Triết học là một thành tốrất cổcủa văn hóa tinh thần, là trí tuệlà trí tuệcủa loài người và không dễgì nhận thức được nó. Cái khó trong việc nắm bắt kết học trước hết bịquy định bởi diện rộng tới mức tối đa các khái niệm triết học. Tính đa nghĩa của phần lớn các khái niệm ấy luôn gây khó cho sựhiểu biết vềnội dung của chúng, vềmối quan hệqua lại giữa chúng với nhau và giữa chúng với các khái niệm triết học khác, cũng nhưvai trò của chúng đối với đời sống con người.
19 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1498 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu nhập môn lịch sử triết học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu nhập môn lịch sử triết học
Phần 1
"Nhập môn lịch sử triết học" của nhà nghiên cứu lịch sử triết học nổi tiếng, Giáo
sư, Tiến sĩ Khoa Triết học, Đại học Tổng hợp Quốc gia Mátxcơva mang tên
M.V.Lômônôxốp - V V. Xôcôlốp - đã được sử dụng như một giáo trình cho sinh
viên khoa triết học của các trường đại học tổng hợp thuộc Liên bang Nga. Trong
cuốn sách này, Giáo sư, Tiến sĩ V. V. Xôcôlốp đã đưa ra một quan niệm mới về
triết học với tư cách lịch sử triết học mà có ý kiến cho là còn xuất sắc hơn cả quan
niệm của Cantơ và Hêghen. Không chỉ thế, trong cuốn sách này, ông còn đưa ra
quan điểm coi lịch sử triết học như là triết học trong quá trình phát triển lịch sử
của nó và nhiều tư tưởng độc đáo liên quan đến tính đặc thù của tri thức triết học,
đến nhận thức triết học và lịch sử của nó.
Ngay sau khi ra mắt độc giả, cuốn sách này đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá,
nhận xét phê bình của các học giả có tên tuổi. Tạp chí "Những vấn đề triết học"
(Nga) đã tổ chức một Hội thảo khoa học với tiêu đề "Triết học với tư cách lịch sử
triết học". Nội dung của Hội thảo này đã được đăng tải trên một loạt số Tạp chí
Triết học trong năm 2007. Ban biên tập Tạp chí Triết học đã nhận được nhiều ý
kiến hoan nghênh và đề nghị cho đăng toàn văn nội dung cuốn sách của Giáo sư,
Tiến sĩ V. V.Xôcôlôp - "Nhập môn lịch sử triết học". Đáp ứng nguyện vọng này
của đông đảo độc giả Việt Nam, bắt đầu từ số này, Tạp chí Triết học sẽ cho đăng
tải bản dịch toàn văn cuốn sách của Phó giáo sư, Tiên sĩ Trần Nguyên Việt Phó
giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hữu Toàn (hiệu đính) như một tài liệu tham khảo phục vụ
cho công tác nghiên cứu và giảng dạy triết học, nhất là lịch sử triết học ở nước ta.
Toà soạn Tạp chí Triết học hy vọng nhận được nhiều ý kiến trao đổi của đông đảo
độc giả để có được bản dịch hoàn hảo và những ý kiến trao đổi về các vấn đề đặt
ra trong cuốn sách này.
Thế giới quan và triết học với tư cách những hiện tượng chung nhất của văn
hóa tinh thần
Triết học là một thành tố rất cổ của văn hóa tinh thần, là trí tuệ là trí tuệ của loài
người và không dễ gì nhận thức được nó. Cái khó trong việc nắm bắt kết học trước
hết bị quy định bởi diện rộng tới mức tối đa các khái niệm triết học. Tính đa nghĩa
của phần lớn các khái niệm ấy luôn gây khó cho sự hiểu biết về nội dung của
chúng, về mối quan hệ qua lại giữa chúng với nhau và giữa chúng với các khái
niệm triết học khác, cũng như vai trò của chúng đối với đời sống con người.
Phương pháp quan trọng nhất, nếu không nói đó là phương pháp cơ bản về hiệu
quả của việc nghiên cứu các khái niệm triết học, chính là việc nghiên cứu lịch sử
triết học từ khi nó mới phát sinh. Một khoa học càng chính xác bao nhiêu và thêm
nữa, nó lại được toán học hóa, thì đòi hỏi phải tìm hiểu sự phát triển trước đó của
nó càng nhẹ hơn. Ngược lại, việc nghiên cứu các khoa học xã hội - nhân văn lại
không thể thiếu những am hiểu căn bản về lịch sử trước đó của chúng. Việc làm rõ
chính các hệ vấn đề triết học trên thực tế đã cho thấy, hoàn toàn không thể thiếu tri
thức về toàn bộ lịch sử trước đây của nó.
Chúng ta đã có rất nhiều định nghĩa về triết học. Đó là những định nghĩa chung, cụ
thể và mang tính ẩn dụ. Các định nghĩa ấy đã định hình được sự đa dạng về việc
giải thích triết học mà các học giả đưa ra, trong đó có một số học giả sẽ được
chúng tôi dẫn ra trong cuốn sách này tùy theo văn cảnh trình bày. Trước hết,
chúng tôi xin nhắc lại rằng, triết học hoàn toàn mang tính khái quát, kể cả trong
trường hợp nó tác động qua lại với các thành tố khác của văn hóa tinh thần - trí
tuệ, tức là với tôn giáo và thần luận với tư cách phương diện "lý luận" của nó, xuất
hiện khi triết học còn chưa ra đời, với nghệ thuật và sự suy ngẫm về nghệ thuật
(xuất hiện trong chính triết học), với khoa học và những thành tố khác. Sự tương
đồng của các hình thái thế giới quan thể hiện tính đa diện của đời sống con người
đã gây khó khăn lớn cho việc định nghĩa triết học. Sự tương đồng ấy có thể và cần
phải hiểu với tư cách một khoa học phức tạp nhất về con người (điều được đề cập
tới bằng chính thuật ngữ Hy Lạp cổ là "yêu mến sự thông thái"), với tư cách con
người hành động và tư duy, còn khi xét trong vô vàn các phương diện khác nhau
thì đó là sinh thể có tinh thần và thể xác.
Xuất phát từ điều nói trên, hoàn toàn có thể hiểu đối tượng của triết học như là
tổng hòa các mối quan hệ chủ - khách thể. Các thuật ngữ "chủ thể" và "khách thể"
bằng tiếng La tinh đã xuất hiện trong Triết học Kinh viện Tây Âu thời kỳ Trung cổ
và hiện nay, nghĩa của chúng đã được thừa nhận một cách phổ biến - tối đa như
các quan hệ nhận thức - thực tế của con người trong tính hiện thực đối lập với nó
là tự nhiên và xã hội, thể hiện những nhu cầu và hoạt động của trí óc, của trái tim
và của thân xác con người. Dĩ nhiên, một định nghĩa như vậy về triết học có thể
được coi là hoàn toàn thích hợp cho cả thế giới quan vốn không thể tách rời triết
học, bởi nó quá chung, quá rộng, song, như chúng ta đã thấy, ngay từ khi xuất hiện
các mối quan hệ nói trên thì những ý niệm của các nhà triết học và thậm chí, của
nhiều nhà tư tưởng vốn không cho mình là những nhà triết học, về nguyên tắc, vẫn
được hàm chứa trong công thức đó.
Chúng tôi không muốn đặt ra một góc nhìn cho trước đối với việc nghiên cứu tiếp
theo về hệ vấn đề triết học mà các nhà triết học đã trình bày. Ở đây, chúng tôi
muốn chỉ ra rằng, trong triết học cổ điển Đức thế kỷ XVIII - XIX, hệ vấn đề đó đã
được nghiên cứu với quy mô đặc biệt sâu rộng. Một trong, những nhà sáng lập nền
triết học đó là Iôganơ Phích tơ, người đã chú trọng đến việc suy xét hệ vấn đề đạo
đức xã hội và luôn đặt đối lập chủ thể người "cái Tôi" (và cả "cái Tôi") với tổng
hòa các khách thể mâu thuẫn với nó - "cái Không- tôi". Khi chứng minh cho sự
khẳng định dứt khoát của mình về xuất phát điểm là "cái Tôi" và cũng là để hiểu
cho đúng mọi "cái Không - tôi", Phích tơ đã xác định lập trường của mình đứng về
phía "chủ nghĩa duy tâm", đối lập với lập trường của "chủ nghĩa giáo điều" (hay là
"chủ nghĩa duy vật"). C.Mác và Ph.Ăngghen đã coi Phíchtơ là một trong những
bậc tiền bối của mình, nhưng các ông lại thay đổi thái độ đó, đồng thời khẳng định
rằng, một lập trường đúng đắn duy nhất, phù hợp với toàn bộ lịch sử thực tiễn và
phát triển của loài người về triết học và khoa học là chủ nghĩa duy vật, bởi nó giải
thích tinh thần con người như một hiện tượng phái sinh và thứ phát so với vật chất.
Do vậy, toàn bộ lịch sử triết học được chủ nghĩa Mác diễn tả như là sự đối lập và
đấu tranh giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm. Thế nhưng, sự gián đoạn
mang tính nhị nguyên hóa đã quá nhấn mạnh "con người đang sống như một sinh
thể tinh thần - thể xác và thể xác tinh thần. Khác với tính phổ biến đến tối đa của
vật chất và tinh thần, được đặt đối lập với nhau trong "tính thứ nhất" và "tính thứ
hai", mối quan hệ chủ - khách thể là sự thừa nhận sự thống nhất giữa hai mặt của
con người - tinh thần và thể xác như một sinh thể hiện thực có nhận thức. Thật
vậy, khi chú ý đến vai trò to lớn của các khoa học, đến sự tác động qua lại của
chúng với triết học để tạo nên yếu tố cấu thành quan trọng về đối tượng nghiên
cứu, chúng ta cần phải lưu ý rằng, để phân tích vai trò đó trong nghiên cứu chuyên
sâu của các khoa học về tự nhiên, trong việc nghiên cứu theo lối quy giản về tự
nhiên thì dường như, lại cần phải phân tách chủ thể ra khỏi khách thể để không
những nắm bắt được chúng trong sự thống nhất, mà cả trong sự phân chia nữa.
Đồng thời, khách thể tự nhiên cũng trở nên rõ ràng hơn đối với con người, mở ra
cho con người khả năng sử dụng một cách có hiệu quả các yếu tố cấu thành hiện
thực khách quan tồn tại không phụ thuộc vào con người.
Trên trục đường chính ấy luôn xuất hiện và phát triển một
hiện tượng đặc biệt của nền văn minh - đó là cái trung gian
giữa chủ thể và khách thể tự nhiên, là khách thể mới và
phức tạp hơn nhiều, là hiện thực chủ - khách thể. Cùng với
sự phát triển của nền văn minh, lĩnh vực tinh thần của chính
con người và nền văn hóa của nó cũng được phát triển,
trong đó nhiều yếu tố cấu thành và bộ phận hợp thành của nó có thể được luận giải
như là những khía cạnh của triết học.
Để cụ thể hóa tính chủ - khách thể của lĩnh vực tinh thần, về nguyên tắc, cần phải
nhấn mạnh rằng, triết học là một hệ thống khá phức tạp của tri tín (tín ngưỡng và
tri thức), luôn thể hiện bản chất nhận thức - chân thực của đời sống con người mà
ở đó, thường có sự đan xen giữa các yếu tố cấu thành tín ngưỡng và tri thức trong
các mối quan hệ qua lại khác nhau. Dĩ nhiên, ở đây không đề cập đến riêng niềm
tin tôn giáo - tín ngưỡng mà tính nhất quyết tuyệt đối trong các giáo điều của niềm
tin ấy đã đạt tới đỉnh điểm trong nguồn gốc thần luận về thuyết đơn thần của Thiên
Chúa giáo, Do Thái giáo, Hồi giáo và các tôn giáo khác. Với nội dung đầy đủ và
được suy ra từ các kinh thánh, những giáo điều ấy đã có trước mọi "tri thức", trước
hết là đối với "tri thức" tôn giáo. Béctơrăng Rátxen đã rất thành công khi xác định
bản chất của triết học như là tri tín trong phần Nhập môn "Lịch sử triết học
phương Tây", đồng thời giải thích lĩnh vực trung gian như là "vùng đất hoang”
nằm giữa thần học và khoa học mà cả hai đều tấn công "mảnh đất ấy" từ hai phía
đối lập nhau, nhưng không bao giờ đụng độ nhau. Chỉ có niềm tin thế giới quan
triết học mới được đặc trưng bởi tính đầy đủ về mặt nhận thức luận, nhận thức lý
luận, song nếu thiếu trình độ nhất định về tri thức, niềm tin đó cũng sẽ bị mất ý
nghĩa về mặt chức năng. Phương diện nhận thức khoa học của triết học lại đòi hỏi
một định nghĩa khác cho nó, đó là định nghĩa bổ sung chứ không phải là loại bỏ
định nghĩa trước đó.
Định nghĩa đó, theo tín niệm của tác giả, phải được coi là một định nghĩa về thế
giới quan đã được hệ thống hóa ở mức độ cao nhất, được duy lý hóa đến tối đa
trong thời đại của nó. Trong tổ hợp tri tín, chính khoa học lại quy định nội dung
của yếu tố cấu thành thứ hai. Ngoài ra, để làm rõ một định nghĩa đã được hình
thành, cần phải vạch ra ý nghĩa của cụm từ "thế giới quan" vốn đa nghĩa và rất
rộng trong tiếng Đức và tiếng Nga. Trong các tài liệu triết học Đức thuật ngữ "thế
giới quan" (Weltanschauung) xuất hiện vào thế kỷ XVIII (còn trong ngôn ngữ
Nga, nó xuất hiện vào nửa cuối thế kỷ XIX). Trên phương diện triết học, thế giới
quan được đặc trưng bởi tính xác định và tính hệ thống ở mức độ thấp hơn, khi nó
được sử dụng trong các văn cảnh khác nhau. Người ta thường nói đến các thế giới
quan: tôn giáo nghệ thuật, đạo đức, khoa học tự nhiên theo nghĩa các thế giới quan
này, xét về mặt hệ thống, thể hiện các tín niệm ít được luận chứng (hoặc hoàn toàn
không được luận chứng) và còn lâu, mới dựa trên tính đầy đủ về sự kiện.
Ở đây, cả thuật ngữ "duy lý hóa" cũng cần phải được làm rõ. Trong những điều
kiện của nền văn minh Hy Lạp cổ đại, triết học đã xuất hiện đồng thời với các
khoa học khác. Vào thời kỳ Trung cổ, triết học thường được đồng nhất với tổng
hòa các khoa học các nền nghệ thuật tự do"), mặc dù ở giai đoạn đê trong lịch sử
triết học Hy Lạp cổ đại, toán học, thiên văn học và thậm chí, cả những nhận thức
kinh nghiệm (vốn được xem là đặc thù của thời đó) về địa lý, văn học, nhất là y
học, đã phát triển ngoài văn cảnh triết học. Trong tư liệu triết học phương Tây và
của Nga, chúng ta cũng thường thấy những nhận định cho rằng, trong quá trình
phát triển của văn hóa trí tuệ đã có các khoa học cụ thể khác nhau được tách ra từ
triết học. Vả lại, triết học chưa bao giờ là cha đẻ của khoa học cả, nhưng nó đã
từng xuất hiện và được phát triển trong mối liên hệ mật thiết với các khoa học:
Triết học và các khoa học đã cùng nhau tạo nên những bộ phận cấu thành quan
trọng nhất của sự duy lý hóa.
Do vậy, cần phải nói rằng, về căn bản, chúng ta cần phải hiểu các khoa học trong
sự tác động qua lại của chúng với triết học thời cổ đại, kể cả các hình thức tác
động khác trong những thời đại tiếp theo, như toán học và các tri thức khoa học tự
nhiên. Vào thời cổ đại, các khoa học đã phát triển một cách riêng lẻ, sự liên kết
giữa chúng chúng chỉ diễn ra vào thời Cận đại, thời đại của Galilê, Đêcáctơ và
Niuton, khi mà các khoa học đang ngày càng trở thành lực lượng sản xuất. Trên cơ
sở đó, nhiều nhà nghiên cứu khoa học, thậm chí cả những nhà triết học, đã giải
thích thời đại đó như là sự khởi đầu của riêng tri thức khoa học. Song, đó là quan
niệm giản đơn, không thể chấp nhận được đối với nhà nghiên cứu lịch sử triết học.
Trên thực tế, cần phải định nghĩa khoa học vốn được hiểu trong tính chỉnh thể của
nó như một tri thức đã được chuyên môn hóa mà trước hết, công dụng của nó về
mặt thực tiễn là sự thỏa mãn những nhu cầu cụ thể của con người. Đồng thời, cần
phải kết nối khoa học với quá trình phát triển và tổ chức lao động trí óc trong sự
tác động qua lại của nó với lao động chân tay. Chỉ có trên cơ sở đó, mới có thể
phát huy được tính năng động của cả hai nhân tố này trong khoa học. Cùng với đó
là phương pháp kinh nghiệm thực tiễn - kinh nghiệm cảm tính mà chúng ta thường
sử dụng trong quá trình sáng tạo các tri thức thực tiễn hơn có và bền vững - các tri
thức đó được củng cố trong bộ nhớ của loài người. Nhân tố này là vốn có đối với
loài người ngay từ thời tiền sử, tiền văn minh, về nguyên tắc, nó vẫn là nhân tố
quy định ngay cả trong những điều kiện của các nền văn minh cổ đại Ai Cập và
Babilon, nơi mà toán học, thiên văn học và y học rất phát triển (đó là khoa học
kinh nghiệm cảm tính trong số các khoa học tự nhiên, và như chúng ta đã thấy,
hiện vẫn còn tiếp tục phát triển). Song, như chúng ta đều biết, chỉ có ở Hy Lạp cổ
đại mới có sự xuất hiện và phát triển lý thuyết - diễn dịch của từ thức khoa học
trong các trường phái triết học. Do lệ thuộc trực tiếp vào nhân tố này mà lôgíc học
mới ra đời trong chính triết học Hy Lạp cổ đại. Thiếu lôgíc học sẽ không thể có
bất kỳ một sự duy lý hóa nào cả.
Mặc dù vậy, chúng ta vẫn không thể quy lôgíc học về sự tác động của nó tới việc
xuất hiện tri thức khoa học, cũng như tới sự phát triển tiếp theo của triết học. Sự
tiến bộ của đời sống kinh tế (đặc biệt là sự xuất hiện của tiền tệ), sự ra đời của
pháp luật nhằm điều chỉnh các mối quan hệ tài sản của con người cũng như một số
nhân tố khác của nền văn minh đã mở rộng và làm sâu sắc thêm khuynh hướng
duy lý hóa.
Tuy nhiên, khi nhấn mạnh
nhân tố duy lý hóa, chúng ta
không được phép bỏ qua tính
huyền diệu của vô vàn các
hiện tượng tự nhiên và các
khách thể của tri thức, đặc biệt
là trong thời kỳ Cổ đại - thời
kỳ mà triết học xuất hiện, và
hơn thế nữa là tính huyền bí
về sự xuất hiện của con người.
Chúng ta cũng không được
phép bỏ qua tính vô cùng phức
tạp của bản chất con người mà
yếu tố trí tuệ cấu thành của nó
không phải bao giờ cũng mang
tính chủ đạo. Phương diện này của sinh thể người và hoạt động nhận thức của con
người được thể hiện rõ khi xác định triết học như một hệ thống tri tín. Như chúng
ta đều biết, triết học Hy Lạp cổ đại đã xuất hiện trong điều kiện mà ở đó, một tổ
Triết gia Platon
hợp của sự duy lý hóa dường như đã trở nên đầy đủ cho quá trình này. Đó trước
hết là xuất hiện của các ý niệm về nhận thức luận, về bản thể luận, nhân bản học
và đạo đức - xã hội; sau đó là các hệ thống duy lý vĩ đại của Platôn và Arixtốt vào
thời kỳ được gọi là cổ điển ở trình độ cao của nền văn hóa ÊLê. Và, ngay cả ở một
trong những trường phái triết học đầu tiên là Pitago, thì các nhà triết học của
trường phái này cũng vẫn vấp phải những khó khăn không thể giải quyết được
bằng lôgíc học khi xem xét một số yếu tố hình học (đó là điều mà họ đã cố giấu
đi). Về sau, vào thời kỳ hậu cổ điển, khuynh hướng nhà triết học hoài nghi - Phòng
đã phủ nhận hoàn toàn khả năng xuất hiện của tri thức xác thực.
Các ý niệm phi duy lý không chỉ làm mất khả năng, mà còn thu hẹp quy mô của
triết học duy lý hóa, trước hết là về phương diện kiến giải hiện tượng con người.
Các ý niệm đó đã thâm nhập vào triết học, đặc biệt là từ phía mềm tin tôn giáo, từ
các tín niệm Hy Lạp cổ đại và sau đó, ngày càng nhiều hơn từ các vùng Trung Cận
Đông. Hệ thống đơn thần vĩ đại của Thiên Chúa giáo đã được một số ý niệm sơ
cấp của triết học Hy Lạp cổ đại tiếp thu và do vậy, các yếu tố phi duy lý của nó đã
xuất hiện ngày một mạnh mẽ. Ở đây, sự đối lập giữa phi duy lý và duy lý đã có sự
gia tăng đáng kể, trước hết là từ nhân tôn ý chí - nơi cấu thành lĩnh vực hoạt động
cảm giác của con người và không lệ thuộc vào sự chỉ đạo của trí óc với tư cách
trung tâm của những năng lực và khả năng trí tuệ. Một hình thức cực đoan của
thuyết phi duy lý tôn giáo là thần học đã xuất hiện, khi nhấn mạnh tính tuyệt đôi
không thể nhận thức được về phương diện sinh thể của các vị thần mang nhân
cách mà con người, khi đối thoại với các thần này cũng trở nên huyền bí như vậy
từ trong sâu thẳm của tâm hồn mình.
Những thành tựu công nghệ và những thành tựu khác của nền văn minh nhân loại
đã tìm cho bản thân mình sự phản ánh trong các ý niệm duy lý và trong các hệ
thống triết học Tây Âu thời Cận đại. Sự toàn diện nhất và vĩ đại nhất trong số các
ý niệm và hệ thống đó đã xuất hiện ở Đức vào thế kỷ XVIII - XIX, trong các tác
phẩm của Cantơ, Phíchtơ, Seling và Hêghen. Song hành với điều đó là sự gia tăng
các mặt đối lập của chính nền văn minh nhân loại. Đặc biệt, nhận thức của một số
nhà triết học Đức về tính phức tạp, đa dạng của đời sống và tinh thần con người
(và không chỉ riêng họ) đã làm nảy sinh các ý niệm phi duy lý, đồng thời làm cho
các hệ thống triết học phi duy lý phát triển. Học thuyết có ảnh hưởng khá mạnh
trong số đó là học thuyết của Sôpenhauơ (1788 - 1860). Ngược lại với ý niệm căn
bản của nhà phiếm lôgíc Hê ghen về lý tính thế giới văn hướng sự phát triển của
văn minh và văn hóa vừa tầm với trình độ hiểu biết của các nhà triết học,
Sôpenhauơ đã đưa ra ý niệm đối lập với ý chí mù quáng và tự tại mà người ta vẫn
thường sử dụng để biện luận cho tính bí ẩn của tồn tại và tính phi duy lý của đời
sống con người.
Toàn bộ khuynh hướng đó dường như là của nền triết học Đức vốn được mệnh
danh là "triết học đời sống" (thuật ngữ này đã từng xuất hiện vào thế kỷ XVIII).
Nhà tư tưởng lớn nhất và khá nổi tiếng của khuynh hướng đó là diễn giả tài ba
Nítsơ (1844 - 1900). Đặc điểm nổi bật của triết học đời sống là sự hạ thấp bằng
mọi cách năng lực trí tuệ và khả năng của con người, đồng thời nhấn mạnh những
thiếu sót về nhận thức của lý tính - cái dường như là sức mạnh không gì lay
chuyển nổi của lôgíc học. Nhà tư tưởng Pháp Bécxông (1859 - 1941) cũng đã phát
triển triết lý khá mạnh mẽ đó theo khuynh hướng nói trên. Một nhà lý luận nổi
tiếng của "triết học đời sống" - nhà triết học Đức Vinhem Đintây (1833 - 1911) đã
được xem là học giả có trình độ hiểu biết nhiều về lịch sử triết học, là tác giả của
nhiều tác phẩm thơ ca và các công trình tâm lý học. Ở một trong những tác phẩm
lớn nhất của mình là Nhập môn tinh thần khoa học (1883), ông đã đặt đối lập khoa
học nhân văn với tư cách khoa học được con người biết đến khá nhiều với các
khoa học tự nhiên. Theo ông, con người, với những mức độ xác tín khác nhau,
cũng chỉ giải thích được những hiện tượng rời rạc của tự nhiên mà thôi. Chủ thể
trong sự nhận thức tự nhiên đã hội tụ trong nó tất cả những điều mà ông quan tâm,
lại được ông đặt đối lập với chính khách thể tự nhiên bên ngoài. Trong hiện tượng
đặc biệt của ý thức con người, đối với ông, cái xác định không phải là quá trình
nhận thức trong sự tác động của nó với thế giới khách quan bên ngoài, mà là áp
lực đối với sự trải nghiệm tâm lý, ý chí, cảm xúc, bản năng, v.v.. Tính chỉnh thể
của nhận thức được thể hiện trong các nhân tố đa dạng của kinh nghiệm bên trong,
được liên kết bởi khái niệm "đời sống", tức là khái niệm mà về căn bản, đ