Khách hàng là nguồn sống, là đối tác của luật sư. Nói như vậy, có nghĩa
rằng, luật sư phải có khách hàng, thu hút khách hàng, phải xây dựng cho
mình một đội ngũ khách hàng, nhưng làm được điều đó, luật sư phải xây
dựng uy tín và niềm tin của mình đối với khách hàng.
I.1. Lựa chọn khách hàng
Trong hoạt động tư vấn pháp luật, không phải luật sư tìm đến với khách
hàng mà khách hàng đến với luật sư. Khách hàng có quyền chọn luật sư hoặc
công ty tư vấn pháp luật nào mà họ muốn, họ tin cậy. Khách hàng cũng có
thể chọn một luật sư vì những mối quan hệ cá nhân như quen biết, qua giới
thiệu, Có thể nói, khách hàng đến với luật sư qua các kênh, như uy tín,
kiến thức và chuyên môn, sách báo xuất bản, các bài giảng tại các Hội thảo
khoa học, do sự giới thiệu của các khách hàng khác, khách hàng quen, quan
hệ cá nhân tốt, qua tiếp xúc cá nhân, tổ chức, các cuộc thi hay sự phát triển
của thị trường. Tuy vậy, luật sư cũng có quyền lựa chọn khách hàng và đây là
điểm đầu tiên để quyết định sự thành bại của hoạt động tư vấn. Vậy khách
hàng của bạn là ai?
Trong thực tiễn hoạt động tư vấn pháp luật của Việt Nam thường có hai mối
khách hàng: khách hàng Việt Nam và khách hàng nước ngoài.
23 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Những điều cần quan tâm trước khi tiếp xúc với khách hàng của luật sư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những điều cần quan tâm trước khi
tiếp xúc với khách hàng của luật sư
Khách hàng là nguồn sống, là đối tác của luật sư. Nói như vậy, có nghĩa
rằng, luật sư phải có khách hàng, thu hút khách hàng, phải xây dựng cho
mình một đội ngũ khách hàng, nhưng làm được điều đó, luật sư phải xây
dựng uy tín và niềm tin của mình đối với khách hàng.
I.1. Lựa chọn khách hàng
Trong hoạt động tư vấn pháp luật, không phải luật sư tìm đến với khách
hàng mà khách hàng đến với luật sư. Khách hàng có quyền chọn luật sư hoặc
công ty tư vấn pháp luật nào mà họ muốn, họ tin cậy. Khách hàng cũng có
thể chọn một luật sư vì những mối quan hệ cá nhân như quen biết, qua giới
thiệu, Có thể nói, khách hàng đến với luật sư qua các kênh, như uy tín,
kiến thức và chuyên môn, sách báo xuất bản, các bài giảng tại các Hội thảo
khoa học, do sự giới thiệu của các khách hàng khác, khách hàng quen, quan
hệ cá nhân tốt, qua tiếp xúc cá nhân, tổ chức, các cuộc thi hay sự phát triển
của thị trường. Tuy vậy, luật sư cũng có quyền lựa chọn khách hàng và đây là
điểm đầu tiên để quyết định sự thành bại của hoạt động tư vấn. Vậy khách
hàng của bạn là ai?
Trong thực tiễn hoạt động tư vấn pháp luật của Việt Nam thường có hai mối
khách hàng: khách hàng Việt Nam và khách hàng nước ngoài.
I.1.1. Khách hàng Việt Nam
Người Việt Nam (khách hàng Việt Nam) có tâm lý thắng thua trong kiện cáo.
Khi bắt đầu việc kiện nhau họ thường tìm mọi cách để giành phần thắng về
mình kể cả việc tìm luật sư giỏi để tư vấn. Đồng thời, người Việt Nam cũng
có tâm lý chuộng hình thức, như các công ty thường mời những luật sư giỏi
tư vấn cho mình trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tham gia đàm phán, ký
kết các hợp đồng của công ty. Khi tiếp xúc với luật sư tư vấn, khách hàng
Việt Nam thường biểu hiện dưới hai dạng sau đây:
- Thứ nhất, mang nặng suy nghĩ chủ quan, luôn cho rằng mình đúng. Vì vậy
khi tiếp xúc với luật sư, khách hàng tìm mọi cách để áp đảo, thuyết phục luật
sư hiểu như mình, tức là khách hàng đang đúng. Có trường hợp khách hàng
đúng, nhưng cũng không ít trường hợp khách hàng chủ quan nguỵ biện, ngộ
nhận. Khi đó, luật sư phải giải thích, yêu cầu khách hàng trình bày một cách
mạch lạc, cung cấp các thông tin cần thiết đối với việc cần tư vấn, trên cơ sở
đó luật sư sẽ tiến hành các bước như tư vấn ở đoạn sau.
- Thứ hai, biết sai, thậm chí có đầy đủ cơ sở chứng minh là sai nhưng vẫn cố
tình bảo vệ cái sai của mình. Khách hàng trong trường hợp này muốn luật sư
biến cái sai thành cái đúng, khai thác lợi ích từ những điểm, vấn đề sai đó để
họ được lợi hoặc khách hàng nhờ luật sư tư vấn để khắc phục, nhằm giảm bớt
tổn thất, giảm bồi thường thiệt hại do lỗi của họ gây ra.
Ví dụ: Đối với các việc ly hôn có gắn liền với việc chia tài sản và con cái.
Trước khi đưa vụ kiện ra Toà, khách hàng thường yêu cầu luật sư giúp họ
bằng cách nào vừa ly hôn, được chia tài sản (không phải của mình) vừa được
nuôi con. Trong trường hợp này, xét về mặt đạo đức nghề nghiệp, luật sư
không được giúp khách hàng thực hiện những hành vi trái pháp luật. Luật sư
tư vấn giúp họ giải toả được về mặt tâm lý, để họ thấy rằng pháp luật chỉ bảo
vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, thực hiện những điều trái với
pháp luật là trái với tư cách hành nghề của luật sư. Tuy vậy trong từng trường
hợp cụ thể, luật sư tư vấn có thể giúp khách hàng của mình tận dụng các quy
định của pháp luật để giảm bớt trách nhiệm cho họ.
I.1.2. Đối với khách hàng nước ngoài
Khách hàng có thể là cá nhân nước ngoài hoặc các doanh nghiệp, các công ty,
tổ chức nước ngoài thành lập và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Khác
hàng nước ngoài thường là những người hiểu biết pháp luật, có trình độ
chuyên môn cao, có năng lực quản lý và đầu óc tổ chức. Vì vậy, các yêu cầu
của họ thường rõ ràng, rành mạch. Khác với khách hàng Việt Nam, họ ít khi
yêu cầu luật sư Việt Nam tư vấn cho họ những điều trái với pháp luật, rất coi
trọng hình thức và uy tín nghề nghiệp. Vì vậy, khi làm việc với họ, luật sư
phải thể hiện bản lĩnh là người am hiểu pháp luật Việt Nam, có uy tín và
thâm niêm trong nghề, là người bảo vệ quyền lợi cho khách hàng phù hợp với
pháp luật Việt Nam. Khách hàng nước ngoài sẽ không hài lòng, nếu luật sư
làm việc thông qua kinh nghiệm cá nhân hoặc lợi dụng mối quen biết để đi
cửa sau. Để thu hút khách hàng nước ngoài, luật sư có thể tiến hành một số
hoạt động sau:
- Kỹ thuật tiếp thị: Là một phương pháp được sử dụng phổ biến trong các
quốc gia kinh tế thị trường. Các cơ quan tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế
thị trường thường bận bịu với công việc không có điều kiện tìm hiểu sâu sắc
các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực chuyên môn của mình, vì vậy để chiếm lĩnh
thị trường luật sư cần phải tiếp thị và có thể thông qua một số hình thức như:
Hội thảo, giới thiệu công ty tư vấn của mình bằng các cuốn sách nhỏ hoặc các
tờ rơi hay làm tư vấn tại gia, tại cơ quan để củng cố quan hệ với khách hàng,
tiếp đãi khách hàng -đây là cách thức quan trọng để tạo quan hệ, họp báo,
quảng cáo
- Uy tín: Là phương tiện tiếp thị quý giá nhất, là yếu tố quan trọng nhất đối
với khách hàng khi họ lựa chọn luật sư tư vấn. Tạo được uy tín tốt là luật sư
đã có được một gia tài. Một hãng luật, công ty luật hoặc một luật sư có uy tín
chắc chắn sẽ thu hút được những khách hàng tốt nhất và có cơ hội tham gia
vào các giao dịch lớn nhất. Qua đó luật sư sẽ được tích luỹ thêm nhiều kinh
nghiệm đồng thời thu hút được nhiều khách hàng.
- Trung thực: Đừng bao giờ thiết lập kiểu quan hệ mua bán với khách hàng,
Phải xây dựng quan hệ với khách hàng trên cơ sở chân thực, hợp tác, bền
vững và hai bên đều có lợi. Phải để khách hàng thầy rằng, bạn (luật sư) hay
công ty bạn là người làm ăn đứng đắn, đàng hoàng, không mang tích chất
chộp giật, không lấy chuyện tiền bạc làm mục tiêu. Điều đó củng cố uy tín
của bạn, tạo niềm tin cho khách hàng và duy trì được mối khách hàng thường
xuyên cho bạn.
- Tính kiên nhẫn: Đừng bao giờ tỏ ra sốt ruột, muốn tạo ngay một mối khách
hàng rộng lớn. Khách hàng thường xuyên, rộng lớn, gắn bó với luật sư phải
được hình thành qua thời gian. Khách hàng khi lựa chọn cũng phải thử thách.
Hiệu quả của công việc, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, uy tín
kết hợp với tính kiên nhẫn tạo nên sự thành công của luật sư.
I.2. Thù lao và thanh toán chi phí
Khách hàng Việt Nam hay khách hàng nước ngoài ngoài yếu tố chuyên môn
vấn đề họ quan tâm là thù lao của dịch vụ. Cùng có trình độ chuyên môn
nghiệp vụ như nhau, khách hàng sẽ chọn luật sư hay công ty (hãng) luật có
mức phí thấp. Tuy nhiên, giá thấp chưa phải là vấn đề quyết định mà chỉ là
một yếu tố để khách hàng cân nhắc. Thông thường khi nhờ đến luật sư họ sẽ
chủ động hỏi về các chi phí và khách hàng nước ngoài thù lao thường được
coi là vấn đề nghiêm túc, thẳng thắn và sòng phẳng. Vì vậy, luật sư nên chủ
động tính toán vấn đề chi phí với khách hàng nước ngoài, thông báo các chi
phí cần thiết để họ chấp nhận hay không chấp nhận. Còn với khách hàng Việt
Nam chưa quen với các vấn đề chi phí, nhiều khi không đặt vấn đề thù lao
dịch vụ với luật sư mà thường chủ động dùng quà biếu để thay cho tiền dịch
vụ. Đối với những dịch vụ có giá trị lớn luật sư tư vấn không được chấp nhận
cách trả chi phí như trên.
Hiện tại chưa có một văn bản nào chính thức quy định về chi phí mà khách
hàng cần phải trả cho luật sư tư vấn. Các đoàn luật sư hay công ty luật có quy
định, cách tính khác nhau về chi phí luật sư. Một số luật sư hành nghề độc lập
cũng tự định giá cho khách hàng. Theo Điều 55 Luật Luật sư, mức thù lao và
phương thức tính thù lao dựa trên các căn cứ: Nội dung, tính chất của dịch vụ
pháp lý; Thời gian và công sức của luật sư sử dụng để thực hiện dịch vụ pháp
lý; kinh nghiệm và uy tín của luật sư; giờ làm việc; vụ, việc với mức thù lao
trọn gói; vụ, việc với mức thù lao tính theo tỷ lệ phần trăm của giá ngạch vụ
kiện hoặc giá trị hợp đồng, giá trị dự án; hợp đồng dài hạn với mức thù lao cố
định
Ngoài các khoản thù lao, khách hàng có thể thoả thuận với luật sư về việc
thanh toán tiền tàu xe, lưu trú và các chi phí hợp lý khác cho việc thực hiện
yêu cầu của mình. Việc thanh toán các khoản chi phí thực hiện theo các quy
định của pháp luật về kế toán (Điều 56, 57, 58).
Đối với những luật sư tư vấn làm việc với các khách hàng nước ngoài thông
thường áp dụng cách tính thù lao như sau:
- Mức thù lao theo giờ. Thông thường khi khách hàng tiếp xúc với bạn, sau
khi đã nắm bắt được nội dung công việc luật sư tư vấn chủ động thông báo
cho khách hàng số giờ cần phải thực hiện và số tiền phải trả cho mỗi giờ đó.
- Mức thù lao hỗn hợp. Được tính theo giờ chung cho mọi luật sư tham gia
cuộc giao dịch từ các luật sư lâu năm đến các luật sư mới vào nghề. Mức thù
lao này căn cứ vào mức trả quy định chung cho mỗi luật sư, thời gian bỏ ra
của từng luật sư cộng với một khoản tiền xê dịch lên xuống. Nhìn chung
khách hàng thích trả tiền thù lao cho luật sư theo mức thù lao hỗn hợp vì họ
biết rằng nếu có phát sinh vấn đề phức tạp trong giao dịch hoặc nếu công việc
cần thêm thời gian của các luật sư lâu năm, thì họ vẫn phải chi trả cùng một
mức thù lao hỗn hợp.
- Lệ phí trần. Khách hàng thường tìm cách giảm tối thiểu các chi phí pháp
luật trong tổng chi phí của một giao dịch để tăng khả năng cạnh tranh của
mình và giảm tới mức thấp nhất thiệt hại nếu vụ việc không thành công.
- Lệ phí cố định. Việc áp dụng giá cố định đối với những công việc nhất định
ngày càng trở lên thông dụng. Một số khách hàng đã quen với mức lệ phí cố
định theo quy mô của cuộc giao dịch. Lệ phí cố định giống như lệ phí trần,
nhưng khác ở chỗ, lệ phí cố định khuyến khích luật sư tiến hành giao dịch và
quản lý nguồn lực một cách có hiệu quả nhằm tăng tối đa lợi nhuận. Khi lựa
phương thức lệ phí cố định, phải cân nhắc nên thu lệ phí về việc gì, liệu lệ phí
tính theo mức quy định chung cho các luật sư là thấp hay cao hơn mức tỉ lệ
cố định nói trên. Phương thức tính lệ phí này thường gồm có một phần lệ phí
cho việc hoạch định giao dịch ban đầu và thường áp dụng đối với các khách
hàng lớn, quen biết hoặc các khách hàng thuộc dạng ưu tiên đặc biệt. Đối với
cách tính này nên thoả thuận về khoản lệ phí cố định với các khoản lệ phí
thoả thuận cho từng phần việc của giao dịch và các nội dung có tích chất điều
kiện thông thường của một chương trình công việc đã thảo thuận, điều khoản
về thanh toán và những trường hợp xem xét lại lệ phí.
- Tạm ứng tiền thù lao. Thông thường với các việc kéo dài hoặc không rõ sẽ
kết thúc vào thời điểm nào, trong hợp đồng được ký kết giữa luật sư tư vấn và
khách hàng sẽ có thêm điều khoản tạm ứng tiền thù lao trước. Điều khoản
này có thể được thoả thuận và nêu rõ số lượng tiền tạm ứng, thời gian, địa
điểm và phương thức thanh toán. Việc tạm ứng tiền chỉ áp dụng cho những
việc có thù lao cao. Hiện nay chưa có quy định nào vê việc luật sư tư vấn có
quyền nhận tiền thanh toán trước cho các chi phí, về việc sử dụng, quản lý và
bảo quản số tiền này khi công việc chưa kết thúc mà khách hàng và luật sư
thường thỏa thuận với nhau bằng một hợp đồng tư vấn pháp luật trong đó nêu
rõ thời hạn thực hiện dịch vụ, thù lao định mức được trả theo tháng hoặc theo
quý. Ví dụ, mỗi tuần luật sư phải có mặt hai ngày tại Công ty A và giải quyết
hoặc giải đáp các vấn đề, thắc mắc liên quan đến pháp luật và hàng tháng
Công ty A trả cho luật sư một số tiền cố định không phụ thuộc vào việc luật
sư A giải quyết được bao nhiêu vấn đề. Ngoài tiền thù lao, luật sư cũng nên
chỉ ra các khoản chi phí khác trong quá trình tư vấn như chi phí điện thoại,
Fax, in ấn và photo tài liệu, lệ phí đi lại, thuế Để tránh tình trạng tranh cãi
nên nói rõ thời hạn thanh toán.
I.3. Tiếp xúc với khách hàng: Một khâu quan trọng có ảnh hưởng đến
kết quả của quá trình tư vấn
Nói chung khách hàng Việt Nam hay khách hàng nước ngoài dù có khác
nhau ở một số điểm nhưng họ đều tin tưởng và kỳ vọng vào luật sư nhiều
điều. Vì vậy khi làm việc với khách hàng, luật sư phải có một số thao tác bắt
buộc. Trước hết, không được tỏ ra bi quan hoặc lạc quan thái quá sau khi biết
được những thông tin đầu tiên của khách hàng. Cần lắng nghe, nếu một lần
chưa đủ có thể đề nghị họ trình bày nhiều lần và yêu cầu họ cung cấp thêm tài
liệu hoặc hẹn gặp để thông qua giao tiếp nắm được một cách cụ thể bản chất
của vấn đề mà khách hàng yêu cầu. Có những vấn đề khách hàng yêu cầu tư
vấn ngay luật sư vẫn phải thận trọng trước khi đưa ra các kết luận, bởi một
kết luận sai sót làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của khách hàng, làm
giảm uy tín của bạn. Để đảm bảo cho tư vấn đạt kết quả, luât sư nên thực hiện
một số điểm lưu ý sau đây.
I.3.1. Xem xét các mối quan hệ về lợi ích của đương sự với khách hàng
mà mình đang tư vấn giúp họ.
Người luật sư trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được tư vấn cho hai
khách hàng mà lợi ích của họ trái ngược nhau. Vì vậy trước khi lựa chọn
khách hàng bạn phải kiểm tra vấn đề mâu thuẫn về lợi ích, nếu có phải từ
chối một bên khách hàng để bảo vệ mối khách hàng quen của bạn. Việc mâu
thuẫn về lợi ích cũng có thể phát sinh ngay sau khi đã bắt tay vào công việc,
luật sư phải ngừng ngay công việc cho các khách hàng khi có sự phát sinh đối
kháng về lợi ích giữa các khách hàng. Một số trường hợp xung đột về lợi ích
thường gặp:
- Một khách hàng yêu cầu tiến hành tư vấn chống lại một khách hàng khác
cũng là khách hàng của luật sư.
- Cùng một lúc làm việc cho cả phía người bán và phía người mua trong một
cuộc mua bán tài sản.
- Một khách hàng yêu cầu tư vấn về một tài liệu mà luật sư đã soạn thảo cho
một khách hàng khác.
- Luật sư phải cùng một lúc tư vấn cho ngân hàng cho vay tiền và người vay
tiền.
- Luật sư làm việc cho khách hàng A trong khi bạn nắm được thông tin bí mật
khách hàng B cung cấp và thông tin này liên quan đến công việc mà khách
hàng A giao cho bạn.
Tại khoản 1 Điều 9 Luật Luật sư có quy định các hành vi luật sư bị nghiêm
cấm, cụ thể:
a, Cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng có quyền lợi đối lập nhau trong
cùng vụ án hình sự, vụ án dân sự, vụ án hành chính, việc dân sự, các việc
khác theo quy định của pháp luật;
b, Cố ý cung cấp tài liệu, vật chứng giả, sai sự thật; xúi giục người bị tạm giữ,
bị can, bị cáo, đương sự khai sai sự thật hoặc xúi giục khách hàng khiếu nại,
tố cáo, khiếu kiện trái pháp luật;
c, Tiết lỗ thông tin về vụ, việc, về khách hàng mà mình biét được trong khi
thi hành nghề, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý bằng văn bản hoặc
pháp luật có quy định khác;
d, Sách nhiễu, lừa dối khách hàng;
đ, Nhận, đòi hỏi bất kỳ một khoản tiền, lợi ích nào khác từ khách hàng ngoài
khoản thù lao và chi phí đã thỏa thuận với khách hàng trong hợp đồng dịch
vụ pháp lý;
e, Móc nối, quan hệ với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, cán
bộ, công chức khác để làm trái quy định của pháp luật trong việc giải quyết
vụ, việc;
g, Lợi dụng việc hành nghề luật sư, danh nghĩa luật sư để gây ảnh hưởng xấu
đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm lợi ích của Nhà nước,
lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Như vậy, khoản 1 Điều 9 Luật Luật sư không quy định cấm cụ thể về luật sư
tư vấn, nhưng trong bất kỳ trường hợp nào, luật sư tư vấn cũng không được
tư vấn cho các khách hàng có quyền và lợi ích đối kháng nhau.
I.3.2. Thông tin cho khách hàng
Khi tiến hành công việc ngay từ đầu luật sư tư vấn phải cung cấp cho khách
hàng mọi thông tin mà họ cần biết, tốt nhất là bằng văn bản. Các thông tin đó
bao gồm:
- Nội dung công việc, xác nhận lại yêu cầu của khách hàng, ghi chú các vấn
đề phát sinh và tên của các chuyên gia khác đại diện cho khách hàng.
- Họ tên các luật sư sẽ tiến hành các công việc liên quan. Bạn phải đảm bảo
rằng khách hàng sẽ nắm được ai là người làm các công việc hàng ngày, ai là
luật sư chính và ai là luật sư phụ.
- Người phải xuất hiện khi có vấn đề nảy sinh. Đó thường là một luật sư lâu
năm chịu trách nhiệm về công việc đang làm hoặc cũng có thể là một luật sư
lâu năm không đảm trách về công việc đang làm nhưng chịu trách nhiệm
chung về quan hệ với khách hàng.
- Dự toán về các khoản chi phí và các chi tiết về chi phí cũng như việc thanh
toán phải được xác nhận bằng văn bản. Nếu thấy phù hợp và cần thiết thì cho
khách hàng biết về tiến độ giải quyết công việc.
I.3.3. Lập kế hoạch. Khi bắt tay vào công việc, bạn nên suy nghĩ về
những vấn đề sau đây:
- Nếu cần có sự tham gia của một luật sư từ lĩnh vực hoạt động khác, từ nhóm
làm việc hay phòng ban khác trong cùng công ty luật thì hãy mời những
người đó càng sớm càng tốt. Đừng nghĩ rằng một luật sư khác cùng làm sẽ
gây khó khăn và sẽ phải chịu chia sẻ khoản thù lao của khách hàng. Thực ra
điều đó hoàn toàn không phải như vậy. Một luật sư có kinh nghiệm trong một
ngành chuyên môn nhất định sẽ hỗ trợ rất nhiều trong công việc mà luật sư
đang thiếu. Hiện nay, những luật sư tư vấn Việt Nam am hiểu về các lĩnh vực
hàng hải, kế toán, ngoại thương, sở hữu trí tuệ không phải lúc nào cũng có.
- Nếu cần hỏi ý kiến hay xin tư vấn của luật sư hoặc chuyên gia nước ngoài
thì hãy nói và giải thích điều đó cho khách hàng của mình được biết để họ có
sự chuẩn bị những chi phí phải trả.
- Nếu vì lý do nào đó không thể xem xét lại toàn bộ các khía cạnh của một
vấn đề, hoặc phải xử lý một việc trong một khoảng thời gian rất ngắn thì phải
thông báo điều này cho khách hàng và ghi lại việc thông báo đó vào sổ lưu.
- Kiểm tra những văn bản pháp luật cần tham khảo có liên quan đến việc tư
vấn. Nhiều khi khách hàng là những nhà kinh doanh, họ nắm các vấn đề về
nghiệp vụ kinh doanh rất kỹ, đồng thời họ cũng lưu trữ các văn bản liên quan
đến nghiệp vụ kinh doanh một cách có hệ thống, từ các văn bản cũ nhất đến
các văn bản mới nhất. Hãy đừng ngần ngại đặt vấn đề thẳng thắn với họ để
họ có thể cung cấp cho bạn bản photo copy của những văn bản đó. Tất nhiên
về nguyên tắc một luật sư tư vấn giỏi cũng như một công ty luật có uy tín
phải có đầy đủ các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động của mình.
- Lập cho mình một việc một hồ sơ riêng biệt. Một hồ sơ phải có một cuốn
nhật ký để ghi chép về diễn biến của vụ việc.
- Đứng ngần ngại khi phải thông báo cho khách hàng của bạn về kế hoạch
của bạn. Trong những trường hợp mà quá trình tư vấn yêu cầu phải tiến hành
ở các địa phương khác nhau bạn nên lập kế hoạch cụ thể cũng như chi phí
cho kế hoạch đó và thoả thuận với khách hàng trước.
- Chủ động thực hiện kế hoạch của mình đề ra, tránh tình trạng để khách hàng
nhắc nhở nhiều lần mới thực hiện điều đó sẽ làm giảm uy tín của bạn.
I.3.4. Một số điểm cần lưu ý khi khách hàng của bạn là người nước ngoài
Người nước ngoài thường rất thẳng thắn và ưa thích sự việc rõ ràng, sòng
phẳng. Vì vậy một kế hoạch nhằm thông tin đầy đủ cho khách hàng nước
ngoài cần phải được lập chi tiết để họ biết luật sư đang dẫn họ đi đâu, về đâu,
họ thu được gì, phải chi phí bao nhiêu tiền bạc và vụ việc kéo dài trong bao
nhiêu lâu.
Một khách hàng nước ngoài thường đánh giá luật sư qua một số yếu tố sau:
Luật sư được đào tạo ở đâu: Điều này không chỉ liên quan đến trình độ
chuyên môn mà còn liên quan đến ngôn ngữ, thói quen và văn hoá của luật
sư. Người nước ngoài thường cho rằng một người được đào tạo ở một trường
đại học danh tiếng là người đáng trân trọng. Ngoài ra việc luật sư tốt nghiệp ở
nước ngoài giúp sẽ giúp luật sư am hiểu về ngôn ngữ, lối sống, văn hoá của
nước đó hoặc khu vực đó, châu lục đó Chính vì thế không phải ngẫu nhiên
mà các nhà doanh nghiệp Pháp hoặc các Công ty luật của Pháp chọn những
luật sư Việt Nam đã học ở Pháp hoặc biết tiếng Pháp thành thạo để tư vấn
giúp họ. Các nước Châu Á, thường chọn luật sư biết tiếng Anh và được đào
tạo cơ bản ở các nước tư bản như Anh