Nguyễn Ái Quốc, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, là tấm gương chói lọi về tinh thần cách mạng, chí khí kiên cường bất khuất, toàn tâm toàn ý phục vụĐảng, phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng, tận tụy hy sinh suốt đời phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc và giải phóng loài người, vìđộc lập tự do, vì chủ nghĩa xã hội cộng sản.
Kinh nghiệm thực tế và lịch sử cho thấy muốn cách mạng thành công thìđiều kiện không thể thiếu là phải có một chính đảng vững mạnh lãnh đạo. Hiểu được sự bức thiết phải thành lập một chính đảng để phục vụ việc giải phóng dân tộc. Nguyễn ái Quốc và các đồng chí của mình đã chuẩn bị rất chu đáo về tư tưởng chính trị và tổ chức và đến ngày 3-2-1930, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp chống thực dân Pháp của nhân dân ta đó là việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, mở ra một trang sử mới đầy vẻ vang của dân tộc Việt Nam.
Trong đó vai trò to lớn nhất thuộc về Nguyễn Ái Quốc , Người là cha đẻ của Đảng ta, là tượng trưng của sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ý tưởng độc lập, tự do với lý tưởng cộng sản chủ nghĩa; giữa chủ nghĩa yêu nước nồng nàn với quốc tế vô sản. Người đã tiếp thụ phát huy tốt đẹp nhất truyền thống của dân tộc Việt Nam và kết hợp những truyền thống ấy với tư tưởng cách mạng triệt để của thời đại ngày nay, tư tưởng chủ nghãi Mác - Lênin. Người đã sáng lập Đảng ta và rèn luyện Đảng ta thành một đảng cách mạng chân chính của giai cấp công nhân. Người luôn chăm lo rèn luyện cán bộ, đảng viên và không ngừn "bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau".
Trong các cuộc kháng chiến trường kì của cả dân tộc và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, vai trò lãnh đạo của Đảng rất là to lớn, nhưng người đã sinh ra và nuôi dưỡng Đảng đó trưởng thành đó chính là Nguyễn Ái Quốc - là Chủ tịch Nguyễn Ái Quốc, vì vậy ta phải phân tích sự chuẩn bị về tư tưởng và chính trị, tổ chức của Nguyễn Ái Quốc cho việc thành lập Đảng để thấy được vai trò của Người. Đề tài: Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc chuẩn bị về tư tưởng, chính trị, tổ chức cho việc thành lập đảng
15 trang |
Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 1933 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sự khủng hoảng về đường lối cứu nước Việt Nam cuối thế kỷ 19 - Đầu thế kỷ 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. LỜI MỞ ĐẦU
Nguyễn Ái Quốc, lónh tụ vĩ đại của dõn tộc Việt Nam, là tấm gương chúi lọi về tinh thần cỏch mạng, chớ khớ kiờn cường bất khuất, toàn tõm toàn ý phục vụĐảng, phục vụ nhõn dõn, phục vụ cỏch mạng, tận tụy hy sinh suốt đời phấn đấu vỡ sự nghiệp giải phúng giai cấp, giải phúng dõn tộc và giải phúng loài người, vỡđộc lập tự do, vỡ chủ nghĩa xó hội cộng sản.
Kinh nghiệm thực tế và lịch sử cho thấy muốn cỏch mạng thành cụng thỡđiều kiện khụng thể thiếu là phải cú một chớnh đảng vững mạnh lónh đạo. Hiểu được sự bức thiết phải thành lập một chớnh đảng để phục vụ việc giải phúng dõn tộc. Nguyễn ỏi Quốc và cỏc đồng chớ của mỡnh đó chuẩn bị rất chu đỏo về tư tưởng chớnh trị và tổ chức và đến ngày 3-2-1930, đỏnh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp chống thực dõn Phỏp của nhõn dõn ta đú là việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, mở ra một trang sử mới đầy vẻ vang của dõn tộc Việt Nam.
Trong đú vai trũ to lớn nhất thuộc về Nguyễn Ái Quốc , Người là cha đẻ của Đảng ta, là tượng trưng của sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ý tưởng độc lập, tự do với lý tưởng cộng sản chủ nghĩa; giữa chủ nghĩa yờu nước nồng nàn với quốc tế vụ sản. Người đó tiếp thụ phỏt huy tốt đẹp nhất truyền thống của dõn tộc Việt Nam và kết hợp những truyền thống ấy với tư tưởng cỏch mạng triệt để của thời đại ngày nay, tư tưởng chủ nghói Mỏc - Lờnin. Người đó sỏng lập Đảng ta và rốn luyện Đảng ta thành một đảng cỏch mạng chõn chớnh của giai cấp cụng nhõn. Người luụn chăm lo rốn luyện cỏn bộ, đảng viờn và khụng ngừn "bồi dưỡng thế hệ cỏch mạng cho đời sau".
Trong cỏc cuộc khỏng chiến trường kỡ của cả dõn tộc và cụng cuộc xõy dựng chủ nghĩa xó hội, vai trũ lónh đạo của Đảng rất là to lớn, nhưng người đó sinh ra và nuụi dưỡng Đảng đú trưởng thành đú chớnh là Nguyễn Ái Quốc - là Chủ tịch Nguyễn Ái Quốc, vỡ vậy ta phải phõn tớch sự chuẩn bị về tư tưởng và chớnh trị, tổ chức của Nguyễn Ái Quốc cho việc thành lập Đảng để thấy được vai trũ của Người. Đề tài: Lónh tụ Nguyễn Ái Quốc chuẩn bị về tư tưởng, chớnh trị, tổ chức cho việc thành lập đảng
B. NỘI DUNG
I. Sự khủng hoảng vềđường lối cứu nước Việt Nam cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20
Người sinh ra trong một gia đỡnh nhà nho yờu nước, nguồn gốc nụng dõn, nờn trong Người đó sẵn cú một lũng yờu nước nồng nàn. Lớn lờn trong cảnh nước mất nhà tan, Người rất đau xút trước cảnh thống khổ của đồng bào ta vàđó bắt đầu cú chớ căm thự quõn cướp nước và bọn tay sai bỏn nước.
Nguyễn ỏi Quốc sinh ra và lớn lờn trong một địa phương mà nhõn dõn đó bao đời phấn đấu gian khổ chống những điều kiện khắc nghiệt của thiờn nhiờn và cú truyền thống đấu tranh anh dũng chống ngoại xõm. Nghệ Tĩnh là một trong những lỏ cờđầu của phong trào chống thực dõn Phỏp xõm lược. Hưởng ứng phong trào Văn - thõn, một số sĩ phu yờu nước ở Nghệ - An, như Trần Tấn (Thanh Chương), Đặng Như Mai (NamĐàn) v.v.. đó tập hợp nghĩa quõn và tiến hành khởi nghĩa. Phong trào Cần Vương do Hàm Nghi và Tụn Thất Thuyết phỏt động. Phong trào Đụng Du của cụ Phan Bội Chõu ở Trung Bộ; phong trào Đụng Kinh - nghĩa thục, cuộc khởi nghĩa chiến tranh du kớch của nụng dõn do cụ Hoàng Hoa Thỏm lónh đạo ở Bắc bộ; phong trào chống thuế của nụng dõn ở trung bộđó cúảnh hưởng sõu sắc đến Nguyễn ỏi Quốc , nhất là trong thời gian người học ở trường Quốc học - Huế (1905-1910). Do đú Người sớm đó cúýđịnh đỏnh đuổi thực dõn Phỏp, năm 15 tuổi, Người đó tham gia cụng tỏc bớ mật, làm liờn lạc cho một nhà số nhà nho yờu nước lỳc bấy giờ.
- Nguyờn nhõn thất bại của cỏc phong trào yờu nước:
Những phong trào yờu nước trờn lần lượt bị thất bại vỡ khụng cúđường lối đỳng đắn. Cỏc nhà lónh đạo những phong trào ấy đều khụng phõn biệt thực dõn Phỏp với giai cấp cụng nhõn và nhõn dõn lao động Phỏp; chưa nhận rừđược nhiệm vụ của cỏch mạng Việt Nam là phải đỏnh đổđế quốc Phỏp, giành lại độc lập vàđỏnh đổ giai cấp địa chủ phong kiến, mang lại ruộng đất cho dõn cày; chưa nhận rừ lực lượng đụng đảo nhất trong nhõn dõn là nụng dõn v.v…
Cỏch mạng Việt Nam rơi vào tỡnh trạng khủng hoảngmột cỏch sõu sắc vềđường lối cứu nước thực chất là thiếu một giai cấp tiờn tiến lónh đạo.
Phong trào Cần Vương bị thất bại vỡ giai cấp địa chủ phong kiến đó thối nỏt, phần lớn đóđầu hàng thực dõn Phỏp, lại ỏp bức búc lột nhõn dõn một cỏch thậm tệ. Cho nờn ngọn cờ Cần Vương khụng thể tập hợp được quần chỳng nhõn dõn, chủ yếu là nụng dõn.
Cuộc khởi nghĩa của nụng dõn do cụ Hoàng Hoa Thỏm lónh đạo bị thất bại vỡ khụng cúđường lối, chớnh sỏch rừ ràng, khụng tổ chức được quần chỳng đụngd dảo, cỏch đỏnh chưa tốt, vũ khớ lại thiếu thốn….
Cụ Phan Chu Trinh chỉ yờu cầu cải cỏch, khụng chủ trương đỏnh đổ thực dõn Phỏp và bọn phong kiến tay sai.
Cụ Phan Bội Chõu dựa vào Nhật đểđỏnh đuổi thực dõn Phỏp, chẳng khỏc gỡ "đưa hổ cửa trước, rước beo cửa sau".
Nguyễn ỏi Quốc rất khõm phục cỏc cụ Phan Đỡnh Phựng, Hoàng Hoa Thỏm, Phan Bội Chõu, Phan Chu Trinh,nhưng khụng nhất trớ với con đường mà cỏc cụđó chọn. Người khụng theo phỏi Đụng du sang Nhật mà hướng sang cỏc nước phương Tõy, nơi cú tư tưởng tự do, dõn quyền, dõn chủ và cú khoa học kĩ thuật hiện đại. Người đó kể lại "Vào trạc tuổi 13, lần đầu tiờn tụi đó nghe những từ Phỏp: tự do, bỡnh đẳng, bỏc ỏi… Thế là tụi muốn làm quen với văn minh Phỏp, tỡm xem những gỡẩn dấu đằng sau những từấy". Đồng thời Người nhận thấy chếđộ giỏo dục của thực dõn Phỏp chỉđào tạo những bọn làm tay sai cho bọn thống trị vàởđõu nhõn dõn cũng bịỏp bức búc lột, đồng bào cũng bịđọa đầy, khổ nhục, điều đú càng thụi thỳc Người đi sang cỏc nước Âu tõy để xem nhõn dõn cỏc nước ấy làm như thế nào mà trở nờn độc lập, hựng cường, rồi sẽ trở về "giỳp đỡđồng bào" đỏnh đuổi thực dõn Phỏp ýđịnh ấy của Người đó mở rộng một phương hướng mới cho sự nghiệp cứunước của nhõn dõn ta.
II. Quỏ trỡnh chuẩn bị của Nguyễn Ái Quốc về tư tưởng tổ chức chớnh trị cho việc thành lập đảng
1. Quỏ trỡnh tỡm đường
Cuối năm 1911, lấy tờn là Ba, Nguyễn ỏi Quốc làm phụ bếp dưới tàu buụn Đụđốc La-tỳt-sơ Tơ-rờ-vi-lơ thuộc hóng vận tải hợp nhất của Phỏp. Từđú Người đi, đi rất nhiều, trước hết là sang Phỏp. Với lũng yờu nước nồng nàn và căm thự bọn thực dõn sõu sắc. Người kiờn trỡ chịu đựng mọi thử thỏch hũa mỡnh với giai cấp cụng nhõn và nhõn dõn lao động đủ cỏc màu da, để tỡm lấy con đường cỏch mạng đỳng đắn.
Người tỡm hiểu cuộc cỏch mạng Mỹ năm 1776, cuộc cỏch mạng Phỏp năm 1789, phong trào giải phúng của cỏc nước thuộc địa chống chủ nghĩa thực dõn. Người thấy rằng cỏch mạng Mỹ và cỏch mạng Phỏp nờu cao khẩu hiệu tự do, bỡnh đẳng nhưng khụng đemlại tự do, bỡnh đẳng cho quần chỳng lao động, "tiếng là cộng hũa và dõn chủ, kỳ thực trong thỡ nú tước lục cụng nụng, ngũai thỡ núỏp bức thuộc địa". "Mỹ tuy rằng cỏch mệnh thành cụng đó hơn 150 năm nay nhưng cụng nụng vẫn cứ cực khổ, vẫn cứ lo tớnh đến cỏch mạng lần thứ hai". Cũn Phỏp "cỏch mệnh đó 4 lần rồi, mà nay cụng nụng Phỏp hẳn cũn phải mưu cỏch mệnh lần nữa mới hũng thoỏt khỏi vũng ỏp bức".
Những kết luận trờn đõy được chớnh thức rỳt ra sau khi Nguyễn Tất Thành trở thành người cộng sản. Nhưng trong quỏ trỡnh tỡm tũi con đường cứu nước, Người đó sớm nhận thức được tớnh chất phản động của giai cấp tư sản và thấy rừ cỏc cuộc cỏch mạng trờn là cỏc cuộc cỏch mạng khụng triệt để vỡ nú khụng đem lại tự do, bỡnh đẳng thực sự cho nhõn dõn lao động.
2. Sự chuẩn bị về tư tưởng chớnh trị tổ chức
Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) đó phơi trần tận gốc tớnh dó man, tàn bạo, thối nỏt, giẫy chết của chủ nghĩa tư bản. Bước đầu Người rỳt ra được một kết luận quan trọng làởđõu chủ nghĩa tư bản cũng tàn ỏc và vụ nhõn đạo, ởđõu giai cấp cụng nhõn và nhõn dõn lao động cũng bịỏp bức, búc lột rất dó man; cỏc dõn tộc thuộc địa đều cú một kẻ thự khụng đội trời chung là bọn đế quốc, thực dõn. Do đú, Người nhận rừ giai cấp cụng nhõn và nhõn dõn lao động cỏc nước đều là bạn và chủ nghĩa đế quốc ởđõu cũng là thự. Đõy là một bước chuyển biến lớn trong nhận thức của Nguyễn ỏi Quốc . Người đó giỏo dục nhõn dõn ta phõn biệt rừ ta, bạn, địch, đú là giai cấp cụng nhõn và nhõn dõn lao động Phỏp là bạn, cũn bọn thực dõn đế quốc Phỏp mới là kẻ thự của nhõn dõn Việt Nam.
Năm 1917, từ Anh trở về Phỏp, Người tham gia Đảng Xó hội Phỏp và lập ra ra Hội những người Việt Nam yờu nước để tuyờn truyền giỏc ngộ Việt kiều ở Phỏp, đồng thời người tập viết bỏo, phõn phỏt truyền đơn và tham gia cỏc cuộc họp, cuộc mớt tinh đến cỏc buổi thảo luận để tố cỏo thực dõn Phỏp và hướng sự chỳý của mọi người vào vấn đềĐụng Dương.
Giữa những ngày hoạt động sụi nổi đú thỡ Cỏch mạng Thỏng Mười Nga bựng nổ làm chấn động toàn cầu. Cỏch mạng thỏng Mười nga đó thức tỉnh giai cấp cụng nhõn, nhõn dõn lao động và cỏc dõn tộc bịỏp bức trờn toàn thế giới vựng dậy đấu tranh cỏch mạng. Núđó mở ra một kỷ nguyờn mới trong lịch sử loài người, kỷ nguyờn tan ró của chủ nghĩa tư bản, kỷ nguyờn thắng lợi của chủ nghĩa xó hội trờn phạm vi toàn thế giới. Cỏch mạng thỏng Mười Nga đó cú một ảnh hưởng quyết định vào đời hoạt động của Nguyễn ỏi Quốc . Phấn khởi và tin tưởng vào tương lai tươi sỏng của cỏch mạng nước ta và cỏch mạng toàn thế giới, Người quyết tõm đi theo con đường của Cỏch mạng Thỏng Mười Nga.
Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thỳc, cỏc nước đế quốc thắng trận họp ở Vecxai (gần thủđụ Pari) ngày18-6-1919 để chia lại thị trường thế giới. Lỳc này, Nguyễn Ái Quốc thay mặt những người Việt Nam yờu nước ở Phỏp đóđưa tới hộ nghị bản yờu sỏch đũi Chớnh phủ Phỏp phải thừa nhận cỏc quyền tự do dõn chủ, quyền bỡnh đẳng và quyền tự quyết của dõn tộc Việt Nam. Những yờu sỏch núi trờn khụng được chấp nhận nhưng đũn tấn cụng trực diện đầu tiờn đú của nhà cỏch mạng trẻ tuổi vào bọn trựm đế quốc đó cú tiếng vang lớn đối với nhõn dõn Việt Nam, nhõn dõn Phỏp và nhõn dõn cỏc nước thuộc địa Phỏp. Một bài học lớn đóđược rỳt ra: "Chỉ cú giải phúng giai cấp vụ sản thỡ mới giải phúng được dõn tộc; cả hai cuộc giải phúng này chỉ cú thể là sự nghiệp của chủ nghĩa cộng sản và của cỏch mạng thế giới".
Kết luận ấy cúý nghĩa lý luận và thực tiễn rất quan trọng, vỡ nú soi sỏng con đường đấu tranh cỏch mạng của nhõn dõn ta và cuộc đấu tranh của cỏc thuộc địa khỏc. Bản yờu sỏch đó gõy tiếng vang rất lớn trong nhõn dõn Việt Nam, nhõn dõn Phỏp và nhõn dõn cỏc nước thuộc địa của Phỏp. Người Phỏp coi đú như một "quả bom" làm chấn động dư luận Phỏp. Cũn đối với nhõn dõn Việt Nam thỡđú như một "phỏt phỏo hiệu" thức tỉnh nhõn dõn ta đứng dậy đấu tranh.
Thỏng 7-1920, Nguyễn Ái Quốc đọc bản Luận cương của Lờnin về cỏc vấn đề dõn tộc và thuộc địa, khẳng định lập trường kiờn quyết ủng hộ phong trào giải phúng dõn tộc ở cỏc nước phương Đụng của Quốc tế Cộng sản. Từđú, Nguyễn Ái Quốchoàn toàn tin theo Lờnin, dứt khoỏt đứng về Quốc tế thứ ba.
Tại Đại hội của Đảng Xó hội Phỏp họp ở Tua (12-1920), Nguyễn Ái Quốc bỏ phiếu tỏn thành việc gia nhập Quốc tế thứ ba và lập ra Đảng Cộng sản Phỏp. Sự kiện Nguyễn Ái Quốc tham gia Đảng Cộng sản Phỏp - và là người cộng sản Việt Nam đầu tiờn đỏnh dấu bước ngoặt trong hoạt động của Nguyễn Ái Quốc, từ chủ nghĩa yờu nước đến chủ nghĩa Mỏc - Lờnin vàđi theo con đường cỏch mạng vụ sản. Sự kiện đú cũng đỏnh dấu bước mởđường giải quyết cuộc khủng hoảng vềđường lối giải phúng Việt Nam.
Năm 1921, được sự giỳp đỡ của Đảng Cộng sản Phỏp, Nguyễn Ái Quốc cựng một số người yờu nước của cỏc thuộc địa Phỏp sỏng lập ra Hội Liờn hiệp thuốc địa ở Pari đểđoàn kết cỏc lực lượng cỏch mạng chống chủ nghĩa thực dõn, thụng qua tổ chức đúđem chủ nghĩa Mỏc - Lờnin đến cỏc dõn tộc thuộc địa. Tờ bỏo Người cựng khổ do Nguyễn Ái Quốc làm chủ nhiệm kiờm chủ bỳt đó vạch trần chớnh sỏch đàn ỏp, búc lột dó man của chủ nghĩa đế quốc núi chung và của đế quốc Phỏp núi riờng, thức tỉnh cỏc dõn tộc bịỏp bức nổi dậy đấu tranh tự giải phúng. Nguyễn Ái Quốc cũn viết nhiều bài cho cỏc bỏo Nhõn đạo (của Đảng Cộng sản Phỏp), Đời sống cụng nhõn (của Tổng Liờn đoàn lao động Phỏp) v.v.. và cuốn sỏch nổi tiếng Bản ỏn chếđộ Thực dõn Phỏp. Mặc dự bị nhà cầm quyền Phỏp tỡm mọi cỏch ngăn chặn, cấm đoỏn, cỏc sỏch bỏo núi trờn vẫn được bớ mật chuyển về Việt Nam.
Nhõn dõn ta, trước hết là những người tiểu tư sản tri thức yờu nước, tiến bộ, nhờđọc cỏc sỏch bỏo tiến bộđú mà hiểu rừ hơn bản chất của chủ nghĩa đế quốc núi chung và chủ nghĩa thực dõn Phỏp núi riờng, hiểu được Cỏch mạng thỏng Mười Nga vàđó hướng về chủ nghĩa Mỏc- Lờnin.
Thỏng 6-1923, Nguyễn Ái Quốc rời nước Phỏp sang Liờn Xụ dự Hội nghị Quốc tế nụng dõn vàđược bầu vào Ban chấp hành. Sau đú Nguyễn Ái Quốc ở lại Liờn Xụ một thời gian, vừa làm việc, vừa nghiờn cứu học tập, làm việc ở Quốc tế Cộng sản, viết bài cho bỏo Sự thật, tạp chớ Thư tớn quốc tế. Tại Đại hội Quốc tế cộng sản lần thứ V (1924), Nguyễn Ái Quốc trỡnh bày lập trường, quan điểm của mỡnh về vị trớ, chiến lược của cỏch mạng cỏc nước thuộc địa; về mối quan hệ giữa phong trào cụng nhõn ở cỏc nước đế quốc với phong trào cỏch mạng ở cỏc nước thuộc địa; về vai trũ và sức mạnh to lớn của giai cấp nụng dõn ở cỏc nước thuộc địa.
Những quan điểm cơ bản về chiến lược và sỏch lược cỏch mạng giải phúng thuộc địa trong thời đại đế quốc chủ nghĩa và cỏch mạng vụ sản mà Nguyễn Ái Quốc đó tiếp nhận được dưới ỏnh sỏng của chủ nghĩa Mỏc - Lờnin vàđó cú cụng truyền bỏ vào nước ta từ sau chiến tranh là một bước chuẩn bị quan trọng về chớnh trị và tư tưởng cho sự thành lập chớnh đảng ở nước ta trong giai đoạn tiếp sau.
Sau một thời gian ở lại Liờn Xụđể học tập và nghiờn cứu kinh nghiệm xõy dựng đảng kiểu mới, Nguyễn Ái Quốc lờn đường về tới Quảng Chõu (Trung Quốc) vào ngày 1-11-1924, Nguyễn Ái Quốc đó tiếp xỳc với cỏc nhà cỏch mạng Việt Nam cú mặt tại đõy, cựng một số thanh niờn hăng hỏi mới từtrong nước sang theo tiếng gọi của tiờng bom Sa Diện (6-1924), để thành lập Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn, trong đú cú tổ chức Cộng sản đoàn làm nũng cốt, rồi truyền bỏ chủ nghĩa Mỏc - Lờnin vào Việt Nam, chuẩn bịđiều kiện cho việc thành lập chớnh đảng của giai cấp cụng nhõn Việt Nam (6-1925).
Nguyễn Ái Quốc trực tiếp mở nhiều lớp huấn luyện chớnh trịđểđào tạo một số thanh niờn Việt Nam trở thành những cỏn bộ cỏch mạng, từ năm 1924 đến năm 1927 đóđào tạo được 75 hội viờn. Một sốđược chọn đi học trường Đại học Phương Đụng Liờn Xụ, một sốđược cửđi học quõn sựở Liờn Xụ hay Trung quốc, cũn phần lớn lờn đường về nước hoạt động. Ngay sau khi Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn ra đời, tuần bỏo Thanh niờn được xuất bản làm cơ quan tuyờn truyền của Hội. Cỏc bài giảng trong cỏc lớp đào tạo cỏn bộở Quảng Chõu cũng được tập hợp lại in thành sỏch Đường cỏch mệnh (đầu năm 1927).
Trong tỏc phẩm này, Nguyễn Ái Quốc vạch ra những phương hướng cơ bản về chiến lược và sỏch lược của cỏch mạng giải phúng dõn tộc ở Việt Nam.
Từ tỏc phẩm toỏt ra một yờu cầu cấp thiết hành động. Ba tư tưởng cơ bản được nờu lờn: cỏch mạng là sự nghiệp của quần chỳng đụng đảo nờn phải được động viờn, tổ chức và lónh đạo quần chỳng vựng dạy đỏnh đổ cỏc giai cấp ỏp bức, búc lột; cỏch mạng phải cúđảng của chủ nghĩa Mỏc - Lờnin lónh đạo; cỏch mạng trong nước cần phải đoàn kết với giai cấp vụ sản thế giới và là một bộ phận của cỏch mạng thế giới. Mục đớch của cuốn sỏch làđể núi cho đồng bào ta biết rừ: "Vỡ sao chỳng ta muốn sống thỡ phải cỏch mệnh - Vỡ sao cỏch mệnh là việc chung cả dõn chỳng chứ khụng phải việc một hai người - Đem lịch sử cỏch mệnh cỏc nước làm gương cho chỳng ta soi - Đem phong trào thế giới núi cho đồng bào ta rừ - Ai là bạn ta? Ai là thự ta? - Cỏch mệnh thỡ phải làm thế nào?
Đường cỏch mệnh được viết ra chớnh làđể trang bị cho cỏn bộ và nhõn dõn ta hồi đú những hiểu biết "rất giản tiện, mau mắn, chắc chắn như 2 với 2 là 4, khụng tụ vẽ trang điểm gỡ cả" nhưng rừ ràng là rất cần thiết cho thắng lợi cuối cựng của cỏch mạng.
Suốt trong hai năm 1926-1927, tỏc phẩm Đường cỏch mệnh, tuần bỏo Thanh niờn đóđược bớ mật chuyển từ Trung Quốc về trong nước, vào đỳng lỳc phong trào yờu nước và dõn chủđang sụi nổi từ Nam ra Bắc trờn cơ sở giai cấp cụng nhõn đang lớn mạnh nhanh chúng nờn càng cúđiều kiện đi sõu vào quần chỳng, mởđường cho sự du nhập chủ nghĩa Mỏc - Lờnin và sự thành lập Đảng.
Năm 1926, cỏc tổ chức cơ sở trong nước của Hội Việt Nam cỏch mạng thanh nhiờn được xõy dựng ở nhiều trung tõm kinh tế chớnh trị quan trọng. Số hội viờn tăng nhanh, năm 1928 mới cú 300 thỡ năm sau đó lờn tới 1700 hội viờn. Cho đến trước Đại hội đại biểu lần thứ nhất (5-1929), Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn đó cú tổ chức cơ sởở hầu khắp cả nước. Ngoài ra, cũn tổ chức một sốđoàn thể quần chỳng như cụng hội, nụng hội, hội học sinh, hội phụ nữ…
Năm 1928, Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn cú chủ trương "vụ sản húa" đưa hội viờn vào cỏc nhà mỏy, hầm mỏ, đồn điền cựng sống và lao động với cụng nhõn để tự rốn luyện, đồng thời để truyền bỏ chủ nghĩa Mỏc - Lờnin. Phong trào "vụ sản húa" đó gúp phần thực hiện việc kết hợp chủ nghĩa Mỏc - Lờnin với phong trào cụng nhõn và phong trào yờu nước, thỳc đẩy nhanh sự hỡnh thành Đảng cộng sản Việt Nam.
Từ cuối năm 1928 đến đầu năm 1929, phong trào dõn tộc và dõn chủở nước ta, đặc biệt là phong trào cụng nụng theo con đường cỏch mạng vụ sản, đó phỏt triển mạnh mẽ. Trước tỡnh hỡnh đú, Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn khụng cũn đủ sức để lónh đạo nữa. Cần phải thành lập một Đảng Cộng sản để tổ chức và lónh đạo giai cấp cụng nhõn, giai cấp nụng dõn cựng cỏc lực lượng yờu nước và cỏch mạng khỏc đấu tranh chống đế quốc và phong kiến tay sai, giành lấy độc lập và tự do.
Cuối thỏng 3-1929, một số hội viờn tiờn tiến của Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn ở Bắc Kỡ, trong đú cú Ngụ Gia Tự và Nguyễn Đức Cảnh đó họp ở số 5D phố Hàm Long (Hà Nội) để lập ra chi bộ cộng sản đầu tiờn ởvn gồm cú 7 người, tớch cực chuẩn bị tiến tới thành lập một Đảng Cộng sản thay thế cho Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn.
Tại Đại hội toàn quốc lần thứ nhất của Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn (5-1929) khi kiến nghị của mỡnh đưa ra về việc thành lập Đảng Cộng sản khụng được chấp nhận, đoàn đại biểu Bắc Kỡ bốn rỳt khỏi hội nghị về nước, rồi ra lời kờu gọi cụng nhõn, nụng dõn, cỏc tầng lớp nhõn dõn cỏch mạng nước ta ủng hộ chủ trương thành lập Đảng Cộng sản.
Ngày 17-6-1929, đại biểu cỏc tổ chức cơ sở cộng sản ở miền Bắc họp đại hội quyết định thành lập Đụng Dương cộng sản đảng, thụng qua tuyờn ngụn, điều lệ của đảng, ra bỏo Bỳa liềm làm cơ quan ngụn luận.
Đụng dương cộng sản Đảng ra đời đỏp ứng đỳng yờu cầu bức thiết của quần chỳng nờn được nhiệt liệt hưởng ứng, uy tớn và tổ chức của đảng phỏt triển rất nhanh, nhất là Bắc kỡ và Bắc Trung kỡ.
Tiếp đú, cỏc hội viờn tiờn tiến trong bộ phận Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn ở Trung Quốc vàở Nam kỡ cũng quyết định lập An Nam cộng sản Đảng (7-1929).
Sự ra đời của Đụng Dương cộng sản đảng (6-1929) và An Nam cộng sản đảng (8-1929) đó tỏc động mạnh mẽđến sự phõn húa của Tõn Việt cỏch mạng đảng. Cỏc đảng viờn tiờn tiến của đảng Tõn Việt từ lõu đó chịu ảnh hưởng của Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn cũng tỏch ra đề thàh lập Đụng Dương cộng sản liờn đoàn (9-1929).
Thế là chỉ trong vũng khụng đầy 4 thỏng (từ thỏng 6 đến thỏng 9-1929) đó cú 3 tổ chức Đảng Cộng sản ở Việt Nam lần lượt tuyờn bố thành lập.
Sự ra đời của ba tổ chức cộng sản lỳc bấy giờ là một xu thế tất yếu của cỏch mạng Việt Nam. Cỏc tổ chức cộng sản trờn đó nhanh chúng xõy dựng cơ sởđảng trong nhiều địa phương, và trực tiếp tổ chức, lónh đạo nhiều cuộc đấu tranh của cụng nhõn và nụng dõn. Phong trào cụng nhõn kết hợp chặt chẽ với phong trào với phong trào đấu tranh của nụng dõn chống sưu cao thuế nặng, chống cướp ruộng đất, phong trào bói khúa của học sinh, bói thị của tiểu thương, tạo thành một làn súng đấu tranh cỏch mạng dõn tộc dõn chủ khắp cả nước.
Nhưng trong một nước cú ba tổ chức cộng sản hoạt động riờng rẽ, cụng kớch lẫn nhau, tranh giành ảnh hưởng của nhau, gõy nờn một trở ngại lớn cho phong trào cỏch mạng. Tỡnh hỡnh đú nếu để kộo dài sẽ cú nguy cơ dẫn đến sự chia rẽ lớn. Yờu cầu bức thiết của cỏch mạng Việt Nam lỳc này là phải cú một Đảng Cộng sản thống nhất trong cả nước.
Trước tỡnh hỡnh đú, với tư cỏch là phỏi viờn của Quốc tế cộng sản, Nguyễn Ái Quốc cúđủ quyền quyết định mọi vấn đề của phong trào cỏch mạng ởĐụng Dương đó thống nhất cỏc lực lượng cộng sản ở Việt Nam để thành lập một Đảng Cộng sản duy nhất.
Từ ngày 3 đến 7-2-