Trong thời gian qua, lãi suất luôn là một đề tài nóng trên thị trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt hiện nay lãi suất đang là một điểm nóng trên các diễn đàn của Quốc hội. Lãi suất luôn gắn liền với sự phát triển kinh tế của từng quốc gia chính vì thế nó đóng vai trò là một trong những yếu tố quan trọng nhất dùng làm thước đo đánh giá sức khỏe của nền kinh tế quốc dân. Sự dao động của lãi suất ảnh hưởng trực tiếp đến việc ra quyết định kinh doanh và đầu tư của các cá nhân, doanh nghiệp, các định chế tài chính, ngân hàng nhà nước và toàn bộ nền kinh tế. Trong từng giai đoạn kinh tế khác nhau cùng với sự biến động của lãi suất là các chính sách lãi suất khác nhau. Song tất cả các chính sách đó đều hướng về cùng một mục đích đó là bình ổn giá cả, kiềm chế lạm phát và thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng. Nền kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế có sự tăng trưởng đáng kể từ năm 1982 cho đến nay, vì thế, nền kinh tế này chịu ảnh hưởng không nhỏ từ các diễn biến lãi suất. Bằng chứng là trong khoảng thời gian này, chính phủ đã liên tục áp dụng nhiều chính sách để điều chỉnh và ổn định lãi suất. Từ chính sách đặt các khung giới hạn theo lãi suất trần, lãi suất sàn đến lãi suất thỏa thuận và ngày càng tiến dần theo chiều hướng tự do hóa lãi suất. Trong xu hướng hội nhập hiện nay, các chính sách đó cần có những sự thay đổi linh hoạt để điều chỉnh lãi suất sao cho vừa phù hợp với diễn biến lãi suất trên thị trường quốc tế trong khi vừa phải tạo ra nhiều phúc lợi nhất cho nền kinh tế quốc dân. Lấy nền tảng là những nội dung trên, nhóm 2 đã chọn chủ đề: “Phân tích cơ chế quản lý và điều hành lãi suất ở Việt Nam hiện nay” nhằm phân tích đồng thời đánh giá những hiệu quả và hạn chế của các chính sách lãi suất ở Việt Nam hiện nay. Thêm vào đó cũng đưa ra những nhận định và phân tích xu hướng biến động của cơ chế quản lý và điều hành lãi suất trong thời gian tới.
Tuy đã cố gắng nhưng có thể cũng không tránh khỏi những sai sót và những quan điểm thiếu khách quan nên nhóm chúng em mong nhận được sự góp ý của cô để bài thuyết trình được hoàn chỉnh hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn
23 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích cơ chế quản lý và điều hành lãi suất ở Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
LỚP TCH 303.3
~~~*~~~
TIỂU LUẬN THUYẾT TRÌNH MÔN TIỀN TỆ NGÂN HÀNG
Đề tài: Cơ chế quản lý và điều hành lãi suất ở Việt Nam hiện nay
Thực hiện: Nhóm 2
Giáo viên hướng dẫn: Ms. Hà Thanh
Hà Nội 2010
DANH SÁCH NHÓM 2
Chu Minh Đức
Hoàng Mạnh Cầm
Lưu Thanh Huyền
Trần Bình Định
Phùng Thị Yến Chi
PHỤ LỤC
Lời mở đầu: Trang 3
Phần I: Lãi suất và một số vấn đề cơ bản về lãi suất: Trang 4
Định nghĩa lãi suất
Công thức tính lãi suất
Phân loại lãi suất
Tác động của chính sách lãi suất đến các thực thể kinh doanh và nền kinh tế quốc dân
Phần II: Cơ chế quản lý và điều hành lãi suất ở Việt Nam: Trang 7
Diễn biến lãi suất huy động vốn
Diễn biến lãi suất cho vay
Chính sách lãi suất của NHNN trong những năm gần đây
Một số đề xuất về mặt hiệu quả của chính sách lãi suất
Phần III: Xu hướng tự do hóa lãi suất: Trang 14
Khái quát về quá trình đi tới tự do hóa lãi suất ở Việt Nam
Quá trình tự do hóa lãi suất ở Việt Nam
Xu hướng mới trong tự do hóa lãi suất
Phần kết: Trang 21
Tài liệu tham khảo Trang 22
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời gian qua, lãi suất luôn là một đề tài nóng trên thị trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt hiện nay lãi suất đang là một điểm nóng trên các diễn đàn của Quốc hội. Lãi suất luôn gắn liền với sự phát triển kinh tế của từng quốc gia chính vì thế nó đóng vai trò là một trong những yếu tố quan trọng nhất dùng làm thước đo đánh giá sức khỏe của nền kinh tế quốc dân. Sự dao động của lãi suất ảnh hưởng trực tiếp đến việc ra quyết định kinh doanh và đầu tư của các cá nhân, doanh nghiệp, các định chế tài chính, ngân hàng nhà nước và toàn bộ nền kinh tế. Trong từng giai đoạn kinh tế khác nhau cùng với sự biến động của lãi suất là các chính sách lãi suất khác nhau. Song tất cả các chính sách đó đều hướng về cùng một mục đích đó là bình ổn giá cả, kiềm chế lạm phát và thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng. Nền kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế có sự tăng trưởng đáng kể từ năm 1982 cho đến nay, vì thế, nền kinh tế này chịu ảnh hưởng không nhỏ từ các diễn biến lãi suất. Bằng chứng là trong khoảng thời gian này, chính phủ đã liên tục áp dụng nhiều chính sách để điều chỉnh và ổn định lãi suất. Từ chính sách đặt các khung giới hạn theo lãi suất trần, lãi suất sàn đến lãi suất thỏa thuận và ngày càng tiến dần theo chiều hướng tự do hóa lãi suất. Trong xu hướng hội nhập hiện nay, các chính sách đó cần có những sự thay đổi linh hoạt để điều chỉnh lãi suất sao cho vừa phù hợp với diễn biến lãi suất trên thị trường quốc tế trong khi vừa phải tạo ra nhiều phúc lợi nhất cho nền kinh tế quốc dân. Lấy nền tảng là những nội dung trên, nhóm 2 đã chọn chủ đề: “Phân tích cơ chế quản lý và điều hành lãi suất ở Việt Nam hiện nay” nhằm phân tích đồng thời đánh giá những hiệu quả và hạn chế của các chính sách lãi suất ở Việt Nam hiện nay. Thêm vào đó cũng đưa ra những nhận định và phân tích xu hướng biến động của cơ chế quản lý và điều hành lãi suất trong thời gian tới.
Tuy đã cố gắng nhưng có thể cũng không tránh khỏi những sai sót và những quan điểm thiếu khách quan nên nhóm chúng em mong nhận được sự góp ý của cô để bài thuyết trình được hoàn chỉnh hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn.
PHẦN I: LÃI SUẤT VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÃI SUẤT
Định nghĩa về lãi suất
Có nhiều quan điểm về khái niệm lãi suất, sau đây chúng em chỉ trình bày quan điểm mà nhóm thấy là hợp lý nhất: “Lãi suất là giá cả của quyền sử dụng một đơn vị vốn vay trong một đơn vị thời gian nhất định”.
Công thức tính lãi suất
Lãi suất=Giá trị tiền lãi phải trảGiá trị khoản vốn vay×100
Phân loại lãi suất
Theo thời hạn:
Lãi suất không kì hạn: Là lãi suất áp dụng đối với các khoản tiền gửi không kì hạn của khách hàng vào ngân hàng.
Lãi suất ngắn hạn: Là lãi suất áp dụng đối với các khoản tiền gửi và cho vay ngắn hạn giữa ngân hàng và khách hàng. Thông thường là dưới 1 năm.
Lãi suất trung và dài hạn: Là lãi suất áp dụng đối với các khoản tiền gửi và cho vay trung hạn và dài hạn (từ 1 – 5 năm và trên 5 năm) giữa ngân hàng và khách hàng.
Theo thu nhập thực tế của người cho vay:
Lãi suất danh nghĩa: Là lãi suất tính theo giá trị danh nghĩa của tiền tệ hay nói cách khác là lãi suất chưa loại trừ tỷ lệ lạm phát.
Lãi suất thực: Là lãi suất đã được điều chỉnh ảnh hưởng của lạm phát hay là đã loại trừ đi tỷ lệ lạm phát.
Theo tính linh hoạt của lãi suất:
Lãi suất cố định: Là lãi suất được quy định cố định trong suốt thời hạn vay.
Lãi suất thả nổi: Là lãi suất được quy định có thể lên xuống theo lãi suất của thị trường trong thời hạn tín dụng.
Theo nội dung hoạt động của ngân hàng:
Lãi suất nhận gửi: Là lãi suất ngân hàng trả cho các khoản tiền gửi vào ngân hàng.
Lãi suất cho vay: Là lãi suất người đi vay phải trả cho ngân hàng là người cho vay.
Lãi suất chiết khấu: Là lãi suất áp dụng khi ngân hàng cho khách hàng vay dưới hình thức chiết khấu lại các giấy tờ có giá chưa đến hạn thanh toán của khách hàng.
Lãi suất liên ngân hàng: Là lãi suất vay mượn giữa các ngân hàng trên thị trường liên ngân hàng.
Theo quản lý nhà nước:
Lãi suất trần/sàn: Là mức lãi suất cao nhất và thấp nhất mà ngân hàng trung ương quy định trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại.
Lãi suất cơ bản: Là lãi suất ngân hàng trung ương quy định cho các ngân hàng thương mại làm cơ sở để ấn định mức lãi suất kinh doanh của mình.
Lãi suất tái chiết khấu/tái cấp vốn: Là lãi suất ngân hàng trung ương cho ngân hàng thương mại vay hoặc chiết khấu lại các giấy tờ có giá của các ngân hàng thương mại.
4. Tác động của chính sách lãi suất đến các thực thể kinh doanh và nền kinh tế quốc dân
Nhà nước sử dụng các chính sách lãi suất làm công cụ thực thi chính sách tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát.
Mỗi chính sách lãi suất sẽ tạo ra 1 cách suy nghĩ, phản ứng khác trong mỗi người dân cũng như trong các ngân hàng, tổ chức tài chính và các doanh nghiệp. Người dân có thể tin tưởng tuyệt đối vào mức lãi suất mà Ngân hàng trung ương đưa ra, hay họ sẽ phán đoán mức lãi suất, tỷ lệ làm phát trong thời gian tới mà quyết định đi vay hay đi gửi tiền vào các ngân hàng dẫn tới lượng cung tiền tăng hay giảm, nguồn vốn đầu tư tăng hay giảm. Lựa chọn chính sách đúng đắn, phù hợp từng thời kỳ, Nhà nước sẽ đưa được nền kinh tế quốc gia phát triển cùng hoặc nhanh hơn tốc độ chung của thế giới. Ngược lại, chính sách không phù hợp sẽ khiến quốc gia tụt hậu so với quốc tế. Trong khuôn khổ bài tiểu luận nhóm chúng em sẽ thống kê lại từng thời kỳ, từng chính sách mà Nhà nước ta đã sử dụng, từ đó nhận ra ưu và nhược điểm, để mỗi chúng ta có thể có những phán đoán đầu tư, tiết kiệm tốt, giúp đất nước có tốc độ tăng trưởng nhanh.
Hiện nay, Việt Nam đang hướng đến tự do hóa lãi suất. Tuy nhiên đó đã và sẽ tiếp tục là một quá trình dài, nhiều giai đoạn để đạt được kết quả như mong muốn. Từ cố định đến khung lãi suất, rồi lãi suất trần, đến lãi suất cơ bản kèm biên độ và hiện nay là lãi suất thỏa thuận. Mỗi chính sách lại mang đến những tác động riêng đến nền kinh tế. Nhưng tổng kết lại các chính sách lãi suất đều mang lại những tác động sau:
Tiến hành cải cách, điều chỉnh chính sách lãi suất làm cho lãi suất trong nền kinh tế đã trở thành công cụ quan trọng của Nhà nước nhằm thực thi chính sách tiền tệ, ổn định môi trường kinh tế vĩ mô, kiềm chế được lạm phát.
Lãi suất góp phần nâng cao hiệu quả của nền kinh tế nói chung, kích thích sự tiết kiệm và khuyến khích đầu tư. Việc xóa dần chính sách ưu đãi về lãi suất đã dần dần tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại thực hiện tốt công tác hạch toán kinh tế và kinh doanh của mình được chủ động và thuận lợi.
PHẦN II. CƠ CHẾ QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU HÀNH LÃI SUẤT HIỆN NAY Ở VIỆT NAM
Điều hành lãi suất cho vay cũng như lãi suất huy động là một hoạt động vô cùng quan trọng trong lĩnh vực quản lý thị trường tài chính của Ngân hàng Nhà nước.
Trong quá trình hội nhập quốc tế, chúng ta từng bước nới lỏng các rào cản mang tính hành chính để trả về cho nền kinh tế vận hành theo đúng các quy luật vốn có của nó. Và một trong những lĩnh vực thể hiện rõ cơ chế này là chính sách điều hành lãi suất huy động vốn và cho vay của NHNN.
Sau đây chúng ta sẽ điểm lại một số các chính sách lãi suất huy động cũng như cho vay của ngân hàng nhà nước trong những thời điểm vừa qua:
Đối với lãi suất huy động vốn
Ấn định mức cố định từ ngày 01/10/1982 theo Nghị định 165/HĐBT ngày 23/9/1982;
Khống chế chênh lệch bình quân giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay là 0,35%/tháng còn mức cụ thể giao cho các NHTM tự quy định theo Quyết định số 381/QĐ-NH1 ngày 28/12/1995;
Đến ngày 28/6/1997, lãi suất huy động vốn đã thực sự tuân theo quy luật thị trường khi NHNN hoàn toàn trao quyền cho các NHTM quyết định để phù hợp với thời hạn của từng loại tiền gửi, địa bàn kinh doanh của từng tổ chức tín dụng
Đối với lãi suất cho vay
Lãi suất cho vay được ấn định mức cụ thể (Từ ngày 01/10/1982 – 01/7/1987):
Đặt nền tản cho quy định này là Nghị định số 165/HĐBT ngày 23/9/1982. Theo đó, Nghị định xác định hai chủ thể cho vay là Ngân hàng và Hợp tác xã (HTX) tín dụng.
Đối với Ngân hàng quy định gồm (i) cho vay vốn lưu động và (ii) cho vay vốn cố định;
Đối với HTX Tín dụng chia mức cho vay thành mức ngắn hạn và mức còn lại.
Áp dụng mức trần và sàn đối với lãi suất cho vay (Từ ngày 01/7/1987– 01/01/1996):
Vào ngày 29/6/1987, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định 99-HĐBT quy định cho vay vốn lưu động trong giới hạn 2,4% đến 6%/tháng và cho vay vốn cố định từ 2,1% đến 5,4%/tháng.
Áp dụng mức trần lãi suất cho vay (Từ ngày 01/01/1996 – 05/8/2000):
Với quyết định 381/QĐ-NH1 ngày 28/12/1995, NHNN chính thức bỏ mức sàn mà chỉ áp dụng trần lãi suất cho vay.
Lãi suất cho vay được vận dụng bằng cơ chế lãi suất cơ bản cộng với biên độ giao động trong từng thời kỳ (Từ ngày 05/8/2000 – 01/6/2002)
Theo quyết định số 241/2000/QĐ-NHNN1 ngày 02/8/2000, lãi suất cho vay của các NHTM không phải tuân theo mức trần. NHNN chính thức công bố định kỳ lãi suất cơ bản và biên độ giao động. NHTM sẽ tự mình đưa ra các mức lãi suất cho phù hợp với tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh.
Lãi suất thỏa thuận (Từ ngày 01/6/2002 – nay)
Theo quyết định số 546/2002/QĐ-NHNN ngày 30/5/2002 lãi suất cho vay được hoàn toàn thả nổi theo nguyên tắc tự do thỏa thuận giữa bên đi vay và NHTM;
Cũng cần nói thêm rằng, trước đó vào ngày 29/5/2001 NHNN đã chính thức thả nổi lãi suất cho vay bằng USD cho các NHTM theo Quyết định số 718/2001/QĐ-NHNN.
3. Chính sách lãi suất của NHNN trong những năm gần đây.
3.1. Diễn biến lãi suất và sự điều chỉnh của NHNN năm 2008
Đầu năm 2008, trong một loạt các biện pháp kiềm chế lạm phát, ngân hàng Nhà nước đã đưa ra Quyết định số 187/2008/QĐ-NHNN về việc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm rút bớt tiền trong lưu thông, mở rộng diện các loại tiền gửi phải dự trữ bắt buộc; tiếp theo đó phát hành tín phiếu Ngân hàng Nhà nước bằng tiền đồng dưới hình thức bắt buộc đối với các tổ chức tín dụng. Các ngân hàng thương mại đối mặt với khó khăn thiếu hụt nguồn cung tiền đồng dẫn đến lãi suất huy động vốn tăng cao.
Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước đã ra công điện số 02/CĐ-NHNN ngày 26/02/2008 quy định trần lãi suất huy động là 12%/năm nhằm hạn chế tình trạng này. Tiếp theo đó, ngày 17/5/2008 , Quyết định số 16/2008/QĐ-NHNN về cơ chế điều hành lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam được ban hành, các tổ chức tín dụng ấn định lãi suất kinh doanh (lãi suất huy động và lãi suất cho vay) bằng đồng Việt Nam không vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố áp dụng trong từng thời kỳ. Quyết định số 546/2002/QĐ-NHNN ngày 30 tháng 5 năm 2002 về việc thực hiện cơ chế lãi suất thỏa thuận trong hoạt động tín dụng thương mại bằng VNĐ của tổ chức tín dụng đối với khách hàng hết hiệu lực thi hành. Việc huy động vốn bằng VNĐ của các tổ chức tín dụng phù hợp với quy định về cơ chế điều hành lãi suất cơ bản, mức trần lãi suất huy động 12%/năm theo công điện số 02/CĐ-NHNN ngày 26/02/2008 cũng không còn hiệu lực.
Chỉ trong năm 2008 đã có 8 lần điều chỉnh lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khâu; 5 lần điều chỉnh dự trữ bắt buộc và lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc.
Hiệu quả:
Chúng ta đã tạm thời ngăn chặn được nguy cơ xáo trộn thị trường tiền tệ và mất khả năng thanh toán của các Ngân hàng thương mại trong những tháng cuối năm 2008; an toàn hệ thống ngân hàng được đảm bảo, củng cố lòng tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân đối với hệ thống ngân hàng. Biện pháp điều hành lãi suất đã có hiệu lực và hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại và lãi suất thị trường, thể hiện là lãi suất huy động và cho vay của các Ngân hàng thương mại biến động theo cung - cầu vốn và tăng, giảm theo sự thay đổi của các mức lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước , đã tác động làm thu hẹp hoặc mở rộng tín dụng, phù hợp với chủ trương thắt chặt hoặc nới lỏng tiền tệ.
Hạn chế:
Tuy nhiên, chính sách lãi suất trong thời kỳ này cũng bộc lộ một số khuyết điểm là đã đặt ra chính sách phát triển kinh tế nóng. Chính sách của Ngân hàng Nhà nước thay đổi mà không có dự lệnh, thậm chí hết sức đột ngột và đi ngược lại với định hướng trước đó. Ví dụ điển hình như đã trình bày ở trên đó là việc yêu cầu 41 tổ chức tín dụng mua 20.300 tỷ tín phiếu vào tháng 3, việc áp đặt lãi suất trần đi ngược lại xu thế tự do hóa lãi suất đã đạt được từ nhiều năm trước… Điều này đã gây ra không ít hoang mang trong doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng thương mại. Hầu hết các doanh nghiệp đều phê phán chính sách tiền tệ nói chung, cũng như chính sách lãi suất nói riêng đã “phanh” gấp quá, thắt chặt quá dẫn đến thiệt hại cho doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng ngắc ngoải vì không huy động được nguồn vốn bởi lãi suất quá cao.
Diễn biến lãi suất và sự điều chỉnh của NHNN năm 2009
Năm 2009, chính phủ điều hành linh hoạt hơn và ít sốc hơn năm 2008, hệ thống tài chính ngân hàng đã trở lại bình thường và ổn định, doanh nghiệp tiếp cận được vốn VNĐ và ngoại tệ. Vào tháng 4/2009, NHNN đã có quyết định điều chỉnh một số mức lãi suất quan trọng trên thị trường tiền tệ bao gồm, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng đều được giảm với mức phổ biến 1%. Mặc dù mức lãi suất cơ bản được giữ nguyên ở mức 7% nhưng động thái lãi suất quan trọng trên thị trường vẫn được xem là một động thái tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm đẩy mạnh tiền ra cho sản xuất kinh doanh.
Ngày 23/1/2009, Chính phủ công bố gói kích thích kinh tế lần một với lãi suất hỗ trợ 4% đối với các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng trong thời gian tối đa là 8 tháng, kết thúc vào ngày 31/12/2009.
Trong khi xu thế phục hồi nền kinh tế đã rõ rệt hơn, tình hình tiền tệ, tín dụng lại có rất nhiều biến động, đặc biệt dư nợ tín dụng tăng cao, Chính phủ đã quyết định dừng hỗ trợ lãi suất ngắn hạn vào 31/12/2009 và tăng lãi suất cơ bản bằng VNĐ từ 7% lên 8%/năm, bắt đầu thực hiện từ 1/12/2009.
Hiệu quả
Đối với các doanh nghiệp: Hỗ trợ lãi suất đã làm giảm chi phí các khoản tín dụng của các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vay vốn để duy trì và mở rộng sản xuất. . Theo VCCI, sau 5 tháng kể từ khi hỗ trợ lãi suất 4%, 91% doanh nghiệp nhỏ và vừa duy trì và phát triển được hoạt động sản xuất - kinh doanh. Các khoản hỗ trợ lãi suất đầu tư trung và dài hạn giúp cho doanh nghiệp tự tin và an toàn hơn trong việc đầu tư vay vốn, cải cách cơ cấu sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh...
Đối với toàn nền kinh tế: Theo báo cáo của Bộ kế hoạch đầu tư, hỗ trợ lãi suất đã làm giá thành giảm khoảng 4%. Năm 2009, lạm phát năm xấp xỉ 7% giảm hơn 1 nửa so với con số 18% năm 2008. GDP tăng 5,32% vượt chỉ tiêu đề ra đã góp phần rất lớn duy trì việc làm cho người lao động. Cán cân thanh toán quốc tế thâm hụt ở mức thấp. Sức tiêu thụ trong nước dần phục hồi, thị trường chứng khoán và bất động sản cũng phát những tín hiệu tích cực.
Hạn chế
Thâm hụt ngân sách ở mức nguy hiểm. Năm 2009, bội chi ngân sách ước tính bằng 7% GDP. ( Thâm hụt ngân sách các năm trước đây khoảng 5%). Điều này dẫn tới nhà nước sẽ phải tăng thuế hoặc phải vay nợ thông qua phát hành trái phiếu. Cả 2 điều trên đều có ảnh hưởng không tốt tới nền kinh tế.
Nguồn vốn hỗ trợ không đến đúng địa chỉ. Nhiều DN sử dụng vốn vay hỗ trợ lãi suất để trả nợ cũ (hoạt động đảo nợ). Hoạt động đảo nợ có thể diễn ra theo nhiều kiểu, nhiều cách và ngân hàng khó kiểm soát được do thiếu thông tin về hoạt động của doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp không thực sự khó khăn, có thể dùng vốn tự có để triển khai các hợp đồng và dự án, nhưng lại lợi dụng hỗ trợ lãi suất để vay vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán hay bất động sản, gây nguy cơ bong bóng tài sản. Trong khi đó, theo kết quả điều tra của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam, do thiếu thông tin, 80% các doanh nghiệp ko biết đến gói hỗ trợ của chính phủ.
Khó khăn tiếp theo là về vấn đề thị trường tiêu thụ. Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa (đặc biệt là dệt may), có đơn đặt hàng thì hỗ trợ lãi suất mới phát huy tác dụng. Tuy nhiên, gói hỗ trợ trên chưa giải quyết được vấn đề tiêu thụ.
Lãi suất giảm gây áp lực lên tỷ giá. Một số doanh nghiệp nhập khẩu vay VNĐ để mua ngoại tệ, đẩy tỷ giá lên cao và gây căng thẳng về thanh khoản ngoại tệ. Một số nhà đầu cơ mua vàng tích trữ đẩy giá vàng lên cao. Tất cả những điều trên gây ra sự méo mó cho thị trường.
Đối với gói hỗ trợ lãi suất thứ 2, còn có nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng việc tung thêm gói kích cầu thứ 2 ngay sau gói kích cầu đầu tiên giúp tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp, do lãi suất của nước ta là khá cao. Nếu tiếp tục tung gói kích cầu thứ 2 thì kinh tế sẽ tiếp được đà tăng trưởng, cùng với đó, sẽ giảm dần lãi suất thị trường xuống. Như vậy, phát triển sẽ bền vững hơn ở giai đoạn sau. Nếu dừng ngay ở gói kích cầu thứ nhất, thì các doanh nghiệp sẽ gặp phải khó khăn do lãi suất chưa giảm được.
Đề xuất để CSLS được triển khai có hiệu quả:
Với gói kích cầu 4% tài trợ lãi suất cho các khoản vay trung và dài hạn để đầu tư và phát triển sản xuất, đây là một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng theo quan điểm của nhóm để CSLS thực sự là công cụ tài trợ cho các DNVN thì:
Phải tăng khả năng quản lý, giám sát của ngân hàng để tránh và xử lý kịp thời những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước để hưởng ưu đãi từ gói kích cầu không đúng với quy định ví dụ như tình trạng đảo nợ, đầu tư vào thị trường chứng khoán gây tình trạng thị trường bong bóng.
Cần thiết phải đưa các chương trình hỗ trợ này về một đầu mối và thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp, thông qua đó, thông tin kịp thời đến doanh nghiệp thực sự cần để hiện thực hóa các gói hỗ trợ tích cực này. Có như vậy mới khắc phục được tình trạng 80% các doanh nghiệp ko biết đến các gói hỗ trợ của chính phủ.
Tăng năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế bằng cách tạo thị trg tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp (xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, DN linh hoạt trong marketing, liên kết giữa các DN…)
Kết hợp chặt chẽ CS ưu đãi về LS với CS tỷ giá.
Về phía DN: tự thân mỗi DN phải nỗ lực để nâng cao năng lực. Đặc biệt DN phải minh bạch về tài chính, giữ tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn ở mức an toàn. DN phải thuyết phục ngân hàng về hiệu quả kinh doanh một cách rõ ràng của dự án đầu tư.
PHẦN III. BIẾN ĐỘNG LÃI SUẤT TRONG TƯƠNG LAI VÀ XU HƯỚNG TỰ DO HÓA LÃI SUẤT
Như trên, chúng ta đã phần nào hiểu được những thay đổi về lãi suất những giai đoạn trước đây và xu hướng biến động lãi suất đi vay và lãi suất cho vay mà các NHTM áp dụng trong từng thời kỳ với một mục đích khác nhau.
Phần này chúng ta sẽ tiếp tục đi tìm hiểu xu hướng phát triển chung của lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ n