1. Xác định mục đích, yêu cầu đề kiểm tra.
Để kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức và khả năng tư duy của học sinh lớp 11 sau
khi học xong chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân, giáo viên cần cho học
sinh tiến hành thực hiện bài kiểm tra 45 phút với mục đích và các yêu cầu như sau:
- Kiểm tra được kiến thức và kỹ năng mà học sinh:
• Về kiến thức phương pháp quy nạp toán học, khái niệm dãy số, dãy số hữu
hạn, dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số bị chặn, khái niệm cấp số cộng, cấp
số nhân và các định lí.
• Về kỹ năng: chứng minh một số mệnh đề đơn giản bằng phương pháp quy
nạp, chứng minh được tính tăng, giảm, bị chặn của các dãy cho trước, vận
dụng được định lí để tính yếu tố còn lại khi biết các yếu tố đã cho, vận
dụng được cấp số cộng, cấp số nhân để giải các bài toán thực tế.
- Đề kiểm tra phải phân hoá sức học của học sinh để giáo viên có thể đưa ra
các phương pháp, kế hoạch giảng dạy phù hợp nhằm nâng cao chất lượng học
tập của học sinh như: chú ý, kèm cặp các học sinh yếu và tạo cơ hội phát triển
tư duy các học sinh giỏi. Mặt khác, đề kiểm tra phải được tổng hợp đầy đủ các
kiến thức, kỹ năng trong chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân.
- Đánh giá được quá trình học tập của các em học sinh.
16 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 347 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận môn Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh - Đề tài: Quá trình ra đề kiểm tra trong chủ đề dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HUẾ- ĐẠI HỌC HUẾ
KHOA TOÁN HỌC
-----ef&ef-----
TRẦN THỊ CẨM YÊN
QUÁ TRÌNH RA ĐỀ KIỂM TRA TRONG CHỦ ĐỀ
DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN
Học phần: Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh
Huế 11/2018
2
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HUẾ- ĐẠI HỌC HUẾ
KHOA TOÁN HỌC
-----ef&ef-----
TRẦN THỊ CẨM YÊN
QUÁ TRÌNH RA ĐỀ KIỂM TRA TRONG CHỦ ĐỀ
DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN
Học phần : Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Đăng Minh Phúc
Huế 11/2018
3
LỜI NÓI ĐẦU
Kiểm tra, đánh giá trong giáo dục toán học là một phần không thể thiếu trong
trong quá trình dạy học, là biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học
.Hơn nữa việc kiểm tra, đánh giá còn nhằm mục đích kiểm định hiệu quả dạy học
của giáo viên và học tập của học sinh sau khi học xong một chủ đề, một chương,
một học kì, cung cấp những thông tin về những phản hồi về quá trình dạy học,
những mặt được và chưa được của chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy
học. Do vậy người biên soạn đề kiểm tra cần căn cứ vào yêu cầu của việc kiểm tra,
căn cứ chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình và thực tế học tập của học sinh để
xây dựng mục đích của đề kiểm tra cho phù hợp.
Việc kiểm tra, đánh giá phải được thực hiện thường xuyên và liên tục thông qua
việc kiểm tra đầu giờ học, kiểm tra 15 phút, kiểm tra 45 phút và kiểm tra học kỳ.
Trong giáo dục toán, iểm tra 45 phút vào mỗi cuối chương học vừa giúp giáo viên
kiểm tra được kiến thức toán học thuộc vào chương đó, vừa giúp học sinh tổng kết
được những kiến thức mình đã được trong chương đó và nắm vững được những
kiến thức trọng tâm. Trong chủ đề này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách thức ra đề kiểm
tra 45 phút cho học sinh lớp 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân giúp
giáo viên kiểm tra, đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Để hoàn thành bài tìm hiểu này, em xin chân thành cảm ơn giảng viên hướng
dẫn Nguyễn Đăng Minh Phúc đã giúp đỡ, hướng dẫn em trong suốt quá trình
thực hiện. Xin chân thành cảm ơn thầy.
Sinh viên thực hiện
Trần Thị Cẩm Yên
4
MỤC LỤC
1. Xác định mục đích, yêu cầu đề kiểm tra. .................................................................................... 5
2. Mục tiêu chương trình Toán 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân (chương trình cơ
bản) .................................................................................................................................................... 5
3. Mức độ nhận thức toán 11 Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân (chương trình cơ bản) ............ 7
4. Mô tả nội dung bài kiểm tra ...................................................................................................... 10
a. Chủ đề .................................................................................................................................... 10
b. Mức độ nhận thức .................................................................................................................. 10
5. Đề kiểm tra ................................................................................................................................ 11
6. Đáp án ........................................................................................................................................ 13
a. Trắc nghiệm khách quan ....................................................................................................... 13
b. Tự luận ................................................................................................................................... 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................................. 16
5
1. Xác định mục đích, yêu cầu đề kiểm tra.
Để kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức và khả năng tư duy của học sinh lớp 11 sau
khi học xong chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân, giáo viên cần cho học
sinh tiến hành thực hiện bài kiểm tra 45 phút với mục đích và các yêu cầu như sau:
- Kiểm tra được kiến thức và kỹ năng mà học sinh:
• Về kiến thức phương pháp quy nạp toán học, khái niệm dãy số, dãy số hữu
hạn, dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số bị chặn, khái niệm cấp số cộng, cấp
số nhân và các định lí.
• Về kỹ năng: chứng minh một số mệnh đề đơn giản bằng phương pháp quy
nạp, chứng minh được tính tăng, giảm, bị chặn của các dãy cho trước, vận
dụng được định lí để tính yếu tố còn lại khi biết các yếu tố đã cho, vận
dụng được cấp số cộng, cấp số nhân để giải các bài toán thực tế.
- Đề kiểm tra phải phân hoá sức học của học sinh để giáo viên có thể đưa ra
các phương pháp, kế hoạch giảng dạy phù hợp nhằm nâng cao chất lượng học
tập của học sinh như: chú ý, kèm cặp các học sinh yếu và tạo cơ hội phát triển
tư duy các học sinh giỏi. Mặt khác, đề kiểm tra phải được tổng hợp đầy đủ các
kiến thức, kỹ năng trong chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân.
- Đánh giá được quá trình học tập của các em học sinh.
2. Mục tiêu chương trình Toán 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và
cấp số nhân (chương trình cơ bản)
Mục tiêu chương trình Toán 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân
(chương tình cơ bản)
Chủ đề Kiến thức Kỹ năng Thái độ
Phương
pháp quy
nạp toán học
và các ví dụ
áp dụng.
- Biết được
phương pháp
quy nạp.
- Vận dụng được
phương pháp quy
nạp để giải các bài
toán cơ bản.
- Rèn luyện tính
chính xác, cẩn
thận.
- Rèn luyện tư
duy phán đoán,
logic và giải
quyết vấn đề.
Dãy số.
Biểu diễn
hình học của
dãy số.
Dãy số tăng,
dãy số giảm.
- Biết khái niệm
dãy số; cách cho
dãy số (bởi công
thức tổng quát;
bởi hệ thức truy
hồi; mô tả); dãy
- Tìm công thức tổng
quát và công thức
truy hồi của các
dãy số cho dưới
dạng khai triển.
- Rèn luyện được
kỹ năng suy
luận logic.
- Rèn luyện kỹ
năng biến đổi
6
Dãy số bị
chặn.
số hữu hạn, vô
hạn.
- Biết tính tăng,
giảm, bị chặn
của một dãy số.
- Chứng minh được
tính tăng, giảm của
dãy số.
- Chứng minh được
tính bị chặn bị
chặn, tìm được cận,
cận dưới của các
dãy số.
để giải các bài
toán.
Cấp số cộng
Số hạng tổng
quát của cấp
số cộng.
Tổng n số
hạng đầu của
một cấp số
cộng
- Biết được: khái
niệm cấp số
cộng, tính chất
của cấp số cộng.
- Biết được số
hạng đầu, số
hạng cuối, công
sai.
- Biết được số
hạng tổng quát 𝑢!, tổng của n số
hạng đầu tiên
của cấp số cộng 𝑆!.
- Áp dụng định
nghĩa, tính chất của
cập số cộng để giải
các bài toán tìm u", u#, n, d...
- Chứng minh được
một dãy số lập
thành một cấp số
nhân.
- Tính được tổng của
cấp số cộng đã cho.
- Rèn luyện được
tính cẩn thận
trong tính toán
Cấp số nhân
Số hạng tổng
quát của cấp
số nhân.
Tổng n số
hạng đầu của
một cấp số
nhân.
- Biết được khái
niệm cấp số
nhân, tính chất
của cấp số nhân.
- Biết được số
hạng đầu, số
hạng cuối, công
bội.
- Biết được số
hạng tổng quát 𝑢!, tổng của n số
hạng đầu tiên
của cấp số cộng S#.
- Áp dụng được định
nghĩa, tính chất của
cấp số nhân để giải
các bài toán tìm 𝑢", 𝑢!, n, p ...
- Tính được tổng của
cấp số cộng đã cho.
- Liên hệ được các
bài toán liên quan
giữa cấp số cộng và
cấp số nhân.
- Rèn luyện tính
cẩn thận, chính
xác trong tính
toán
7
3. Mức độ nhận thức toán 11 Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân
(chương trình cơ bản)
Mức độ nhận thức toán 11
Chương Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Khả năng
bậc cao
Dãy số.
Cấp số
cộng và
cấp số
nhân
Phương
pháp quy
nạp toán
học và các
ví dụ áp
dụng.
- Hiểu được
các bước
giải của
phương
pháp quy
nạp.
Dãy số.
Biểu diễn
hình học
của dãy số.
Dãy số
tăng, dãy
số giảm.
Dãy số bị
chặn.
- Biết được
định nghĩa
dãy số, dãy
số hữu hạn,
dãy số
tăng, dãy
số giảm,
dãy số bị
chặn.
- Biết được
biểu diễn
hình học
của các dãy
số.
- Hiểu được
định nghĩa
dãy số, dãy
số hữu hạn,
dãy số tăng,
dãy số
giảm, dãy
số bị chặn.
- Vận dụng
được
định
nghĩa để
chứng
minh tính
tăng,
giảm, bị
chặn của
dãy số
- Biến đổi
các dãy
số đã
cho để
đưa về
dạng
quen
thuộc để
xét tính
tăng,
giảm, bị
chặn.
Cấp số
cộng
Số hạng
tổng quát
của cấp số
cộng.
Tổng n số
hạng đầu
của một
- Biết được
các đơn vị:
số hạng
đầu, số
hạng cuối,
công sai,
tổng của n
số hạng.
- Hiểu và
nhớ được
các công
thức.
- Hiểu được
các bài tập
ví dụ trong
sách.
- Áp dụng
được các
công thức
để tính
công sai,
tổng của
n số hạng
cho các
- Vận
dụng
công
thức và
biến đổi
các bài
toán thực
tế đưa về
8
cấp số
cộng.
- Biết được
công thức
của tính
mỗi số
hạng, của n
số hạng.
bài toán
cơ bản.
các dạng
đã học.
Cấp số
nhân
Số hạng
tổng quát
của cấp số
nhân.
Tổng n số
hạng đầu
của một
cấp số
nhân.
- Biết được
các đơn vị:
số hạng
đầu, số
hạng cuối,
công bội,
tổng của n
số hạng.
- Biết được
công thức
của tính số
hạng tổng
quát, tổng
của n số
hạng.
- Hiểu và
nhớ được
các công
thức.
- Hiểu được
các bài tập
ví dụ trong
sách.
- Áp dụng
được các
công thức
để
tínhcông
bội, số
hạng tổng
quát,
tổng các
số hạng
cho các
bài toán
cơ bản.
- Áp dụng
công
thức,
thiết lập
mối quan
hệ giữa
cấp số
cộng và
cấp số
nhân để
tính các
bài toán
liên quan
đến thức
tế.
MĐ
NDC
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Khả năng bậc
cao
Tổng
Khách
quan
Tự
luận
Khách
quan
Tự
luận
Khách
quan
Tự
luận
Khách
quan
Tự
luận
Dãy
số.
Biểu
diễn
hình
học
của
dãy số.
Dãy số
tăng,
dãy số
giảm.
1LC 2LC 3
21,4%
9
Dãy số
bị
chặn.
Cấp số
cộng
Số
hạng
tổng
quát
của
cấp số
cộng.
Tổng
n số
hạng
đầu
của
một
cấp số
cộng.
1LC 1LC 2LC 1LC 1LC 6
42.8%
Cấp số
nhân
Số
hạng
tổng
quát
của
cấp số
nhân.
Tổng
n số
hạng
đầu
của
một
cấp số
nhân.
1LC 2LC 1LC 1LC 5
35,8%
Tổng 2
14,3%
2
14,3%
6
42,8%
2
14,3%
2
14,3%
14
100%
Điểm 0,8 0,8 2 ,4 4 2 10
10
( chưa
quy
đổi)
8% 8% 24% 40% 20% 100%
4. Mô tả nội dung bài kiểm tra
a. Chủ đề
- Phương pháp quy nạp toán học và các ví dụ áp dụng.
- Dãy số. Biểu diễn hình học của dãy số. Dãy số tăng, dãy số giảm. Dãy số bị
chặn.
- Cấp số cộng. Số hạng tổng quát của cấp số cộng. Tổng n số hạng đầu của
một cấp số cộng.
- Cấp số nhân. Số hạng tổng quát của cấp số nhân. Tổng n số hạng đầu của
một cấp số nhân.
b. Mức độ nhận thức
- Trắc nghiệm khách quan:
Câu 1:( Nhận biết) Công thức của số hạng tổng quát của cấp số cộng.
Câu 2:( Nhận biết) Biết được dãy số.
Câu 3:( Thông hiểu) Biết được số hang tổng quát của một dãy.
Câu 4: (Vận dụng) Biết đươc tính tăng giảm của dãy số.
Câu 5: (Vận dụng) Biết được dãy số nào bị chặn.
Câu 6: (Thông hiểu) Biết được một dãy là cấp số nhân theo công bội nào.
Câu 7:(Vận dụng) Biết được công bội của cấp số nhân.
Câu 8: (Vận dụng) Biết được số hạng của cấp số nhân.
Câu 9: (Vận dụng) Biết được số hạng của cấp số cộng.
Câu 10:( Vận dụng) Biết được công bội và số hạng tổng quát.
- Tự luận:
Câu 1:( Vận dụng) Biết được số hạng đầu, công sai và tổng của các số hạng trong
dãy cấp số cộng.
11
Câu 2: (Vận dụng) Biết được công bội, số hạng đầu, tổng của n số hạng đầu, tìm n
khi biết tổng của n số hạng.
Câu 3: (Khả năng bậc cao) Tìm được số đo ba góc của tam giác dực vào khái niệm
và định lí của dãy cấp số cộng.
Câu 4: (Khả năng bậc cao) Tìm được số tế bào sao khi phân chia dựa vào khái
niệm và định lí của dãy cấp số cộng.
5. Đề kiểm tra
KIỂM TRA 45 PHÚT
Đại số 11, Ban KHTN.
Chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân
------------------------------------------------------------
Phần 1: Trắc nghiệm khách quan (4 điểm)
Câu 1: Công thức nào sau đây đúng với cấp số cộng có số hạng đầu 𝑢", và công
sai d ≠ 0 là:
A. 𝑢! = 𝑢" + 𝑑 C. 𝑢! = 𝑢" − (𝑛 + 1 )𝑑
B. 𝑢! = 𝑢" + (𝑛 + 1 )𝑑 D. 𝑢! = 𝑢" + (𝑛 − 1 )𝑑
Câu 2: Cho dãy số 𝑢!, biết 𝑢! = !"#!, ba số hạng đầu tiên là:
A.
!$ , !% , !& C. 1 , !$ , !%
B.
!$ , !& , !' D. 1 , !% , !(
Câu 3: Cho dãy các số hạng đầu là: 8, 15, 22, 29, 36 Số hạng tổng quát của dãy
số này là:
A. 𝑢! = 7n + 7
B. 𝑢! = 7n
C. 𝑢! = 7n + 1
D. Không viết được dưới dạng công thức
Câu 4: Cho dãy 𝑢! biết 𝑢! = !". Chọn đáp án đúng:
12
A. Dãy số 𝑢! là dãy số giảm
B. Dãy số 𝑢! là dãy số tăng
C. Dãy số 𝑢! là dãy số không tăng không giảm
D. Dãy số 𝑢! có 𝑢% = !'
Câu 5: Trong các dãy 𝑢! cho bởi số hạng tổng quát 𝑢! sau, dãy số nào bị chặn
trên:
A. 𝑢! = !" C. 𝑢! = 𝑛&
B. 𝑢! = 2! D. 𝑢! = √𝑛 + 1
Câu 6: Cho cấp số: -1; 1; -1; 1; -1 Khẳng định nào sao đây là đúng?
A. Dãy số này không phải là cấp số nhân
B. Số hạng tổng quát 𝑢! = 1! = 1
C. Dãy số này là cấp số số nhân có 𝑢" = -1, q = -1
D. Số hạng tổng quát 𝑢! = (−1)&!
Câu 7: Cho cấp số nhân với 𝑢" = − 12, 𝑢' = -32. Công bội của cấp số nhân là:
A. q = ±
!$ C. q = ±2
B. q = ± 4 D. q = ±1
Câu 8: Giá trị số thực 𝑥 để 3 số − 15 , 𝑥 , − 1125 lập thành một cấp số nhân là:
A. ±
!√( C. ± !(
B. ±
!$( D. ± 5
Câu 9: Cho cấp cộng có 𝑢" = 5, 𝑢( = 38. Giá trị của 𝑢") là:
A. 24 C. 30
B. 32 D. 35
Câu 10: Một người muốn chia 1 triệu đồng cho 4 người con, đứa lớn hơn đứa nhỏ
kế tiếp 100.000 đồng. Hỏi đứa lớn nhất được bao nhiêu tiền:
13
A. 100.000 đồng C. 400.000 đồng
B. 300.000 đồng D. 200.000 đồng
Phần 2: Tự luận (6 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Cho cấp số cộng 𝑢! thỏa mãn 1𝑢& − 𝑢% + 𝑢( = 10𝑢* + 𝑢+ = 26
a. (1 điểm) Xác định số hạng đầu, công sai
b. (1 điểm) Tính tổng S = 𝑢(+ 𝑢' +. + 𝑢&)""
Câu 2: (2 điểm) Cho cấp số nhân 𝑢! thỏa 5 𝑢* = &&' 𝑢% = 243 𝑢,
a. (1 điểm) Tính 10 số hạng đầu của cấp số nhân.
b. (1 điểm) Số 26561 là số hạng thứ bao nhiêu của cấp số?
Câu 3: (1 điểm) Cho tam giác ABC biết 3 góc của một tam giác lập thành một cấp
số cộng và có một góc bằng 25°. Tìm hai góc còn lại.
Câu 4: (1 điểm) Tế bào E.Coli trong điều kiện nuôi cấy thích hợp cứ 20 phút lại
nhân đôi một lần. Nếu lúc đầu có 10"& tế bào thì sau ba giờ sẽ phân chia thành bao
nhiêu tế bào?
6. Đáp án
a. Trắc nghiệm khách quan
Câu hỏi Đáp án Điểm
Câu 1 D 0,4
Câu 2 A 0,4
Câu 3 C 0,4
Câu 4 A 0,4
Câu 5 A 0,4
Câu 6 A 0,4
Câu 7 C 0,4
Câu 8 B 0,4
Câu 9 B 0,4
Câu 10 C 0,4
14
b. Tự luận
Câu hỏi Đáp án Điểm
Câu 1 a. 1𝑢& − 𝑢% + 𝑢( = 10𝑢* + 𝑢+ = 26
ó1𝑢" + 𝑑 − (𝑢" + 2𝑑) + 𝑢" + 4𝑑 = 10𝑢" + 3𝑑 + 𝑢" + 5𝑑 = 26
ó9𝑢" = 1𝑑 = 3
0,5 điểm
0,5 điểm
b.Ta có 𝑢( , 𝑢', , 𝑢&)"" lập thành cấp số cộng có
công bội là d = 6 và có 1003 số hạng
S = !""#$ (2 𝑢( + 1002.6) = 3028057
0,5 điểm
0,5 điểm
Câu 2 Gọi q là công bội của cấp số : 𝑢* = 227 𝑢% = 243 𝑢,
ó5 𝑢" . 𝑞% = &&'𝑢" . 𝑞& = 243𝑢" . 𝑞' ó>𝑢" . 𝑞% = &&'𝑞( = "&*% ó5𝑢" = &&'𝑞 = 2
0,5 điểm
a.Tổng 10 số hạng đầu của cấp số 𝑆!" = 𝑢" . &!"'!&'! = 2. (!#) !"'!!#'! = 3. ?1 − ("%) ")@
= *+",-!+.-#
0,25 điểm
15
b.Ta có 𝑢! = $#$%! ⇒ 𝑢! = $.*.! ó3!."=6165= 3, ⇒ n = 9
Vậy $.*.! là số hạng thứ 9 của cấp số
0,25 điểm
Câu 3 Gọi 𝑢", 𝑢&, 𝑢% là số đo ba góc của tam giác.
Ta có 𝑢" + 𝑢& +𝑢% = 180
ó 25 + 25 +d + 25 +2d = 180
ó d = 35
Suy ra 𝑢& = 60, 𝑢% = 90
0,25 điểm
0, 5 điểm
0,25 điểm
Câu 4 Lúc đầu có 10&& tế bào và mỗi lần phân chia thì
một tế bào tách thành hai tế bào nên có cấp số nhân
với 𝑢" = 10&& và công bội q = 2. 0, 25 điểm
Do cứ 20 phút phân đôi một lần nên sau 3 giờ sẽ có
9 lần phân chia tế bào.
0,25 điểm
Ta có 𝑢") là số tế bào nhận sau 3 giờ. 0.25 điểm
Số tế bào nhận được sau 3 giờ là: 𝑢") = 𝑢" . 𝑞+ = 512. 10"& 0,25 điểm
16
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Trần Vui - Nguyễn Đăng Minh Phúc (2008), Đánh giá trong giáo dục toán học,
Đại học sư phạm Huế.
[2] Sách giáo khoa ĐẠI SỐ & GIẢI TÍCH 11- Bộ giáo dục và đào tạo.
[3] Chuẩn kiến thức kĩ năng toán lớp 11 – Bộ Giáo dục và đào tạo.