* Phương pháp so sánh
Phương pháp này được sử dụng trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thiện đề tài. Trên cơ sở các thông tin đã thu thập được tôi tiến hành tổng hợp và so sánh. Từ đó có cơ sở để đánh giá đúng về sự giống và khác nhau trong chuẩn mực kế toán quốc tế và Việt Nam về TSCĐ.
* Phương pháp thu thập thông tin
Thu thập thông tin từ các tạp chí, tác phẩm khoa học, tài liệu lưu trữ, internet, thư viện trường,qua thư viện số của trường và thông tin đại chúng có liên quan đến đề tài nghiên cứu.
* Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Nghiên cứu tài liệu có liên quan đến vấn đề vận dụng chuẩn mực kế toán của các doanh nghiệp, tích hợp nội dung chuẩn mực kế toán, các tài liệu sửa đổi, bổ sung chuẩn mực kế toán Việt Nam.
* Phương pháp tổng hợp đánh giá
Trên cơ sở phân tích các thông tin, chỉ tiêu thu thập được, tiến hành tổng hợp, đánh giá.
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu So sánh chuẩn mực kế toán quốc tế và Việt Nam về TSCĐ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
* Ý nghĩa thực tiễn
- Đề tài góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng chuẩn mực TSCĐ cho doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển hòa nhập giữa chuẩn mực Việt Nam và Thế giới.
4. Phương pháp nghiên cứu
* Phương pháp so sánh
Phương pháp này được sử dụng trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thiện đề tài. Trên cơ sở các thông tin đã thu thập được tôi tiến hành tổng hợp và so sánh. Từ đó có cơ sở để đánh giá đúng về sự giống và khác nhau trong chuẩn mực kế toán quốc tế và Việt Nam về TSCĐ.
* Phương pháp thu thập thông tin
Thu thập thông tin từ các tạp chí, tác phẩm khoa học, tài liệu lưu trữ, internet, thư viện trường,qua thư viện số của trường và thông tin đại chúng có liên quan đến đề tài nghiên cứu.
* Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Nghiên cứu tài liệu có liên quan đến vấn đề vận dụng chuẩn mực kế toán của các doanh nghiệp, tích hợp nội dung chuẩn mực kế toán, các tài liệu sửa đổi, bổ sung chuẩn mực kế toán Việt Nam.
* Phương pháp tổng hợp đánh giá
Trên cơ sở phân tích các thông tin, chỉ tiêu thu thập được, tiến hành tổng hợp, đánh giá.
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
*Đối tượng nghiên cứu
Đề tài nghiên cứuchuẩn mực kế toán quốc tế và chuẩn mực kế toán Việt Nam về TSCĐ.
*Phạm vi nghiên cứu đề tài
Nghiên cứu sự khác biệt giữa các chuẩn mực kế toán Việt Nam và chuẩn mực kế toán quốc tế có liên quan trực tiếp tới tài sản cố định gồm: Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 3–Tài sản cố định hữu hình, chuẩn mực kế toán Việt Nam số 4–Tài sản cố định vô hình và chuẩn mực kế toán Việt Nam số 6–Thuê tài sản. Chuẩn mực kế toán quốc tế số 16–Bất động sản, nhà xưởng và dụng cụ. Chuẩn mực kế toán quốc tế số 38–Tài sản cố định vô hình và chuẩn mực kế toán quốc tế số 17–Thuê tài sản.
6. Cấu trúc đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, tài liệu tham khảo, nội dung của bài báo cáo gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về chuẩn mực kế toán.
Chương 2: So sánh chuẩn mực kế toán Quốc tế và chuẩn mực kế toán Việt Nam về TSCĐ.
Chương 3: Đề xuất giải pháp nhằm đưa chuẩn mực kế toán Việt Nam gần với chuẩn mực kế toán quốc tế.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHUẨN MỰC KẾ TOÁN
1.1.Lịch sử hình thành và sự cần thiết của chuẩn mực kế toán
1.1.1. Lịch sử hình thành chuẩn mực kế toán
Năm 1973, Ủy ban xây dựng chuẩn mực kế toán quốc tế (IASC) đã ra đời tại London nước Anh với tư cách là tổ chức soạn thảo chuẩn mực quốc tế đầu tiên trên thế giới. Sự ra đời của IASC là kết quả của một thỏa thuận giữa các hiệp hội nghề nghiệp của các nước Autralia, Canada, Pháp, Đức, Nhật, Mexico, Phần Lan, Anh, Ireland và Mỹ.
IASC được thành lập trong một thời kỳ chứng kiến nhiều biến động trong quy định kế toán. Ở Mỹ hội đồng chuẩn mực kế toán tài chính (FASB) mới được thành lập. Ở Anh cơ quan soạn thảo chuẩn mực quốc gia đầu tiên ra đời (accounting standads committee –ASC). Trong khi đó, EU đang soạn thảo những điểm chính trong kế hoạch hài hòa hóa hệ thống kế toán ban hành ngày 25/7/1978 bởi hội đồng liên minh Châu Âu.
Hiện nay trên Thế giới đã có một tổ chức riêng ban hành các chuẩn mực kế toán quốc tế, tổ chức thiết lập chuẩn mực kế toán quốc tế gồm: Tổ chức Ủy ban chuẩn mực kế toán quốc tế (IASCF), Hội đồng chuẩn mực kế toán quốc tế (IASB), Hội đồng cố vấn chuẩn mực (SAC), Hội đồng hướng dẫn báo cáo tài chính quốc tế (IFRIC). Cụ thể như sau:
- IASCF có trách nhiệm giám sát IASB, là tổ chức ban hành chuẩn mực báo cáo tài chính Quốc tế (IFRS).IASCF gồm mười chín ủy thác viên gồm sáu từ Bắc Mỹ, sáu từ châu Âu, bốn từ châu Á - Thái Bình Dương, và ba từ bất kỳ khu vực nào khác miễn là sự cân bằng về khu vực địa lý được giữ vững.
- IASB có 14 thành viên đến từ 9 quốc gia với các thành viên chính là Mỹ, Anh, Ôxtrâylia, New Zealand, Đức và Ấn Độ có nhiệm vụ phổ biến rộng rãi một hệ thống các chuẩn mực kế toán thống nhất mang tính toàn cầu với chất lượng cao dễ hiểu, có tính khả thi và có chức năng phát triển và ban hành các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS), trình các dự thảo và thông qua các đề xuất do Ủy ban báo cáo tài chính Quốc tế đưa ra.
- Hội đồng cố vấn chuẩn mực (SAC) bao gồm các nhóm cá nhân có các nguồn gốc chức năng và khu vực địa lý khác nhau nhằm cố vấn cho IASB, tư vấn các vấn đề kỹ thuật và lịch làm việc cho IASB.
- Các thành viên của IFRIC đến từ các khu vực địa lý, có trình độ giao dịch cao, đại diện của các kế toán viên trong các ngành nghề và người sử dụng các báo cáo tài chính. IFRIC dưới sự quản lý của IASB, có trách nhiệm ban hành các hướng dẫn báo cáo tài chính quốc tế.
- Thêm vào đó, tất cả các thành viên của IASB có trách nhiệm liên hệ với các nhà thiết lập chuẩn mực quốc gia không có thành viên trong tổ chức IASB.
Năm 1987 đánh dấu một bước chuyển mới trong nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng các chuẩn mực quốc tế của IASC. Được sự ủng hộ và khích lệ từ ủy ban chứng khoán Mỹ (US SEC), tổng thư ký IASC ông David Cairns đã ký một thỏa thuận với tổ chức thế giới các ủy ban chứng khoán (IOSCO). Theo đó, IASC sẽ xem xét sửa đổi các chuẩn mực kế toán quốc tế hiện có để có thể thỏa mãn nhu cầu của IOSCO là cần có một tập hợp các chuẩn mực làm cơ sở chung cho việc lập và trình bày báo cáo tài chính của các công ty muốn được niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài.
IASC đã hoàn thành việc sửa đổi các chuẩn mực kế toán quốc tế vào năm 1993. Thế nhưng, IOSCO đã đưa ra một quyết định làm cho IASC vô cùng thất vọng, thay vì sử dụng toàn bộ bộ chuẩn mực kế toán quốc tế do IASC soạn thảo, IOSCO chỉ lựa chọn một số chuẩn mực để áp dụng.
Đến năm 1995, IASC với một ban lãnh đạo hoàn toàn mới đã tiến hành xem xét và sửa đổi một lần nữa các chuẩn mực kế toán quốc tế đã được ban hành với mong muốn khắc phục những khiếm khuyết trong các chuẩn mực kế toán.
Như vậy, trên thế giới hệ thống tài chính kế toán đã có được sự thống nhất cơ bản để các nước dựa vào đó xây dựng các chuẩn mực tài chính kế toán của mình.
1.1.2.Khái niệm về chuẩn mực kế toán
* Khái niệm chuẩn mực kế toán
Chuẩn mực kế toán (accounting standards) là những quy định do tổ chức có trách nhiệm nghiên cứu và ban hành để làm cơ sở cho việc lập và giải thích các thông tin trình bày trên báo cáo tài chính. (Điều 8, Luật Kế toán năm 2003 do Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 17/6/2003).
Kết cấu của một chuẩn mực kế toán gồm các phần sau :
- Mục đích của chuẩn mực
- Phạm vi của chuẩn mực
- Các định nghĩa sử dụng trong chuẩn mực
- Phần nội dung chính gồm các nguyên tắc, các phương pháp, các yêu cầu về lập và trình bày báo cáo tài chính.
Chuẩn mực kế toán Việt Nam (viết tắt là VAS), tại Việt Nam bắt đầu từ năm 2001 Bộ Tài Chính là cơ quan ban hành hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam bao gồm các chuẩn mực kế toán. Cho đến thời điểm này Hệ thống Chuẩn mực kế toán Việt Nam đã ban hành được 26 chuẩn mực và ban hành dựa trên Chuẩn mực kế toán quốc tế, phù hợp với tình hình thực tế của nền kinh tế tại Việt Nam.
Chuẩn mực kế toán quốc tế (viết tắt là IAS/IFRS): Là một Hệ thống chuẩn mực kế toán bao gồm 08 chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) và 30 chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS) do Hội đồng chuẩn mực kế toán quốc tế (gọi tắt là IASB), tiền thân là Ủy ban chuẩn mực kế toán quốc tế (gọi tắt là IASC) ban hành.
1.1.3. Sự cần thiết của việc ban hành chuẩn mực kế toán
Mục đích chung của việc soạn thảo và ban hành chuẩn mực kế toán là thống nhất hoạt động kế toán trong một phạm vi địa lý (có thể là áp dụng trong một quốc gia, một khu vực hay trên toàn cầu). Nếu như không có chuẩn mực kế toán, các công ty sẽ sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để lập và trình bày báo cáo tài chính.
Sự hòa nhập của nền kinh tế thế giới đang diễn biến nhanh chóng và thị trường quốc tế đã giúp cho những người làm nghề kế toán tại các nước xích lại gần với các chuẩn mực kế toán toàn cầu hơn. Với một sự bảo đảm mang tính chắc chắn như cầu nối từ Hội đồng chuẩn mực kế toán quốc tế (IASB) và hội đồng chuẩn mực kế toán tài chính (FASB) thì chuẩn mực kế toán quốc tế sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai không xa.
Một số lợi ích của chuẩn mực kế toán quốc tế đối với thị trường toàn cầu ngày nay là:
- Thứ nhất: Tạo ra sự tự do có thể so sánh được của các báo cáo tài chính, tạo điều kiện để nhà đầu tư đưa ra các quyết định đầu tư khi các thông tin tài chính được báo cáo dưới nhiều hình thức khác nhau.
- Thứ hai: Làm giảm chi phí đầu tư ở các thị trường khác nhau, các công ty đa quốc gia cũng có thể hợp lý hóa các loại báo cáo và giảm bớt các chi phí liên quan bằng cách phát triển một hệ thống kế toán áp dụng chung. Các chi phí liên quan trong việc thiết kế lại các báo cáo kế toán khác nhau thành những báo cáo kế toán dễ đọc và dễ so sánh cho các nhà quản lý.
- Thứ ba: Với việc sử dụng chuẩn mực kế toán toàn cầu sẽ tạo ra các hoạt động mang tính toàn cầu. Việc áp dụng các chuẩn mực kế toán toàn cầu sẽ làm tăng niềm tin cho các nhà đầu tư trên thị trường với điều kiện là chuẩn mực này phải được áp dụng một cách nghiêm ngặt bởi sự tuân thủ cao. Các công ty có thể có đánh giá để tiến hành đầu tư, thiết lập các cơ sở sản xuất kinh doanh, các dự án hoặc thậm chí đầu tư vào các lĩnh vực mới tại nước ngoài.
1.1.4. Phân loại chuẩn mực kế toán
Hiện nay trên thế giới có hai hệ thống chuẩn mực là: Chuẩn mực kế toán quốc tế và chuẩn mực kế toán quốc gia.
Các chuẩn mực kế toán quốc gia được soạn thảo và ban hành theo những cơ chế rất khác nhau ở mỗi nước. Do mỗi nước có điều kiện kinh tế và chính trị rất khác nhau nên các chuẩn mực kế toán giữa các nước có nhiều sự khác biệt.
Chuẩn mực kế toán quốc tế được soạn thảo và ban hành bởi Hội đồng chuẩn mực kế toán quốc tế (IASB). Mục đích của việc ban hành chuẩn mực kế toán quốc tế là để tạo ra sự hài hòa quốc tế trong lĩnh vực kế toán để giảm bớt các chi phí của việc các báo cáo tài chính được lập và trình bày theo những chuẩn mực kế toán có nhiều khác biệt giữa các nước. Các chuẩn mực kế toán quốc tế sau một thời gian dài phát triển đã được đón nhận bởi nhiều nước trên thế giới. Xu hướng của các nước hiện nay là cố
1.2. Chuẩn mực kế toán Việt Nam.
1.2.1. Sự hình thành và phát triển của chuẩn mực kế toán Việt Nam
Trước khi mở cửa hội nhập, Việt Nam không có chuẩn mực kế toán mà chỉ có chế độ kế toán. Chế độ kế toán là các quy định do doanh nghiệp Nhà Nước ban hành chủ yếu để hướng dẫn các doanh nghiệp Nhà Nước và Hợp tác xã thực hiện công tác kế toán. Đến năm 2000 thời điểm các chuẩn mực kế toán đầu tiên được soạn thảo ở Việt Nam là thời điểm chứng kiến nhiều biến động có ảnh hưởng tới hoạt động kế toán trên Thế giới và trong nước, sự ra đời của thị trường chứng khoán Việt Nam đánh dấu bằng sự kiện khai trương Trung tâm giao dịch chứng khoán TP HCM ngày 20/7/2000. Sự ra đời của thị trường chứng khoán tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kênh thu hút vốn bằng việc niêm yết tại các trung tâm mà sau này thành các sở giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, để có thể thu vốn được thì các doanh nghiệp phải có những báo cáo tài chính phản ánh trung thực và hợp lý tình hình tài chính của doanh nghiệp cũng như có khả năng so sánh được giữa các doanh nghiệp. Nhu cầu đó đòi hỏi sự ra đời của các chuẩn mực kế toán ở Việt Nam để thống nhất cách hạch toán kế toán của các doanh nghiệp.
Lịch sử hình thành kế toán Việt Nam song hành với lịch sử phát triển kinh tế chính trị của đất nước. Trước đây hệ thống kế toán Việt Nam được thừa hưởng từ thời Pháp thuộc, hệ thống đó tiếp tục tồn tại ngay cả khi thời kỳ thực dân đô hộ đã kết thúc năm 1954. Vào những năm 1960, Việt Nam gia nhập khối các nước xã hội chủ nghĩa và du nhập hệ thống kế toán từ những nước này, đặc biệt là Liên Xô và Trung Quốc. Những năm 1980, từ khi có chính sách ‘‘đổi mới” hệ thống kế toán Việt Nam bắt đầu chịu ảnh hưởng từ các nước phương Tây.
Hệ thống kế toán du nhập từ Liên Xô và Trung Quốc, tập trung chủ yếu vào báo cáo thuế và báo cáo Chính phủ. Đến nay, Chính phủ đã tiến hành những cải cách quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu môi trường kinh doanh hiện đại, thể hiện trong việc chấp nhận nguyên tắc kế toán phương Tây, phù hợp với cải thiện hệ thống thông tin tài chính. Trong một thập kỷ qua, những cải cách về kế toán của Việt Nam đặc biệt là Luật kế toán Việt Nam năm 2003 và các chuẩn mực kế toán Việt Nam(VAS), dựa trên cơ sở các chuẩn mực báo cáo tài chính Quốc tế(IFRS), đã nhận được nhiều sự trợ giúp về kỹ thuật từ Liên minh châu Âu, Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng phát triển Châu Á. Lịch sử kế toán Việt Nam hiện đại bắt đầu năm 1970 tiếp theo đó là sự ra đời hệ thống chuẩn mực kế toán hiện nay (đợt 1,2,3,4, và đợt 5) đánh dấu bước tiến của VN GAAP trong quá trình hòa nhập với IFRS.
Hình 1-1 Những mốc lịch sử quan trọng của kế toán Việt Nam
1. Kế toán Việt Nam từ 1954-1987
Nghị định 175-CP ngày 28-10-1961 về điều lệ tổ chức kế toán Nhà nước và Nghị định 176 (1970)
Pháp lệnh kế toán và thống kê năm 1988
2. Giai đoạn chuyển đổi của kế toán Việt Nam từ sau đổi mới(1988-1994)
Nghị định 25-HĐBT ngày 18-3-1989 về điều lệ tổ chức kế toán Nhà nước
3. Cải cách kế toán Việt Nam từ 1995 cho đến nay
Xây dựng hệ thống chuẩn mực kế toán (từ năm 1998) và hoàn thành Luật kế toán 2003
Lịch sử phát triển ngành kế toán Việt Nam thành 3 mốc chính vì 3 lý do:
- Kế toán Việt Nam từ 1954-1987(trước chính sách đổi mới) phục vụ nền kinh tế kế hoạch tập trung.
- Song song với quá trình đổi mới nền kinh tế theo chính sách “đổi mới”, kế toán thời kỳ (1988-1994) được điều chỉnh để thích ứng với sự chuyển đổi của nền kinh tế. Hệ thống báo cáo độc lập cho các doanh nghiệp đã hình thành.
- Cải tiến hệ thống kế toán Việt Nam bắt đầu năm 1995 thành một ngành kế toán hiện đại, phù hợp với các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế.
1.2.2. Việc ban hành các chuẩn mực kế toán ở Việt Nam
Việc soạn thảo và ban hành các chuẩn mực kế toán ở Việt Nam có các đặc điểm sau:
1.2.2.1. Các chuẩn mực kế toán Việt Nam được ban hành trên cở sở các chuẩn mực kế toán quốc tế
Các chuẩn mực này được soạn thảo dựa trên các chuẩn mực kế toán quốc tế đã được ban hành nhưng có sửa đổi bổ sung một số điều, được thể hiện rõ ở khoản 2 điều 8 Luật kế toán số 03/2003/QH1: “Bộ Tài Chính quy định chuẩn mực kế toán trên cơ sở chuẩn mực kế toán quốc tế về kế toán và theo quy định của Luật kế toán”.
Việc soạn thảo các chuẩn mực kế toán Việt Nam dựa trên các chuẩn mực kế toán quốc tế là một bước phát triển từ chỗ hoạt động kế toán chỉ chú trọng cho mục đích tính thuế sang một hệ thống kế toán toàn diện hơn, gần hơn với những quy định báo cáo tài chính phức tạp trong các chuẩn mực kế toán quốc tế, góp phần tạo nên sự hài hòa quốc tế về hoạt động kế toán.
Các chuẩn mực kế toán Việt Nam đã được dịch ra tiếng anh tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, các nước thành viên trong khu vực và trên toàn thế giới có thể tiếp cận dễ dàng với hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam. Điều này không chỉ góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động kế toán của Việt Nam bắt nhịp kịp với sự hội nhập kế toán ở các nước có nền kinh tế thị trường mà quan trọng hơn là tạo môi trường pháp lý cho hội nhập kinh tế, quốc tế và khu vực.
1.2.2.2. Dựa trên các chuẩn mực kế toán quốc tế nhưng tính đến nay số lượng chuẩn mực kế toán Việt Nam vẫn chưa tương đương
Tính cho đến nay đã có 5 đợt Bộ Tài Chính ban hành các chuẩn mực kế toán. Đợt 1 và đợt 2 là vào ngày 31 tháng 12 năm 2001 với 10 chuẩn mực kế toán đầu tiên. Đợt 3 là vào ngày 30 tháng 12 năm 2003 với 6 chuẩn mực kế toán. Đợt 4 là vào ngày 15 tháng 2 năm 2005 với 6 chuẩn mực kế toán và đợt 5 là vào ngày 28 tháng 12 năm 2005 với 4 chuẩn mực kế toán. Sau mỗi lần ban hành chuẩn mực đều có thông tư hướng dẫn đi kèm hướng dẫn cách hạch toán cụ thể trong từng trường hợp và cho đến tháng 12/2005, Bộ Tài Chính đã ban hành được 26 chuẩn mực kế toán.
Như vậy, so với số lượng 38 chuẩn mực kế toán quốc tế hiện có (bao gồm 9 IFRS và 29 IAS) thì Việt Nam còn thiếu nhiều chuẩn mực tương đương. Điều đó cho thấy có một số chuẩn mực kế toán mà Việt Nam còn phải nghiên cứu để soạn thảo nhằm đáp ứng nhu cầu hạch toán kế toán của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại mà các giao dịch mới phát sinh ngày một nhiều và bản chất của các giao dịch kinh tế ngày một phức tạp. Việc thiếu các chuẩn mực hướng dẫn cho các doanh nghiệp xử lý các giao dịch khi chúng phát sinh sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính trung thực và hợp lý của báo cáo tài chính cũng như không đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin cho người sử dụng.
Một vấn đề lớn đối với việc soạn thảo và ban hành các chuẩn mực kế toán ở Việt Nam là hiện nay chưa có một khung khái niệm(conceptual framework) để cung cấp nền tảng và những nguyên tắc cơ bản cho việc soạn thảo cũng như phát triển các chuẩn mực kế toán. Mục đích của việc xây dựng khung khái niệm là để đảm bảo rằng các chuẩn mực kế toánquốc tế được soạn thảo không mâu thuẫn với nhau và cung cấp một cơ sở để đánh giá xem một hành vi không tuân theo chuẩn mực có thể được chấp nhận hay không nếu như nó không đi ngược lại các nguyên tắc đã được đề ra trong khung khái niệm. Có thể nói, khung khái niệm có chức năng như hiến pháp của một nước, đề ra các nguyên tắc cơ bản cho một hệ thống kế toán mà các chuẩn mực kế toán được soạn thảo theo khung khái niệm này không được có bất cứ quy định nào đi ngược lại tinh thần của khung khái niệm đó.
Xây dựng hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam là phải phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, phù hợp với đặc thù về trình độ phát triển kinh tế, cơ chế chính trị, hệ thống pháp luật, văn hóa, xã hội của Việt Nam, phù hợp với trình độ nguồn nhân lực kế toán của Việt Nam. Những vấn đề này chỉ là tạm thời và sẽ dần dần được giải quyết khi nền kinh tế Việt Nam phát triển đến mức độ cao hơn, trình độ của nguồn nhân lực kế toán tốt hơn.
1.2.3.Tổ chức ban hành kế toán Việt Nam
Có ba cơ quan có thẩm quyền ban hành và phổ biến các quy định kế toán Việt Nam đó là:
- Quốc hội ban hành Luật kế toán.
- Chính phủ, đại diện là Thủ tướng Chính phủ ban hành các quy định về chế độ quản lý tài chính.
- Bộ Tài Chính (các doanh nghiệp) và Ngân hàng Nhà nước (các tổ chức tín dụng), chịu sự quản lý của Chính phủ, ban hành chuẩn mực VAS và hướng dẫn thực hiện cũng như các quy định khác về kế toán.
Quá trình soạn thảo và ban hành chuẩn mực kế toán diễn ra không độc lập, các quy tắc kế toán và kiểm toán vẫn là một công cụ quản lý Nhà nước. Do đó, Bộ Tài Chính đóng nhiều vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và quản lý tài chính của nền kinh tế. Sự chồng chéo chức năng của Bộ Tài chính và Chính phủ trong lĩnh vực quản lý kế toán có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành này. Mặc dù hiện nay, dự án ban hành một hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam tuân thủ các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế đã và đang được tiến hành, nhưng không có nghĩa là các chuẩn mực kế toán Việt Nam đã có thể so sánh được với những chẩn mực kế toán quốc tế. Vấn đề nằm ở ‘‘thực tiễn áp dụng”. Nếu các chuẩn mực kế toán do Chính phủ quy định, quản lý và môi trường áp dụng không được thay đổi về căn bản, lợi ích thu được từ việc ban hành các chuẩn mực kế toán mới là rất nhỏ.
Bảng 1-2: Các tổ chức kế toán ở Việt Nam
STT
Các tổ chức kế toán ở Việt Nam
Năm thành lập
1
Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán (DAP)
Trực thuộc Bộ Tài chính
2
Hội kế toán và kiểm toán Việt Nam (VAA)
1994
3
Hội đồng kế toán quốc gia (NCA)
2000
4
Ban chỉ đạo nghiên cứu, soạn thảo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VASC)
1998
5
Tổ soạn thảo nghiên cứu chuẩn mực kế toán Việt Nam (VASG)
1999
* Các nguyên tắc kế toán Việt Nam được chấp nhận chung (VN GAAP)
Quá trình cải cách kế toán Việt Nam vẫn đang tiếp diễn, các quy định kế toán Việt Nam không được quy định trong hệ thống chuẩn tắc cụ thể nào mà nằm rải rác trong các quy định và điều luật.
* Nhân tố hình thành các nguyên tắc kế toán Việt Nam được chấp nhận chung(VN GAAP)
Luật kế toán
Chế độ quản lý tài chính
VN GAAP
Chế độ kế toán
Chế độ báo cáo tài chính
Các hướng dẫn về cách hạch toán đối với những giao dịch đặc thù
Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam và hướng dẫn thực hiện
1.2.4. Vai trò của các chuẩn mực kế toán đối với nền kinh tế Việt Nam
* Thu hút vốn đầu tư nước ngoài và góp phần phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đang thúc đ