Gia nhập sớm
Ưu điểm
- Khả năng ưu thế trước đối thủ cạnh tranh và nắm bắt nhu cầu khách hàng, bằng cách thiết lập một thương hiệu mạnh.
- Khả năng xây dựng doanh số bán hàng tại quốc gia đó và vượt qua đường cong kinh nghiệm của các đối thủ, mang lại cho người đi trước lợi thế chi phí.=> người đi trước cắt giảm chi phí thấp hơn, đẩy những người đi sau ra khỏi thị trường.
- Tạo ra chi phí chuyển đổi để ràng buộc khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
Khuyết điểm
- Tăng chi phí đi tiên phong. Chi phí đi tiên phong phát sinh do hệ thống kinh doanh ở nước ngoài rất khác biệt so với thị trường nội địa của doanh nghiệp.
- Chi phí khai phá bao gồm: chi phí quảng cáo và thiết lập việc cung cấp sản phẩm, bao gồm cả chi phí hướng dẫn khách hàng.
- Bị đặt vào thế cực kỳ bất lợi nếu các quy định thay đổi theo hướng làm giảm giá trị các khoản đầu tư của người đi trước
44 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quản trị kinh doanh quốc tế - Thâm nhập thị trường nước ngoài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀILớp: MBA19K11Môn: Quản trị kinh doanh quốc tếGV: TS Nguyễn Thị Phương Thảo Team: Success TogetherNội dung cần nắm Các quyết định thâm nhập cơ bản 01Các phương thức gia nhập thị trường nước ngoài02Lựa chọn phương thức thâm nhập03Thành lập công ty mới hoàn toàn hay thâu tóm04Đặt vấn đềChúng ta cùng tìm hiểu về Công ty cung cấp ứng dụng đặt xe trực tuyến Grab thâm nhập vào thị trường Việt Nam qua Video clip sauI. CÁC QUYẾT ĐỊNH THÂM NHẬP CƠ BẢNContents TitleMột doanh nghiệp dự tính mở rộng ra nước ngoài phải đưa ra quyết định trên 3 vấn đề cơ bản:Get a modern PowerPoint Presentation that is beautifully designed. I hope and I believe that this Template will your Time, Money and Reputation. $62,000Contents TitleContents TitleGia nhập thị trường nào?Thâm nhập vào thời điểm nào?Thâm nhập với quy mô nào?1.Gia nhập thị trường nào?Dựa trên những đánh giá về lợi nhuận tiềm năng dài hạn của một quốc giaPhụ thuộc vào việc cân bằng giữa lợi ích, chi phí và rủi roĐánh giá trên lợi nhuận và tiềm năng dài hạn là sự kết hợp của nhiều yếu tốTình hình kinh tế chính trịQuy mô thị trườngContent HereGiá trị kinh doanh quốc tế đem lạiSự tăng trưởngNăm 1997, KFC đã khai trương nhà hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay, hệ thống các nhà hàng của KFC đã phát triển tới hơn 140 nhà hàng, có mặt tại hơn 21 tỉnh/thành phố lớn trên cả nước, sử dụng hơn 3.000 lao động đồng thời cũng tạo thêm nhiều việc làm trong ngành công nghiệp bổ trợ tại Việt Nam.2.Thời điểm thâm nhập thị trường?Lợi ích và bất lợi khi thâm nhập sớm và thâm nhập muộnƯu điểmKhuyết điểm Gia nhập sớm- Khả năng ưu thế trước đối thủ cạnh tranh và nắm bắt nhu cầu khách hàng, bằng cách thiết lập một thương hiệu mạnh.- Khả năng xây dựng doanh số bán hàng tại quốc gia đó và vượt qua đường cong kinh nghiệm của các đối thủ, mang lại cho người đi trước lợi thế chi phí.=> người đi trước cắt giảm chi phí thấp hơn, đẩy những người đi sau ra khỏi thị trường.- Tạo ra chi phí chuyển đổi để ràng buộc khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. - Tăng chi phí đi tiên phong. Chi phí đi tiên phong phát sinh do hệ thống kinh doanh ở nước ngoài rất khác biệt so với thị trường nội địa của doanh nghiệp. - Chi phí khai phá bao gồm: chi phí quảng cáo và thiết lập việc cung cấp sản phẩm, bao gồm cả chi phí hướng dẫn khách hàng. - Bị đặt vào thế cực kỳ bất lợi nếu các quy định thay đổi theo hướng làm giảm giá trị các khoản đầu tư của người đi trước Ưu điểmKhuyết điểmGia nhập muộn- So với người đi trước, người vào sau có thể hưởng lợi nhờ việc quan sát, tránh được nhiều chi phí đi tiên phong không cần thiết, học hỏi được những sai lầm của người đi trước đã vấp phải.- Được hưởng lợi từ những khoản đầu tư của người đi trước vào việc nghiên cứu và hướng dẫn khách hàng nhờ việc xem xét cách thức người đi trước đã tiến hành trên thị trường, nhờ việc tránh những sai lầm mà người đi trước phạm phải, và nhờ việc khai thác tiềm năng thị trường đã được tạo ra bởi các khoản đầu tư của người đi trước vào việc hướng dẫn khách hàng. - Hưởng lợi từ các quy định thay đổi theo hướng làm giảm giá trị các khoản đầu tư của người đi trước.- Do gia nhập muộn nên việc tiếp cận khách hàng nhằm chiếm lĩnh thị trường gặp nhiều khó khăn, tăng cao chi phí quảng cáo.Quy mô lớn và cam kết chiến lược lâu dài+Thu hút khách hàng & nhà phân phốiHạn chế sự gia nhập thị trường của đối thủ tiềm năngLợi thế dẫn đầu cao hơn-Gắn chặt với 1 thị trường, ít nguồn lực để tấn công thị trường khácHạn chế sự linh hoạt trong chiến lược công tyTác động lâu dài & khó đảo ngượcQuy mô nhỏThâm nhập thị trường với quy mô nhỏ giúp hiểu rõ về thị trường trước khi quyết định có đầu tư với quy mô thích hợpCó thời gian thu thập thông tin và giảm thiểu rủi ro so với quy mô lớnKhó khăn khi thâm nhập để giữ thị phần và để giữ lợi thế người đi đầu hoặc lợi thế người đến sớm. II.CÁC PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNGXuất khẩuThiết lập một công ty con sỡ hữu toàn bộThiết lập liên doanh với một doanh nghiệp tại nước đầu tưDự án chìa khoá trao tayNhượng quyền và nhượng quyền thương mạiXUẤT KHẨUXuất khẩu là hoạt động doanh nghiệp sản xuất trong nước bán hàng hoá ra nước ngoàiDoanh nghiệp sản xuất sẽ không tham gia vào quá trình bán sản phẩm ở nước ngoài và không đầu tư thêm khi sản phẩm đã xuất khẩu. Xuất khẩuTránh được những chi phí về thiết lập hoạt động sản xuất ban đầuLợi thếGet a modern PowerPoint Presentation that is beautifully designed.Bất lợiGiúp doanh nghiệp đạt được đường cong kinh nghiệmChi phí vận chuyển cao, Hàng rào thuế quanKhông thể cạnh tranh khi nước ngoài có chi phí thấp hơnUỷ quyền hoạt động marketing, bán hàng cho công ty khácVí dụCÁC DỰ ÁN CHÌA KHOÁ TRAO TAYNhà thầu đồng ý xử lý mọi chi tiết của dự án cho một đối tác nước ngoài, bao gồm cả việc đào tạo nhân lực vận hànhKhi hoàn thành hợp đồng, đối tác nước ngoài được trao “chìa khoá” của Nhà máy khi đó đã sẳn sàng hoạt động.Các dự án chìa khoá trao tayKiến thức cần thiết để lắp ráp và vận hành một quy trình công nghệ phức tạp Lợi thếGet a modern PowerPoint Presentation that is beautifully designed.Bất lợiThu nguồn lợi kinh tế kết xù từ tài sản chìa khoá trao tayDoanh nghiệp sẽ không có lợi ích dài hạn ở nước ngoài. Có thể vô tình tạo ra một đối thủ cạnh tranh.Có thể bán đi lợi thế cạnh tranh cho các đối thủ cạnh tranh tiềm năngVí dụCông trình Nhà Quốc hội Lào tại Quảng trường That Luang, trung tâm Thủ đô Vientiane, trị giá khoảng 100 triệu USD theo hình thức “chìa khoá trao tay” do Bộ Xây Dựng Việt Nam làm chủ đầu tưNHƯỢNG QUYỀNTrao các quyền đối với một tài sản vô hình cho người nhận nhượng quyền trong một giai đoạn cụ thể. Đổi lại nhận được phí bản quyềnTài sản vô hình có thể bao gồm các bằng sáng chế, các phát minh, công thức, quy trình, thiết kế, tác quyền và thương hiệuNhượng quyềnKhông muốn tự mình phát triển 1 tài sản vô hình. Không chịu chi phí phát triển, ít rủi roLợi thếGet a modern PowerPoint Presentation that is beautifully designed.Bất lợiGiải quyết thiếu vốn đầu tư, rào cản chính trịKhó kiểm soát hoạt động sản xuất, chiến lược. Phải định vị chiến lược xuyên suốt các quốc giaRủi ro về bí quyết công nghệ cho các công ty nước ngoài Ví dụNHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠINgười nhượng quyền thương mại bán tài sản vô hình (thương hiệu) cho người được nhượng quyềnNgười được nhượng quyền thương mại phải đồng ý tuân thủ những quy tắc khắc khe về cách thức kinh doanh của người nhượng quyềnNhượng quyền thương mạiDoanh nghiệp được nhẹ gánh về nhiều chi phí và rủi ro của việc tự mình mở 1 thương hiệuLợi thếGet a modern PowerPoint Presentation that is beautifully designed.Bất lợiCác bất lợi là ít hơn so với trường hợp nhượng quyền.Khó khăn trong kiểm soát chất lượngVí dụMcDonald’s cho phép những người nhận nhượng quyền thương mại có quyền sử dụng thương hiệu nổi tiếng, logo, menu, v.v để có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn là việc nếu họ mở một nhà hàng thức ăn nhanh mới bằng tên của họ. CÔNG TY LIÊN DOANHCông ty liên doanh là doanh nghiệp mà được đồng sở hữu bởi 2 hay nhiều doanh nghiệp độc lập khácDoanh nghiệp nào chiếm đa số cổ phần sẽ nắm quyền kiểm soát chặt chẽ hơnCông ty liên doanhVấn đề chính trị, Hiểu biết rõ về đối tác của địa phươngLợi thếGet a modern PowerPoint Presentation that is beautifully designed.Bất lợiChia sẻ chi phí và rủi roMạo hiểm trao quyền kiểm soát công nghệ. Không cho kiểm soát chặt chẽ đối với các công ty con.Tranh giành quyền kiểm soát đối với các doanh nghiệp đầu tưVí dụVietsovpetro được thành lập từ năm 1981, tại Vũng Tàu. Hiện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm 51% vốn tại liên doanh, còn phía Nga là Công ty cổ phần Zarubezhneft nắm 49%. Qua việc liên doanh này Việt Nam học hỏi rất nhiều về công nghệ khai thác dầu từ phía chuyên gia Nga.CÁC CÔNG TY CON THUỘC SỞ HỮU TOÀN BỘLà chi nhánh mà doanh nghiệp sở hữu 100% cổ phầnThực hiện theo 2 cách:Thành lập công ty con mới 100%Thâu tóm công ty đã thành lập ở quốc gia đóCác công ty con thuộc sở hữu toàn bộLợi thế về đường cong kinh nghiệm. Giảm nguy cơ mất quyền kiểm soát công nghệLợi thếGet a modern PowerPoint Presentation that is beautifully designed.Bất lợiQuyền kiểm soát chặt chẽ nắm 100% lợi nhuậnLà phương pháp tốn kém nhấtMua lại công ty ở nước sở tại phát sinh nhiều rủi ro mớiVí dụDạ Lan: Là một trong 2 ông lớn đình đám của thị trường kem đánh răng Việt, vào những năm 1993-1994, Dạ Lan từng chiếm đến gần 70% thị phần cả nước. Tuy nhiên với chính sách mở cửa Dạ Lan đã bị Colgate mua lại với giá 3 triệu đô và thương hiệu Dạ Lan bị khai tử từ năm 1995III. LỰA CHỌN PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬPPhương thức có lợi ích phù hợp với chiến lược.Phương thức có bất lợi, rủi ro chấp nhận được.Kết hợp các phương thức để tăng lợi ích, giảm thiểu rủi ro.Phương thức thâm nhập và giảm áp lực chi phíBí quyết công nghệBí quyết quản lý.Năng lực cốt lõi & phương thức thâm nhậpIV. THÀNH LẬP MỚI HAY THÂU TÓMMua lại Mua lại Ví dụSaigon Co.op mua lại Auchan Việt NamNgày 28/6/2019, Saigon Co.op đã tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh và nhân sự của 18 siêu thị Auchan Việt Nam.Auchan vào Việt Nam từ năm 2015, có mặt tại Hà Nội, TP HCM và Tây Ninh. Vào giữa tháng 5/2019, tập đoàn bán lẻ Pháp Auchan Retail bất ngờ quyết định bán 18 cửa hàng tại Việt Nam, rút khỏi thị trường. Đây là một trong các thương vụ M&A ấn tượng trong năm 2019 khi một doanh nghiệp nội thâu tóm doanh nghiệp ngoại.Thành lập mớiThành lập mớiThành lập mớiVí dụStarbucks là công ty điển hình của Mỹ thành công khi sử dụng chiến lược thâm nhập thị trường bằng cách đầu tư mới hoàn toànTóm lạiKết luậnViệc thâm nhập thị trường không có cái gọi là những quyết định “đúng đắn” mà chỉ có những quyết định đi kèm với các mức rủi ro và lợi ích khác nhau. Khi một công ty quốc tế quyết định đầu tư vào một thị trường nước ngoài cần cân nhắc rất nhiều vấn đề cả về nội lực đầu tư của doanh nghiệp cũng như các vấn đề về chính sách kinh tế, chính trị, pháp luật của quốc gia mà doanh nghiệp muốn đầu tư. Vừa qua chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu nội dung của chương Thâm nhập thị trường nước ngoài chính là tìm hiểu những vấn đề mà doanh nghiệp quốc tế khi muốn đầu tư tại nước ngoài cần phân tích để mang lại một chiến lược đầu tư hiệu quả nhất có thể. Thank You