Thủ tục hành chính đóng vai trò quan trọng trong quản lý Nhà nước, đó chính là cơ sở và điều kiện để cơ quan Nhà nước giải quyết công việc của dân và của các tổ chức, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và của cơ quan có công việc cần giải quyết.
Trong thời kỳ đổi mới thì thủ tục hành chính trong thời bao cấp đã không còn phù hợp, bộc lộ những tồn tại và yếu kém, làm kìm hãm đến sự phát triển chung. Do vậy, vấn đề cải cách thủ tục hành chính đang được đặt ra cấp thiết, nhằm từng bước làm đơn giản thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà, giải quyết công việc một cách nhanh chóng, tạo ra môi trường thông thoáng lành mạnh trên mọi lĩnh vực góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đó cũng chính là tính cấp thiết của đề tài này với mục đích cụ thể là:
- Cung cấp một cái nhìn tổng quát nhất cho những người quan tâm về thực trạng thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính ở nước ta; vai trò, những tồn tại yếu kém và tính cấp thiết phải tiến hành cải cách thủ tục hành chính.
- Thông qua đề tài này, hy vọng sẽ có những ý tưởng mới, thiết thực, góp phần nhỏ bé vào việc cải cách và hoàn thiện thủ tục hành chính ở nước ta trong thời gian tới về những vấn đề đã được cải cách và những lĩnh vực sẽ được cải cách.
- Với đề tài này, hy vọng nó sẽ trở thành tài liệu tham khảo, hoc tập cho những sinh viên đang theo học nghành luật, hoăc những sinh viên đang theo hoc khác nghành song quan tâm tới vấn đề thủ tục hành chính.
Vấn đề thủ tục hành chính và cải tạo thủ tục hành chính, từ trước tới nay đã có nhiều học giả, các giáo sư, tiến sĩ nghiên cứu, do vậy khi chọn đề tài này không tránh khỏi do dự trước những tri thức lớn đó, xong với khuôn khổ là một báo cáo thực tập tất yếu sẽ không tránh khỏi những sai xót và hạn chế. Vì vậy, rất mong được sự thông cảm và chỉ bảo tận tình của quý thầy cô và của các bạn.
23 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1927 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Pháp luật về thủ tục hành chính và thực tiễn áp dụng tại địa bàn thực tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết của đề tài
Thủ tục hành chính đóng vai trò quan trọng trong quản lý Nhà nước, đó chính là cơ sở và điều kiện để cơ quan Nhà nước giải quyết công việc của dân và của các tổ chức, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và của cơ quan có công việc cần giải quyết.
Trong thời kỳ đổi mới thì thủ tục hành chính trong thời bao cấp đã không còn phù hợp, bộc lộ những tồn tại và yếu kém, làm kìm hãm đến sự phát triển chung. Do vậy, vấn đề cải cách thủ tục hành chính đang được đặt ra cấp thiết, nhằm từng bước làm đơn giản thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà, giải quyết công việc một cách nhanh chóng, tạo ra môi trường thông thoáng lành mạnh trên mọi lĩnh vực góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đó cũng chính là tính cấp thiết của đề tài này với mục đích cụ thể là:
Cung cấp một cái nhìn tổng quát nhất cho những người quan tâm về thực trạng thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính ở nước ta; vai trò, những tồn tại yếu kém và tính cấp thiết phải tiến hành cải cách thủ tục hành chính.
Thông qua đề tài này, hy vọng sẽ có những ý tưởng mới, thiết thực, góp phần nhỏ bé vào việc cải cách và hoàn thiện thủ tục hành chính ở nước ta trong thời gian tới về những vấn đề đã được cải cách và những lĩnh vực sẽ được cải cách.
Với đề tài này, hy vọng nó sẽ trở thành tài liệu tham khảo, hoc tập cho những sinh viên đang theo học nghành luật, hoăc những sinh viên đang theo hoc khác nghành song quan tâm tới vấn đề thủ tục hành chính.
Vấn đề thủ tục hành chính và cải tạo thủ tục hành chính, từ trước tới nay đã có nhiều học giả, các giáo sư, tiến sĩ nghiên cứu, do vậy khi chọn đề tài này không tránh khỏi do dự trước những tri thức lớn đó, xong với khuôn khổ là một báo cáo thực tập tất yếu sẽ không tránh khỏi những sai xót và hạn chế. Vì vậy, rất mong được sự thông cảm và chỉ bảo tận tình của quý thầy cô và của các bạn.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Trong khuôn khổ một báo cáo thực tập và thời gian hạn chế, vì vậy không thể đi sâu vào nghiên cứu toàn bộ văn bản, các quy định của pháp luật về vấn đề này. Ở đây chỉ tập trung nghiên cứu các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính, nghị quyết 38/CP ngày 4/8/1994 của Chính phủ về cải cách một bước thủ tục hành chính và một số văn bản pháp luật liên quan. Đồng thời tiến hành làm rõ những thành tựu đã đạt được trong 8 lĩnh vực của gần 8 năm thực hiện; những tồn tại và phương hướng khắc phục trong thời gian tới của cải cách hành chính ở nước ta.
Phương pháp nghiên cứu
Với phương châm nghiên cứu đề tài một cách toàn diện, có hệ thống, chúng ta luôn dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác- Leenin, tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật. Đặt sự vật, hiện tượng trong một trạng thái động theo mối quan hệ biện chứng để từ đó phân tích đánh giá vấn đề một cách khách quan trong tinh thần thấm nhuần các đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Từ đối tượng nghiên cứu đã trình bày ở trên nên phương pháp nghien cứu đươc áp dung trong quá trình nghiên cứu là :
Phương pháp tổng hợp – liệt kê
Phương pháp phân tích – so sánh
Phương pháp chứng minh
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Những vấn đề chung về thủ tục hành chính
Khái niệm
Một trong những đăc điểm của nhà nước là tổ chức và hoạt đông theo trật tự pháp lý, nghĩa là pháp luật quy định về cơ cấu tổ chức, thẩm quyền và trạt tự thưc hiện thẩm quyền của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức nhà nước và công việc liên quan đến cá nhân công dân hoăc tổ chức công dân
Toàn bộ các quy tắc pháp lý quy định về trình tự thực hiện thẩm quyền của cơ quan nhà nước trong việc giải quyết nhiêm vụ nhà nước và công việc liên quan đến công dân tọa thành hệ thống thủ tuc. Các quy phạm thủ tục này là những quy tăc băt buộc các cơ quan nhà nước cũng như cán bộ công chức nha nước phải tuân theo trong giải quyết công việc thuộc chức năng của mình.
Hiện nay, có nhiều quan điểm về thủ tục hành chính hoăc cho thủ thuc hành chính là cách thức, lề lối giải quyết công việc theo một trình tự nhất định ; tức là quy định chung phải tuân theo khi thực hiện công vụ; hoăc cho đó là trình tự kế tiếp nhau theo thứ tự thời gian hoặc nhằm thực hiện hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Các quan điểm trên đều có điểm hợp lý, đồng thời bộc lộ những điểm chưa chính xác nhưng tựu chung lại chúng ta có thể hiểu như sau : thủ tuc hành chính là trình tự thực hiện thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước hoăc cá nhân, tổ chức được ủy quyền hành pháp trong việc giải quyết các công việc nhà nước và các kiến nghị, yêu cầu thích đáng của công dân hoặc tổ chức nhằm thi hành nghĩa vụ hành chính bảo đảm công vụ nhà nước và phục vụ nhân dân
Thủ tục hành chính do pháp luật quy định, toàn bộ các quy phạm pháp luật về thủ tục hành chính tạo thành chế định quan trọng của luật hành chính.
Chỉ các hoạt động quản lý hành chính nhà nước đươc quy pham thủ tục hành chính điều chỉnh mới là thủ tục hành chính, còn các hoạt động tổ chức tác nghiệp cụ thể nào đó trong hoạt động quản lý hành chính không được các quy pham thủ tục hành chính điều chỉnh thì không phải là thủ tục hành chính
1.1.2. Vai trò củ thủ tục hành chính
Như chúng ta đã nói thủ tục hành chính là trình tự thực hiện thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước hoặc cá nhân, tổ chức được ủy quyền hành pháp để giải quyết công việc của nhà nước , cá nhân và tổ chức, do đó thủ tục hành chính là cơ sở và điều kiện cần thiết để cơ quan nhà nước giải quyết công việc của dân và tổ chức pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và cơ quan có công việc cần giải quyết. Vì vậy, thủ tục hành chính càng đơn giản thì tránh được sự phiền hà, sách nhiễu, rút ngắn được thời gian, làm cho công việc giải quyết nhanh chóng. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. khi thủ tục hành chính thông thoáng, hiệu quả thì càng thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài vào nước ta làm ăn tạo ra nguồn vốn cho nền kinh tế, giải quyết công ăn việc làm, góp phần vào công cuộc phát triển đất nước.
Thủ tục hành chính thông thoáng, lành mạnh còn tạo nên sự thống nhất trong hành động của bộ máy nhà nước, chống lại tệ nạn quan liêu cửa quyền, hách dịch tùy tiện làm tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.
Thủ tục hành chính đảm bảo thực hiện quyền con người một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, đảm bảo quyền tự do dân chủ và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.
Những tồn tại, yếu kém của thủ tục hành chính ở nước ta Nghị quyết 38/CP/ ngày 4/8/1994
Thủ tục hành chính ở nước ta trước đây còn quá nhiều thủ tục, đòi hỏi quá nhiều giấy tờ gây phiền hà cho nhân dân nhất là đối với những người ít hiểu biết quy định, công việc của Nhà nước. Thủ tục còn nặng nề, quá nhiều khâu, nhiều cửa, nhiều cấp trung gian không cần thiết, không rõ ràng về trách nhiệm, trì trệ không phù hợp với thời kỳ mở cửa, làm kìm hãm sự phát triển chung.
Hệ thống thủ tục hành chính thiếu thống nhất, thường thay đổi một cách tùy tiện do có quá nhiều cơ quan có thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính và do các văn bản pháp luật có hiệu lực pháp lý thấp.
Sự cần thiết của việc cải cách hành chính
Những tồn tại yếu kém đó của hệ thống thủ tục hành chính dẫn đến hậu quả là gây phiền hà cho nhân dân và tổ chức trong việc thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình, không đảm bảo được quyền tự do và các lợi ích chính đáng khác của công dân, tổ chức, đặc biệt là gây trở ngại co giao lưu và hợp tác với người nước ngoài gây ra tệ cửa quyền, tạo ra tệ giấy tờ trong guồng máy hành chính và là “miếng đất” màu mỡ, thuận lợi cho nạn tham nhũng, từ đó làm giảm lòng tin của nhân dân đối với chính quyền, làm cho mối quan hệ giữa nhân dân và nhà nước xấu đi.
Xuất phát từ những yếu kém và hạn chế đó, yêu cầu về việc cải cách thủ tục hành chính đang được đặt ra cấp thiết, đó là yêu cầu bức xúc của nhân dân, của tổ chức và đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, cải cách hành chính được xem là khâu đột phá của tiến trình cải cách hành chính nhà nước.
CHƯƠNG 2: CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
Tính cấp thiết của việc cải cách thủ tục hành chính
Như chúng ta đã bàn: hệ thống thủ tục hành chính nước ta còn có quá nhiều tồn tại và bất cập làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đất nước. Thủ tục nặng nề, phiền hà là cơ hội cho nạn tham nhũng, làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Mặt khác, không khuyến khích sự phát triển kinh tế, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài muốn vào nước ta làm ăn. Sở dĩ như vậy là do thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, nhiều khâu nhiều cửa không cần thiết và phù hợp, làm mất nhiều thời gian và chi phí, từ đó làm nản chí nhà đầu tư.
Với những tồn tại và hạn chế đó, vấn đề cải cách hành chính được đặt ra cấp thiết. Đó không chỉ là nguyện vọng bức xúc của nhân dân, tổ chức mà còn là các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi nước ta được xem là có tiềm năng và triển vọng nhưng hệ thống thủ tục hành chính còn lạc hậu, kém sự thông thoáng, không phù hợp với xu thế phát triển chung của khu vực cũng như của thế giới.
Các quy định của pháp luật về cải cách thủ tục hành chính
Nhằm khắc phục những bất cập và hạn chế của hệ thống thủ tục hành chính, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân thì việc cải cách thủ tục hành chính đã được đặt ra tại nghị quyết 8 khóa VII “...loại bỏ những khâu xin phép xét duyệt không cần thiết, giảm phiền hà, ngăn chặn tệ cửa quyền sách nhiễu, cửa quyền tham nhũng, vi phạm pháp luật, lập lại trật tự trong việc ban hành thủ tục hành chính, quy định lệ phí...” và được cụ thể trong nghị quyết 38/CP ngày 4/8/1994 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính trong việc giải quyết công việc của dân và tổ chức. Lấy cải cách thủ tục hành chính trong 8 lĩnh vực làm khâu đột phá, bao gồm:
Thành lập và đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Xuất, nhập khẩu.
Cấp giấy phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại đô thị.
Cấp phát vốn ngân sách nhà nước.
Khiếu nại, tố cáo của công dân.
Công chứng, hộ tịch và hộ khẩu.
2.2.1. Mục tiêu và yêu cầu cải cách một bước thủ tục hành chính
Mục tiêu và yêu cầu cải cách một bước thủ tục hành chính là phải đạt được sự chuyển biến căn bản trong quan hệ và thủ tục giải quyết công việc của dân và tổ chức cụ thể:
Tiến hành phát hiện và xóa bỏ những thủ tục hành chính thiếu đồng bộ, chồng chéo rườm rà, phức tạp đã và đang gây trở ngại trong việc tiếp nhận và xử lý công việc giữa cơ quan Nhà nước với nhau, giữa cơ quan Nhà nước với công dân và tổ chức, xây dựng và thực hiện được các thủ tục giải quyết công việc đơn giản, rõ ràng thống nhất đúng pháp luật và công khai, vừa tạo thuận tiện cho nhân dân và tổ chức có yêu cầu giải quyết công việc, vừa có tác dụng ngăn chặn nạn cửa quyền, sách nhiễu và tham nhungxtrong công chức nhà nước, giữ vững kỷ cương pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.
Để tiến hành cải cách một bước thủ tục hành chính trước mắt cần phải xúc tiến các công việc sau:
Tổ chức việc soát xét các thủ tục hành chính và các khoản phí, lệ phí đang áp dụng từ Trung ương đến cơ sở; phân tích, đánh giá và phân loại: Loại phải bãi bỏ, loại phải sửa đổi, loại cần được hợp pháp hóa, loại cần được hợp nhất thành một văn bản, loại cần phải giữ nguyên. Thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo triển khai công việc này.
Việc xử lý các thủ tục hành chính đã được phân loại phải thực hiện đúng thẩm quyền đã quy định theo nghị quyết số 38/CP.
Cải cách một bước thủ tục hành chính cần phải tiến hành tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, tổ chức vì nhân dân, tổ chức là một trong những chủ thể tham gia trực tiếp vào quan hệ thủ tục hành chính, họ biết và không đồng ý về những điều, những gì cần phải thay đổi. Lấy ý kiến đóng góp của nhân dân cũng đồng thời là thực hiện quyền tự do dân chủ thể hiện phương châm của nhà nước ta: Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Trong quá trình áp dụng thủ tục hành chính phải triệt để tuân thủ các quy định của thủ tục hành chính, đồng thời xử lý nghiêm minh những hành vi cố ý làm trái pháp luật của các cá nhân được giao trách nhiệm.
Tiến hành thực hiện các công việc trên nhằm đạt mục đích:
Tinh giảm thủ tục hành chính, loại bỏ những khâu xin phép, xét và các duyệt không cần thiết, giảm phiền hà, tạo sự thuận tiện, giảm chi phí cho nhân dân và các nhà kinh doanh, đồng thời đảm bảo sự quản lý theo pháp luật của các cơ quan hành chính, góp phần tích cực ngăn chặn và bài trừ tệ nạn cửa quyền, sách nhiễu hành vi vi phạm pháp luật khác.
Lập lại trật tự trong việc ban hành thủ tục hành chính và lệ phí, không được tùy tiện đặt thêm các thủ tục, thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính tập trung vào chính phủ và các bộ. Ngoài ra, chính quyền cấp tỉnh, thành phố được ban hành một số loại thủ tục hành chính mang tính chất đặc thù của địa phương theo ủy nhiệm của chính phủ và các bộ. Điều này tránh được sự tùy tiện trong việc ban hành thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao hiệu lực của các văn bản pháp luật.
Trước mắt cần tập trung cải cách thủ tục hành chính trong 8 lĩnh vực đã nêu ở trên, vì các lĩnh vực này tác động trực tiếp tới đời sống sản xuất kinh doanh của nhân dân và các doanh nghiệp. Đồng thời, các lĩnh vực này đang có nhiều vướng mắc, nhiều hiện tượng tiêu cực cần phải khắc phục kịp thời.
Bên cạnh đó, đi đôi với cải cách một bước thủ tục hành chính cần phải xây dựng một quy chế công cụ và quy chế phối hợp giữa các cơ quan, công chức có trách nhiệm giải quyết công việc của dân để thực hiện mô hình “một dấu, một cửa”, tạo sự thuận lợi cho các chủ thể có công việc cần giải quyết.
Mở rộng thông tin công việc của nhà nước đến dân, bảo đảm quyền được thông tin của nhân dân, chú trọng thông tin về thủ tục hành chính theo nguyên tắc thông tin rộng rãi, công khai. Đồng thời xây dựng một cơ chế tiếp nhận ý dân, đặc biệt là các đối tượng chính phải chấp hành thủ tục.
Như vậy, chúng ta có thể thấy cải cách thủ tục hành chính đòi hỏi cao tính khoa học, tính hợp lý. Mặt khác, nó còn liên quan đến nhiều vấn đề cần phải giải quyết đồng bộ. Do vậy, cải cách thủ tục hành chính không là một công việc của hệ thống hành chính Nhà nước mà đòi hỏi có sự phối hợp của tất cả các cấp, các nghành liên quan, các cán bộ gương mẫu, liêm khiết, có năng lực, và sư tham gia tích cực của nhân dân đóng góp ý kiến, bổ sung, sửa đổi cũng như kiểm soát các cơ quan, công chức chấp hành thủ tục và quy chế công cụ đã ban hành. Có như vậy thì cải cách thủ tục hành chính mới có hiệu quả và sớm được hoàn thiện.
2.3.Những thành tựu đã đạt được sau một thời gian cải cách thủ tục hành chính
Sau gần 8 năm thực hiện nghị quyết 38/CP của chính phủ về cải cách một bước nền hành chính nhà nước, trong đó công cuộc cải cách thủ tục hành chính được xem là mũi đột phá và đã thu được một số kết quả nhất định trên cả 8 lĩnh vực. Ở mức độ tổng quát, ta có thể nhận định cải cách thủ tục hành chính đạt được một số thành tựu sau:
Thủ tục hành chính đã bước đầu chuyển mình theo hướng phục vụ nhân dân, vì sự thuận tiện của nhân dân, giảm bớt sự phiền hà, sách nhiễu, chi phí và thời gian cho nhân dân. Đây được xem là thành tựu quan trọng bước đầu đáng ghi nhận. Trong hầu hết các lĩnh vực có cải cách, nói chung thủ tục hành chính đã được đổi mới hướng theo sự thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp, từng bước xóa bỏ tình trạng thủ tục hành chính chỉ dành sự thuận lợi cho cơ quan nhà nước, đẩy khó khăn cho nhân dân, cụ thể được biểu hiện như sau:
Thứ nhất, những công việc của nhân dân và doanh nghiệp được quy về một đầu mối (chỉ một cơ quan nhận yêu cầu và tổ chức giải quyết). Những thủ tục quá rườm rà, phức tạp không cần thiết đã được bãi bỏ, những thủ tục cần được thu gọn đã thu gọn lại.
Điển hình nhất là việc cải cách hành chính trong lĩnh vực thành lập và đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, trước khi thông tư 05/1998/TTLN- KHĐT- TP được ban hành tháng 8/1998 thì theo luật doanh nghiệp muốn thành lập một doanh nghiệp tư nhân, luật công ty và các văn bản liên quan, chủ doanh nghiệp muốn thành lập một doanh nghiệp phải thực hiện 02 bước sau: Thủ tục xin phép thành lập; thủ tục đăng ký kinh doanh và đăng báo công khai. Những thủ tục này phải đăng ký ở các đầu mối khác nhau, trong đó mỗi thủ tục phải qua nhiều cửa. Tóm lại, để thành lập được một doanh nghiệp thì nhà đầu tư phải qua hàng chục cửa với hàng chục con dấu, tốn nhiều chi phí mà thời gian kéo dài hàng năm gây thất vọng, nản chí cho các nhà đầu tư nhất là nhà đầu tư nước ngoài. Sau khi thông tư liên nghành số 05/1998/ TTLN- KHĐT- TP được ban hành đã cải cách đáng kể tủ tục phiền hà trên. Đặc biệt, tháng 6/1999 Quốc hội đã thông qua luật doanh nghiệp mới thì thủ tục thành lập doanh nghiệp chỉ còn một bước là đăng ký kinh doanh và đăng báo công khai, làm thủ tục đăng ký tại một cửa duy nhất là phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
Như vậy, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp đã được rút gọn đáng kể tạo sự thuận lợi và môi trường đầu tư thông thoáng cho các nhà đầu tư. Thêm vào đó, ngày 3/12/2000, Thủ tướng chính phủ ban hành quyết định 19/2000/QĐ- Ttg về việc bãi bỏ 84 loại giấy phép không cần thiết hiện đang tồn tại trong các ngành quản lý nhà nước. Bằng quyết định này và các văn bản ban hành sau đó, có thể nói, nhà nước đã giảm một lượng công việc về thủ tục hành chính không cần thiết cho các nhà đầu tư trong tất cả các nghành kinh tế quốc dân. Trong thời gian tới, chính phủ tiếp tục nghiên cứu nhằm bãi bỏ một số loại giấy phép của các ngành, các cấp nhằm làm thông thoáng môi trường đầu tư nước ta. Có thể thấy, đó là những kết quả và những tín hiệu đáng mừng cho giới đầu tư kinh doanh của Việt Nam cũng như nước ngoài.
Tiếp đến là Chính phủ mới ban hành nghị quyết 165/1999/NĐ- CP và nghị quyết số 08/2000/NĐ- CP về giao dịch có đảm bảo và thực hiện việc đăng ký giao dịch có đảm baortaij một hệ thống cơ quan thống nhất trong phạm vi toàn quốc. Hệ thống cơ quan này được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đăng ký giao dịch ngày càng lớn, đa dạng và phong phú khi nền kinh tế thị trường Việt Nam ngày một phát triển sôi động. Bằng việc đơn giản hóa thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm này chắc chắn sẽ tạo điều kiện để cai quản hộ kinh tế dân sự trong đời sống xã hội vận hành một cách an toàn và hiệu quả ; đáp ứng được đòi hỏi của công cuộc đổi mới kinh tế- xã hội ở Việt Nam
Thứ hai, hạn chế tối đa việc ban hành các thủ tục hành chính của cấp chính quyền địa phương , chính từ việc có nhiều cơ quan ban hành thủ tục hành chính mới tạo ra sự thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ. Hiện nay, tình trạng này về cơ bản đã được khắc phục. Ví dụ: theo điều 2 nghị định 02/2000/NĐ-CP đã nói ở trên thì các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh không được ban hành cac quy định về đăng kí kinh doanh áp dụng riêng cho nghành hoặc địa phương minh. Thêm nữa trình tự giải quyết công việc cho nhân dân và doanh nghiệp hầu hết được một cách rõ ràng nhất quán trong phạm vi toàn quốc. Đến nay chính phủ đều đã ban hành được văn bản quy định về thủ tục giải quyết của nhân dân và doanh nghiệp. Các bộ, nghành đều đã có các quy định cụ thể hướng dẫn thi hành
Thứ ba, hồ sơ giấy tờ có liên quan tới việc giải quyết công việc của nhân dân đã được mẫu hóa một cách thống nhất. Điều nay hạn chế tối đa hiện tượng cơ quan thẩm định hồ sơ viện cớ hồ sơ chưa rõ ràng để hạch sách dân, tạo ra sự lành mạnh trong việc giải quyết công việc của dân, đồng thời lấy lại niềm tin của dân đối với chính quyền.
Thứ tư, trình tự, lệ phí giải quyết công việc ở hầu hết các cơ quan đều được công khai hóa tại trụ sở làm việc của cơ quan. Cán bộ công chức tiếp dân về cơ bản được bố trí đủ và thường trực, tránh sự dán đoạn trong việc giải quyết công việc của nhân dân. Trong các hướng dẫn thi hành văn bản có liên quan tới thủ tục hành chính của nhân dân mà các bộ ban hành hầu hết đều có quy định yêu cầu tất cả các cơ quan có trách nhiệm giải quyết công việc của nhân dân, phải bố trí đầy đủ các bộ cần thiết để ti