Tiểu luận Thách thức, cơ hội và một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch trong thời kỳ hội nhập
Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật và khối lượng tri thức của nhân loại, cùng với các cuộc cách mạng về vận chuyển - viễn thông - du lịch các quốc gia trên thế giới đang bước vào giai đoạn đầu tiên của quá trình mở rộng cánh cửa trong mọi lĩnh vực để hội nhập với thế giới bên ngoài. Quá trình khu vực hóa, toàn cầu hóa, cùng với một số học thuyết như học thuyết "thế giới phẳng" đã chứng minh một chân lý rằng : "hội nhập để tồn tại và phát triển". Thực tế đã chỉ ra rằng không một quốc gia nào có thể phát triển nếu như tự cô lập mình và và tuyên bố không cần thiết lập mối quan hệ quan hệ với các nước khác. Thuật ngữ toàn cầu hóa (globalization) hiện nay đã xuất hiện trong mọi cuốn từ điển và mọi ngôn ngữ, mặc dù là một từ mới xuất hiện trong cuối thế kỷ XX. Cùng với nó, thuật ngữ khu vực hóa cũng là một trong những từ xuất hiện nhiều nhất trong các trang báo và những tác phẩm nghiên cứu gần đây. Điều này nói lên rằng thế giới đang xích lại gần nhau hơn và các mối quan hệ bang giao giữa các nước không còn là các mối quan hệ cục bộ và khép kín như trong các thời kỳ văn minh trước đây. Đa phương hóa cùng với quá trình hội nhập toàn cầu là xu hướng tất yếu và mở ra một thời kỳ phát triển mới của nhân loại.