Đạo đức làmột trong những hình thái của ý thức – xãhội, là tổng hợp
những nguyêntắc, quytắc, chuẩnmựchướngdẫn con ngườitự giác điều
chỉnh hành vi ứngxửcủa mình trong quanhệ giữa ngườivới người, giữa
con ngườivới xãhội nhằm đạttới cáixấu, cái giả. Đạo đứcnảy sinh do nhu
cầucủa đờisống trênnềntảngcủa hoạt độngsản xuất kinhtế - xãhội, C.
Mác và Ph. Ăngghen đã viết: “Chính con ngời, khi phát triểnsựsản xuất
vật chất vàsự giao tiếpvật chấtcủa mình, đã làm biến đổi, cùngvới hiện
thực đócủa mình,cảtư duylẫnsản phẩmtư duycủa mình. Không phảI ý
thức quyết định đờisống mà chính đờisống quyết định ý thức”
(1)
. Nhưvậy,
vớitư cách làmộtnội dungcủa phạm trù ý thức xãhội, đạo đứccũng làsản
phẩmcủa những điều kiệnlịchsử - xãhội, vì vậy khi xãhội thay đổi thì đạo
đứccũng có sự biến đổi thông qua cuộc đấu tranhlọc bỏvàkếthừa.Mặc dù
làkết quảsự phản ánhcủa đờisống xãhội nhưng đạo đứccũng có tính độc
lậptương đối, đếnlượt nó có thể tác độnglại làm cho xãhội không ngừng
tiếnbộ hoặc kìmhãmsựphát triển của xãhội.
Trongbốicảnh công nghiệp hoá hiện đại hoá hiện nay,kỹ thuật công
nghệ đangdần trở thành nhântố thống trị J. Ellul trong bài viết: “Nghiên
cứu vềmột nền đạo đức trongmột xã hội kỹ thuật” đãviết: “Kỹthuật là môi
trờng phứctạp và đầy đủ trong đó con ngờisống, theo đó con ngời phải
tự xác định mình xem xétlại hoàn toàn các phơng thức ứngxửcũ,kểcả
những giá trị đạo đức truyền thống”
(2)
. Thựctế cho thấy, công nghiệp hoá -
hiện đại hoácũng mang tính haimặt. Bên cạnh việc tạo ra độnglực thúc đẩy
sự biến đổicănbản tolớnvề cácmặtvật chấtkỹ thuật, phương phápsản
xuất,tạo điều kiện cho con người trở nên tíchcựcnăng độnghơn, thì công
nghiệp hoá - hiện đại hoá cũng tác động lên những mặt nhân cách con người,
tạo cho con người tâm lý sùng báivật chất, khao khátsựhưởng thụ.Mặt
khác, trong đại công nghiệp, xuhướng toàncầu hoá là điềutấtyếu, nhưng
điều đáng lo ngại là nósẽ kéo theosự nghèo nàncủa nhân cách, bảnsắcvăn
hoácủamỗi dântộc khó giữ đượcsựbềnvững trong quá trìnhhội nhập,dễ
trởthành bản sao củadântộc khác.
6 trang |
Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những suy nghĩ về sự thay đổi thang giá trị đạo đức trong sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá ở Việt Nam hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHỮNG SUY NGHĨ VỀ SỰ THAY ĐỔI THANG GIÁ TRỊ ĐẠO
ĐỨC TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HOÁ HIỆN ĐẠI
HOÁ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
TRẦN HOÀNG HẢO (*)
Đạo đức là một trong những hình thái của ý thức – xã hội, là tổng hợp
những nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực hướng dẫn con người tự giác điều
chỉnh hành vi ứng xử của mình trong quan hệ giữa người với người, giữa
con người với xã hội nhằm đạt tới cái xấu, cái giả. Đạo đức nảy sinh do nhu
cầu của đời sống trên nền tảng của hoạt động sản xuất kinh tế - xã hội, C.
Mác và Ph. Ăngghen đã viết: “Chính con người, khi phát triển sự sản xuất
vật chất và sự giao tiếp vật chất của mình, đã làm biến đổi, cùng với hiện
thực đó của mình, cả tư duy lẫn sản phẩm tư duy của mình. Không phảI ý
thức quyết định đời sống mà chính đời sống quyết định ý thức”(1). Như vậy,
với tư cách là một nội dung của phạm trù ý thức xã hội, đạo đức cũng là sản
phẩm của những điều kiện lịch sử - xã hội, vì vậy khi xã hội thay đổi thì đạo
đức cũng có sự biến đổi thông qua cuộc đấu tranh lọc bỏ và kế thừa. Mặc dù
là kết quả sự phản ánh của đời sống xã hội nhưng đạo đức cũng có tính độc
lập tương đối, đến lượt nó có thể tác động lại làm cho xã hội không ngừng
tiến bộ hoặc kìm hãm sự phát triển của xã hội.
Trong bối cảnh công nghiệp hoá hiện đại hoá hiện nay, kỹ thuật công
nghệ đang dần trở thành nhân tố thống trị J. Ellul trong bài viết: “Nghiên
cứu về một nền đạo đức trong một xã hội kỹ thuật” đã viết: “Kỹ thuật là môi
trường phức tạp và đầy đủ trong đó con người sống, theo đó con người phải
tự xác định mình… xem xét lại hoàn toàn các phương thức ứng xử cũ, kể cả
những giá trị đạo đức truyền thống”(2). Thực tế cho thấy, công nghiệp hoá -
hiện đại hoá cũng mang tính hai mặt. Bên cạnh việc tạo ra động lực thúc đẩy
sự biến đổi căn bản to lớn về các mặt vật chất kỹ thuật, phương pháp sản
xuất, tạo điều kiện cho con người trở nên tích cực năng động hơn, thì công
nghiệp hoá - hiện đại hoá cũng tác động lên những mặt nhân cách con người,
tạo cho con người tâm lý sùng bái vật chất, khao khát sự hưởng thụ. Mặt
khác, trong đại công nghiệp, xu hướng toàn cầu hoá là điều tất yếu, nhưng
điều đáng lo ngại là nó sẽ kéo theo sự nghèo nàn của nhân cách, bản sắc văn
hoá của mỗi dân tộc khó giữ được sự bền vững trong quá trình hội nhập, dễ
trở thành bản sao của dân tộc khác.
Tuy nhiên, không thể vì những hậu quả trên mà có thể chối bỏ công
nghiệp hoá - hiện đại hoá. Hơn nữa, đối với nước ta, từ khởi điểm là một nền
kinh tế còn nhiều sự lạc hậu, nghèo nàn, công nghiệp hoá - hiện đại hoá
trước hết nhằm tạo ra một cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật hiện đại, làm
chỗ dựa vững chắc cho sự tăng trưởng nhanh kinh tế xã hội chủ nghĩa. Đồng
thời công nghiệp hoá hiện đại hoá còn tạo điều kiện thúc đẩy cho người lao
động tích cực vương lên, nhanh chóng hoà nhập vào nếp sống văn minh tiến
bộ. Từ đây vấn đề được đặt ra là làm thế nào để công nghiệp hoá - hiện đại
hoá không trở thành mâu thuẫn với đời sống tinh thần, đạo đức xã hội, điều
đó cho thấy nâng cao phẩm chất đạo đức là một trong những vấn đề cấp
bách, nhất là trong tình hình hiện nay ở nước ta.
Ở nước ta, sau hơn 10 năm đổi mới, tình hình kinh tế - xã hội cũng đạt
được một số thành tích đáng kể, đời sống xã hội có sự thay đổi rõ nét. Bên
cạnh đó thanh giá trị đạo đức cũng có sự chuyển đổi, nhưng sự chuyển đổi
đó biểu hiện của sự văn minh tiến bộ, hay là sự thoái hoá, đổ vỡ? Có hai loại
ý kiến trái ngược nhau trả lời vấn đề trên.
Loại ý kiến thứ nhất xuất phát từ hiện thực, cho rằng đạo đức trong xã
hội ta giờ đây đã mất định hướng, nhiều giá trị đạo đức mới được chấp nhận
một cách dễ dàng, vai trò cá nhân với tư cách là con người thành đạt được đề
cao, đồng thời trở thành thước đo của phẩm chất nhân cách. Đồng thời
những giá trị đạo đức cũ dù nay không còn phù hợp với cuộc sống mới vẫn
tiếp tục được bảo lưu, ca ngợi. Tất cả tạo thành một nghịch lý, đánh mất
niềm tin của con người trong xã hội chúng ta.
Loại ý kiến thứ hai cho rằng, sự biến động những chuẩn mực của giá
trị đạo đức hiện nay có tính tích cực. Từ chỗ chỉ biết đề cao những giá trị
tinh thần thì nay đã coi trọng cả những lợi ích vật chất của con người. Vai
trò cá nhân được coi trọng, tính tập thể được xác định đúng mức.
Nhìn chung thang giá trị đạo đức Việt Nam hôm nay dù chưa được
xác định một cách rõ ràng, song vẫn có thể thấy được sự biến động chung
đó:
- Từ chỗ coi trọng những giá trị chính trị - xã hội chuyển sang sự chú
ý các giá trị lợi ích vật chất. Từ chỗ lấy con người tập thể làm mẫu mực
chuyển sang đề cao con người cá nhân.
- Từ chỗ lấy đạo đức làm thước đo nhân cách trong quan hệ xã hội,
chuyển sang coi nhẹ đức dục, lấy đồng tiền làm vật chuẩn trong đối nhân xử
thế. Trong tương lai nếu không có sự định hướng thì sự bùng nổ những xung
đột nhân sinh quan xoay quanh những giá trị đạo đức như việc làm, gia đình,
giới tính, giáo dục… sẽ khó kiểm soát.
- Từ chỗ sống vì lý tưởng chuyển sang lối sống thực dụng, chạy theo
sự cám dỗ vật chất, buông thả trụy lạc. Nhiều giá trị truyền thống, thuần
phong mỹ tục bị coi thường, xâm phạm.
Như vậy, những vấn đề xoay quanh đạo đức đang diễn ra những biến
động phức tạp thể hiện ở sự bất cập giữa lý luận với thực tế xã hội, mâu
thuẫn giữa truyền thống và hiện đại, giữa lý trí với tình cảm, giữa lý tưởng
và hiện thực. Quả thật, trong thời khắc chuyển giao giữa hai thế kỷ, con
người đã đạt được nhiều thành tựu tiến bộ trong cuộc cách mạng công nghệ
hiện đại, tạo ra những biến đổi sâu sắc trong quan niệm, nhân cách, lối sống
ở mỗi cá nhân trong thời đại mới. Việt Nam đang từng bước theo xu thế
chung hội nhập vào các nước trong khu vực và thế giới với yêu cầu được xác
định là hội nhập nhưng không hoà tan, chúng ta đi theo xu hướng tiến bộ
chung của nhân loại mà không lệch hướng, vấn đề là giá trị chuẩn mực đạo
đức mới là gì? Cái đó có thể tạo ra nền tảng bản sắc riêng của dân tộc để
không thành bản sao của người khác. Từ thực tiễn của đời sống xã hội, nhiều
ý kiến cho rằng để phù hợp với thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá,
chúng ta cần phải khẳng định một hệ thống giá trị đạo đức vừa mang bản sắc
văn hoá dân tộc, vừa có tính hiện đại. Ở nước ta, bản sắc văn hoá ấy chính là
“lòng yêu nước nồng nàn, ý thức cộng đồng sâu sắc, đạo lý “Thương người
như thể thương thân”, đức tính cần cù, vượt khó, sáng tạo trong lao
động”(3). Thiết nghĩ, các giá trị truyền thống cực kỳ quý báu ấy ngày hôm
nay vẫn cần được tiếp tục bồi dưỡng phát huy.
Tinh thần yêu nước là giá trị đạo đức hàng đầu xuyên suốt quá trình
dựng nước và giữ nước của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận xét:
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu
của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xăm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi
nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự
nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”(4).
Ngày nay, yêu nước phải gắn liền với ý chí tự lực, tự cường đấu tranh chống
lại đói nghèo, lạc hậu, làm cho ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học
hành như Bác Hồ từng mong muốn.
Lòng nhân ái cũng là một đức tính cao quý của dân tộc, nó xuất phát
từ ý thức cộng sinh của dân tộc, nó xuất phát từ ý thức cộng sinh của dân tộc
trong cuộc đấu tranh chống lại thiên tai, địch hoạ. Chính vì có lòng nhân ái
nên cũng có đức khoan dung, bỏ lợi vì nghĩa. Ngày nay, lòng nhân ái ấy
không chỉ là yêu nước mình mà còn là sự quý trọng, yêu mến chân thành các
dân tộc khác. Là sự quyết tâm chống lại cái ác, quan tâm đến nỗi đau của
mỗi con người.
Tinh thần cần cù và tiết kiệm, thể hiện sự tận tâm với công việc,
không xa hoa lãng phí trong lao động, kiên trì vượt khó. Cần cù là điều kiện
để đi đến sáng tạo trong lao động cũng như trong những công cuộc đấu tranh
bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta. Ngày nay, tinh thần đạo đức ấy lại được thể
hiện trong quá trình học tập tiếp thu nền khoa học công nghệ tiên tiến của
loài người.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Việt Nam
đã khẳng định đường lối tiếp tục sự nghiệp đổi mới ở nước ta là đẩy mạnh
công nghiệp hoá - hiện đại hoá vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công
bằng văn minh; đây là đại hội chuẩn bị để Việt Nam tiến vào thế kỷ XXI. Có
thể nói rằng, công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo là điều kiện tốt nhất để
đổi mới một cách toàn diện và sâu sắc đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội,
trong đó có đạo đức của con người Việt Nam. Trong xu thế đổi mới, ý thức
khẳng định bản sắc cá nhân của con người Việt Nam đang được xác định
dần. Những hiểu biết về quyền lợi, cống hiến, nghĩa vụ, sở thích, cá tính…
được nâng cao. Đồng thời, những nhận thức mới về công bằng xã hội, với
nội dung và ý nghĩa chính đáng của nó, góp phần tạo ra sự hài hoà giữa cộng
đồng và cá nhân; khắc phục chủ nghĩa cá nhân cực đoan và vị kỷ.
Với tình hình hiện nay, để nâng cao tinh thần đạo đức mới, thiết nghĩ
cần có những giải pháp sau đây:
- Tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa,
đây là yếu tố khách quan để bảo đảm cho đạo đức mới - đạo đức xã hội chủ
nghĩa – hình thành và phát triển. Muốn vậy, phải đẩy mạnh công nghiệp hoá
- hiện đại hoá, gắn tăng trưởng kinh tế với tiến bộ đạo đức và công bằng xã
hội. Có giải quyết tốt những vấn đề xã hội trong lĩnh vực kinh tế - xã hội thì
mới có khả năng để khẳng định sự bền vững và phát triển cho những giá trị
đạo đức truyền thống của dân tộc và đạo đức mới xã hội chủ nghĩa.
- Hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, thể hiện tính nghiêm
minh, công bằng của pháp luật làm cơ sở cho tổ chức và hoạt động của các
cơ quan chấp pháp. Giáo dục mọi công dân có ý thức luật pháp, thực hiện
nguyên tắc dân chủ để các đoàn thể quần chúng, các cấp, các ngành và nhân
dân biết tham gia việc kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật của Nhà
nước. Làm tốt công tác này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc khơi dậy
phong trào quần chúng rộng rãi tích cực tham gia đấu tranh chống lại cái ác,
cái xấu trong đời sống xã hội, tạo hàng lang an toàn cho cái thiện, cái tốt
phát triển.
- Tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho mọi tầng lớp, đặc biệt là
giới trẻ. Bởi vì “Mỗi con người đều có cái thiện và cái ác ở trong lòng. Ta
phải biết làm cho phần tốt ở trong lòng mỗi con người nẩy nở như hoa mùa
xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái độ của người cách mạng”(5). Để
làm tốt công tác này, việc giáo dục đạo đức phải được thực hiện dưới nhiều
hình thức đa dạng phong phú, phù hợp với tâm sinh lý của từng lứa tuổi, cần
chú trọng đến tính định hướng, xác định đúng các giá trị đạo đức, nhất là đạo
đức xã hội chủ nghĩa, làm cho nó trở thành những nguyên tắc đạo đức của
mọi người trong xã hội. Nội dung giáo dục phải cụ thể, thiết thực, tránh
khuôn sáo, máy móc, làm cho mọi người có tinh thần tự giác đạo đức trong
quan hệ ứng xử.
- Đổi mới phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại
hoá phải gắn liền với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong lối
sông, trong quan hệ cư xử. Chú ý đến hiệu quả kinh tế không có nghĩa là
đánh mất truyền thống tốt đẹp của dân tộc; để phát triển đạo đức mới, cần
phải rà soát, đánh giá lại các giá trị đạo đức cũ trên cơ sở tiếp thu có chọn
lọc những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc kết hợp với những giá trị
đạo đức mang tính phổ quát toàn nhân loại.
- Coi trọng sự đóng góp tài năng của cá nhân, có chế độ đãi ngộ tương
xứng không chỉ bằng giá trị tinh thần, mà cả lợi ích vật chất, tạo nguồn lực
kích thích làm cho cá nhân phát triển toàn diện và hài hoà.
Tóm lại, có thể nói đạo đức truyền thống là một trong những nhân tố
quan trọng góp phần tạo ra môi trường bền vững cho sự phát triển kinh tế
công nghiệp hoá - hiện đại hoá, hiệu quả của sự phát triển đời sống của xã
hội như thế nào là phụ thuộc rất nhiều vào môi trường đạo đức xã hội ấy.
Công nghệ dù có hiện đại đến đâu thì cũng chỉ mới là “điều kiện cần”, văn
hoá đạo đức mới là “điều kiện đủ” để thúc đẩy xã hội phát triển. Chính vì
vậy, mọi đường lối chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước xoay
quanh vấn đề công nghiệp hoá - hiện đại hoá không thể không tính đến
những tác động mạnh mẽ của yếu tốc văn hoá đạo đức xã hội ở nước ta,
nhằm đạt đến kết quả tối ưu trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở
nước ta hiện nay.
SOME THOGHTS ON THE CHANGES IN MORAL VALUES IN
THE CAUSE OF INDUSTRIALIZATION AND MODERNIZATION IN
VIETNAM TODAY
TRAN HOANG HAO
In this age of industrialization and modernization, apart from the
motivation to the fundamental changes in producing materials for the society
and facilitating people to become more dynamic, industrialization and
modernization also have an effect on people’s personality, causing a
materialistic psychology and way of life. It also erases the border among
nations, and threatens the stability of the cultural identity of each nation in
the cause of globalization.
In order to preserve the traditional moral values, it is necessary to
identify a system of moral values filed with national indentify and
modernify. These values are patriotism, recognition of community,
humanitatianisn, industriousness, hard work and creativity.
CHÚ THÍCH
1. C. Mác, Ph. Ăngghen: Tuyển tập, T. 1, NXB Sự thật, Hà Nội, 1980, tr.
227.
2. Dẫn lại của Đoàn Xuân Mượu: Tiến bộ khoa học nhìn từ phía trái, NXB
KHXH, Hà Nội, 1999, tr. 179.
3. Đỗ Mười: Chăm sóc, bồi dưỡng, phát huy nhân tố con người vì mục tiêu
dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh. NXB Sự thật, Hà Nội
1993, tr.13.
4. Hồ Chí Minh: toàn tập, T. 6 NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội 1995, tr.
171.
5. Hồ Chí Minh: toàn tập, T. 12 NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội 1996, tr.
558.