1. Xác định mục đích, yêu cầu đề kiểm tra.
Để kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức và khả năng tư duy của học sinh lớp 11 sau
khi học xong chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân, giáo viên cần cho học
sinh tiến hành thực hiện bài kiểm tra 45 phút với mục đích và các yêu cầu như sau:
- Kiểm tra được kiến thức và kỹ năng mà học sinh:
• Về kiến thức phương pháp quy nạp toán học, khái niệm dãy số, dãy số hữu
hạn, dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số bị chặn, khái niệm cấp số cộng, cấp
số nhân và các định lí.
• Về kỹ năng: chứng minh một số mệnh đề đơn giản bằng phương pháp quy
nạp, chứng minh được tính tăng, giảm, bị chặn của các dãy cho trước, vận
dụng được định lí để tính yếu tố còn lại khi biết các yếu tố đã cho, vận
dụng được cấp số cộng, cấp số nhân để giải các bài toán thực tế.
- Đề kiểm tra phải phân hoá sức học của học sinh để giáo viên có thể đưa ra
các phương pháp, kế hoạch giảng dạy phù hợp nhằm nâng cao chất lượng học
tập của học sinh như: chú ý, kèm cặp các học sinh yếu và tạo cơ hội phát triển
tư duy các học sinh giỏi. Mặt khác, đề kiểm tra phải được tổng hợp đầy đủ các
kiến thức, kỹ năng trong chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân.
- Đánh giá được quá trình học tập của các em học sinh.
                
              
                                            
                                
            
 
             
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận môn Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh - Đề tài: Quá trình ra đề kiểm tra trong chủ đề dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HUẾ- ĐẠI HỌC HUẾ 
KHOA TOÁN HỌC 
 -----ef&ef----- 
TRẦN THỊ CẨM YÊN 
QUÁ TRÌNH RA ĐỀ KIỂM TRA TRONG CHỦ ĐỀ 
DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN 
 Học phần: Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh 
 Huế 11/2018 
2 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HUẾ- ĐẠI HỌC HUẾ 
KHOA TOÁN HỌC 
 -----ef&ef----- 
TRẦN THỊ CẨM YÊN 
QUÁ TRÌNH RA ĐỀ KIỂM TRA TRONG CHỦ ĐỀ 
DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN 
Học phần : Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh 
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Đăng Minh Phúc 
 Huế 11/2018 
3 
LỜI NÓI ĐẦU 
 Kiểm tra, đánh giá trong giáo dục toán học là một phần không thể thiếu trong 
trong quá trình dạy học, là biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học 
.Hơn nữa việc kiểm tra, đánh giá còn nhằm mục đích kiểm định hiệu quả dạy học 
của giáo viên và học tập của học sinh sau khi học xong một chủ đề, một chương, 
một học kì, cung cấp những thông tin về những phản hồi về quá trình dạy học, 
những mặt được và chưa được của chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy 
học. Do vậy người biên soạn đề kiểm tra cần căn cứ vào yêu cầu của việc kiểm tra, 
căn cứ chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình và thực tế học tập của học sinh để 
xây dựng mục đích của đề kiểm tra cho phù hợp. 
 Việc kiểm tra, đánh giá phải được thực hiện thường xuyên và liên tục thông qua 
việc kiểm tra đầu giờ học, kiểm tra 15 phút, kiểm tra 45 phút và kiểm tra học kỳ. 
Trong giáo dục toán, iểm tra 45 phút vào mỗi cuối chương học vừa giúp giáo viên 
kiểm tra được kiến thức toán học thuộc vào chương đó, vừa giúp học sinh tổng kết 
được những kiến thức mình đã được trong chương đó và nắm vững được những 
kiến thức trọng tâm. Trong chủ đề này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách thức ra đề kiểm 
tra 45 phút cho học sinh lớp 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân giúp 
giáo viên kiểm tra, đánh giá đúng năng lực của học sinh. 
 Để hoàn thành bài tìm hiểu này, em xin chân thành cảm ơn giảng viên hướng 
dẫn Nguyễn Đăng Minh Phúc đã giúp đỡ, hướng dẫn em trong suốt quá trình 
thực hiện. Xin chân thành cảm ơn thầy. 
Sinh viên thực hiện 
 Trần Thị Cẩm Yên 
4 
MỤC LỤC 
1. Xác định mục đích, yêu cầu đề kiểm tra. .................................................................................... 5 
2. Mục tiêu chương trình Toán 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân (chương trình cơ 
bản) .................................................................................................................................................... 5 
3. Mức độ nhận thức toán 11 Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân (chương trình cơ bản) ............ 7 
4. Mô tả nội dung bài kiểm tra ...................................................................................................... 10 
a. Chủ đề .................................................................................................................................... 10 
b. Mức độ nhận thức .................................................................................................................. 10 
5. Đề kiểm tra ................................................................................................................................ 11 
6. Đáp án ........................................................................................................................................ 13 
a. Trắc nghiệm khách quan ....................................................................................................... 13 
b. Tự luận ................................................................................................................................... 14 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................................. 16 
5 
1. Xác định mục đích, yêu cầu đề kiểm tra. 
Để kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức và khả năng tư duy của học sinh lớp 11 sau 
khi học xong chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân, giáo viên cần cho học 
sinh tiến hành thực hiện bài kiểm tra 45 phút với mục đích và các yêu cầu như sau: 
- Kiểm tra được kiến thức và kỹ năng mà học sinh: 
• Về kiến thức phương pháp quy nạp toán học, khái niệm dãy số, dãy số hữu 
hạn, dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số bị chặn, khái niệm cấp số cộng, cấp 
số nhân và các định lí. 
• Về kỹ năng: chứng minh một số mệnh đề đơn giản bằng phương pháp quy 
nạp, chứng minh được tính tăng, giảm, bị chặn của các dãy cho trước, vận 
dụng được định lí để tính yếu tố còn lại khi biết các yếu tố đã cho, vận 
dụng được cấp số cộng, cấp số nhân để giải các bài toán thực tế. 
- Đề kiểm tra phải phân hoá sức học của học sinh để giáo viên có thể đưa ra 
các phương pháp, kế hoạch giảng dạy phù hợp nhằm nâng cao chất lượng học 
tập của học sinh như: chú ý, kèm cặp các học sinh yếu và tạo cơ hội phát triển 
tư duy các học sinh giỏi. Mặt khác, đề kiểm tra phải được tổng hợp đầy đủ các 
kiến thức, kỹ năng trong chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân. 
- Đánh giá được quá trình học tập của các em học sinh. 
 2. Mục tiêu chương trình Toán 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và 
cấp số nhân (chương trình cơ bản) 
Mục tiêu chương trình Toán 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân 
(chương tình cơ bản) 
Chủ đề Kiến thức Kỹ năng Thái độ 
Phương 
pháp quy 
nạp toán học 
và các ví dụ 
áp dụng. 
- Biết được 
phương pháp 
quy nạp. 
- Vận dụng được 
phương pháp quy 
nạp để giải các bài 
toán cơ bản. 
- Rèn luyện tính 
chính xác, cẩn 
thận. 
- Rèn luyện tư 
duy phán đoán, 
logic và giải 
quyết vấn đề. 
Dãy số. 
Biểu diễn 
hình học của 
dãy số. 
Dãy số tăng, 
dãy số giảm. 
- Biết khái niệm 
dãy số; cách cho 
dãy số (bởi công 
thức tổng quát; 
bởi hệ thức truy 
hồi; mô tả); dãy 
- Tìm công thức tổng 
quát và công thức 
truy hồi của các 
dãy số cho dưới 
dạng khai triển. 
- Rèn luyện được 
kỹ năng suy 
luận logic. 
- Rèn luyện kỹ 
năng biến đổi 
6 
Dãy số bị 
chặn. 
số hữu hạn, vô 
hạn. 
- Biết tính tăng, 
giảm, bị chặn 
của một dãy số. 
- Chứng minh được 
tính tăng, giảm của 
dãy số. 
- Chứng minh được 
tính bị chặn bị 
chặn, tìm được cận, 
cận dưới của các 
dãy số. 
để giải các bài 
toán. 
Cấp số cộng 
Số hạng tổng 
quát của cấp 
số cộng. 
Tổng n số 
hạng đầu của 
một cấp số 
cộng 
- Biết được: khái 
niệm cấp số 
cộng, tính chất 
của cấp số cộng. 
- Biết được số 
hạng đầu, số 
hạng cuối, công 
sai. 
- Biết được số 
hạng tổng quát 𝑢!, tổng của n số 
hạng đầu tiên 
của cấp số cộng 𝑆!. 
- Áp dụng định 
nghĩa, tính chất của 
cập số cộng để giải 
các bài toán tìm	u", u#, n, d...	 
- Chứng minh được 
một dãy số lập 
thành một cấp số 
nhân. 
- Tính được tổng của 
cấp số cộng đã cho. 
- Rèn luyện được 
tính cẩn thận 
trong tính toán 
Cấp số nhân 
Số hạng tổng 
quát của cấp 
số nhân. 
Tổng n số 
hạng đầu của 
một cấp số 
nhân. 
- Biết được khái 
niệm cấp số 
nhân, tính chất 
của cấp số nhân. 
- Biết được số 
hạng đầu, số 
hạng cuối, công 
bội. 
- Biết được số 
hạng tổng quát 𝑢!, tổng của n số 
hạng đầu tiên 
của cấp số cộng S#. 
- Áp dụng được định 
nghĩa, tính chất của 
cấp số nhân để giải 
các bài toán tìm 𝑢", 𝑢!, n, p ... 
- Tính được tổng của 
cấp số cộng đã cho. 
- Liên hệ được các 
bài toán liên quan 
giữa cấp số cộng và 
cấp số nhân. 
- Rèn luyện tính 
cẩn thận, chính 
xác trong tính 
toán 
7 
3. Mức độ nhận thức toán 11 Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân 
(chương trình cơ bản) 
Mức độ nhận thức toán 11 
Chương Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Khả năng 
bậc cao 
Dãy số. 
Cấp số 
cộng và 
cấp số 
nhân 
Phương 
pháp quy 
nạp toán 
học và các 
ví dụ áp 
dụng. 
- Hiểu được 
các bước 
giải của 
phương 
pháp quy 
nạp. 
Dãy số. 
Biểu diễn 
hình học 
của dãy số. 
Dãy số 
tăng, dãy 
số giảm. 
Dãy số bị 
chặn. 
- Biết được 
định nghĩa 
dãy số, dãy 
số hữu hạn, 
dãy số 
tăng, dãy 
số giảm, 
dãy số bị 
chặn. 
- Biết được 
biểu diễn 
hình học 
của các dãy 
số. 
- Hiểu được 
định nghĩa 
dãy số, dãy 
số hữu hạn, 
dãy số tăng, 
dãy số 
giảm, dãy 
số bị chặn. 
- Vận dụng 
được 
định 
nghĩa để 
chứng 
minh tính 
tăng, 
giảm, bị 
chặn của 
dãy số 
- Biến đổi 
các dãy 
số đã 
cho để 
đưa về 
dạng 
quen 
thuộc để 
xét tính 
tăng, 
giảm, bị 
chặn. 
Cấp số 
cộng 
Số hạng 
tổng quát 
của cấp số 
cộng. 
Tổng n số 
hạng đầu 
của một 
- Biết được 
các đơn vị: 
số hạng 
đầu, số 
hạng cuối, 
công sai, 
tổng của n 
số hạng. 
- Hiểu và 
nhớ được 
các công 
thức. 
- Hiểu được 
các bài tập 
ví dụ trong 
sách. 
- Áp dụng 
được các 
công thức 
để tính 
công sai, 
tổng của 
n số hạng 
cho các 
- Vận 
dụng 
công 
thức và 
biến đổi 
các bài 
toán thực 
tế đưa về 
8 
cấp số 
cộng. 
- Biết được 
công thức 
của tính 
mỗi số 
hạng, của n 
số hạng. 
bài toán 
cơ bản. 
các dạng 
đã học. 
Cấp số 
nhân 
Số hạng 
tổng quát 
của cấp số 
nhân. 
Tổng n số 
hạng đầu 
của một 
cấp số 
nhân. 
- Biết được 
các đơn vị: 
số hạng 
đầu, số 
hạng cuối, 
công bội, 
tổng của n 
số hạng. 
- Biết được 
công thức 
của tính số 
hạng tổng 
quát, tổng 
của n số 
hạng. 
- Hiểu và 
nhớ được 
các công 
thức. 
- Hiểu được 
các bài tập 
ví dụ trong 
sách. 
- Áp dụng 
được các 
công thức 
để 
tínhcông 
bội, số 
hạng tổng 
quát, 
tổng các 
số hạng 
cho các 
bài toán 
cơ bản. 
- Áp dụng 
công 
thức, 
thiết lập 
mối quan 
hệ giữa 
cấp số 
cộng và 
cấp số 
nhân để 
tính các 
bài toán 
liên quan 
đến thức 
tế. 
 MĐ 
NDC 
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Khả năng bậc 
cao 
Tổng 
Khách 
quan 
Tự 
luận 
Khách 
quan 
Tự 
luận 
Khách 
quan 
Tự 
luận 
Khách 
quan 
Tự 
luận 
Dãy 
số. 
Biểu 
diễn 
hình 
học 
của 
dãy số. 
Dãy số 
tăng, 
dãy số 
giảm. 
1LC 2LC 3 
21,4% 
9 
Dãy số 
bị 
chặn. 
Cấp số 
cộng 
Số 
hạng 
tổng 
quát 
của 
cấp số 
cộng. 
Tổng 
n số 
hạng 
đầu 
của 
một 
cấp số 
cộng. 
1LC 1LC 2LC 1LC 1LC 6 
42.8% 
Cấp số 
nhân 
Số 
hạng 
tổng 
quát 
của 
cấp số 
nhân. 
Tổng 
n số 
hạng 
đầu 
của 
một 
cấp số 
nhân. 
 1LC 2LC 1LC 1LC 5 
35,8% 
Tổng 2 
14,3% 
 2 
14,3% 
 6 
42,8% 
2 
14,3% 
 2 
14,3% 
14 
 100% 
Điểm 0,8 0,8 2 ,4 4 2 10 
10 
( chưa 
quy 
đổi) 
8% 8% 24% 40% 20% 100% 
4. Mô tả nội dung bài kiểm tra 
a. Chủ đề 
- Phương pháp quy nạp toán học và các ví dụ áp dụng. 
- Dãy số. Biểu diễn hình học của dãy số. Dãy số tăng, dãy số giảm. Dãy số bị 
chặn. 
- Cấp số cộng. Số hạng tổng quát của cấp số cộng. Tổng n số hạng đầu của 
một cấp số cộng. 
- Cấp số nhân. Số hạng tổng quát của cấp số nhân. Tổng n số hạng đầu của 
một cấp số nhân. 
b. Mức độ nhận thức 
- Trắc nghiệm khách quan: 
Câu 1:( Nhận biết) Công thức của số hạng tổng quát của cấp số cộng. 
Câu 2:( Nhận biết) Biết được dãy số. 
Câu 3:( Thông hiểu) Biết được số hang tổng quát của một dãy. 
Câu 4: (Vận dụng) Biết đươc tính tăng giảm của dãy số. 
Câu 5: (Vận dụng) Biết được dãy số nào bị chặn. 
Câu 6: (Thông hiểu) Biết được một dãy là cấp số nhân theo công bội nào. 
Câu 7:(Vận dụng) Biết được công bội của cấp số nhân. 
Câu 8: (Vận dụng) Biết được số hạng của cấp số nhân. 
Câu 9: (Vận dụng) Biết được số hạng của cấp số cộng. 
Câu 10:( Vận dụng) Biết được công bội và số hạng tổng quát. 
- Tự luận: 
Câu 1:( Vận dụng) Biết được số hạng đầu, công sai và tổng của các số hạng trong 
dãy cấp số cộng. 
11 
Câu 2: (Vận dụng) Biết được công bội, số hạng đầu, tổng của n số hạng đầu, tìm n 
khi biết tổng của n số hạng. 
Câu 3: (Khả năng bậc cao) Tìm được số đo ba góc của tam giác dực vào khái niệm 
và định lí của dãy cấp số cộng. 
Câu 4: (Khả năng bậc cao) Tìm được số tế bào sao khi phân chia dựa vào khái 
niệm và định lí của dãy cấp số cộng. 
5. Đề kiểm tra 
KIỂM TRA 45 PHÚT 
Đại số 11, Ban KHTN. 
Chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân 
------------------------------------------------------------ 
Phần 1: Trắc nghiệm khách quan (4 điểm) 
Câu 1: Công thức nào sau đây đúng với cấp số cộng có số hạng đầu 𝑢", và công 
sai d ≠ 0 là: 
A. 	𝑢! = 𝑢" + 𝑑 C. 𝑢! = 𝑢" − (𝑛 + 1	)𝑑 
B. 	𝑢! = 𝑢" + (𝑛 + 1	)𝑑 D. 𝑢! = 𝑢" + (𝑛 − 1	)𝑑 
Câu 2: Cho dãy số 𝑢!, biết 𝑢! = !"#!, ba số hạng đầu tiên là: 
A. 
!$	, !% 	 , !& C. 1 , !$ , !% 
B. 
!$	, !& 	 , !' D. 1 , !% 	 , !( 
Câu 3: Cho dãy các số hạng đầu là: 8, 15, 22, 29, 36 Số hạng tổng quát của dãy 
số này là: 
A. 	𝑢! = 7n + 7 
B. 𝑢! = 7n 
C. 𝑢! = 7n + 1 
D. Không viết được dưới dạng công thức 
Câu 4: Cho dãy 𝑢! biết 	𝑢! = !". Chọn đáp án đúng: 
12 
A. Dãy số 𝑢! là dãy số giảm 
B. Dãy số 𝑢! là dãy số tăng 
C. Dãy số 𝑢! là dãy số không tăng không giảm 
D. Dãy số 𝑢! có 𝑢% = !' 
Câu 5: Trong các dãy 𝑢! cho bởi số hạng tổng quát 𝑢! sau, dãy số nào bị chặn 
trên: 
A. 𝑢! = !" C. 𝑢! = 	𝑛& 
B. 𝑢! = 	2! D. 𝑢! = √𝑛 + 1 
Câu 6: Cho cấp số: -1; 1; -1; 1; -1 Khẳng định nào sao đây là đúng? 
A. Dãy số này không phải là cấp số nhân 
B. Số hạng tổng quát 𝑢! = 1! = 1 
C. Dãy số này là cấp số số nhân có 𝑢" = -1, q = -1 
D. Số hạng tổng quát 𝑢! = (−1)&! 
Câu 7: Cho cấp số nhân với 𝑢" = − 12, 𝑢' = -32. Công bội của cấp số nhân là: 
A. q = ± 
!$ C. q = ±2 
B. q = ± 4 D. q = ±1 
Câu 8: Giá trị số thực 𝑥 để 3 số − 15 ,	𝑥	, − 1125 lập thành một cấp số nhân là: 
A. ± 
!√( C. ± !( 
B. ± 
!$( D. ± 5 
Câu 9: Cho cấp cộng có 𝑢" = 5, 𝑢( = 38. Giá trị của 𝑢") là: 
A. 24 C. 30 
B. 32 D. 35 
Câu 10: Một người muốn chia 1 triệu đồng cho 4 người con, đứa lớn hơn đứa nhỏ 
kế tiếp 100.000 đồng. Hỏi đứa lớn nhất được bao nhiêu tiền: 
13 
A. 100.000 đồng C. 400.000 đồng 
B. 300.000 đồng D. 200.000 đồng 
Phần 2: Tự luận (6 điểm) 
Câu 1: (2 điểm) Cho cấp số cộng 𝑢! thỏa mãn 1𝑢& 	− 	𝑢% 	+ 	𝑢( 	= 	10𝑢* 	+ 	𝑢+ 	= 	26 
a. (1 điểm) Xác định số hạng đầu, công sai 
b. (1 điểm) Tính tổng S = 𝑢(+ 𝑢' +. + 𝑢&)"" 
Câu 2: (2 điểm) Cho cấp số nhân 𝑢! thỏa 5 𝑢* =	 &&'	𝑢% = 243	𝑢, 
a. (1 điểm) Tính 10 số hạng đầu của cấp số nhân. 
b. (1 điểm) Số 	 26561 là số hạng thứ bao nhiêu của cấp số? 
Câu 3: (1 điểm) Cho tam giác ABC biết 3 góc của một tam giác lập thành một cấp 
số cộng và có một góc bằng 25°. Tìm hai góc còn lại. 
Câu 4: (1 điểm) Tế bào E.Coli trong điều kiện nuôi cấy thích hợp cứ 20 phút lại 
nhân đôi một lần. Nếu lúc đầu có 	10"& tế bào thì sau ba giờ sẽ phân chia thành bao 
nhiêu tế bào? 
6. Đáp án 
a. Trắc nghiệm khách quan 
Câu hỏi Đáp án Điểm 
Câu 1 D 0,4 
Câu 2 A 0,4 
Câu 3 C 0,4 
Câu 4 A 0,4 
Câu 5 A 0,4 
Câu 6 A 0,4 
Câu 7 C 0,4 
Câu 8 B 0,4 
Câu 9 B 0,4 
Câu 10 C 0,4 
14 
b. Tự luận 
Câu hỏi Đáp án Điểm 
Câu 1 a. 	1𝑢& 	− 	𝑢% 	+ 	𝑢( 	= 	10𝑢* 	+ 	𝑢+ 	= 	26 
ó1𝑢" + 𝑑 − (𝑢" + 2𝑑) + 𝑢" + 4𝑑 = 10𝑢" + 3𝑑 + 𝑢" + 5𝑑 = 26 
ó9𝑢" = 1𝑑 = 3 
0,5 điểm 
0,5 điểm 
b.Ta có 	𝑢(	, 𝑢',	, 𝑢&)"" lập thành cấp số cộng có 
công bội là d = 6 và có 1003 số hạng 
S = !""#$ (2 𝑢( + 1002.6) = 3028057 
0,5 điểm 
0,5 điểm 
Câu 2 Gọi q là công bội của cấp số : 𝑢* =	 227	𝑢% = 243	𝑢,	
ó5 𝑢"	. 𝑞% = &&'𝑢"	. 𝑞& = 243𝑢"	. 𝑞'	ó>𝑢"	. 𝑞% = &&'𝑞(	 =	 "&*% 	ó5𝑢"	 = &&'𝑞	 = 2 	
0,5 điểm 
a.Tổng 10 số hạng đầu của cấp số 𝑆!"	= 𝑢"	. &!"'!&'! = 2.	(!#)	!"'!!#'! = 3. ?1 − ("%)	")@ 
 = *+",-!+.-# 
0,25 điểm 
15 
b.Ta có 𝑢!	= $#$%! ⇒ 𝑢!	= $.*.! ó3!."=6165= 3, ⇒	n = 9 
Vậy $.*.! là số hạng thứ 9 của cấp số 
0,25 điểm 
Câu 3 Gọi 𝑢",	𝑢&, 𝑢%	 là số đo ba góc của tam giác. 
Ta có 𝑢" + 𝑢& +𝑢% = 180 
 ó 25 + 25 +d + 25 +2d = 180 
 ó d = 35 
Suy ra 𝑢& = 60, 𝑢% = 90 
0,25 điểm 
0, 5 điểm 
0,25 điểm 
Câu 4 Lúc đầu có 10&& tế bào và mỗi lần phân chia thì 
một tế bào tách thành hai tế bào nên có cấp số nhân 
với 𝑢"	= 10&& và công bội q = 2. 0, 25 điểm 
Do cứ 20 phút phân đôi một lần nên sau 3 giờ sẽ có 
9 lần phân chia tế bào. 
0,25 điểm 
Ta có 𝑢")	 là số tế bào nhận sau 3 giờ. 0.25 điểm 
Số tế bào nhận được sau 3 giờ là: 𝑢")	 = 𝑢"	. 𝑞+ = 512.	10"& 0,25 điểm 
16 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Trần Vui - Nguyễn Đăng Minh Phúc (2008), Đánh giá trong giáo dục toán học, 
Đại học sư phạm Huế. 
[2] Sách giáo khoa ĐẠI SỐ & GIẢI TÍCH 11- Bộ giáo dục và đào tạo. 
[3] Chuẩn kiến thức kĩ năng toán lớp 11 – Bộ Giáo dục và đào tạo.