Thực trạng của việc kinh doanh thiếu văn hoá, nguyên nhân, hướng giải quyết

Ngày nay, nền kinh tế càng phát triển nó càng khẳng định vai trò của văn hoá trong mọi hoạt động kinh doanh cũng như mối quan hệ giữa văn hoá và kinh doanh nhằm tạo ra một nền kinh tế ngày một hoàn thiện hơn. Phải chăng câu nói của Mạnh Tử: “Vi nhân bất phú, vi phú bất nhân” vẫn còn đúng và mâu thuẫn lâu đời trong lịch sử giữa kinh tế và đạo đức, văn hoá và kinh doanh vẫn không thể giải quyết? Còn những ý kiến, cách nhìn nhận đánh giá hiện nay về vấn đề này thì sao? Có thể nói văn hoá kinh doanh là một bộ phận cấu thành nền văn hoá chung, phản ánh trình độ của con người trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy văn hoá kinh doanh chủ yếu phản ánh sự nhận thức, giá trị, các truyền thống và quan hệ phân phối lưu thông của cải của đời sống xã hội, song nó cũng liên quan mật thiết với văn hoá sản xuất, sáng tạo, lưu giữ và tiêu dùng. Mỗi thời đại có sự phát triển khác nhau của lực lượng sản xuất, những nhu cầu tiêu dùng và do đó trình độ kinh doanh cũng khác nhau. Bản chất của văn hoá kinh doanh là làm cho cái lợi gắn chặt chẽ với cái đúng, cái tốt đẹp. Vì lý do ấy, người ta thường nói nhà kinh doanh có văn hoá bao chứa cả trí tuệ của nhà triết học, lòng dũng cảm của người lính và tài năng của nghệ sĩ. Vấn đề văn hoá và phát triển trở thành vấn đề đáng quan tâm của toàn cầu. Để làm rõ vai trò của văn hoá trong hoạt động kinh doanh hiện nay, bài viết đề cập đến những mục sau: 1. Định nghĩa và vai trò của văn hoá trong hoạt động kinh doanh hiện nay. 2. Tầm quan trọng của việc đưa các yếu tố văn hoá vào sản xuất kinh doanh. 3. Thực trạng của việc kinh doanh thiếu văn hoá, nguyên nhân, hướng giải quyết.

doc16 trang | Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 1492 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng của việc kinh doanh thiếu văn hoá, nguyên nhân, hướng giải quyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu Ngµy nay, nÒn kinh tÕ cµng ph¸t triÓn nã cµng kh¼ng ®Þnh vai trß cña v¨n ho¸ trong mäi ho¹t ®éng kinh doanh còng nh­ mèi quan hÖ gi÷a v¨n ho¸ vµ kinh doanh nh»m t¹o ra mét nÒn kinh tÕ ngµy mét hoµn thiÖn h¬n. Ph¶i ch¨ng c©u nãi cña M¹nh Tö: “Vi nh©n bÊt phó, vi phó bÊt nh©n” vÉn cßn ®óng vµ m©u thuÉn l©u ®êi trong lÞch sö gi÷a kinh tÕ vµ ®¹o ®øc, v¨n ho¸ vµ kinh doanh vÉn kh«ng thÓ gi¶i quyÕt? Cßn nh÷ng ý kiÕn, c¸ch nh×n nhËn ®¸nh gi¸ hiÖn nay vÒ vÊn ®Ò nµy th× sao? Cã thÓ nãi v¨n ho¸ kinh doanh lµ mét bé phËn cÊu thµnh nÒn v¨n ho¸ chung, ph¶n ¸nh tr×nh ®é cña con ng­êi trong lÜnh vùc kinh doanh. Tuy v¨n ho¸ kinh doanh chñ yÕu ph¶n ¸nh sù nhËn thøc, gi¸ trÞ, c¸c truyÒn thèng vµ quan hÖ ph©n phèi l­u th«ng cña c¶i cña ®êi sèng x· héi, song nã còng liªn quan mËt thiÕt víi v¨n ho¸ s¶n xuÊt, s¸ng t¹o, l­u gi÷ vµ tiªu dïng. Mçi thêi ®¹i cã sù ph¸t triÓn kh¸c nhau cña lùc l­îng s¶n xuÊt, nh÷ng nhu cÇu tiªu dïng vµ do ®ã tr×nh ®é kinh doanh còng kh¸c nhau. B¶n chÊt cña v¨n ho¸ kinh doanh lµ lµm cho c¸i lîi g¾n chÆt chÏ víi c¸i ®óng, c¸i tèt ®Ñp. V× lý do Êy, ng­êi ta th­êng nãi nhµ kinh doanh cã v¨n ho¸ bao chøa c¶ trÝ tuÖ cña nhµ triÕt häc, lßng dòng c¶m cña ng­êi lÝnh vµ tµi n¨ng cña nghÖ sÜ. VÊn ®Ò v¨n ho¸ vµ ph¸t triÓn trë thµnh vÊn ®Ò ®¸ng quan t©m cña toµn cÇu. §Ó lµm râ vai trß cña v¨n ho¸ trong ho¹t ®éng kinh doanh hiÖn nay, bµi viÕt ®Ò cËp ®Õn nh÷ng môc sau: 1. §Þnh nghÜa vµ vai trß cña v¨n ho¸ trong ho¹t ®éng kinh doanh hiÖn nay. 2. TÇm quan träng cña viÖc ®­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo s¶n xuÊt kinh doanh. 3. Thùc tr¹ng cña viÖc kinh doanh thiÕu v¨n ho¸, nguyªn nh©n, h­íng gi¶i quyÕt. PhÇn néi dung Ch­¬ng I: §Þnh nghÜa vµ vai trß cña v¨n ho¸ trong ho¹t ®éng kinh doanh hiÖn nay. I. Kh¸i niÖm chung vÒ v¨n ho¸. I.1. V¨n ho¸ lµ g×. Tr­íc khi ®i vµo phÇn néi dung chÝnh chóng ta cÇn hiÓu v¨n ho¸ lµ g×? Cã thÓ nãi v¨n ho¸ lµ mét phøc hîp bao gåm nhiÒu vÊn ®Ò mµ chØ víi ý nghÜa lµ mét lÜnh vùc ho¹t ®éng cña ®êi sèng tinh thÇn th× nã míi cã vÞ trÝ t­¬ng ®èi ®éc lËp cßn víi ý nghÜa kh¸c th× nã võa biÓu hiÖn võa ®an xen c¸c ho¹t ®éng kh¸c nhau cña x· héi loµi ng­êi. ë viÖt nam, vÒ mÆt lý luËn vµ häc thuËt mµ nãi, néi dung kh¸i niÖm v¨n ho¸ ®· ®­îc nhiÒu ng­êi th¶o luËn, lµm râ. Nh­ng thùc tÕ, nã míi chØ ®­îc quan t©m bã hÑp trong ph¹m vi nghiªn cøu cña khoa häc x· héi. I.2. V¨n ho¸ ®­îc thÓ hiÖn trong kinh doanh nh­ thÕ nµo. Do thiÕu hiÓu biÕt, nhiÒu ng­êi vÉn quan niÖm cho r»ng: V¨n ho¸ nh­ mét lÜnh vùc ®øng ngoµi kinh tÕ, do kinh tÕ trî cÊp, chØ khi kinh tÕ ph¸t triÓn th× míi cã ®iÒu kiÖn më mang c¸c ho¹t ®éng v¨n ho¸, n©ng cao ®êi sèng tinh thÇn cña con ng­êi. Víi quan niÖm ®ã, v¨n ho¸ ®­îc coi nh­ lµ mét ho¹t ®éng cã tÝnh gi¶i trÝ, khi kinh tÕ cßn khã kh¨n th× Ýt ng­êi quan t©m ®Õn v¨n ho¸ vµ râ rµng trong ®iÒu kiÖn ®ã ng­êi ta kh«ng nhËn thÊy vai trß cña v¨n ho¸ nãi chung còng nh­ v¨n ho¸ ®èi víi kinh tÕ vµ kinh doanh nãi riªng. Trong thêi gian gÇn ®©y, tõ viÖc xem xÐt sù ph¸t triÓn cña nhiÒu quèc gia mµ ®Æc biÖt lµ c¸c quèc gia khu vùc Ch©u ¸ - Th¸i B×nh D­¬ng, ng­êi ta ®· thÊy nh÷ng dÊu Ên vµ ®Æc tr­ng v¨n ho¸ cña c¸c quèc gia ®ã trong ph¸t triÓn kinh tÕ. Thùc tÕ ®ã ®· b¾t buéc ng­êi ta kh«ng chØ thõa nhËn sù t¸c ®éng cña c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ, mµ cßn ®i s©u xem xÐt vai trß cña v¨n ho¸ còng nh­ tÇm quan träng cña viÖc ®­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. I.3. Mèi quan hÖ biÖn chøng gi÷a v¨n ho¸ vµ kinh doanh. V¨n ho¸ vµ kinh doanh cã sù t¸c ®éng biÖn chøng víi nhau. Kinh doanh ph¶i ®¶m b¶o ®­îc nhu cÇu sèng tèi thiÓu cña con ng­êi, sau ®ã míi ®¶m b¶o ®iÒu kiÖn cho v¨n ho¸ ph¸t triÓn. Kinh tÕ kh«ng chØ ph¸t triÓn nÕu kh«ng cã mét nÒn t¶ng v¨n ho¸, ®ång thêi v¨n ho¸ kh«ng chØ ph¶n ¸nh kinh tÕ mµ cßn lµ nh©n tè t¸c ®éng ®Õn sù ph¸t triÓn kinh tÕ. Víi mèi quan hÖ ®ã, sù ph¸t triÓn cña mèi quèc gia, mçi d©n téc chØ cã thÓ n¨ng ®éng, hiÖu qu¶, cã tèc ®é cao, chõng nµo quèc gia ®ã ®¹t ®­îc sù ph¸t triÓn kÕt hîp hµi hoµ gi÷a v¨n ho¸ vµ kinh doanh. B¶n th©n ho¹t ®éng kinh doanh d­íi mäi h×nh thøc lµ mét ho¹t ®éng v¨n ho¸, bëi nã ®¸p øng nhu cÇu h­ëng thô hay th­ëng thøc cña con ng­êi, lµm ®Ñp mèi quan hÖ gi÷a ng­êi víi ng­êi vµ m«i tr­êng sèng cña nã. ChÝnh c¸i yªu cÇu ngµy cµng cao vÒ chÊt l­îng, ngµy cµng nhiÒu vÒ sè l­îng cña ng­êi tiªu dïng ®· kÝch thÝch sù s¸ng t¹o v« biªn, sù cè g¾ng kh«ng mÖt mái cña c¸c thµnh viªn tham gia ho¹t ®éng kinh doanh. II: Vai trß cña v¨n ho¸ trong ho¹t ®éng kinh doanh hiÖn nay II.1. V¨n ho¸ thóc ®Èy x· héi tiÕn theo h­íng v¨n minh hiÖn ®¹i. YÕu tè v¨n ho¸ trong kinh doanh chÝnh lµ ho¹t ®éng ®em l¹i c¸i ®Ñp, c¸i thiÖn tíi mäi nhµ. Kh«ng tho¶ m·n tíi nh÷ng g× ®· cã h«m nay, c¸c nhµ thiÕt kÕ mü thuËt, nhµ s¶n xuÊt, nhµ kinh doanh…. ®· kh«ng ngõng c¶i tiÕn mÉu m·, øng dông nh÷ng thµnh tùu míi nhÊt cña khoa häc vµ c«ng nghÖ vµo qu¸ tr×nh chÕ t¹o s¶n phÈm vµ ®éi ngò c¸c nhµ th­¬ng nghiÖp ®· kh«ng qu¶n ng¹i ®­êng x¸ xa x«i ®­a s¶n phÈm ®Õn n¬i tiªu thô, tõng b­íc h×nh thµnh mét m¹ng l­íi kinh doanh xuyªn quèc gia, xuyªn lôc ®Þa vµ còng tõ ho¹t ®éng nµy thóc ®Èy x· héi tiÕn theo h­íng v¨n minh hiÖn ®¹i. II.2. YÕu tè v¨n ho¸ trong kinh doanh thÓ hiÖn sù giao l­u v¨n ho¸. §ã lµ sù giao l­u v¨n ho¸ gi÷a c¸c vïng, miÒn cña mçi n­íc, gi÷a c¸c liªn quèc gia vµ cã tÝnh toµn cÇu mµ s¶n phÈm lµ ph­¬ng tiÖn chuyÓn giao c¸c th«ng tin vÒ v¨n minh vµ tiÕn bé x· héi tõ n­íc nµy sang n­íc kh¸c. V¨n ho¸ trong kinh doanh cßn thÓ hiÖn gi÷a ng­êi b¸n vµ ng­êi mua: Ng­êi mua cã tiÒn nªn cã quyÒn lùa chän s¶n phÈm mµ m×nh cã nhu cÇu víi nh÷ng chØ tiªu vÒ chÊt l­îng vµ sè l­îng …. Ng­êi b¸n bÇy tá lßng kÝnh träng víi ng­êi mua bëi hä hiÓu r»ng chÝnh kh¸ch hµng lµ ©n nh©n cña hä, lµ “th­îng ®Õ” trªn th­¬ng tr­êng. ChÝnh viÖc ®Èy m¹nh ho¹t ®éng kinh doanh cã thÓ lµm lµnh m¹nh ho¸ c¸c quan hÖ x· héi. Lîi nhuËn do kinh doanh ®em l¹i ®· t¹o nªn tiÒm lùc kinh tÕ, khoa häc kü thuËt cho mèi ®¬n vÞ hay c¸ nh©n tham gia kinh doanh, còng cã nghÜa lµ d©n giÇu th× n­íc m¹nh vµ tõ ®ã “Phó quý sinh lÔ nghÜa”, tøc lµ mét quan hÖ v¨n ho¸ ®­îc duy tr× trªn c¬ së mäi ng­êi ®Òu lao ®«ng vµ tham gia chuyÓn ho¸ thµnh qu¶ lao ®«ng d­íi h×nh thøc kinh doanh, tõ ®ã mäi ng­êi th«ng c¶m vµ hiÓu nhau h¬n cã ®iÒu kiÖn ®Ó sèng “cã v¨n ho¸ h¬n” trong sù ®iÒu tiÕt cã tÝnh kh¸ch quan cña “C¬ chÕ thÞ tr­êng n¨ng ®éng”. Nh÷ng ®¶o lén to lín do qu¸ tr×nh ph¸t triÓn nãi chung vµ cña s¶n xuÊt kinh doanh nãi riªng, nã s¶n sinh ra c¸c nhãm ng­êi kh¸c nhau trªn thÕ giíi, c¸c nÒn v¨n ho¸ l©u ®êi vµ v« gi¸. Cã thÓ còng cã nh÷ng ng­êi kh«ng ®ång ý víi nh÷ng nhËn xÐt trªn. Dï sao ®i n÷a, thùc tÕ sÏ ®­a chóng ta ®Õn thèng nhÊt ë møc ®é nµo ®ã vÒ ý nghÜa vµ vai trß cña v¨n ho¸ víi t­ c¸ch võa lµ môc tiªu, võa lµ ®éng lùc vµ hÖ thèng ®iÒu tiÕt cña qu¸ tr×nh ph¸t triÓn nãi chung vµ kinh doanh nãi riªng. §Ó nhËn thøc vai trß cña v¨n ho¸ trong ph¸t triÓn kinh tÕ thÞ tr­êng suÊt ph¸t tõ thùc tiÔn hai mÆt: - Mét lµ, hiÖu qu¶ cña c¸c chÝnh s¸ch ®iÒu chØnh ®èi víi kinh tÕ thÞ tr­êng tù do. - Hai lµ, sù suÊt hiÖn nh÷ng vÊn ®Ò nan gi¶i trong lÜnh vùc kinh tÕ vµ x· héi, do t¨ng tr­ëng kinh tÕ t¸ch rêi v¨n ho¸. Ng­êi ta b¾t ®Çu nhËn thøc ®­îc r»ng: Ngµy nay sù ph¸t triÓn cña mét quèc gia kh«ng chØ ®¬n thuÇn phô thuéc møc ®é t¨ng tr­ëng kinh tÕ víi c¸c chØ tiªu ®Þnh l­îng (GDP, GDP, theo ®Çu ng­êi) mµ cßn phô thuéc vµo chÊt l­îng cuéc sèng dùa vµo sù giÇu cã vÒ c¶ vËt chÊt vµ tinh thÇn. II.3. Vai trß cña v¨n ho¸ mang tÝnh truyÒn thèng. ë ViÖt Nam, tr­íc khi cã hÖ t­ t­ëng cña chñ nghÜa M¸c s©m nhËp vµo, th× nh÷ng gi¸ trÞ v¨n ho¸ truyÒn thèng vµ nh÷ng ¶nh h­ëng cña t­ t­ëng khæng gi¸o, phËt gi¸o ®an xen víi nhau ®ã lµ: - Mét quan hÖ céng ®ång bÒn chÆt, lßng tù t«n d©n téc cao ®é. - Mét th¸i ®é lao ®«ng cÇn cï chÞu khã, s¸ng t¹o v­¬n lªn trªn mäi hoµn c¶nh. - C¸c gi¸ trÞ ®¹o ®øc trong x· héi mang l¹i lßng t­¬ng th©n t­¬ng ¸i. - Mét chÕ ®é cai trÞ TW tËp quyÒn - Mét gi¸ trÞ x· héi v­¬n tíi sù th«ng th¸i vµ häc vÊn cao th«ng qua thi cö. Nh÷ng gi¸ trÞ v¨n ho¸ ®ã ®· cã vai trß trong ho¹t ®éng kinh tÕ vµ kinh doanh mµ dÊu Ên cña nã vÉn cßn cho ®Õn ngµy nay ë c¶ d¹ng vËt chÊt vµ tinh thÇn. II.4. Vai trß cña nh÷ng ho¹t ®éng v¨n ho¸ tinh thÇn. Vai trß cña c¸c ho¹t ®éng v¨n ho¸ tinh thÇn lµ nh»m phôc vô nhu cÇu kh«ng thÓ thiÕu cña con ng­êi nã ®¶m b¶o chÊt l­îng cña yÕu tè con ng­êi – yÕu tè c¬ b¶n trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Tõ ®ã n©ng cao n¨ng suÊt, chÊt l­îng vµ hiÖu qu¶ trong s¶n xuÊt kinh doanh. Môc tiªu cña nÒn kinh tÕ x· héi chñ nghÜa lµ nh»m ®¸p øng ngµy cµng cao ®êi sèng vËt chÊt vµ tinh thÇn cña mäi thµnh viªn trong x· héi. Môc tiªu nµy ®­îc nãi thµnh mét c©u ®¬n gi¶n vµ méc m¹c lµ “con ng­êi kh«ng chØ cÇn cã b¸nh m× mµ cßn cÇn cã c¶ hoa hång”. II.5. Vai trß cña yÕu tè v¨n ho¸ víi t­ c¸ch lµ chi thøc vµ kiÕn thøc. Quy luËt cña sù ph¸t triÓn lµ tõ thÊp ®Õn cao, kÓ tõ ®¬n gi¶n ®Õn phøc t¹p tõ ch­a hoµn thiÖn ®Õn hoµn thiÖn. Ho¹t ®éng cña con ng­êi nãi chung, cña s¶n xuÊt kinh doanh nãi riªng còng tu©n theo quy luËt ph¸t triÓn ®ã. S¶n xuÊt kinh doanh lµ qu¸ tr×nh con ng­êi sö dông c¸c chi thøc, kiÕn thøc ®· tÝch luü ®­îc. Nh­ vËy nÕu kh«ng cã sù tÝch luü c¸c chi thøc, kiÕn thøc th× con ng­¬i kh«ng thÓ tiÕn hµnh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh trong ®iÒu kiÖn c¸ch m¹ng khoa häc vµ c«ng nghÖ nh­ hiÖn nay. II.6. C¸c di s¶n v¨n ho¸ cña mét nÒn v¨m minh cæ x­a còng cã vai trß t¹o ra ®éng lùc tinh thÇn trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. Ph©n tÝch so s¸nh c¸c qu¸ tr×nh ph¸t triÓn vµ tån t¹i cña c¸c nÒn v¨n minh ®· gióp con ng­êi hiÖn ®¹i nh×n l¹i tõ qu¸ khø, biÕt ®­îc kh¶ n¨ng cña chÝnh d©n téc m×nh, tõ ®ã xem xÐt hiÖn t¹i vµ h­íng tíi t­¬ng lai. §Æc biÖt ®èi víi nh÷ng quèc gia ®ang ph¸t triÓn nh­ ViÖt Nam th× di s¶n ®ã sÏ ®Æt ra c©u hái: NÒn v¨n ho¸ cæ x­a chøng tá tr×nh ®é ph¸t triÓn cao cña ViÖt Nam ngang tÇm víi c¸c d©n téc kh¸c cïng thêi ®iÓm, ®­îc coi lµ c¸i n«i cña nÒn v¨n minh nh©n lo¹i, th× t¹i sao hiÖn nay ch­a ph¸t triÓn vµ ph¶i lµm thÕ nµo ®Ó ph¸t triÓn? C©u hái ®ã nh­ lµ mét sù thóc giôc, mét ®éng lùc tinh thÇn cùc kú quan träng, næ lùc h¬n bÊt qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh nµo. Ch­¬ng II: TÇm quan träng cña viÖc ®­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo s¶n xuÊt kinh doanh 1. §­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo kinh doanh lµ t¹o ra ®éng lùc thóc ®Çy s¶n xuÊt kinh doanh ph¸t triÓn. Qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh thùc chÊt lµ qu¸ tr×nh con ng­êi sö dông toµn bé chi thøc vµ kiÕn thøc tÝch luü ®­îc t¹o ra gi¸ trÞ vËt chÊt míi. C¸c gi¸ trÞ nµy cã thÓ biÓu hiÖn d­íi h×nh th¸i vËt chÊt vµ h×nh th¸i ý thøc, nã g¾n liÒn víi t­ liÖu s¶n xuÊt vµ ng­êi lao ®«ng. Khèi l­îng c¸c chi thøc, kiÕn thøc ®ã b¶n th©n nã ®· lµ c¸c gi¸ trÞ v¨n ho¸, ®ång thêi nã còng ®­îc huy ®éng vµ sö dông vµo s¶n xuÊt kinh doanh trong m«i tr­êng v¨n ho¸. NÕu kh«ng cã m«i tr­êng v¨n ho¸ th× kh«ng thÓ sö dông c¸c chi thøc ®ã nh»m t¹o ra hiÖu qu¶ s¶n xuÊt vµ kinh doanh. 2. §­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo s¶n xuÊt kinh doanh t¹o ra sù ph¸t triÓn hµi hoµ, lµnh m¹nh cña mçi quèc gia, cña mçi d©n téc. Mäi nÒn s¶n xuÊt suy cho cïng ®Òu nh»m môc ®Ých n©ng cao c¸c lîi Ých vËt chÊt vµ tinh thÇn. §ã võa lµ môc tiªu, võa lµ ®éng lùc, võa lµ ®éng c¬ thóc ®Èy ho¹t ®éng cña con ng­êi. Kh«ng cã nhµ kinh doanh nµo l¹i kh«ng quan t©m ®Õn lîi nhuËn bëi ®ã lµ ®iÒu kiÖn cho c¸c doanh nghiÖp tån t¹i vµ ph¸t triÓn. Tuy nhiªn trong viÖc sö dông c¸c yÕu tè ®ã vµo kinh doanh ®Ó t¹o ra lîi nhuËn, tuú thuéc vµo sù nhËn thøc, ®é th«ng m×nh vµo môc ®Ých kh¸c nhau mµ ng­êi ta cã nh÷ng c¸ch kiÕm lîi kh¸c nhau. Cã ®iÒu, nÕu kh«ng cã c¸c t¸c ®éng theo h­íng tÝch cùc th× cïng víi viÖc t¹o ra lîi nhuËn, cã thÓ kÐo theo nh÷ng hËu qu¶ x· héi to lín. ViÖc ®­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo kinh doanh lµm cho kinh doanh kÕt hîp ®­îc gi÷a c¸i lîi vµ c¸i ®Ñp, gi÷a c¸c gi¸ trÞ vËt chÊt vµ c¸c gi¸ trÞ tinh thÇn, gióp con ng­êi vµ céng ®ång d©n téc ®ã cã sù ph¸t triÓn hµi hoµ lµnh m¹nh. 3. §­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo s¶n xuÊt kinh doanh sÏ t¹o ra søc m¹nh céng ®ång trong ph¸t triÓn. Tri thøc lµ kho tµng quý b¸u cña nh©n lo¹i còng nh­ cña mçi d©n téc. Tri thøc kh«ng chØ cña riªng ai vµ còng kh«ng cã vÜ nh©n nµo cã ®Çy ®ñ tri thøc mét c¸ch toµn diÖn. Sö dông tri thøc ®ã ®ßi hái ph¶i cã sù kÕt hîp chÆt chÏ gi÷a c¸c c¸ nh©n, c¸c céng ®ång ®Ó khai th¸c nh»m phôc vô cho s¶n xuÊt kinh doanh. Trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, trÝ tuÖ cña mçi ng­êi sÏ bæ sung cho nhau t¹o ra trÝ tuÖ tËp thÓ ë tr×nh ®é cao vµ hoµn thiÖn h¬n. Sù kÕt hîp ®ã lµ nÐt ®Ñp v¨n ho¸ trong s¶n xuÊt kinh doanh vµ nã t¹o ra søc m¹nh cña tËp thÓ, cña céng ®ång. 4. §­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo s¶n xuÊt kinh doanh sÏ t¹o ra søc sèng cña s¶n phÈm hµng ho¸ vµ dÞch vô trªn thÞ tr­êng, qua ®ã lµ thµnh c«ng cña doanh nghiÖp. Ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh lµ nh»m ®¸p øng nhu cÇu cô thÓ cña con ng­êi cña s¶n phÈm hµng ho¸ vµ dÞch vô vÒ c¶ sè l­îng lÉn chÊt l­îng. Tuú thuéc vµo løa tuæi, d©n téc, t«n gi¸o, tr×nh ®é v¨n ho¸ cña ng­êi tiªu dïng cã ®ßi hái rÊt kh¸c nhau vµ mu«n h×nh mu«n vÎ. Cã thÓ coi ®ã lµ nh÷ng ®ßi hái cña v¨n ho¸ tiªu dïng, c¸c s¶n phÈm hµng ho¸ dÞch vô nµo ®¸p øng nh÷ng ®ßi hái ®ã lµ ®¸p øng v¨n minh tiªu dïng vµ sÏ cã søc sèng trªn thÞ tr­êng. §Ó ®¹t ®­îc ®iÒu ®ã, s¶n phÈm kinh doanh, ph¶i g¾n víi c¸c yÕu tè v¨n ho¸, th«ng qua viÖc tiÕp cËn v¨n ho¸ mµ chän läc vµ vËt chÊt ho¸ chóng trong s¶n phÈm cña m×nh cho phï hîp víi thÞ hiÕu tiªu dïng . 5. §­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo s¶n xuÊt kinh doanh sÏ chèng ®­îc t×nh tr¹ng v« tr¸ch nhiÖm trong c«ng viÖc. ChØ khi nµo b¶n th©n ng­êi kinh doanh cã v¨n ho¸, tiÕn hµnh ho¹t ®éng kinh doanh trong m«i tr­êng v¨n ho¸ th× anh ta míi hiÓu ®­îc hËu qu¶ cña viÖc ch¹y theo lîi nhuËn ®¬n thuÇn, còng nh­ t¸c h¹i cña viÖc lµm ra nh÷ng s¶n phÈm gi¶ hoÆc kÐm chÊt l­îng, thËm chÝ g©y nguy h¹i cho ®êi sèng x· héi cho søc khoÎ con ng­êi. §iÒu ®ã cho thÊy ph¶i ®­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo kinh doanh vµ c¶ trong tiªu dïng, t¹o ra m«i tr­êng v¨n ho¸ trong c¶ hai lÜnh vùc nµy. 6. §­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo s¶n xuÊt kinh doanh lµ t¹o ®iÒu kiÖn cho t¸i s¶n xuÊt søc lao ®«ng, gãp phÇn n©ng cao n¨ng suÊt lao ®«ng vµ hiÖu qu¶ kinh doanh. C¸c yÕu tè v¨n ho¸ lµ mãn ¨n tinh thÇn kh«ng thÓ thiÕu cña ®êi sèng con ng­êi nh­ nh÷ng nhu cauµ vËt chÊt kh¸c. Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng lao ®«ng, sù c¨ng th¼ng cña c¬ b¾p vµ thÇn kinh diÔn ra th­êng xuyªn g©y ra sù c¨ng th¼ng vµ mÖt mái vÒ t©m lý. §­a c¸c yÕu tè v¨n ho¸ vµo kinh doanh tõ viÖc thiÕt kÕ n¬i lµm viÖc, c¸c thiÕt bÞ, dông cô lµm viÖc sÏ gi¶m bít tÇn xuÊt cña nh÷ng c¨ng th¼ng ®ã. §Æc biÖt, ®­a c¸c h×nh thøc ho¹t ®éng v¨n ho¸ vµo tr­íc giê lµm viÖc cã thÓ t¹o ra sù h­ng phÊn lao ®«ng vµ thêi gian nghØ ng¬i cuèi giê lµm viÖc, gióp con ng­êi nhanh trãng phôc håi søc lùc h¬n. Ch­¬ng III: Thùc tr¹ng cña viÖc kinh doanh thiÕu v¨n ho¸, nguyªn nh©n, h­íng gi¶i quyÕt 1. Thùc tr¹ng cña viÖc kinh doanh thiÕu v¨n ho¸. Bªn c¹nh nh÷ng mÆt tÝch cùc cña v¨n ho¸ trong ho¹t ®éng kinh doanh th× vÉn cßn tån t¹i mét sè mÆt tiªu cùc cÇn ®­îc kh¾c phôc vµ gi¶i quyÕt trong viÖc kinh doanh thiÕu v¨n ho¸ cña mét sè doanh nghiÖp, c¸ nh©n nh­ lµ: s¶n xuÊt ra hµng lo¹t hµng gi¶, hµng kÐm chÊt l­îng, bu«n b¸n hµng quèc cÊm, trèn thuÕ, khai th¸c tµi nguyªn ®Õn c¹n kiÖt lµm huû ho¹i m«i tr­êng sinh th¸i hoÆc tiÕn hµnh nh÷ng dÞch vô cã h¹i cho thuÇn phong mü tôc cña d©n téc khiÕn cho quan hÖ kinh doanh mang tÝnh löa ®¶o, bãc lét lÉn nhau. §ã lµ nh÷ng c¸ch kiÕm lêi biÓu hiÖn mét lèi kinh doanh tåi tÖ, thiÕu v¨n ho¸, v« ®¹o ®øc dÉn ®Õn viÖc lµm ¶nh h­ëng têi lîi Ých cña ng­êi tiªu dïng. 2. Nguyªn nh©n. - Thø nhÊt, bëi kinh doanh lµ nh»m môc ®Ých thu ®­îc lîi nhuËn song mét sè v× qu¸ quan t©m ®Õn vÊn ®Ò lîi nhuËn nªn lÊy nã lµ môc tiªu chÝnh ®Ó kinh doanh. Vµ do ®ã, ®Ó ®¹t ®­îc môc ®Ých, con ng­êi ta cã thÓ bÊt chÊp tÊt c¶, kÓ c¶ viÖc ph¹m téi. - Thø hai lµ, s¶n xuÊt kinh doanh kh«ng v× lîi Ých cña ng­êi tiªu dïng, kh«ng quan t©m ®Õn nh÷ng t¸c h¹i ¶nh h­ëng cña viÖc sö dông hµng gi¶, hµng kÐm chÊt l­îng. - Thø ba lµ sù thiÕu tÝnh trung thùc, th¸i ®é t«n träng cuéc sèng, t«n träng ng­êi kh¸c. §ã lµ nh÷ng ®iÒu mµ mét nhµ kinh doanh kh«ng thÓ thiÕu. 3. H­íng gi¶i quyÕt. §Ó kh¾c phôc ®­îc t×nh tr¹ng kinh doanh thiÕu v¨n ho¸, kh«ng cßn c¸ch nµo hiÖu qu¶ h¬n lµ ph¶i dùa vµo næ lùc chñ quan cña ng­êi tham gia kinh doanh. NÕu mçi nhµ kinh doanh ®Òu cã ý thøc tr¸ch nhiÖm vÒ viÖc lµm cña m×nh, kh«ng v× lîi Ých c¸ nh©n, biÕt vËn dông nh÷ng thµnh tùu khoa häc kü thuËt, ph­¬ng tiÖn hiÖn ®¹i vµo c¸c mÆt qu¶n lý, lÊy viÖc phôc vô lîi Ých cña con ng­êi lµm môc tiªu cao c¶ … th× viÖc kh¾c phôc t×nh tr¹ng kinh doanh thiÕu v¨n ho¸ kh«ng cßn lµ vÊn ®Ò ®¸ng lo ng¹i. KÕt luËn Nh×n chung, ®Ó trë thµnh mét nhµ kinh doanh tèt, chóng ta cÇn ph¶i cã c¸i nh×n toµn diÖn vÒ c¸c nh©n tè cã liªn quan ¶nh h­ëng ®Õn c«ng viÖc kinh doanh. Trong sè ®ã ph¶i kÓ ®Õn vai trß cña nh©n tè v¨n ho¸ trong mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh. V¨n ho¸ mang tÝnh ®Æc thï cña tõng quèc gia, tõng khu vùc, ®­îc coi lµ di s¶n quý b¸u tÝch luü qua nhiÒu thÕ hÖ, mang ®Ëm b¶n s¾c cña quèc gia, d©n téc ®ã. Nh­ng ®ång thêi víi qu¸ tr×nh ph¸t triÓn, kÕ thõa vµ gi÷ g×n bµn s¾c riªng nã cßn tiÕp thu nh÷ng tinh hoa v¨n ho¸ cña quèc gia, d©n téc kh¸c lµm cho v¨n ho¸ võa ®Ëm ®µ b¶n s¾c d©n téc, võa cã tÝnh hiÖn ®¹i phï hîp víi sù ph¸t triÓn kinh tÕ trong ®iÒu kiÖn c¬ chÕ thÞ tr­êng hiÖn nay. Lµm cho vai trß cña v¨n ho¸ trong ho¹t ®éng kinh tÕ cµng ®­îc n©ng cao vµ tÝch cùc, kh¬i dËy mäi tiÒm n¨ng s¸ng t¹o cña con ng­êi, ®em l¹i sù ph¸t triÓn víi tèc ®é cao vµ hµi hoµ c¶ vÒ kinh tÕ vµ v¨n ho¸. §iÒu ®ã cã thÓ ®­îc thùc hiÖn tèt hay kh«ng chñ yÕu lµ dùa vµo b¶n lÜnh cña ng­êi tham gia kinh doanh còng nh­ sù næ lùc, lßng nhiÖt huyÕt, ý trÝ muèn v­¬n tíi nh÷ng g× tèt ®Ñp h¬n, hoµn thiÖn h¬n, mét t­¬ng lai t­¬i s¸ng vµ réng më h¬n cña mçi chóng ta. §óng nh­ lóc sinh thêi B¸c Hå ®· chØ râ “Trong c«ng cuéc kiÕn thiÕt n­íc nhµ cã bèn vÊn ®Ò ph¶i chó ý ®Õn, ph¶i coi träng ngang nhau: chÝnh trÞ, kinh tÕ, x· héi, v¨n ho¸ ”. Bëi vËy chóng ta cÇn ph¶i biÕt kÕt hîp hµi hoµ c¸c yÕu tè trªn. Danh môc tµi liÖu tham kh¶o 1. V¨n ho¸ vµ lèi sèng – Hµnh trang vµo thÕ kû 21 NXB khoa häc XH- HN – 1999 2. B¸o c¸o ®Ò dÉn v¨n ho¸ vµ kinh doanh GS. Ph¹m Xu©n Nam 3. X©y dùng mét nÒn v¨n ho¸ th­¬ng tr­êng. GS.VS Hoµng Trinh 4. MÊy suy nghÜ vÒ nh©n tè v¨n ho¸ trong kinh doanh TrÇn Lan 5. Mét vµi kh¸i niÖm vÒ sù kÕt hîp v¨n ho¸ víi kinh doanh theo h­íng ph¸t triÓn bÒn v÷ng. TS. Shalardchai Ramitanondh 6. V¨n ho¸ trong kinh doanh vµ kinh doanh cã v¨n ho¸ KS. Hµ Träng Dòng Môc lôc
Tài liệu liên quan