Định nghĩa rủi ro chính trị
“ Sự phân tích một cách hiệu quả về rủi ro chính
trị không chỉ là đánh giá rủi ro trong một quốc
gia. Thay vào đó, đánh giá rủi ro cần phải xác
định tác động của những khía cạnh xã hội, chính
trị và kinh tế của từng chính sách phát triển.
Điểm mấu chốt khi phân tích rủi ro chính trị của
một dự án là xác định người hưởng lợi và người
thua thiệt và đánh giá khả năng tương đối của họ
trong việc ủng hộ hay cản trở dự án, dù trực tiếp
hay bằng cách tác động đến người khác”
37 trang |
Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 765 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phần 10: Quản lý các rủi ro chính trị trong truyền thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần 10: Quản lý các rủi ro
chính trị trong truyền thông
External Affairs Vice Presidency
Sự ủng hộ của
các bên
Hiệu quả về
mặt chiến
lược
Tài chính
lành mạnh
Hiệu năng về
mặt vận hành
Rủi ro
về uy tín
External Affairs Vice Presidency
Định nghĩa rủi ro chính trị
“Sự phân tích một cách hiệu quả về rủi ro chính
trị không chỉ là đánh giá rủi ro trong một quốc
gia. Thay vào đó, đánh giá rủi ro cần phải xác
định tác động của những khía cạnh xã hội, chính
trị và kinh tế của từng chính sách phát triển.
Điểm mấu chốt khi phân tích rủi ro chính trị của
một dự án là xác định người hưởng lợi và người
thua thiệt và đánh giá khả năng tương đối của họ
trong việc ủng hộ hay cản trở dự án, dù trực tiếp
hay bằng cách tác động đến người khác”
External Affairs Vice Presidency
Kinh tế chính trị học
Bài học thứ nhất: Cần hiểu rõ rằng, khía cạnh
kinh tế chính trị học của cải cách bao gồm cả
cam kết và sự làm chủ tiến trình cải cách và
mức độ ủng hộ hay phản đối cải cách là điểm
quan trọng để xây dựng những chiến lược hỗ
trợ thực tế, những chương trình hỗ trợ cụ thể,
và để phân tích rủi ro"
External Affairs Vice Presidency
Kinh tế chính trị học (tiếp)
“Thông thường, các cuộc cải cách kinh tế thất
bại vì CP không theo đuổi triệt để hoặc vì CP coi
nhẹ sự phản kháng đối với cải cách và bất lực
không vượt qua được. Do không hiểu rõ khía
cạnh kinh tế chính trị học của cải cách và bản
chất của tình thế, trong một số trường hợp
NHTG đã thúc ép những cuộc cải cách chỉ có cơ
hội nhỏ nhoi để thành công"¹
¹XemOED, Chúng ta học được gì? Một số bài học ban đầu từ đánh giá của OED về
hỗ trợ quốc gia trong mười năm qua 9/2004
External Affairs Vice Presidency
Chính sách kỹ
thuật & tài chính
lành mạnh
(Dự án, ESW)
Kết quả
mong
muốn
Nắm bắt tiến trình
thực hiện
Đầu vào từ
bối cảnh
kinh tế chính
trị học, xã
hội, văn hóa
External Affairs Vice Presidency
Rủi ro chính trị phụ thuộc
nhiều vào bối cảnh
Vấn đề
Thời gian
Địa điểm
Ai tham gia
Môi trường bên ngoài
External Affairs Vice Presidency
Rủi ro chính trị có tính
BIẾN ĐỘNG
Không như phân tích tài chính, xã
hội, môi trường, phân tích rủi ro
chính trị có thể thay đổi rất nhanh
External Affairs Vice Presidency
Các phương diện
của rủi ro chính trị
Ai tham gia?
Họ có ảnh hưởng gì?
Họ có định tận dụng ảnh hưởng? Sử
dụng ở mức độ nào?
Ảnh hưởng đó có tác động gì?
External Affairs Vice Presidency
Rủi ro chính trị và truyền thông –
Một cái nhìn từ tầm vĩ mô
“Nếu chúng ta muốn trở nên có ích đối với
chính quyền thì điều quan trọng là chúng ta
phải hiểu được môi trường chính trị đang
diễn ra. Một lĩnh vực khác cần truyền thông
là làm thế nào nâng cao năng lực của Ngân
hàng để hiểu rõ và nương theo các trường
hợp chính trị của thế giới mà chúng ta đang
sống và làm việc với sự phân tích chính trị
và đánh giá rủi ro.”
Paul Wolfowitz, Chủ tịch Ngân hàng thế giới, tháng 5/2006, Diễn đàn CommNet
External Affairs Vice Presidency
Khâu thiết kế có ý nghĩa
nhưng không phải là tất cả
Kinh nghiệm ở Ban Lan và Nga (tái cơ cấu ngành than)
và Bulgaria (cải cách hưu trí) cho thấy, dù một cuộc cải
cách có được thiết kế tốt bao nhiêu, mức độ thành công
của nó phụ thuộc nhiều vào việc CP có nắm được nó
không và vào mức độ đồng lòng của cả XH mà CP huy
động được.
Cần phải tiến hành rộng rãi các chương trình tăng cường
nhận thức và sự tham gia của các bên.
OED Báo cáo năm 2004 “Các nền kinh tế đang trong giai đoạn chuyển đổi” tập trung vào hoạt
động ngân hàng tại ECA từ năm 1989
External Affairs Vice Presidency
Cam kết chính trị lâu bền
“Có thể thiếu những cam kết chính trị trong quá trình
triển khai. Chính phủ có thể chấp nhận các chiến
lược cải cách, thậm chí thông qua 1 luật mới. Tuy
nhiên khi bắt đầu triển khai có sự chậm trễ, sẽ có
những trì hoãn và dự án thậm chí phải tạm dừng.”
Cải cách khu vực công: Cái gì có hiệu quả và tại sao? Đánh giá của IEG, tháng 5/2008, trang 54
External Affairs Vice Presidency
Chính quyền và chống tham nhũng
Tăng cường sự minh bạch và đánh giá thông tin ở tất
cả các lĩnh vực công cũng sẽ làm giảm gánh nặng
của nhà nước, bằng cách cung cấp thông tin cho
các phương tiện truyền thông, xã hội công dân và
các quá trình chính trị rộng khắp để yêu cầu các
nhà lãnh đạo chính trị hành xử liêm khiết và có
trách nhiệm. Những hỗ trợ cho đánh giá này được
coi là quan trọng nhất cho đến nay bởi Ngân hàng
đang đi đầu trong nỗ lực chống tham nhũng.
Cải cách khu vực công: Cái gì có hiệu quả và tại sao? Đánh giá của IEG, tháng 5/2008, trang 54
External Affairs Vice Presidency
Tiến tới cách thiết kế mới về dự án
“Việc thiết kế và thực hiện các sáng kiến cải
cách cần phải dựa trên sự hiểu biết những quá
trình chính trị và xã hội tác động đến động lực
và hành vi của các bên liên quan.
Việc phân tích các bên liên quan cần phải được
chuẩn hóa và là một phần hữu cơ khi thiết kế
chương trình và dự án”
OED Báo cáo năm 2004 “Các nền kinh tế đang trong giai đoạn chuyển đổi” tập trung vào hoạt
động ngân hàng tại ECA từ năm 1989
External Affairs Vice Presidency
Khía cạnh kinh tế chính trị
của cải cách chính sách
Sự tham gia, giao tiếp, đối thoại và giành ưu thế là
những yếu tố cần thiết cho sự thay đổi.
Một sự tiếp cận kinh tế chính trị chỉ thực sự có
hiệu quả tốt nhất khi thông tin được phổ biến
và tuyên truyền song song cùng lúc với đối thoại
chính trị.
Khía cạnh chính trị của cải cách chính sách, Những vấn đề quan hệ mật thiết đối với việc cho vay của WB, SDN, Đại
học Oxford, tháng 10/2007
External Affairs Vice Presidency
Sự liên hệ với việc cần thiết phân tích điểm
mạnh là vấn đề cam kết thường xuyên của các
đối tác chính và sự tranh luận của công chúng
trong xây dựng chính sách .
Quá trình cải cách chính sách bao gồm xây dựng sự
đồng thuận, truyền thông, giải quyết mâu thuẫn,
sự thoả hiệp, thích ứng và tham gia.
Khía cạnh kinh tế chính trị của
cải cách chính sách (2)
Khía cạnh chính trị của cải cách chính sách, Những vấn đề quan hệ mật thiết đối với việc cho vay của WB, SDN, Đại
học Oxford, tháng 10/2007
External Affairs Vice Presidency
Thực tế của các thiết chế
Bộ hạ tầng
MÂU THUẪN
Chất lượng nước
MÂU THUẪN
Các quyền về nước
MÂU THUẪN
Regulation of Service Providers
Chính quyền tỉnh Các nghiệp đoàn
MÂU THUẪN
Bộ Y tế
Cơ quan
quản lý
nướcMÂU THUẪN
Các địa phương
EPA
MÂU THUẪN
MÂU THUẪN
Hiệp hội các
nhà cung cấp
Người sử
dụng
Các thiết chế liên quan đến nước ở tỉnh Buenos Aires
Quốc hội Tòa ánBáo chí
Chính phủ
trung ương
Các nhà cung cấp
dịch vụ
Cơ quan
ban hành
văn bản
Gustavo Saltiel, Urban Water Supply Practice Retreat
External Affairs Vice Presidency
Xác định rủi ro của bên liên quan
Các bên liên quan là ai?
– Các tổ chức về môi trường
– Các nhóm về quyền con người
– Các nhóm người dân tộc bản địa
– Các nhóm thiểu số
– Các tổ chức lao động
– Các nhóm người vô gia cư/không có đất
– Còn ai nữa?
External Affairs Vice Presidency
Xác định rủi ro của các bên liên quan
Họ làm gì?
– Cơ chế tham gia có nghĩa là bây giờ các bên liên quan
có tiếng nói trong các cuộc tranh luận chính sách
Báo chí thừa nhận các bên liên quan là một nguồn
thông tin về các vấn đề tương ứng
Thường đối thoại trực tiếp với các nhà chức trách
được bầu
– Họ có ưu thế trong việc hợp thành nhóm cử tri có nhiều
động lực
– Thừa nhận sự cần thiết phải sáng tạo để đạt mục đích
External Affairs Vice Presidency
Ma trận phân tích các bên liên quan
“Những người bảo
vệ” –
Quan tâm nhiều,
quyền lực ít
“Những người chơi”
-
Quan tâm nhiều,
quyền lực nhiều
“Đám đông” -
Quan tâm ít, quyền
lực ít
“Những kẻ mặc cả”
– Quan tâm ít, quyền
lực nhiều
Quyền
lực
NhiềuÍt
Ít
Mối
quan
tâm
Nhiều
External Affairs Vice Presidency
Chiến lược nhắm đối tượng
Những người
phản đối
không thể lay
chuyển được
Những
người phản
đối
Không cam
kết và không
liên quan
Không cam
kết nhưng
có liên quan
Đồng minh Đồng minh
trung kiên
Copyright © 2001 by Gary Orren
Thuyết phục ở
mức tối thiểu
Tìm cách
trung hoà
hoặc cải tạo
Thuyết
phục ở mức
tối thiểu
Vận động Củng cố Thuyết phục ở
mức tối thiểu
External Affairs Vice PresidencyD nh sách ác đối tượng chính
Mất thu nhập vì cạnh tranh mạnh
Những nhà SX rượu bia khác
Moral corruptionReligious Institutions
An end to price hikes Whole Sellers and Distributors
Loss of marketImporters of Foreign Brands
Fear of losing marketWheat Growers
Nỗi sợ đánh mất độc quyền;Các nhà sx chai lọ
BIỆN LUẬNDẠNG CÔNG CHÚNG
Quyền lực mua sắmNgười tiêu dùng
Quyền lực sản xuấtNgười lao động
Revenue thru Property TaxLocal Gov. Authority
Increased RevenueGovernment Agency (TRA)
Nguồn hàng đánh tin, lợi nhuận tăngCác nhà bán lẻ
Đánh mất sự nổi tiếngCác chính trị gia
Vợ/chồng lăng nhăngCác cặp vợ chồng
Sợ mất thị trường
Nhà nhập khẩu hàn nước ngoài Mất thị trường
N à bán buôn và phân phối lớn Hết lợi thế về g á
Các tổ chức tôn giáo Băng h ại tinh thần
Cơ quan CP (TRA Tăng thu ngân sách
Chính quyền địa phương Nguồn t u từ thuế tài sản
Người trồng lúa mỳ
External Affairs Vice Presidency
1 Phân tích Công chúng
•Nghiệp đoàn lao
động
•Các nhà bán buôn,
phân phối
•Các chính trị gia
•Các nhà nhập khẩu
hàng nước ngoài
LGA•Người tiêu
dùng
•Hiệp hội các
nhà trồng lúa
mỳ
•Những người trồng
lúa mỳ
•Các nhà SX
nước uống có
cồn khác
Chính
phủ
(TRA)
•Các nhà sản
xuất chai lọ
Các cặp vợ
chồng•Các tổ chức
tôn giáo
ĐỒNG MINH
CHỦ CHỐT
ĐỒNG
MINH
NHỮNG NGƯỜI
KHÔNG CAM
KẾT NHƯNG
THAM GIA
NHỮNG
NGƯỜI
KHÔNG
CAM KẾT &
KHÔNG
THAM GIA
NHỮNG NGƯỜI
PHẢN ĐỐI
NHỮNG
NGƯỜI LUÔN
PHẢN ĐỐI
•Người bán
lẻ
•Người lao động
External Affairs Vice Presidency
Các nước khối WAGP
Một kênh nhiều vấn đề
Nigeria – Các vấn đề về đất đai và quyền
con người ở châu thổ sông Niger
Ghana – Khả năng tồn tại về mặt tài chính
Benin – Vấn đề bồi thường cho các khiếu
kiện trước đây
Togo – đang tồn đọng, Ngân hàng không
tham gia
External Affairs Vice Presidency
Các nước OECS: Cải cách khu vực công
Các cuộc điều tra ý kiến người dân tại 4 nước OECS liên quan đến cải
cách khu vực công.
Kết quả điều tra cho thấy người dân hầu như không thất vọng về mức độ
dịch vụ – chỉ có sự không hài lòng không đáng kể (sẽ là sai lầm nếu tiến
hành đợt vận động cải cách chỉ dựa trên những khía cạnh tiêu cực của khu
vực công).
Hầu hết sự không hài lòng và mối quan ngại liên quan đến tội phạm.
Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy, người dân cho rằng, nợ là một vấn đề
cần giải quyết và mong muốn cạnh tranh được trên toàn cầu.
Sự ủng hộ to lớn đối với hội nhập khu vực.
Đợt vận động thu hút sự ủng hộ đối với cải cách khu vực công cần chú ý ít
hơn đến sự thất vọng và nhiều hơn đến sự ủng hộ đối với tính cạnh tranh
cao, sự thừa nhận nợ là nguy cơ, mối quan ngại về giáo dục và tội phạm
(liên quan đến việc làm và giới trẻ).
External Affairs Vice Presidency
Các vấn đề về chất lượng
và độ an toàn của nước
Ở St. Lucia, 50% trên tổng số người được hỏi đã coi Chất
lượng là quan trọng nhất, sau đó là Tính sẵn có, (40%), Giá
cả (5%).
Quality
Availability
Price
Customer Service
Maintenance
0
10
20
30
40
50
Issues of PriorityThứ tự quan tâm
Chất lượng
Tính sẵn có
Giá
Dịch vụ khách hàng
Bảo trì
External Affairs Vice Presidency
Các lợi ích của PSP (Chuyển các dịch vụ từ
khu vực công sang tư nhân)
Ở Mauritius, 70% số người được hỏi đã tán
thành PSP vì nó tạo ra cách cung cấp sản
phẩm mới với dịch vụ tốt hơn.
61% số người được hỏi khẳng định nhược
điểm của PSP là giá tăng, còn 51% nhắc đến
việc làm bị giảm
External Affairs Vice Presidency
Ích lợi của PSP
Ở St. Lucia, 39% người được hỏi cho rằng sự tham gia
của khu vực tư ở cấp độ quốc tế là không tốt đối với St.
Lucia. Ngược lại, phần lớn (54%) coi sự tham gia của
khu vực tư ở cấp độ quốc tế có ích cho St. Lucia.
Sự tham gia của khu vực tư ở cấp độ quốc tế là tốt đối
với St. Lucia
27.02%
12.20%
16.99%
37.25%
6.54%
0.00%
5.00%
10.00%
15.00%
20.00%
25.00%
30.00%
35.00%
40.00%
Rất không đồng ý Không đồng ý ở
mức độ nào đó
Đồng ý ở mức độ
nào đó
Rất đồng ý Không có ý kiến
Mức độ đồng ý
Ng
ườ
i đ
ượ
c
hỏ
i
External Affairs Vice Presidency
Các nhân tố ảnh hưởng
Xếp hạng Những nhân tố ảnh hưởng Cho điểm trên 4
1 Báo chí địa phương 2.99
2 Khu vực tư địa phương 2.71
3 Các nhà lãnh đạo tôn giáo 2.48
4 Chính quyền 2.34
5 Báo chí quốc tế 2.34
6 NGOs địa phương 2.34
7 Ngân hàng Thế giới 2.34
8 Khu vực tư quốc tế 2.19
9 IMF 2.06
10 NGOs quốc tế 1.97
11 Các chính trị gia 1.82
St. Lucia:Xếp hạng những nhân tố ảnh hưởng nhất
External Affairs Vice Presidency
Quyết tâm chính trị là gì?
Trong điều kiện không có sự rành mạch
Sự ủng hộ giúp thay đổi chính sách của các nhà lãnh đạo
cao cấp.
Điều kiện cần thiết:
– sự hoạt động hiệu qủa của nhóm các nhà chính trị.
– sự thống nhất chung về những vấn đề cụ thể trong kế hoạch
công.
– Ý tưởng thiết thực ủng hộ cho cải cách.
– Giảỉ pháp về chính sách có hiệu quả, có tiềm năng và được
chấp nhận bởi công chúng.
External Affairs Vice Presidency
Tại sao quyết tâm chính trị là
cần thiết?
Sự cấp thiết phải cải cách và giải quyết vấn
đề
Sự đảm bảo chắc chắn từ các nhà quản lý
cấp trung gian đối với các mặt gây trở ngại
cho cải cách và phát triển chính sách
Phòng tránh các vấn đề và loại bỏ các rào
cản
External Affairs Vice Presidency
Quyết tâm công chúng là gì?
Sự ủng hộ của công chúng sẽ mang lại
kết quả trong cải cách và những thay đổi
chính trị
External Affairs Vice Presidency
Chiến dịch quyết tâm công chúng
là gì?
Là những sáng kiến chiến lược có tổ chức được thiết kế
nhằm hợp pháp hoá và thu hút sự ủng họ của công chúng
đối với các vấn đề xã hội, như đạt được 1 cơ chế cho hoạt
động hoặc thay đổi chính sách
Mục tiêu là thay đổi chính sách tiềm năng của 1 vấn đề xã
hội, từ 1 hồ sơ liên quan nhưng không có kết cấu và đôi
khi chương trình chính sách chưa được định hình, đến 1 hồ
sơ hoàn thiện hơn về cấu trúc và có chương trình chính
sách cụ thể
Nguồn: Henry và Rivera, 1998; Coffman, 2002; Salmon 2003
External Affairs Vice Presidency
Mối quan hệ giữa quyết tâm chính
trị và quyết tâm công chúng?
Các tiếp cận từ dưới lên và từ trên xuống
Thay đổi cách tiếp cận của các nhà quản lý cải cách là
từ trên xuống dưới, TUY NHIÊN họ phải có được quyết
tâm công chúng nhằm đảm bảo cho quyết tâm chính trị
Quyết tâm chính trị và quyết tâm công chúng phụ thuộc
nhiều vào các chiến lược giống nhau và phụ thuộc lẫn
nhau.
Ai khởi xướng chiến dịch sẽ quyết định việc thay
đổi là gì?
External Affairs Vice Presidency
Sự giao thoa giữa quyết tâm chính trị
và quyết tâm công chúng
1. Cả quyết tâm chính trị lẫn quyết tâm công chúng
đều không tồn tại
2. Quyết tâm công chúng tồn tại nhưng quyết tâm
chính trị thì không
3. Quyết tâm chính trị tồn tại nhưng quyết tâm công
chúng thì không
4. Cả quyết tâm chính trị lẫn quyết tâm công chúng
đều tồn tại
External Affairs Vice Presidency
Quyết tâm chính trị và quyết tâm công chúng
phụ thuộc nhiều vào các chiến lược giống nhau
Cấu trúc của các vấn đề xã hội
Xây dựng chương trình hành động
Định hình hoạt động
Truyền thông đa phương tiện và sự nhận thức của
công chúng
– Thiết lập chương trình
– Vòng xoáy ốc của sự lãng quên
External Affairs Vice Presidency
Kết quả
Đánh giá những vấn đề chính và các nhóm
khác nhau lĩnh hội/nhận thức các vấn đề đó
như thế nào: quan điểm, niềm tin và những rào
cản
Xác định những cơ hội và nguy cơ
Xác định/phê chuẩn những mục tiêu