Huy động vốn thông qua thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) thời gian qua đã
đạt được những kết quả khả quan, là kênh huy động vốn quan trọng cho Ngân sách Nhà
nước (NSNN) và cho đầu tư phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động thị
trường TPCP ở Việt Nam còn bộc lộ không ít hạn chế, chưa xứng với tiềm năng của nền
kinh tế. Để khai thác có hiệu quả các nguồn vốn thông qua thị trường TPCP, đáp ứng nhu
cầu về vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển, đòi hỏi thị trường TPCP phải ngày càng
được củng cố, phát triển và hoàn thiện hơn nữa. Bài viết đi vào tìm hiểu thực trạng thị
trường TPCP, những vấn đề còn tồn tại, nhằm đưa ra giải pháp phát triển thị trường
TPCP trong thời gian tới.
8 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 552 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng và giải pháp phát triển thị trường trái phiếu chính phủ trong thời gian tới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015
220
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƢỜNG
TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ TRONG THỜI GIAN TỚI
Trịnh Thị Thùy1
TÓM TẮT
Huy động vốn thông qua thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) thời gian qua đã
đạt được những kết quả khả quan, là kênh huy động vốn quan trọng cho Ngân sách Nhà
nước (NSNN) và cho đầu tư phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động thị
trường TPCP ở Việt Nam còn bộc lộ không ít hạn chế, chưa xứng với tiềm năng của nền
kinh tế. Để khai thác có hiệu quả các nguồn vốn thông qua thị trường TPCP, đáp ứng nhu
cầu về vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển, đòi hỏi thị trường TPCP phải ngày càng
được củng cố, phát triển và hoàn thiện hơn nữa. Bài viết đi vào tìm hiểu thực trạng thị
trường TPCP, những vấn đề còn tồn tại, nhằm đưa ra giải pháp phát triển thị trường
TPCP trong thời gian tới.
Từ khóa: Trái phiếu chính phủ
1. MỞ ĐẦU
Ngày 24/9/2009, thị trƣờng TPCP đƣợc chính thức khai trƣơng và đi vào hoạt động.
Đây là kết quả của nhiều năm chuẩn bị của Bộ Tài chính, NHNN, Ủy ban chứng khoán
Nhà nƣớc, sàn giao dịch chứng khoán (SGDCK) Hà Nội và các đơn vị liên quan kể từ khi
Đề án xây dựng thị trƣờng TPCP chuyên biệt đƣợc chính thức phê duyệt vào ngày
15/01/2008. Đến nay, thị trƣờng hoạt động đã đƣợc hơn 5 năm, thị trƣờng TPCP đã đạt
nhiều kết quả đáng ghi nhận, trở thành kênh huy động quan trọng cho đầu tƣ phát triển,
cung cấp công cụ chỉ báo để phục vụ điều hành kinh tế vĩ mô, đặc biệt là trong việc phối
hợp điều hành chính sách tài chính - tiền tệ của Chính phủ, đồng thời góp phần củng cố
hình ảnh và độ tín nhiệm của Việt Nam trên thị trƣờng tài chính quốc tế. Đặc biệt trong
năm 2014, thị trƣờng TPCP tiếp tục ghi nhận những bƣớc tiến vƣợt bậc, khẳng định rõ vai
trò là kênh huy động vốn quan trọng cho ngân sách nhà nƣớc. Trên thị trƣờng sơ cấp, tính
đến ngày 31/12/2014, SGDCK Hà Nội đã tổ chức 228 phiên đấu thầu TPCP, huy động
đƣợc hơn 240,8 nghìn tỷ đồng, tăng gần 24% so với năm 2013. Thị trƣờng thứ cấp TPCP
có sự tăng trƣởng mạnh về quy mô niêm yết và giao dịch. Hiện thị trƣờng có 535 mã niêm
yết với giá trị là 691 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2013, tƣơng đƣơng khoảng 19%
GDP 2013. Mặc dù có sự phát triển vƣợt bậc nhƣng quy mô thị trƣờng TPCP vẫn chƣa
xứng với tiềm năng của nền kinh tế, sản phẩm thì còn đơn điệu, thị phần trên thị trƣờng thì
chủ yếu tập trung vào NHTM Vì vậy, những giải pháp giúp thị trƣờng TPCP vƣợt qua
những khó khăn và phát triển trong thời điểm hiện tại là rất cần thiết.
1
CN. Giảng viên khoa KT-QTKD, Trường Đại học Hồng Đức
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015
221
2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. Thực trạng thị trƣờng trái phiếu chính phủ trong thời gian qua
2.1.1. Thị trường sơ cấp trái phiếu chính phủ
Hơn 5 năm hoạt động, đấu thầu TPCP đã trở thành kênh huy động vốn chính và hiệu
quả cho NSNN, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
của đất nƣớc. Khối lƣợng TPCP huy động giai đoạn 2009 - 2014 tăng đều qua các năm.
Tổng số vốn huy động đƣợc từ năm 2009 - 2014 cho ngân sách đã đạt đến con số 715,8
nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2014, đã huy động đƣợc 240,8 nghìn tỷ đồng, gấp 92 lần so với
năm 2009, với lãi suất phát hành luôn thấp hơn khoảng 1 - 1,5%/năm so với lãi suất huy
động của hệ thống NHTM, qua đó góp phần giảm chi phí vay cho NSNN.
Biểu đồ 1. khối lƣợng vốn huy động qua đấu thầu TPCP 2009 - 2014
(Nguồn: Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội)
2.1.2. Thị trường TPCP thứ cấp
2.1.2.1. Về phương thức phát hành
Phƣơng thức phát hành TPCP đã chuyển dịch dần từ bảo lãnh sang đấu thầu. Trƣớc
năm 2010, TPCP đƣợc phát hành chủ yếu qua phƣơng thức bảo lãnh (chiếm trên 80% khối
lƣợng phát hành). Từ năm 2011 đến nay, TPCP đƣợc phát hành chủ yếu bằng phƣơng thức
đấu thầu (chiếm đến 95% khối lƣợng phát hành).
2.1.2.2. Về dư nợ thị trường trái phiếu và TPCP
Về dư nợ thị trường trái phiếu: Trong giai đoạn 2009 - 2014, dƣ nợ thị trƣờng trái
phiếu tăng từ 18,22% GDP lên 21,77% GDP. Năm 2009, dƣ nợ TTTP đạt 299.827 tỷ đồng,
thì năm 2014 tăng lên 864.952 tỷ đồng, tăng 188,5% so với năm 2009. Quy mô thị trƣờng
có sự tăng đều qua các năm.
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015
222
Về dư nợ thị trường TPCP: Giai đoạn 2009 - 2014, dƣ nợ thị trƣờng TPCP không
ngừng tăng lên so với GDP. Nếu nhƣ năm 2009, dƣ nợ TPCP đạt 131.188 tỷ đồng bằng
7,97% GDP thì năm 2014 con số này đã tăng lên 549.991 tỷ đồng bằng 13,82% GDP. Dƣ
nợ TPCP năm 2014 đã tăng 319,2% so với năm 2009 tƣơng ứng với 418.803 tỷ đồng. Còn
so với năm 2013, dƣ nợ TPCP năm 2014 tăng tƣơng ứng với 113.169 tỷ đồng tăng 25,9%.
Năm 2014 là năm dƣ nợ trái phiếu chính phủ tăng nhiều nhất trong 5 năm qua.
Biểu đồ 2. Dƣ nợ TTTP và TPCP giai đoạn 2009 - 2014
(Nguồn: Bộ Tài chính)
Biều đồ 3. Dƣ nợ TPCP so với GDP giai đoạn 2009 - 2014
(Nguồn: Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội)
Trong năm 2014, thị trƣờng TPCP tiếp tục ghi nhận những bƣớc tiến vƣợt bậc,
khẳng định rõ vai trò là kênh huy động vốn quan trọng cho ngân sách nhà nƣớc. Trên thị
trƣờng sơ cấp, tính đến ngày 31/12, SGDCK Hà Nội đã tổ chức 228 phiên đấu thầu TPCP,
huy động đƣợc hơn 241 nghìn tỷ đồng, tăng gần 24% so với năm 2013. Thị trƣờng thứ cấp
TPCP có sự tăng trƣởng mạnh về quy mô niêm yết và giao dịch. Hiện thị trƣờng có 535 mã
niêm yết với giá trị là 691 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2013, tƣơng đƣơng khoảng
19% GDP 2013.
Về khối lượng phát hành: Khối lƣợng phát hành TPCP giai đoạn 2009 - 2014 tăng
đều qua các năm. Khối lƣợng phát hành TPCP năm 2014 đạt 234.067 tỷ đồng, tăng 30% so
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015
223
với khối lƣợng phát hành năm 2013 và gấp 4 lần so với năm 2009. Khối lƣợng phát hành
tăng mạnh nhất trong giai đoạn năm 2011 - 2012, năm 2011 khối lƣợng phát hành đạt
80.704 thì đến năm 2012 đạt mức 141.340 tỷ đồng, gấp 1,75 lần, tƣơng ứng với 60.636 tỷ
đồng so với năm 2011. Khối lƣợng phát hành tăng nhƣ vậy là do tác động của cuộc khủng
hoảng kinh tế, nợ xấu tăng cao và các NHTM đã tìm đến phƣơng thức đầu tƣ vào TPCP để
đảm bảo hoạt động có hiệu quả.
(Nguồn: Bộ Tài chính)
Về lãi suất phát hành: Bộ Tài chính thực hiện điều hành lãi suất phát hành phù hợp
với lãi suất của thị trƣờng. Giai đoạn 2009 - 2014, mặc dù khối lƣợng TPCP phát hành tăng
nhƣng lãi suất TPCP có xu hƣớng giảm. Lãi suất phát hành trong năm 2014 liên tục giảm
kể từ đầu năm và đã giảm khoảng 3 - 4,5%/năm so với năm 2009. Đặc biệt, từ năm 2012
đến 2014, lãi suất phát hành TPCP đã giảm hoàn toàn tƣơng ứng với điều hành giảm lãi
suất của NHNN. Do áp lực đầu tƣ, năm 2011, ngân sách phải huy động TPCP với lãi suất
lên đến 11,9%/năm; năm 2012 lãi suất 10,03%/năm. Lãi suất huy động cao, thời gian huy
động ngắn, nhƣng lại đầu tƣ dài hạn vừa rủi ro, vừa gây áp lực trả nợ hàng năm. Tuy nhiên,
năm 2013, lãi suất huy động TPCP chỉ còn 7,96%/năm và năm 2014 tiếp tục giảm xuống
còn 6,81%/năm. Đây là cơ hội lớn để cơ cấu lại nợ, tăng hiệu quả đầu tƣ từ nguồn vốn
TPCP.
Lãi suất huy động thấp thể hiện không chỉ ở việc huy động TPCP tại thị trƣờng vốn
trong nƣớc mà còn ở các đợt phát hành TPCP trên thị trƣờng vốn quốc tế. Cụ thể với mức
lãi suất cố định 4,8%/năm đối với 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế do Bộ Tài chính phát hành
thành công tháng 11/2014. Mức lãi suất này là mức thấp nhất trong các đợt phát hành từ
trƣớc đến nay, so với 2 đợt năm 2005 là 7,15%/năm và năm 2010 là 6,755%/năm.
Về cơ cấu nhà đầu tư: Cơ cấu nhà đầu tƣ TPCP chƣa có chuyển biến, tập trung chủ
yếu vào các NHTM (chiếm khoảng 87% khối lƣợng trái phiếu đang niêm yết). TTTP trong
nƣớc vẫn chƣa thực sự thu hút đƣợc các nhà đầu tƣ nƣớc ngoài (chỉ chiếm 13,33% khối
lƣợng trái phiếu đang niêm yết) và các tổ chức tài chính khác tham gia đầu tƣ dài hạn trên
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015
224
thị trƣờng. Các NHTM tham gia đầu tƣ vào thị trƣờng TPCP chỉ trong điều kiện thanh
khoản tốt, dừ thừa về vốn khả dụng, tín dụng đang ứ đọng.
Tính thanh khoản: Thanh khoản thị trƣờng TPCP thứ cấp đã chuyển biến tích cực
trong năm 2013 và tiếp tục duy trì trong năm 2014. Trong năm 2013, khối lƣợng giao dịch
bình quân khoảng 1.600 tỷ đồng/ngày và duy trì ở mức 2.200 - 2.400 tỷ đồng/ngày trong
6 tháng đầu năm 2014. Trƣớc đó, trong năm 2013, KBNN đã tổ chức 4 đợt hoán đổi trái
phiếu và đã hợp nhất đƣợc 15 mã trái phiếu.
Từ năm 2009 giá trị giao dịch bình quân theo phiên đã tăng gấp 7,5 lần từ 365 tỷ
đồng/phiên lên 2.734 tỷ đồng/phiên cuối năm 2014. Tỷ lệ doanh số giao dịch thứ cấp so
với giá trị TPCP đang lƣu hành tăng gấp 2,6 lần trong vòng 5 năm vừa qua. Sự tăng trƣởng
ấn tƣợng này một phần nhờ khối lƣợng TPCP niêm yết trên Trung tâm giao dịch chứng
khoán tăng dần ở quy mô từng mã TPCP với tất cả các kỳ hạn. Giá trị niêm yết TPCP năm
2014 đạt 691.206 tỷ đồng, tăng gấp 4,4 lần so với năm 2009, tƣơng đƣơng 17,55% GDP.
Đây là một dấu hiệu đáng mừng bởi số lƣợng TPCP đƣợc tiêu chuẩn hóa đã tăng lên, tạo
điều kiện cho các nhà đầu tƣ trên thị trƣờng trong việc mua bán.
Biểu đồ 6. Quy mô niêm yết TPCP 2009 - 2014
(Nguồn: Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội)
Về kỳ hạn phát hành: Năm 2014, TPCP khá thành công về kỳ hạn phát hành và lãi
suất huy động vốn cho đầu tƣ phát triển và đảo nợ. Cụ thể, kỳ hạn phát hành TPCP bình
quân đạt 4,95 năm, tăng 1,74 năm so với năm 2013 với mức lãi suất giảm tƣơng đối mạnh
(giảm từ 1% - 2,5%) so với mặt bằng lãi suất năm 2013. Trên thị trƣờng TPCP, bên cạnh
các kỳ hạn ngắn từ dƣới 5 năm, đã có kỳ hạn trung và dài hạn: 5 năm, 10 năm, 15 năm.
Đáng chú ý, tỷ trọng TPCP phát hành kỳ hạn dài từ 5 năm trở lên có xu hƣớng tăng, chiếm
đến 44,5% tổng khối lƣợng TPCP phát hành trong năm 2014. Đây cũng là thị trƣờng hỗ trợ
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015
225
tăng cƣờng luân chuyển vốn trong nền kinh tế, là công cụ để hệ thống các NHTM sử dụng
để cân đối dòng tiền khi sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi để đầu tƣ vào TPCP, gia tăng hiệu
quả hoạt động.
Về hệ thống thành viên: Hệ thống thành viên trên thị trƣờng thứ cấp từ 29 thành viên
ban đầu trong năm 2009, đến năm 2014 hệ thống thành viên đã tăng lên 55 thành viên,
trong đó có 27 công ty chứng khoán và 28 ngân hàng thƣơng mại với tỷ trọng tham gia chủ
yếu của khối NHTM (chiếm 55,5% giá trị giao dịch toàn thị trƣờng).
2.2. Những khó khăn, tồn tại của thị trƣờng trái phiếu chính phủ trong thời
gian qua
Mặc dù thị trƣờng TPCP những năm qua đã đạt đƣợc nhiều kết quả tích cực, là kênh
huy động vốn quan trọng cho đầu tƣ phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động thị
trƣờng vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhƣ sau:
Thứ nhất, quy mô của thị trường trái phiếu Chính phủ nhìn chung chưa xứng với
tiềm năng kinh tế. Đó là quy mô và thanh khoản vẫn ở mức thấp so với thị trƣờng TPCP
của các nƣớc trong khu vực. Trong cấu trúc tổng thể của thị trƣờng tài chính nƣớc ta, thị
trƣờng TPCP vẫn chiếm thị phần khá khiêm tốn so với thị trƣờng cổ phiếu và hoạt động tín
dụng của các ngân hàng thƣơng mại.
Thứ hai, sản phẩm trái phiếu Chính phủ phát hành còn đơn điệu. Tuy công tác phát
hành đã có nhiều cải tiến về phƣơng thức, lịch biểu, kỳ hạn, truyền thông cũng nhƣ việc
hoán đổi trái phiếu bƣớc đầu đƣợc thực hiện hiệu quả, nhƣng sản phẩm TPCP phát hành
vẫn còn khá đơn điệu, chƣa đa dạng về loại hình trái phiếu nói chung và cấu trúc lãi suất
phát hành nói riêng. Và kỳ hạn của các loại TPCP chủ yếu ở mức ngắn, thiếu những kỳ hạn
trung, dài hạn khiến điều hành ngân sách dễ bị động.
Thứ ba, thị phần trên thị trường TPCP chủ yếu tập trung vào các NHTM. Hệ thống
các nhà đầu tƣ chủ yếu tập trung vào các NHTM, chƣa có các quỹ đầu tƣ, các công ty bảo
hiểm, hay công ty tài chính tham gia thị trƣờng. Khối lƣợng huy động giai đoạn 2009 -
2014 chƣa thực sự bền vững, do TPCP huy động chủ yếu có kỳ hạn ngắn, trong khi số vốn
đó lại đem đi đầu tƣ dài hạn. Trong trƣờng hợp tín dụng khởi sắc, tốc độ tăng trƣởng tín
dụng tăng cao, lãi suất quay đầu tăng trở lại sẽ dẫn tới các ngân hàng tập trung nguồn vốn
cho hoạt động tín dụng dẫn tới “hiệu ứng lấn át” giảm việc đầu tƣ và kinh doanh TPCP.
Thứ tư, quyền lợi và nghĩa vụ của các thành viên đấu thầu vẫn chưa cân đối. Nhìn
chung, các thành viên đấu thầu đều tham gia rất tích cực, nên góp phần phát triển thị
trƣờng. Tuy nhiên, hiện các quyền lợi và nghĩa vụ của thành viên đấu thầu TPCP vẫn chƣa
cân đối, vì chƣa có hệ thống hỗ trợ thanh khoản cho thành viên do điều kiện về pháp lý, cơ
sở hạ tầng chƣa đủ để triển khai.
Thứ năm, cơ cấu thị trường chưa hoàn chỉnh, thị trường phái sinh chưa được thiết
lập. Thị trƣờng TPCP chƣa đƣợc hỗ trợ nhiều cơ chế phòng ngừa rủi ro, chƣa thực sự giúp
các thành viên tìm kiếm đối tác dễ dàng khi có nhu cầu; cơ chế thanh toán bù trừ giao dịch
trái phiếu còn nhiều hạn chế; cơ cấu thành viên thị trƣờng chƣa đa dạng.
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015
226
2.3. Giải pháp phát triển thị trƣờng trái phiếu chính phủ trong thời gian tới
Thứ nhất, để có được thị trường TPCP phát triển cần tiếp tục tái cơ cấu hoạt động
của thị trường TPCP. Bộ Tài chính phải tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình
Chính phủ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đồng bộ về phát hành, quản lý sử dụng, đánh giá
hiệu quả sử dụng nguồn vốn TPCP cùng với cơ chế chính sách liên quan để tại điều kiện
cho thị trƣờng TPCP phát triển và phát huy hiệu quả.
Thứ hai, tiếp tục phát triển sản phẩm, công cụ giao dịch mới. Cần phối hợp triển
khai các sản phẩm, công cụ giao dịch mới đồng bộ trên cả thị trƣờng sơ cấp, thị trƣờng thứ
cấp giao ngay, kỳ hạn và thị trƣờng phái sinh nhƣ When-issued, bộ sản phẩm Repo; Hỗ trợ
các NHTM và CTCK, gắn kết rõ hơn trách nhiệm và quyền lợi của thành viên đấu thầu
trên thị trƣờng sơ cấp và thứ cấp.
Thứ ba, cần đa dạng hóa loại hình nhà đầu tư. Để thị trƣờng trái phiếu không quá
phụ thuộc vào nguồn vốn của hệ thống NHTM nhƣ hiện nay, thì trong thời gian tới Bộ Tài
chính cần phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức, các tổ chức cung cấp dịch vụ
thị trƣờng triển khai các biện pháp để đa dạng hóa loại hình nhà đầu tƣ nhƣ: phát triển hệ
thống quỹ đầu tƣ chứng khoán, quỹ hƣu trí tự nguyện, nhằm hình thành cơ sở nhà đầu tƣ
vốn dài hạn trên thị trƣờng TPCP.
Thứ tư, cần có các quy định pháp lý nhằm ưu tiên quyền lợi đối với các thành viên
đấu thầu trên thị trường TPCP. Để có hệ thống hỗ trợ thanh khoản cho các thành viên
tham gia thị trƣờng TPCP, qua đó khuyến khích các thành viên đấu thầu TPCP tham gia thị
trƣờng tích cực hơn, Bộ Tài chính cần hoàn thiện, sửa đổi các quy định pháp lý theo hƣớng
áp dụng các quyền lợi ƣu tiên đối với các thành viên tham gia tích cực trên thị trƣờng nhƣ:
đƣợc ƣu tiên lựa chọn làm tổ chức bảo lãnh chính; cho phép đăng ký mua thêm trái phiếu
ngay sau mỗi phiên đấu thầu TPCP, các thành viên tham gia tích cực trên thị trƣờng đƣợc
phép mua thêm khối lƣợng TPCP ở một mức nhất định, tùy theo khối lƣợng trúng thầu của
từng thành viên tại phiên đấu thầu đó
Thứ năm, hoàn thiện các cơ sở pháp lý, công nghệ để đưa vào các sản phẩm phái
sinh TPCP như Bond Index, Bond Forward, Bond Option, Cross repos currency.... Bộ Tài
chính cần xem xét và phối hợp với Hiệp hội thị trƣờng trái phiếu Việt Nam (VBMA) thực
hiện cơ chế thí điểm cho phép một số thành viên tạo lập thị trƣờng thực hiện giao dịch với
nhau một số các sản phẩm phái sinh nêu trên trên cơ sở tự nguyện. Trên thực tế tổng kết từ
cơ chế thí điểm này, hoàn thiện và bổ sung để áp dụng cho toàn thị trƣờng.
3. KẾT LUẬN
Thị trƣờng TPCP trong thời gian qua đã những sự thay đổi mạnh mẽ về chất và
lƣợng. Toàn bộ TPCP phát hành qua kênh đấu thầu và bảo lãnh đều đƣợc thực hiện niêm
yết và giao dịch trên thị trƣờng TPCP chuyên biệt theo quy định. Quy mô thị trƣờng đƣợc
mở rộng, chất lƣợng thanh khoản dần đƣợc cải thiện. Tuy nhiên, trong thời gian qua sự
phát triển của thị trƣờng TPCP vẫn chƣa tƣơng xứng với tiềm năng vốn có của nó. Bài báo
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ ĐẶC BIỆT 11. 2015
227
đã đánh giá thực trạng thị trƣờng TPCP trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra đƣợc những
khó khăn, tồn tại của thị trƣờng TPCP, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển thị
trƣờng trong thời gian tới.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Báo cáo năm 2013, 2014 của Hiệp hội thị trường trái phiếu chính phủ (VAMA).
[2] Báo cáo tổng kết 5 năm của thị trường TPCP của Bộ Tài chính, giai đoạn 2009 -
2014.
[3] Báo cáo tổng kết giao dịch thị trường TPCP năm 2014, Sở Giao dịch Chứng khoán
Hà Nội.
[4] Chiến lược phát triển thị trường TPCP đến năm 2020, Quyết định số 261/QĐ-BTC
của Bộ Tài chính.
[5] Lê Thị Tuấn Nghĩa, Trần Huy Tùng (2014), “Đặc điểm của thị trường trái phiếu
chính phủ Việt Nam giai đoạn 2011 - 2014 và một số khuyến nghị”, Tạp chí Ngân
hàng, số 24, tr.39-43.
[6] Lƣu Tuấn Anh (2014), “Một số giải pháp phát triển thị trường trái phiếu chính phủ
Việt Nam”, Tạp chí Thị trƣờng tài chính tiền tệ, số 16, tr.26-27.
[7] Nguyễn Cao Hoàng (2014), “Ngân hàng thương mại đầu tư mua trái phiếu chính phủ và
giải quyết vấn đề nợ công”, Tạp chí Thị trƣờng tài chính tiền tệ; số 8, tr.16-19.
STATUS AND SOLUTIONS TO DEVELOP THE GOVERNMENT
BOND MARKET IN COMING TIME
Trinh Thi Thuy
ASBTRACT
Capital mobilization through government bond market over time have achieved
satisfactory results, it is a important capital mobilization channel for State budget and for
investment in economic development. However, in the course of operation the Government
bond market in Vietnam also reveal restrictives, inconsistent with the potential of the
economy. To the effective exploitation of resources through the government bond market,
meet the needs of capital for State budget and for investment and development, requires the
Government bond market is increasingly being consolidated developed and perfected over
again. The article explores the reality of government bond market, the problem still
exists,from which give some solutions in order to develop the government bond market in
the coming time.
Keywords: Government bond