Tiểu luận Chiến lược Marketing Cà phê hòa tan G7

Mỗi người dùng cà phê ở Việt Nam, chắc hẳn ai cũng đã từng ít nhất một lần nghe nhắc đến danh từ “Cà phê TRUNG NGUYÊN”. Đây là một thương hiệu cà phê nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn gây được tiếng vang lớn các thị trường nước ngoài khó tính như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, EU . Trung Nguyên nổi tiếng với các dòng sản phẩm cao cấp như: Legendee, Classic Blend, Diamond Collection sản phẩm trung cấp như: hạt rang xay, cà phê chế phin, House blend, Gourmet blend, cà phê sáng tạo, Passiona , sản phẩm phổ thong như: Nâu sức sống, I – Khát vọng, S – Chinh phục, và đặc biệt nhất với dòng sản phẩm cà phê hòa tan G 7 được 89% người tiêu dung bình chọn yêu thích hơn so với 11% chọn Nescafe. Lần đầu tiên một thương hiệu trong nước dám “thách đấu” với một thương hiệu quốc tế, nổi tiếng toàn cầu. Cà phê hòa tan G7 được biết đến với các loại: G7 3 trong 1, G7 2 trong 1, G7 hòa tan đen, cà phê hòa tan G7 Cappuccino. Trước nhu cầu thưởng thức cà phê ngày càng cao và tinh tế của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Sau khi tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng và thi trường. Để đáp ứng nhu cầu đó Trung Nguyên sau một thời gian nghiên cứu đã cho ra đời sản phẩm “cà phê hòa tan G7 5 trong 1” mới, bổ sung cho dòng sản phẩm cà phê hòa tan G7 hiện có trên thị trường

doc42 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 3164 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược Marketing Cà phê hòa tan G7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài. Mỗi người dùng cà phê ở Việt Nam, chắc hẳn ai cũng đã từng ít nhất một lần nghe nhắc đến danh từ “Cà phê TRUNG NGUYÊN”. Đây là một thương hiệu cà phê nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn gây được tiếng vang lớn các thị trường nước ngoài khó tính như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, EU…. Trung Nguyên nổi tiếng với các dòng sản phẩm cao cấp như: Legendee, Classic Blend, Diamond Collection… sản phẩm trung cấp như: hạt rang xay, cà phê chế phin, House blend, Gourmet blend, cà phê sáng tạo, Passiona…, sản phẩm phổ thong như: Nâu sức sống, I – Khát vọng, S – Chinh phục, và đặc biệt nhất với dòng sản phẩm cà phê hòa tan G 7 được 89% người tiêu dung bình chọn yêu thích hơn so với 11% chọn Nescafe. Lần đầu tiên một thương hiệu trong nước dám “thách đấu” với một thương hiệu quốc tế, nổi tiếng toàn cầu. Cà phê hòa tan G7 được biết đến với các loại: G7 3 trong 1, G7 2 trong 1, G7 hòa tan đen, cà phê hòa tan G7 Cappuccino. Trước nhu cầu thưởng thức cà phê ngày càng cao và tinh tế của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Sau khi tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng và thi trường. Để đáp ứng nhu cầu đó Trung Nguyên sau một thời gian nghiên cứu đã cho ra đời sản phẩm “cà phê hòa tan G7 5 trong 1” mới, bổ sung cho dòng sản phẩm cà phê hòa tan G7 hiện có trên thị trường. 2. Mục đích nghiên cứu. Việc nghiên cứu một sản phẩm cà phê hòa tan G7 mới không nhằm mục đích nào khác, ngoài việc đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê của người tiêu dùng và tạo ra sự phong phú, đa dạng sản phẩm cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm hợp với “ gu” cà phê của chính mình. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Bài tiểu luận tập trung nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng và phương thức đưa sản phẩm “cà phê hòa tan G7 5 trong 1” ra thị trường và đến với người tiêu dùng. 4. Phương pháp nghiên cứu. Bài tiểu luận được xây dựng dựa trên kết quả tìm hiểu thực tế thị hiếu của người tiêu dùng với các sản phẩm cà phê hòa tan G7. Và thực tiễn của thị trường cà phê trong nước và quốc tế. 5. Dự kiến đóng góp của đề tài. Với mục đích cuối cùng mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm tốt nhất đảm bảo sức khỏe và lợi ích về mặt kinh tế.Chúng tôi tin tưởng rằng với dòng sản phẩm cà phê hòa tan G7 5in1 sẽ tạo được một bức phá mới trên thị trường trong nước nói riêng và nước ngoài nói chung về loại cà phê hòa tan này 6. Kết cấu của đề tài. Chương 1: Người tiêu dùng và sản phẩm cà phê hòa tan G7. Chương 2: Sản phẩm cà phê hòa tan G7 5 trong 1. Chương 3: Đưa sản phẩm ra thị trường. Chương 1 Người tiêu dùng và sản phẩm cà phê hòa tan G7 1.1/ Giới thiệu sơ lược về Trung Nguyên. Ra đời vào giữa năm 1996- Trung Nguyên là một nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt nam, nhưng đã nhanh chóng tạo được uy tín và trở thành thương hiệu quen thuộc đối với người dùng trong nước và quốc tế. Chỉ trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên đã trổi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh với 6 công ty thành viên: Công ty cổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, công ty cổ phần và thương mại dịch vụ G7, công ty truyền thông và bán lẻ Nam Việt và công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) với các ngành nghề chính bao gồm: sản xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại. Trong tương lai tập đoàn Trung Nguyên sẽ phát triển với 10 công ty thành viên, kinh doanh nhiều ngành nghề đa dạng. Đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam. Hiện nay, Trung Nguyên đã có một mạng lưới gần 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như: Mĩ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Ba Lan, Ukraina, Campuchia. Sản phẩm cà phê hòa tan G7 đã được xuất khẩu đến 43 quốc gia trên thế giới và các thị trường trọng điểm như Mĩ, Trung Quốc. Bên cạnh đó Trung Nguyên còn xây dựng được hệ thống hơn 1000 cửa hàng tiện lợi và Trung Nguyên tâm phân phối G7 Mart trên toàn quốc. * Quá trình hình thành và phát triển: - 1996: Khởi nghiệp: 16 tháng 6 tại Buôn ma Thuột (kinh doanh trà và cà phê). - 1998: Trung Nguyên xuất hiện ở Tp. Hồ Chí Minh bằng câu khẩu hiệu “Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới”. - 2000: Hiện diện tại Hà Nội và lần đầu tiên nhượng quyền thương hiệu đến Sigapore, Trung Nguyên là công ty Việt Nam đầu tiên áp dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu trong nước và quốc tế. - 2001: Công bố câu khẩu hiệu mới: “Khơi nguồn sáng tạo”, và Trung Nguyên đã có mặt tại tất cả các tỉnh thành Việt Nam, tiếp tục nhượng quyền thành công tại Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia... - 2003: Ra đời sản phẩm cà phê hòa tan G7 bằng sự kiện thử mù tại Dinh Thống Nhất (với 89 % người tiêu dùng chọn G7 là sản phẩm yêu thích hơn so với 11% chọn Nescafe). Lần đầu tiên một thương hiệu Việt Nam “thách đấu” với một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. - 2004: Mở thêm quán cà phê Trung Nguyên tại Nhật Bản, mạng lưới 600 quán cà phê tại Việt Nam, 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm - 2005: Công nghiệp hóa hoạt đông sản xuất. Khánh thành nhà máy cà phê rang xay tại BMT và nhà máy cà phê hòa tan lớn nhất VN tại Bình Dương với công suất rang xay là 10,000tấn/năm và cà phê hòa tan G7 phê hòa tan là 3,000 tấn/năm. Đạt chứng nhận EUREPGAP (Thực hành nông nghiệp tốt và Chất lượng cà phê ngon) của thế giới. Là thương hiệu cà phê Việt Nam duy nhất được chọn phục vụ các nguyên thủ quốc gia trong Hội nghị ASEM5 và Hội nghị APEC 2006. Định hình cơ cấu của một tập đoàn với việc thành lập và đưa vào hoạt động các công ty mới: G7 Mart, Truyền thông Nam Việt, Vietnam Global Gateway. - 2006: Sự ra đời của hệ thống cửa hàng tiện lợi G7Mart vào ngày 5/8/2006 tại Dinh Thống Nhất đã đánh hồi chuông cảnh báo đầu tiên cho hệ thống phân phối Việt Nam trước nguy cơ xâm nhập của hệ thống phân phối nước ngoài khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của WTO. Xuất khẩu sản phẩm đến hơn 43 quốc gia trên thế giới. Công bố triết lý cà phê và khởi động dự án “Thủ phủ cà phê toàn cầu” tại Buôn Ma Thuột - 2007: Tháng 12/2007 kết hợp cùng UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức thành công Tuần lễ văn hóa cà phê tại 2 đầu cầu của đất nước là Hà Nội và Tp.HCM. Sự thành công của tuần lễ văn hóa cà phê 2007 đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò và tầm quan trọng của cà phê, là tiền đề cho các lễ hội về cà phê trong tương lai. - 2008: Khai trương hệ thống quán nhượng quyền mới ở Việt Nam và quốc tế, khánh thành Làng cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột. Khai trương Hội quán sáng tạo Trung Nguyên tại Hà Nội, đầu tư trên 40 triệu USD xây dựng nhà máy chế biến cà phê với công nghệ hiện đại nhất thế giới tại Buôn Ma Thuột. - 2009: Các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn :Thống lĩnh thị trường nội địa, chinh phục thị trường thế giới: + Dịch chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu. + Đầu tư về ngành. + Phát triển hệ thống nhượng quyền trong nước và quốc tế. * Tầm nhìn và sứ mạng. - Tầm nhìn: trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trổi dậy của nền kinh tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục. - Sứ mạng: Kết nối và phát triển những người yêu và đam mê cà phê trên toàn thế giới. - Giá trị cốt lõi: 1. Khát vọng lớn. 2. Tinh thần quốc gia, tinh thần quốc tế. 3. Không ngừng sáng tạo, đột phá. 4. Thực thi tốt. 5. Tạo giá trị và phát triển bền vững. - Giá trị niềm tin: 1. Cà phê đem lại sáng tạo. 2. Cà phê là năng lượng của nền kinh tế tri thức. 3. Cà phê làm thế giới tốt đẹp hơn. 1.2/ Các sản phẩm của cà phê hòa tan G7. G7 không chỉ là một sản phẩm, một thương hiệu cà phê hoà tan mà G7 còn là một minh chứng cho một khát vọng lớn, một lối tư duy đột phá, sự sẵn sàng đối đầu và cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu đến từ các công ty đa quốc gia bằng chính tinh thần quật khởi cùng sự thông minh và mưu trí của người Việt mới. Sản phẩm cà phê hoà tan G7 chính là sự hội tụ của những gì tốt nhất, đặc biệt nhất của thế giới. Cà phê được thu mua từ những vùng nguyên liệu tốt nhất, công nghệ sản xuất hiện đại bậc nhất thế giới kết hợp với những bí quyết pha chế huyền bí Phương Đông. Công nghệ hiện đại và duy nhất chỉ có trong quá trình sản xuất ra G7 đó là khả năng chiết xuất độc đáo: chỉ lấy những phần tinh túy nhất chỉ có trong từng hạt cà phê để cho ra đời sản phẩm cà phê hòa tan với hương vị khác biệt, đậm đặc và đầy quyến rũ. Chính những đặc biệt trên đã và đang tạo nên sự khác biệt riêng cho cà phê hòa tan G7 mà không một sản phẩm mà cà phê hòa tan nào trên thị trường có được. 1.2.1/ Cà phê hòa tan G7 2 trong1 “Mạnh chưa đủ, phải đúng gu” G7 2in1 mang hương vị đậm đà, mạnh mẽ của cà phê rang xay, và đúng “gu” người Việt. Cà phê G7 2in1 ( cà phê và đường) đem đến cho người thưởng thức một ly cà phê đen thơm ngon mạnh mẽ tức thì. Sản phẩm : - Dây 10 sachets * 16g - Hộp 15 sachets *16g 1.2.2/ Cà phê hòa tan G7 3 trong 1. Khi không đủ thời gian cho cà phê rang xay Trung Nguyên, sự lựa chọn tốt nhất chính là cà phê hòa tan G7. Được chế biến từ nguồn nguyên liệu tốt nhất với công nghệ hiện đại và bí quyết chiết xuất đặc biệt, Cà phê hòa tan G7 có hương vị khác biệt, đậm đặc và quyến rũ, đúng “gu” thưởng thức cà phê Việt Nam. “G7 3in1 – Cà phê hòa tan số 1 – Thứ thiệt từ Buôn Ma Thuột”. (Cô đặc gấp 2 lần) Chắt lọc tinh túy từ những hạt cà phê ngon nhất Buôn Ma Thuột kết hợp bí quyết chế biến khác biệt giúp cô đặc gấp hai lần, cà phê G7 3in1 có khẩu vị và hương thơm đậm đà mà không một loại cà phê hòa tan nào có được. Sản phẩm : - Hộp 18 sticks * 16g - Hộp 20 gói * 16g - Túi 24 gói * 16g - Túi 50 gói * 16g - Dây 10 gói * 16g 1.2.3/ Cà phê G7 hòa tan đen. Khi không có thời gian cho ly cà phê rang xay Trung Nguyên, G7 hòa tan đen (không đường) chính là lựa chọn tốt nhất để có một ly cà phê đen mạnh mẽ, đậm đà và thơm ngon một cách nhanh chóng, tiện lợi. Sản phẩm: Hộp 15 sachets * 2g 1.2.4/ Cà phê hòa tan G7 Cappuccino. G7 Cappuccino được chắt lọc tinh túy từ những hạt cà phê ngon nhấtkết hợp bột kem và các nguyên liệu cao cấp khác, cộng với bí quyết độc đáo của Trung Nguyên, mang đến những người đam mê cà phê một loại cà phê hòa tan Cappuccino được pha chế theo phong cách Ý. Những người đam mê cà phê Cappuccino nay đã có thêm một lựa chọn: Với G7 Cappuccino, không cần phải đến quán vẫn có ngay 1 tách cà phê hòa tan Cappuccino mọi lúc mọi nơi, rất tiện lợi. Có 3 hương vị để bạn lựa chọn: Hazelnut, Irish Cream và Mocha. Buôn Ma Thuột. * G7 Cappuccino – Hazelnut. G7 Cappuccino – Hazelnut nhẹ nhàng, quyến rũ là sự hòa quyện độc đáo hương vị nồng nàn của hạt dẻ và cà phê hảo hạng của vùng đất Buôn Mê Thuột theo bí quyết chế biến độc đáo của Trung Nguyên. * G7 Cappuccino – Irish Cream. Mùi rượu Liqueur thoảng nhẹ, vị kem thơm ngọt ngào hòa cùng với tinh chất cà phê tươi. G7 mang đến cho bạn một tách cà phê hòa tan Cappuccino hương Irish Cream đầy mê say và khám phá. * G7 cappuccino – Mocha. G7 cappuccino – Mocha, sự kết hợp tinh tế giữa hương vị Socola đậm đà và tinh chất của những hạt cà phê thơm ngon tạo ra sản phẩm G7 cappuccino hương Mocha nồng nàn và đầy cá tính. 1.3/ Thị hiếu của người tiêu dùng. Để tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng đối với sản phẩm cà phê hòa tan G7, chúng tôi đã thiết lập một bảng câu hỏi để thưc hiện cuộc khảo sát thực tế. Bảng câu hỏi có nội dung như sau: BẢNG CÂU HỎI Chúng tôi đang thực hiện một cuộc khảo sát về “Thị hiếu của người tiêu dùng đối với sản phẩm cà phê hòa tan G7, 1 dòng sản phẩm của công ty cà phê TRUNG NGUYÊN ”- dòng sản phẩm được xem là bước chân đầu tiên chính thức thâm nhập vào lĩnh vực cà phê hòa tan của một doanh nghiệp trong nước dám thách đấu với một thương hiệu quốc tế “NESCAFE” . Anh/Chị vui lòng dành ít thời gian giúp chúng tôi hoàn thành bảng câu hỏi nay .xin chân thành cảm ơn . Câu 1:Anh/chị thường uống các loại sản phẩm cà phê hòa tan G7 nào dưới đây: 1 2 3 4 5 Rất không thường xuyên Không thường xuyên Bình thường Thường xuyên Rất thường xuyên 1.1 G7 3 trong 1 1.2 G7 2 trong 1 1.3 G7 hòa tan đen 1.4 G7 cappuccino CÂU 2: Trung bình trong 1 tuần Anh/chị thường uống cà phê hòa tan G7 bao nhiêu lần: 1 Ít hơn 1 lần 2 Từ 1-2 lần 3 Từ 5-7 lần 4 Từ 8-10 lần 5 Nhiều hơn 10 lần CÂU 3:Anh/chị thường mua số lượng bao nhiêu mỗi lần: 1 1 gói (hộp) 2 Từ 2-4 gói (hộp) 3 Từ 5-7 gói (hộp) 4 Từ 8-10 gói (hộp) 5 Nhiều hơn 10 gói (hộp) CÂU 4:Vui lòng cho biết ý kiến của Anh/chị về hương vị của các loại cà phê hòa tan G7 sau đây: 1 2 3 4 5 Rất không thích Không thích Bình thường Thích Rất thích 1 G7 3 trong 1 2 G7 2 trong 1 3 G7 hòa tan đen 4 G7 cappuccino CÂU 5: Anh/chị vui lòng cho biết cảm nhận của mình về những đặc tính của cà phê hòa tan G7 theo nội dung trên: 1 2 3 4 5 Rất không thích Không thích Bình thường Thích Rất thích 5.1 G7 3 trong 1 5.2 G7 2 trong 1 5.3 G7 hòa tan đen 5.4 G7 cappuccino CÂU 6:Anh/chị vui lòng cho biết đánh giá của mình về sản phẩm cà phê hòa tan G7 theo những yếu tố sau: 1 2 3 4 5 Rất không hài lòng Không hài lòng Bình thường Hài lòng Rất hài lòng 6.1 Bao bì đóng gói 6.2 Hương vị thơm ngon 6.3 Cung cấp dinh dưỡng 6.4 Cung cấp năng lượng 6.5 Nơi phân phối Câu 7:Anh/chị vui lòng đánh giá mức độ thuận tiện của những địa điểm mà anh/chị thường mua sản phẩm cà phê hòa tan G7 : 1 2 3 4 5 Rất không thuận tiện Không thuận tiện Bình thường Thuận tiện Rất thuận tiện 1.1 Siêu thị 1.2 Chợ 1.3 Điểm bán lẻ 1.4 Quán cà phê, nước giải khát 1.5 Đại lý phân phối sản phẩm Câu 8:Anh/chị biết đến sản phẩm cà phê hòa tan G7 qua những phương tiện truyền thông nào: 8.1 Tivi, radio 8.2 Báo chí, tạp chí 8.3 Internet 8.4 Poster, pano quảng cáo 8.5 Bạn bè, người thân 8.6 Chương trình tài trợ, khuyến mãi 8.7 Nhân viên tiếp thị Câu 9:Anh/chị thường uống cà phê hòa tan G7 vào lúc: 1 2 3 4 5 Rất không thường xuyên Không thường xuyên Bình thường Thường xuyên Rất thường xuyên 9.1 Xem tivi, nghe nhạc 9.2 Trò chuyện với bạn bè 9.3 Giữa buổi, giữa giờ 9.4 Thư giãn, rảnh rỗi 9.5 Trong giờ làm việc Câu 10:Theo anh/chị yếu tố nào của sản phẩm cà phê hòa tan G7 dưới đây thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng: 1 2 3 4 5 Hoàn toàn không quan trọng Không quan trọng Bình thường Quan trọng Hoàn toàn quan trọng 9.1 Bao bì đóng gói 9.2 Thể hiện phong cách 9.3 Lợi ích dinh dưỡng 9.4 Khuyến mãi 9.5 Giá sản phẩm THÔNG TIN CÁ NHÂN Giới tính: *Nam *Nữ Tuổi: *35 Xin chân thành cảm ơn anh/chị đã nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bảng câu hỏi này. Chúc anh/chị một năm vui vẻ * Kết quả khảo sát. Chúng tôi đã thực hiện cuộc khảo sát với 500 người tiêu dùng có độ tuổi từ 16 tuổi trở lên. Sau đây là kết quả mà chúng tôi thu được: Bảng 1: Anh/chị thường uống các loại sản phẩm cà phê hòa tan G7 nào dưới đây: 1 2 3 4 5 Rất không thường xuyên Không thường xuyên Bình thường Thường xuyên Rất thường xuyên 1.1 G7 3 trong 1 2% 7% 28% 47% 18% 1.2 G7 2 trong 1 4% 2% 36% 24% 34% 1.3 G7 hòa tan đen 1% 4% 33% 21% 41% 1.4 G7 cappuccino 14% 18% 38% 26% 4% Biểu đồ 1: Mức độ sử dụng của người tiêu dung với các sản phẩm cà phê hòa tan G7 Bảng 2: Trung bình trong 1 tuần Anh/chị thường uống cà phê hòa tan G7 bao nhiêu lần: 1 Ít hơn 1 lần 3% 2 Từ 1-2 lần 8% 3 Từ 5-7 lần 15% 4 Từ 8-10 lần 36% 5 Nhiều hơn 10 lần 38% Biểu đồ 2: Số lần dùng cà phê hòa tan G7 trong 1 tuần. Bảng 3: Anh/chị thường mua số lượng bao nhiêu mỗi lần: 1 1 gói (hộp) 2% 2 Từ 2-4 gói (hộp) 9% 3 Từ 5-7 gói (hộp) 22% 4 Từ 8-10 gói (hộp) 31% 5 Nhiều hơn 10 gói (hộp) 36% Biểu đồ 3: Số lượng mua mỗi lần. Bảng 4: Vui lòng cho biết ý kiến của Anh/chị về hương vị của các loại cà phê hòa tan G7 sau đây: 1 2 3 4 5 Rất không thích Không thích Bình thường Thích Rất thích 4.1 G7 3 trong 1 1% 3% 17% 41% 38% 4.2 G7 2 trong 1 6% 9% 39% 37% 9% 4.3 G7 hòa tan đen 20% 10% 22% 36% 12% 4.4 G7 cappuccino 8% 2% 21% 44% 25% Biểu đồ 4: Đánh giá hương vị của các loại sản phẩm cà phê hòa tan G7. Bảng 5: Anh/chị vui lòng cho biết cảm nhận của mình về những đặc tính của cà phê hòa tan G7 theo nội dung trên: 1 2 3 4 5 Rất không thích Không thích Bình thường Thích Rất thích 5.1 G7 3 trong 1 18% 9% 38% 22% 13% 5.2 G7 2 trong 1 4% 12% 21% 48% 15% 5.3 G7 hòa tan đen 23% 16% 32% 14% 15% 5.4 G7 cappuccino 11% 4% 25% 39% 21% Biểu đồ 5: Cảm nhận về đăc tính của các sản phẩm cà phê hòa tan G7 Bảng 6: Anh/chị vui lòng cho biết đánh giá của mình về sản phẩm cà phê hòa tan G7 theo những yếu tố sau: 1 2 3 4 5 Rất không hài lòng Không hài lòng Bình thường Hài lòng Rất hài lòng 6.1 Bao bì đóng gói 0% 19% 46% 28% 7% 6.2 Hương vị thơm ngon 0% 4% 16% 21% 62% 6.3 Cung cấp dinh dưỡng 2% 1% 54% 22% 21% 6.4 Cung cấp năng lượng 2% 3% 20% 18% 57% 6.5 Nơi phân phối 6% 7% 47% 26% 24% Biểu đồ 6: Đánh giá các yếu tố của sản phẩm cà phê hòa tan G7 Bảng 7: Anh/chị vui lòng đánh giá mức độ thuận tiện của những địa điểm mà anh/chị thường mua sản phẩm cà phê hòa tan G7 : 1 2 3 4 5 Rất không thuận tiện Không thuận tiện Bình thường Thuận tiện Rất thuận tiện 1.1 Siêu thị 0% 14% 42% 22% 22% 1.2 Chợ 0% 7% 36% 42% 15% 1.3 Điểm bán lẻ 1% 4% 54% 22% 19% 1.4 Quán cà phê, nước giải khát 4% 17% 36% 36% 7% 1.5 Đại lý phân phối sản phẩm 9% 11% 21% 34% 25% Biểu đồ 7: Mức độ thuận tiện của địa điểm mua sản phẩm cà phê hòa tan G7 Bảng 8: Anh/chị biết đến sản phẩm cà phê hòa tan G7 qua những phương tiện truyền thông nào: 8.1 Tivi, radio 21% 8.2 Báo chí, tạp chí 7% 8.3 Internet 11% 8.4 Poster, pano quảng cáo 36% 8.5 Bạn bè, người thân 13% 8.6 Chương trình tài trợ, khuyến mãi 9% 8.7 Nhân viên tiếp thị 3% Biểu đồ 8: Phương tiện biết đến sản phẩm cà phê hòa tan G7 Bảng 9: Anh/chị thường uống cà phê hòa tan G7 vào lúc: 1 2 3 4 5 Rất không thường xuyên Không thường xuyên Bình thường Thường xuyên Rất thường xuyên 9.1 Xem tivi, nghe nhạc 11% 9% 29% 35% 16% 9.2 Trò chuyện với bạn bè 6% 21% 38% 24% 11% 9.3 Giữa buổi, giữa giờ 3% 10% 26% 34% 27% 9.4 Thư giãn, rảnh rỗi 0% 11% 46% 33% 10% 9.5 Trong giờ làm việc 7% 3% 37% 24% 29% Biểu đồ 9: Thời gian thường sử dụng sản phẩm cà phê hòa tan G7 Bảng 10: Theo anh/chị yếu tố nào của sản phẩm cà phê hòa tan G7 dưới đây thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng: 1 2 3 4 5 Hoàn toàn không quan trọng Không quan trọng Bình thường Quan trọng Hoàn toàn quan trọng 9.1 Bao bì đóng gói 23% 12% 34% 29% 2% 9.2 Thể hiện phong cách 2% 11% 27% 46% 14% 9.3 Lợi ích dinh dưỡng 19% 26% 9% 13% 23% 9.4 Khuyến mãi 4% 6% 23% 44% 23% 9.5 Giá sản phẩm 2% 7% 21% 38% 32% Biểu đồ 10: Yếu tố thu hút đươc sự quan tâm của người tiêu dùng. Chương 2 Sản phẩm cà phê hòa tan G7 5 trong 1 2.1/ Lý do hình thành sản phẩm. 7 năm về trước, vào năm 2003, sản phẩm cà phê hòa tan Nescafé của Tập đoàn Nestlé chiếm 55,95% thị phần cà phê hòa tan tại thị trường Việt Nam. Thời ấy, nhắc đến Nescafé, nhiều người đã ví sản phẩm đó đồng nghĩa với sự sành điệụ ,còn chuyện Nescafé uống có ngon hay không lại là chuyện khác. Người tiêu dùng Việt bấy lâu nay vốn dĩ thích chọn những giá trị bao bì hơn là giá trị cốt lõi ẩn sâu bên trong chất lượng sản phẩm... Nescafé khuynh đảo thị trường cà phê đóng gói ngay tại đất nước mà sản lượng xuất khẩu cà phê xếp vị trí thứ 2 thế giới, chỉ sau vương quốc cà phê Brazil là điều mà chính Tập đoàn Nestlé cũng bất ngờ. Sau Nescafé, Vinacafé chiếm vị trí thứ 2 với 38,45% thị phần. Một phần nhỏ thị phần cà phê hòa tan còn lại dành cho các loại cà phê hòa tan nhập khẩu và từ những doanh nghiệp trong nước khác. Một điều mà ít người tiêu dùng biết được chính là các sản phẩm của Tập đoàn Nestlé đều được “chuẩn hóa” tuân thủ theo một công thức nhất định. Điều này đồng nghĩa với việc tính đặc trưng cho hương vị cà phê từng v
Tài liệu liên quan