LẬP KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI HÀNG NĂM CẤP XÃ
Lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội định hướng
thị trường (mosedp) trung hạn và hàng năm
Là công cụ quản lý điều hành các hoạt động kinh tế -
xã hội trên địa bàn xã, cụ thể hóa ý chí, nguyện vọng
của các ban, ngành, đoàn thể, người dân trong xã
Và các định hướng phát triển của các cấp thành các
mục tiêu, giải pháp, hành động cụ thể của chính
quyền và nhân dân trong khả năng nguồn lực của địa
phương.
73 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 552 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích, đánh giá hiện trạng và lập kế hoạch xây dựng nông thôn mới cấp xã có sự tham gia của người dân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hôm nay là ngày
Thứ Năm, 22 Tháng
Mười 2020;
giờ chính xác là 22:52
TS. BÙI QUANG XUÂN
buiquangxuandn@gmail.com
0913 183 168
TS. BÙI QUANG XUÂN
buiquangxuandn@gmail.com
0913 183 168
BỒI DƯỠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH
ĐẠO, QUẢN LÝ TRONG CÔNG TÁC XÂY
DỰNG NÔNG THÔN MỚI
PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ HIỆN
TRẠNG VÀ LẬP KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
CẤP XÃ CÓ SỰ THAM GIA
CỦA NGƯỜI DÂN
LẬP KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI HÀNG NĂM CẤP XÃ
Lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội định hướng
thị trường (mosedp) trung hạn và hàng năm
Là công cụ quản lý điều hành các hoạt động kinh tế -
xã hội trên địa bàn xã, cụ thể hóa ý chí, nguyện vọng
của các ban, ngành, đoàn thể, người dân trong xã
Và các định hướng phát triển của các cấp thành các
mục tiêu, giải pháp, hành động cụ thể của chính
quyền và nhân dân trong khả năng nguồn lực của địa
phương.
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
Công cụ quản lý điều hành vĩ mô các hoạt động KT - XH
Sự cụ thể hóa các mục tiêu chiến lược, quy hoạch phát triển
theo từng thời kỳ qua hệ thống các mục tiêu, biện pháp định
hướng phát triển và các chương trình hành động bên cạnh hệ
thống chính sách, cơ chế áp dụng trong thời kỳ kế hoạch.
Kế hoạch mang tính khoa học thể hiện sự tính toán, dự báo,
lường trước những diễn biến, tác động đến quá trình thực
hiện mục tiêu, nhu cầu, khả năng đáp ứng để thực hiện.
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI HÀNG NĂM
Có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo,
điều hành của các cấp,
Nhằm nâng cao năng lực cho cơ quan, đơn vị liên quan và
học tập, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lập kế
hoạch cấp xã theo phương pháp mới
Qua đó rút ra các bài học thực tiễn trong quá trình thực
hiện lập kế hoạch cấp xã,
Làm cơ sở để điều chỉnh, củng cố phương pháp lập kế
hoạch cho những năm tiếp
L o g o
BỒI DƯỠNG
NÂNG CAO
NĂNG LỰC
LÃNH ĐẠO,
QUẢN LÝ
TRONG CÔNG
TÁC XÂY
DỰNG NÔNG
THÔN MỚI
Phần 1: Sự cần thiết phải lập Kế hoạch xây
dựng NTM cấp xã hàng năm có sự tham gia
của người dân
LẬP KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Bước 1: Thành lập hệ thống quản
lý, thực hiện
Bước 2: Tổ chức thông tin, tuyên
truyền về thực hiện
Bước 3: Khảo sát đánh giá thực
trạng nông thôn
Bước 4: Xây dựng quy hoạch
NTM của xã
Bước 5: Lập, phê duyệt đề án
xây dựng NTM của xã
Bước 6: Tổ chức thực hiện đề
án
Bước 7: Giám sát, đánh giá
và báo cáo về tình hình thực
hiện Chương trình
1.2. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KTXH CẤP XÃ HÀNG NĂM
Một kế hoạch tổng thể
trong một năm,
Trong đó xây dựng
NTM là một trong
những chương trình
được thực hiện.
QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH
ĐÁNH GIÁ SO SÁNH TRƯỚC SAU KHI
THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
KẾ HOẠCH XÂY DỰNG NTM HÀNG NĂM CỦA CẤP XÃ
Là bản kế hoạch cụ thể, căn cứ vào
đề án xây dựng NTM và các văn bản
chỉ đạo liên quan,
Dựa vào hiện trạng và nguồn lực
có khả năng huy động,
Để xác định các nội dung ưu tiên
và kế hoạch chi tiết thực hiện các
tiêu chí NTM cho năm tiếp theo.
1. Việc lập kế
hoạch ở địa
phương anh/chị
được thực hiện
theo cách nào? CHÚNG TA
CÙNG CHIA
SẺ
LẬP KẾ HOẠCH Ở ĐỊA PHƯƠNG
1. Người dân chủ động đề xuất, chính quyền xã
rà soát và thống nhất?
2. Người dân và cán bộ cùng tham gia vào các
cuộc họp xây dựng kế hoạch?
3. Xã lập kế hoạch, thông tin tới người dân và
tổ chức họp lấy ý kiến dân?
4. Cách khác?
2. THỰC TRẠNG LẬP KẾ HOẠCH XÂY DỰNG
NTM HÀNG NĂM CỦA CẤP XÃ
Các xã sẽ thu thập và tổng hợp nhu cầu
của người dân từ các thôn, bản và gửi tờ
trình về nhu cầu đầu tư xây dựng NTM
Lên phương án phân bổ vốn, lựa chọn
danh mục công trình/hoạt động ưu tiên cụ
thể để gửi lên huyện.
3. SỰ CẦN THIẾT PHẢI LẬP KẾ HOẠCH XÂY DỰNG NTM CẤP
XÃ HÀNG NĂM CÓ SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN
Lập kế hoạch xây dựng NTM cấp xã có sự tham gia
là quá trình do BQL xây dựng NTM cấp xã chủ trì,
Phối hợp với các tổ chức đoàn thể và có sự tham gia
của người dân, cộng đồng tại địa phương trong việc
chỉ đạo triển khai lập kế hoạch, tổ chức soạn thảo,
Lấy ý kiến tham gia, hoàn chỉnh bản dự thảo kế
hoạch và trình HĐND xã thông qua.
3.1. Ý NGHĨA CỦA VIỆC LẬP KẾ HOẠCH XÂY DỰNG NTM
Giúp cho BQL xây dựng NTM cấp xã xác định được
các mục tiêu, định hướng, thời gian tiến hành và kết
thúc đối với từng nhiệm vụ, từng công việc cụ thể;
Thông qua việc lập kế hoạch để giúp cho BQL xã
phát huy được các thế mạnh, tiềm năng sẵn có của
địa phương, từ đó sẽ hạn chế đến mức thấp nhất về
những rủi ro và các khó khăn cản trở trong việc tổ
chức thực hiện kế hoạch.
3.1. Ý NGHĨA CỦA VIỆC LẬP KẾ HOẠCH XÂY DỰNG NTM
Thông qua việc lập kế hoạch, sẽ giúp cho lãnh
đạo địa phương phân tích, đánh giá những thế
mạnh và hạn chế trong quá trình phát triển
KTXH nói chung của địa phương và trong xây
dựng NTM.
Từ đó, có thể lập các chỉ tiêu phát triển theo
từng lĩnh vực một cách phù hợp để tổ chức
thực hiện.
3.2. SỰ CẦN THIẾT LẬP KẾ HOẠCH XÂY DỰNG NTM
CÓ SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN
Những nội dung phải công khai để dân biết;
Những nội dung dân bàn và quyết định;
Những nội dung nhân dân tham gia ý kiến
trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định;
Những nội dung nhân dân giám sát.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện dân chủ ở xã
2. Mức độ tham
gia của người
dân ở địa phương
ông/bà vào việc
lập kế hoạch như
thế nào?
CHÚNG TA
CÙNG CHIA
SẺ
(Tham gia rất tích cực/Tham gia tích cực/Tham
gia/Tham gia không đầy đủ/Không tham gia)
L o g o
BỒI DƯỠNG
NÂNG CAO
NĂNG LỰC
LÃNH ĐẠO,
QUẢN LÝ
TRONG CÔNG
TÁC XÂY
DỰNG NÔNG
THÔN MỚI
Phần 2: Nguyên tắc, căn cứ và khung nội dung
của Kế hoạch xây dựng NTM cấp xã hàng năm
1. CĂN CỨ LẬP KẾ HOẠCH XÂY DỰNG NTM
Các kế hoạch phát triển KTXH của địa phương,
các quy hoạch có liên quan và đề án xây dựng
NTM cấp xã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Mục tiêu, đối tượng và tiêu chí của các chương
trình MTQG. Ưu tiên các dự án gắn với phát
triển sản xuất và nâng cao thu nhập của người
dân.
1. CĂN CỨ LẬP KẾ HOẠCH XÂY DỰNG NTM
Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH
và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
giai đoạn trước.
Nhu cầu và dự báo khả năng cân đối vốn (ngân
sách trung ương, ngân sách tỉnh, huyện, xã, dân
góp và các nguồn vốn hợp pháp khác) thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia.
2. NGUYÊN TẮC LẬP KẾ HOẠCH XÂY DỰNG NTM
- Có sự tham gia của các tổ chức và
cộng đồng dân cư
- Thực hiện dân chủ, công khai và
minh bạch.
- Đảm bảo khả năng cân đối nguồn
lực của các cấp, khả năng đóng góp
nguồn lực của cộng đồng.
3. NỘI DUNG KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CẤP XÃ
- Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư cấp xã
giai đoạn trước.
- Mục tiêu, định hướng đầu tư trong kế hoạch
năm sau.
- Giải pháp và kiến nghị.
- Danh mục dự án đầu tư
KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CẤP XÃ THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH MTQG NTM
1. Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư cấp xã giai đoạn trước
- Số lượng, nội dung các dự án đang triển khai trên địa
bàn.
- Tình hình lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn.
- Tổng số vốn: Ngân sách nhà nước (ghi cụ thể nguồn vốn
cấp trên hỗ trợ và nguồn vốn ngân sách xã), vốn huy động
khác.
- Kết quả đạt được, tồn tại và nguyên nhân.
KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CẤP XÃ THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH MTQG NTM
2. Mục tiêu, định hướng đầu tư trong kế hoạch năm tiếp theo
- Mục tiêu đầu tư.
- Ưu tiên đầu tư.
- Khả năng huy động và cân đối các nguồn vốn thực hiện.
- Cơ cấu bố trí vốn cho các dự án do thôn đề xuất và các dự án
do xã đề xuất.
- Dự kiến số dự án, số vốn triển khai.
KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CẤP XÃ THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH MTQG NTM
3. Giải pháp và kiến nghị
4. Danh mục dự án đầu tư
L o g o
BỒI DƯỠNG
NÂNG CAO
NĂNG LỰC
LÃNH ĐẠO,
QUẢN LÝ
TRONG CÔNG
TÁC XÂY
DỰNG NÔNG
THÔN MỚI
Phần 3: Quy trình lập Kế hoạch xây dựng
NTM cấp xã hàng năm có sự tham gia của
người dân
L o g o
BỒI DƯỠNG
NÂNG CAO
NĂNG LỰC
LÃNH ĐẠO,
QUẢN LÝ
TRONG CÔNG
TÁC XÂY
DỰNG NÔNG
THÔN MỚI
Phần 4:
KỸ NĂNG PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG
VÀ LẬP KẾ HOẠCH CÓ SỰ THAM GIA CỦA
NGƯỜI DÂN.
Company
LOGO
1. PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC
CÓ SỰ THAM GIA
1.1. THẢO LUẬN NHÓM
Sử dụng để:
- Chia sẻ các ý tưởng về một hoặc một số vấn đề
giữa các thành viên.
- Tạo ra sự quan tâm và sự đồng thuận giải
quyết một hoặc một số vấn đề.
- Tạo điều kiện cho các thành viên nói lên các
suy nghĩ, ý tưởng của mình.
- Tận dụng được trí tuệ tập thể của nhóm.
QUY TRÌNH THẢO LUẬN NHÓM
- Nêu chủ đề thảo luận và các câu hỏi thảo luận; yêu
cầu của thảo luận (thời gian, nội dung, kết quả cần
đạt được, phương pháp ghi chép thông tin);
- Mỗi nhóm bầu trưởng nhóm để phụ trách thảo luận
và một thư ký để ghi chép nội dung thảo luận.
- Tiến hành thảo luận nhóm theo các yêu cầu nêu
trên.
QUY TRÌNH THẢO LUẬN NHÓM
- Nên: tạo bầu không khí cởi mở, thoải mái giữa
các thành viên trong nhóm; trợ giúp/khuyến khích
những người rụt rè, ít phát biểu; tôn trọng tất cả
các ý kiến thảo luận của nhóm.
- Không nên: để xảy ra tình trạng một hoặc vài
người độc quyền phát biểu ý kiến; chỉ trích quan
điểm của nhau trong thảo luận.
1.2. ĐỘNG NÃO
Là một kĩ thuật thảo luận một nhóm người hoặc nhiều
người
Nhằm tìm ra lời giải cho vấn đề đặc trưng bằng cách thu
thập tất cả ý kiến của nhiều người, nảy sinh trong cùng
một thời gian,
Theo nguyên tắc mọi người đều có quyền đưa ra ý kiến
riêng của mình, không bị chi phối bởi người lãnh đạo hay
những người khác.
CUOC HOP
ĐẶC ĐIỂM & YÊU CẦU
- Công cụ này có thể tiến hành bởi một
nhóm, với trình độ, kinh nghiệm chuyên
môn, phương pháp tư duy khác nhau.
- Tất cả các ý tưởng đều được tôn trọng
và ghi nhận, thường được viết lên thẻ
hoặc lên bảng
ĐẶC ĐIỂM & YÊU CẦU
- Người điều hành thảo luận không được phép đưa
ra bất kì một bình luận hay phê phán gì về các ý
kiến trong lúc thu thập.
- Khuyến khích sự tham gia tích cực
- Đưa ra càng nhiều ý càng tốt về mọi mặt kể cả
những ý kiến không thực tiễn, ý kiến hoàn toàn lạ
lẫm hay sáng tạo.
3. Hãy cùng
động não để
thảo luận giải
pháp cho các
vấn đề sau:
CHÚNG TA
CÙNG CHIA
SẺ
HÃY CÙNG ĐỘNG NÃO ĐỂ THẢO LUẬN GIẢI PHÁP CHO
CÁC VẤN ĐỀ SAU:
1. Với một nguồn vốn hỗ trợ có hạn, làm thế nào để đảm bảo hài hòa lợi
ích giữa các nhóm hộ có nhu cầu hỗ trợ mua con giống với nhóm hộ
có nhu cầu hỗ trợ mua máy gặt đập liên hợp?
2. Sử dụng các biện pháp tuyên truyền, vận động nào để nâng cao nhận
thức và hành động cho người dân đối với việc xây dựng và sử dụng
nhà tiêu hợp vệ sinh?
3. Làm thế nào để tăng cường vai trò và sự tham gia của người dân trong
công tác lập kế hoạch?
2. ĐÁNH GIÁ ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM
YẾU, CƠ HỘI, THÁCH THỨC
(SWOT)
2. ĐÁNH GIÁ ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU, CƠ HỘI, THÁCH THỨC
Điểm mạnh: địa phương
có những nội lực gì về tài
sản con người, tài sản vật
chất, tài sản tự nhiên, các
tổ chức KTXH
-Điểm yếu: những hạn
chế của địa phương,
cũng về con người , tự
nhiên, kinh tế, vật
chất
Thách thức: rủi
ro thiên tai, giá cả
thị trường
-Cơ hội: các nguồn
lực, chương trình,
dự án hỗ trợ từ bên
ngoài SWOT
Những mặt mạnh
1...............................................
.
2...............................................
.
Những mặt yếu
1...............................................
2...............................................
Những cơ hội
1...............................................
.
2...............................................
.
Những thách thức
1...............................................
2...............................................
BẢNG PHÂN TÍCH BÊN TRONG VÀ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
MẶT MẠNH (S) MẶT YẾU (W)
CƠ HỘI (O) S/O:............................... W/O:..............................
THÁCH THỨC (T) S/T:................................ W/T:...............................
MA TRẬN PHÂN TÍCH BÊN TRONG VÀ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
VÍ DỤ: CHẤM ĐIỂM LỰA CHỌN CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN
Vấn đề
Người đánh giá
Tổng
điểm
Xếp
hạng TV1 TV2 TV3 TV4
1. Mở rộng đường trục xã 1 4 2 4 11 1
2. Xây dựng thư viện
trường học
2 3 1 2 8 3
3. Đầu tư công trình nước
sạch
3 2 3 3 11 1
4. Xử lý ô nhiễm môi
trường
4 1 4 1 10 2
4. Xây dựng bảng
SWOT để phân tích
điểm mạnh, điểm
yếu, cơ hội, thách
thức đối với các kế
hoạch xây dựng
NTM của xã.
CHÚNG TA
CÙNG CHIA
SẺ
Ví dụ:
• Lựa chọn phương án xây mới nhà văn hóa thôn hay
chỉ tu sửa lại; lựa chọn phương án làm đường hay
làm công trình thủy lợi nếu cùng một nguồn lực đầu
tư
• Với từng phương án, những người tham gia thảo
luận sẽ cùng nhau phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ
hội, thách thức là gì để thống nhất theo đa số nhằm
lựa chọn phương án phù hợp nhất.
3. KỸ NĂNG LỰA CHỌN HOẠT
ĐỘNG ƯU TIÊN
3. KỸ NĂNG LỰA CHỌN HOẠT ĐỘNG ƯU TIÊN
Xếp hạng ưu tiên là một công cụ
cho phép các thành viên tham
gia thảo luận cùng nhau sắp
xếp và lựa chọn được các ưu
tiên của một địa phương từ
nhiều vấn đề/mục tiêu/giải pháp
đươc đưa ra.
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
- Các thành viên tham gia thảo luận liệt kê
danh mục cần xếp hạng ưu tiên.
- Các thành viên tham gia thảo luận và thống
nhất về các tiêu chí
- - Những người tham gia cách thức xếp hạng
ưu tiên (từ cao xuống thấp, cách cho điểm).
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
- Từng thành viên tiến hành cho điểm các lựa
chọn ưu tiên của mình. Chỉ giải đáp các thắc
mắc, không gợi ý hoặc làm thay.
- Khi kết thúc việc xếp hạng ưu tiên, người điều
hành thảo luận kiểm kê kết quả, kiểm tra xem
liệu tất cả mọi người tham gia đã thực hiện việc
cho điểm theo đúng quy cách, sau đó tổng hợp
và công bố kết quả.
4. ĐÁNH GIÁ VẤN ĐỀ VÀ XÁC
ĐỊNH MỤC TIÊU
L o g o
Không phải cứ có mục tiêu là sẽ thành
công, nhưng để có thể chạm tay đến hai
chữ thành công, mục tiêu là một trong
những điều kiện cần, nhất định cần phải
có.
THẾ NÀO LÀ MỘT NGƯỜI THÀNH CÔNG?
Không phải cứ có mục
tiêu là sẽ thành công,
nhưng để có thể chạm tay
đến hai chữ thành công,
mục tiêu là một trong
những điều kiện cần, nhất
định cần phải có.
LỚP BỒI DƯỠNG CHUYÊN VIÊN CHÍNH
ĐÁNH GIÁ THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC
Đánh giá thực thi công vụ của
công chức là một quá trình xem
xét có hệ thống và chính thức việc
thực hiện công việc của công chức
Dựa trên các tiêu chí/chỉ số đánh
giá đã được xác định trước,
Bằng các phương pháp đánh giá
phù hợp để nói lên quá trình làm
việc, kết quả làm việc của công
chức.
LỚP BỒI DƯỠNG CHUYÊN VIÊN CHÍNH
ĐÁNH GIÁ
THỰC THI
CÔNG VỤ CỦA
CÔNG CHỨC
NĂNG LỰC
Kiến thức (Knowledge): Mô tả những
thông tin, sự kiện, quy luật thuộc lĩnh
vực được học và nghiên cứu từ trường
lớp hoặc được tích lũy từ thực tế, từ
các nguồn tư liệu hoặc từ các chuyên
gia có kinh nghiệm.
LỚP BỒI DƯỠNG CHUYÊN VIÊN CHÍNH
NĂNG LỰC
Kỹ năng (Skill): Mô tả những năng
lực hay khả năng chuyên biệt của một
cá nhân về một hoặc nhiều khía cạnh
nào đó được sử dụng để giải quyết tình
huống hay công việc phát sinh trong
thực tế.
LỚP BỒI DƯỠNG CHUYÊN VIÊN CHÍNH
NĂNG LỰC
Thái độ (Attitude): Mô tả cách nhìn
nhận về công việc, về nhiệm vụ, về
đồng nghiệp và về cộng đồng.
Thái độ chi phối cách ứng xử, hành vi
và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ
nhân sự
LỚP BỒI DƯỠNG CHUYÊN VIÊN CHÍNH
Bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính
ĐÁNH GIÁ THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC BAO
GỒM MỘT SỐ NỘI DUNG:
1.Xác định mục tiêu để đánh giá;
2.Thời điểm đánh giá;
3.Quy trình đánh giá;
4.Các phương pháp đánh giá;
5.Các chủ thể tham gia đánh giá;
6.Kết quả đánh giá và sử dụng kết quả
đánh giá.
Bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính
MỤC TIÊU CHUNG
Bạn không thể thống nhất suy nghĩ của mọi người, nhưng
bạn có thể thống nhất mọi người qua một mục tiêu chung.
1. Đừng cho rằng mình sẽ có thể đảm bảo điều mọi người
suy nghĩ là nhất quán; chuyện đó là bất khả thi.
2. 30% mọi người sẽ không bao giờ tin bạn. Đừng để đồng
nghiệp và cấp dưới làm việc cho bạn. Thay vì thế, hãy để
họ làm việc vì một mục tiêu chung.
3. Dễ dàng hơn nhiều khi thống nhất cả tổ chức dưới một
mục tiêu chung hơn là thống nhất cả tổ chức xung quanh
một người cụ thể.
CÔNG CỤ PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN (SƠ ĐỒ XƯƠNG CÁ
FISHBONE)
CÁCH THỨC THIẾT LẬP SƠ ĐỒ XƯƠNG CÁ
Bước1: vẽ sơ đồ xương cá.
Bước 2: Liệt kê vấn đề nghiên cứu ở “phần đầu của con cá”.
Bước 3: Đặt tên cho từng cái “xương của con cá”. Các cách
phân loại chủ yếu
Bước 4: Sử dụng kỹ thuật tạo ý tưởng (ví dụ, Brainstorming
- động não) để xác định các nhân tố trong từng loại mà có
thể ảnh hưởng đến vấn đề hoặc tác động đang được nghiên
cứu.
LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CẤP PHÒNG - TS. BÙI QUANG XUÂN
CÁCH THỨC THIẾT LẬP SƠ ĐỒ XƯƠNG CÁ
Bước 5: Lập lại các công việc này với từng nhân tố theo từng loại
để tạo ra các nhân tố nhỏ hơn.
Bước 6: Cứ tiếp tục cho đến khi không còn nhận được những
thông tin hữu dụng.
Bước 7: Phân tích các kết quả của "xương cá" sau khi chúng ta
nhận thấy đã có thông tin đầy đủ theo các loại chính yếu.
Bước 8: Đối với những nhánh xương cá được xác định là “những
nguyên nhân phù hợp nhất”, chúng ta cần đạt được sự thống nhất
về danh sách các nguyên nhân theo thứ tự ưu tiên.
LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CẤP PHÒNG - TS. BÙI QUANG XUÂN
Ví dụ: Cây vấn đề
VÍ DỤ: CÂY MỤC TIÊU
SỬ DỤNG CÂY MỤC TIÊU TRONG LẬP KẾ HOẠCH
Kiểm tra lại cây vấn đề đã xây dựng từ bước trước, nhất là
về mối quan hệ logic và mức độ quan trọng tương đối của
các vấn đề (cấp vấn đề) đã nêu.
Đổi từng câu phát biểu đã ghi trong thẻ màu của cây vấn
đề thành các câu phát biểu về mục tiêu, và ghi lại vào các
thẻ màu khác.
Sắp xếp các thẻ màu mới theo cấu trúc giống như cây vấn
đề, kiểm tra lại quan hệ logic giữa các cấp mục tiêu.
TÓM LƯỢC CUỐI BÀI
Trong bài học này, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các nội dung “Phân tích,
đánh giá hiện trạng và lập kế hoạch xây dựng nông thôn mới cấp xã có sự
tham gia của người dân”:
+ Phần 1: Sự cần thiết phải lập kế hoạch xây dựng nông thôn mới cấp xã
hàng năm có sự tham gia của người dân
+ Phần 2: Căn cứ, nguyên tắc, nội dung, đơn vị lập kế hoạch và mẫu kế
hoạch đầu tư xây dựng nông thôn mới cấp xã hàng năm
+ Phần 3: Quy trình lập kế hoạch xây dựng nông thôn mới hàng nam
của cấp xã có sự tham gia của người dân
+ Phần 4: Kỹ năng phân tích, đánh giá thực trạng và lập kế hoạch có sự
tham gia của người dân
CHÚC THÀNH CÔNG
& HẠNH PHÚC
BUIQUANGXUAN
0913183168
buiquangxuandn@gmail.com