Quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm mang yếu tố địa danh ở tỉnh Thừa Thiên Huế

Cùng với việc bảo hộ các nhãn hiệu tập thể đối với các sản phẩm mang yếu tố địa danh ở địa phƣơng Thừa Thiên Huế thì việc quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể là một trong những mục tiêu hƣớng đến cho việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm này. Do đặc thù về điều kiện sản xuất phân tán, nhỏ lẻ nhiều ngành nghề ở Thừa thiên Huế chƣa xây dựng và thành lập đƣợc các Hợp tác xã, hoặc các hợp tác xã hoạt động chƣa hiệu quả, do đó việc quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mang yếu tố địa danh ở địa phƣơng Thừa Thiên Huế đang dừng lai ở quy mô nhỏ lẻ, liên kết chuổi giá trị còn yếu Bên cạnh đó, việc giải thể, sắp xếp lại tổ chức của địa phƣơng trên địa bàn Thừa Thiên Huế dẫn đến vấn đề chuyển đổi chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể cũng gây ra những khó khăn trong quản lý và phát triển bền vững các sản phẩm mang yếu tố địa danh ở địa phƣơngThừa Thiên Huế dƣới hình thức nhãn hiệu tập thể. Bài viết đánh giá thực trạng về quản lý, phát triển nhãn hiệu tập thể mang yếu tố địa danh ở địa phƣơng Thừa Thiên Huế từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiêu quả quản lý, phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mang yếu tố địa danh ở Tỉnh Thừa Thiên Huế.

pdf11 trang | Chia sẻ: thanhuyen291 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm mang yếu tố địa danh ở tỉnh Thừa Thiên Huế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
181 14. QUẢN LÝ VÀ KHAI THÁC NHÃN HIỆU TẬP THỂ ĐỐI VỚI SẢN PHẨM MANG YẾU TỐ ĐỊA DANH Ở TỈNH THỪA THIÊN HUẾ MANAGEMENT AND EXPLOITATION OF COLLECTIVE TRADEMARK FOR PRODUCTS WITH GEOGRAPHICAL ELEMENTS IN THUA THIEN HUE PROVINCE Lê Thị Thảo1 Trần Cao Thành2 TÓM TẮT: Cùng với việc bảo hộ các nhãn hiệu tập thể đối với các sản phẩm mang yếu tố địa danh ở địa phƣơng Thừa Thiên Huế thì việc quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể là một trong những mục tiêu hƣớng đến cho việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm này. Do đặc thù về điều kiện sản xuất phân tán, nhỏ lẻ nhiều ngành nghề ở Thừa thiên Huế chƣa xây dựng và thành lập đƣợc các Hợp tác xã, hoặc các hợp tác xã hoạt động chƣa hiệu quả, do đó việc quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mang yếu tố địa danh ở địa phƣơng Thừa Thiên Huế đang dừng lai ở quy mô nhỏ lẻ, liên kết chuổi giá trị còn yếuBên cạnh đó, việc giải thể, sắp xếp lại tổ chức của địa phƣơng trên địa bàn Thừa Thiên Huế dẫn đến vấn đề chuyển đổi chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể cũng gây ra những khó khăn trong quản lý và phát triển bền vững các sản phẩm mang yếu tố địa danh ở địa phƣơngThừa Thiên Huế dƣới hình thức nhãn hiệu tập thể. Bài viết đánh giá thực trạng về quản lý, phát triển nhãn hiệu tập thể mang yếu tố địa danh ở địa phƣơng Thừa Thiên Huế từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiêu quả quản lý, phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mang yếu tố địa danh ở Tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ khóa: nhãn hiệu thập thể, sản phẩm mang yếu tố địa danh, quản lý, khai thác, Thừa Thiên Huế ABSTRACT: Aside from protecting collective trademark for items with geographical elements in Thua Thien Hue, one of the purposes for protecting intellectual property rights for these products is to maintain and develop collective trademarks. 1 TS., Trƣờng Đại học Luật, Đại học Huế; Email: thaolt@hul.edu.vn 2 ThS. NCS., Trƣờng Đại học Luật, Đại học Huế; Email: thanhtc@hul.edu.vn 182 Because of the characteristics of scattered and small production conditions, many industries in Thua Thien Hue have not yet built and established cooperatives or cooperatives have not operated effectively, so management and development of collective trademark for products bearing geographical elements in Thua Thien Hue are stopping at a small scale, and the value chain link is still weak... Furthermore, the dissolution and reorganization of local organizations in Thua Thien Hue province, which results in the conversion of collective trademark owners, causes difficulties in the management and sustainable development of products bearing geographical elements in Thua Thien Hue that take the form of collective trademark. The paper evaluates the existing state of management and development of collective trademark with location features in Thua Thien Hue province and proposes ways to increase management efficiency and product development. Keywords: collective trademark, products with geographical elements, management, exploitation, Thua Thien Hue 1. Nhận diện nhãn hiệu tập thể mang yếu tố địa danh ở địa phƣơng và quản lý, khai thác - Nhận diện nhãn hiệu tập thể mang yếu tố địa danh Địa danh là tên của một khu vực, địa phƣơng, vùng địa lý cụ thể (vùng). Đăng ký bảo hộ logo, nhãn hiệu có chứa địa danh thƣờng đƣợc sử dụng với tên của sản phẩm đƣợc sản xuất tại khu vực, địa phƣơng tƣơng ứng với địa danh đó (vùng mang địa danh). Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó. Nhãn hiệu tập thể với nhiều ƣu điểm nổi bật và phù hợp với nhiều địa phƣơng, đơn vị trong điều kiện hiện nay nhƣ có thể đăng ký bảo hộ đƣợc cả sản phẩm lẫn dịch vụ, công việc chuẩn bị các điều kiện để đăng ký không phức tạp, tốn kém nhƣ hình thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý và đặc biệt là việc quản lý không quá phức tạp vì chủ yếu do tổ chức tập thể là chủ nhãn hiệu thực hiện, cơ quan nhà nƣớc không phải tham gia nhiều vào công tác quản lý nhãn hiệu sau khi đƣợc đăng ký. 183 Và để nhãn hiệu đƣợc đăng kí bảo hộ thì phải đáp ứng các điều kiện: Là dấu hiệu nhìn thấy đƣợc dƣới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, đƣợc thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc; Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác. Nhãn hiệu tập thể mang yếu tố địa danh là là nhãn hiệu tập thể gắn với khu vực địa lý, vùng, địa phƣơng địa danh nhất định. - Quản lý và khai thác nhãn hiệu mang yếu tố địa danh địa phương Quản lý nhãn hiệu tập thể mang yếu tố địa danh là các hoạt động của chủ sở hữu nhãn hiệu nhằm điều hành, giám sát việc sử dụng nhãn hiệu và đảm bảo tính thống nhất trong việc sử dụng nhãn hiệu trên hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu của các tổ chức, cá nhân đƣợc trao quyền sử dụng nhãn hiệu. + Quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể thuộc về tổ chức, cá nhân là thành viên của tổ chức tập thể và đƣợc chủ sở hữu trao quyền sử dụng. + Phát triển nhãn hiệu tập thể là việc triển khai các hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu về nhãn hiệu tập thể và hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu tập thể nhằm nâng cao giá trị hàng hoá, dịch vụ, xúc tiến hoạt động thƣơng mại hoá hàng hoá, dịch vụ. - Mục tiêu, yêu cầu và nội dung của việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể Việc quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể nhằm đạt đƣợc những mục tiêu và yêu cầu sau: + Đảm bảo quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân; ngăn chặn và chống các hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu tập thể; + Bảo đảm tính thống nhất trong việc sử dụng nhãn hiệu tập thể; + Đảm bảo hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu tập thể đáp ứng các điều kiện quy định của chủ sở hữu nhãn hiệu nhƣ đã nêu tại Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; + Góp phần gia tăng giá trị kinh tế của hàng hoá, dịch vụ, mở rộng thị trƣờng tiêu thụ, tăng thu nhập cho ngƣời sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu3. Nội dung quản lý nhãn hiệu tập thể: 3 Cục sở hữu trí tuệ, 2012, Tài liệu tập huấn về sở hữu trí tuệ, NXB Khoa học và kỹ thuật. 184 + Quản lý việc sử dụng nhãn hiệu tập thể (tem, nhãn, bao bì sản phẩm mang nhãn hiệu...); + Quản lý hoạt động sản xuất, chế biến sản phẩm theo quy trình kỹ thuật nhằm bảo đảm chất lƣợng của sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể; + Quản lý quá trình phân phối, lƣu thông, tiêu thụ sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể trên thị trƣờng. - Chủ thể quản lý và tham gia quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể + Tổ chức tập thể  chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể; + Các thành viên của tổ chức tập thể. 2. Thực trạng về quản lý, khai thác nhãn hiệu tập thể mang yếu tố địa danh ở Thừa Thiên Huế - Về tình hình đăng kí bảo hộ, quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể mang yếu tố địa danh ở Thừa Thiên Huế Trong thời gian qua, UBND tỉnh và các ngành, các địa phƣơng cũng đã quan tâm đến việc xây dựng NHTT cho các sản phẩm đặc trƣng của địa phƣơng và đã thu đƣợc kết quả bƣớc đầu đáng kể. Theo thống kê của cục sở hữu trí tuệ đến năm 2013, toàn tỉnh có 21 NHTT đƣợc hỗ trợ nộp đơn đăng ký NHTT và đã có 19 NHTT đƣợc cấp Giấy chứng nhận đăng kí NHTT đến tháng 8/2021, số đăng kí bảo hộ nhãn hiệu tập thể lên 49 nhãn hiệ, NHTT đƣợc cấp chứng nhận đầu tiên năm 2007 với sản phẩm “Thanh Trà HUE SWEET POMELO” của Hợp tác xã Thủy Biều. và mới đây là nhãn hiệu tập thế mang yếu tố địa danh đó là “Mƣớp Đắng Tây Hoàng BITTER MELON” Quảng Thái, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế4. Trong thời gian qua, để quản lý và khai thác giá trị nhãn hiệu tập thể với sản phẩm mang yếu tố địa danh, các địa phƣơng trong tỉnh đã lồng ghép việc xây dựng NHTT cho các sản phẩm địa phƣơng với các chƣơng trình khác nhƣ khuyến công, khuyến nông, quy hoạch vùng sản xuất, vùng nguyên liệu, nghiên cứu lồng ghép sản xuất giống, áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào việc phát triển đặc sản phục vụ xây dựng nông thôn mới. Huyện Quảng Điền đã tổ chức phục tráng giống lúa gạo đỏ trên địa bàn và đang đƣợc trồng ở các xã Quảng Lợi, Quảng Thái, hỗ trợ đăng ký NHTT gạo đỏ Quảng 4 Cục sở hữu trí tuệ, Danh mục các nhãn hiệu đã đƣợc cấp tại Việt nam đến tháng 8/2021, https://ipvietnam.gov.vn/web/guest/so-lieu-thong-ke/-/asset_publisher/vTLYJq8Ak7Gm/content/thong-ke-so- luong-on-ang-ky-va-van-bang-uoc-cap-cua-cac-tinh-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-thang-08-nam-2021 185 Điền, hỗ trợ khôi phục và phát triển nghề mây tre và đăng ký NHTT Bao La, Thủy Lập... Thị xã Hƣơng Trà, ngoài việc tham gia phát triển NHTT thanh trà Huế, áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lƣợng sản phẩm và đăng ký các NHTT kiệu Hƣơng Chữ với gần 1.965 thành viên tham gia, đăng ký NHTT cho bƣởi cốm Hƣơng Thọ, bún Vân Cù, mộc Hƣơng Hồ, nƣớc mắm Làng Dừa. Huyện Phú Vang cũng đã hỗ trợ đăng ký các NHTT nƣớc mắm Phú Thuận, nƣớc mắm Làng Trài, nấm Phú Lƣơng... Làng nghề chằm nón Mỹ Lam có truyền thống từ lâu đời đã đƣợc UBND huyện phê duyệt đề án phát triển làng nghề nón lá Mỹ Lam giai đoạn 2012-2020 và hỗ trợ đăng ký NHTT. Thành phố Huế cũng đã áp dụng tiến bộ KH&CN để xử lý sâu rầy, dịch bệnh, nâng cao năng suất, chất lƣợng các đặc sản; hỗ trợ xây dựng, phát triển NHTT cho các sản phẩm thanh trà Huế, tôm chua Huế...Tổ chức các lễ hội thanh trà Thủy Biều, lễ hội làng nghề truyền thống để có cơ hội quảng bá thƣơng hiệu sản phẩm. - Về năng lực quản trị và phát triển NHTT mang yếu tố địa danh ở địa phương Mặc dù có nhiều NHTT của các sản phẩm địa phƣơng đƣợc xác lập quyền, nhƣng các tổ chức quản lý NHTT cũng đang gặp phải khó khăn trong việc tìm ra các giải pháp nhằm tổ chức quản lý và phát triển NHTT một cách có hiệu quả, nhiều sản phẩm đã đƣợc đầu tƣ bài bản, từ việc chọn giống, canh tác, thu hoạch đến việc đăng ký NHTT, xúc tiến thƣơng mại nhƣng vẫn khó tìm đƣợc đầu ra cho sản phẩm: các sản phẩm mây tre truyền thống nhƣ Mây tre đan Bao La, Mây tre đan Thủy Lập, Thanh trà Huế, Chả da Quảng Thành, Nón lá Huế, Tôm chua Huế, Kiệu Hƣơng Chữ, Bƣởi Cốm Hƣơng Thọ, Nƣớc mắm Làng Dừa, gạo đỏ Quảng Điền, Dầu tràm Lộc Thủy, Bún tƣơi Vân Cù, Nấm Phú Lƣơng, Hoa giấy Thanh tiên, Hội nghề đúc Đồng truyền thống... do sản xuất sản phẩm vẫn manh múm và nhỏ lẻ và chủ yếu theo phƣơng thức truyền thống hàng hóa chủ yếu tiêu thụ trong phạm vi hẹp, do đó, một số thành viên tập thể vẫn chƣa có nhu cầu gắn NHTT lên sản phẩm của mình. - Về mô hình tổ chức và hỗ trợ phát triển NHTT mang yếu tố địa danh ở địa phương 186 Nhiều sản phẩm chủ sở hữu nhãn hiệu không phải là chủ sử dụng trực tiếp mà chủ thể sử dụng lại là thành viên của tổ chức tập thể đó, các thành viên tổ chức tập thể chỉ đƣợc sử dụng khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện và quy trình đánh giá đƣợc quy định trong quy chế sử dụng NHTT nên chƣa gắn kết và có chiến lƣợc lâu dài nâng cao chất lƣợng và bảo vệ thƣơng hiệu cũng nhƣ có chiến lƣợc để mở rộng phạm vi khai thác và sử dụng nhƣ Thanh tra, Dầu Tràm, Tôm chua... Bên cạnh đó, chủ NHTT chƣa tìm ra mô hình quản lý NHTT thích hợp nên chƣa khai thác và sử dụng và phát triển hiệu quả đối với nhãn hiệu tập thể. - Về hỗ trợ quản lý và phát triển NHTT mang yếu tố địa danh ở địa phương + Công tác truyền thông quảng bá sản phẩm còn chƣa đƣợc đầu tƣ có bài bản. Trong thời gian gần đây trên cơ sở kế hoạch phát triển sản phẩm sở hữu trí tuệ cho địa phƣơng, UBND Tỉnh và Sở Khoa học Công nghệ có các chƣơng trình kế hoạch trong từng giai doạn và trong từng năm để hỗ trợ cho các tổ chứ, hiệp hội, hợp tác xã tổ chức các lễ hội đối với các sản phẩm, các hoạt động làng nghề nhƣng còn màng tính bị động vì các tổ chức, cá nhân chƣa thấy đƣợc những giá trị tích cực từ sự tham gia này; Hàng năm, từ sự hỗ trợ của Sở KH&CN, UBND Tỉnh thừa Thiên Huế xúc tiến cho việc thành lập các hiệp/ hội/ hợp tác xã của các ngành nghề, địa phƣơng và đồng thời các cơ quan chức năng của tỉnh tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí để tổ chức đăng ký, sản phẩm có đƣợc thị trƣờng thƣờng xuyên. + Các kiến thức về xây dựng và quản lý NHTT của các tổ chức tập thể tại các địa phƣơng còn hết sức hạn chế đã dẫn đến việc lúng túng trong thực hiện quản lý và phát triển NHTT: các hoạt động sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún, các hiệp hội, các hợp tác xã làng nghề chƣa phát huy đƣợc vai trò trong việc quản lý, khai thác và phát triển giá trị sản phẩm. Đặc biệt với các phƣơng thức nhỏ lẻ, manh mún và thủ công thô sơ nên sản lƣợng không đạt nhƣ mong muốn và sức cạnh tranh không cao với thị trƣờng trong nƣớc và quốc tế cho nên khó tìm đƣợc chổ đứng và sự tồn tại và phát triển bền vững của các sản phẩm đã đăng kí nhãn hiệu. Tuy nhiên, một số hộ sản xuất chƣa nhiệt tình tham gia đăng ký, chƣa tham gia các hiệp/ hội/hợp tác xã để cùng phát triển thƣơng hiệu sản phẩm và nâng cao chất lƣợng sản phẩm cho nên nhiều sản phẩm chƣa có uy tín; 187 - Về quy mô, địa bàn khai thác, phát triển các nhãn hiệu tập thể mang yếu tố địa danh + Chƣa có sản phẩm đặc trƣng của địa danh; Tổ chức sản xuất nhỏ lẻ và chƣa hiểu hiểu hết giá trị của NHTT mang lại lợi ích gì cho hợp tác xã; + Chƣa liên kết đƣợc nhiều cá nhân và cơ sở để đăng ký, nhiều cá nhân, hộ kinh doanh không tham gia vào hiệp/ hôi/ hợp tác xã nên không phát huy đƣợc sức mạnh tập thể để nâng cao chất lƣợng sản phẩm và chƣa có kế hoạch và chiến lƣợc lâu dài để phát triển và nâng cao giá trị chất lƣợng sản phẩm cũng nhƣ tìm kiếm cơ hội đầu ra ổn định và lâu dài để khai thác hiệu quả giá trị nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm mang yếu tố địa danh địa phƣơng Thừa Thiên Huế. 3. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác nhãn hiệu tập thể mang yếu tố địa danh ở Thừa Thiên Huế Để việc quản lý và phát triển NHTT phù hợp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, cần triển khai các giải pháp: Thứ nhất, xác định tổ chức chủ thể đứng tên đăng ký và quản lý NHTT phù hợp và giải pháp cho việc thực hiện mô hình của các chủ sở hữu NHTT; cơ quan quản lý không tham gia nhiều vào công tác quản lý nhãn hiệu sau khi đƣợc đăng ký. Thực tế cho thấy, những tổ chức tập thể dù đƣợc thành lập trƣớc hoặc thành lập do yêu cầu của việc đăng ký nhãn hiệu tập thể thì mục tiêu, định hƣớng hoạt động và chức năng, nhiệm vụ chính của của các tổ chức này đa phần vẫn thiên về hỗ trợ các hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các thành viên. Chức năng quản lý và hỗ trợ các thành viên sử dụng nhãn hiệu tập thể vẫn chƣa đƣợc quan tâm một cách thích đáng. Để đảm bảo hiệu quả quản lý, tổ chức tập thể cần xây dựng cơ cấu tổ chức phù hợp với các bộ phận chuyên trách trực tiếp điều hành, giám sát các mảng hoạt động trong quá trình sử dụng, quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể. (i) Trường hợp chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể là Hội/Hiệp hội + Ban Chấp hành: có thẩm quyền và chịu trách nhiệm điều hành chung toàn bộ hoạt động của Hội/Hiệp hội, trong đó có công tác quản lý việc sử dụng nhãn hiệu tập thể; + Ban Kiểm soát: có chức năng, thẩm quyền giám sát, kiểm soát hoạt động của các bộ phận chuyên môn của Hội/Hiệp hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các 188 hội viên và kiểm tra, giám sát hoạt động của các bộ phận chuyên môn trong Hiệp hội và việc sử dụng nhãn hiệu tập thể của các thành viên; + Các bộ phận chuyên môn: ngoài bộ phận chuyên môn quản lý các lĩnh vực hoạt động của Hội/Hiệp hội (kế hoạch  tài chính, kỹ thuật, thị trƣờng...), nên thành lập một bộ phận tƣ vấn, hỗ trợ việc sử dụng nhãn hiệu tập thể. (ii) Trường hợp chủ sở hữu NHTT là hợp tác xã (HTX) + Ban Chủ nhiệm (Ban Quản trị): có thẩm quyền và chịu trách nhiệm điều hành chung toàn bộ hoạt động của HTX. Ban Chủ nhiệm do đại hội đại biểu xã viên trực tiếp bầu ra; + Ban Kiểm soát: có chức năng, thẩm quyền giám sát, kiểm soát hoạt động của các bộ phận chuyên môn của HTX và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các xã viên. Ban Kiểm soát do Đại hội đại biểu xã viên trực tiếp bầu ra. + Các bộ phận chuyên môn: thành lập bộ phận chuyên môn có chức năng và nhiệm vụ quản lý và hỗ trợ việc sử dụng nhãn hiệu tập thể. (iii) Trường hợp chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể là nhóm các nhà sản xuất (tổ hợp tác, câu lạc bộ...) - Cần có sự phân công, phân nhiệm giữa các thành viên trong nhóm về nghĩa vụ, chức năng và thẩm quyền quản lý tƣơng ứng với các hoạt động của nhóm; - Các thành viên trong tổ, nhóm có thể thống nhất thành lập một bộ phận giám sát chung để trực tiếp quản lý việc sử dụng nhãn hiệp tập thể5. Thứ hai, Xây dựng hệ thống văn bản làm cơ sở cho công tác quản lý NHTT làm cơ sở cho việc quản lý NHTT: (i) Quy chế quản lý nhãn hiệu tập thể; (ii) Các Quy trình kỹ thuật (sản xuất, chế biến, canh tác, bảo quản...) sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể; (iii) Quy định về sử dụng tem, nhãn, bao bì sản phẩm; (iv) Kế hoạch kiểm soát của tổ chức tập thể; (v)Các quy chế, quy trình, quy định nội bộ. Thứ ba, Xây dựng hệ thống, phƣơng tiện quảng bá và khai thác giá trị NHTT: chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật cần thiết phục vụ công tác quản lý NHTT. Để phát huy ý nghĩa và giá trị của nhãn hiệu tập thể trên thực tế, song song với việc thiết lập cơ cấu tổ chức phù hợp và văn bản phục vụ việc quản lý nhãn hiệu tập thể, cần có các biện pháp khai thác giá trị nhãn hiệu, bao gồm: 5 Cục sở hữu trí tuệ, 2012, Tài liệu tập huấn về sở hữu trí tuệ, NXB Khoa học và kỹ thuật 189 + Thiết kế và phát hành các tài liệu giới thiệu hàng hoá/dịch vụ, biểu tƣợng, hệ thống tem nhãn sử dụng cho nhãn hiệu tập thể (tờ rơi, poster, biển hiệu quảng cáo...); + Triển khai một số chƣơng trình hoạt động quảng bá sản phẩm/dịch vụ mang nhãn hiệu trong các hội chợ, trên các phƣơng tiện truyền thông (báo, đài, website, truyền hình...); + Xây dựng phƣơng án thƣơng mại hoá cho hàng hoá/dịch vụ; thiết lập các kênh tiêu thụ hàng hoá/dịch vụ ở trong và ngoài nƣớc; + Chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật cần thiết phục vụ công tác quản lý nhãn hiệu tập thể; + Triển khai hoạt động quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể; + Lựa chọn khu vực, vùng sản xuất, kinh doanh để áp dụng thí điểm; + Tổ chức triển khai áp dụng mô hình. Thứ tư, Nâng cao vai trò của các cơ quan quản lý nhà nƣớc trong việc hỗ trợ các tổ chức tập thể thực hiện việc quản lý và phát triển NHTT, các cơ quan quản lý nhà nƣớc, các tổ chức Hội sau khi hỗ trợ xác lập quyền cho NHTT cần quan tâm đến việc đến việc hƣớng dẫn, hỗ trợ cho các chủ NHTT trong sử dụng, quản lý và phát triển NHTT. Thứ năm, Hỗ trợ phát triển các tổ chức dịch vụ tƣ vấn SHTT Thứ sáu, Thực hiện tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SHTT nhằm nâng cao nhận thức của các thành viên trong tổ chức tập thể để nâng cao nhận thức về sử dụng, quản lý và khai thác NHTT nói riêng và về SHTT nói chung6. Các thành viên tổ chức tập thể cần đƣợc tuyên truyền, tập huấn để hiểu biết đầy đủ về Quy chế sử dụng NHTT, các quy trình sản xuất đã đƣợc đề ra để phát huy tối đa các nhãn hiệu tập thể đã đƣợc bảo hộ. Thứ bảy, hỗ trợ và tạo điều kiện xúc tiến thành lập cũng nhƣ triển khai các hoạt động có hiệu quả từ các hiệp hội, hợp tác xã; xây dựng mang lƣới kết nối với các viên nghiên cứu, các cơ sở đào tạo chuyên ngành để nâng cao giá trị các sản phẩm bảo hộ và sự đa dạng các sản phẩm bảo hộ cũng nhƣ thị trƣờng tiêu thụ và sản phẩm có sự cạnh tranh để đáp ứng với xu hƣớng hội nhập hiện nay đảm bảo phát huy vai trò của chuổi sản xuất, kinh doanh liên kết; Tập hợp đƣợc sức mạnh cộng đồng tham 6 Khảo sát, đánh giá tình hình xác lập, sử dụng, quản lý và đề xuất giải pháp quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, https://skhcn.thuathienhue.gov.vn/?gd=10&cn=144&tc=9141 truy cập ngày 20/8/2021. 190 gia vào việc khai thác, bảo vệ giá trị truyền thống của các sản phẩm địa phƣơng, vùng miền và các thàn
Tài liệu liên quan