Tiểu luận Tìm hiểu những sai phạm trong công trình xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức khu vực Thanh Xuân Bắc của Trung tâm y tế Bộ Xây dựng

Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương cải cách hành chính của Đảng, Chính phủ, Bộ Xây dựng và các địa phương đã kịp thời ban hành các quy định về cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng đô thị theo hướng phân cấp mạnh cho cơ sở; công khai và đơn giản các thủ tục xin cấp phép xây dựng; quy định cụ thể thời hạn xét cấp giấy phép; trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân trực tiếp thực hiện công việc cấp giấy phép cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng; một số địa phương đã triển khai cấp giấy phép xây dựng tạm và giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn. Nhờ đó, công tác cấp giấy phép xây dựng đã được đẩy mạnh, số giấy phép xây dựng được cấp năm sau tăng hơn năm trước.

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 2031 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Tìm hiểu những sai phạm trong công trình xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức khu vực Thanh Xuân Bắc của Trung tâm y tế Bộ Xây dựng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
môc lôc LỜI MỞ ĐẦU Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương cải cách hành chính của Đảng, Chính phủ, Bộ Xây dựng và các địa phương đã kịp thời ban hành các quy định về cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng đô thị theo hướng phân cấp mạnh cho cơ sở; công khai và đơn giản các thủ tục xin cấp phép xây dựng; quy định cụ thể thời hạn xét cấp giấy phép; trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân trực tiếp thực hiện công việc cấp giấy phép cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng; một số địa phương đã triển khai cấp giấy phép xây dựng tạm và giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn. Nhờ đó, công tác cấp giấy phép xây dựng đã được đẩy mạnh, số giấy phép xây dựng được cấp năm sau tăng hơn năm trước. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng vẫn còn những tồn tại, một số địa phương đã tự đặt thêm các thủ tục ngoài quy định; triển khai công tác cấp phép xây dựng chậm trễ; việc kiểm tra thực hiện xây dựng theo giấy phép và quản lý trật tự xây dựng còn bị buông lỏng, xử lý chưa kịp thời, chưa nghiêm minh; tình trạng xây dựng sai phép, không phép vẫn còn diễn ra và có chiều hướng tăng cả về số lượng và quy mô xây dựng gây ảnh hưởng tới cảnh quan, môi trường đô thị, thậm chí đã xẩy ra các sự cố nghiêm trọng thiệt hại về người và của gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tiªu biÓu lµ nh÷ng sai ph¹m trong c«ng tr×nh x©y dùng nhµ ë cho c¸n bé, c«ng nh©n viªn chøc khu vùc Thanh Xu©n B¾c cña Trung t©m y tÕ Bé X©y dùng. Lµ nh÷ng ng­êi nghiªn cøu chóng t«i xin ph©n tÝch nh÷ng nguyªn nh©n vµ hËu qu¶ cña nh÷ng sai sãt vµ tr¸ch nhiÖm cña c¸c nhµ qu¶n lý vÒ vô viÖc trªn ®Ó cã nh÷ng gi¶i ph¸p kÞp thêi vµ nhanh chãng. Bài viết của chúng tôi bao gồm 5 phần ( không kể phần mở đầu ) như sau: Phần I: Mét vµi nÐt vÒ c«ng tr×nh x©y dùng t¹i ph­êng Thanh Xu©n B¾c Phần II: Một số lý luận chung về cấp phép và quản lý giấy phép. Phần III: Thực trạng của công trình xây dựng tại Phường Thanh Xuân Bắc. Phần IV: Một số giải pháp và kiến nghị. Phần V: Kết luận. I. Mét vµi nÐt vÒ c«ng tr×nh x©y dùng t¹i ph­êng Thanh Xu©n B¾c: Thực hiện chủ trương tạo nhà ở cho cán bộ công nhân viên chức Nhà nước của Đảng và Nhà nước, từ cuối những năm 1970 đầu năm 1980 Nhà nước ta đã cho xây dựng các khu nhà nhiều tầng tập trung, trong đó có khu nhà ở Thanh Xuân. Đây là khu nhà ở được xây dựng từ những năm 1979 bao gồm khu Thanh Xuân Bắc và Thanh Xuân Nam. Do yêu cầu tiêu độ, chất lượng, Chính phủ đã xác định đây là công trình trọng điểm cấp Nhà nước và đã giao cho Bộ Xây dựng chủ trì về quy hoạch, thiết kế và thi công. Khu nhà được thiết kế, quy hoạch hợp lý có tính đến các yêu cầu phục vụ và môi trường. Mỗi tiểu khu đều có các hệ thống phục vụ khá đầy đủ theo cơ cấu một chung cư hiện đại như nhà trẻ, mẫu giáo, vườn hoa, sân chơi, các công trình dịch vụ v.v…Trong đó có trường tiểu học, trường phổ thông cơ sở, trường phổ thông trung học…Điều kiện về không gian môi trường ở đây được quy hoạch thoáng, rộng đảm bảo khoảng cách giữa các nhà theo quy phạm, có nhiều khu vực bố trí để trồng cây xanh, nhằm làm giảm ô nhiễm của khu công nghiệp Thượng Đình gần đó. Mặc dù đến nay chưa hoàn chỉnh toàn bộ nhưng nhờ xây dựng cuốn chiếu nên có nhiều khu vực đã được đưa vào sử dụng hàng chục năm nay. Tuy vậy, trong các khu ở đó, các nơi giành làm vườn, cây xanh vẫn chưa được thực hiện. Đến ngày 25/9/1990 Bộ Xây dựng đã có công văn 770/KHNN yêu cầu điều chỉnh, bổ sung, quy hoạch khu Bắc và Nam Thanh Xuân và đề án điều chỉnh này do Viện thiết kế nhà ở và công trình công cộng thực hiện, đó là bản quy hoạch số QH – 01 tháng 9/1990 với nội dung bổ sung thêm một số công trình, ở các khu chưa xây dựng bố trí thêm một số công trình cửa hàng ki ốt một tầng bám dọc theo các trục đường và xây dựng xen kẽ một số nhà ở hai tầng cạnh các nhà ở cao tầng đang được sử dụng. Do được tiếp cận với bản quy hoạch bổ sung và nhu cầu xây dựng nhà ở cho lãnh đạo cán bộ nên trung tâm Y tế đã làm công văn xin Bộ Xây dựng và UBND thành phố xin được xây dựng nơi ở cho công nhân viên tại nơi được quy hoạch bổ sung. Trung tâm Y tế là một đơi vị sự nghiệp thuộc Bộ Xây dựng được thành lập theo quyết định số 272/BXD – TCLĐ của Bộ trưởng Bộ Xây dựng trên cơ sở chuyển ban y tế nghành xây dựng thành trung tâm Y tế xây dựng thuộc Bộ xây dựng có chức năng giúp Bộ quản lý, chØ ®¹o c«ng t¸c y tÕ vµ vÖ sing lao ®éng t¹i c¸c ®¬n vÞ trùc thuéc Bé vµ b¶o vÖ søc kháe c¸n bé c«ng nh©n viªn trong ngµnh. Do nhu cÇu x©y dùng nhµ ë cho l·nh ®¹o vµ c¸n bé nªn Trung t©m y tÕ Bé x©y dùng ®· cã c«ng v¨n 210/TTYT-TCHC ngµy 5/10/1991 vÒ viÖc ®Ò nghÞ Bé X©y dùng cho trung t©m ®­îc sö dông diÖn tÝch ®Êt x©y dùng xen kÏ khu nhµ ë Thanh Xu©n ®Ó x©y dùng 15 c¨n hé cho c¸c gia ®×nh c¸n bé c«ng nh©n viªn trung t©m y tÕ thuéc Bé X©y dùng. Ngµy 2/10/1991, Bé x©y dùng ®· cã c«ng v¨n sè 475/BXD/KH-UN do thø tr­ëng NguyÔn M¹nh KiÓm ký víi néi dung ®ång ý ®Ó trung t©m y tÕ ®­îc ®Çu t­ x©y dùng 8 c¨n hé nhµ ë 2 tÇng cho c¸n bé c«ng nh©n viªn cña Trung t©m b»ng nguån vèn tù cã trong quy ho¹ch x©y xen kÏ t¹i nhãm nhµ B (khu phô B5, B8) thuéc tiÓu khu B5, B8 tiÓu khu Thanh Xu©n B¾c. Sau ®ã, ngµy 10/5/1992, Trung t©m y tÕ ®· lµm luËn chøng kinh tÕ kü thuËt x©y dùng nhµ ë gia ®×nh 2 tÇng cã 13 c¨n hé, diÖn tÝch ë 533m2, diÖn tÝch sµn 1051m2, ®Þa ®iÓm x©y dùng trªn 2 m¶nh ®Êt trèng ®· ®­îc quy ho¹ch x©y dùng bæ sung nhµ ë hai tÇng, mét nhµ c¸ch ®Çu nhµ B5 vÒ phÝa B¾c lµ 6,8m vµ mét nhµ c¸ch nhµ B8 vÒ phÝa Nam lµ 6,5m víi nguån vèn tù cã 10% vµ vèn ®ãng gãp 90% lµ cña tõng c¸ nh©n. Ngµy 20/7/1992 Bé X©y dùng ®· ra quyÕt ®Þnh sè 130 BXD/KH-UN phª duyÖt luËn chøng kinh tÕ kü thuËt c«ng tr×nh nhµ 2 tÇng Trung t©m y tÕ Bé X©y dùng theo c¸c néi dung nh­ ®· nªu trªn. Ngµy 3/10/1992 UBND thµnh phè Hµ Néi ®· ra quyÕt ®Þnh sè 2322 Q§/UB vÒ viÖc: giao 460 m2 ®Êt t¹i khu vùc B5p vµ B8p theo quy ho¹ch tiÓu khu Thanh Xu©n B¾c. Yªu cÇu Trung t©m y tÕ ph¶I liªn hÖ víi Së X©y dùng ®Ó ®o ®¹c b¶n ®å tû lÖ 1/500, x¸c ®Þnh ranh giíi « ®Êt, c¾m mèc, cÊp trÝch lôc b¶n ®å; c¬ quan cã tr¸ch nhiÖm ®ãng gãp víi ®Þa ph­¬ng ®Ó x©y dùng c¸c hÖ thèng h¹ tÇng kü thuËt cña khu vùc… QuyÕt ®Þnh nµy do Phã chñ tÞch UBND thµnh phè Tr­¬ng Tïng ký. Sau khi cã QuyÕt ®Þnh cÊp ®Êt. Trung t©m y tÕ ®· ®­îc cÊp giÊy phÐp x©y dùng sè 04-10-1992 ngµy 7/10/1992 cña V¨n phßng KiÕm tróc s­ tr­ëng thµnh phè so phã kiÕn tróc s­ tr­ëng thµnh phè TrÞnh Hång TriÓn ký. Trong ®ã quy ®Þnh ®­îc phÐp x©y dùng hai nhµ ë 2 tÇng B5p vµ B8p víi diÖn tÝch lµ: - Nhµ B5p cã diÖn tÝch sµn tÇng 1 lµ 144,66m2 DiÖn tÝch sµn tÇng 2 lµ 159,80m2 - Nhµ B8p cã diÖn tÝch sµn tÇng 1 lµ 223,56m2 DiÖn tÝch sµn tÇng 2 lµ 240,84m2. II. Lý luận chung về cấp phép và quản lý giấy phép xây dựng 1.Thủ tục và quy trình cấp phép xây dựng 1.1.Qu¶n lý c«ng t¸c lập và xét duyệt quy hoạch xây dựng đô thị: Môc ®Ých c«ng t¸c lËp, xÐt duyÖt quy ho¹ch x©y dùng ®« thÞ nh»m x¸c lËp c¬ së ph¸p lý vµ khoa häc cho viÖc qu¶n lý, ph¸t triÓn ®« thÞ; thùc hiÖn môc tiªu c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa ®Êt n­íc; tõng b­íc h×nh thµnh m¹ng l­íi ®« thÞ hîp lý, tr¸nh kh«ng t¹o thµnh c¸c siªu ®« thÞ; ®Èy m¹nh qu¸ tr×nh ®« thÞ hãa vµ ®iÒu hßa sù t¨ng tr­ëng, ph¸t triÓn cña c¸c ®« thÞ lín. 1.1.1HÖ thèng ®å ¸n quy ho¹ch x©y dùng ®« thÞ: ViÖc lËp quy ho¹ch x©y dùng ®« thÞ lµ b¾t buéc. NghÞ ®Þnh 91/CP ngµy 17/8/1994 cña ChÝnh phñ ®· quy ®Þnh: “tÊt c¶ c¸c ®« thÞ ®Òu ph¶I ®­îc x©y dùng vµ ph¸t triÓn theo quy ho¹ch vµ c¸c quy ®Þnh cña ph¸p luËt nh»m phôc vô cho c¸c môc tiªu chÝnh trÞ, kinh tÕ, v¨n hãa, an ninh quèc phßng”. HÖ thèng c¸c ®å ¸n quy ho¹ch x©y dùng ph¸t triÓn ®« thÞ bao gåm: * §å ¸n quy ho¹ch chung ®« thÞ: X¸c lËp ph­¬ng h­íng nhiÖm vô x©y dùng, c¶i t¹o vµ ph¸t triÓn ®« thÞ (kh«ng gian, h¹ tÇng, m«I tr­êng, quy m«, tÝnh chÊt,…) nh»m ®¸p øng c¸c yªu cÇu cña ph¸t triÓn s¶n xuÊt, kinh tÕm, x· héi, d©n sinh, m«I tr­êng, an ninh quèc phßng theo chiÕn l­îc, ®Þnh h­íng ®· ®Æt ra (®Þnh h­íng ph¸t triÓn kh«ng gian, quy ho¹ch sö dông ®Êt vµ quy ho¹ch chuyªn ngµnh). Quy ho¹ch chung bao gåm ph¹m vi ®Êt ®ai ®« thÞ vµ ®Êt ®ai ngo¹i ®« cho ph¸t triÓn ®« thÞ vµ ph¹m vi ®Êt ®ai lËp quy ho¹ch chung ph¶I ®­îc c¬ quan Nhµ n­íc cã thÈm quyÒn phª duyÖt quy ho¹ch ®« thÞ ®ã quyÕt ®Þnh. Quy ho¹ch chung x©y dùng ®« thÞ bao gåm 2 néi dung chÝnh lµ ®Þnh h­íng ph¸t triÓn kh«ng gian ®« thÞ vµ quy ho¹ch sö dông ®Êt. Quy ho¹ch chung ®­îc x©y dùng cho thêi gian 15 – 20 n¨m vµ quy ho¹ch x©y dùng ®ît ®Çu cho kho¶ng thêi gian tõ 5 – 10 n¨m. Tr­íc khi tr×nh c¸c c¬ quan nhµ n­íc cã thÈm quyÒn phª duyÖt quy ho¹ch chung ph¶I cã ý kiÕn cña H§ND thµnh phè, thÞ x·, thÞ trÊn së t¹i vµ c¸c ban ngµnh cã liªn quan. * §å ¸n quy ho¹ch chi tiÕt: Chi tiÕt, cô thÓ hãa c¸c quy ®Þnh cña quy ho¹ch chung x©y dùng ®« thÞ cho x©y dùng vµ c¶I t¹o c¸c khu ®Êt trong c¸c ®« thÞ, quy ®Þnh chÕ ®é qu¶n lý, sö dông cho c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh, dÞch vô, c«ng tr×nh nhµ ë, vui ch¬I, gi¶I trÝ, h¹ tÇng kü thuËt, b¶o tån c¶nh quan m«I tr­êng, an ninh quèc phßng, an toµn ®« thÞ, … t¹o c¬ së lËp c¸c dù ¸n ®Çu t­, x©y dùng cô thÓ. §å ¸n quy ho¹ch chi tiÕt ®­îc lËp cho tõng phÇn ®Êt cña ph¹m vi ®« thÞ, kÓ c¶ ®Êy ®ai ngo¹i ®« n»m trong ®« thÞ ®· ®­îc duyÖt vµ ph¶I ®­îc lËp ®ång bé ®¸p øng c¸c nhu cÇu c¶I t¹o vµ x©y dùng vµ lµ c¬ së lËp c¸c dù ¸n ®Çu t­, giao ®Êt, cho thuª ®Êt, cÊp giÊy chøng nhËn quyÒn sö dông ®Êt, cÊp phÐp ®Çu t­ x©y dùng c¸c c«ng tr×nh kiÕn tróc, c¸c c«ng tr×nh trªn mÆt ®Êt còng nh­ c¸c c«ng tr×nh ngÇm. §å ¸n quy ho¹ch chung vµ quy ho¹ch chi tiÕt x©y dùng ®« thÞ ph¶I do c¸c c¬ quan chuyªn m«n nhµ n­íc hoÆc do c¸c tæ chøc cã t­ c¸ch ph¸p nh©n lËp ra vµ ph¶I tu©n theo c¸c tiªu chuÈn quy ph¹m, quy tr×nh thiÕt kÕ, … do Nhµ n­íc ban hµnh. C¸c ®å ¸n quy ho¹ch x©y dùng ®« thÞ khi ®· ®­îc phª duyÖt cÇn ph¶I ®­îc c«ng khai cho d©n c­ ®« thÞ biÕt vµ thùc hiÖn. Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn c¸c ®å ¸n quy ho¹ch cÇn ®­îc bæ sung, xem xÐt vµ ®iÒu chØnh cho phï hîp víi thùc tÕ ph¸t sinh vµ ph¸t triÓn ®« thÞ mµ trong quy ho¹ch ch­a l­êng hÕt ®­îc vµ ph¶I ®­îc c¬ quan Nhµ n­íc cã thÈm quyÒn phª duyÖt. C¬ quan phª duyÖt ®å ¸n quy ho¹ch chung th× còng ®ång thêi lµ c¬ quan phª duyÖt ®å ¸n quy ho¹ch ®iÒu chØnh cña c¸c ®« thÞ. Việc xem xét điều chỉnh các đồ án quy hoạch chung được tiến hành theo định kỳ 5 năm một lần, khi cần thiết có thể sớm hơn. Các điều chỉnh bổ sung có tính chất cục bộ đối với đồ án quy hoạch chung hoặc quy hoạch chi tiết được tiến hành khi cần thiết. Mọi việc điều chỉnh các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị đều phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đồ án đó. Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị xác định phương hướng phát triển không gian đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo lập môi trường sống thích hợp có xét đến sự cân đối hài hoà giữa việc mở rộng đô thị với sản xuất nông – lâm nghiệp, đảm bảo an ninh quốc phòng và các hoạt động kinh tế khác, với việc bảo tồn di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên có tính đến hậu quả của thiên tai cũng như sự cố công nghệ có thể xảy ra. Đồ án quy hoạch chung được lập trên bản đồ có tỷ lệ 1/2000 -1/25.000 tuỳ theo loại đô thị và được thể hiện bang sơ đồ định hướng phát triển đô thị ( 15 – 20 năm) và quy hoạch xây dựng đợt đầu (5 – 10 năm). Đồ án quy hoạch chung phải có ý kiến của Hội đồng nhân dân thành phố, thị xã, thị trấn sở tại và các ngành có liên quan trước khi trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị xác định phương hướng phát triển không gian đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo lập môi trường sống thích hợp có xét đến sự cân đối hài hòa giữa việc mở rộng đô thị với sản xuất nông – lâm nghiệp, đảm bảo an nịnh quốc phòng và các hoạt động kinh tế khác, với việc bảo tồn các di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên có tính đến hậu quả của thiên tai cũng như sự cố công nghệ có thể xảy ra. Đồ án quy hoạch chung được lập trên bản đồ có tỷ lệ 1/2000 – 1/25.000 tùy theo loại đô thị và được thể hiện bằng sơ đồ định hướng phát triển đô thị (15 – 20 năm) và quy hoạch xây dựng đợt đầu (5-10 năm). Các đồ án quy hoạch chi tiết được lập trên cơ sở bản đồ địa hình và địa chính tỷ lệ 1/500 – 1/2000, nhằm cụ thể hóa và tuân theo các quy định của đồ án quy hoạch chung và được lập đồng bộ cho từng khu vực đô thị có yêu cầu cải tạo và xây dựng trong giai đoạn trước mắt để làm cơ sở xây dựng các công trình trên mặt đất và các công trình ngầm như: nhà ở, các công trình sản xuất và dịch vụ, công viên, cây xanh, công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật và các quy định về giữ gìn và tôn tạo các công trình kiến trúc có giá trị và cảnh quan thiên nhiên, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường đô thị. Đồ án quy hoạch chi tiết được duyệt là căn cứ để lập các dự án đầu tư, lựa chọn xét duyệt địa điểm và cấp chứng chỉ quy hoạch, quyết định giao đất và cấp giấy phép xây dựng. 1.1.2. Thẩm quyền lập, xét duyệt các đồ án quy hoạch: Bé x©y dùng lËp vµ thÈm ®Þnh ®å ¸n quy ho¹ch chung ®« thÞ lo¹i ®Æc biÖt, lo¹i 1 , lo¹i 2 vµ c¸c lo¹i kh¸c khi cÇn thiÕt. V¨n phßng kiÕn tróc s­ tr­ëng vµ Së X©y dùng lËp vµ thÈm ®Þnh ®å ¸n quy ho¹ch chung c¸c ®« thÞ cßn l¹i (tõ lo¹i 3 ®Õn lo¹i 5), quy ho¹ch chi tiÕt cña c¸c ®« thÞ (®Æc biÖt lµ quy ho¹ch chi tiÕt trung t©m ®« thÞ lo¹i 1 vµ 2). C¸c c¬ quan chuyªn m«n cã t­ c¸ch ph¸p nh©n ®­îc Nhµ n­íc cho phÐp, hoÆc c¬ quan t­ vÊn, thiÕt kÕ n­íc ngoµi cã thÓ lËp ®å ¸n thiÕt kÕ chi tiÕt quy ho¹ch ®« thÞ, c¸c khu ®« thÞ míi. Néi dung cña c¸c ®å ¸n quy ho¹ch x©y dùng ®« thÞ theo h­íng dÉn trong th«ng t­ ban kÌm Q§ 322/Q§-BXD/KTQH ngµy 28/12/1993 cña Bé X©y dùng. 1.1.3. Tr×nh vµ xÐt duyÖt quy ho¹ch: UBND tØnh vµ thµnh phè trùc thuéc trung ­¬ng tr×nh ChÝnh phñ phª duyÖt ®å ¸n quy ho¹ch chung ®« thÞ lo¹i 1, 2 vµ c¸c ®« thÞ kh¸c nÕu thÊy cÇn thiÕt. UBND c¸c thµnh phè thuéc tØnh, thÞ x·, huyÖn tr×nh UBND tØnh vµ thµnh phè trùc thuéc Trung ­¬ng phª duyÖt c¸c ®å ¸n quy ho¹ch chung c¸c ®« thÞ cßn l¹i (tõ lo¹i 3 ®Õn lo¹i 5) vµ c¸c quy ho¹ch chi tiÕt cña c¸c ®« thÞ. Tr­íc khi UBND tØnh vµ thµnh phè trùc thuéc Trung ­¬ng phª duyÖt c¸c ®å ¸n quy ho¹ch chung ®« thÞ lo¹i 3, 4, quy ho¹ch chi tiÕt trung t©m ®« thÞ lo¹i 1,2 vµ c¸c quèc lé ®I qua c¸c ®« thÞ tØnh lþ ph¶i cã ý kiÕn cña Bé X©y dùng b»ng v¨n b¶n. Quy chÕ thÈm ®Þnh ®å ¸n thiÕt kÕ quy ho¹ch x©y dùng thùc hiÖn theo quyÕt ®Þnh sè 116-BXD/CSXD ngµy 16/5/1995. Tr×nh tù vµ néi dung thÈm tra, phª duyÖt c¸c ®å ¸n quy ho¹ch x©y dùng ®« thÞ theo Th«ng t­ 25/TT-BXD-KTQH ngµy 22/8/1995. 1.1.4. Tr¸ch nhiÖm vµ quyÒn h¹n qu¶n lý quy ho¹ch vµ x©y dùng ®« thÞ: ChÝnh phñ thèng nhÊt qu¶n lý x©y dùng quy ho¹ch ®« thÞ trªn ®Þa bµn c¶ n­íc. C¸c Bé, Ban, Ngµnh cã liªn quan ë Trung ­¬ng gióp chÝnh phñ qu¶n lý quy ho¹ch vµ x©y dùng ®« thÞ trong ph¹m vi c¶ n­íc, trong ®ã Bé X©y dùng cã tr¸ch nhiÖm ban hµnh c¸c th«ng t­ h­íng dÉn thùc hiÖn c¸c quyÕt ®Þnh cña ChÝnh phñ vÒ qu¶n lý quy ho¹ch vµ x©y dùng ®« thÞ. UBND tØnh, thµnh phè trùc thuéc Trung ­¬ng chÞu tr¸ch nhiÖm qu¶n lý quy ho¹ch x©y dùng ®« thÞ trªn ®Þa bµn m×nh phô tr¸ch. UBND thµnh phè thuéc tØnh, thÞ x·, quËn, huyÖn vµUBND ph­êng, thÞ trÊn chÞu tr¸ch nhiÖm qu¶n lý quy ho¹ch x©y dùng ®« thÞ theo sù ph©n cÊp hµnh chÝnh, trong ®Þa bµn m×nh phô tr¸ch. C¸c Së, Ban, Ngµnh cña ®Þa ph­¬ng trong ®ã cã V¨n phßng kiÕn tróc s­ tr­ëng vµ Së X©y dùng cã tr¸ch nhiÖm gióp UBND tØnh, thµnh phè trùc thuéc Trung ­¬ng ban hµnh c¸c v¨n b¶n h­íng dÉn thùc hiÖn c¸c quy ®Þnh cña chÝnh phñ, cña UBND tØnh, thµnh phè trùc thuéc Trung ­¬ng. C¸c c¬ quan chuyªn m«n cã tr¸ch nhiÖm gióp UBND c¸c cÊp t­¬ng øng qu¶n lý quy ho¹ch vµ x©y dùng ®« thÞ theo sù ñy quyÒn cña UBND vµ c¬ quan chuyªn m«n cÊp trªn. 1.2 Quy tr×nh cÊp phÐp x©y dùng: Căn cứ theo thông tư 09/1999 TTLB BXD – TCĐC của Bộ Xây dựng và tổng cục địa chính về hướng dẫn cấp phép cải tạo và xây dựng công trình trong đô thị thì trình tự cấp giấy phép xây dựng và theo dõi quá trình thực hiện giấy phép xây dựng đã được tién hành như sau: Tiếp nhận và phân loại hồ sơ xin cấp phép xây dựng: Cơ quan cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có nhiệm vụ cử cán bộ có đầy đủ thẩm quyền và năng lực tiếp nhận hồ xin phép xây dựng , kiểm tra nội dung và quy cách hồ sơ, sau đó phân loại ghi vào sổ theo dõi. Xin ý kiến các tổ chức có liên quan: Khi giải quyết cấp giấy phép xây dựng, ytong trường hợp cần thiết cơ quan cấp giấy phép xây dựng có thể gửi văn bản cho các tổ chức có liên quan như: Kiến trúc, quy hoạch, địa chính, văn hoá, y tế, công nghệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, giao thông công chính, quốc phòng,… và UBND sở tại để xin ý kiến. Sau 10 ngày kể từ khi nhận được công văn xin ý kiến, các tổ chức và cá nhân được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lồi bằng văn bản cho cơ quan cấp giấy phép xây dựng . Thẩm tra hồ sơ, quyết định cấp phép xây dựng và thu lệ phí. Căn cứ vào hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, các ý kiến tham vấn, chứng chỉ quy hoạch (nếu có), quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng và các văn bản pháp luậtkhác có liên quan, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng thẩm định hồ sơ, kiểm tra tại thực địa để quyết định hoặc từ chối cấp giấy phép xây dựng. Giấy phép xây dựng được lập thành 2 bản chính, một bản cấp cho người xin cấp giấy phép xây dựng và một bản lưu ở cơ quan cấp giấy phép xây dựng. Trường hợp giấy phép xây dựng bị mất , thì người xin cấp giấy phép xây dựng phải thông báo cho cơ quan cấp giấy phép xây dựng biết để xét cấp lại. Trước khi khởi công, chủ đầu tư phải thông báo ngày khởi công cho cơ quan cấp giấy phép xây dựng và chính quyền sở tại cấp xã biết. Trong thời hạn 12 tháng kể từ khi nhận được giấy phép xây dựng mà công trình vẫn chưa có điều kiện khởi côngthì chủ đầu tư phải xin phép gia hạn. Thời hạn gia hạn thêm là 12 tháng; quá thời hạn trên mà chủ đầu tư vẫn không khởi công xây dựng công trình thì giấy phép xây dựng công trình sẽ không còn giá trị. Kiểm tra, theo dõi việc thực hiện giấy phép xây dựng. Các chủ đầu tư phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định tại giấy phép xây dựng. Khi có nhu cầu thay đổi, bổ sung những nội dung ghi trong giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư phải xin phép cơ quan cấp giấy phép xây dựng, trong đó phải giải trình rõ lý do và nội dung cần thay đổi bổ sung. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng xem xét và quyết định thay đổi, bổ sung giấy phép xây dựng trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn giải trình của chủ đầu tư. Khi tiến hành định vị công trình, xác định độ cao nền cốt 0.00, xây dựng nền móng và công trình ngầm, chủ đầu tư phỉa báo cho cơ quan cấp giấy phép xây dựng biết để cử cán bộ đến kiểm tra tại hiện trường và xác định việc thi công công trình theo đúng giấy phép xây dựng đã cấp. Sau 3 ngày kể từ khi nhận được giấy báo của chủ đầu tư mà cơ quan cấp giấy phép xây dựng không cử người đến kiểm tra , xác minh tại hiện trường thì chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thi công công trình MỌi sai sót do việc kiểm tra chậm trễ gây ra, cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải chịu trách nhiệm. Đối với các giai đoạn thi công còn lại, chủ đầu tư phải thi công theo đúng giấy phép xây dựng được cấp. Trường hợp chủ đầu tư xây dựng sai với quy định của giấy phép xây dựng được cấp thì phải xử lý theo đúng quy định pháp luật, sau đó mới được thi công. Khi công trình đã được xây dựng xong, chủ đầu tư phải tổ chức nghiệm thu công trình theo đúng quy định của Bộ Xây dựng tại điều lệ quản lý chất lượng công trình xây dựng. Trường hợp công trình xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng dã cấp, nhưng có lý do chính đáng và đã được cơ quan cấp giấy phép chấp thuận cho phép điều chỉnh thì chủ đầu tư phải lập hồ sơ hoàn công. Thµnh phÇn hå s¬ hoµn c«ng nh­ thµnh phÇn hå s¬ xin cÊp giÊy phÐp x©y dùng vµ chØ ph¶I thÓ hiÖn l¹i nh÷ng b¶n vÏ mµ thùc tÕ x©y dùng c«ng tr×nh cã nh÷ng thay ®æi so víi giÊy phÐp x©y dùng. L­u tr÷ hå s¬ xin cÊp giÊy phÐp x©y dùng vµ hå s¬ hoµn c«ng: C¬ quan cÊp giÊy phÐp x©y dùng cã tr¸ch nhiÖm l­u tr÷ hå s¬ cÊp giÊy phÐp x©y dùng vµ hå s¬ hoµn c«ng ®Ó qu¶n lý chÆt chÏ viÖc c¶i t¹o vµ x©y dùng c¸c c«ng tr×nh. 2. Chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan cÊp phÐp x©y dùng: 2.1. Bộ xây dựng: Vị trí và chức năng : Bộ Xây dựng là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà n
Tài liệu liên quan