Sự thỏa mãn và sự bất mãn của nhân viên trong doanh nghiệp: Khoảng trống lý thuyết
Sự thỏa mãn và bất mãn trong công việc của nhân viên trong doanh nghiệp thường hầu hết được đồng nhất trên một trục nghiên cứu và nằm ở hai phía đối diện nhau, tức là có những yếu tố nếu có mặt sẽ làm nhân viên thỏa mãn và ngược lại nếu vắng mặt thì sẽ gây sự bất mãn cho nhân viên. Tuy nhiên ứng dụng Thuyết hai nhân tố của Herzberg và cộng sự (1959) và mô hình của Kano để nghiên cứu vấn đề này thì nhận thấy không hoàn toàn là như vậy. Theo đó có những nhóm yếu tố có mặt có thể gây thỏa mãn nhưng vắng mặt cũng không gây bất mãn, có nghĩa là sự thỏa mãn chỉ đối lập với không thỏa mãn, bất mãn đối lập với không bất mãn chứ không phải thỏa mãn và bất mãn đối lập nhau. Nghiên cứu này sẽ đi làm rõ tính bất đối xứng của hai khái niệm và đề xuất những hàm ý quản trị dựa trên mô hình và phương pháp phân nhóm của Kano và cộng sự (1984).