Tiểu luận quản trị Logistic DHL

Các công ty hàng đầu và thành công trên thế giới hiện đang đặt logistics lên làm vũ khí cạnh tranh hàng đầu của họ, nhờ vậy, các công ty logistics ngày càng lớn mạnh. Cùng với đó, nội bộ ngành cũng có nhiều biến động phức tạp và phong phú, các thương vụ sát nhập đẩy nhanh quá trình mở rộng của các công ty 3PLs lớn trên thế giới, như vụ mua lại BAX với giá 1,2 tỷ USD của Schenker, hay như công ty mẹ của Maersk mua lại hãng tàu P&O Nedlloyd tuy nhiên, đáng kể nhất vẫn là vụ mua lại Exel của ông trùm giới logistics DHL với giá 6,6 tỷ, bành trướng thế mạnh của tập đoàn Deutche Post.

doc43 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 11876 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận quản trị Logistic DHL, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các công ty hàng đầu và thành công trên thế giới hiện đang đặt logistics lên làm vũ khí cạnh tranh hàng đầu của họ, nhờ vậy, các công ty logistics ngày càng lớn mạnh. Cùng với đó, nội bộ ngành cũng có nhiều biến động phức tạp và phong phú, các thương vụ sát nhập đẩy nhanh quá trình mở rộng của các công ty 3PLs lớn trên thế giới, như vụ mua lại BAX với giá 1,2 tỷ USD của Schenker, hay như công ty mẹ của Maersk mua lại hãng tàu P&O Nedlloyd … tuy nhiên, đáng kể nhất vẫn là vụ mua lại Exel của ông trùm giới logistics DHL với giá 6,6 tỷ, bành trướng thế mạnh của tập đoàn Deutche Post. DHL quốc tế Tổng quan về DHL Giới thiệu chung DHL là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ logictics -với hàng loạt các chi nhánh tại nhiều quốc gia trên toàn cầu. Mục tiêu hàng đầu của DHL là xây dựng các mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững với khách hàng thông qua các dịch vụ mang tính chuyên nghiệp và chất lượng cao. Vào năm 2003, thông qua việc thành lập một liên doanh - DHL Lemuir Logictics với Lemuir Group tại Mumbai, Ấn Độ, DHL đã khẳng định vị trí hàng đầu của mình trong lĩnh vực giao nhận vận tải quốc tế, quản trị chuỗi cung ứng, môi giới khai thuê hải quan và các dự án vận tải. DHL luôn là một trong những lựa chọn đầu tiên của các công ty muốn tiềm kiếm các giải pháp logictics xuyên suốt, từ đầu tới cuối (end-to-end) với dịch vụ có khả năng đáp ứng cao nhất. Khách hàng của DHL tin tưởng vào thương hiệu và danh tiếng của DHL không phải chỉ vì DHL dẫn đầu trong thị trường logictics thế giới mà là DHL luôn cố gắng nỗ lực mang đến các dịch vụ toàn cầu với chất lượng cao nhất. Trụ sở toàn cầu của DHL đóng ở Bonn, Đức và London, Anh (Exel plc). Trụ sở tại châu Mỹ (bao gồm Hoa Kỳ) tọa lạc ở Plantation, Florida, còn trụ sở châu Á-Thái Bình Dương tại Singapore. DHL có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa riêng là European Air Transport. Hãng này hiện hoạt động tại Sân bay Brussels ở Bỉ, nhưng đang trong quá trình chuyển các hoạt động hàng không ở Leipzig, Đức. DHL nổi tiếng vì có khả năng cung cấp dịch vụ vận chuyển kiện hàng đến khắp thế giới, đến các vùng như Iraq và Myanmar. Là một công ty Đức, DHL là một trong những công ty vận chuyển có thể chở hàng đến Cuba hoặc Bắc Triều Tiên – những nước thuộc khối CHXN. Tuy nhiên, năm 2009, cùng với FedEx, DHL bị cấm hoạt động tại Trung Quốc do những thay đổi trong Luật Bưu chính của nước này, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của hãng, do Trung Quốc là một thị trường to lớn và màu mỡ. Theo thống kê, DHL (bao gồm cả Exel đã được mua lại) hiện có: Thành viên chủ chốt: Frank Appel (CEO), Adrian Dalsey (thành viên đồng sáng lập), Larry Hillblom (thành viên đồng sáng lập), và Robert Lynn (thành viên đồng sáng lập). Số lượng nhân viên: hơn 500.000 Số lượng văn phòng: hơn 6.500 Số lượng các trung tâm, kho hàng và kho cuối: hơn 450 Số lượng cổng vào (Gateway): 240 Số lượng tàu bay: 420 Số lượng xe vận chuyển: 76.200 Số lượng quốc gia và lãnh thổ: hơn 222 Số chuyến hàng mỗi năm: hơn 1,5 tỷ Các điểm đến bao quát được: 120.000. Độ bao phủ: Toàn cầu (Phạm vi phục vụ toàn cầu trên 99%) Hệ thống thông tin: Rất tốt; TMS – LOGIS, proprietary; WMS – ELIS, , TMS – i2, Red Prairie G-Log; WMS – HK Systems, Topex, Insight, Red Prairie Khách hàng chính: Bell & Howell, Caterpillar, Cole Vision, Gatorade, IBM, Apple Computer, Compaq, Ford Motor Co., Home Depot, Honda, Intel, International Paper, Kodak, Maxtor, Miller Brewing, Mitsubishi Corp., Motorola, Nissan, Owens Corning, Pepsi, PPG, Procter & Gamble, SC Johnson, Shell, Sony, Sun Microsystems, Unilever, Wal-Mart. DHL đang sử dụng logo với 3 chữ D,H và L màu đỏ, trên nền vàng, thay đổi từ đỏ và trắng từ năm 2003, cùng với 3 gạch đỏ được giải thích là tương ứng với 3 bộ phận của DHL như sau: DHL Express DHL Global Mail DHL Logistics, sau này được chia rõ thành: DHL Global Forwarding (DGF) DHL Exel Supply Chain DHL Freight Sau nhiều lần thay đổi và lựa chọn slogan, cuối cùng, DHL chọn “We move the world, I’m on it!”. Thực ra, DHL đã từng mắc phải một lỗi rất lớn trong sự nghiệp chọn slogan cho mình. Nguyên tắc của slogan là không được gây phản cảm, tuyện đối tránh những từ ngữ xúc phạm người khác cho dù đó là một bộ phận khách hàng rất nhỏ, nhưng DHL đã tung ra một slogan là “Đến chậm gặm xương” cùng với một khúc xương máu me đỏ lòm trên báo, đây đã thực sự là thảm họa cho DHL. Lịch sử hình thành DHL (viết tắt của Dalsey, Hillblom và Lynn) là một công ty Deutsche Post cung cấp vận chuyển bưu kiện quốc tế và thực hiện hợp đồng tổ chức vận chuyển. Công ty được thành lập năm 1969 bởi Adrian Dalsey, Larry Hillblom, và Robert Lynn; và chữ cái đầu D, H & L của các sáng lập viên được dùng để đặt tên cho công ty. Dalsey và Larry ban đầu là nhân viên của một công ty chuyển hàng Mpa tại San Francisco, Mỹ, và họ quyết định mở một công ty riêng cho cả hai. Robert Lynn, một nhà kinh doanh bất động sản cũng tham gia vào với Dalsey và Hillblom và cả ba cùng nhau bắt tay vào dịch vụ chuyển phát đầu tiên của DHL từ San Francisco đến Honolulu ở Hawaii. Tự mình chuyển giao các tài liệu hồ sơ trên những chuyến bay đêm, chính các ông là người đã thiết lập nên khái niệm đầu tiên về việc chuyển phát nhanh bưu phẩm qua đường hàng không. Các công ty vận tải và ngân hàng là những khách hàng đầu tiên của DHL và họ rất phấn khởi trước một dịch vụ mới đảm bảo an toàn và còn có thể đánh bại hệ thống bưu chính. Trước khi hệ thống chuyển tiền điện tử (money electronic transfer) ra đời, khách hàng thường cậy đến DHL trong việc chuyển đi những ngân phiếu trị giá hàng triệu USD. Dịch vụ ban đầu mà DHL đảm nhận là đưa thư giữa lục địa Hoa Kỳ và Hawaii, sau đó được mở rộng trên nhiều lĩnh vực kinh doanh. Hiện nay, DHL đã trở thành thương hiệu quen thuộc hàng đầu trên thế giới với lượng nhân viên hơn 500.000 người. Trong gần 40 năm hoạt động, DHL đã tạo nên những bước đột phá trong cả chính sách lẫn khoa học kỹ thuật, luôn ứng dụng những phát minh kỹ thuật mới để giữ vững vị trí hàng đầu trong ngành của mình: 1969, DHL thành lập bởi Adrian Dalsey, Larry Hillblom và Robert Lynn ở San Francisco. 1971, DHL mở rộng mạng lưới Express của mình một cách nhanh chóng và trở thành một đối tác tin cậy của nhiều công ty. Mở rộng vào vùng Viễn Đông và Thái Bình Dương. Vào lúc này , DHL hiện có 3.052 khách hàng và 314 nhân viên. 1977, DHL mở rộng dịch vụ sang chuyển phát các bưu kiện nhỏ cùng với những hồ sơ, đồng thời mở rộng thị trường ở Trung Đông, Mỹ Latin và châu Phi. 1979, công ty cho ra đời máy xử lý văn bản đầu tiên trên thế giới (tên là DHL 1000), nhờ đó đóng góp rất lớn trong việc xử lý các đơn yêu cầu và dữ liệu của công ty. 1983, DHL là công ty đầu tiên giới thiệu hệ thống theo dõi “track and trace” giúp khách hàng có thể theo sát lộ trình của hàng hóa đang chuyển phát. Đồng thời là công ty tiên phong trong việc vận chuyển bằng hàng không để phục vụ các nước Đông Âu. Một trung tâm phân phối quốc tế (trung tâm) được mở ra ở Cincinnati, Mỹ. 1986, DHL gia nhập vào một liên doanh với Chính phủ Trung Quốc và trở thành công ty chuyển phát đầu tiên hoạt động tại Trung Quốc. 1990, DHL gia nhập vào một liên minh chiến lược với Lufthansa, Japan Airlines và Nissho Iwai, thành lập nên liên minh đầu tiên về vận chuyển trên toàn cầu Global Transport Allience, đồng thời cũng khẳng định vị trí của mình để đáp ứng lại kỳ vọng của khách hàng. DHL đã có văn phòng tại 179 quốc gia và có đến 20.000 nhân viên. 1993, DHL đầu tư 60.000.000 đô la trong một trung tâm phân phối mới tại Bahrain. 1998, Deutsche Post AG của Đức trở thành cổ đông chính của DHL và điều này sớm dẫn đến việc DHL được Deusche Post World Net (DPWN) sở hữu hoàn toàn. 2003, DPWN sáp nhập tất cả mọi dịch vụ chuyển phát và giao nhận của mình (trong đó có Danzas và Securicor Omega) vào trong thương hiệu DHL quốc tế, mua lại Airborne Express (2002 doanh thu: 3,3 tỷ USD), DHL trở thành nhà cung cấp dịch vụ lớn thứ ba thể hiện ở Mỹ. 2005, Deutsche Post World Net mua lại Exel - công ty logictics của Anh vào tháng 12 với giá 5,5 tỷ Euro, dẫn đến lợi nhuận nửa đầu năm 2005 nhảy vọt 55% lên 172 triệu bảng (251.000.000 €). 2009, một đơn vị tổ chức mới gọi là "DHL Solutions & Innovation' " được thành lập có vai trò điều khiển cho các giải pháp logictics. Nhìn lại, chỉ trong vòng hơn 40 năm, DHL đã lớn mạnh không ngừng và xứng đáng trở thành thương hiệu toàn cầu. Cơ cấu tổ chức và hoạt động: DHL - The world's largest express and logistics Network Với tư cách là một công ty chuyển phát nhanh và giao nhận - cung ứng, vận chuyển hàng hóa (logistic) hàng đầu trên thế giới, DHL xứng đáng là một thương hiệu mang tầm vóc toàn cầu. Hoạt động trên 220 quốc gia và lãnh thổ, DHL có đến hơn 170,000 nhân viên và hơn 3.5 triệu khách hàng.  DHL hiện đang có 3 bộ phận như sau: DHL Express DHL Global Mail DHL Logistics, sau này được chia rõ thành: DHL Global Forwarding (DGF) DHL Exel Supply Chain DHL Freight DHL Express Sau đây là các con số cho thấy quy mô rộng lớn của DHL DHL Express worldwide Nhân viên Đất nước, lãnh thổ có hoạt động Trung tâm hoạt động Văn phòng, chi nhánh Xe vận chuyển Máy bay vận chuyển 12400 240 36 4700 7000 350 DHL Global Mail: DHL Global Mail đã kết nối trực tiếp tới hơn 200 quốc gia, với 100 văn phòng kinh doanh và 40 trung tâm sản xuất trên năm châu lục, nhiều qua biên giới mang lại các giải pháp cho các lô hàng bưu phẩm quốc tế với một mục tiêu duy nhất “Sự hài lòng của bạn – your satisfaction”. Các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ của DHL Global Mail đảm bảo với khách hàng của mình trong việc nhanh chóng và dễ dàng giữ liên lạc với khách hàng của họ, tiếp cận với thị trường toàn cầu mới cũng như trong việc ấn bản các hình thức truyền thông qua đó tối ưu hóa khả năng tiếp cận thị trường và làm gia tăng đáng kể khả năng đáp ứng về mặt thời gian. Nói cách khác, với DHL Global Mail khách hàng sẽ giữ liên lạc với khách hàng của họ trên toàn thế giới mọi lúc. Nhà cung cấp giải pháp hàng đầu của bưu chính quốc tế: DHL Global Mail là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các giải pháp bưu chính quốc tế, với khả năng chứa đến 7.000.000 mục bưu phẩm mỗi ngày trên toàn thế giới. Dịch vụ quốc tế với các liên hệ địa phương: Với 100 văn phòng kinh doanh trên toàn thế giới, mạng lưới toàn cầu của DHL và các mối quan hệ đặc biệt với nhà khai thác bưu chính công cộng quốc gia (PPO) DHL Global Mail có thể cung cấp cho bạn kết nối trực tiếp tới hơn 200 quốc gia. DHL Global Mail (2010) Nhân viên 2.200 Trung tâm sản xuất 40 Văn phòng kinh doanh 32 Vị trí thị trường Nhà cung cấp hàng thế giới đầu các giải pháp bưu chính quốc tế DHL Logistics DHL Logistics Nhân viên 162 500 DHL Global Forwarding Đất nước, lãnh thổ có hoạt động Thiết bị đầu cuối, nhà kho, văn phòng Khối lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không Khối lượng vận tải hàng hóa bằng đường biển 150 813 4 409 000 tấn 2 704 000 tấn DHL Exel Supply Chain Đất nước, lãnh thổ có hoạt động Trung tâm, nhà kho, thiết bị đầu cuối Diện tích lưu giữ hàng hóa 59 2500 23 000 000 mét vuông DHL Freight Đất nước, lãnh thổ có hoạt động Lưu lượng xe luân chuyển Thiết bị đầu cuối 30 2 000 000 168 Thành công của DHL nhờ vào cách quản lý hiệu quả, luôn mang lại kết quả như dự kiến. DHL quản lý các dự án của mình thông qua 6 bước: Khởi xướng (Initiation) Thiết kế (Design) Lập kế hoạch (Planning) Thực hiện (Execution) Kết thúc (Closing) Bàn giao (Handover) Sản phẩm và dịch vụ Lĩnh vực hoạt động chính của DHL là cung cấp dịch vụ chuyển phát bưu phẩm, hàng hoá nhanh chóng, chính xác, tiện lợi và tiết kiệm chi phí, bên cạnh đó là những hoạt động khác trong ngành thương mại điện tử (e-commerce) và những giải pháp giao nhận hàng hóa thông minh (intelligent logistics solutions). 1.1.4.1 Express Vận chuyển Theo dõi Dịch vụ trong nước Dịch vụ xuất khẩu Dịch vụ nhập khẩu Các dịch vụ tùy chọn Mail GM MAIL - Đầy đủ các loại modun bưu phẩm cho tất cả các loại thư trực tiếp, các lô hàng kinh doanh báo chí và thư GM PARCEL - giải pháp quốc tế bưu kiện GM PLUS - dịch vụ giá trị gia tăng cho bưu phẩm quốc tế và vận chuyển bưu kiện Logictics Vận tải hàng hóa: đường hàng không, đường biển, đường bộ và đường sắt. Kho bãi và phân phối Chuỗi giải pháp cung ứng Hải quan, an ninh và bảo hiểm Ma trận SWOT cho DHL Điểm mạnh : - Hình ảnh thương hiệu mạnh: Năm 1997, DHL trở thành công ty vận chuyển tốc hành toàn cầu được ISO 9001 chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế trên toàn hệ thống. Từ đó đến nay, DHL luôn luôn phát triển hệ thống chất lượng riêng của mình để phù hợp với những tiêu chuẩn của khách hàng. - Toàn cầu hóa: DHL hoạt động trên quy mô toàn cầu. Họ hoạt động tại hơn 220 quốc gia, cung cấp những dịch vụ thu hút hầu hết thế giới. Họ có một thị trường lớn để hoạt động kinh doanh và do đó có được các khoản thu rất lớn. DHL đã có được 1 phạm vi kinh doanh quy mô lớn toàn cầu. - eServices và Công nghệ: DHL luôn luôn sử dụng và ko ngừng tìm kiếm các công nghệ mới. Họ dành gần 10% tổng doanh thu cho công nghệ thông tin. DHL cũng có eServices xuất sắc, cho phép khách hàng có quyền truy cập vào hệ thống để đảm bảo khách hàng có quyền kiểm soát và theo dõi quá trình của chuỗi cung ứng của họ vào mọi lúc. Những sản phẩm có thể được theo dõi, truy vấn và đặt hàng trực tuyến. - Công ty liên doanh: DHL đã phát triển bộ máy tổ chức của họ để phục vụ thị trường toàn cầu, mà nó đã được gọi là “Công ty liên doanh “ cách tiếp cận này bao gồm việc trao quyền cho nhân viên DHL ở cấp địa phương, đồng thời công nhận sự phụ thuộc lẫn nhau của các bộ phận của DHL như một công ty. - Dự án Smart-Truck: Đây là chương trình cho phép DHL có thể cung cấp nhanh hơn. Các dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp đến 1 hệ thống linh động, trong đó các tuyến đường sẽ được tính toán tùy thuộc vào tình hình trật tự và khối lượng giao thông hiện hành. - Bảo vệ môi trường: DHL luôn luôn chủ động tích cực và được các tổ chức môi trường đánh giá cao trong vấn dề bảo vệ môi trường trong vận chuyển và kho vận, điều này đem lại hình ảnh thương hiệu tốt trong lòng công chúng. Điểm yếu : Giá cao: Giá của DHL đang ở mức tương đối cao so với các đối thủ cạnh tranh của họ. Điều này có thể là một điểm yếu nếu khách hàng của họ không nhận thức được sự khác biệt giữa các dịch vụ của DHL và các đối thủ cạnh tranh. Những sai lầm trong ước tính thị phần: Đây là điểm yếu lớn nhất của DHL. Rất khó để ước tính ngay cả khi thị trường đang trì trệ và có một số đối thủ cạnh tranh, và tất cả các ước tính luôn cần phải được nhìn nhận với sự thận trọng. Tầm nhìn yếu: DHL có tầm nhìn được xem là yếu trong cộng đồng so với tiềm năng của nó. Không nổi tiếng ở Mỹ như UPS và Fedex, ở Nhật như Nippon, Yusan. Cơ hội : Thế giới đang ngày càng gần nhau hơn. Thông tin điện tử ngày càng phát triển rộng khắp và nhanh chóng. Theo kết quả của sự phát triển năng động, nhu cầu về dịch vụ logistics gia tăng vượt bậc. Logistics đã trở thành một yếu tố quan trọng trong sự thành công của công ty hiện đại, bởi vì khách hàng và mạng lưới cung cấp có thể được mở rộng trên toàn thế giới. Trong 20 năm qua, các điều kiện cho thương mại toàn cầu và kinh doanh đã được cải thiện rất nhiều. Nhiều biên giới chính trị, tư tưởng và hải quan giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã bị phá bỏ. Ngoài ra, những nỗ lực trên toàn thế giới để loại bỏ các rào cản thương mại đang tiến triển chậm nhưng chắc chắn, ví dụ các Hiệp định toàn cầu về Thuế quan và Thương mại (GATT) và Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD). Một động lực quan trọng là những tiến bộ to lớn trong công nghệ thông tin và truyền thông từ những năm 1990. Sự phát triển này là kết quả của www (world wide web), các hệ thống máy tính Windows, các EDIFACT EDIFACT, EAN EAN mã hóa và tiếng Anh - ngôn ngữ kinh doanh của thế giới. Các tiêu chuẩn giúp các đối tác kinh doanh có thể đặt hàng nhanh hơn và chi phí có hiệu quả, và làm cho các quá trình kinh doanh hàng ngày hiệu quả hơn hẳn những thập kỉ trước. Những tiến bộ đã được bổ sung bởi các tiêu chuẩn tiến bộ trong bao bì và thùng chứa do Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO) qui định. Đối với các công ty công nghiệp và thương mại, khả năng mở rộng mạng lưới các nhà cung cấp và khách hàng của họ xa hơn và toàn cầu hơn. Họ có thể tìm kiếm các nguyên vật liệu, nhân viên, bí quyết và các điều kiện cho các hoạt động của họ trong nước và khu vực cung cấp cho họ tỷ lệ chi phí-hiệu quả cao nhất. Các qui định hải quan và việc xử lý dữ liệu đã được đơn giản hóa. Truyền thông đã trở nên nhanh hơn, hiệu quả hơn và đáng tin cậy hơn. Các chi phí vận chuyển thấp hơn nhờ những thay đổi này là lý do mà các công ty logistics ngày càng được tin tưởng và mở rộng các qui trình sáng tạo đầy giá trị của họ trên toàn thế giới. Rủi ro : Trong hầu hết các lĩnh vực, cạnh tranh thương mại toàn cầu phát sinh. Ngay cả tại sân nhà, các công ty cũng phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh mới từ khắp nơi trên thế giới, và các đối thủ cạnh tranh thường xuyên được hưởng lợi thế chi phí bởi chi phí sản xuất thấp hơn. Do vậy, nhu cầu về vận chuyển, lưu kho, chuyển tải, quy hoạch, truyền thông và các dịch vụ kiểm soát được liên tục phát triển. Đồng thời, áp lực về chất lượng và tối ưu hóa chi phí của dịch vụ đang phát triển về công ty. Logistics đã trở thành một trong những đòn bẩy quan trọng nhất mà công ty có thể sử dụng để tồn tại và thành công trong cạnh tranh toàn cầu. Từ ma trận SWOT trên, ta có thể tóm gọn lại như sau : S - Thương hiệu mạnh toàn cầu - Công nghệ kỹ thuật hàng đầu. W Giá cao. Tầm nhìn yếu O Thị trường toàn cầu hóa. Khoa học kỹ thuật phát triển. SO : Tận dụng ưu thế luôn đi đầu về áp dụng KHKT và các giá trị gia tăng, và chính trị mở rộng thị trường tại những quốc gia tiềm năng. WO : T Việc cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu. Yêu cầu ngày càng cao của khách hàng ST : - Việc sử dụng KHKT tiên tiến luôn dẫn đến chi phí cao, nhưng đảm bảo hiệu quá, cần đầu tư thêm vào công tác dự báo – quan trọng. - Mua lại những thị phần nhỏ, giảm tính cạnh tranh. WT : Dự báo chính xác về nhu cầu, chính sách giá cần được xem xét kỹ càng đo thị trường nhạy cảm, đồng thời, luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ vốn có. DHL Logistics 1.2.1 Logistics tích hợp Logistics được xem như là khả năng liên kết của một doanh nghiệp với khách hàng và nhà cung cấp. Vì vậy, quá trình này xem xét cả hai khía cạnh liên kết chặt chẽ với nhau, đó là dòng thông tin và dòng hàng tồn kho. Luồng hàng tồn kho Một chuỗi logistics cơ bản bao gồm ba yếu tố: mua hàng, sản xuất và phân phối. Đối với DHL, đây là nhà cung cấp dịch vụ logistics, nên luồng hàng ở đây là luồng hàng của khách hàng, của người nhận, người mua, chứ không phải là luồng hàng của DHL, do vậy, chuỗi cung ứng của nó chỉ bao gồm mua hàng và phận phối hàng hóa. Bên cạnh đó, đối với hàng hóa, DHL còn cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như cung ứng nguyên liệu đóng gói (giấy, khuôn, khay, hộp, thùng gỗ, container tiêu chuẩn …). Hàng hóa của người gửi được cân, kiểm tra theo các điều kiện, và tùy thuộc vào đặc điểm hàng hóa từng loại mà đóng gói phù hợp, sau đó mới được chuyển đi. Đối với nguyên vật liệu thì thực tế không có dịch vụ gia tăng, nhưng DHL đã cung cấp thêm một vài loại dịch vụ chuyên biệt như vận tải khẩn cấp, vận tải các mặt hàng mau hỏng … Luồng thông tin Luồng thông tin có thể xác định chính xác một địa điểm cụ thể theo yêu cầu là nhờ một hệ thống logistics chặt chẽ và tiến bộ. Thông tin là cơ sở quan trọng để lập chiến lược, ra quyết định và tích hợp các hoạt động chính, do vậy, việc kiểm soát và nắm vững thông tin một cách nhanh chóng và chính xác làm gia tăng lợi thế và giá trị cho doanh nghiệp. Thông tin thường có 2 dòng chính là: các luồng thông tin phối hợp và các luồng thông tin hoạt động. DHL nhận thức rõ ràng được tầm quan trọng của việc phối hợp các thông tin chính xác, họ nhận định “các luồng thông tin phối hợp là xương sống của toàn bộ hệ thống thông tin”. Toàn bộ hoạt động kinh doanh của DHL dựa trên nguyên tắc giao hàng kịp thời, họ phải t
Tài liệu liên quan