Thúc đẩy khởi nghiệp du lịch trong thời đại công nghiệp 4.0 - Thực tiễn mô hình du lịch 4.0 tại Bồ Đào Nha

Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra cơ hội và thách thức lên tất cả các lĩnh vực trong đó có ngành du lịch. Nghiên cứu này cung cấp các khái niệm về công nghiệp 4.0, du lịch 4.0 và các thuật ngữ liên quan. Đồng thời, phân tích mô hình du lịch 4.0 mà Tổ chức Du Lịch Bồ Đào Nha đã thực hiện trong thời đại công nghiệp 4.0. Đây là một trong ba dự án được đề cử cho Giải thưởng Sáng kiến Nghiên cứu và Công nghệ của Tổ chức Du Lịch Thế Giới (UNWTO) năm 2017 và đạt giải “First runner up”. Kết quả nghiên cứu cho thấy Bồ Đào Nha đã thực hiện một số chương trình nổi bật như: “Lisbon challenge”; “Smart Open Lisboa” nhằm khuyến khích các ý tưởng khởi nghiệp trong du lịch và hỗ trợ tiếp cận với các nguồn tài trợ thông qua chương trình: “Call for Entrepreneurship” và “Call + Património +Turismo” với số tiền đầu tư lên đến 700000 EUR. Rõ ràng, dự án Du Lịch 4.0 như một lộ trình thực sự của Bồ Đào Nha cho việc đầu tư khởi nghiệp, sáng tạo trong thời đại công nghiệp 4.0 mà du lịch Việt Nam cần hỏi học.

pdf15 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thúc đẩy khởi nghiệp du lịch trong thời đại công nghiệp 4.0 - Thực tiễn mô hình du lịch 4.0 tại Bồ Đào Nha, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
95 THÚC ĐẨY KHỞI NGHIỆP DU LỊCH TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHIỆP 4.0 - THỰC TIỄN MÔ HÌNH DU LỊCH 4.0 TẠI BỒ ĐÀO NHA ThS. Nguyễn Thị Thanh Nga Trường Đại học Huế - Khoa Du Lịch Tóm tắt Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra cơ hội và thách thức lên tất cả các lĩnh vực trong đó có ngành du lịch. Nghiên cứu này cung cấp các khái niệm về công nghiệp 4.0, du lịch 4.0 và các thuật ngữ liên quan. Đồng thời, phân tích mô hình du lịch 4.0 mà Tổ chức Du Lịch Bồ Đào Nha đã thực hiện trong thời đại công nghiệp 4.0. Đây là một trong ba dự án được đề cử cho Giải thưởng Sáng kiến Nghiên cứu và Công nghệ của Tổ chức Du Lịch Thế Giới (UNWTO) năm 2017 và đạt giải “First runner up”. Kết quả nghiên cứu cho thấy Bồ Đào Nha đã thực hiện một số chương trình nổi bật như: “Lisbon challenge”; “Smart Open Lisboa” nhằm khuyến khích các ý tưởng khởi nghiệp trong du lịch và hỗ trợ tiếp cận với các nguồn tài trợ thông qua chương trình: “Call for Entrepreneurship” và “Call + Património +Turismo” với số tiền đầu tư lên đến 700000 EUR. Rõ ràng, dự án Du Lịch 4.0 như một lộ trình thực sự của Bồ Đào Nha cho việc đầu tư khởi nghiệp, sáng tạo trong thời đại công nghiệp 4.0 mà du lịch Việt Nam cần hỏi học. Từ khóa: Du lịch 4.0, khởi nghiệp, cách mạng công nghiệp 4.0. 1. Giới thiệu Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã giúp thay đổi nhanh chóng thực tiễn sản xuất – kinh doanh trên mọi lĩnh vực. Ngành du lịch cũng không nằm ngoài sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngành du lịch có rất nhiều quy trình và cần sự phối hợp tác của các ngành khác nên cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có ảnh hưởng lớn đối với ngành du lịch. Du khách sẽ tìm thông tin về điểm đến du lịch, các điểm tham quan, danh lam thắng cảnh và các dịch vụ tại điểm đến. Ngay bước đầu tiên này, cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi cách mà du khách tìm kiếm và thu thập thông tin. Hơn nữa, với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin như vậy, du khách có thể so sánh được giá cả cũng như có những kỳ vọng nhất định đối với các điểm đến và các dịch vụ du lịch dễ dàng thông qua một số trang web hoặc một số ứng dụng trên điện thoại thông minh. Thậm chí, du khách chỉ cần sử dụng một số thiết bị như kính 3D là có thể cảm nhận thật hơn về các điểm du lịch mà không cần phải di chuyển đến đó. Vậy trước những tác động như vậy, ngành du lịch cần làm gì để thích ứng và phát triển mạnh mẽ hơn? 96 Du lịch và lữ hành giữ vị trí cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế Bồ Đào Nha đồng thời du lịch của Bồ Đào Nha cũng có vai trò quan trọng trong bản đồ du lịch thế giới. Bồ Đào Nha nằm trong danh sách 20 quốc gia có nhiều du khách nhất thế giới theo số liệu năm 2013, đón tiếp trung bình 13 triệu du khách ngoại quốc mỗi năm [1]. Vào năm 2014, Bồ Đào Nha được “USA Today” bầu chọn là quốc gia Châu Âu tốt nhất [2]. Trước tầm quan trọng của du lịch đối với Bồ Đào Nha và giữa Du lịch Bồ Đào Nha và du lịch thế giới, tổ chức Du Lịch Bồ Đào Nha đã đã xây dựng và thực hiện dự án “Du Lịch 4.0” nhằm thúc đẩy phát triển du lịch trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Dự án này đã đạt giải “First runner up” về Giải thưởng Sáng kiến Nghiên cứu và Công nghệ của tổ chức Du Lịch Thế Giới (UNWTO) năm 2017. Vì vậy, nghiên cứu mô hình du lịch 4.0 của Bồ Đào Nha có ý nghĩa thực tiễn cao trong việc đề xuất các giải pháp cho du lịch Việt Nam. 2. Cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu 2.1. Cơ sở lý thuyết 2.1.1. Ý nghĩa của thuật ngữ công nghiệp 4.0 Từ "Industrie 4.0" ban đầu được chính phủ Đức chỉ định. Nó mô tả sự thay đổi về công nghệ trong sản xuất và đưa ra các chính sách ưu tiên nhằm duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu của ngành công nghiệp Đức. “Industrie 4.0” đưa ra một cách để quan sát và hiểu được một hiện tượng và cung cấp một loạt các sáng kiến được hỗ trợ bởi chính phủ và các đại diện doanh nghiệp sẽ thực hiện các chương trình nghiên cứu và phát triển. Công nghiệp 4.0 mô tả việc tổ chức các quy trình sản xuất dựa trên công nghệ và thiết bị tự động giao tiếp với nhau trong chuỗi giá trị: mô hình nhà máy "thông minh" trong tương lai, nơi mà các hệ thống máy tính theo dõi quá trình vật lý, tạo ra một bản sao ảo của vật lý thế giới và đưa ra các quyết định phân cấp dựa trên các cơ chế tự tổ chức. Khái niệm này tính đến sự gia tăng tính tự động hóa, công nghệ hóa của các ngành công nghiệp sản xuất, nơi các đối tượng vật lý liền mạch được tích hợp vào mạng thông tin. Kết quả là "các hệ thống sản xuất được kết nối theo chiều dọc với quy trình kinh doanh trong các nhà máy và doanh nghiệp và được kết nối theo chiều ngang với các mạng giá trị phân tán theo không gian có thể được quản lý theo thời gian thực - ngay từ thời điểm đặt hàng qua các dịch vụ hậu cần vận chuyển hàng hóa" [3]. Những sự phát triển này làm cho sự khác biệt giữa ngành công nghiệp và dịch vụ thu hẹp hơn khi các công nghệ kỹ thuật số gắn liền với các sản phẩm và dịch vụ công nghiệp vào các sản phẩm đại trà mà không phải là hàng hoá và dịch vụ độc quyền. Trên thực tế, cả cụm từ 'Internet of Things' và 'Internet of Services' đều được coi là các yếu tố của công nghệ 4.0 [4]. 97 Các tính năng chính của Công nghiệp 4.0 là: • Khả năng tương tác: các hệ thống vật lý không gian (các bộ phận làm việc, trạm lắp ráp và sản phẩm) cho phép con người và các nhà máy thông minh khác kết nối và giao tiếp với nhau. • Hiện thực hóa: một bản sao ảo của nhà máy thông minh được tạo ra bằng cách liên kết dữ liệu cảm biến với mô hình nhà máy ảo và mô hình mô phỏng giúp hiện thực hóa các sản phẩm. • Phân quyền: khả năng của các hệ thống vật lý trực tuyến cho phép tự quyết định và sản xuất tại chỗ nhờ công nghệ ví dụ như công nghệ in 3D. • Năng lực kiểm soát thời gian: khả năng thu thập và phân tích dữ liệu và cung cấp cho thu thập thông tin chi tiết ngay lập tức, tiết kiệm thời gian. • Định hướng dịch vụ: Công nghiệp 4.0 giúp nhà đầu tư có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc thực hiện hóa các kế hoạch kinh doanh và định hướng sản phẩm, dịch vụ. • Module: Công nghiệp 4.0 cho phép các nhà máy thông minh có thể linh hoạt thay đổi các yêu cầu bằng cách thay thế hoặc mở rộng các module riêng lẻ. 2.1.2. Phát triển khái niệm Bledowski đã gợi ý rằng nguồn gốc của ý tưởng này được tìm thấy trong Chiến lược Công nghệ cao của chính phủ Đức năm 2006 [5]. Một số tính năng của ngành công nghiệp 4.0 đã được xác định trong chính sách công nghiệp của Đức trong năm 2010 [6] và trong năm 2012 chính phủ đã đưa công nghiệp 4.0 trở thành một trong 10 dự án tương lai trong Chiến lược Công Nghệ Cao [7]. Nhóm công tác bao gồm đại diện từ các ngành công nghiệp, các viện nghiên cứu và khoa học được Bộ Giáo dục và Đào tạo của Đức thành lập năm 2013 công bố báo cáo cuối cùng vạch ra 8 ưu tiên của Chiến lược về Công nghiệp 4.0, từ chuẩn hóa đến học tập. Bộ Kinh tế đã đưa ra mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu và đổi mới "ở giai đoạn tiền đầu tư" và đẩy mạnh quá trình chuyển giao những phát hiện khoa học vào sự phát triển của các công nghệ có thể tiếp cận được thị trường. Điều này không chỉ liên quan đến các tập đoàn lớn mà còn bao gồm mục tiêu tăng cường sức mạnh đổi mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách tạo ra các trung tâm thẩm quyền cho ngành công nghiệp 4.0. Chính phủ Đức từ đó đã thể chế hóa cam kết của mình đối với ngành công nghiệp 4.0 bằng cách thiết lập một nền tảng do Bộ Kinh tế và Nghiên cứu dẫn đầu với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp, khoa học và các hiệp hội ngành nghề. Nền tảng công nghiệp 4.0 đã chia thành các khu vực trọng tâm chính gồm năm lĩnh vực khác nhau: Kiến trúc tham khảo; Tiêu chuẩn; Nghiên cứu và đổi mới; Bảo mật hệ thống mạng; Môi trường pháp lý và Giáo dục đào tạo/ việc làm. Nền tảng này đưa ra một 98 báo cáo đầu tiên vào tháng 4 năm 2015. Báo cáo này giới thiệu các tiện ích của ngành công nghiệp 4.0 với nền kinh tế và xã hội rộng lớn hơn là một trong những khía cạnh chính cần được khám phá sâu hơn trong tương lai và vạch ra một lộ trình nghiên cứu chi tiết hơn cho đến năm 2030. Rõ ràng, Công nghiệp 4.0 là một chiến lược rất dài hạn và cần sự chuyển đổi mạnh mẽ để duy trì và phát triển hơn nữa. 2.1.3. Các cuộc cách mạng công nghiệp Nhóm công tác phát triển khái niệm về Công nghiệp 4.0 [8] xem nó như là một loạt các đột phá sáng tạo trong sản xuất và bước nhảy vọt trong các quy trình công nghiệp dẫn đến năng suất cao hơn đáng kể. Nó được xem là lần thứ tư như một sự gián đoạn xảy ra sau: 1. Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên khi năng lượng hơi kết hợp với sản xuất cơ khí đã dẫn tới sự nghiệp công nghiệp hoá sản xuất vào cuối những năm 1700. 2. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai khi điện và dây chuyền sản xuất dẫn đến sản xuất hàng loạt từ giữa những năm 1800 trở đi. 3. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba khi điện tử và CNTT kết hợp với toàn cầu hoá đã đẩy nhanh công nghiệp hóa từ những năm 1970. Theo logic này, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư liên kết các nhà máy thông minh với mọi bộ phận của dây chuyền sản xuất và tự động hóa thế hệ tiếp theo đã bắt đầu xuất hiện từ năm 2010 [9]. Trong một nhà máy (Công nghiệp 3.0) với mức độ tự động hóa hợp lý, các phương tiện sản xuất đã được kết nối với nhau. Các giải pháp công nghệ hiện tại trong tự động hóa thiết lập một hệ thống phân cấp được xác định trước, nơi các mức kết nối (bên trong nhà máy) đã được xác định trước, từ cảm biến đo lường trạng thái của quá trình, đến phần mềm được sử dụng ở cấp độ cao nhất của quá trình ra quyết định (ví dụ cho kế hoạch kinh doanh hay hậu cần). Tuy nhiên, tầm nhìn của công nghiệp 4.0 tạo ra một kết nối siêu vượt xa các nhà máy và nơi sản xuất có nghĩa là tương tác không chỉ với môi trường nhà máy mà còn theo chuỗi giá trị mà khách hàng, nhà cung cấp, hậu cần, Đối với các động thái bị cáo buộc có tiềm năng gây rối trong việc chuyển đổi sản xuất đóng gói theo thuật ngữ "Công nghiệp 4.0", người đề xuất ý tưởng rằng bây giờ là lần đầu tiên có thể liên kết các yếu tố bị cô lập trước đây của chuỗi sản xuất thông qua các chip RFID (radio-frequency identification) hoặc cái gọi là transponders nhỏ [10]. Điều này có nghĩa là mỗi sản phẩm có thể có thông tin kỹ thuật số được nhúng vào nó và có thể được chia sẻ qua các tín hiệu radio khi nó di chuyển dọc theo dây chuyền sản xuất và các sản phẩm này sau đó có thể truyền thông với nhau độc lập với sự can thiệp của con người. Các thông tin do đó tạo ra có thể được phân tích với dữ liệu lớn và quy trình điện toán đám mây cho phép phát hiện và giải quyết các vấn đề vô hình như suy thoái máy, mặc thành phần, vv trong nhà máy. Đến mức độ 99 tự động được thực hiện, các thiết bị thông minh sau đó có thể quản lý hoạt động sản xuất và tự động tối ưu hóa chúng một cách tự động bằng cách điều chỉnh các thông số của chính chúng khi chúng cảm nhận các thuộc tính nhất định của một sản phẩm chưa hoàn thành. Hơn nữa, những cải tiến về công nghệ này cho phép tùy chỉnh sản phẩm cho một đơn vị duy nhất, thu hút người tiêu dùng vào quá trình sản xuất dưới hình thức "tùy biến theo khối lượng" [11]. Điều này cho phép các nhà sản xuất đáp ứng nhanh chóng để thay đổi nhu cầu của khách hàng và điều kiện thị trường. 2.1.4. Du lịch 4.0 Hiện tại, chưa có một định nghĩa chính thức của Du lịch 4.0. Khái niệm du lịch 4.0 được hiểu là du lịch trong thời đại công nghiệp 4.0. Vì vậy có thể hiểu du lịch 4.0 là phát triển du lịch một cách thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ số, để tạo ra và cung cấp các dịch vụ thuận tiện nhất cho khách du lịch và làm du khách hài lòng. Trong thực tiễn, du lịch 4.0 là một sáng kiến của tổ chức Du Lịch Bồ Đào Nha (Turismo de Portugal) với mục đích thúc đẩy tinh thần kinh doanh, hỗ trợ du lịch và khởi sự du lịch cũng như thúc đẩy đổi mới du lịch trong nước. Theo sáng kiến này, tổ chức Du Lịch Bồ Đào Nha hoạt động như một cơ quan tư vấn và điều phối viên bằng cách thúc đẩy việc thành lập các liên minh và hợp tác giữa các đại lý khác nhau, tạo điều kiện cho việc tiếp cận tài trợ, đào tạo và tư vấn chiến lược cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, một số sáng kiến đã được đưa ra kể từ khi thành lập chương trình, góp phần thúc đẩy môi trường kinh doanh năng động ở Bồ Đào Nha. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thì ngành Du lịch xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là yếu tố quan trọng quyết định đến năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam. Các giải pháp ứng dụng CNTT cũng chính là công cụ hữu hiệu để phục vụ 4 đối tượng chính trong lĩnh vực du lịch, đó là: khách du lịch, điểm đến du lịch, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước. Vì lẽ đó, ứng dụng CNTT trong ngành du lịch theo hướng tiếp cận Cách mạng Công nghiệp 4.0 trong thời gian tới của Việt Nam sẽ nhằm hiện thực 5 định hướng chính, gồm: Đẩy mạnh số hóa công tác quản lý ngành du lịch, phát triển chính quyền điện tử hướng tới du lịch bền vững, trong đó lấy nhu cầu của khách du lịch, người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; Đổi mới hoạt động quảng bá xúc tiến, áp dụng công nghệ số và thiết bị số tiên tiến; Tăng cường chất lượng môi trường; Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hợp tác Công- Tư, phát triển trên nền tảng số hóa nhằm nâng cao giá trị gia tăng trong việc cung cấp dịch vụ du lịch; Đổi mới phương thức quản lý điểm đến kết hợp số hóa chia sẻ và làm giàu dữ liệu điểm đến nhằm phát huy nội hàm văn hóa, giá trị gia tăng về du lịch, cải thiện yếu tố môi trường và hạ tầng phục vụ du lịch; Hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực du lịch dựa trên nền tảng công nghệ. 100 2.2. Phương pháp nghiên cứu Trong nghiên cứu này phân tích các thuật ngữ về công nghiệp 4.0 nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan vể công nghiệp 4.0. Thông qua đó, nghiên cứu cho thấy tình hình phát triển hoạt động kinh doanh du lịch trong thời đại công nghiệp 4.0 là như thế nào. Đồng thời, phân tích các cơ hội phát triển du lịch trong thời đại công nghiệp 4.0. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phân tích nội dung, phân tích định tính để cung cấp hệ thống cơ sở lý luận về công nghiệp 4.0, làm thế nào để khởi nghiệp và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp. Từ đó cung cấp hệ thống cơ sở thực tiễn thúc đẩy phát triển khởi nghiệp du lịch tại Việt Nam. Thông qua việc phân tích các tài liệu tham khảo, các nguồn số liệu thứ cấp liên quan đến công nghiệp 4.0, khởi nghiệp du lịch trong thời đại công nghiệp 4.0, nghiên cứu đã đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm đề xuất các giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp du lịch Việt Nam. 2.3. Kết quả 2.3.1. Tổng quan về du lịch Bồ Đào Nha Du lịch là một hoạt động kinh tế quan trọng ở hầu hết các nước trên thế giới. Du lịch không chỉ có tác động kinh tế trực tiếp đến nền kinh tế mà nó còn có các tác động gián tiếp với các ngành khác nhằm túc đẩy nền kinh tế một cách đáng kể. Bộ Thống kê Hoa Kỳ (TSA: RMF, 2008) sử dụng phương pháp định lượng trong nghiên cứu và chỉ ra rằng du lịch đóng góp trực tiếp và nền kinh tế của các quốc gia [15]. Hơn nữa, Tổ chức du lịch thế giới WTTC thừa nhận rằng tổng mức đóng góp của ngành du lịch là lớn hơn nhiều thông qua nghiên cứu hàng năm. Bảng 1. Tổng quan về du lịch Bồ Đào Nha Bồ Đào Nha 2016 Tỷ USD Tỷ lệ % 2016 Tỷ lệ tăng trưởng 2017 Dự đoán tăng trưởng hằng năm đến 2027 Tỷ USD Tỷ lệ % Tỷ lệ tăng trưởng Đóng góp trực tiếp vào GDP 13.3 6.4 2.8 16.9 7.3 2.2 Tổng đóng góp vào GDP 34.4 16.6 2.6 42.6 18.5 1.9 Cung cấp việc làm trực tiếp trong du lịch 371.5 8.1 3.4 441 9.6 1.4 Du lịch cung cấp việc làm 905 19.6 3.0 1.034 22.6 1.0 Số lượng khách Outbound 16.7 20.5 3.8 22.6 22.0 2.7 Đầu tư vốn cho du lịch 3.0 9.8 2.4 3.7 10.2 2.1 Nguồn: Tổ chức Du Lịch thế giới - WTTC 101 Sự đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP của Bồ Đào Nha vào năm 2016 là 13,3 tỷ Euro (6,4% GDP). Dự báo năm 2017 sẽ tăng 2,8% lên 12,2 tỷ EUR. Điều này chủ yếu phản ánh hoạt động kinh tế của các ngành công nghiệp như khách sạn, đại lý du lịch, hãng hàng không và các phương tiện vận tải hành khách khác. Đóng góp trực tiếp của ngành du lịch vào GDP dự kiến sẽ tăng 2,2%/ năm lên 16,9 tỷ EUR (7,3% GDP) vào năm 2027. Tổng mức đóng góp của du lịch vào GDP (bao gồm ảnh hưởng rộng hơn từ đầu tư, chuỗi cung ứng và tác động đến thu nhập) là 34,4 tỷ Euro vào năm 2016 (16,6% GDP) và dự kiến sẽ tăng 2,6% lên 35.3 tỷ EUR vào năm 2017. Dự báo đến năm 2027 sẽ tăng 1,9% đến 42.6 tỷ EUR (18,5% GDP). Điều đó cho thấy Du lịch Bồ Đào Nha có đóng góp rất lớn đối với nền kinh tế. Du lịch đã tạo ra 371,500 việc làm trực tiếp vào năm 2016 (chiếm 8,1% tổng số việc làm) và dự báo sẽ tăng 3,4% trong năm 2017 lên 384,000 (8,2% tổng số việc làm). Điều này bao gồm việc làm của khách sạn, đại lý du lịch, hãng hàng không và các dịch vụ vận tải hành khách khác (không bao gồm dịch vụ đi lại). Nó cũng bao gồm các hoạt động của nhà hàng và các ngành công nghiệp giải trí được tiêu dùng trực tiếp bởi khách du lịch. Đến năm 2027, Du lịch sẽ cung cấp 441.000 việc làm trực tiếp, tăng hơn 1,4% /năm trong 10 năm tới. Du lịch outbound là một thành phần quan trọng của sự đóng góp trực tiếp của Du lịch. Năm 2016, Bồ Đào Nha đã thu được 16,7 tỷ EUR từ du lịch Outbound. Năm 2017, dự kiến sẽ tăng 3,8%, và Bồ Đào Nha thu hút được 11.596.000 khách du lịch quốc tế. Đến năm 2027, lượng khách du lịch quốc tế ước tính đạt 14.709.000 người, tạo ra chi tiêu là 22,6 tỷ EUR, tăng 2,7% / năm. Trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Bồ Đào Nha, chính phủ đã tích cực đầu tư tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển hơn nữa. Du lịch đã thu hút vốn đầu tư 3,0 tỷ EUR vào năm 2016. Dự kiến sẽ tăng 2,4% trong năm 2017, và tăng 2,1% / năm trong 10 năm tới lên 3,7 tỷ EUR vào năm 2027. Cổ phiếu du lịch tổng đầu tư quốc gia sẽ tăng từ 9,8% năm 2017 lên 10,2% vào năm 2027. Điều này cho thấy chính phủ rất coi trọng đến đầu tư cho ngành du lịch và xem đây là ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia này. Cũng nhờ sự đầu tư mạnh mẽ như vậy mà du lịch Bồ Đào Nha càng phát triển và một trong những nước phát triển du lịch nhất tại Châu Âu. 2.3.2. Dự án Du lịch 4.0 của Bồ Đào Nha - thúc đẩy khởi nghiệp du lịch Chiến du lịch 4.0 được điều phối bởi Bộ Kinh tế và Bộ trưởng Bộ Du lịch Bồ Đào Nha. Đây là một trong ba dự án được đề cử cho Giải thưởng Sáng kiến Nghiên cứu và Công nghệ của Tổ chức Du Lịch Thế Giới (UNWTO) năm 2017 và đạt giải “First runner up” 102 2.3.2.1. Kích thích hệ sinh thái khởi nghiệp Với quan điểm kích thích hệ sinh thái khởi nghiệp, chính phủ đã tổ chức hội chợ thương mại quốc tế nhằm thúc đẩy quá trình phát triển thị trường và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. Cũng nhờ vào hội chợ thương mại quốc tế mà nhiều dự án liên kết hợp tác được thực hiện. Tổ chức các nhóm tư vấn về hoạt động kinh doanh du lịch. Tại Bồ Đào Nha, các tổ chức tư vấn được mở ra nhằm giúp các doanh nhân khai thác và phát triển ý tưởng phát triển du lịch. Tư vấn cho khách hàng làm sao để thực hiện hóa các kế hoạch kinh doanh dựa trên cơ sở dữ liệu và kiến thức chuyên môn về du lịch. Qua đó, tạo nên mạng lưới của các cố vấn. Họ không chỉ làm việc độc lập mà còn liên kết với nhau để học hỏi và trao đổi thêm kinh nghiệm trong việc kinh doanh du lịch. Điều này cần được chú trọng thay vì chúng ta luôn coi nhau là đối thủ trong kinh doanh và tìm cách kiếm chế sự phát triển của nhau thì nên tạo dựng mạng lưới và cùng phát triển. 2.3.2.2. Tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới ngành du lịch Cùng với những nỗ lực kích thích các doanh nghiệp khởi nghiệp, chính phủ Bồ Đào Nha chú trọng đến việc tạo điều kiện thuận lợi đổi mới ngành du lịch. Trong đó nhấn mạnh đến các vấn đề sau: - Cung cấp các dịch vụ chuyên biệt cho các công ty mới khởi nghiệp - Tư vấn về các công cụ tài chính sẵn có - Tham gia vào các chiến dịch tiếp thị và các sáng kiến ti
Tài liệu liên quan