Thuật ngữ "Internet" xuất hiện lần đầu vào khoảng năm 1974. Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau.
Dịch vụ Internet ở VN được Nhà nước cho phép thực hiện từ ngày 5/3/1997. Nhưng phải đến 19/11/1997, "cánh cổng" mở ra với thế giới mới chính thức khai trương, sau 8 tháng chuẩn bị.
25 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1588 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Đánh giá, khảo sát, điều tra việc sử dụng dịch vụ internet trong sinh viên khu vực Hà Nội hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
[LOGO]
K46 Anh 4 – Quản trị kinh doanh
TiÓu luËn Marketing
§¸nh gi¸, kh¶o s¸t, ®iÒu tra viÖc sö dông dÞch vô INTERNET TRONG SINH VI£N KHU VùC hµ NéI HIÖN NAY
Nhóm 15
Các thành viên
Gi¸o viªn híng dÉn: NguyÔn HuyÒn Minh
Mục lục
Phần I: Internet ở Việt Nam
Giới thiệu về Internet
Quá trình phát triển của Internet
Thuật ngữ "Internet" xuất hiện lần đầu vào khoảng năm 1974. Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm các mạng máy tính được liên kết với nhau.
Dịch vụ Internet ở VN được Nhà nước cho phép thực hiện từ ngày 5/3/1997. Nhưng phải đến 19/11/1997, "cánh cổng" mở ra với thế giới mới chính thức khai trương, sau 8 tháng chuẩn bị.
Những ngày tháng đầu tiên...
Hạ tầng ban đầu ấy có tốc độ 64Kbps khi kết nối quốc tế, dung lượng chỉ đủ cho khoảng 300 người sử dụng. Khách hàng đầu tiên là những cán bộ cao cấp của các cơ quan ban ngành, sử dụng với mục đích là giới thiệu với các cấp lãnh đạo cao hơn để vận động “mở cửa” cho Internet.
Đến năm 2000, cả nước có trên 85.000 người sử dụng (tương đương 1 người dùng/1.000 dân) với khoảng 700.000 máy tính cá nhân (1 máy/100 dân) và cứ 10 PC thì có một máy kết nối Internet.
Năm 2002, để tạo động lực cạnh tranh, nhà nước không còn cho phép VNPT độc quyền khai thác hạ tầng kỹ thuật và cho phép thành lập các IXP khác. Quy định này đã làm thị trường Internet Việt Nam có sự đột phá mới. Giá cước ngày càng rẻ. Thủ tục ngày càng đơn giản. Từ một nhà IXP và bốn ISP thuở ban đầu tăng lên thành 4 IXP và 8 ISP. “Thời sơ khai” của Internet Việt Nam chỉ có các dịch vụ cơ bản: thư điện tử, truy cập cơ sở dữ liệu, truyền dữ liệu, truy nhập từ xa. Thì nay, các loại hình dịch vụ đã rất đa dạng và phong phú.
Năm 2003, với các quyết định cho giảm cước truy cập sử dụng Internet ngang với các quốc gia trong khu vực, thậm chí có khung cước còn rẻ hơn, đồng thời cho phép các doanh nghiệp tự mình áp dụng các chính sách quản lý và ấn định mức cước, số khách hàng thuê bao của các ISP tăng đột biến. VNPT tăng 258%, SPT - 255%, NetNam - 227%, Viettel - 184% và FPT - 174%.
ADSL- cuộc “cách mạng” trong công nghệ!
Không thể không nhắc đến một công nghệ mà chính nó đã làm thị trường Internet ngày càng phát triển mạnh mẽ, đó là: ADSL, ra đời vào cuối năm 2003 với nhà cung cấp đầu tiên là FPT (dù rằng VNPT giới thiệu thí điểm công nghệ này trước).
Tháng 5/2003, dịch vụ Internet băng thông rộng, gọi tắt là ADSL, được chính thức tung ra thị trường cũng ngay từ buổi ban đầu dịch vụ này luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Các nhà cung cấp lắp đặt cáp tới đâu, khách hàng đăng ký tới đó. Có nhiều khu vực, dù chưa có cáp nhưng đã có khách hàng đăng ký “chờ”. Sau năm tháng triển khai, số khách thuê bao dịch vụ ADSL của VNPT và FPT đã đạt đến gần 20.000, và sau một năm, số khách thuê bao đã tăng lên đến 71.000. Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính đến hết tháng 3/2009, cả nước đã có 21,1 triệu người sử dụng Internet, chiếm gần 25% dân số của cả nước, dự báo sẽ có khả năng tăng lên 36% vào năm 2012. Tỷ lệ kết nối trong giáo dục đào tạo đạt 100% các trường ĐH và 94% các trường THPT.
Ban đầu, dịch vụ này chỉ được cung cấp cho người sử dụng tại Hà Nội và TP.HCM. Đến nay, ADSL đã phủ khắp 64 tỉnh thành, từ đô thị cho đến các vùng nông thôn với các nhà cung cấp VNPT, Viettel và EVN. Netnam, SPT và FPT chỉ triển khai dịch vụ tại Hà Nội và TP.HCM. Chính nhờ công nghệ băng thông rộng ADSL ra đời mà dịch vụ nội dung trên môi trường mạng cũng phong phú hơn thuở ban đầu rất nhiều. Nhiều dịch vụ cao cấp hơn như VoIP, Wi-Fi, các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng (chat, trò chơi trực tuyến, blog...) ngày càng nhộn nhịp. Nhưng quan trọng hơn là khi băng thông lớn, tốc độ truy cập nhanh, Internet Việt Nam đã có sự phát triển đột biến. Bên cạnh các tờ báo điện tử lớn như VietNamNet, VnExpress,... các trang web thông tin của các báo, DN và cá nhân đều phát triển rất mạnh. Đây không chỉ là nơi cung cấp thông tin cho người đọc mà còn là nơi trao đổi kinh nghiệm về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của con người trong môi trường ảo.
Kết nối với thế giới
Khi mới kết nối, hạ tầng Internet Việt Nam chỉ có cổng kết nối đi Mỹ và Úc với băng thông nhỏ, mức dự phòng thấp. Tháng 5/2005, hạ tầng Internet Việt Nam kết nối với quốc tế đã phát triển đa hướng. Hướng đi quốc tế lên đến 12 hướng qua tám quốc gia và lãnh thổ có lưu lượng trao đổi Internet lớn gồm Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Malaysia.
Việt Nam hiện nay có hai tuyến cáp quang biển là TVH và SMW3. Tuyến cáp quang TVH được đưa vào khai thác từ năm 1995, kết nối với Thái Lan và Hồng Kông để từ đó kết nối tiếp với hơn 30 hướng trên thế giới. Dung lượng mỗi hướng là 560Mbps, sử dụng công nghệ PDH. Ngoài chức năng chuyển tải thông tin, hệ thống TVH còn đảm đương nhiệm vụ phục hồi cho hệ thống SMW3. Tuyến cáp quang SMW3 được đưa vào khai thác từ năm 1999, nối liền Việt Nam với 35 điểm cập bờ trên thế giới, sử dụng công nghệ WDM, khai thác 16 bước sóng với tốc độ 2.5Gbps trên mỗi bước sóng. Tuyến cáp quang SMW3 có trạm cập bờ Đà Nẵng nối một bước sóng với Trung Quốc, một bước sóng với Hồng Kông và hai bước sóng với Singapore.
Vẫn còn những điểm yếu
Theo nhiều chuyên gia của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), mặc dù các ISP, IXP được cấp phát địa chỉ IP đủ cho mọi yêu cầu phát triển, nhưng khả năng hoạch định của họ để sử dụng hợp lý địa chỉ vẫn còn ở mức hạn chế. Hiện nay chỉ có ba trong số các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng định tuyến động để thực hiện định tuyến, các ISP còn lại vẫn sử dụng định tuyến tĩnh thông qua một nhà cung cấp nên không bảo đảm khả năng phòng chống lỗi.
Chưa quản lý tốt tài nguyên, chưa áp dụng công nghệ IP thế hệ mới (IPv6). Hiện nay chỉ có VNPT nhưng cũng chưa sử dụng rộng rãi.
Nguồn nhân lực cho các DN khai thác Internet khan hiếm
Chưa tìm ra cách để quản lý nội dung thông tin trên mạng(hiện tượng blog, tung tin và hình ảnh phản cảm lên mạng
Chưa ngăn chặn được những hành vi kinh doanh lậu thẻ điện thoại Internet trả trước, khai thác trái phép hạ tầng Internet với mục đích ăn cắp cước viễn thông…
Sau nhiều năm, dịch vụ Internet không chỉ có mặt ở các đô thị mà đã lan tỏa rộng khắp 64 tỉnh thành, từ những khu dân cư đông đúc đến các bản làng xa xôi, tốc độ truy cập Internet tại Việt Nam tăng hơn 7.500 lần; giá truy cập rẻ nhất trong khu vực và trên thế giới, lượng thuê bao đã đạt con số hơn 21,1 triệu...Đây là một bước nhảy ngoạn mục của Internet Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng; hạ tầng mạng; dịch vụ công ích đang cần một lời giải cho đáp số chất lượng - bền vững. Tin rằng, Internet Việt Nam sẽ còn phát triển khi nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng hợp sức để phát triển dịch vụ này. Tương lai của Internet Việt Nam còn ở phía trước...
Tình hình tổng quan thông tin
Cơ sở hạ tầng, thiết bị
Dù dịch vụ Internet chính thức khai trương vào cuối năm 1997 nhưng từ đầu năm 1996, hạ tầng mạng Internet đã được xây dựng. Ban đầu, hạ tầng Internet Việt Nam chỉ là một hệ thống thiết bị nhỏ, được một đối tác của Tổng công ty Bưu chính-Viễn thông Việt Nam (VNPT) lúc bấy giờ (nay là Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông Việt Nam) “tặng” thêm một dự án tổng đài dữ liệu. Đến năm 2002, sau khi việc độc quyền trong cung cấp dịch vụ hạ tầng kết nối Internet không còn tồn tại các nhà cung cấp dịch vụ (IXP) ra đời, thị trường Internet Việt Nam mới thực sự sôi động và mức độ cạnh tranh ngày càng cao. Cùng với các quyết định giảm giá truy cập chất lượng băng truyền được cải thiện, nhất là với sự ra đời của dịch vụ đòn bẩy ADSL, Internet ngày càng trở nên phổ biến.
Cho đến nay, trên thị trường có 4 IXP, 16ISP, ba tờ báo điện tử (VietNamNet, VnExpress và VnMedia) và 15 OSP cùng hàng nghìn trang tin điện tử khác đang tham gia hoạt động. Thống kê cho thấy số lượng tên miền đăng ký.vn là 104.431, tên miền cao cấp chung .com, .net, .org là 10.500. Với vai trò điều phối, tháng 10/2003, Bộ Bưu chính-Viễn thông (nay là Bộ Thông tin-Truyền thông) đã tạo sự thống nhất giữa các IXP trong vấn đề kết nối Internet trong nước bằng việc thành lập hệ thống VNIX - hệ thống mạng trung chuyển lưu lượng Internet quốc gia. VNIX đã góp phần làm giảm sự quá tải, tăng băng thông Internet trong nước, tránh lãng phí thuê kênh Internet quốc tế
Không chỉ dừng lại ở bốn dịch vụ: thư điện tử, truy cập cơ sở dữ liệu, truyền tệp dữ liệu, truy nhập từ xa, Internet Việt Nam hiện đã trở nên đa dạng về hình thức và số lượng. ADSL, VoIP, Wifi, Internet công cộng và các dịch vụ gia tăng trên mạng khác như Video, forum, chat, games online... trăm hoa đua nở.
Một vấn đề khác mà các doanh nghiệp cũng đang tìm lời giải, đó chính là sự hợp tác trong xây dựng, phát triển hạ tầng. Thực tế, Việt Nam đã có lúc tưởng như bị cô lập với thế giới khi các tuyến cáp bị đứt do động đất và con người xâm hại. Nguy cơ này đã khiến các doanh nghiệp ngồi lại với nhau và bàn chuyện chủ động trong hạ tầng mạng. Nhờ đó, cả VDC, Viettel, EVN Telecom và FPT đều đã bắt tay vào xây dựng nhiều tuyến cáp hoạt động và dự phòng. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam còn đang ấp ủ giấc mơ Việt Nam sẽ trở thành trung tâm kết nối của khu vực.
Các nhà cung cấp hiện nay
Đến nay, sau hơn mười năm hoạt động, Internet Việt Nam đã có 16 ISP. Nhưng theo các cơ quan chức năng, chỉ có 3 ISP thực sự chiếm được thị trường,chiếm 95% thị phần đó là VNPT, FPT vàViettel.
Mức độ (tỷ lệ) kết nối
Tình hình phát triển Internet tháng 9-2003. Số lượng thuê bao quy đổi : 603.641 Số người sử dụng : 2.334.634 Tỉ lệ số dân sử dụng Internet : 2.86% Tổng băng thông kênh kết nối quốc tế của Việt Nam : 658Mbps Tổng số địa chỉ IP đã cấp : 133.632 Tổng thuê bao băng rộng : 4.275
Tình hình phát triển Internet tháng 9-2006. Số lượng thuê bao quy đổi : 3.860.264 Số người sử dụng : 14.006.747 Tỉ lệ số dân sử dụng Internet : 16.85% Tổng băng thông kênh kết nối quốc tế của Việt Nam : 6.325Mbps Tổng số địa chỉ IP đã cấp : 798.464 Tổng thuê bao băng rộng : 375.069
Tình hình phát triển Internet tháng 4-2009 Số lượng thuê bao quy đổi : 5.752.942 Số người sử dụng : 21.170.827Tỉ lệ số dân sử dụng Internet : 24.79% Tổng băng thông kênh kết nối quốc tế của Việt Nam : 54.629Mbps Tổng số địa chỉ IP đã cấp : 6.694.400Tổng thuê bao băng rộng : 2.355.895
Các gói sản phẩm tương ứng từng đối tượng khách hàng.
Chọn một nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể là một quyết định khó khăn. Có quá nhiều yếu tố liên quan có thể và nên ảnh hưởng đến quyết định của bạn.
Trước tiên, hãy kiểm tra tất cả những thứ mà bạn nên cân nhắc:
Tốc độ
Độ tin cậy
Giá cả
Các phí khác
Hỗ trợ kỹ thuật 24/7
Tỷ lệ người dùng Modem
Điều này có nghĩa họ có bao nhiêu modem sẵn có cho bạn quay số và bao nhiêu khách hàng họ có sẽ sử dụng những modem này? Tỷ lệ tốt là 4:1, có nghĩa họ có một modem cho bốn người sử dụng và không thể chắc chắn có một khách hàng sẽ truy nhập (log on) vào cùng một thời điểm chính xác. Tỷ lệ trung bình là 8:1, và nếu tỷ lệ 14:1 thì bạn nên chọn nhà cung cấp khác.
Hiện nay mỗi nhà cung cấp mạng đều có rất nhiều gói sản phẩm tương ứng với từng loại đối tượng khách hang nhằm mục đích cung cấp những dịch vụ tốt nhất đến tay người sử dụng. Sau đây là một tờ quảng cáo về các gói sản phẩm của FPT:
Sinh viên với Internet hiện nay
Đối tượng sử dụng Internet ở Việt Nam chủ yếu là giới trẻ, học sinh, sinh viên. Bạn là sinh viên luôn năng động sáng tạo. Bạn luôn mong muốn tìm kiếm chân trời tri thức. Trong thời đại kĩ thuật số, bùng nổ thông tin internet trở thành một công cụ hữu hiệu giúp sinh viên học tập và trau dồi tri thức. Bằng việc thường xuyên lên mạng và tham gia các diễn đàn (forum) lành mạnh giúp bạn có thể tăng khả năng giao tiếp, trở nên năng động và tự tin hơn rất nhiều. Quan trọng nhất là kiến thức. Có rất nhiều điều quý báu và những tri thức mới nhất của nhân loại mà bạn có thể tìm thấy, ngay trong một quán net bên lề đường .
Hầu như mọi hoạt động tiếp thu thông tin, tri thức mới đều được tìm thấy qua các trang web, báo điện tử và các diễn đàn, forum online… trên mạng. Đánh máy các bài tập, niên luận, tiểu luận… rồi in ra nộp hay tìm bất kỳ tư liệu cần… cũng được các bạn sinh viên giải quyết bằng internet. Bởi, với đa phần sinh viên sống trong kí túc xá, phương tiện thông tin như tivi, đài… là rất hạn chế. Lên mạng một tiếng đồng hồ chỉ phải trả 2000đ mà được đọc thoải mái thông tin, kinh tế hơn nhiều so với cũng số tiền ấy bỏ ra mua một tờ báo in. Hiện nay hầu như các tờ báo in lớn như Tiền Phong, Tuổi trẻ, Thanh Niên, Quân đội nhân dân…đều đã có báo online, có thể đọc thoải mái. Chưa kể các báo trực tuyến, các trang thông tin ở cả trong và ngoài nước rất đa dạng và bổ ích…Các bạn sinh viên sống xa nhà cũng yên tâm vì có thể gập mặt, nói chuyện thường xuyên với ngươi thân qua chat voice và webcame một cách thuận tiện.
Internet vẫn là phương tiện cung cấp tri thức đến sinh viên với mức chi phí tiết kiệm nhất. Điều quan trọng là bạn biết cách tìm kiếm và sử dụng nguồn tài nguyên thông tin vô tận của thế giới kết nối ấy.
Với nhiều ngành học, để có được một tài liệu giá trị có khi phải tốn hàng năm bảy trăm ngàn. Chưa nói những tài liệu mới thì dù có tiền cũng chẳng mua được vì ở Việt Nam rất hiếm. Thế nhưng nếu biết cách, chỉ với vài ngàn đồng ngồi quán net, bạn có thể download toàn bộ một cuốn tài liệu như thế mà không gặp bất cứ trở ngại nào”. Không hề sai khi nói rằng, Internet là lựa chọn số một cho cánh sinh viên thường xuyên “viêm màng túi” nhưng ham học hỏi, thích tìm tòi. Qua internet các bạn sinh viên còn có thể tìm kiếm săn lùng những suất học bổng du học phù hợp với khả năng của mình.
Với giới trẻ nhu cầu giải trí là rất lớn vì vậy sử dụng internet không những có thể tìm kiếm được nhiều thông tin bổ ích mà bạn trẻ còn có thể giải trí bằng cách xem phim ,nghe nhạc, chơi game. Và bạn có thể hoà mình vào nhịp sống sôi động cùng với tất cả bạn bè chung sở thích. Bạn có thể nghe những ca khúc mới, những bộ phim hot nhất…. tất cả thông tin về ca sĩ,diễn viên bạn đều có thể dễ dàng tìm kiếm hoặc chia sẻ thông tin với bạn bè qua mạng. Tất cả đều được thoả mãn.
Một số bạn trẻ đã dùng internet để thể hiện ý tưởng kinh doanh của mình như việc bán hàng qua mạng. Một công việc phù hợp cũng là một điều mà các bạn trẻ thường tìm kiếm trên mạng .
Tuy nhiên cũng do nguồn thông trên mạng cung cấp là rất lớn và đa dạng trong đó cũng có không ít các nguồn thông tin trái chiều đã khiến cho một số bạn trẻ dễ dàng sa lầy vào các trang web đen. Điều đó gây anh hưởng không tốt đến lối sống và cách suy nghĩ. Đài báo cũng đã đưa tin không ít về hình ảnh các cô, cậu học trò bỏ bê việc học trở thành những con ma cày net, cày game, với những vụ chat chit không lành mạnh gây hậu qua nghiêm trọng.
Phần II: Kết quả khảo sát, điều tra sinh viên tại Hà Nội
Mục đích và phương pháp
Mục đích
Hiện nay việc sử dụng internet là rất phổ biến và rộng rãi trên toàn cầu, đặc biệt là ở đối tượng sinh viên_ một trong các khách hàng tiềm năng đối với các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Sinh viên sử dụng internet ở mọi nơi: tại trường học, tại các quán cà fe internet, tại gia đình vv… và sử dụng mọi lúc: trong giờ học, sáng sớm ngủ dậy chat với bạn bè, chơi game online đêm, vvv…
Mặt khác, trên thị trường internet cũng ngày càng xuất hiện nhiều các nhà cung cấp dịch vụ Internet với những gói cước hết sức đa dạng và phong phú.
Do đó nhóm nghiên cứu chúng tôi quyết định điều tra sinh viên tại Hà Nội nhằm tìm hiểu nhu cầu, sở thích, thị hiếu, của sinh viên đối với Internet. Mặt khác cũng nắm bắt được nhà cung cấp nào hiện nay được tin dùng và ưa chuộng nhất.
Phương pháp
Nhóm nghiên cứu chúng tôi quyết định điều tra bằng phương pháp sử dụng survey đánh giá cho một số lượng sinh viên tại các trường đại học ở Hà Nội.
Nội dung điều tra
Nội dung survey
Chúng tôi đang làm cuộc điều tra về việc sử dụng các dịch vụ Internet ở Việt Nam để làm bài thuyết trình môn marketing. Rất mong các bạn giúp đỡ nhiệt tình bằng cách điền đầy đủ các thông tin trong phiếu điều tra để chúng tôi có thể hoàn thành tốt bài thuyết trình này.
Tích vào phần mà bạn cho là phù hợp với việc sử dụng internet của bạn.
1. Bạn có phải là sinh viên không?
Có Không
2. Giới tính của bạn là?
Nam Nữ
Không rõ
3. Bạn đang học về ngành nào?
Kinh tế, kinh doanh Kĩ thuật Khác
4. Bạn có biết về các dịch vụ Internet không?
Có Không
5. Nơi bạn ở có nối mạng không?
Có Không
6. Bạn thấy Internet thế nào?
Tiện lợi Rất tiện lợi Bình thường Không cần thiết
7. Bạn đang sử dụng dịch vụ Internet của nhà cung cấp nào?
Viettel VNPT FPT
Nhà cung cấp khác ( ghi rõ) …………………
8. Tại sao bạn lại sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp đó:
Giá thành rẻ Tốc độ nhanh
Phục vụ tận tình Đăng kí đơn giản
Nhiều khuyến mại cho sinh viên
9. Khi dùng bạn thấy dịch vụ của nhà cung cấp này:
Tốt Binh thường Chán kinh khủng
10. Tại sao bạn lại chọn nhà cung cấp đó?
Bạn của bạn bảo nó tốt.
Bạn không trả cước, bị dừng sử dụng dịch vụ nên bạn đổi sang dịch vụ này.
Bạn thấy giá thành của nhà cung cấp mới có nhiều ưu đãi hơn.
Tốc độ download nhanh hơn.
Do thái độ phục vụ của nhà cung cấp cũ quá tồi.
11. Bạn thưòng sử dụng Internet để làm gì ( đánh dấu lựa chọn từ 1 đến 4 theo mức độ tăng dần của việc ưa thích)?
Đọc báo,tìm thông tin Giải trí
Học tập Mua bán, giao dịch
12. Mỗi tháng bạn mất khoảng bao nhiêu tiền cho dịch vụ Internet?
Từ 50k đến 100k Từ 100k đến 200k
Từ 200k trở lên Không mất xu nào vì dung Wifi chùa
Sử dụng cước trọn gói.
13. Bạn thấy các thông tin trên mạng có đầy đủ và cập nhật không?
Có Không Tùy lúc
14. Bạn thấy dịch vụ Internet ở Việt Nam thế nào?
Tốt Bình thường Rất chán
15. Trong số các dịch vụ bạn đã sử dụng,bạn thấy dịch vụ của nhà cung cấp nào là tốt nhất
Viettel
VNPT
FPT
Khác ( ghi rõ) ………………..
16. Bạn đã đọc và trả lời thực sự nghiêm túc bao nhiêu % câu hỏi trên?
0-20% 20-40% 40-60% 60-80% 80-100%
Cảm ơn bạn đã tham gia!
Thông tin thu thập
Thông tin về hành viSurvey này giúp ta biết thêm được phần nào thông tin về hành vi của khách hàng. Như tại sao cùng một hãng sản phẩm thì mỗi loại đối tượng khách hàng lại tiêu dùng khác nhau. Đó chính là lý do tại sao chúng tôi phân loại đối tượng khách hàng trong nhóm sinh viên.
Thông tin cá nhânTừ survey trên ta biết được thông tin khách hàng về giới tính, nghề nghiệp của đối tượng điều tra.
Thông tin về mục đích, mức độ sử dụngTrong bản survey ở câu 10,11,12 cho ta biết được kết quả về mục đích sử dụng, mức độ sử dụng chính một cách tương đối của sinh viên.
Thông tin đánh giá sản phẩm.Trong các câu hỏi đánh giá 6,8,9,14,15 chúng ta biết được thị hiếu của người sử dụng internet, tiêu chí chính mà họ đặt ra để lựa chọn nhà cung cấp của mình là gì. Vvv.
Kết quả điều tra, khảo sát
Đối tượng điều tra: Sinh viên Việt Nam tại Hà Nội
Chúng tôi chia đối tượng điều tra làm 3 thành phần:Sinh viên Kinh tế ( Chọn đối tượng điều tra là sinh viên Đại Học Ngoại Thương Hà Nội): số lượng 200 SV
Sinh viên Kĩ Thuật ( Chọn đối tượng điều tra là sinh viên Đại Học Công Nghệ_ Đại học quốc gia Hà Nội) số lượng là 100 SV
Sinh viên ngành ngoại ngữ ( Chọn đối tượng điều tra là sinh viên đại học Ngoại Ngữ ĐH Quốc Gia Hà Nội): số lượng là 100 SVx
Tổng cộng: Đã phát survey điều tra 400 sinh viên tại Hà Nội.
Nhận biết của sinh viên
Kết quả điều tra sinh viên tại Hà Nội cho thấy hầu hết mọi sinh viên đều biết và sử dụng dịch vụ internet. Có rất nhiều nhà cung cấp được các bạn sinh viên lựa chọn như FPT, Viettel, VNPT… Trong đó, nhà cung cấp được các bạn sinh viên lựa chọn nhiều nhất là FPT. FPT đã đưa ra những chiến lược thu hút khách hang vô cùng hiệu quả với những chương trình siêu khuyến mãi và miễn phí lắp đặt,giảm giá cước… Những tiện lợi mà FPT mang lại đã đánh vào tâm lý phần đông mọi người và nhất là sinh viên là những người thích khuyến mãi và giảm giá. Sau khi phát survey điều tra, chúng tôi tổng hợp được số liệu:
Sinh viên kinh tế: 42,5% là sử dụng FPT; 37, 5% sử dụng VNPT, 14% dùng Viettel và 6% chọn các nhà cung cấp khác
Sinh viên ngành kĩ