Thành lập công ty ở Thiên đường thuế là một trong những cách được sử dụng để trốn thuế và tránh thuế. Thiên đường thuế là nơi mà ở đó thuế suất rất thấp hoặc thậm chí b Các công ty thực hiện trốn thuế và tránh thuế b đồng cung cấp hàng hóa dịch vụ với các khách hàng tại Việt Nam; (2) công ty mẹ ở Thiên ằng cách; (1) sử dụng công ty này ký hợp ằng không.
đường thuế ký hợp đồng cung cấp dịch vụ cho công ty con ở Việt Nam để đẩy chi phí của công ty con lên,
chuyển lợi nhuận ra cho công ty mẹ; (3) cá nhân nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhưng ký hợp đồng với
công ty ở Thiên đường thuế; (4) mua bán công ty ở Việt Nam nhưng biến đổi thành mua bán công ty sở
hữu tại Thiên đường thuế. Do đó, để giảm thất thu thuế, cần phải nhiều biện pháp đồng thời bao gồm có
các chế tài mạnh hơn, siết chặt quản lý, giao quyền nhiều hơn cho các hội nghề nghiệp và điều chỉnh mức
thuế trực thu về mức hợp lý hơn.
4 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thành lập công ty ở Thiên đường thuế trốn thuế hay tránh thuế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KINH TEÁ TAØI CHÍNH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 45Số 122 - tháng 12/2017
THAØNH LAÄp COâNG TY ÔÛ THIEâN ÑÖÔØNG THUEÁ
TROÁN THUEÁ HAY TRAÙNH THUEÁ
LĂNG TRịNH MAI HƯơNG*
*Phó Giám đốc, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán
Thành lập công ty ở Thiên đường thuế là một trong những cách được sử dụng để trốn thuế và tránh thuế. Thiên đường thuế là nơi mà ở đó thuế suất rất thấp hoặc thậm chí bằng không. Các công ty thực hiện trốn thuế và tránh thuế bằng cách; (1) sử dụng công ty này ký hợp đồng cung cấp hàng hóa dịch vụ với các khách hàng tại Việt Nam; (2) công ty mẹ ở Thiên
đường thuế ký hợp đồng cung cấp dịch vụ cho công ty con ở Việt Nam để đẩy chi phí của công ty con lên,
chuyển lợi nhuận ra cho công ty mẹ; (3) cá nhân nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhưng ký hợp đồng với
công ty ở Thiên đường thuế; (4) mua bán công ty ở Việt Nam nhưng biến đổi thành mua bán công ty sở
hữu tại Thiên đường thuế. Do đó, để giảm thất thu thuế, cần phải nhiều biện pháp đồng thời bao gồm có
các chế tài mạnh hơn, siết chặt quản lý, giao quyền nhiều hơn cho các hội nghề nghiệp và điều chỉnh mức
thuế trực thu về mức hợp lý hơn.
Từ khóa: Trốn thuế, tránh thuế, gian lận thuế, thiên đường thuế, chuyển giá.
Establishing business in Tax Havens-Tax evasion or tax avoidance
Establishing a company in tax havens is one of the ways used to evade taxes and avoid taxes. Tax havens are
places where tax rates are very low or even zero. Companies make tax evasion and avoidance by (1) using this
company to sign contracts providing goods and services to customers in Vietnam; (2) Providing services to
their subsidiaries in Vietnam to push up the cost of subsidiaries and transfer profits to the parent companies;
(3) Foreign individuals working in Vietnam but signing contract with the company in Tax Havens; (4)
Buying and selling company in Vietnam but transforming into buying and selling company in Tax Havens.
And to reduce tax losses, more measures need to be taken simultaneously, including stronger sanctions,
tightening of management, greater empowering to professional associations, and a more streamlined tax
rate adjustment.
keywords: Tax evasion, tax avoidance, tax fraud, tax havens, transfer pricing.
1. Vài nét về trốn thuế và tránh thuế
Vai trò của Thuế là vô cùng quan trọng đối với
tất cả các quốc gia. Đứng về mặt kinh tế, thuế là
nguồn thu lớn nhất, thường chiếm trên 90% tổng
thu ngân sách nhà nước. Các chính sách Thuế có ý
nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy nền
kinh tế, thu hút đầu tư. Việc khuyến khích hay hạn
chế phát triển các lĩnh vực, ngành nghề đều có thể
điều tiết qua chính sách thuế. Thuế đồng thời cũng
có ý nghĩa xã hội trong việc đảm bảo công bằng,
điều phối thu nhập, ưu đãi cho các đối tượng phù
hợp, hạn chế ô nhiễm môi trường
KINH TEÁ TAØI CHÍNH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN46 Số 122 - tháng 12/2017
Tuy nhiên, bài toán tối ưu nguồn thu thuế,
chống thất thoát, chống gian lận thuế, giảm thiểu
chi phí hành chính... luôn là câu chuyện làm đau
đầu các nhà quản lý thuế mọi lúc, mọi nơi.
Gian lận thuế được coi là hình thức giảm thiểu
số thuế phải nộp hoặc khai tăng số thuế được hoàn,
được khấu trừ theo cách không đúng với luật pháp.
Gian lận thuế còn gọi là trốn thuế. Cần phân biệt
với hình thức tránh thuế. Vì tránh thuế là có cơ sở
pháp luật hoặc lách vào khu vực chưa có quy định
của Nhà nước. Ví dụ như nếu một cá nhân kinh
doanh bất động sản, khi bán bất động sản sẽ phải
nộp thuế. Tuy nhiên, Luật thuế TNCN cho phép
nếu một cá nhân bán nhà định cư duy nhất (sở hữu
từ 6 tháng trở lên), hoặc bán cho người cận huyết
thì không phải nộp thuế. Vậy nên nếu ông bố kinh
doanh bất động sản nhưng lại bán/cho cậu con trai
một bất động sản thì giao dịch này không phải nộp
thuế. Người con trai sở hữu bất động sản đó đủ 183
ngày và hiện đang không có bất động sản nào khác
thì khi bán đi cũng không thuộc giao dịch phải
nộp thuế TNCN. Như vậy, thay vì việc ông bố bán
thẳng cho người thứ 3 thì lại đi qua cậu con trai.
Theo cách đó, pháp luật không cấm mà vẫn tránh
được thuế TNCN khi chuyển nhượng bất động sản.
Đó là tránh thuế, và hoàn toàn hợp pháp.
Còn trốn thuế, gian lận thuế đó là việc biến báo,
nói không thành có, nói có thành không. Ví như có
doanh thu mà không xuất hóa đơn, tức là đã nói
có doanh thu thành không có, nhân viên chỉ có 10
người nhưng kê bảng lương 30 người để tăng chi
phí, tức là nói không thành có, viết hóa đơn các
liên khác nhau, duy trì hai sổ kế toán... đó là những
hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Có vô vàn cách trốn và tránh thuế. Tuy nhiên,
bài viết này chỉ tập trung phân tích một tình huống
liên quan đến việc trốn/tránh thuế thông qua việc
thành lập công ty ở thiên đường thuế (offshore
company/tax heaven).
2. Thiên đường thuế và cơ chế hoạt động của
thiên đường thuế
Thông thường để thành lập một công ty có vốn
đầu tư nước ngoài ở Việt Nam thì cần phải có công
ty mẹ ở nước ngoài. Tuy nhiên, nếu chúng ta dạo
qua các con phố lớn của các thành phố, sẽ bắt gặp
khá nhiều nhà hàng của người nước ngoài, các cửa
hàng lưu niệm, quần áo, các công ty tư vấn các loại
có vốn đầu tư nước ngoài. Hãy đặt câu hỏi liệu họ
có công ty mẹ ở nước ngoài hay không. Thực tế đa
phần các công ty đó chỉ có một chủ tại Việt Nam
chứ không phải là công ty con của bất kỳ công ty
mẹ nào ở nước ngoài. Vậy sao họ có thể thành lập
được ở Việt Nam?
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 47Số 122 - tháng 12/2017
Để giải quyết vấn đề này, có một số nơi được
gọi là Thiên đường thuế (Tax heaven) như Đảo
Bristish Virgin, Đảo Cayman, hay năm 2016 có sự
kiện hồ sơ thiên đường thuế Panama thu hút đông
đảo người đọc. Gọi là thiên đường thuế vì ở những
nơi này thuế suất gần như không có và việc thành
lập công ty khá đơn giản, nhanh gọn, chỉ mất vài
ngàn đô la Mỹ, cũng không cần duy trì hoạt động
thật và chi phí vận hành chỉ vài trăm đô la Mỹ một
năm. Singapore cũng được một số nước gọi là thiên
đường thuế, do thuế suất thấp và xu hướng được ưa
chuộng hơn do tính an toàn của nó. Điều đó trả lời
cho câu hỏi tại sao có rất nhiều các công ty có vốn
đầu tư nước ngoài ở Việt Nam mà lại không có thực
công ty mẹ ở nước ngoài.
Các công ty ở các vùng Thiên đường thuế lúc này
đóng vai trò là các Công ty nước ngoài (Offshore
Company) cho hoạt động đầu tư ở các nước khác.
Ngoài việc giúp cho các cá nhân không có công ty
mẹ ở nước ngoài có thể thành lập công ty ở nước
tiếp nhận đầu tư, nó cũng tạo ra một hệ quả làm
giảm đáng kể nguồn thu thuế của nhiều quốc gia,
trong đó có Việt Nam.
3. Nhận diện hành vi trốn thuế của các doanh
nghiệp thông qua thiên đường thuế
Có nhiều cách để các công ty giảm thiểu số thuế
phải nộp ở Việt Nam thông qua hình thức thành
lập công ty tại vùng Thiên đường thuế.
Thứ nhất, thay vì việc ký hợp đồng để tạo doanh
thu cho công ty con tại Việt Nam, bên nhà cung cấp
lại sử dụng công ty mẹ ở Thiên đường thuế để ký
hợp đồng. Theo đó giao dịch trở thành, bên mua là
doanh nghiệp Việt Nam, bên bán là doanh nghiệp
nước ngoài. Tiền chuyển ra nước ngoài dưới hình
thức mua dịch vụ/hàng hóa của đối tác nước ngoài
nên không thuộc đối tượng chịu thuế TNDN và
thuế GTGT kê khai theo quy định mà nộp thuế
nhà thầu với mức thuế cao nhất là khoảng 10%
(cả thuế TNDN & thuế GTGT tính ấn định trên
doanh thu) trong khi nếu đóng thuế theo kê khai
thì cao hơn rất nhiều (Thuế GTGT thông thường
10% trên doanh thu và thuế TNDN thông thường
là 20% trên thu nhập). Đó là còn chưa kể việc dòng
tiền đã tự động được chuyển ra nước ngoài, chưa
cần biết doanh nghiệp lỗ lãi ra sao, trong khi các
chi phí phục vụ cho hợp đồng tạo doanh thu đó lại
được biến báo để được hạch toán vào công ty con ở
Việt Nam để giảm thuế TNDN ở công ty Việt Nam.
Thứ hai, nhiều công ty cũng lựa chọn phương
thức này để chuyển giá. Theo đó, công ty mẹ ở
Thiên đường thuế coi như có thực hiện một số giao
dịch cung cấp dịch vụ cho công ty con và xuất hóa
đơn sử dụng dịch vụ. Như vậy, công ty con sẽ phát
sinh nhiều chi phí và hiển nhiên thu nhập sẽ thấp
đi để thuế ở Việt Nam phải nộp là thấp nhất, thu
nhập khi đó được chuyển ra nước ngoài. Cách này
cũng được áp dụng tinh vi hơn khi công ty đó thành
lập nhiều công ty con ở Việt Nam để điều chuyển
doanh thu, chi phí giữa các công ty ở Việt Nam
thông qua điều hành của công ty ở nước ngoài.
Thứ ba, cá nhân nước ngoài làm việc tại Việt
Nam, thay vì ký hợp đồng với công ty Việt Nam và
phía Việt Nam phải khấu trừ tại nguồn thuế TNCN
thì lại ký hợp đồng với công ty ở nước ngoài. Cơ
quan thuế Việt Nam rất khó có thể kiểm soát được
việc người nước ngoài đó đã nộp thuế TNCN trước
khi về nước chưa vì không ‘‘nắm được tóc’’ của đơn
vị chi trả thu nhập.
Thứ tư, đó là vấn đề liên quan đến việc mua bán
công ty tại Việt Nam. Nếu công ty con ở Việt Nam
thay đổi chủ sở hữu tại Việt Nam thì người bán
sẽ phải nộp thuế TNCN (nếu là sở hữu cá nhân)
hoặc thuế TNDN (nếu là sở hữu của tổ chức,
doanh nghiệp). Tuy nhiên, nếu việc chuyển đổi sở
hữu là của công ty mẹ ở Thiên đường thuế thì đối
với công ty con ở Việt Nam không hề đổi chủ sở
hữu nên không có thuế phát sinh, giao dịch giờ
trở thành phát sinh tại Thiên đường thuế nên chịu
sự điều chỉnh thuế của nước đó (thường là bằng 0
hoặc rất thấp).
Cơ quan thuế Việt Nam hoàn toàn nhận thức
đầy đủ về vấn đề này. Tuy nhiên, vấn đề này không
chỉ tồn tại ở Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế
giới. Đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm soát các
hoạt động này nhưng các công ty đã có những tiền
lệ tại nhiều nước, có các chuyên gia tư vấn kinh
nghiệm nên đây vẫn còn là bài toán lớn chưa thực
sự có lời giải.
KINH TEÁ TAØI CHÍNH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN48 Số 122 - tháng 12/2017
4. Một số đề xuất
Để giải quyết được một phần vấn đề này, theo
chúng tôi cần nhìn nhận một số nội dung như sau:
Thứ nhất, cần có nhận thức rõ ràng về trốn thuế,
tránh thuế và có biện pháp xử lý phù hợp. Trốn thuế
và tránh thuế cần phải được phân biệt rõ ràng hơn
trong nội bộ cơ quan thuế, các cơ quan thanh tra
kiểm tra kiểm toán, trong cách ứng xử đối với các
tình huống và bản thân người nộp thuế. Theo đó,
đối với các trường hợp như trên, thì việc tránh thuế
(mặc dù có thể gây thiệt hại cho nguồn thu quốc
gia) ví dụ như ký hợp đồng với công ty mẹ, đương
nhiên là hợp pháp và được chấp nhận, nhưng việc
trốn thuế ví dụ như đẩy chi phí của công ty mẹ
thành chi phí của công ty con là vi phạm pháp luật
về thuế (phạm pháp) và cần phải có chế tài phạt
nặng để đảm bảo tính tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế.
Thứ hai, cần có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn các
công ty con ở Việt Nam có công ty mẹ đặt tại Thiên
đường Thuế. Khi các công ty đầu tư nước ngoài có
công ty mẹ ở các Thiên đường thuế thì trong quá
trình hoạt động các công ty này sẽ có xu hướng
trốn và tránh thuế nhiều hơn. Do vậy, ở Việt Nam
cần có những quy định cụ thể hơn trong các văn
bản pháp luật về đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng
như văn bản pháp luật thuế những nghiêm ngặt,
chặt chẽ hơn trong việc thanh tra, kiểm tra công ty
của chính quyền sở tại.
Thứ ba, giao quyền cho các Hội nghề nghiệp nhiều
hơn. Ở nhiều nước trên thế giới thì cơ quan quản lý
nhà nước chỉ làm công tác quản lý hành chính. Việc
hướng dẫn và giám sát hoạt động nghề được giao
cho các Hội nghề nghiệp, như vậy cơ quan quản
lý cũng sẽ giảm tải được công việc, tránh việc vừa
ra quy định vừa giám sát hoạt động để tính khách
quan được cao hơn và các Hội gần với các doanh
nghiệp hơn sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin và
có những đề xuất/xử lý kịp thời và phù hợp.
Thứ tư, cần hài hòa hơn hệ thống thuế của quốc
gia với những thông lệ về thuế quốc tế. Một trong
những lý do chủ yếu cho việc trốn thuế, tránh thuế
nói chung và việc thành lập công ty ở Thiên đường
thuế nói riêng chủ yếu là do mức thuế suất cao. Thực
tế cho thấy thuế suất ở Việt Nam cũng cao hơn một
số nước trong khu vực khiến cho đối tượng chịu
thuế nhận thấy lợi ích cao khi giảm được mức thuế
phải nộp nên nỗ lực mọi cách và hiển nhiên phát
sinh ra các khoản chi phí không cần thiết như thuê
tư vấn, biến báo chứng từ và luôn tiềm ẩn nguy cơ
bị phạt nếu bị phát hiện trong trường hợp trốn thuế.
Bên cạnh đó, đứng về phía ngân sách nhà nước, việc
duy trì một bộ máy cồng kềnh để quản lý thuế luôn
tạo ra gánh nặng hơn cho ngân sách nhà nước. Nếu
như nhìn nhận theo hướng tích cực hơn, giảm mức
thuế suất nói chung thì các đối tượng nộp thuế khi
so sánh lợi ích thu được từ việc gian lận thuế (giảm
thuế phải nộp) và chi phí bỏ ra (thuê tư vấn, rủi ro
không tuân thủ) với mức thuế suất thấp đi tức là
mức lợi ích giảm đi thì họ sẽ có xu hướng tuân thủ
thuế hơn. Với một hệ thống thuế đơn giản hơn và
thuế suất thấp hơn thì có xu hướng tỷ lệ tuân thủ
thuế tăng lên và giảm chi phí hành chính cho công
tác vận hành thanh tra thuế, giảm được các vấn đề
tiêu cực của một số cán bộ ngành thuế. Đồng thời
Thuế suất thấp sẽ là động lực để thu hút đầu tư, cả
trong và ngoài nước, gia tăng và nuôi dưỡng nguồn
thu bền vững cho ngân sách.
Bài toán thất thu thuế luôn là sự quan tâm không
chỉ của ngành thuế mà còn của nhiều ban ngành
khác, trong đó có Kiểm toán nhà nước và của công
chúng nói chung. Trình độ của các cá nhân, đơn vị
thuộc đối tượng nộp thuế thì ngày càng nâng cao,
với sự hỗ trợ của các công ty tư vấn nhiều kinh
nghiệm, xu hướng hội nhập ngày càng nhiều, đặc
biệt với hàng loạt các hiệp định đa phương và song
phương mà Việt Nam đã ký kết sẽ càng khiến cho
các giao dịch với quốc tế trở nên phức tạp nên ranh
giới của trốn thuế và tránh thuế lại càng dễ bị nhầm
lẫn hơn. Làm sao để chống thất thu thuế, thực sự
cần sự chung tay của tất cả các ban ngành và người
dân để nâng cao tính minh bạch trong hệ thống
quản lý tài chính quốc gia và đây cũng là một trong
những vai trò của Kiểm toán nhà nước trong việc
nâng cao hiệu quả và hiệu lực thuế ở Việt Nam
cũng như vai trò của Kiểm toán nhà nước đối với
chiến lược thuế dài hạn của quốc gia.
Ghi chú: Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân
của tác giả, không đại diện cho cơ quan nơi tác giả
công tác.