NỘI DUNG CUNG CẤP
• LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG 2005 VÀ SỬA ĐỔI BỔ SUNG 2007
• LUẬT THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ 2005
• NGHỊ ĐỊNH 29/2012, 27/2012 VỀ TD-SD & QLVC; XỬ LÝ KỶ LUẬT VIÊN CHỨC
• LUẬT VIÊN CHỨC NĂM 2010
• QUY CHẾ DÂN CHỦ TRONG TRƯỜNG HỌC 04/2000-BGDĐT; LỤẤT TĐ-KT
• QUY CHẾ BỔ NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI, LUÂN
CHUYỂN, TỪ CHỨC, MIỄN NHIỆM CỦA CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO
• ĐIỀU LỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC
• TIÊU CHUẨN NGHIỆP VỤ CÁC CÔNG CHỨC BẬC ĐẠI HỌC
• TRÌNH BÀY: NGUYỄN VĂN NĂM – PHÒNG TC-CB
245 trang |
Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ôn tập kiến thức chung thi tuyển viên chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP KIẾN THỨC CHUNG
ĐỐI VỚI VIÊN CHỨC TRONG THỜI GIAN
TẬP SỰ
LÀ MỘT TRONG NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ
XÉT HẾT TẬP SỰ
TẠI TRƯỜNG ĐHNL-TP.HCM NĂM 2013
NỘI DUNG CUNG CẤP
• LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG 2005 VÀ SỬA
ĐỔI BỔ SUNG 2007
• LUẬT THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
2005
• NGHỊ ĐỊNH 29/2012, 27/2012 VỀ TD-SD & QLVC; XỬ
LÝ KỶ LUẬT VIÊN CHỨC
• LUẬT VIÊN CHỨC NĂM 2010
• QUY CHẾ DÂN CHỦ TRONG TRƯỜNG HỌC 04/2000-
BGDĐT; LỤẤT TĐ-KT
• QUY CHẾ BỔ NHIỆM, BỔ NHIỆM LẠI, LUÂN
CHUYỂN, TỪ CHỨC, MIỄN NHIỆM CỦA CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO
• ĐIỀU LỆ TRƯỜNG ĐẠI HỌC
• TIÊU CHUẨN NGHIỆP VỤ CÁC CÔNG CHỨC BẬC
ĐẠI HỌC
• TRÌNH BÀY: NGUYỄN VĂN NĂM – PHÒNG TC-CB
LUẬT VIÊN CHỨC 2010
• Luật số: 58/2010/QH12
• Có 6 chương và 62 điều
• Hiệu lực kể từ 01/01/2012
• Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
• 1. Viên chức quản lý là người được bổ nhiệm giữ
chức vụ quản lý có thời hạn, chịu trách nhiệm
điều hành, tổ chức thực hiện một hoặc một số
công việc trong đơn vị sự nghiệp công lập nhưng
không phải là công chức và được hưởng phụ cấp
chức vụ quản lý.
• 2. Đạo đức nghề nghiệp là các chuẩn mực về
nhận thức và hành vi phù hợp với đặc thù của
từng lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp do cơ quan,
tổ chức có thẩm quyền quy định.
• 3. Quy tắc ứng xử là các chuẩn mực xử sự
của viên chức trong thi hành nhiệm vụ và
trong quan hệ xã hội do cơ quan nhà nước
có thẩm quyền ban hành, phù hợp với đặc
thù công việc trong từng lĩnh vực hoạt động
và được công khai để nhân dân giám sát việc
chấp hành.
• 4. Tuyển dụng là việc lựa chọn người có
phẩm chất, trình độ và năng lực vào làm viên
chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.
• 5. Hợp đồng làm việc là sự thỏa thuận bằng
văn bản giữa viên chức hoặc người được
tuyển dụng làm viên chức với người đứng
đầu đơn vị sự nghiệp công lập về vị trí việc
làm, tiền lương, chế độ đãi ngộ, điều kiện làm
việc quyền và nghĩa vụ của mỗi bên.
• Điều 16. Nghĩa vụ chung của viên chức
• 1. Chấp hành đường lối, chủ trương,
chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam
và pháp luật của Nhà nước.
• 2. Có nếp sống lành mạnh, trung thực,
cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.
• 3. Có ý thức tổ chức kỷ luật và trách
nhiệm trong hoạt động nghề nghiệp; thực
hiện đúng các quy định, nội quy, quy chế
làm việc của đơn vị sự nghiệp công lập.
• 4. Bảo vệ bí mật nhà nước; giữ gìn và bảo
vệ của công, sử dụng hiệu quả tiết kiệm
tài sản được giao.
• 5. Tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề
nghiệp, thực hiện quy tắc ứng xử của viên
chức.
• Điều 17. Nghĩa vụ của viên chức trong
hoạt động nghề nghiệp
• 1. Thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ
được giao bảo đảm yêu cầu về thời gian
và chất lượng.
• 2. Phối hợp tốt với đồng nghiệp trong
thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ.
• 3. Chấp hành sự phân công công tác
của người có thẩm quyền.
• 4. Thường xuyên học tập nâng cao trình
độ, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ.
• 5. Khi phục vụ nhân dân, viên chức phải
tuân thủ các quy định sau:
• a) Có thái độ lịch sự, tôn trọng nhân dân;
• b) Có tinh thần hợp tác, tác phong khiêm
tốn;
• c) Không hách dịch, cửa quyền, gây khó
khăn, phiền hà đối với nhân dân;
• d) Chấp hành các quy định về đạo đức
nghề nghiệp.
• 6. Chịu trách nhiệm về việc thực hiện hoạt
động nghề nghiệp.
• 7. Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy
định của pháp luật.
• Điều 19. Những việc viên chức không được làm
• 1. Trốn tránh trách nhiệm, thoái thác công việc
hoặc nhiệm vụ được giao; gây bè phái, mất đoàn
kết; tự ý bỏ việc; tham gia đình công.
• 2. Sử dụng tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị
và của nhân dân trái với quy định của pháp luật.
• 3. Phân biệt đối xử dân tộc, nam nữ, thành phần
xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức.
• 4. Lợi dụng hoạt động nghề nghiệp để tuyên
truyền chống lại chủ trương đường lối, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc gây
phương hại đối với thuần phong, mỹ tục, đời
sống văn hóa, tinh thần của nhân dân và xã hội.
• 5. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của
người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề
nghiệp.
• 6. Những việc khác viên chức không được làm
theo quy định của Luật phòng, chống tham
nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
• Điều 22. Điều kiện đăng ký dự tuyển
• 1. Người có đủ các điều kiện sau đây không phân
biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín
ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển viên
chức:
• a) Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;
• b) Từ đủ 18 tuổi trở lên. Đối với một số lĩnh vực
hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao,
tuổi dự tuyển có thể thấp hơn theo quy định của
pháp luật; đồng thời, phải có sự đồng ý bằng văn
bản của người đại diện theo pháp luật;
• c) Có đơn đăng ký dự tuyển;
• d) Có lý lịch rõ ràng;
• đ) Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ
hành nghề hoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp
với vị trí việc làm;
• e) Đủ sức khoẻ để thực hiện công việc
hoặc nhiệm vụ;
• g) Đáp ứng các điều kiện khác theo yêu
cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự
nghiệp công lập xác định nhưng không
được trái với quy định của pháp luật.
• Điều 27. Chế độ tập sự
• 1. Người trúng tuyển viên chức phải
thực hiện chế độ tập sự, trừ trường
hợp đã có thời gian từ đủ 12 tháng
trở lên thực hiện chuyên môn,
nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của
vị trí việc làm được tuyển dụng.
• 2. Thời gian tập sự từ 03 tháng đến
12 tháng và phải được quy định
trong hợp đồng làm việc.
• 3. Chính phủ quy định chi tiết chế độ
tập sự.
• Điều 33. Chế độ đào tạo, bồi dưỡng viên chức
• 1. Việc đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện đối
với viên chức trước khi bổ nhiệm chức vụ quản
lý, thay đổi chức danh nghề nghiệp hoặc nhằm
bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng phục vụ
hoạt động nghề nghiệp.
• 2. Nội dung, chương trình, hình thức, thời gian
đào tạo, bồi dưỡng viên chức phải căn cứ vào
tiêu chuẩn chức vụ quản lý, chức danh nghề
nghiệp, yêu cầu bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ
năng phục vụ hoạt động nghề nghiệp.
• 3. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng viên chức gồm:
• a) Đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ
quản lý;
• b) Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp;
• c) Bồi dưỡng nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức,
kỹ năng phục vụ hoạt động nghề nghiệp.
• 4. Các bộ, cơ quan ngang bộ được giao
quản lý nhà nước về các lĩnh vực hoạt
động của viên chức quy định chi tiết về
nội dung, chương trình, hình thức, thời
gian đào tạo, bồi dưỡng viên chức làm
việc trong ngành, lĩnh vực được giao
quản lý.
• Điều 41. Nội dung đánh giá viên chức
• 1. Việc đánh giá viên chức được xem xét
theo các nội dung sau:
• a) Kết quả thực hiện công việc hoặc
nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký
kết;
• b) Việc thực hiện quy định về đạo đức
nghề nghiệp;
• c) Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ
nhân dân, tinh thần hợp tác với đồng
nghiệp và việc thực hiện quy tắc ứng xử
của viên chức;
• d) Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của
viên chức.
• 2. Việc đánh giá viên chức quản lý
được xem xét theo các nội dung quy
định tại khoản 1 Điều này và các nội
dung sau:
• a) Năng lực lãnh đạo, quản lý, điều
hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ;
• b) Kết quả hoạt động của đơn vị
được giao quản lý, phụ trách.
• 3. Việc đánh giá viên chức được
thực hiện hàng năm; khi kết thúc
thời gian tập sự; trước khi ký tiếp
hợp đồng làm việc; thay đổi vị trí
việc làm; xét khen thưởng, kỷ luật,
bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch,
đào tạo, bồi dưỡng.
• Điều 42. Phân loại đánh giá viên
chức
• Hàng năm, căn cứ vào nội dung đánh
giá, viên chức được phân loại như
sau:
• 1. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
• 2. Hoàn thành tốt nhiệm vụ,
• 3. Hoàn thành nhiệm vụ;
• 4. Không hoàn thành nhiệm vụ.
• Điều 44. Thông báo kết quả đánh giá,
phân loại viên chức
• 1. Nội dung đánh giá viên chức phải
được thông báo cho viên chức.
• 2. Kết quả phân loại viên chức được
công khai trong đơn vị sự nghiệp
công lập.
• 3. Nếu không nhất trí với kết quả
đánh giá và phân loại thì viên chức
được quyền khiếu nại lên cấp có
thẩm quyền.
LUẬT
PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
CỦA NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
SỐ 55/2005/QH11 NGÀY 29 THÁNG
11 NĂM 2005
LUẬT NÀY CÓ 8 CHƯƠNG VÀ 92 ĐIỀU
CÓ HIỆU LỰC TỪ 01/6/2006
• Điều 3. Các hành vi tham nhũng
• 1. Tham ô tài sản.
• 2. Nhận hối lộ.
• 3. Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài
sản.
• 4. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi
hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.
• 5. Lạm quyền trong khi thi hành nhiệm vụ, công
vụ vì vụ lợi.
• 6. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng
với người khác để trục lợi.
• 7. Giả mạo trong công tác vì vụ lợi.
• 8. Đưa hối lộ, môi giới hối lộ được thực
hiện bởi người có chức vụ, quyền hạn để
giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức,
đơn vị hoặc địa phương vì vụ lợi.
• 9. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng
trái phép tài sản của Nhà nước vì vụ lợi.
• 10. Nhũng nhiễu vì vụ lợi.
• 11. Không thực hiện nhiệm vụ, công vụ vì
vụ lợi.
• 12. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao
che cho người có hành vi vi phạm pháp
luật vì vụ lợi; cản trở, can thiệp trái pháp
luật vào việc kiểm tra, thanh tra, kiểm
toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án
vì vụ lợi.
• Điều 6. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong
phòng, chống tham nhũng
• Công dân có quyền phát hiện, tố cáo hành vi
tham nhũng; có nghĩa vụ hợp tác, giúp đỡ cơ
quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc
phát hiện, xử lý người có hành vi tham nhũng.
• Điều 11. Nguyên tắc và nội dung công khai, minh
bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn
vị
• 1. Chính sách, pháp luật và việc tổ chức thực
hiện chính sách, pháp luật phải được công khai,
minh bạch, bảo đảm công bằng, dân chủ.
• 2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị phải công khai hoạt
động của mình, trừ nội dung thuộc bí mật nhà
nước và những nội dung khác theo quy định của
Chính phủ.
• Điều 12. Hình thức công khai
• 1. Hình thức công khai bao gồm:
• a) Công bố tại cuộc họp của cơ quan, tổ chức,
đơn vị;
• b) Niêm yết tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ
chức, đơn vị;
• c) Thông báo bằng văn bản đến cơ quan, tổ chức,
đơn vị, cá nhân có liên quan;
• d) Phát hành ấn phẩm;
• đ) Thông báo trên các phương tiện thông tin đại
chúng;
• e) Đưa lên trang thông tin điện tử;
• g) Cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan,
tổ chức, cá nhân.
• 2. Ngoài những trường hợp pháp luật có quy
định về hình thức công khai, người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm lựa chọn
một hoặc một số hình thức công khai quy định tại
khoản 1 Điều này.
• Điều 20. Kiểm toán việc sử dụng
ngân sách, tài sản của Nhà nước
• 1. Cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách
nhiệm thực hiện kiểm toán và chịu
sự kiểm toán việc sử dụng ngân
sách, tài sản của Nhà nước theo quy
định của pháp luật về kiểm toán.
• 2. Báo cáo kiểm toán phải được công
khai theo quy định tại Điều 12 của
Luật này.
• Điều 23. Công khai, minh bạch trong lĩnh
vực giáo dục
• 1. Việc tuyển sinh, thi, kiểm tra, cấp văn
bằng, chứng chỉ phải được công khai.
• 2. Cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo
dục có sử dụng ngân sách, tài sản của
Nhà nước phải công khai việc quản lý, sử
dụng ngân sách, tài sản của Nhà nước,
việc thu, quản lý, sử dụng học phí, lệ phí
tuyển sinh, các khoản thu từ hoạt động tư
vấn, chuyển giao công nghệ, các khoản
hỗ trợ, đầu tư cho giáo dục và các khoản
thu khác theo quy định của pháp luật.
• Điều 25. Công khai, minh bạch trong lĩnh
vực khoa học - công nghệ
• 1. Việc xét, tuyển chọn, giao trực tiếp, tài
trợ thực hiện nhiệm vụ khoa học - công
nghệ và việc đánh giá, nghiệm thu kết quả
thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ
phải được tiến hành công khai.
• 2. Cơ quan quản lý khoa học - công nghệ,
đơn vị nghiên cứu khoa học - công nghệ
phải công khai việc quản lý, sử dụng ngân
sách, tài sản của Nhà nước, các khoản hỗ
trợ, viện trợ, đầu tư, các khoản thu từ
hoạt động khoa học - công nghệ.
• Điều 30. Công khai, minh bạch trong công
tác tổ chức - cán bộ
• 1. Việc tuyển dụng cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động khác vào cơ
quan, tổ chức, đơn vị phải được công
khai về số lượng, tiêu chuẩn, hình thức và
kết quả tuyển dụng.
• 2. Việc quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm,
chuyển ngạch, luân chuyển, điều động,
khen thưởng, cho thôi việc, cho thôi giữ
chức vụ, miễn nhiệm, bãi nhiệm, kỷ luật,
hưu trí đối với cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động khác phải được
công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
nơi người đó làm việc.
• Điều 37. Những việc cán bộ, công chức, viên
chức không được làm
• 1. Cán bộ, công chức, viên chức không được làm
những việc sau đây:
• a) Cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà
đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong
khi giải quyết công việc;
• b) Thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia
quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty
trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty
hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học
tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường
hợp pháp luật có quy định khác;
• c) Làm tư vấn cho doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân khác ở trong nước và
nước ngoài về các công việc có liên
quan đến bí mật nhà nước, bí mật công
tác, những công việc thuộc thẩm quyền
giải quyết của mình hoặc mình tham
gia giải quyết;
• d) Kinh doanh trong lĩnh vực mà trước
đây mình có trách nhiệm quản lý sau
khi thôi giữ chức vụ trong một thời hạn
nhất định theo quy định của Chính phủ;
• đ) Sử dụng trái phép thông tin, tài liệu của
cơ quan, tổ chức, đơn vị vì vụ lợi.
• 2. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
cơ quan, vợ hoặc chồng của những người đó
không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt
động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó
trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước.
• 3. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị không được bố trí vợ
hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của
mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế
toán - tài vụ, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan,
tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán vật tư,
hàng hoá, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức,
đơn vị đó.
• 4. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ,
con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý
trực tiếp.
• 5. Cán bộ, công chức, viên chức là thành viên Hội
đồng quản trị, Tổng giám đốc, Phó tổng giám
đốc, Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng và
những cán bộ quản lý khác trong doanh nghiệp
của Nhà nước không được ký kết hợp đồng với
doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng,
bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột; cho phép doanh
nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ,
con, anh, chị, em ruột tham dự các gói thầu của
doanh nghiệp mình; bố trí vợ hoặc chồng, bố,
mẹ, con, anh, chị, em ruột giữ chức vụ quản lý về
tổ chức nhân sự, kế toán - tài vụ, làm thủ quỹ, thủ
kho trong doanh nghiệp hoặc giao dịch, mua bán
vật tư, hàng hoá, ký kết hợp đồng cho doanh
nghiệp.
• quan chuyên môn - kỹ thuật trong cơ quan, đơn
vị thuộc Công an nhân dân.
• 6. Quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4
Điều này cũng được áp dụng đối với
các đối tượng sau đây:
• a) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp,
công nhân quốc phòng trong cơ quan,
đơn vị thuộc Quân đội nhân dân;
• b) Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ
quan, hạ sĩ
• Điều 40. Việc tặng quà và nhận quà tặng của cán
bộ, công chức, viên chức
• 1. Cơ quan, tổ chức, đơn vị không được sử dụng
ngân sách, tài sản của Nhà nước làm quà tặng,
trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
• 2. Cán bộ, công chức, viên chức không được
nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác của
cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến
công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi
quản lý của mình.
• 3. Nghiêm cấm lợi dụng việc tặng quà, nhận quà
tặng để hối lộ hoặc thực hiện các hành vi khác vì
vụ lợi.
• 4. Chính phủ quy định chi tiết việc tặng quà, nhận
quà tặng và nộp lại quà tặng của cán bộ, công
chức, viên chức.
• Điều 44. Nghĩa vụ kê khai tài sản
• 1. Những người sau đây phải kê khai tài sản:
• a) Cán bộ từ Phó trưởng phòng của Uỷ ban nhân
dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trở
lên và tương đương trong các cơ quan, tổ chức,
đơn vị;
• b) Một số cán bộ, công chức tại xã, phường, thị
trấn; người làm công tác quản lý ngân sách, tài
sản của Nhà nước hoặc trực tiếp tiếp xúc và giải
quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá
nhân;
• c) Người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội
đồng nhân dân.
• Chính phủ quy định cụ thể những người phải kê
khai tài sản quy định tại khoản này.
• 2. Người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai
tài sản, mọi biến động về tài sản thuộc sở hữu
của mình và tài sản thuộc sở hữu của vợ hoặc
chồng và con chưa thành niên.
• 3. Người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai
trung thực và chịu trách nhiệm về việc kê khai.
• Điều 56. Cải cách hành chính nhằm phòng
ngừa tham nhũng
• Nhà nước thực hiện cải cách hành chính
nhằm tăng cường tính độc lập và tự chịu
trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
đẩy mạnh việc phân cấp quản lý nhà nước
giữa trung ương và địa phương, giữa các
cấp chính quyền địa phương; phân định
rõ nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan
nhà nước; công khai, đơn giản hoá và
hoàn thiện thủ tục hành chính; quy định
cụ thể trách nhiệm của từng chức danh
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
• Điều 58. Đổi mới phương thức thanh toán
• 1. Nhà nước áp dụng các biện pháp quản
lý để thực hiện việc thanh toán thông qua
tài khoản tại ngân hàng, Kho bạc nhà
nước. Cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách
nhiệm thực hiện các quy định về thanh
toán bằng chuyển khoản.
• 2. Chính phủ áp dụng các giải pháp tài
chính, công nghệ tiến tới thực hiện mọi
khoản chi đối với người có chức vụ,
quyền hạn quy định tại các điểm a, b và c
khoản 3 Điều 1 của Luật này và các giao
dịch khác sử dụng ngân sách nhà nước
phải thông qua tài khoản.
• Điều 60. Công tác tự kiểm tra của cơ quan, tổ
chức, đơn vị
• 1. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có
trách nhiệm chủ động tổ chức kiểm tra việc thực
hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức,
viên chức thường xuyên, trực tiếp giải quyết
công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân
và cán bộ, công chức, viên chức khác do mình
quản lý nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý
hành vi tham nhũng.
• 2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có
trách nhiệm thường xuyên đôn đốc người đứng
đầu đơn vị trực thuộc kiểm tra việc thực hiện
nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên
chức do mình quản lý.
• 3. Khi phát hiện hành vi tham nhũng, người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải kịp thời xử lý
theo thẩm quyền hoặc thông báo cho cơ quan
thanh tra, điều tra, Viện kiểm sát có thẩm quyền.
• Luật số: 48/2005/QH11: THỰC HÀNH TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ
• Có 11 chương và 86 điều
• Hiệu lực kể từ 01/06/2006
• Điều 3. Giải thích từ ngữ
• Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
• 1. Tiết kiệm là việc giảm bớt hao phí trong sử
dụng tiền, tài sản, lao động, thời gian lao động và
tài nguyên thiên nhiên nhưng vẫn đạt được mục
tiêu đã định. Đối với việc quản lý, sử dụng ngân
sách nhà nước, tiền, tài sản nhà nước, lao động,
thời gian lao động trong khu vực nhà nước và tài
nguyên thiên nhiên ở những lĩnh vực đã có định
mức, tiêu chuẩn, chế độ do cơ quan nhà nước có
thẩm quyền ban hành thì tiết kiệm là việc sử dụng
ở mức thấp hơn định mức, tiêu chuẩn, chế độ
nhưng vẫn đạt được mục tiêu đã định hoặc sử
dụng đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ nhưng
đạt cao hơn mục tiêu đã định.
• 2. Lãng phí là việc quản lý, sử dụng
tiền, tài sản, lao động, thời gian lao
động và tài nguyên thiên nhiên
không hiệu quả. Đối với lĩnh vực đã
có định mức, tiêu chuẩn, chế độ do
cơ quan nhà nước có thẩm quyền
ban hành thì lãng phí là việc