bao gồm sự thỏa mãn của
du khách với dịch vụ tour và với trải nghiệm
tour. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy sự
thỏa mãn với dịch vụ tour được quyết định
bởi dịch vụ hướng dẫn viên, hoạt động nghỉ
dưỡng, và ẩm thực; trong khi sự hài lòng về
trải nghiệm tour sẽ phụ thuộc vào dịch vụ
hướng dẫn viên, hoạt động nghỉ dưỡng, và
hoạt động mua sắm.
Hầu hết các nghiên cứu trên thế giới đều
chứng minh rằng giữa vai trò cũng như hoạt
động của hướng dẫn viên và sự hài lòng của
khách du lịch luôn tồn tại mối quan hệ nhân
quả đồng biến. Cụ thể, Mossberg (1995)
nhận định rằng hoạt động hướng dẫn viên
ảnh hưởng tích cực đến sự nhận thức về một
tour du lịch của du khách. Cũng trong nghiên
cứu của mình khi điều tra sự hài lòng của du
khách quốc tế với dịch vụ được cung cấp bởi
các hướng dẫn viên nội địa tại Hong Kong,
Wong (2001) đã chỉ ra rằng đa phần các du
khách đều cảm thấy thỏa mãn với kỹ nĕng
chuyên môn, sự đồng cảm trong mối quan hệ,
và khả nĕng giao tiếp của đội ngũ hướng dẫn
viên. Ngoài ra, Huang và các cộng sự (2010)
khi nghiên cứu vai trò của hướng dẫn viên
Trung Quốc đối với sự hài lòng của du khách
nội địa và quốc tế cũng khẳng định rằng hoạt
động hướng dẫn viên là một trong những yếu
tố quan trọng nhất tạo sự hài lòng cho du
khách trong một gói tour du lịch. Một nghiên
cứu khác của Mak và các cộng sự (2010) tiến
hành tại Macau thì đưa ra kết luận rằng hướng
dẫn viên là một trong những đội ngũ nhân lực
mang tính thiết yếu và sống còn của ngành
du lịch. Gần đây hơn, sau khi phân tích và
tổng hợp các nghiên cứu trước đó, Weiler và
Walker (2014) một lần nữa khẳng định vai trò
của hướng dẫn viên và chứng minh rằng kỹ
nĕng giao tiếp của hướng dẫn viên sẽ làm tĕng
cường sự kỳ vọng của du khách. Bên cạnh đó,
Lê (2015) cũng chứng tỏ hoạt động hiệu quả
của hướng dẫn viên không chỉ tác động tích
cực đến sự hài lòng của du khách mà còn góp
phần xây dựng lòng trung thành của du khách
đối với điểm đến.
Hoạt động cũng như vai trò của hướng
dẫn viên du lịch nói chung có thể thấy ở rất
nhiều các loại hình du lịch, từ hướng dẫn
128
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
tham quan bảo tàng, khu vui chơi, mua sắm
hay ẩm thực, tuy nhiên vai trò trong một tour
du lịch theo đoàn được xem là quan trọng
nhất do lượng du khách đi du lịch theo hình
thức này vẫn chiếm tỷ trọng cao hơn cả. Cụ
thể, Yu và các cộng sự (2002) đã đưa ra khung
lý thuyết để tìm hiểu vai trò của hướng dẫn
viên trong việc giao tiếp và dàn xếp các vấn
đề phát sinh giữa các du khách trong một tour
du lịch. Nhóm tác giả kết luận rằng nĕng lực
của hướng dẫn viên ảnh hưởng lớn đến sự hài
lòng của du khách đối với chất lượng cũng
như trải nghiệm của chuyến đi. Một nghiên
cứu khác của Weiler và Yu (2007) chỉ ra rằng
với vai trò của một người hòa giải các vấn
đề liên quan đến vĕn hóa của du khách với
dân bản xứ/địa phương hay giữa các du khách
trong cùng một đoàn, một hướng dẫn viên cần
phải tỏ rõ nĕng lực của mình ở 3 phương diện
(tiếp nhận, thấu hiểu, và đương đầu). Cùng
quan điểm với nghiên cứu này, Weiler và
Walker (2014) cũng đề cao hoạt động hướng
dẫn viên khi nhấn mạnh vai trò hòa giải các
xung đột bằng kinh nghiệm trong một chương
trình tour du lịch.
3. KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG NGHIÊN
CỨU TIẾP THEO
Phần phân tích tổng quan lý thuyết trên
đây đã phần nào cho thấy tầm quan trọng của
hướng dẫn viên trong ngành du lịch cũng như
ảnh hưởng của đội ngũ này đối với sự hài lòng
của du khách trong một chương trình tour. Bài
nghiên cứu cũng cho thấy ở từng thị trường
và điểm đến khác nhau thì vai trò, đặc điểm
và hoạt động của hướng dẫn viên cũng sẽ có
sự thay đổi nhất định tùy thuộc vào trình độ
của đội ngũ cũng như những đặc điểm vĕn hóa
riêng biệt của cả du khách lẫn điểm đến. Do vậy,
việc nghiên cứu vai trò của hướng dẫn viên ở
từng thị trường cụ thể là rất cần thiết, không chỉ
nhằm tìm ra các điểm đặc thù của họ mà còn
nhận định những mặt tích cực và hạn chế, từ
đó có thể đưa ra những khuyến nghị nhằm tĕng
cường hiệu quả hoạt động của hướng dẫn viên.
Điều này sẽ góp phần nâng cao việc thu hút
dòng du khách quốc tế ở các thị trường thông
qua việc thỏa mãn nhu cầu của du khách, bên
cạnh đó xây dựng lòng trung thành của họ với
điểm đến, tạo tiền đề phát triển ngành du lịch ở
các quốc gia theo hướng ổn định và bền vững.
129
Nhận định vai trò . . .
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Aloudat, A. S. (2010), The World View Of Tour Guides: A Grounded Theory Study. PhD thesis,
University of Bedfordshire.
[2]. Black, R. and Weiler, B. (2005), ‘Quality Assurance And Regulatory Mechanisms In The Tour
Guiding Industry: A Systematic Review’, The Journal of Tourism Studies, 16 (1), pp. 24-37.
[3]. Chan, A. (2004), ‘Towards An Improved Understanding Of Tour Services And CustomerSatisfaction
In Package Tours’, Paper presented at the Second Asia-Paciic CHRIE (APacCHRIE) Conference
and Sixth Biennial Conference on Tourism in Asia, Phuket, Thailand.
[4]. Chang, K. C (2014), ‘Examining The Efect Of Tour Guide Performance, Tourist Trust, Tourist
Satisfaction, And Flow Experience On Tourists’ Shopping Behavior’, Asia Paciic Journal of
Tourism Research, 19 (2), pp. 219-47.
[5]. Heung, V. C. S., Wong, M. Y. and Qu, H. (2000), ‘Airport-Restaurant Service Quality In Hong
Kong: An Application Of SERVQUAL’, Cornell Hotel and RestaurantAdministration Quarterly,
41, pp. 86-96.
[6]. Houge M. S. and Kerr, J. H. (2013), ‘Stress And Emotions At Work: An Adventure Tourism Guide’s
Experiences’, Tourism Management, 36, pp. 3-14.
[7]. Huang, S., Cathy, H. C. and Chan, A. (2010), ‘Tour Guide Performance And Tourist Satisfaction: A
Study Of The Package Tours In Shang Hai’, Journal of Hospitality and Tourism Research,34, pp. 3-33.
[8]. Kuo, N. T., Chang, K. C., Cheng, Y. S. and Lai, C. H. (2013), ‘How Service Quality Afects
Customer Loyalty In The Travel Agency: The Efects Of Customer Satisfaction, Service Recovery,
And Perceived Value’, Asia Paciic Journal of Tourism Research, 18 (7), pp. 803-22.
[9]. Lê, N. H (2015), The Impact Of Tour Guide Performance On Foreign Tourist Satisfaction And
Destination Loyalty In Vietnam, DBA Thesis, Western Sydney University, Australia.
[10]. Mak, A. H. N., Wong, K. K. F., & Chang, R. C. Y. (2011), ‘Critical Issues Afecting The Service
Quality AndProfessionalism Of The Tour Guides In Hong Kong And Macau’, Tourism Management,
32(6), pp. 1442-52.
[11]. Modlin, E. A., Alderman, D. H. and Gentry, G. W. (2011), ‘Tour Guides As Creators Of Empathy:
The Role Of Afective Inequality In Marginalizing The Enslaved At Plantation House Museums’,
Tourist Studies, 11(1), pp. 3-19.
[12]. Mossberg, L. L. (1995), ‘Tour Leaders And Their Importance In Charter Tours’, Tourism
Management, 16, pp. 437-445.
[13]. Pond, K. L. (1993), The professional guide: Dynamics of tour guiding, New York: Van Nostrand
Reinhold.
[14]. Poudel, S. and Nayaupane, G. P. (2013), ‘The Role Of Interpretative Tour Guiding In Sustainable
Destination Management: A Comparison Between Guided And Nonguided Tourists’, Journal of
Travel Research, 52, pp.659-72
[15]. Wang, K. C., Hsieh, A. T., Chou, S. H. and Lin, Y. S.(2007), ‘GPTCCC: An Instrument For
Measuring GroupPackage Tour Service’, Tourism Management, 28 (2), pp. 361-76.
130
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
[16]. Weiler, B., Black, R. and Torland, M. (2014), ‘Tour Guiding Research And Scholarship: A Review
Of 50 Years Of Research’ [online], In: Chien, P.Monica. CAUTHE 2014: Tourism and Hospitality
in the Contemporary World: Trends, Changes and Complexity, Brisbane: School of Tourism, The
University of Queensland, 2014, pp. 1181-85.
[17]. Weiler, B. and Davis, D. (1993), ‘An Exploratory Investigation Into The Roles Of The Nature-
Based Tour Leader’, Tourism Management, 14 (2), pp. 91-98.
[18]. Weiler, B. and Walker, K. (2014), ‘Enhancing The Visitor Experience:Reconceptualising The
Tour Guide’s Communicative Role’ Journal of Hospitality & TourismManagement, available at
(accessed on
22/5/2016)
[19]. Weiler, B. and Yu, X. (2007), ‘Dimensions Of Cultural Mediation In Guiding Chinese Tour Groups:
Implications For Interpretation’, Tourism Recreation Research, 32 (3), pp. 13-22.
[20]. Wong, A. (2001), ‘Satisfaction With Local Tour Guides In Hong Kong’, Paciic TourismReview,
5, pp. 59-67.
[21]. World Federation of Tourist Guide Associations (2003), ‘What Is The Tourist Guide?’ WFTGA
website, available at
[22]. World Travel and Tourism Council (2016), Economic Impact Analysis 2015, available at http://
www.wttc.org/research/economic-research/economic-impact-analysis/ (accessed on 21/5/2016)
[23]. Yamada, N. (2011), ‘Why Tour Guiding Is Important For Ecotourism: Enhancing Guiding Quality
With The Ecotourism Promotion Policy In Japan’, Asia Paciic Journal of Tourism Research, 16
(2), pp. 139-152.
[24]. Yu, X., Weiler, B. and Ham, S. (2002), ‘Intercultural Communication And Mediation: A Framework
Of Analysing Intercultural Competence Of Chinese Tour Guides’, Journal ofVacation Marketing,
8, pp. 75-87.
[25]. Zhang, H. Q. and Chow, I. (2004), ‘Application Of Importance-Performance Model In Tour
Guides’ Performance: Evidence From Mainland Chinese Outbound Visitors In Hong Kong’,
Tourism Management, 25, pp. 81-91.