Những vấn đề chung về loại hình báo in và báo điện tử

Báo điện tử đang là phương tiện truyền thông đại chúng hữu hiệu trong việc truyền tải thông tin đến công chúng độc giả. Cùng với các loại hình truyền thông khác, nó đã và đang đóng góp rất lớn vào việc làm phong phú thêm đời sồng thông tin của mọi người. Tuy nhiên, báo điện tử ở Việt Nam cho đến thời điểm này vẫn còn nhiều điều cần phải bàn, trừ một số tờ đã hoàn toàn độc lập như một tờ báo mạng, đa phần vẫn phải gắn với tờ báo mẹ và nguồn tin bài vẫn được lấy từ tờ báo in. Lối sao chép từ tờ báo in toàn bộ nội dung mà không qua biên tập xử lí đang được coi là chuyện “đương nhiên” để làm nội dung thêm phong phú. Việc sao chép được tiến hành với toàn bộ bài báo in từ tít, sapo, chính văn, kết cấu cả ảnh khiến cho người đọc báo điện tử lầm tưởng báo điện tử chỉ là một phiên bản khác của báo in. Điều đáng nói hơn đó là ngay cả nhiều người chuyên làm báo điện tử Việt Nam hiện nay cũng có khái niệm rất mù mờ về thể loại báo chí mới mẻ này. Họ không biết rằng báo điện tử có những đặc điểm và đòi hỏi hoàn toàn khác so với báo in do những đặc tính riêng biệt của nó, từ cấu trúc tin bài, cách lấy tít, các đề mục nhỏ cách sử dụng hình ảnh âm thanh, cho đến cách đưa lên mạng cùng nhiều những thủ thuật khác để thu hút độc giả cũng như giúp độc giả tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng nhất và ít tốn thời gian nhất. Từ đó có thể thấy sử dụng nguyên bài báo in cho báo điện tử sẽ là không phù hợp. Chính vì vậy, việc nghiên cứu đặc điểm của báo in và báo điện tử chỉ ra sự khác biệt giữa chúng, cũng như đưa ra những thực trạng về việc sư dụng bài báo in cho báo điện tử mà không qua biên tập, phân tích sự không phù hợp của nó từ đó rút ra được kĩ thụât biên tập báo điện tử hay bài báo điện tử được lấy từ báo in là một vấn đề quan trọng giúp nâng cao hiệu quả của hoạt động làm báo điện tử, giúp cho báo điện tử có thể tạo được sự độc lập so với tờ báo in và ngày càng thu hút được nhiều độc giả.

doc72 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 8563 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Những vấn đề chung về loại hình báo in và báo điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: Báo điện tử đang là phương tiện truyền thông đại chúng hữu hiệu trong việc truyền tải thông tin đến công chúng độc giả. Cùng với các loại hình truyền thông khác, nó đã và đang đóng góp rất lớn vào việc làm phong phú thêm đời sồng thông tin của mọi người. Tuy nhiên, báo điện tử ở Việt Nam cho đến thời điểm này vẫn còn nhiều điều cần phải bàn, trừ một số tờ đã hoàn toàn độc lập như một tờ báo mạng, đa phần vẫn phải gắn với tờ báo mẹ và nguồn tin bài vẫn được lấy từ tờ báo in. Lối sao chép từ tờ báo in toàn bộ nội dung mà không qua biên tập xử lí đang được coi là chuyện “đương nhiên” để làm nội dung thêm phong phú. Việc sao chép được tiến hành với toàn bộ bài báo in từ tít, sapo, chính văn, kết cấu cả ảnh khiến cho người đọc báo điện tử lầm tưởng báo điện tử chỉ là một phiên bản khác của báo in. Điều đáng nói hơn đó là ngay cả nhiều người chuyên làm báo điện tử Việt Nam hiện nay cũng có khái niệm rất mù mờ về thể loại báo chí mới mẻ này. Họ không biết rằng báo điện tử có những đặc điểm và đòi hỏi hoàn toàn khác so với báo in do những đặc tính riêng biệt của nó, từ cấu trúc tin bài, cách lấy tít, các đề mục nhỏ cách sử dụng hình ảnh âm thanh, cho đến cách đưa lên mạng cùng nhiều những thủ thuật khác để thu hút độc giả cũng như giúp độc giả tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng nhất và ít tốn thời gian nhất. Từ đó có thể thấy sử dụng nguyên bài báo in cho báo điện tử sẽ là không phù hợp. Chính vì vậy, việc nghiên cứu đặc điểm của báo in và báo điện tử chỉ ra sự khác biệt giữa chúng, cũng như đưa ra những thực trạng về việc sư dụng bài báo in cho báo điện tử mà không qua biên tập, phân tích sự không phù hợp của nó từ đó rút ra được kĩ thụât biên tập báo điện tử hay bài báo điện tử được lấy từ báo in là một vấn đề quan trọng giúp nâng cao hiệu quả của hoạt động làm báo điện tử, giúp cho báo điện tử có thể tạo được sự độc lập so với tờ báo in và ngày càng thu hút được nhiều độc giả. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài. Đối tượng của đề tài: Đề tài nghiên cứu đặc điểm của báo in và báo điện tử cũng như thực trạng của việc sử dụng nguyên bài báo in cho báo điện tử không qua biên tập, không phù hợp với báo điện tử hiện nay và chỉ ra những kĩ thuật biên tập nội dung từ báo in sang báo điện tử. Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Do thời gian hạn chế đề tài tập trung nghiên cứu lí luận và thực tiễn về báo in và báo điện tử cũng như việc chuyển nội dung báo in sang báo điện tử mà không qua biên tập, xử lý lại của hai tờ báo điện tử là báo điện tử Tuổi trẻ và Thanh niên trong vòng 2 tháng, tháng 3 và tháng 4 năm 2008. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài. Mục đích nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu nhằm khẳng định sự bất hợp lí trong việc chuyển nội dung báo in sang báo điện tử mà không qua biên tập xử lý, do những đặc điểm khác biệt của báo in và báo điện tử từ đó chỉ ra tầm quan trọng của việc phải có sự biên tập lại. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: Đề tài nêu ra những đặc điểm của báo in và báo điện tử cùng những sai sót bất cập do việc chuyển bài báo in sang báo điện tử mà không qua biên tập cũng như hướng khắc phục trong việc biên tập. 4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài. Đề tài kết hợp sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu như nghiên cứu tổng hợp, phân tích tài liệu, so sánh và đối chiếu với thực tiễn. 5. Ý nghĩa của vịêc nghiên cứu đề tài. Về mặt lí thuyết: Đề tài có ý nghĩa đóng góp vào lí thuyết về đặc điểm của báo in và báo điện tử, kĩ thuật biên tập từ báo in sang báo điện tử theo những đặc điểm riêng biệt của chúng cho phù hợp. Về mặt thực tiễn: Đề tài có tác dụng góp phần nhỏ vào việc giúp cho các nhà báo chuyên làm báo điện tử có cái nhìn rõ ràng hơn về đặc điểm của hai loại hình báo chí này và có phương hướng trong việc biên tập chuyển nội dung bài viết từ báo in sang báo điện tử. 6. Kết cấu. A. Phần mở đầu. 1. Tính cấp thiết của đề tài. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài. 4. Phương pháp nghiên cứu đề tài. 5. Ý nghĩa của việc nghiên cứu đề tài. 6. Kết cấu. B. Phần nội dung. Chương 1: Những vấn đề chung về loại hình báo in và báo điện tử. Chương 2: Khảo sát tình hình sử dụng tác phẩm báo in cho báo điện tử. Chương 3: Kỹ thuật biên tập tác phẩm từ báo in sang báo điện tử. C. Phần kết luận. Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ LOẠI HÌNH BÁO IN VÀ BÁO ĐIỆN TỬ 1.1.Đặc điểm, đặc trưng của loại hình báo in. 1.1.1 Tính thời sự và tính định kỳ của báo in Báo in là ấn phẩm định kỳ chuyển tải nội dung thông tin mang tính thời sự và được phát hành rộng rãi trong xã hội. Định kỳ của báo in có nhiều loại khác nhau như: hàng ngày, thưa kỳ (2,3,5 ngày một số), hàng tuần. Định kỳ của báo in chính là sự xuất hiện theo chu kỳ đều đặn và cố định của sản phẩm báo. Chu kỳ xuất hiện của báo in có ý nghĩa quan trọng đối với báo in vì nó quy định thời điểm mà công chúng đón nhận sản phẩm báo in. Ví dụ, cứ 6 giờ sáng hằng ngày người ta có thể mua các tờ nhật báo buổi sáng ở bất kỳ quầy bán báo nào trong thành phố. Nếu định kỳ của báo in bị phá vỡ có nghĩa là phá vỡ luôn cả thói quen mua (hay nhận) báo in vào giờ đó của người đọc và người đọc sẽ đi tìm phương tiện khác để thỏa mãn nhu cầu thông tin của mình. Tính thời sự của báo in được hiểu là sự phản ánh nhanh chóng những sự kiện mới xảy ra, vấn đề mới nảy sinh hoặc vừa mới được phát hiện trong đời sống xã hội. Sản phẩm báo in được phát hành rộng rãi trong xã hội, từng loại báo, từng tờ báo in đều có đối tượng riêng. Ví dụ: báo Nhân Dân dành cho cán bộ Đảng viên, và tất cả những ai quan tâm đến vấn đề chính trị, xã hội trong và ngoài nước; Báo Nhi Đồng; báo Phụ nữ Việt Nam; báo Tiền Phong; báo Thanh Niên; báo Tuổi Trẻ lại có đối tượng bạn đọc riêng, xác định hơn, hẹp hơn. Nội dung thông tin trong các ấn phẩm đó mặc nhiên chỉ quan tâm chủ yếu đến đối tượng của mình. Như vậy, mỗi một tờ báo in đều có công chúng tiếp nhận khác nhau, và công chúng thực hiện phương thức tiếp nhận theo những hướng khác nhau. 1.1.2 Sự đồng hiện thông tin và đặc trưng việc tiếp nhận thông tin của công chúng báo in Báo in chuyển tải nội dung thông tin thông qua văn bản in gồm: chữ in, hình vẽ, tranh ảnh, sơ đồ, biểu đồ…Toàn bộ các yếu tố thể hiện nội dung thông tin của tác phẩm báo in xuất hiện đồng thời trước mắt người đọc hầu như ngay trên cùng một trang báo. Sự đồng hiện của báo in được thể hiện bằng những thông tin cùng xuất hiện đồng thời trên trang báo in, thông qua việc trình bày tổ chức trang báo bao gồm các phần: tên chuyên mục, tiêu đề, tít, sapô hoặc những dòng chữ gây chú ý, tít phụ cùng sự hỗ trợ của hình vẽ, tranh ảnh, sơ đồ, biểu đồ… Công chúng đọc một bài báo in có thể do tít và sapo hấp dẫn hay cũng có thể do tranh ảnh, biểu đồ minh hoạ thêm gây chú ý cho họ. Cũng chính vì vậy mà có thể nói sự đồng hiện thông tin của bài viết trên cùng một trang báo in là một trong những lợi thế nhất định của báo in. Công chúng có thể cùng lúc lướt mắt trên toàn bộ bài báo và sau đó có thể tìm những thông tin thú vị hoặc cần thiết cho mình. Cũng chính sự đồng hiện các yếu tố thể hiện của một bài báo trên một trang báo cũng làm ảnh hưởng lớn đến công tác biên tập nội dung, tít, sapo, và phần chính văn của một bài báo in. Do phương thức thông tin đặc thù trên, báo in có những đặc điểm ưu việt sau: Một là, công chúng tiếp nhận thông tin trên báo in thông qua thị giác – giác quan quan trọng nhất của con người trong mối quan hệ với thế giới xung quanh nên người đọc hoàn toàn chủ động trong việc tiếp nhận thông tin từ báo in. Sự chủ động bao gồm từ việc bố trí thời điểm đọc, lựa chọn trình tự đọc đến việc chủ động về tốc độ đọc, cách thức đọc khi trong tay có một tờ báo in cụ thể. Buổi sáng người ta có thể mua một tờ báo in của một cơ quan báo chí nào đó, đọc lướt qua các tin tức, bình luận quan trọng rồi chiều tối về nhà mới đọc tiếp những tờ báo dài và đáng quan tâm như phóng sự, phản ánh, tiểu luận, các loại bài ký… Khi đọc các tờ báo in, người ta hoàn toàn có thể đọc lướt nhanh những nội dung quen thuộc, đọc kỹ hay đọc lại những nội dung phức tạp mà đọc lần đầu chưa rõ. Đặc điểm này tạo cho báo in khả năng thông tin những nội dung sâu sắc, phức tạp. Nhà báo có thể trình bày, lí giải các nội dung thông tin với những mối quan hệ đan chéo, những biểu hiện trên nhiều bình diện, nhiều tầng nhiều lớp khác nhau. Những thông tin có thể được tổ chức theo nhiều cách khác nhau mà người đọc vẫn có thể hiểu, miễn là những thông tin, nội dung bài viết là bổ ích, đáp ứng được nhu cầu của người đọc. Hai là, vì sự tiếp nhận thông tin từ báo in của công chúng là quá trình chủ động, đòi hỏi người đọc phải tập trung cao độ, phải huy động sự làm việc tích cực của trí não. Vì thế, làm tăng khả năng ghi nhớ thông tin, giúp người đọc có thể nhận thức sâu sắc những mối quan hệ bên trong phức tạp và tế nhị của các vấn đề, sự kiện. Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói, báo phát thanh đưa tin, truyền hình diễn tả và báo in bình luận. Qua đó, có thể thấy rằng các loại hình báo chí có phương thức tác động tới công chúng khác nhau sẽ tạo ra những hiệu ứng khác nhau. Trong đó, báo in với sự tác động riêng biệt tới công chúng tiếp nhận, đó là sự đồng hiện thông tin, sự tiếp nhận bằng thị giác, đưa thông tin trong sự bình luận đánh giá có chiều sâu, đã tạo nên sự sâu sắc trong truyền đạt thông tin và đã tác động mạnh mẽ vào tư duy của công chúng tiếp nhận. Như vậy, nếu muốn chứng kiến tận mắt sự kiện, hiện tượng nào đó, người ta xem truyền hình. Và muốn đi tìm hiểu sâu sắc, cặn kẽ về nguyên nhân, kết quả, đánh giá về sự kiện, hiện tượng nào đó, thì người ta sẽ tìm đến với báo in. Như vậy có thể nói, việc đi sâu bình luận, đánh giá về một sự kiện, hiện tượng nào đó của báo in là một trong những ưu thế của báo in so với các loại hình truyền thông khác. Ba là, việc lưu trữ báo in rất đơn giản và thuận lợi, phù hợp với thói quen của nhiều người đọc. Do đó, báo in trở thành nguồn tư liệu quý giá đối với người đọc. Nguồn tư liệu đó có thể được lưu trữ lâu dài (nguyên bản hoặc lưu giữ riêng những tin tức bài vở được quan tâm, dẫn liệu minh chứng trong các công trình nghiên cứu xã hội, lịch sử). Báo in chỉ xuất hiện trong một thời điểm cụ thể và nhất định với nội dung thông tin đề cập các vấn đề, sự kiện trong cả một chu kỳ xuất bản. Thông tin về các vấn đề, sự kiện thời sự diễn ra trong chu kỳ sau đó chỉ có thể được đề cập trong sản phẩm được xuất bản vào thời điểm định kỳ sau. Vì thế trong báo in bao giờ cũng tồn tại một khoảng thời gian trống thông tin, hay nói cách khác, độ nhanh, tính thời sự của báo in bị hạn chế hơn so với các loại hình phát thanh truyền hình và đặc biệt là báo mạng. Để khắc phục hạn chế này khi mà phát thanh và truyền hình chưa phát triển, người ta đưa ra các tờ báo buổi chiều. Phạm vi tác động của báo in đôi khi có hạn chế vì chỉ có người biết chữ mới có thể đọc báo. Riêng về mặt này, phát thanh và truyền hình có ưu thế hơn so với báo in khi mà hầu như tất cả các thành viên của xã hội bất kể trình độ văn hoá như thế nào đều có thể tiếp nhận thông tin do chúng mang lại. Việc phát hành báo in được thực hiện theo phương thức trao tay, vì thế việc báo in đến với người đọc sớm hay muộn phụ thuộc vào trình độ phát triển giao thông và các phương tiện chuyên chở, phân phối báo. Đối với các nước chậm phát triển, báo in chủ yếu chỉ được phát hành ở các thành phố, thị trấn đông dân cư, thuận lợi về giao thông đi lại. Ở các địa phương xa trung tâm, báo in thường đến muộn, tin tức trở thành lạc hậu. Vì thế ở khu vực này, ảnh hưởng của thông tin từ báo in rất hạn chế. Đối với những người đi công tác xa theo những lộ trình đặc biệt, như các đoàn khảo sát địa chất, các đoàn thám hiểm địa lý, phục vụ trên các con tàu trên đại dương… việc phát hành báo in hầu như không thể thực hiện được. 1.2. Đặc điểm và đặc trưng của báo điện tử Báo điện tử là một loại hình báo chí được xây dựng và phát hành trên mạng internet. Báo điện tử hiện nay đang là loại hình truyền thông đại chúng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin một cách nhanh chóng đến người đọc. Báo điện tử có những đặc điểm sau đây: 1.2.1. Tính thời sự và tính phi định kỳ. Với báo in, như chúng ta đã biết, kỳ phát hành tối đa chỉ dừng lại ba lần một ngày. Báo điện tử đã vượt qua những rào cản về mặt không gian, thời gian và tỏ rõ tính linh hoạt, năng động có một không hai. Báo trực tuyến không mất thời gian chuẩn bị kích rích, không bị chậm trễ do phải trải qua khâu in ấn và tổ chức phát hành. Điều này giúp cho tính thời sự của báo điện tử cao hơn báo in rất nhiều. Nội dung thông tin của báo trực tuyến không bị giới hạn trong khuôn khổ cố định hạn hẹp trên mặt giấy, cũng như không bị chế định bởi những nguyên tắc bất di bất dịch về thời gian phát hành của báo in. Thông tin trực tuyến phá vỡ tính định kỳ thường có của loại hình báo in và các loại hình báo chí khác. Tuy nhiên, những tờ báo trực tuyến ở nước ta do điều kiện, tính thời sự và phi định kỳ chưa được chú ý. www.laodong.com.vn mỗi ngày đẩy một lần toàn bộ trang báo, một lần đẩy bản tin chiều và một lần đẩy bản tin tóm lược về số báo sẽ phát hành ngày hôm sau và những thông tin đó hầu hết là sự chuyển tải từ tờ báo in Lao Động sang nên những thông tin cũng không có gì mới mẻ. Nếu một độc giả không đọc được báo điện tử thì vẫn có thể biết được thông tin thời sự trong ngày thông qua tờ báo in mua được. Chính vì thế, sự tìm tòi, sáng tạo trong việc biên tập bài viết báo trực tuyến sao cho thông tin nóng, cập nhật nhanh chóng nhất và thu hút nhất hoặc vẫn sử dụng thông tin, bài viết của báo in nhưng phải có sự biên tập lại theo cách nhìn, góc nhìn khác sẽ phải là một ttrong những hướng đi quan trọng để giữ chân độc giả của báo điện tử. 1.2.2. Sự đồng hiện thông tin và sự tiếp nhận thông tin của công chúng báo trực tuyến. 1.2.2.1 Sự đồng hiện thông tin Trên báo in những yếu tố thể hiện thông tin của một bài viết được đồng hiện cùng lúc trên trang báo. Tuy nhiên, ở báo điện tử những yếu tố thể hiện thông tin bài viết (ảnh, tít, sapô, chính văn …) không thể cùng một lúc xuất hiện trên trang báo do hạn chế về giao diện màn hình máy vi tính. Thông tin mà độc giả báo điện tử thấy được khi truy cập vào một tờ báo nào đó là những thông tin nóng, sơ lược nhất mà tờ báo cung cấp chủ yếu bằng các tít ở trang chủ. Chính sự thiếu đồng hiện về mặt thông tin trên trang báo điện tử đã ảnh hưởng rất lớn đến việc trình bày, tổ chức trang báo cũng như việc biên tập nội dung tít, sapo, chính văn của báo điện tử. Việc chuyển hoàn toàn tít, sapo cũng như phần chính văn của báo in sang báo điện tử mà không hề quan tâm đến việc tít, sapo trên bài báo trực tuyến, phải mang những chức năng nặng hơn nhiều so với tít, sapo trên báo in, từ đó đã gây ra sự khó hiểu cho công chúng tiếp nhận, làm cho thông tin trên báo điện tử trở nên kém hiệu quả đi rất nhiều. Chính vì vậy công việc biên tập lại tít, sapo của báo điện tử rất quan trọng và phải đảm bảo tính độc đáo, ngắn gọn vừa phải mang đầy đủ thông tin về bài viết để thu hút độc giả của báo trực tuyến. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng thiếu đồng hiện của thông tin trên trang báo, báo điện tử đã sử dụng khả năng truyền tải thông tin đa phương tiện của mình. Không phải ngẫu nhiên người ta ví sự xuất hiện của báo điện tử như một cuộc cách mạng kỳ diệu trong đời sống xã hội nói chung và hệ thống truyền thông nói riêng. Điều này xuất phát từ đặc điểm quan trọng nhất của báo chí điện tử là khả năng truyền tải thông tin đa phương tiện. Có thể coi khả năng truyền tải thông tin đa phương tiện là ưu điểm mạnh nhất của báo điện tử. Khả năng truyền tải thông tin đa phương tiện cho phép báo điện tử sử dụng các yếu tố chữ viết, âm thanh, hình ảnh, màu sắc, đồ hoạ, hình khối…để truyền tải thông tin. Các yếu tố này liên kết chặt chẽ, hài hoà, tác động và bổ sung cho nhau. Mỗi yếu tố đều giữ một vị trí không thể thiếu trong việc cấu thành một trang báo điện tử hoàn thiện, hiện đại. Khi độc giả truy cập vào một tờ báo điện tử, độc giả sẽ bắt gặp đồng thời sự có mặt của phát thanh, truyền hình và báo in. Báo điện tử cho phép độc giả tiếp nhận thông tin bằng nhiều hình thức, không chỉ đọc nội dung thông tin (text) họ còn có thể nghe một khúc nhạc (audio), xem một đoạn phim hay ngắm một seri ảnh động hoặc tĩnh (image) liên quan đến thông tin bài viết cùng một lúc. Như vậy, báo điện tử tích hợp được sức mạnh riêng của các phương tiện truyền thông đại chúng. Thông tin của báo điện tử có sự bổ trợ của các track âm thanh trung thực, các video clip sinh động, các vinhét minh hoạ đẹp mắt và các seri ảnh báo chí rõ nét. Sự truyền tải thông tin đa phương tiện giúp đa dạng hoá cách tiếp nhận thông tin của độc giả, khắc phục được sự khô khan của hình thức trình bày, trang trí cố định trên báo in, tránh được sự nhàm chán, tẻ nhạt, đơn điệu khi tiếp thu thông tin chỉ bằng một cách như báo in. Công chúng được thoả mãn tất cả các nhu cầu nghe, nhìn một cách chủ động nhất, không buộc người đọc phải tưởng tượng ra diễn biến của sự kiện bằng những âm thanh đơn thuần của phát thanh, cũng không biến khán giả thành thụ động trước hệ thống chương trình cố định tuần tự như truyền hình, và tưởng tượng, suy ngẫm diễn biến sự việc như của báo in. Cho đến nay, chưa có một phương tiện truyền thông nào tỏ ra năng động và hiệu quả hơn thế. Tuy nhiên trong điều kiện còn nhiều hạn chế về kĩ thuật, khi đường truyền băng thông rộng chưa được ứng dụng rộng rãi như hiện nay thì khả năng truyền tải đa phương tiện của báo điện tử chưa được khai thác triệt để. Khả năng truyền tải thông tin đa phương tiện làm nên hiệu quả thông tin của báo điện tử nhưng nó cũng là nguyên nhân làm hạn chế tốc độ của trình duyệt khi hiển thị trang báo. Phần lớn người đọc báo trực tuyến hiện kết nối qua đường điện thoại với tốc độ tối đa chỉ đạt 56kbp/s về mặt lí thuyết, còn thực tế tốc độ thấp hơn nhiều do phụ thuộc vào chất lượng đường truyền, số lượng người truy cập, tốc độ của máy chủ…Nghiên cứu khoa học cho thấy, ngưỡng thất vọng của người đọc khi tải xuống một trang web là 10 giây, tiếp theo thì 90% người đọc sẽ ngừng trình duyệt để ngừng tải trang web đó. Vì vậy một trang báo điện tử truyền tải thông tin đa phương tiện rườm rà, nặng đồ hoạ với quá nhiều track âm thanh, video clip hình ảnh…đồng nghĩa với việc đánh mất công chúng. Như vậy, có thể khẳng định, xét về khả năng truyền tải thông tin đa phương tiện, báo điện tử có những lợi thế hơn báo in, thậm chí cả phát thanh truyền hình cũng phải kính nể. Và những người làm báo điện tử hiện nay không được phép làm cho tờ báo điện tử trở thành một phiên bản rút gọn của báo in như người ta từng làm, nếu không muốn đánh mất độc giả. Một biện pháp nữa nhằm khắc phục vấn đề thiếu đồng hiện về thông tin trên Báo điện tử đó là việc sử dụng các đường siêu liên kết (link, superlink, hyperlink). Siêu liên kết là tiện ích và đặc trưng mà báo điện tử tận dụng ở mạng internet. Siêu liên kết là khả năng cho phép kết nối từ một trang web của tờ báo điện tử đến bất kì một trang web nào trên mạng internet. Với hệ thống siêu liên kết, mỗi trang thông tin được định vị bằng một địa chỉ và kết nối với trang khác qua đương link. Vì vậy có thể coi trang báo điện tử là một hệ thống mở, nó có thể liên kết với vô vàn trang khác. Báo điện tử không có số trang hạn định như báo in, báo điện tử cũng không quan tâm đến thời gian, thời lượng phát sóng nên nội dung thông tin của báo điện tử phát triển không giới hạn. Nó có được thuận lợi nhờ việc thiết lập các đường siêu liên kết. Các siêu liên kết tổ chức thông tin thành từng lớp, tạo mối quan hệ giữa thông tin mới nhất với các thông tin tham chiếu, bổ sung trong cùng một chủ đề. Chẳng hạn như việc ở trang chủ từ tít và tít dẫn siêu liên kết sẽ dẫn người đọc đến toàn văn nội dung chính của tác phẩm báo chí. Trong nội dung này lại chứa một số các siêu liên kết dẫn đến các nội dung thông tin khác có liên quan trên từng mặt cụ thể. Siêu liên kết có mặt trong nhiều trang báo khiến cho các trang báo điện tử không tồn tại độc lập, riê