Pr bản thân

Vì một lý do nào đó, bạn muốn mọi người bị thu hút bởi bạn ngay từ những ấn tượng đầu tiên? Bạn muốn nhiều người biết đến mình như điều kiện để tạo thuận lợi trong công việc và khẳng định giá trị bản thân? Hay nói một cách chính xác hơn, bạn muốn xây dựng thương hiệu riêng cho mình? Ngày nay, khái niệm thương hiệu không chỉ gắn với sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà có thể gắn liền với bất cứ chủ thể nào: tổ chức, địa đanh và không ngoại trừ con người. Có thể nói, mọi thứ đều có thương hiệu. Chẳng hạn, người ta liền hình dung về Las Vegas như một điểm cờ bạc, phố Wall như trung tâm tài chính lớn, thung lũng Silicon cho các trung tâm phần mềm, Madona cho những phụ nữ gợi tình và bốc lửa Như vậy Lasvegas, phố Wall, Madona đã là những thương hiệu.Cũng vậy, thương hiệu cá nhân giúp cá nhân định vị và khẳng định giá trị mình với những người khác. Thương hiệu cá nhân ngoài việc “quảng bá” hình ảnh ra thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức về ước mơ, điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cũng như cách sử dụng chúng để tạo nên sự khác biệt cho bản thân. Ngày nay, thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một chìa khóa quan trọng để đạt tới một sự thành công trong sự nghiệp. Một khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cho chính mình thì đó trở thành một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bản thân với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, mang lại cho bạn nhiều cơ hội để thăng tiến trong lĩnh vực hoạt động của mình.

pdf8 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 37 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Pr bản thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PR Bản Thân Vì một lý do nào đó, bạn muốn mọi người bị thu hút bởi bạn ngay từ những ấn tượng đầu tiên? Bạn muốn nhiều người biết đến mình như điều kiện để tạo thuận lợi trong công việc và khẳng định giá trị bản thân? Hay nói một cách chính xác hơn, bạn muốn xây dựng thương hiệu riêng cho mình? Ngày nay, khái niệm thương hiệu không chỉ gắn với sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà có thể gắn liền với bất cứ chủ thể nào: tổ chức, địa đanh và không ngoại trừ con người. Có thể nói, mọi thứ đều có thương hiệu. Chẳng hạn, người ta liền hình dung về Las Vegas như một điểm cờ bạc, phố Wall như trung tâm tài chính lớn, thung lũng Silicon cho các trung tâm phần mềm, Madona cho những phụ nữ gợi tình và bốc lửa Như vậy Lasvegas, phố Wall, Madona đã là những thương hiệu. Cũng vậy, thương hiệu cá nhân giúp cá nhân định vị và khẳng định giá trị mình với những người khác. Thương hiệu cá nhân ngoài việc “quảng bá” hình ảnh ra thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức về ước mơ, điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cũng như cách sử dụng chúng để tạo nên sự khác biệt cho bản thân. Ngày nay, thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một chìa khóa quan trọng để đạt tới một sự thành công trong sự nghiệp. Một khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cho chính mình thì đó trở thành một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bản thân với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, mang lại cho bạn nhiều cơ hội để thăng tiến trong lĩnh vực hoạt động của mình. Các bước xây dựng thương hiệu Bước 1: Xác định thương hiệu riêng của bản thân Thương hiệu = Cách mọi người cảm nhận về bạn Để xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần xác định những gì mình muốn trong tương lai gần. Để xác định được một thương hiệu phù hợp và thành công cần phải hiểu rõ về bản thân mình cũng như về đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn là người năng động và hướng ngoại, bạn sẽ khó thành công với những công việc quá ổn định. Ngược lại, nếu bạn là người ưa ổn định, bạn sẽ thất bại khi hướng đến một môi trường đòi hỏi tính năng động, sáng tạo và khả năng thích nghi cao. Để đạt được mục tiêu của mình, bạn cần phải lên một kế hoạch hành động cụ thể cùng với việc phân tích những đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ biết được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ; đồng thời tìm thấy điểm khác biệt của mình. Xây dựng thương hiệu bản thân cũng có nghĩa là thể hiện bản thân hội đủ những khả năng và tố chất để thành công. Nhưng cũng giống như xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, bạn cần xác định điểm có thể làm cho bạn khác biệt và thu hút, điểm mà người ta hình dung đến đầu tiên khi nhắc đến bạn. Có người tự xây dựng hình ảnh mình như một chuyên gia trong lãnh vực nào đó, có người muốn mọi người nghĩ đến như là một blogger đầy năng động, lại cũng có người xây dựng mình trở thành một người vợ lý tưởng Hãy chắc rằng mọi nỗ lực xây dựng hình ảnh của bạn đều nhất quán. Bước 2: Biểu đạt và thể hiện thương hiệu Khi bạn đã xác định được những giá trị bản thân, bước tiếp theo là xây dựng và khẳng định thương hiệu của mình với những người xung quanh. Bạn có thể thể hiện bản thân mình bằng nhiều công cụ khác nhau dưới 2 hình thức chính là online và offline Hình thức offline Hãy học cách nói chuyện Tiếp theo là thể hiện thái độ sống tích cực, tự tin và yêu đời. Việc quen với một người bạn luôn tin rằng ngày mai sẽ tươi sáng hơn hôm nay và cố gắng biến điều đó trở thành hiện thực sẽ giúp cho bạn có cái nhìn lạc quan trong cuộc sống. Nhìn cuộc đời bằng đôi mắt lạc quan sẽ khiến cho cuộc sống trôi qua dễ chịu hơn nhiều. Ai cũng muốn làm bạn với những người luôn nở nụ cười trên môi. Thể hiện phong cách ăn mặc riêng Tham gia các hội thảo: Không những bạn được tích lũy thêm những kiến thức, kỹ năng thú vị, bạn còn được mở rộng mạng lưới các mối quan hệ xung quanh lĩnh vực mình muốn hướng tới. Viết bài cộng tác với báo chí Nếu bạn có khả năng viết lách, hãy tham gia cộng tác với một báo, tạp chí thuộc lãnh vực chuyên môn hay sở trường của mình. Việc tham gia viết báo thường xuyên cũng đẩy mạnh việc quảng bá năng lực và uy tín của bạn. Tư vấn về chuyên môn cho cộng đồng Một cách dễ đi vào lòng người khác là tư vấn, trả lời các thắc mắc cho cộng đồng về một lãnh vực nào đó mà bạn có chuyên môn. Mọi người sẽ ghi nhận những đóng góp của bạn, nhờ đó, bạn có khả năng gầy dựng nhiều mối quan hệ tốt từ chính những người tin tưởng bạn. Để được như vậy, bạn phải thật sự chân thành trong việc tư vấn cho cộng đồng. Nếu chỉ nhằm mục đích PR bản thân mà xem nhẹ chất lượng những lời tư vấn sẽ tạo cảm giác đề phòng và cảnh giác với bạn. Tham gia lãnh đạo các nhóm xã hội Điều cần thiết khi tham gia các nhóm xã hội là sự nhiệt tình và trách nhiệm muốn đóng góp vào sự phát triển của tổ. Bằng cách này, bạn cũng sẽ nâng cao được sự tín nhiệm của bản thân với xã hội. Hoạt động online Tham gia mạng xã hội Trong xu hướng phát triển mạnh mẽ của Internet, bất cứ ai cũng có thể làm để có thể trở thành xây dựng hình ảnh trên một cộng đồng mạng. Chỉ cần bạn dành thời gian và có một sự đầu tư nhất định về kiến thức chuyên môn, hay xây dựng phong cách, bản sắc cá nhân, bạn có thể gây được nhiều sự chú ý, ngưỡng mộ cho những người khác. Bạn có thể trở thành thành viên tích cực trên một mạng xã hội như Facebook, Zing Me, Twitter nơi đó sẽ giúp bạn định hình tốt “phong cách riêng” của mình. Dĩ nhiên hoạt động tích cực ở đây nghĩa là bạn đóng góp điều gì đó hữu ích cho cộng đồng và xã hội, chứ không chỉ là comment những câu status nhảm, siêng năng tám chuyện với bà con. Hãy lập ra một hội nào đó cùng đam mê, sở thích hay chung lĩnh vực hoạt động chẳng hạn hội những người sống tích cực, hội yêu cây cảnh, hội phụ nữ làm đẹp Là thành viên trên các diễn đàn Ngoài ra, bạn có thể xây dựng uy tín trên các diễn đàn bằng cách tham gia đóng góp ý kiến và giới thiệu những bài viết hay về một lĩnh vực chuyên môn của mình. Một khi bạn đã có “tên tuổi” và sức thu hút cao, bạn sẽ xây dựng ảnh hưởng lớn lao trên internet. Tạo blog riêng Blog cũng là một công cụ xây dựng hình ảnh bản thân rất tốt. Thông qua việc hoạt động trên blog, một blogger sẽ tạo ra tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng nào đó. Nhiều người đã bắt đầu xây dựng mục tiêu của mình thông qua việc viết blog, chẳng hạn một thanh niên mở blog hoclamgiau.com chia sẻ những bí quyết làm giàu, khi đã thu hút được lượng thành viên lớn đã mở ra những khóa đào tạo offline giới thiệu cách làm giàu. Hiện nay có rất nhiều trang blog để bạn lựa chọn như WordPress, blopspot, Yahoo 306 Plus, Opera Nếu bạn là dân IT, hãy chia sẻ những bài viết về các thủ thuật phát triển blog; nếu bạn là người chuyên đi đâu đó, bạn có thể chia sẻ các điểm đến thú vị, những quán ăn ngon mà rẻ, những quán cà phê lạ với cộng đồng mạng, bạn sẽ nhận được sự ủng hộ lớn từ đây. Bằng những cách gây ấn tượng trên hoạt động online và cả offline, bạn sẽ thuyết phục được người xung quanh với khả năng và sự nhạy bén của mình. Thương hiệu của bạn sẽ được khẳng định!
Tài liệu liên quan