Phương pháp nâng cao chất lượng quảng cáo trên báo chí
Quảng cáo trên thế giới có bề dày lịch sử hàng trăm năm nay. Quảng cáo chính thức xuất hiện ở Châu Âu vào khoảng thế kỉ XVII với Đạo luật về Quảng cáo đầu tiên vào năm 1614 ở Đức và tờ báo tiếng Anh đầu tiên ( Weekly News of London) năm 1622. Tới đầu thế kỉ XX, quảng cáo đã thực sự trở thành một ngành công nghiệp hùng mạnh trên thế giới, ở các trường quốc tế về Quảng cáo như Mĩ, Anh, Pháp, Từ khi kỹ nghệ quảng cáo hiện đại ra đời, những người hoạt động trong ngành này đều phải công nhận rằng quảng cáo chính là sự phản ánh trực tiếp xã hội đương thời. Một ấn phẩm của công ty quảng cáo N.W.Ayer & Sons của Mỹ năm 1926 viết: “Mỗi ngày qua bức tranh về thời đại mà chúng ta đang sống đều được ghi lại một cách đầy đủ và sinh động trong các mục quảng cáo trên báo và tạp chí ”. Ở Việt Nam, khó có thể biết chính xác mẩu quảng cáo đầu tiên xuất hiện khi nào trong lịch sử báo chí Việt Nam, nhưng chắc chắn trang quảng cáo sớm nhất hiện diện đầu năm 1882. ở số báo thứ nhất của năm 1882, Gia Định báo đã dành toàn bộ trang cuối để đăng quảng cáo cho nhà thuốc Pharmacie reynau. Từ đó quảng cáo trở thành một trang cố định, xuất hiện thường kì trên Gia Định báo và hoạt động cũng dần phổ biến ở nhiều báo khác. Hiện nay quảng cáo đang chiếm một dung lượng đồ sộ . Theo thống kê chưa chính thức, cả nước hiện nay có khoảng trên 700 đầu báo và tạp chí, trong đó hầu hết có đăng quảng cáo. Thậm trí ở một tờ báo cũng cho thấy sự phát triển khá mạnh mẽ của quảng cáo như tờ Tuổi Trẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh có tới 32 trang quảng cáo thường kì. Ngoài ra còn có nhiều công ty quảng cáo có tầm cỡ thế giới đang hoạt động ở Việt Nam. Có thể nói trên thế giới quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp thực sự. Còn ở Việt Nam ngành quảng cáo đã bắt đầu phát triển và bước những bước đầu tiên trên con đường của nó. Báo Bắc Giang là tờ báo cấp tỉnh nhưng cũng không nằm ngoài sự phát triển chung của quảng cáo. Bởi ở đâu xuất hiện các nhu cầu về mua – bán (nền kinh tế hàng hoá) thì quảng cáo cũng sẽ xuất hiện để quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu, công ty Tuy nhiên việc quảng cáo trên báo Bắc Giang mới chỉ hạn chế trong bộ phận nhỏ các doanh nghiệp, tổ chức. Một phần là do thiết bị làm báo của báo Bắc Giang vẫn còn hạn chế, một phần khác quan trọng hơn là các doanh nghiệp chưa nhận thức được các lợi ích của quảng cáo trên báo chí và cách thức để biến báo chí phục vụ cho hoạt động kinh doanh và quảng cáo của mình Vì vậy, mục đích của Tiểu luận này nhằm cung cấp một bức tranh khái quát về vai trò của quảng cáo trên báo chí, cách tiến hành quảng cáo trên báo chí và một cái nhìn khái quát về thực trạng quảng cáo trên báo Bắc Giang từ đó đề ra một số kiến nghị về phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng quảng cáo trên báo Bắc Giang. Do còn hạn chế về mặt thời gian và kiến thức, tiểu luận này khó tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo, hướng dẫn thêm. Sau cùng, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo Đinh Thị Thu Hiền và phóng viên Thy Lan - báo Bắc Giang, những người đã nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành tiểu luận tốt nghiệp này.