Kỹ năng phỏng vấn là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu đối với sinh viên hiện nay đặc biệt là các sinh viên năm cuối. Để tìm được một việc làm tốt, theo ý muốn đòi hỏi mỗi người phải có sự chuẩn bị kỹ càng cả về mặt nội dung lẫn tinh thần.
Các ứng viên đã tốn rất nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị cho CV và những lá đơn xin việc. Họ đã tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng, hồ sơ của họ đã được chuyển lên vòng tiếp theo đó là phỏng vấn.
Phỏng vấn là một bước quan trọng trong quá trình sinh việc, nó có thể là rào cản cuối cùng cho ứng viên trong quá trình xin việc và nó cũng được xem là một cơ hội cho các ứng viên thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng.
Qua phỏng vấn các nhà tuyển dụng có thể lựa chọn các ứng viên phù hợp với tính chất công việc của công ty và vị trí tuyển dụng.
Đây là một phần ghi điểm của các ứng viên, có các yếu tố quyết định đến việc ứng viên có được lựa chọn hay không. Vì vậy nhận thấy sự cần thiết và quan trọng của việc phỏng vấn, nhóm chúng tôi qua một tuần nỗ lực làm việc nghiêm túc, đã tìm hiểu được những vấn đề chung nhất và những yếu tố cơ bản để có một cuộc phỏng vấn hiệu quả muốn được chia sẻ cùng các bạn.
Phần trình bày của nhóm chúng tôi như sau:
Phần I: Lời mở đầu. Nói lên sự cần thiết của việc hoàn thiện kỹ năng mềm của sinh viên trong đó có kỹ năng giao tiếp mà đặc biệt là kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn.
Phần II: Trả lời các câu hỏi cơ bản kèm theo các ví dụ, tình huống minh họa cụ thể.
1. Câu 1: Khái niệm, mục đích, yêu cầu của việc đặt câu hỏi và trả lời phỏng vấn?
2. Câu 2: Các loại câu hỏi, bản chất, chức năng của chúng?
3. Câu 3: Các kiểu phỏng vấn, mục đích yêu cầu của các ứng viên khi tham gia mỗi kiểu phỏng vấn?
Phần III: Những điều cần biết trong phỏng vấn xin việc làm.
17 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DANH SÁCH NHÓM 8 MÔN
KỸ NĂNG GIAO TIẾP
Vũ Lương Duy
Mai Thanh Hòa
Võ Thị Loan Phương
Trần Thị Kiều Quanh
Đoàn Thị Minh Thông
Hà Thị Bích Trâm
Nguyễn Như Quỳnh Trâm
Trần Vũ Cẩm Tú
Hoàng Phương Uyên
I) LỜI MỞ ĐẦU
&
Kỹ năng phỏng vấn là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu đối với sinh viên hiện nay đặc biệt là các sinh viên năm cuối. Để tìm được một việc làm tốt, theo ý muốn đòi hỏi mỗi người phải có sự chuẩn bị kỹ càng cả về mặt nội dung lẫn tinh thần.
Các ứng viên đã tốn rất nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị cho CV và những lá đơn xin việc. Họ đã tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng, hồ sơ của họ đã được chuyển lên vòng tiếp theo đó là phỏng vấn.
Phỏng vấn là một bước quan trọng trong quá trình sinh việc, nó có thể là rào cản cuối cùng cho ứng viên trong quá trình xin việc và nó cũng được xem là một cơ hội cho các ứng viên thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng.
Qua phỏng vấn các nhà tuyển dụng có thể lựa chọn các ứng viên phù hợp với tính chất công việc của công ty và vị trí tuyển dụng.
Đây là một phần ghi điểm của các ứng viên, có các yếu tố quyết định đến việc ứng viên có được lựa chọn hay không. Vì vậy nhận thấy sự cần thiết và quan trọng của việc phỏng vấn, nhóm chúng tôi qua một tuần nỗ lực làm việc nghiêm túc, đã tìm hiểu được những vấn đề chung nhất và những yếu tố cơ bản để có một cuộc phỏng vấn hiệu quả muốn được chia sẻ cùng các bạn.
Phần trình bày của nhóm chúng tôi như sau:
Phần I: Lời mở đầu. Nói lên sự cần thiết của việc hoàn thiện kỹ năng mềm của sinh viên trong đó có kỹ năng giao tiếp mà đặc biệt là kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn.
Phần II: Trả lời các câu hỏi cơ bản kèm theo các ví dụ, tình huống minh họa cụ thể.
Câu 1: Khái niệm, mục đích, yêu cầu của việc đặt câu hỏi và trả lời phỏng vấn?
Câu 2: Các loại câu hỏi, bản chất, chức năng của chúng?
Câu 3: Các kiểu phỏng vấn, mục đích yêu cầu của các ứng viên khi tham gia mỗi kiểu phỏng vấn?
Phần III: Những điều cần biết trong phỏng vấn xin việc làm.
II) Trả lời câu hỏi.
Câu 1: Khái niệm, mục đích, yêu cầu của việc đặt câu hỏi và trả lời phỏng vấn?
Khái niệm: Quá trình đặt câu hỏi và trả lời phỏng vấn được gọi chung là quá trình phỏng vấn. Phỏng vấn là một phương pháp thu thập thông tin xã hội học thông qua việc tác động tâm lý xã hội trực tiếp giữa người đi phỏng vấn và người được phỏng vấn trên cơ sở mục tiêu của đề tài nghiên cứu. Hoặc đơn giản có thể hiểu nó là phương thức hỏi đáp trong hội thoại nhằm thu nhận trực tiếp thông tin từ một đối tượng...
Tiến trình của một cuộc phỏng vấn:
Nhà tuyển dụng
Ứng viên
Trước
Phỏng
Vấn
-Xác định hình thức phỏng vấn
-Chuẩn bị nhân sự, thành lập hội đồng phỏng vấn
- Duyệt qua hồ sơ xin việc
- Lựa chọn và thông báo cho các ứng viên về thời gian và địa điểm phỏng vấn
- Chuẩn bị nội dung phỏng vấn
-Tìm hiểu về công ty và vị trí tuyển dụng
- Luyện tập cho buổi phỏng vấn
- Chuẩn bị trang phục phù hợp
- Đến buổi phỏng vấn đúng giờ, tốt nhất là đến sớm 10-15 phút để chuẩn bị
Trong Quá
Trình
Phỏng
Vấn
- Gọi ứng viên vào phỏng vấn
- Chào hỏi và làm quen với các ứng viên
- Đặt câu hỏi cho các ứng viên
- Lắng nghe, quan sát ghi chép câu trả lời của ứng viên
- Phúc đáp thắc mắc của ứng viên nếu có
- Bắt tay và chào hỏi nhà tuyển dụng
- Tập trung, lắng nghe và trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng
- Thể hiện khả năng, trình độ và các kỹ năng cần thuyết với nhà tuyển dụng
- Bày tỏ những mong muốn bản thân nếu được tuyển dụng
- Tác phong chuyên nghiệp trong buổi phỏng vấn
Sau
Phỏng
Vấn
-Tổng hợp kết quả chọn ứng viên thích hợp với vị trí tuyển dụng
- Thông báo kết quả hoặc hẹn lịch thông báo cho các ứng viên
- Lập danh sách, đề xuất lãnh đạo tuyển dụng ứng viên
- Chào tạm biệt và nói lời cảm ơn với các nhà tuyển dụng
- Gửi email hoặc thư để cảm ơn nhà tuyển dụng vì buổi phỏng vấn
- Chủ động gọi điện để hỏi kết quả cuộc phỏng vấn
Mục đích:
Đối với nhà tuyển dụng thì đây là cơ hội để nhà tuyển dụng có thể thu thập thông tin về ứng viên xin việc một cách rõ ràng hơn, đánh giá trực tiếp tài năng, tính cách thông qua các câu trả lời của ứng cử viên, như cách ăn mặc, nói năng , đi đứng khả năng giao tiếp cũng như thái độ tác phong của ứng cử viên.
Với các ứng viên thì đây là cơ hội để họ có thể làm rõ thêm về khả năng của mình, thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn mình. Đồng thời cũng là cơ hội để các ứng viên tìm hiểu thêm về tình hình tổ chức, lương bổng, các cơ hội đề bạt và phát triển, điều kiện làm việc vũng như thách thức của tổ chức và của chính mình nếu như được lựa chọn.
Yêu cầu:
Đối với nhà tuyển dụng:
Biết rõ mục tiêu của cuộc phỏng vấn.
Hiểu rõ lĩnh vực muốn tìm hiểu.
Đặt những câu hỏi chính xác và ngắn gọn.
Dù áp dụng bất cứ phương pháp nào nhà tuyển dụng cũng phải tìm cách giúp cho ứng viên có cơ hội diễn tả đầy đủ những gì mà ứng viên muốn trình bày.
Nên điều hướng và khởi dẫn các câu hỏi sao cho ứng viên không thể từ chối hoặc tìm cách tránh né câu trả lời được. Với những câu hỏi thích ứng nhà tuyển dụng sẽ biết rõ sự kiện đó là gì, tại sao nó lại xảy ra, nó xảy ra ở đâu, như thế nào và lúc nào và hậu quả ra sao?
Đối với ứng viên:
Biết rõ mục tiêu của cuộc phỏng vấn.
Hiểu rõ lĩnh vực nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu.
Có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cả về mặt nội dung lẫn hình thức:
Hồ sơ thủ tục
Những câu trả lời cho những câu hỏi thông thường cũng như đặc biệt.
Tâm lí, ngoại hình.
Câu 2: Các loại câu hỏi, bản chất, chức năng của chúng.
Những câu hỏi kiểm tra mục tiêu nghề nghiệp, niềm đam mê:
Vì sao bạn rời bỏ công việc hiện tại?
Vì sao bạn muốn công việc này?
Hãy mô tả công việc lí tưởng của bạn?
à Bản chất của những câu hỏi này là nhà tuyển dụng muốn hỏi về lí do thúc đẩy bạn đến cuộc phỏng vấn của công ty họ. Chức năng chính của chúng là dùng để kiểm tra mục tiêu nghề nghiệp, thái độ tích cực, niềm đam mê của bạn đối với công việc.
¬ Những điều nên tránh:
Than phiền công việc: cho dù bạn chỉ muốn thoát khỏi công việc hiện tại càng sớm càng tốt, bạn cũng không nên than phiền vì chẳng ai muốn tuyển một người suy nghĩ tiêu cực vào đội của mình.
Không biết mình muốn gì: “Tôi muốn được thử thách” là một câu trả lời sách vở. Nếu nhà tuyển dụng tiếp tục xoáy sâu vào câu trả lời này và bạn không đưa ra lời giải thích hợp lý bạn sẽ bị mất điểm.
Câu hỏi tìm hiểu hành vi trong quá khứ:
Những thất bại/ thành công lớn nhất của bạn?
Kiểu đồng nghiệp nào bạn ghét nhất?
Mâu thuẫn gần đây nhất giữa bạn và đồng nghiệp là gì?
à Bản chất của những câu hỏi này là nhà tuyển dụng muốn hỏi tính cách của người phỏng vấn. Chức năng của chúng là kiểm tra thái độ của người được phỏng vấn, tìm kiếm những ứng viên có thái độ tích cực, chuyên nghiệp, sẵn sàng học hỏi và đam mêm công việc hơn là những ứng viên nhiều kinh nghiệm, giỏi kỹ năng nhưng suy nghĩ tiêu cực, đố kị hay chỉ biết than phiền.
¬ Những điều nên tránh:
Không thừa nhận sai lầm vì sợ bị đánh giá thấp. “Tôi chưa từng thất
bại” là câu trả lời không thành thật. Tuy nhiên, nếu có nói về thất bại cũng
đừng đổ lỗi cho sếp hay đồng nghiệp; hãy kể câu chuyện một cách khách
quan, tích cực và đề cập những điều bạn đã học được từ thất bại đó.
Tạo ra câu chuyện không thật. Hãy kể câu chuyện của chính bạn. Nếu
bạn chưa có một thành công lớn, hãy kể những kết quả nhỏ. Đừng cố lấy
thành tựu của người khác và biến mình thành nhân vật chính. Nhà tuyển dụng sẽ nhận ra qua ngôn ngữ cử chỉ vì chỉ những ai kể câu chuyện của chính họ mới thể hiện được cảm xúc thật.
Câu hỏi tình huống:
Nếu trở thành bộ trưởng giao thông vận tải, bạn sẽ làm điều gì trước tiên?
Nếu không phải lo lắng về mặt tài chính, bạn sẽ chọn công việc gì?
Giả sử bạn được tuyển, bạn sẽ làm gì trong 90 ngày đầu tiên?
à Bản chất: Hỏi cách xử lý tình huống cụ thể. Chức năng: kiểm tra khả năng ứng biến, chịu áp lực và tư duy logic vì không có câu trả lời đúng hay sai trong những trường hợp này.
¬ Những điều nên tránh:
“ Tôi chưa bao giờ ở trong tình huống này nên tôi chưa nghĩ ra mình phải làm gì” . Câu trả lời này sẽ đặt dấu chấm hết cho tất cả vì chẳng ai muốn có một nhân viên không có khả năng giải quyết vấn đề.
Suy nghĩ lâu vì bạn muốn một câu trả lời hoàn hảo. Trên thực tế không có câu trả lời hoàn hảo nên nếu bạn dành quá nhiều thời gian suy nghĩ, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn không nhanh nhạy trong kỹ năng giải quyết vấn đề.
Những câu hỏi về kỹ năng lãnh đạo:
Bạn đã bao giờ cho 1 nhân viên nghỉ việc chưa? Vì sao?
Bạn thường gặp khó khăn gì trong quá trình quản lý một nhóm?
Nếu một người bạn của bạn vừa được thăng chức, anh ấy đến hỏi bạn 3 lời khuyên về kỹ năng lãnh đạo. Vậy bạn sẽ cho anh ấy 3 lời khuyên gì?
àBản chất thực ra nhà tuyển dụng muốn hỏi về khả năng quản lí của ứng viên. Chức năng: dùng để kiểm tra và đánh giá năng lực lãnh đạo của ứng viên.
¬ Những điều nên tránh:
Coi thường nhân viên. Nếu bạn tỏ ra coi thường những nhân viên của
mình chỉ vì họ chưa có kinh nghiệm hay phạm một sai lầm nào đó, bạn sẽ
nhận điểm trừ. Một lãnh đạo giỏi không chỉ biết đem lại kết quả, mà còn
phải xây dựng những mối quan hệ tích cực với nhân viên bằng niềm tin và
sự nể trọng.
Bối rối vì không thể nghĩ ra bất cứ lời khuyên nào. Điều này chứng
tỏ bạn có một chức danh quản lý nhưng chưa phải là một người lãnh đạo
thực sự. Hãy gặp và nói chuyện nhiều hơn với những người bạn nể trọng
họ vì khả năng lãnh đạo để học hỏi thêm.
Không thừa nhận khó khăn và sai lầm. Thừa nhận sai lầm ở vị trí lãnh
đạo khó khăn hơn nhiều khi bạn ở vị trí nhân viên. Nhưng hãy thành thật
với chính mình và chia sẻ những thất bại và bài học bạn không bao giờ
quên. Chúng ta đều trưởng thành nhờ những sai lầm đó.
Những câu hỏi tìm hiểu sự phù hợp về văn hóa:
Như thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn?
Bạn thích cách quản lý như thế nào?
Nếu có những lúc công việc yêu cầu bạn làm việc vào cuối tuần, bạn có đồng ý không?
àBản chất: Thực ra nhà tuyển dụng muốn hỏi ứng viên rằng có thể thích ứng được với cách tổ chức và làm việc của công ty họ hay không. Chức năng: tìm kiếm những người có thể cùng gắn bó lâu dài và tâm huyết với công ty của họ.
¬ Những điều nên tránh:
Đừng lí tưởng hóa môi trường làm việc vì không có môi trường nào là hoàn hảo. Bạn nên đưa ra tối đa 3 điểm mà bạn đang tìm kiếm và lắng nghe nhà tuyển dụng chia sẻ. Đôi khi bạn sẽ thấy những điểm không phù hợp với mong muốn của mình. Bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn những nơi phù hợp nhất với mình.
Không có chính kiến. Nếu bạn không biết mình đang tìm kiếm điều gì, nơi nào sẽ giúp bạn phát huy tối đa khả năng cũng như đạt được mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai, bạn không thể thuyết phục nhà tuyển dụng bạn là một ứng viên tài năng.
¯ Phương án trả lời cho các câu hỏi thường gặp
Bạn hãy giới thiệu về bản thân mình?
Với yêu cầu này bạn nên trả lời một cách ngắn gọn, khái quát những nét chính đủ để phác họa chân dung của bạn, đừng sa đà vào tiểu tiết vì thời gian dành cho mỗi ứng viên không nhiều. Chẳng hạn: “Em là Nguyễn Thu An 21 tuổi. Em sinh ở Nha Trang, trong một gia đình công chức. Em đã tốt nghiệp trường Đại học Nha Trang ngành quản trị kinh doanh loại khá. Em đã từng làm...bây giờ em đang tìm việc và công ty đây là sự lựa chọn của em. Trong công việc em thích sự nghiêm túc chu đáo, linh hoạt. Còn ngoài đời em thích nấu ăn, âm nhạc, sách báo, thích giao lưu bạn bè...”.
Điểm mạnh của bạn là gì?
Tất nhiên là nhà tuyển dụng sẽ rất muốn biết bạn có nhưng ưu điểm gì và thật tốt khi những ưu điểm đó phù hợp với vị trí công việc bạn đang mong muốn. Vì vậy, bạn hãy chỉ ra những điểm tích cực của bạn có liên quan đến công việc bạn muốn làm. Đó có thể là những điểm tốt thuộc về chuyên môn hoặc tính cách.
Điểm yếu của bạn là gì?
Bạn có thể tự mình chuẩn bị suôn sẻ cho câu hỏi về điểm mạnh nhưng với điểm yếu thì nhiều khi sẽ gặp khó khăn. Với câu hỏi về điểm yếu, bạn vừa phải xử lý một cách khôn khéo vừa thành thực nếu muốn ghi điểm trước mắt nhà tuyển dụng.
Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?
Để trả lời câu hỏi này, không còn cách nào khác là bạn phải tìm hiểu kỹ lưỡng về công ty trước khi đi phỏng vấn. Đặc biệt bạn cần biết những thông tin, yêu cầu về vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển, đây chính là lúc bạn chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy sự quan tâm của bạn đến công việc này. Hãy chuẩn bị thật kỹ và chỉ nói những gì mình biết, đừng quá phô trương để rồi làm hỏng đi ấn tượng của mình trong mắt nhà tuyển dụng. Các thông tin trên mạng bạn cũng nên xem xét cẩn thận vì không phải tất cả mọi thứ đều đúng.
Tại sao bạn muốn làm việc cho công ty chúng tôi?
Trả lời câu hỏi này bạn nên nhấn mạnh hai điểm:
Thứ nhất, công việc phù hợp với ngành nghề bạn đã được đào tạo (nếu là công việc không phải ngành bạn được đào tạo, có thể nói: muốn được trải nghiệm một công việc mới)
Thứ hai, công việc phù hợp với năng lực, sở thích của bạn.
Bạn đã biết những gì về công ty chúng tôi?
Sự hiểu biết về công ty mà bạn đang muốn xin vào làm việc biểu hiện sự quan tâm và thái độ nghiêm túc của bạn. Cho nên với câu hỏi này, bạn đừng trả lời: “Thú thật, em chưa biết gì về công ty này” . Bạn cần tìm hiểu trước về công ty, tổ chức mà bạn muốn xin vào làm việc. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn nên nhớ rằng tên gọi của công ty hay tổ chức cũng chứa đựng những thông tin nhất định về công ty hay tổ chức đó.
Bạn có thể làm được việc gì cho công ty chúng tôi?
Khi trả lời câu hỏi này trước hết bạn cần xuất phát từ chuyên ngành đào tạo của mình. Ngoài ra bạn có thể nêu một số công việc khác mà bạn được đào tạo, mặc dầu không chuyên sâu, hoặc những việc bạn đã từng đảm nhận. Tuy nhiên, bạn đừng tham lam chứng tỏ mình là con người “vạn năng” , người ta dễ cho rằng bạn khoác lác, không chuyên nghệp.
Anh chị có thể mô tả một tình huống khó khăn đã gặp và giải quyết như thế nào?
Đôi khi bạn sẽ gặp khó khăn với câu hỏi này đặc biệt nếu bạn là một sinh viên mới tốt nghiệp hay là một người chưa có nhiều kinh nghiệm lắm. Đặt ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng thực ra chỉ muốn biết bạn linh hoạt, thông minh, nhanh nhạy và có khả năng giải quyết công việc tới cỡ nào. Do đó, nếu bạn chưa có kinh nghiệm, bạn có thể kể về một khó khăn khi còn ngồi trên ghế nhà trường, và bạn đã giải quyết nó tích cực ra sao.
Thành tích gì khiến anh/chị thấy tự hào nhất?
Nên đi vào cụ thể và lựa chọn những thành tích liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Thậm chí nếu thành tích cao nhất là bạn đã từng đạt giải quán quân trong một cuộc thi cầu lông thì cũng nên bỏ qua để chú ý đến một thành tích khác có liên quan đến công việc chuyên môn hiện nay.
Nếu được làm việc ở công ty chúng tôi, bạn có dự định gì cho tương lai?
Một con người không suy nghĩ, không có kế hoạch cho tương lai thì đó là con người thiếu nghiêm túc và như vậy không thể phát triển được vì không có động lực. Vì vậy trả lời câu hỏi này bạn không dùng từ “không”. Bạn nên nói về dự định trước mắt và dự định lâu dài. Chẳng hạn: “Trước hết, em phải cố gắng làm việc tốt, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sau đó, em mong muốn được học thêm nâng cao trình độ để phục vụ công ty tốt hơn” ...
Anh/chị mong muốn có mức lương bao nhiêu?
Đây có thể là một trong những câu hỏi khó nhất, tế nhị nhất, đặc biệt là với những người có ít kinh nghiệm. Trước khi trả lời câu hỏi này, bạn phải biết chắc mức lương trung bình của công ty. Nếu bạn là một sinh viên mới ra trường, hãy nêu ra một mức lương có thể chấp nhận được. Nếu bạn là một người có năng lực chuyên môn, hãy đòi hỏi một mức lương xứng đáng với mình, nếu không muốn bị người tuyển dụng hiểu lầm là bạn đang thất thế.
Cũng tùy từng vị trí bạn ứng tuyển. Ví dụ bạn xin tuyển vào làm kế toán, thì đừng tỏ ra ham tiền quá. Nhưng nếu bạn xin vào làm nhân viên marketing, một vị trí cho phép ăn lương theo khả năng làm việc, thì bạn nên yêu cầu một mức lương cao, điều đó thể hiện khát vọng làm việc của bạn.
Nếu được nhận vào vị trí này anh/chị sẽ mang đến cho công ty sự thay đổi gì?
Đây là câu hỏi vô cùng hóc búa, vì bạn không thể có câu trả lời cụ thể nếu không nắm vững một số chi tiết về vị trí công việc, công ty và nền văn hoá. Thậm chí, nếu bạn có được câu trả lời, hãy thật thận trọng khi mô tả về các thay đổi sâu rộng sẽ mang đến cho công ty. Nếu người phỏng vấn không đưa ra các vấn đề mà bạn cảm thấy tự tin để giải đáp, hãy giải thích khôn khéo rằng bạn cần tìm hiểu thêm về công ty, trao đổi với nhân viên, thực hiện các cuộc đánh giá trước khi đề ra bất kì kiến nghị thay đổi nào.
Anh/chị có những hoạt động giải trí nào?
Câu trả lời sẽ cho biết bạn có tìm được sự cân bằng trong cuộc sống không. Tuy nhiên, tránh đề cập đến những hoạt động làm cho người phỏng vấn nghi ngờ thời gian bạn dành cho công việc. Hãy nhớ là các sở thích và hoạt động giải trí hoàn toàn có thể liên quan đến tính cách cá nhân và các giá trị của chính bạn.
Phong cách quản lí của anh/chị?
Bạn có thể đề cập đến các phương thức thiết lập mục tiêu và lôi cuốn mọi người cùng thực hiện. Hãy mô tả các kỹ năng bạn thường sử dụng để khơi dậy động lực và sức mạnh làm việc của đội ngũ nhân viên hay sự ứng biến linh hoạt khi tình huống thay đổi. Bạn nên dựa vào phong cách quản lý của công ty để có câu trả lời phù hợp. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ, hãy trả lời mềm dẻo và tùy theo tình huống.
Là một nhà quản lí anh/chị đã từng sa thải một nhân viên nào đó chưa?. Nếu có vui lòng kể lại và trình bày hướng giải quyết?
Nếu có, bạn có thể trả lời như sau “Tôi quả thực có kinh nghiệm trong vấn đề này và đã giải quyết theo hướng có lợi cho cả người lao động và công ty. Tôi tuân thủ các chính sách kỷ luật của công ty trước khi đưa ra quyết định sa thải”.
Đừng đi vào chi tiết nếu người phỏng vấn không hỏi thêm. Ngược lại, nếu bạn chưa từng sa thải nhân viên nào, hãy trình bày là bạn sẽ sử dụng các nguyên tắc kỷ luật trước khi quyết định sa thải nhằm bảo vệ quyền lợi cho công ty
Theo anh/chị nhiệm vụ khó khăn nhất của nhà quản lí là gì?
Bạn có thể trả lời bằng cách nêu lên các khó khăn gặp phải khi thực hiện công việc qua người khác, đảm bảo tuân thủ các kế hoạch, hoàn thành đúng thời hạn và quản lý nguồn ngân sách. Hãy sử dụng đại từ “tôi” và nhấn mạnh các yếu tố quan trọng (dựa trên nhu cầu và văn hoá của công ty).
Câu 3: Các kiểu phỏng vấn, mục đích yêu cầu các ứng viên khi tham gia các kiểu phỏng vấn.
Phỏng vấn gián tiếp
Phỏng vấn qua điện thoại
Hiện nay phỏng vấn qua điện thoại là cách phổ biến nhằm sàn lọc các ứng viên trước cuộc phỏng vấn đầu tiên. Cuộc phỏng vấn này có thể hẹn trước hoặc không. Nếu ở thời điểm đó không thuận tiện có ứng viên thể cho người ta biết và sắp xếp một cuộc hẹn vào lúc khác
Ưu điểm của loại hình phỏng vấn này là giảm được các loại chi phí cho cả ứng viên và công ty tuyển dụng, đồng thời giữa ứng viên và nhà tuyển dụng cũng dễ tiếp xúc và trò chuyện với nhau hơn
Tuy nhiên loại hình phỏng vấn này cũng tồn tại một số hạn chế đó là thời gian phỏng vấn sẽ ngắn, nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá hết được tác phong của các ứng viên, và các ứng viên cũng sẽ có it cơ hội thể hiện kỹ năng của mình, đó là chưa kể đến việc cuộc phỏng vấn có thể bị gián đoạn do các yếu tố khách quan.
Trong lúc phỏng vấn qua điện thoại bạn có thể bị out ngay nếu trả lời ấp úng hay không khớp với CV mà bạn đã gửi. Nếu bạn có chất giọng hay hoặc phản xạ nhanh trong cách trả lời sẽ dễ dàng ghi điểm đối với nhà tuyển dụng.
Nếu cuộc phỏng vấn đã được hẹn trước bạn nên chuẩn bị tất cả các tài liệu liên quan như tài liệu về công việc, CV mà bạn đã gửi cho nhà tuyển dụng, tài liệu tham khảo. Bắt đầu cuộc phỏng vấn bạn nên xác nhận lại tên và chức vụ của người phỏng vấn, nhớ rằng phải ghi chú lại. Thông tin này giúp bạn không làm phật lòng người phỏng vấn khi bạn không có sự nhầm lẫn trong quá trình phỏng vấn, mặc khác cũng để sử dụng khi viết thư cảm ơn sau cuộc phỏng vấn. Vì thời gian ít nên bạn cần trả lời các câu hỏi ngắn gọn tập trung và có thể tranh thủ hỏi nhà tuyển dụng thêm thông tin liên quan đến công việc, công ty
Phỏng vấn trực tuyến
Hiện nay trên thế giới đặc biệt là trong kinh doanh, nhà tuyển dụng thường hay sử dụng phương thức phỏng vấn trực tuyến qua Skype. Có thể bạn nghĩ phỏng vấn qua Skype sẽ dễ dàng hơn là gặp tr