Phân tích môi trường nội bộ

Theo các nguồn lực cơ bản Đánh giá nguồn nhân lực Đánh giá khả năng tài chính Đánh giá nguồn lực cơ sở vật chất

pdf59 trang | Chia sẻ: thanhlam12 | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích môi trường nội bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ì   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   1   NỘI  DUNG  CHÍNH   Lợi  thế  cạnh   tranh   Các  nguồn  lực,   khả  năng  Dềm   tàng  và  năng   lực  cốt  lõi   Tạo  dựng  năng   lực  cốt  lõi   Những  thách   thức  đối  với   việc  phân  Uch   môi  trường  nội   bộ   Mô  hình  phân   Uch  SWOT   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   2   PHÂN  TÍCH  MÔI  TRƯỜNG  NỘI  BỘ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   3   Xác  định  các  điểm   mạnh,  điểm  yếu   của  doanh  nghiệp   Chọn  điểm  mạnh   để  phát  triển  lợi   thế  cạnh  tranh   Tầm  quan   trọng   MÔI  TRƯỜNG  NGOẠI  VI  VÀ  MÔI   TRƯỜNG  NỘI  BỘ     Phân  @ch  môi  trường   ngoại  vi  giúp  doanh   nghiệp  xác  định   những  lựa  chọn.   Phân  @ch  môi  trường  nội   bộ  giúp  doanh  nghiệp  xác   định  những  khả  năng  có   thể  thực  hiện.   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   4   PHÂN  TÍCH  MÔI  TRƯỜNG  NỘI  BỘ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   5   PHÂN  TÍCH  MÔI  TRƯỜNG  NỘI  BỘ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   6   Theo  các  nguồn   lực  cơ  bản   Theo  các  chức   năng  của  quản  trị   Theo  lĩnh  vực   quản  trị   Theo  chuỗi  giá  trị   Theo  cách  Tếp  cận   năng  lực  cốt  lõi  và   lợi  thế  cạnh  tranh   PHÂN  TÍCH  MÔI  TRƯỜNG  NỘI  BỘ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   7   Theo  các  nguồn   lực  cơ  bản   Đánh  giá  nguồn  nhân   lực   Đánh  giá  khả  năng  tài   chính   Đánh  giá  nguồn  lực  cơ   sở  vật  chất   PHÂN  TÍCH  MÔI  TRƯỜNG  NỘI  BỘ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   8   Theo  các  chức   năng  của  quản  trị   Đánh  giá  khả  năng  hoạch  định   Đánh  giá  năng  lực  tổ  chức   Đánh  giá  khả  năng  phối  hợp   Đánh  giá  năng  lực  kiểm  tra   PHÂN  TÍCH  MÔI  TRƯỜNG  NỘI  BỘ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   9   Theo  lĩnh  vực   quản  trị   Đánh  giá  công  tác   markeDng   Đánh  giá  công  tác   tài  chính,  kế  toán   Đánh  giá  công  tác   sản  xuất  và  tác   nghiệp   Đánh  giá  công  tác   quản  trị  nhân  sự   Đánh  giá  cơ  chế   động  viên  khuyến   khích   Đánh  giá  công  tác   nghiên  cứu  phát   triển  (R&D)   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   10   Tạo  dựng  năng   lực  cốt  lõi   Năng  lực  cốt  lõi   Khả  năng   Nguồn  lực   -­‐   Hữu  hình   -­‐   Vô  hình   Bốn  Dêu  chuẩn   của  lợi  thế  cạnh   tranh  bền  vững   Phân  Uch  chuỗi   giá  trị     -­‐ Đáng  giá   -­‐   Hiếm   -­‐ Khó  bắt  chước   -­‐ Không  thể  thay  thế   Lợi  thế  cạnh  tranh   Tạo  dựng  giá  trị   Thuê  bên  ngoài   LỢI  THẾ  CẠNH  TRANH   nằm  ở  vị  trí  trung  tâm  trong  thành  @ch  hoạt  động   dễ  bị  xói  mòn  vì  đối  thủ  sao  chép   xuất   phát   từ   giá   trị   mà   doanh   nghiệp   mang   đến   cho   khách  hàng,  không  doanh  nghiệp  nào  khác  có  thể  làm   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   11   LỢI  THẾ  CẠNH  TRANH   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   12   Lợi  thế   cạnh   tranh   •  giá  cả  thấp  hơn   đối  thủ  cạnh  tranh     •  cung  cấp  những  lợi   ích  vượt  trội  so  với   đối  thủ   NGUỒN  LỰC   ì  Cơ   sở   hình   thành   khả   năng  Tềm  tàng  của  doanh   nghiệp   ì  Khái  niệm  rộng,  bao  gồm   yếu   tố   tổ   chức,   kỹ   thuật,   nhân  sự,  tài  chính       ì  Không   tự   tạo   ra   lợi   thế   cạnh  tranh   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   13   Tạo  dựng  năng   lực  cốt  lõi   Năng  lực  cốt  lõi   Khả  năng   Nguồn  lực   NGUỒN  LỰC   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   14   Nguồn  lực   hữu  hình   Nguồn  lực   vô  hình   NGUỒN  LỰC   ì  Thương  hiệu   là  nguồn   lực   vô  hình  quan  trọng  à  tạo   ra  lợi  thế  cạnh  tranh     ì  Từ  góc  độ  khách  hàng:   ì  là   biểu   tượng   của   chất   lượng  và    sự  cam  kết  về   lòng   Tn   với   các   nhà   sản   xuất   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   15   NGUỒN  LỰC   ì  Nguồn   lực   vô   hình   có   tác   dụng  hữu  hiệu  và  nổi  trội  hơn   trong  việc  tạo  ra  các  năng  lực   cốt  lõi.   ì  Nhiều  nguồn   lực  hữu  hình   có   thể   giúp   doanh   nghiệp   tạo   dựng   lợi   thế   cạnh   tranh   dựa   vào  những  lợi  ích  vô  hình.   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   16   KHẢ  NĂNG  TIỀM  TÀNG   ì  Khả   năng   sử   dụng   các   nguồn   lực   được   @ch   hợp   có  mục  đích  để  đạt  được   mục  Têu  mong  muốn   ì  Sản   sinh   qua   thời   gian   thông  qua  tương  tác  giữa   các  nguồn   lực   vô  hình   và   hữu  hình     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   17   Tạo  dựng  năng   lực  cốt  lõi   Năng  lực  cốt  lõi   Khả  năng   Nguồn  lực   KHẢ  NĂNG  TIỀM  TÀNG   ì  Tập  trung  vào  công  việc  hàng  ngày   ì  Là   sản   phẩm   của   cấu   trúc   tổ   chức   và   hệ   thống  kiểm  soát   ì  Một   công   ty   có   thể   có   các   nguồn   lực   độc   đáo  và  đáng  giá  NHƯNG  nếu  không  có  khả   năng   Tềm   tàng   để   sử   dụng   các   nguồn   lực   hiệu  quả  thì  không  thể  tạo  ra  và  duy  trì  khả   năng  mang  lại  sự  khác  biệt.     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   18   NĂNG  LỰC  CỐT  LÕI   ì  được   sinh   ra   từ:   các   nguồn   lực   và   khả  năng  Tềm  tàng     ì  được  sử  dụng  như  nguồn  tạo  ra  lợi   thế  cạnh  tranh   ì  tăng   @nh   cạnh   tranh   và   phẩm   chất  riêng   ì  được  duy  trì  và  phát  triển  theo   thời  gian   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   19   Tạo  dựng  năng   lực  cốt  lõi   Năng  lực  cốt  lõi   Khả  năng   Nguồn  lực   NĂNG  LỰC  CỐT  LÕI   Các   hoạt   động   được   thực   hiện   tốt   hơn   đối   thủ   cạnh   tranh   Làm  tăng  giá  trị  hàng  hóa  và  dịch  vụ  trong  thời  gian  dài   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   20   TẠO  DỰNG  NĂNG  LỰC  CỐT  LÕI   bốn  Têu   chuẩn  của   lợi  thế   cạnh  tranh   bền  vững     phân  @ch   chuỗi  giá  trị   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   21   BỐN  TIÊU  CHUẨN  CỦA  LỢI  THẾ  CẠNH   TRANH  BỀN  VỮNG   đáng  giá     hiếm   khó  sao  chép   không  thể  thay  thế   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   22   BỐN  TIÊU  CHUẨN  CỦA  LỢI  THẾ  CẠNH   TRANH  BỀN  VỮNG   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   23   Đáng  giá   vượt  qua  thách  thức  và   tận  dụng  cơ  hội   cạnh  tranh  trong   thị  trường   Chỉ  đáng  giá  thôi   chưa  đủ  tạo  nên   lợi  thế  cạnh  tranh   bền  vững   BỐN  TIÊU  CHUẨN  CỦA  LỢI  THẾ  CẠNH   TRANH  BỀN  VỮNG   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   24   Hiếm   Chỉ  doanh  nghiệp  này  có   Lợi  thế  cạnh  tranh  tạm   thời   BỐN  TIÊU  CHUẨN  CỦA  LỢI  THẾ  CẠNH   TRANH  BỀN  VỮNG   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   25   Khó  sao  chép   -­‐  Khía  cạnh  quan  hệ   xã  hội:  mối  quan  hệ   giữa  các  nhà  quản  lý   và  nhân  viên,  danh   Tếng  với  khách  hàng   và  các  nhà  cung  ứng   -­‐  Điều  kiện  lịch  sử:  văn  hóa   doanh  nghiệp  hay   thương  hiệu   -­‐  Mối  quan  hệ  giữa  khả   năng  Tềm  tàng  và  lợi   thế  cạnh  tranh  không   rõ  ràng   BỐN  TIÊU  CHUẨN  CỦA  LỢI  THẾ  CẠNH   TRANH  BỀN  VỮNG   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   26   Không  thể  thay   thế   Không  có  khả  năng  Tềm   tàng  nào  tương  đương   về  mặt  chiến  lược   Văn  hóa  doanh   nghiệp   Kiến  thức  đặc   thù  trong  doanh   nghiệp   Cách  thức  Tến   hành  mô  hình   kinh  doanh   PHÂN  TÍCH  CHUỖI  GIÁ  TRỊ   ì  Michael   Porter,   1985:   Lợi   thế   cạnh   tranh:   Sáng   tạo   và   duy   trì   năng   lực   vượt  trội.     ì  Lợi  thế  cạnh  tranh,  xuất  phát  từ  nhiều   hoạt  động  riêng  biệt  của  doanh  nghiệp     ì  ‚nh  trạng  chi  phí  tương  đối     ì  tạo  cơ  sở  cho  việc  khác  biệt  hóa   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   27   PHÂN  TÍCH  CHUỖI  GIÁ  TRỊ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   28   Hạ  tầng  cơ  sở   Quản  trị  nguồn  nhân  lực   Phát  triển  công  nghệ   Thu  mua   Hoạt   đồng   đầu   vào   Vận   hành   Hoạt   động   đầu  ra   Mark-­‐ eDng   Dịch   vụ   Lợi  nhuận   M.E.Porter  1985,  “CompeTTve  advantage”,  New  York:  The  free  press   Hoạt   động  hỗ   trợ     Hoạt   động   chính   CÁC  HOẠT  ĐỘNG  CHÍNH   ì  Những   hoạt   động   mang   @nh   vật   chất,   liên  quan  đến   việc   tạo   ra   sản  phẩm,  bán   và  chuyển  giao  cho  khách  hàng  cũng  như   những  công  tác  hỗ  trợ  sau  bán  hàng.   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   29   CÁC  HOẠT  ĐỘNG  CHÍNH   LogisDcs  đầu   vào     liên  quan  đến   giao  nhận,   nhập  kho,  tồn   trữ,  kiểm  tra   và  quản  lý  tồn   kho  vật  tư   Sản  xuất  –  tác   nghiệp   liên  quan  đến   chuyển  hóa   các  đầu  vào   thành  sản   phẩm   LogisDcs  đầu  ra   liên  quan  đến   thu  gom,  lưu   trữ  và  phân   phối  sản   phẩm  đến   người  mua   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   30   CÁC  HOẠT  ĐỘNG  CHÍNH   MarkeDng   các  hoạt  động   thuyết  phục  hoặc   làm  cho  khách  hàng   mua  sản  phẩm   Dịch  vụ   tăng  cường  giá  trị   của  sản  phẩm,  cho   phép  tương  tác  với   người  mua  sau  bán   hàng   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   31   CÁC  HOẠT  ĐỘNG  CHÍNH   ì  Tùy  theo  từng  ngành  mà  từng  loại  nghiệp  vụ   nêu  trên  sẽ  mang  ý  nghĩa  quyết  định  đối  với   lợi  thế  cạnh  tranh.   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   32   Nghiệp  vụ  nào  mang  ý  nghĩa  quyết  định  đối   với  lợi  thế  cạnh  tranh?     CÁC  HOẠT  ĐỘNG  HỖ  TRỢ   ì  bổ  sung  cho  hoạt  động  chính     ì  hỗ  trợ  lẫn  nhau   ì  các  hoạt  động  giá  trị  hỗ  trợ  cho  việc  cạnh  tranh  trong   ngành   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   33   CÁC  HOẠT  ĐỘNG  HỖ  TRỢ   Thu  mua       thu  gom  đầu  vào   để  sử  dụng  trong   chuỗi  giá  trị   lan  tỏa  rộng  khắp   trong  toàn  doanh   nghiệp     chi  phí  thường   chỉ  chiếm  một   phần  nhỏ   NHƯNG  tạo  ra   ảnh  hưởng  lớn     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   34   CÁC  HOẠT  ĐỘNG  HỖ  TRỢ   Phát  triển  công  nghệ   triển  khai   rộng  khắp   trong  nhiều   doanh  nghiệp   có  vai  trò   quan  trọng   đối  với  lợi  thế   cạnh  tranh   giữ  vai  trò   quyết  định   trong  vài   ngành   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   35   CÁC  HOẠT  ĐỘNG  HỖ  TRỢ   Quản  trị  nguồn  nhân  lực   tuyển  dụng,  thuê  lao   động,  huấn  luyện,  phát   triển   ảnh  hưởng  đến  lợi  thế   cạnh  tranh   quyết  định  kỹ  năng,  động  lực   của  người  lao  động  và  các   chi  phí  tuyển  dụng,  đào  tạo     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   36   CÁC  HOẠT  ĐỘNG  HỖ  TRỢ   Cơ  sở  hạ  tầng   gồm  quản  trị  tổng  quát,  lập  kế   hoạch,  tài  chính,  kế  toán,  pháp   lý,  công  tác  với  các  cơ  quan  nhà   nước,  và  quản  trị  chất  lượng..     doanh  nghiệp  đa  ngành  vs  đơn   ngành:  bao  gồm  toàn  bộ  hoặc   phân  chia  giữa  các  đơn  vị  kinh   doanh  và  công  ty  mẹ     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   37   PHÂN  TÍCH  CHUỖI  GIÁ  TRỊ   Các  hoạt  động  cần  được   xem  xét  trong  mối  tương   quan  với  năng  lực  của  đối   thủ   Các  đường  đứt  nét  thể  hiện:     •  thu  mua,  phát  triển  công  nghệ   và  quản  trị  nguồn  nhân  lực  có   thể  kết  hợp  với  các  hoạt  động   chính  riêng  biệt  và  hỗ  trợ  cho   toàn  bộ  chuỗi  giá  trị     Cơ  sở  hạ  tầng  không  liên  kết   với  một  hoạt  động  chính   riêng  biệt  nào  mà  hỗ  trợ   cho  toàn  bộ  chuỗi  giá  trị.     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   38   PHÂN  TÍCH  CHUỖI  GIÁ  TRỊ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   39   Hạ  tầng  cơ  sở   Quản  trị  nguồn  nhân  lực   Phát  triển  công  nghệ   Thu  mua   Hoạt   đồng   đầu   vào   Vận   hành   Hoạt   động   đầu  ra   Mark-­‐ eDng   Dịch   vụ   Lợi  nhuận   M.E.Porter  1985,  “CompeTTve  advantage”,  New  York:  The  free  press   Hoạt   động  hỗ   trợ     Hoạt   động   chính   PHÂN  TÍCH  CHUỖI  GIÁ  TRỊ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   40   mang   @nh   hệ   thống  à   khảo   sát   mọi   hoạt   động  của  doanh  nghiệp  à  các  nguồn  gốc  của   lợi  thế  cạnh  tranh   chia  cắt  doanh  nghiệp  thành  những  hoạt  động   có  @nh  chiến   lược  à  hiểu  rõ  hành  vi  chi  phí,   Tềm  năng  để  thực  hiện  khác  biệt  hóa   coi  doanh  nghiệp  là  một  chuỗi  các  hoạt  động   chuyển  hóa  các  đầu  vào  thành  các  đầu  ra  à   tạo  giá  trị  cho  khách  hàng   PHÂN  TÍCH  CHUỖI  GIÁ  TRỊ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   41   Chuỗi  giá  trị  của  các  doanh  nghiệp  trong   cùng  một  ngành  khác  nhau  à  phản  ánh   quá   trình   phát   triển,   chiến   lược,   và   thành  quả  thu  được   Một   doanh   nghiệp   có   thể   khai   thác   lợi   ích   từ   ngay   trong   phạm   vi   rộng,   hoặc   liên  minh  với  các  doanh  nghiệp  khác   THẢO  LUẬN   Phân  Uch  chuỗi  giá  trị  của  một  nhà  hàng  pizza   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   42   THUÊ  NGOÀI   ì  Nguyên   tắc   chi   phối:  không   nên   Tến   hành   những   hoạt   động   mà   những   “đối   tác   kinh   doanh”   có   thể  thực  hiện  một  cách  hiệu  quả   và  đạt  hiệu  suất  cao  hơn   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   43   THUÊ  NGOÀI   ì  Chuyển  giao  toàn  bộ  một  chức  năng  sản  xuất  –   kinh  doanh  cho  một  nhà  cung  cấp  dịch  vụ  bên   ngoài  có  chuyên  môn     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   44   THUÊ  NGOÀI   ì  Mục  đích:   ì  Hạ  giá   thành,   tập   trung   vào   các  hoạt  động  mà   doanh   nghiệp   có   thể   mang   lại   giá   trị   gia   tăng   cho  sản  phẩm     ì  Nâng  cao  @nh  cạnh  tranh     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   45   THẢO  LUẬN   ì  Thuê  ngoài  –  Được  hay  mất?     ì  Những  hoạt  động  có  thể  /  không  thể  thuê   ngoài?     5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   46   THÁCH  THỨC  TRONG  VIỆC  PHÂN  TÍCH   MÔI  TRƯỜNG  NỘI  BỘ   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   47   đảm   bảo   những   năng   lực   cốt   lõi   hiện   tại   và   cùng   lúc   phát   triển   những   năng   lực   mới   vận  dụng  những  nguồn  lực,   khả  năng  và  năng  lực  cốt  lõi   để   mang   lại   giá   trị   cho   khách  hàng   học  cách  thay  đổi     THÁCH  THỨC  TRONG  VIỆC  PHÂN  TÍCH   MÔI  TRƯỜNG  NỘI  BỘ   Các  quyết   định   chiến   lược  liên   quan  đến   nguồn   lực,  khả   năng  và   năng  lực   cốt  lõi  :   Không  diễn  ra  hàng  ngày   Liên  quan  đến  khía  cạnh  đạo  đức  trong  kinh   doanh   Ảnh  hưởng  lớn  tới  khả  năng  thu  được  lợi   nhuận  trên  mức  trung  bình   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   48   THÁCH  THỨC  TRONG  VIỆC  PHÂN  TÍCH   MÔI  TRƯỜNG  NỘI  BỘ   Để  xây   dựng,  phát   triển  và  tận   dụng   những   năng  lực   cốt  lõi,  các   nhà  quản   trị  chiến   lược  cần   phải:   Dũng  cảm   Tự  Tn   Chính  trực,  liêm  chính   Có  khả  năng  đối  đầu  với  những  gì  không  chắc  chắn   Có  Tnh  thần  chịu  trách  nhiệm   5/29/13  ThS.  Trần  Minh  Anh   49   MÔ  HÌNH  PHÂN  TÍCH  SWOT   ì  Bất  kì  công  ty  nào  khi  thực  hiện  hoạch  định   chiến   lược   cũng   phải   đánh   giá   điểm  mạnh   và  điểm  yếu  của  mình  kết  hợp  với  danh  mục   các  cơ  hội  và  nguy  cơ  từ  bên  ngoài  công  ty.     ì  phép  phân  @ch  SWOT:  thiết
Tài liệu liên quan