Phân tích môi trường kinh doanh của công ty cổ phần sữa Việt Nam-(Vinamilk)

Phần 1: giới thiệu công ty Vinamilk Tên doanh nghiệp: công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk. Tên giao dịch quốc tế: vietnam dairy Products Joint-Stock Company. Lĩnh vực hoạt động: sản xuất sữa và cá chế phẩm từ sữa. Trụ sở chính: số 10,phố Tân Trào,phường Tân Phú, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người” Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội” Vinamilk được thành lập năm 1976 trên cơ sở tiếp quản và hợp nhất giữa 3 nhà máy sữa: nhà máy sữa Thống Nhất,nhà máy sữa Trường Thọ,nhà máy sữa bột Dielac.Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển,hiện nay Vinamlik là một công ty sữa phát triển hàng đầu tại Việt Nam,vinh dự nhận nhiều giải thưởng cao quý như: huân chương độc lập hạng nhì (2010), được phong tặng danh hiệu anh hùng lao động thời kì đổi mới,được bình chọn trong nhóm “top 10 hàng Việt Nam chất lượng cao”.Năm 2010 là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam nằm trong top 200 công ty có doanh thu dưới 1 tỷ đô hoạt động hiệu quả nhất,tốt nhất Châu Á được tạp chí Fober vinh danh,.

docx17 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 5497 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân tích môi trường kinh doanh của công ty cổ phần sữa Việt Nam-(Vinamilk), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích môi trường kinh doanh của công ty cổ phần sữa Việt Nam-(Vinamilk) Phần 1: giới thiệu công ty Vinamilk Tên doanh nghiệp: công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk. Tên giao dịch quốc tế: vietnam dairy Products Joint-Stock Company. Lĩnh vực hoạt động: sản xuất sữa và cá chế phẩm từ sữa. Trụ sở chính: số 10,phố Tân Trào,phường Tân Phú, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người” Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”  Vinamilk được thành lập năm 1976 trên cơ sở tiếp quản và hợp nhất giữa 3 nhà máy sữa: nhà máy sữa Thống Nhất,nhà máy sữa Trường Thọ,nhà máy sữa bột Dielac.Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển,hiện nay Vinamlik là một công ty sữa phát triển hàng đầu tại Việt Nam,vinh dự nhận nhiều giải thưởng cao quý như: huân chương độc lập hạng nhì (2010), được phong tặng danh hiệu anh hùng lao động thời kì đổi mới,được bình chọn trong nhóm “top 10 hàng Việt Nam chất lượng cao”.Năm 2010 là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam nằm trong top 200 công ty có doanh thu dưới 1 tỷ đô hoạt động hiệu quả nhất,tốt nhất Châu Á được tạp chí Fober vinh danh,... Chúng ta biết Vinamilk là tên gọi tắt của Công ty cổ phần sữa việt nam một công ty sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa củng như thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam. Theo thống kê của chương trình liên hợp quốc, đây là công ty lớn thứ 15 tại Việt Nam vào năm 2007. Mã giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Thành Phố Hồ Chí Minh là VNM. Công ty là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghệ chế biến sữa, hiện chiếm lĩnh 75% thị phần sữa tại Việt Nam. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới 220 nhà phân phối phủ đều 64 tỉnh thành, sản phẩm vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á Sau gần 40 năm ra mắt người tiêu dùng. Công ty cổ phần vinamilk nhờ vào môi trường kinh doanh mà tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vinamilk, trong môi trường kinh doanh có 2 môi trường chính đó là môi trường trong và môi trường ngoài. Môi trường ngoài gồm: môi trường vĩ mô, môi trường ngành. Môi trường trong có môi trường nội bộ. Phần 2: phân tích môi trường kinh doanh Môi trường kinh tế quốc dân( vĩ mô) -Chính trị -pháp luật: Tình hình chính trị ổn định của Việt Nam có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển kinh tế,tạo nhiều việc làm,tăng thu nhập cho người lao động,tăng nhu cầu tiêu dùng của xã hội,tác động tích cực đến việc tạo lập và triển khai chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam. Từ sau thời kí đổi mới,nước ta chính thức bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc năm 1992,và Mỹ năm 1995,gia nhập khối ASEAN năm 1995.Việt Nam thiết lập quan hệ với 171 quốc gia.Năm 2007,Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO,năm 2016 Việt Nam chính thức kí hiệp định TPP,... Những điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc mở rộng thị trường,thu hút vốn đầu tư,tiếp cận công nghệ tiên tiến,dây truyền sản xuất hiện đại,nâng cao năng suất của Vinamilk.Nhưng điều này cũng là thách thức không nhỏ với công ty vì phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của các công ty nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam,tăng nhiều đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Trong xu hướng hội nhập kinh tế thế giới,Quốc Hội đã ban hành và cải thiện các bộ luật như: luật thương mại,luật đầu tư,luật thuế,luật doanh nghiệp,...đảm bảo cho các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh,hiệu quả. ví dụ như luật thuế có ảnh hưởng rất lớn đến cạnh tranh,đảm bảo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác nhau trên mọi lĩnh vực. Giảm thuế doanh nghiệp xuống còn 15-17% sẽ thúc đẩy kinh doanh của doanh nghiệp phát triển. Miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu,vật tư,đồng thời khuyến khích đầu tư tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trong nước với nước ngoài,là ưu đãi lớn đối với doanh nghiệp các công ty có thêm vốn để tái ,mở rộng sản xuất. Nhà nước thực hiện chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế,các doanh nghiệp kinh doanh mọi ngành nghề mà pháp luật cho phép,dẫn đến sự cạnh tranh trên thị trường mạnh mẽ hơn,điều này đòi hỏi các doanh nghiệp muốn tồn tại phải nâng cao năng lực cạnh tranh,hoạt động hiệu quả hơn đối với các doanh nghiệp nói chung và Vinamlik nói riêng. Từ năm 2001 chính phủ hỗ trợ cho người chăn nuôi bò sữa theo quyết định 167/2001/QĐ-TTg,ngành sữa Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển,nguồn nguyên liệu dồi dào hơn giảm thiểu được lượng lớn nguyên liệu nhập khẩu. Ngoài ra,từ 5/2016 nhà nước ta còn tăng lương cho cán bộ,công nhân viên lực lượng vũ trang lên mức cơ sở là: 1,210 triệu đồng/tháng. Thu nhập tăng làm cho sức mua tăng đáng kể, tuy nhiên chi phí của Vinamilk tăng do trả lương cho công nhân viên. -Kinh tế vĩ mô: Năm 2015 lạm phát ở nước ta giảm xuống thấp kỉ lục là 0,63%,nhưng theo dự báo thì sẽ tăng 5% vào năm 2016 vì giá điện và chi phí giáo dục y tế sẽ tăng mạnh. Đối với Vinamilk trong năm tới nếu tỉ lệ lạm phát tăng thì công ty sẽ phải điều chỉnh giá sản phẩm do nguyên liệu,chi phí sản xuất tăng, lợi nhuận giảm.Thị trường tiêu thụ sẽ bị ảnh hưởng do giảm nhu cầu về sản phẩm. Lãi suất hiện nay đang ngày một giảm,tỉ giá dần ổn định cán cân thanh toán được cải thiện.Tại tất cả các ngân hàng lãi suất dao động trong khoảng 7-9%, hợp lý cho Vinamilk trong việc huy động nguồn vốn,phát triển kinh doanh. Tiền tệ,trên thế giới nhìn chung chính sách của các ngân hàng trung ương đang ngược chiều nhau,Mỹ có xu Hướng tăng lãi suất,ngân hàng trung ương Châu Âu hạ lãi suất,Nhật áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ,đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang tăng.Thực tế,Việt Nam ngày càng hội nhập thì việc quyết định của các ngân hàng trung ương các nước khác đều ảnh hưởng không nhỏ tới Việt Nam. Tuy nhiên nhìn vào thực tế thì những tác động của USD vẫn mang ảnh hưởng lớn nhất vì đa phần tỷ trọng thanh toán quốc tế trên 90% vẫn là USD. Xuất phát từ nền kinh tế Việt Nam đang có sự phục hồi và phát triển nên nhu cầu nhập khẩu thiết bị máy móc tăng lên.Vinamilk cũng chú trọng nâng cấp dây truyền sản xuất,mở rộng nhà xưởng để đón đầu chu kì kinh tế mới của Việt Nam.Cầu ngoại tệ xuất phát chính từ nhu cầu thực của công ty,việc tăng giá trị đồng tiền vừa tạo thời cơ,cũng tạo thách thức cho Vinamilk trong việc nhập khẩu và xuất khẩu. Tỉ lệ thất nghiệp Việt Nam năm 2015 tăng lên mức 2,31% dẫn đến giảm sức mua của người tiêu dùng do không có thu nhập,thu nhập thấp và không ổn định. -Khoa học-công nghệ: Hiện nay các thiết bị sản xuất mà Vinamilk sử dụng đều đạt tiêu chuẩn quốc tế,sử dụng công nghệ đóng gói hiện đại,nhập khẩu thiết bị từ các hãng thiết bị đến từ các nước nổi tiếng thế giới như Thụy Điển,Đan Mạch,...Các dây truyền có tính đồng bộ,thuộc thế hệ mới,hiện đại,điều khiển tự động bán hàng tự động đáp ứng được yêu cầu chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.Sử dụng công nghệ tiên tiến cho việc nuôi dưỡng đàn bò mạng Ethemet,công nghệ kết nối không dây bluetooth,wifi,kĩ thuật kết nối tạo sóng vô tuyết từ xa tới các thẻ RFID gắn chíp nhận dạng tự động, hệ thống cảm biến sinh học camera giám sát,...giúp sản lượng đàn bò sữa ngày càng nâng cao. Công nghệ ngày càng phát triển đem lại cho Vinamilk cách thức tạo ra sản phẩm mới và nó tác động tới khâu quảng cáo và truyền tin về sản phẩm.Một trong những vấn đề quan trọng với các nhà máy lớn như Vinamik là nguồn nguyên liệu,với mục tiêu nông dân sử dụng nguyên liệu nội địa từ 30% tăng lên 40%đầu tư vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trông cỏ,xây dựng trang trại,chế biến thức ăn cho bò đến quản lý thú y đều được chú trọng. Tháng 8/2015 công ty sữa Vinamilk đã khởi công xây dựng tổ hợp trang trại bò sữa tại Thanh Hóa,với quy mô tối đa có thể đạt được là 24.000 con bò sữa. Hiện tại Vinamilk cũng đã có 8 trang trại nuôi bò sữa, và liên kết với 8.000 hộ dân có tổng đàn bò sữa lên tới 100.000 con ,hệ thống chuồng trại được đầu tư xây dựng hiện đại . Vinamilk không ngừng đổi mới về công nghệ để nâng cao dây chuyền sản xuất, đầu tư máy móc hiện đại để nâng cao công tác quản lý và chất lượng để có thể cho ra sản phẩm tốt nhất để phục vụ nhu cầu cho khách hàng và người tiêu dùng. Các nhà máy chế biến có quy mô lớn, Vinamilk sản xuất 100% sữa cho công ty không nhập hàng gia công từ ngoài vào. Tất cả các thiết bị tân tiến đều được mua ở các nước Châu Âu như Mỹ, Đan Mạch, Ý, Đức, Hà Lan,và được lắp đặt bởi các chuyên gia hàng đầu từ vận chuyển đến chuyển giao công nghệ đã cho ra đời trên 300 chủng loại sản phẩm chất lượng cao, Vinamilk là công ty sở hữu hệ thống máy móc công nghệ tân tiến hiện đại nhất, là hàng dẫn đầu thế giới về công nghệ sản. Ngoài ra công ty còn sử dụng dây chuyền sản xuất đại chuẩn quốc tế do Tetra Pak cung cấp. Vinamilk sở hữu một mạng lưới nhà máy rộng lớn tại Việt Nam, các nhà máy thường hoạt động 60-70% công suất, ngoại trừ mùa khô thì hoạt động 80-90% công suất: Dây chuyền sản xuất sữa đặc có đường . Công suất 307 tiệu lon/năm Dây chuyền sản xuất sữa tươi tuyệt trùng, sữa chua uống và nước ép trái cây công suất 237 triệu lít/năm Dây chuyền sản xuất sữa chua. Công suất 56 triệu lít/năm Dây chuyền sản xuất sữa bột. Công suất 19 tấn/năm Có thể thấy dây chuyền của doanh nghiệp Vinamilk cực kỳ lớn, với dây chuyền sản xuất như rất có lợi ích cho doanh nghiệp, sản phẩm tăng nhanh, có thể đưa ra thị trường nhiều loại sản phẩm về mặt hàng sữa cho khách hàng và ngươi tiêu dùng. Nhiều sản phẩm được bán ra thì lợi nhuận sẽ tăng cao, doanh nghiệp phát triển đi lên, nhưng ngược lại dây chuyền sản xuất lớn củng có cái hại của nó, chỉ cần sai lệch ở một điểm nào đó thôi thì cả dây chuyền sản phẩm đều bị ảnh hưởng, và ảnh hưởng đến nhiều mặt khác. -Văn hóa-xã hội: Giá trị văn hóa cốt lõi của mỗi người dân Việt Nam đều có xu hướng hướng về nguồn cội,các ngày lễ,tấm lòng nhân ái,...nên Vinamilk đã nắm bắt tâm lý khách hàng đưa ra các hình ảnh quảng cáo với nội dung “sáu triệu ly sữa cho trẻ em nghèo” và các chiến dịch từ thiện,quỹ khuyến học,phẫu thuật hở hàm ếch miến phí cho trẻ em nghèo, quyên góp khác đã thúc đẩy người dân mua hàng để ủng hộ nhiều hơn.Người tiêu dùng còn có thói quen sử dụng các sản phẩm đồ ngọt, các sản phẩm liên quan đến sữa,nhất là các sản phẩm từ thiên nhiên,nên hoạt động marketing quảng cáo phân phối sản phẩm cũng chú ý lớn đến điều này.Ngoài ra,Vinamilk cũng đẩy mạnh phương diện quảng cáo trên tất cả các phương tiện tiện thông tin đại chúng,internet,các slogan bắt mắt về đàn bò,đồng cỏ sạch,100% tự nhiên. Quan niệm của người việt là dùng những sản phẩm quen thuộc, mà mình cảm thấy tin tưởng, yên tâm về uy tín chất lượng của sản phẩm đó nên rất ít khi thay đổi. Do đó Vinamilk đã tạo dựng được niềm tin với người tiêu dùng thì sẽ có lượng khách hàng trung thành với sản phẩm. Hình thể của người Việt là chiều cao và cân nặng thấp hơn so với thế giới nên Vinamilk đã lợi dụng điểm này tạo quảng cáo thu hút khách hàng. Từ các yếu tố về văn hóa- xã hội đề ra các chiến lược merketing,quảng cáo luôn đề cao tới việc phát triển toàn diện về thể chất về tinh thần. Dân trí người dân nước ta ngày càng tăng nên yêu cầu đòi hỏi về chất lượng,mẫu mã,kiểu dáng,màu sắc,thẩm mỹ ngày càng cao. -Tự nhiên: Việt Nam với khí hậu miền bắc có 4 mùa ,mùa đông không quá lạnh,mùa hè không quá nóng thuận lợi việc chăm sóc đàn bò phát triển khỏe mạnh. khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nóng ẩm,mưa quanh năm thuận lợi việc trồng cỏ nuôi bò,có nhiều đồng cỏ rộng lớn như Hà Tây,Mộc Châu,Bình Dương,..cung cấp nguồn thức ăn dồi dào, phong phú và đảm bảo phục vụ cho chăn nuôi bò sữa,giảm tối đa lượng nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài,nhưng cũng là khó khăn cho việc bảo quản vì cỏ dễ bị biến chất nếu không được xử lý bảo quản đúng cách,ảnh hưởng xấu đến chất lượng sữa. Vinamilk cần khai thác một cách triệt để,có được nguồn nguyên liệu dồi dào,giảm giá thành mà vẫn giữ nguyên chất lượng. Thêm vào đó,công ty cũng phải đối mặt với việc vận chuyển nguyên vật liệu,sản phẩm do đường xá đi lại còn khó khăn cộng thêm thiên tai,lũ lụt, sạt lở,mùa đông miền bắc lạnh kéo dài,..dẫn đến việc bò dễ mắc bệnh,dịch nên Vinamilk phải mất nhiều chi phí thú y,bảo vệ sức khỏe đàn bò,... Môi trường ngành (vi mô) -Đối thủ cạnh tranh trực diện: Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu: năm 2014 doanh thu ngành sữa đạt 75.000 tỷ đồng, tăng trưởng 20% và năm 2015 ước đạt 92.000 tỷ đồng, tăng trưởng 23 %. Những năm tới ngành sữa vẫn có tiềm năng lớn khi nhu cầu tiêu thụ được dự báo tăng trưởng 9%/năm,đạt mức 27- 28 lít sữa vào năm 2020. Nên ngành sữa vẫn đang là một miếng mồi béo bở cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chính vì vậy đối với Vinamilk vừa là cơ hội cũng là thách thức lớn khi phải đối mặt với các đối thủ trực diện cùng ngành . Hai mảng chính dẫn dắt sự tăng trưởng của ngành sữa trong nước là 2 mặt hàng đóng vai trò quan trọng nhất gồm sữa nước và sữa bột với tổng giá trị thị trường là 74%. Ở lĩnh vực sữa bột đối thủ trực diện đáng gờm phải kể đến đó là: Abbott, Friesland Campina Vietnam và Mead Johnson,...chiếm phần lớn thị phần sữa bột do người tiêu dùng Việt Nam vẫn sẵn sàng trả giá cao cho thương hiệu ngoại. Doanh nghiệp nội như Vinamilk chiếm khoảng 30% thị phần.Tiếp đến là mặt hàng sữa nước, hiện chiếm 29% giá trị toàn ngành với sự cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp lớn là :Friesland Campina Vietnam,.. Hiện Vinamilk chiếm 49% thị phần sữa nước, tiếp theo là Friesland Campina Vietnam chiếm 26%. Ngoài ra, sữa nước còn có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp khác như TH Milk, Nutifood, IDP, Hanoi Milk,Fami,Nestle’,... -Các nhà cung ứng: Fonterra là nhà cung cấp lớn nhất của Viamilk. Fonterra là một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực về sữa và xuất khẩu các sản phẩm sữa, tập đoàn này nắm giữ 1/3 khối lượng mua bán trên toàn thế giới. Đây chính là nhà cung cấp chính bột sữa chất lượng cao cho nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới cũng như Công ty Vinamilk.Ngoài ra còn một số nhà cung ứng khác như: Hoogwegt International BV( cung ứng sữa bột),Perstima Binh Duong (cung ứng vỏ hộp),Tetra Pak Indochina(cung ưng thùng cattion đóng gói và máy đóng gói). Công ty đã xây dựng quan hệ bền vững với các nhà cung cấp,thông qua chính sách đánh giá,hỗ trợ tài chính cho nông dân để mua bò sữa và mua sữa có chất lượng tốt và giá cao,công ty đã kí kết hợp đồng hằng năm với các nhà cung cấp sữa và hiện tại 40% sữa nguyên liệu được mua từ nguồn sản xuất trong nước.Các nhà máy sản xuất được đặt tại các vị trí chiến lược gần nông trại nuôi bò,cho phép công ty duy trì và đẩy mạnh quan hệ với các nhà cung cấp. Đông thời công ty cũng tuyển chọn rất kỹ vị trí đặt trung tâm thu mua sữa để đảm bảo sữa tươi và chất lượng tốt. Ngoài ra, toàn bộ các sản. phẩm của Vinamilk được sản xuất trên hệ thống máy móc thiết bị hiện đại từ Thụy Điển, các nước Châu Âu – G7 và được kiểm soát chặt chẽ theo hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO do các công ty hàng đầu thế giới chứng nhận. Đồng thời, tất cả các sản phẩm của Vinamilk đều đảm bảo thực hiện công bố đầy đủ theo quy định của pháp luật và luôn luôn có sự giám sát trực tiếp cũng như gián tiếp của các cơ quan chức năng. Hàng ngày, mỗi nhà máy của Vinamilk sản xuất hàng chục triệu hộp sữa các loại với sự kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào; vệ sinh máy móc thiết bị và phân xưởng sản xuất; quá trình sản xuất đến khi xuất hàng. -Khách hàng: Đối tượng khách hàng là điểm quan trọng nhất mà Vinamilk hướng đến:bao gồm cá nhân hay nhà phân phối như siêu thị, đại lý,..có nhu cầu sử dụng hay phân phối sản phẩm của công ty. "Lợi ích của Người tiêu dùng là mục tiêu phát triển của Vinamilk” bằng sự kết hợp của một dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo với sự phục vụ chu đáo, tận tâm và luôn luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng. Tất cả những điều này giúp Vinamilk định hướng và dần tiến đến tầm nhìn: Vinamilk trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người. Vinamilk thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn dành cho quý khách hàng, để tri ân quý khách hàng thân thiết và mang sản phẩm của Vinamilk đến với mỗi người Việt Nam. Theo nguồn thu thập thông tin từ doanh nghiệp Vinamilk thì ta thấy Vinamilk sở hữu 1 mạng lưới phân phối cực kỳ lớn, có 220 nhà phân phối độc lập có mặt tại 64 tỉnh thành trên toàn quốc. Công ty còn bán hàng trực tiếp cho các siêu thị, văn phòng, nhà máy,Để hỗ trợ cho mạng lưới phân phối Vinamilk đã mở 14 phòng trưng bày sản phẩm tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM,..Bên cạnh mạng lưới phân phối trong nước, công ty còn có các nhà phân phối chính thức tại Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc và Thái Lan, Vinamilk sẽ sớm thiết lập mạng lưới phân phối ở các nước láng giềng. -Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của sữa nước là các hãng nước ngọt như cocacola,pepsi,seven up,I-ce,các sản phẩm nước tăng lực,nước ép hoa quả,cafe lon,trà xanh... Đối thủ cạnh tranh của sữa bột là các: bột ngũ cốc,bột đậu xanh,bột đậu nành,yến mạch,... Những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn có giá thành hợp lý,có tác dụng thay thế ngang sữa, chất lượng đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Sản phẩm thay thế: đang là sự đe dọa cao với vinamilk vì chưa tìm được sản phẩm thay thế, tuy nhiên nếu xét rộng ra nhu cầu của người têu dùng,sản phẩm sữa có thể cạnh tranh với nhiều mặt hàng chăm sóc sức khỏe như nước giải khát,nước ngọt có gas,...nên sữa ít chịu rủi ro từ sản phẩm thay thế khác. NỘI BỘ: Môi trường nội bộ bao gồm các yếu tố sau: -Tài chính: Vinamilk là thương hiệu thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 20-25%/năm được người tiêu dùng tín nhiệm và bình chọn là sản phẩm đứng đầu TOPTEN hàng Việt Nam chất lượng cao 8 năm liền từ 1997-2004. Doanh thu năm 2014 của Vinamilk đạt gần 36.000 tỷ đồng, tăng gần 14% so với 2013 và nộp ngân sách nhà nước hơn 3.500 tỷ đồng. Trong năm 2014, Vinamilk đã sản xuất và đưa ra thị trường gần 5 tỉ sản phẩm sữa các loại phục vụ cho người tiêu dùng cả nước. Vinamilk đang đặt ra mục tiêu sẽ đạt doanh số khoảng 3 tỷ USD và đứng vào Top 50 công ty sữa lớn nhất Thế giới vào năm 2017. Năm 2014: Doanh thu đã gần hoàn thành kế hoạch đề ra cán mức: 35.704 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2013. Lợi nhuận sau thuế đạt 6.068 tỷ đồng. Với kết quả kinh doanh trên và kế hoạch đề ra năm trước (chi trả cổ tức bằng tiền tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế), Vinamilk đã trích gần 3.667 tỷ đồng để chi trả cổ tức cho cổ đông. Tổng mức chi trả cổ tức trong năm nay là 40%, trong đó, Vinamilk đã chi trả 20% trong đợt 1 và sẽ tiếp tục chi trả thêm 20% trong đợt 2 tới. Ngoài chia cổ tức bằng tiền mặt, công ty còn tiếp tục trình cổ đông kế hoạch phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu, gồm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và quỹ đầu tư phát triển. Mức chia thưởng cho cổ đông là 20%, tức cổ đông sở hữu 5 cổ phần tại thời điểm chốt danh sách sẽ nhận 1 cổ phiếu phát hành thêm. Năm trước, Vinamilk cũng đề ra phương án chia thưởng cổ phiếu (cùng tỷ lệ 20%) và đã thực hiện phát hành thêm vào tháng 8/2014. Kế hoạch kinh doanh được công ty đề ra trong năm 2015 tới là Doanh thu kế hoạch đạt 30.077 tỷ đồng, tăng 9,4%; lợi nhuận ròng tăng 12,6% lên 6.830 tỷ đồng. Kế hoạch doanh thu-lợi nhuận năm 2015: (Tỷ đồng) Thực hiện 2014 KH 2015 Tăng giảm so với năm 2014 % Tỷ đồng Tổng doanh thu 35.740 39.077 9,4% 3,373 Lợi nhuận trước thuế 7.613 8.229 8,1% 616 Lợi nhuận sau thuế 6.068 6.830 12,6% 762 Năm 2015, công ty dự kiến sẽ đầu tư bổ sung 258 tỷ đồng vào công ty mẹ Vinamilk, đầu tư thêm 387 tỷ đồng vào Công ty Bỏ sữa Việt Nam và 12,6 tỷ đồng vào Công ty Sữa Lam sơn. Kế hoạch đầu tư giai đoạn 2012-2016: -Nhân Sự: Chủ tịch của công ty Vinamilk là Mai Kiều Liên có 30 năm kinh nghiệm trong ngành sữa tại công ty và giữ 1 vai trò chủ chốt trong quá trình tăng trưởng và phát triển công ty. Nguồn nhân lực của công ty cũng được chọn rất kỹ càng tạo cho công ty một đội ngũ nhiệt tình và giàu kinh n