Cảng Nhà Rồng Khánh Hội là một trong những công ty thành viên của Cảng Sài Gòn, do đó lịch sử của Cảng Nhà Rồng Khánh Hội gắn liền với lịch sử của Cảng Sài Gòn.
Lời giới thiệu của Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn
Cảng Sài Gòn trong hệ thống Cảng biển của ngành Hàng hải Việt nam là một cảng có sản lượng và năng suất xếp dỡ cao nhất trong cả nước.
Với lịch sử hơn 130 năm, có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước, Cảng Sài Gòn đã được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động về những thành tích xuất sắc từ năm 1986 đến năm 1995, đóng góp một phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Hoạt động phục vụ cho lĩnh vực rộng lớn gồm các khu vực Tp. HCM, các vùng lân cận và đồng bằng sông Mekong với tổng sản lượng hàng hóa hơn 20 triệu tấn, Cảng Sài Gòn có vai trò và nhiệm vụ quan trọng phục vụ cho nhu cầu xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế nói chung cho toàn khu vực phía nam của đất nước.
Theo chính sách của Nhà nước và các ngành, Cảng Sài Gòn đã được sự hỗ trợ của các cơ quan và cộng đồng tạo điều kiện thuận lợi để cảng phát triển hơn nữa và duy trì vai trò hoạt động của mình trong khu vực và trên thế giới.
Với định hướng này, Cảng Sài Gòn mong nhận được sự hỗ trợ và hợp tác nhiều hơn nữa của khách hàng cho lợi ích chung. Những yêu cầu và ý kiến đóng góp của khách hàng luôn là động lực giúp Cảng Sài Gòn cải thiện và phát triển nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.
Trân trọng kính chào
55 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 4411 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Tổng quan về cảng Sài Gòn - Khánh Hội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 1:
GIỚI THIỆU CHUNG
VỀ
CẢNG NHÀ RỒNG KHÁNH HỘI
1.1. SƠ LƯỢC VỀ CẢNG NHÀ RỒNG – KHÁNH HỘI
1.1.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
Cảng Nhà Rồng Khánh Hội là một trong những công ty thành viên của Cảng Sài Gòn, do đó lịch sử của Cảng Nhà Rồng Khánh Hội gắn liền với lịch sử của Cảng Sài Gòn.
Lời giới thiệu của Tổng giám đốc Cảng Sài Gòn
Cảng Sài Gòn trong hệ thống Cảng biển của ngành Hàng hải Việt nam là một cảng có sản lượng và năng suất xếp dỡ cao nhất trong cả nước.
Với lịch sử hơn 130 năm, có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước, Cảng Sài Gòn đã được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động về những thành tích xuất sắc từ năm 1986 đến năm 1995, đóng góp một phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Hoạt động phục vụ cho lĩnh vực rộng lớn gồm các khu vực Tp. HCM, các vùng lân cận và đồng bằng sông Mekong với tổng sản lượng hàng hóa hơn 20 triệu tấn, Cảng Sài Gòn có vai trò và nhiệm vụ quan trọng phục vụ cho nhu cầu xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế nói chung cho toàn khu vực phía nam của đất nước.
Theo chính sách của Nhà nước và các ngành, Cảng Sài Gòn đã được sự hỗ trợ của các cơ quan và cộng đồng tạo điều kiện thuận lợi để cảng phát triển hơn nữa và duy trì vai trò hoạt động của mình trong khu vực và trên thế giới.
Với định hướng này, Cảng Sài Gòn mong nhận được sự hỗ trợ và hợp tác nhiều hơn nữa của khách hàng cho lợi ích chung. Những yêu cầu và ý kiến đóng góp của khách hàng luôn là động lực giúp Cảng Sài Gòn cải thiện và phát triển nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.
Trân trọng kính chào,
Tổng Giám đốc
( Đã ký )
Lê Công Minh
Cảng Sài Gòn được thành lập vào ngày 22 tháng 2 năm 1860 dưới thời thuộc địa Pháp với tên gọi Thương Cảng Sài Gòn
Cảng nằm dọc theo sông Sài Gòn, cách biển 45 dặm (83 km) với tổng diện tích 3.860.000 m2 vào gồm 5 khu vực:
Khu vực Hàm Nghi: 4 km dọc bờ phải sông Sài gòn với 3 cầu tàu cho tàu nội địa.
Khu vực Nhà Rồng (vị trì cũ): dọc sông Tàu Hủ với 3 cầu tàu cho tàu nước ngoài.
Khu vực Khánh Hội: dài 1.25 km with 11 cầu tàu cho tàu nước ngoài.
Khu vực Chợ Cá: 3 cầu tàu và 2 bến.
Từ ngày 25 tháng 7 năm 1975, Thương Cảng Sài Gòn đổi tên mới là Cảng Sài Gòn theo quyết định của Tổng cục trưởng Tổng cục đường biển. Cảng Sài Gòn có tổng diện tích là 475.000 m2, 3 bến xếp dỡ với chiều dài cầu tàu:
Bến Nhà Rồng (428 m)
Bến Khánh Hội (1,264 m)
Bến Tân Thuận (866.5 m)
và nhiều phao buộc neo dọc hai bên bờ sông.
Qua nhiều giai đoạn phát triển, ngày nay, Cảng Sài Gòn là một cảng quốc tế, cảng chính của miền Nam Việt Nam. Tổng diện tích mặt bằng là 570.000 m2 gồm 5 bến cảng (Nhà Rồng, Khánh Hội, Tân Thuận I, Tân Thuận II và Cần Thơ) với 2.830 m cầu tàu, 250.000 m2 bãi, và 80.000 m2 kho hàng. Mới đây, Cảng Sài Gòn đã thực hiện thành công dịch vụ trung chuyển container, mở đường cho giai đoạn phát triển mới của ngành Hàng hải Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.
CẢNG SÀI GÒN :Cảng nằm dọc theo sông Sài Gòn ở tọa độ 10 độ 50’ vĩ bắc và 106 độ 45’ kinh tuyến đông cách cửa biển 45 dặm (83 km). Với điều kiện vi trí địa lý, địa hình và thiên nhiên thuận lợi là một ưu thế của cảng,bên cạnh đó cảng nằm ở trung tâm T.P Hồ Chí Minh, một đầu mối giao thông quốc tế, một trung tâm văn hóa du lịch và giao dịch quốc tế của cả nước.
Thực dân pháp xây dựng Cảng Sài Gòn nhằm phục vụ vận chuyển binh lính, phương tiện chiến tranh đến Việt Nam – Đông Dương, đồng thời khai thác, chuyên chở nguyên liệu, tài nguyên từ đây ra đi.
Qua hai thời kì thực dân cũ và mới, do nhu cầu thống trị và xâm lược, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã xây dựng và trang bị cho cảng một cơ sở vật chất khá hiện đại, gồm hệ thống bến bãi, kho hàng, thiết bị xếp dỡ.
Nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng và cần thiết, thực dân Pháp đã mở rộng cảng xuống khu vực Khánh Hội vào đầu thế kỉ XX, khu vực này dài trên 1km.
Sau khi miền Nam được giải phóng 30/04/1975, đất nước Việt Nam hoàn toàn thống nhất, Cảng Sài Gòn được tiếp quản bởi chính quyền cách mạng.
Ngày 23/07/1975 Cảng Sài Gòn được thành lâp và trực thuộc cục Hàng Hải - Bộ Giao Thông Vận Tải và Bưu Điện.
Tháng 08/2008 công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn có 13 công ty Cảng trực thuộc:
Cảng Nhà Rồng Khánh Hội
Cảng Tân Thuận
Cảng Tân Thuận II
Công ty Lai Dắt Tàu Biển
Công ty Cơ Khí Và Dịch Vụ Hàng Hải
Công ty Xây Dựng Công Trình Cảng
Công ty Vận Tải Và Dich Vụ Hàng Hải Khánh Hội
Chi nhánh Cảng Sài Gòn tại Bà Rịa Vũng Tàu
Chi nhánh Cảng Sài Gòn tại Thành Phố Hải Phòng
Chi nhánh Cảng Sài Gòn tại Đà Lạt
Xí nghiệp Xếp Dỡ Dịch Vụ Cảng Sài Gòn
Văn phòng đại diện Cảng Sài Gòn tại Hà Nội
Ngoài ra còn có các khối phòng ban trực thuộc tham mưu cho tổng giám đốc Cảng.
Qua nhiều giai đoạn phát triển, ngày nay, Cảng Sài Gòn là một cảng quốc tế, cảng chính của miền Nam Việt Nam. Tổng diện tích mặt bằng là 570.000 m2 gồm 4 bến cảng (Nhà Rồng - Khánh Hội, Tân Thuận I, Tân Thuận II và Cần Thơ) với 2.830 m cầu tàu, 250.000 m2 bãi, và 80.000 m2 kho hàng.
Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội là một trong 13 thành viên của công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn và là một trong 3 cảng thành phần. đây là đơn vị xếp dỡ chủ lực của công ty TNHH MTV cảng Sài Gòn. Sản lượng hàng hóa xếp dỡ và doanh thu chiếm khoảng 40% toàn cảng trong 1 năm.
Ngày 16/5/2009, TP.HCM bắt đầu chuyến di dời các cảng trong hệ thống cảng Sài Gòn ra cảng Hiệp Phước ( Nhà Bè ) và sau đó sẽ hình thành nên 1 Khu đô thị cảng Hiệp Phước hiện đại. Ngoài ra cũng trong tháng 5/2009, TP.HCM đã bắt đầu nạo vét luồng Soài Rạp (trong hệ thống sông Đồng Nai) sâu đến 9m trong năm 2010 để khi cảng Hiệp Phước đưa vào hoạt động sẽ có thể đón các tàu 50.000 tấn (DWT) và sau 2010 sẽ nạo vét sâu đến hơn 12m để có thể đón các tàu 70.000 tấn (DWT) qua đó có thể nâng công suất của cảng Hiệp Phước lên đến 250 triệu tấn/1 năm. Dự kiến đây sẽ là khu cảng hiện đại nhất Việt Nam cùng với cảng Cát Lái và Cái Mép-Thị Vải
Trong tương lai, cụm cảng ở (Cái Mép)-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) và cảng Hiệp Phước với năng lực đón tàu 50.000-70.000 tấn cập cảng sẽ là cảng nước sâu chính của khu vực Nam Bộ.
Tuy nhiên, ra Hiệp Phước, nơi đất đai rộng rãi, có luồng tàu biển Soài Rạp đang được TPHCM nạo vét sâu đến -9,5m và sắp tới là -12m, Cảng Sài Gòn sẽ có điều kiện tốt hơn để phát triển. Hiện tại khu cảng chính của Cảng Sài Gòn là Cảng Nhà Rồng và Khánh Hội ở trong nội thành đã không còn đất để mở rộng trong khi hàng hóa về cảng ngày một tăng.
Luồng tàu biển Lòng Tàu dẫn vào 2 cảng này chỉ sâu khoảng -8,5m, các tàu lớn rất khó ra, vào. Hơn nữa, trục giao thông đường bộ chính lưu thông hàng hóa của cảng là đường Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh luôn trong tình trạng quá tải.
Tại Hiệp Phước, Cảng Sài Gòn đã được TPHCM giao 100ha đất để xây dựng cảng mới.
Khu cảng này sẽ có 3 cầu cảng dài khoảng 800m, có khả năng thay thế Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội tiếp nhận hàng hóa với sản lượng hàng hóa thông qua hàng năm ước đạt 8,7 triệu tấn (tương đương lượng hàng đang được Cảng Nhà Rồng và Khánh Hội tiếp nhận).
Cảng Sài Gòn phấn đấu đến cuối năm 2010 sẽ đưa 200m cầu cảng trong 800m cầu này vào hoạt động. Đến lúc đó, việc tiếp nhận hàng hóa ở Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội sẽ dần được chuyển ra Hiệp Phước. Giai đoạn 2 của Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước còn đang trong giai đoạn làm thủ tục cấp đất.
Tuy nhiên, Cảng Sài Gòn đã có kế hoạch xây dựng tại đây 1.000m cầu cảng với khả năng tiếp nhận khoảng 10 triệu tấn hàng hóa/năm. Con số này đã được tính trên cơ sở đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế của TPHCM và khu vực phía Nam trong những năm tới.
Không chỉ có Cảng Sài Gòn mới di dời ra khỏi nội thành TPHCM. Theo quy hoạch di dời hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn và Nhà máy Đóng tàu Ba Son do Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng-kỹ thuật biển (Portcoast) lập, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2005, sẽ có 5 đơn vị phải di dời trước năm 2010 đó là Cảng Sài Gòn, Tân Cảng, Cảng Rau Quả, Cảng Tân Thuận Đông và Nhà máy Đóng tàu Ba Son. Sau đó là các cảng còn lại như Bến Nghé, Bông Sen…
Đến nay, Tân Cảng đã hoàn thành công tác này và cũng giống như Cảng Sài Gòn, Tân Cảng di dời ra Cát Lái vẫn thuộc TPHCM. Chỉ có Nhà máy Đóng tàu Ba Son ra Cái Mép - Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Cảng Tân Thuận Đông cũng di dời ra Hiệp Phước còn Cảng Rau Quả sẽ tiến hành chuyển đổi công năng tại chỗ.
Vẫn là Cảng Sài Gòn của hơn 100 năm qua:
Không chỉ ra Hiệp Phước mà Cảng Sài Gòn còn liên doanh, liên kết với nhiều tập đoàn cảng biển lớn trong và ngoài nước để xây dựng cảng nước sâu, cảng container lớn ở Cái Mép-Thị Vải nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và thu hút lượng hàng trung chuyển từ các nước trong khu vực.
Đó là Cảng quốc tế SP-PSA do Cảng Sài Gòn liên doanh với Tập đoàn Cảng biển PSA (Singapore) và Vinalines, Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) do Cảng Sài Gòn liên doanh với Vinalines và Tập đoàn Maersk (Đan Mạnh), Cảng container quốc tế Sài Gòn-SSA do Cảng Sài Gòn liên doanh với Tập đoàn SSA (Hoa Kỳ)…
Tuy nhiên, như khẳng định của ông Lê Công Minh, chỉ có phần di dời ra Hiệp Phước, Cảng Sài Gòn mới đúng là Cảng Sài Gòn của hơn 100 năm qua. Tại Hiệp Phước, Cảng Sài Gòn vẫn tập trung phát triển các loại hình bốc xếp hàng xá như phân bón, khoai mì sắt lát và nhiều nông sản khác.
1.1.2. CẢNG NHÀ RỒNG KHÁNH HỘI
Tên công ty : Cảng Nhà Rồng Khánh Hội
Tên giao dịch : Khanh Hoi Stevedoring Company
(Handling pteration at Khanh Hoi Terminal, HCM City)
Cơ quan chủ quản : Công Ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn
(Sai Gon Port)
Trụ sở làm việc chính : 157 Nguyễn Tất Thành, Q4, Tp HCM
Điện thoại: 84.08.39404122 (Giám Đốc)
84.08.39404224 (Phòng Khai Thác)
Fax : 84.0838259086
Email : khcontainer@hcm.vnn.vn
1.1.3. CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT CỦA CẢNG
PHƯƠNG TIỆN XẾP DỠ CHÍNH
PHƯƠNG TIỆN
SỐ LƯỢNG (CHIẾC)
I. CẦN TRỤC
1. CẨU KIROV
2
2. CẨU KONE
2
3.CẨU LIBERR
1
4. CẨU MANITONOC
1
5. CẨU GOTTNALD
4
6. CẨU RMG
2
7. CẨU KC61AT
1
8. CẨU KC63
2
9. CẨU MANTONOC 60
1
10. CẨU PH15
1
TỔNG
17
II. XE NÂNG
1. RS KALMAR
6 (cont có hàng)
2. RS KALMAR
2 (cont rỗng)
3. TCM 25T
2 (cont 20")
4. TCM 2.5T - 10T
8
TỔNG
18
III. ĐẦU KÉO
1. CAPACITI
7
2. TERBERG
5
3. KAMAZ 45
1
4. KAMAZ 99
1
5. MAZ 46
1
6. MAZ 47
1
HỆ THỐNG KHO, BÃI, CẦU TÀU VÀ PHAO NEO BUỘC TÀU
BÃI
DIỆN TÍCH (m2)
SỨC CHỊU (T/m2)
HÀNG
GIỮA CÁC KHO
33891
6210
BH/CONT
RTG
12477
6210
CONT
C
8377
6210
CONT
CƠ GIỚI
2522
6210
CONT
BÃI NHÀ RỒNG
15000
6210
CONT
3K
3840
6210
CONT
8K
2800
6210
CONT
9
2160
6210
CONT
10
2160
6210
CONT
11
2160
6210
CFS
12
2160
6210
CONT
13
2160
6210
CONT
KHO
KÍCH THƯỚC
(m)
DIỆN TÍCH (m2)
HÀNG
CHÚ THÍCH
1
2160
BÁCH HÓA
CHO THUÊ
2
2160
BÁCH HÓA
3
1360
BÁCH HÓA
4
72 x 30
2160
BÁCH HÓA
4K
70 x 40
2800
BÁCH HÓA
5
72 x 30
2160
BÁCH HÓA
6
72 x 30
2160
BÁCH HÓA
7
72 x 30
2160
BÁCH HÓA
8
72 x 30
2160
BÁCH HÓA
11
72 x 30
2160
CFS
1K
3600
VỎ CONT
CẦU TÀU
CHIỀU DÀI (m)
ĐỘ SÂU (m)
K1
95
-82
K2
100
-82
K3
100
-82
K4
116
-82
K5
128
-87
K6
117
-10
K7
112
-10
K8
140
-10
K9
95
-82
K10
95
-82
M1
95
-82
M2
95
-82
M3
95
-9
M4
95
-82
BẾN PHAO
CỰ LY (m)
CAO ĐỘ ĐÁY
KÍ HIỆU CÔNG TRÌNH THEO PHAO
KÍ HIỆU CÔNG TRÌNH THEO KHAI THÁC
1A - 1B
BO/1
90
-7
1B - 5
B1
165
-8
5 - 7A
B5
225
-10
7A - 7B
B7
202
-10
7B - 9A
B7/9
38
-6
9A - 9B
B9
205
-10
9B - 11A
B9/11
55
-6
11A - 11B
B11
205
-10
11B - 13
B13
102
-9
1.2. CƠ CẤU TỔ CHỨC CẢNG SÀI GÒN:
1.2.1. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CẢNG KHÁNH HỘI:
BAN BẢO HỘ LAO ĐỘNG
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
KHAI THÁC
PHÓ GIÁM ĐỐC
KỸ THUẬT
BAN KINH DOANH KHAI THÁC
BAN TỔ CHỨC TIỀN LƯƠNG HÀNH CHÍNH
BAN TÀI CHÍNH – KẾ TOÁN
PHÓ GIÁM ĐỐC
KINH TẾ
ĐỘI BẢO VỆ
TỔ VẬT TƯ
TỔ SỮA CHỮA
CÁC TỔ XE, CẦN CẨU CHUYÊN DÙNG
ĐỘI KHAI THÁC CONT
ĐỘI CƠ GIỚI
CÁC TỔ NGHIỆP VỤ KỸ THUẬT
BÃI CONT
KHO CFS
KHO HÀNG
CÁC TỔ KHO HÀNG
TỔ KẾT TOÁN TÀU
1.2.2. CHỨC NĂNG CỦA TỪNG PHÒNG BAN
1.2.2.1. BAN TÀI CHÍNH – KÊ TOÁN
Chức năng:
Tham mưu cho giám đốc Cảng về công tác quản lý tài chính kế toán, quản lý sử dụng hiệu quả tài sản cố định, các nguồn vốn trong phạm vi quản lý của công ty.
Tham mưu cho giám đốc Cảng về tổ chức công tác tài chính kế toán và kế toán phù hợp với sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Nhiệm vụ:
Lập sổ sách ghi chép kế toán phản ánh kip thời, đầy đủ, chính xác và trung thực toàn bộ tài sản, nguồn vốn, kết quả hoat động sản xuất kinh doanh của công ty đúng theo chế độ hiện hành của nhà nước.
Tính toán, phản ánh đầy đủ, kịp thời các khoản doanh thu, công nợ, các khoản phải nộp ngân sách, nộp cấp trên (nếu có), thanh toán đúng hạn các khoản công nợ phải thu, phải trả, kể cả nợ công nhân viên của công ty.
Xác định và phản ánh kịp thời, chính xác đúng chế độ kết quả kiểm kê tài sản định kì theo đúng pháp lênh kế toán thống kê của nhà nước ban hành, đồng thời chuẩn bị đầy đủ kịp thời các thủ tục, tài liệu cần thiết cho việc sử lý các khoản mất mát, thiếu hụt tài sản cố định, vật tư, tiền vốn. Đề xuất các biện pháp giải quyết đúng với chế độ quy định của nhà nước và cơ quan quản lý cấp trên.
Lập đầy đủ và đúng hạn các báo cáo kế toán, báo cáo quyết toán định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định của nhà nước và của cấp trên.
Tổ chức và lưu trữ bảo quản hồ sơ, tài liệu kế toán, giữ gìn bí mật các số liệu kế toán, phục vụ kịp thời cho các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý cấp trên trong công tác kiểm tra, kiểm soát khi có yêu cầu.
Phổ biến thi hành đầy đủ, nghiêm túc các chế độ, thể lệ tài chính kế toán của nhà nước và các quy định của cơ quan quản lý cấp trên liên quan đến lĩnh vực tài chính kế toán.
Giúp giám đốc công ty phân tích các hoạt động kinh tế, đánh giá đúng tình hình kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đề ra các biện pháp thiết thực để thúc đẩy sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.
Quản lý tốt các khoản mua bán (giá thành), triệt để tiết kiệm nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản tiền vốn, hạ giá thành, tăng lợi nhuận cho công ty và cho toàn cảng.
Thừa ủy quyền của giám đốc công ty đại diện làm việc với cơ quan tài chính, ngân hàng, cơ quan cấp trên và cơ quan chức năng về những việc có liên quan đến công tác tài chính của công ty.
Được thẩm quyền yêu cầu các bộ phận trực thuộc công ty chuyển đầy đủ kịp thời những hồ sơ, tài liệu cần thiết liên quan đến công tác tài chính kế toán định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra nội bộ các bộ phận trên.
Giám sát, kiểm tra thông qua các báo cáo kế toán, các hợp đồng kinh tế và các tài liệu chứng từ thanh toán như: tiền lương, tiền thưởng, thu chi tiền mặt, thu chi tiền gửi ngân hàng trước khi thực hiện.
1.2.2.2. BAN TỔ CHỨC TIỀN LƯƠNG - HÀNH CHÍNH.
Chức năng:
Là ban tham mưu giúp việc cho giám đốc công ty trong các lĩnh vực tổ chức, lao động tiền lương, an toàn lao động và chịu trách nhiệm trước giám đốc về lĩnh vực công tác này.
Giúp việc cho giám đốc trong công tác hành chính quản trị, phục vụ tiếp đón khách đến giao dịch công tác tại công ty.
Nhiệm vụ:
Tổ chức, bố trí, sắp xếp bộ máy tổ chức, dây chuyền sản xuất hợp lý. Sắp xếp lực lượng lao động phù hợp với chức danh ngành nghề đào tạo phục vụ cho nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của cảng.
Nghiên cứu đề xuất nhu cầu tuyển dụng đào tạo và đào tạo lại cán bộ nhân viên của cảng.
Quản lý cán bộ nhân viên theo phân cấp, đề xuất giải quyết tốt các chế độ chính sách hưu trí, nghỉ việc và các chế độ khác. Thực hiện đúng các quy định trong xử lý kỷ luật các vi phạm đúng với pháp luật và luật lao động.
Tham mưu giám đốc bố trí, đề bạt cán bộ, theo dõi giới thiệu cán bộ có năng lực để tạo nguồn bổ sung cho cảng, cho công ty theo sự phân cấp.
Quản lý ngày công lao động, kiểm tra nội quy, kỷ luật lao động, thời gian làm việc tại công ty.
Theo dõi chấm công cho điểm, tính toán lương khoán cho khối lượng sản xuất trực tiếp và lương cho lực lượng gián tiếp một cách công bằng hợp lý.
Giải quyết lập thủ tục, thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội, ốm đau, thai sản, bệnh nghề nghiệp và một số chế độ khác cho người lao động.
Quản lý các phương tiện, xe cộ phục vụ hành chính trong Cảng.
Tổ chức phục vụ tiếp khách, phục vụ hội họp của cảng.
Lưu chuyển công văn, hồ sơ, quản lý con dấu, lưu trữ hồ sơ bảo mật.
Kiểm tra các bộ phận trong công ty về việc chấp hành các quy định trong công tác quản trị hành chính, bảo mật.
1.2.2.3. BAN KINH DOANH KHAI THÁC
Chức năng:
Tham mưu cho giám đốc trong công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh và tổ chức khai thác có hiệu quả các phương tiện thiết bị bến bãi của công ty.
Nhiệm vụ:
Tham mưu cho giám đốc trong công việc tổ chức, thực hiện chỉ tiêu, sản lượng kê hoạch sản xuất kinh doanh được giao.
Nghiên cứu đề xuất với cảng kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm được giao phù hợp với chức năng nhiệm vụ và khả năng thực tế, tham gia ý kiến xây dựng chiến lược phát triển chung toàn cảng.
Đề xuất, tổ chức tiếp thị mở rộng thị trường, khách hàng, nguồn hàng, mở rộng sản xuất kinh doanh của công ty.
Tiếp nhận kế hoạch tàu vào cầu cảng, phao neo, lập kế hoạch, phương án xếp dỡ cụ thể, giải phóng tàu nhanh, an toàn người, phương tiện, hàng hóa, đảm bảo tốt số lượng và chất lượng hàng xuất nhập khẩu qua cảng của công ty.
Khai thác hiệu quả các thiết bị, bến bãi, kho hàng và các dịch vụ khác tại công ty.
Theo dõi điều hành, quản lý hệ thống vi tính của công ty.
Quản lý, sử dụng các phương tiện được trang bị hệ thống kho hàng, bến bãi, cầu cân bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng với các quy trình quy định của công ty, của cảng.
1.2.2.4. BAN THƯƠNG VỤ
Chức năng
Tham mưu cho giám đốc trong công tác xây dựng, theo dõi, thực hiện hợp đồng được phân cấp và công tác quản lý thu cước, chịu trách nhiệm trước giám đốc về mặt công tác này.
Nhiệm vụ
Đề xuất xây dựng biểu giá cước thống nhất trong toàn cảng phục vụ cho sản xuất kinh doanh.
Tham gia xây dựng các hợp đồng kinh tế với khách hàng, chủ tàu phù hợp với pháp luật đem lại lợi ích cho công ty, cho cảng.
Tính các loại cước phí bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng, các hóa đơn cước phí cơ giới, kho hàng.
Quản lý hóa đơn tài chính và giải quyết các tranh chấp hợp đồng, các khiếu nại bồi thường hư hỏng, mất mát hàng hóa.
Báo cáo chuyên môn cho giám đốc và cơ quan quản lý cấp trên. Quản lý và lưu giữ hồ sơ nghiệp vụ.
1.2.2.5. ĐỘI KHAI THÁC CONTAINER
Chức năng:
Là tổ chức quản lý, điều hành, sản xuất, khai thác container của công ty.
Nhiệm vụ:
Tổ chức quản lý theo mô hình tiên tiến, vi tính hóa dây chuyền sản xuất tạo mọi thuận lợi tối đa cho khách hàng.
Tổ chức thực hiện các công đoạn xếp dỡ nhanh chóng, chính xác và khoa học, giao thẳng hoặc từ tàu xuống bãi và ngược lại theo lịch trình kế hoạch đã được định sẵn, thỏa mãn yêu cầu của khách hàng với các phương tiện xếp dỡ chuyên dùng hiện đại.
Tổ chức sắp xếp, lưu giữ container tại bãi và kho riêng được cập nhật định vị bằng quy trình vi tính hóa, giúp cho việc quản lý thuận tiện dễ dàng.
Thực hiện các dịch vụ đóng gói, rút ruột hàng hóa container khi có nhu cầu.
Quan hệ tốt với hải quan và giải quyết nhanh chóng các thủ tục hàng hóa container qua cảng tạo thuận lợi cho khách hàng và đại lý đến nhận và gửi hàng.
Theo dõi và báo cáo kết quả hàng ngày theo quy định cho các bộ phận có liên quan trong công ty cũng như khi cảng yêu cầu.
Tổ chức kiểm tra thực hiện các quy định về an toàn bảo hộ lao động trong đội hoặc các đơn vị khác đến tăng cường.
Thừa ủy quyền giám đốc được điều động phương tiện cơ giới khi có nhu cầu sử dụng.
1.2.2.6. KHO HÀNG
Chức năng:
Là đơn vị quản lý hàng hóa xuất nhập, lưu trữ qua kho, qua bãi.
Nhiệm vụ:
Tổ chức giao nhận hàng hóa nhanh chóng, chính xác bảo đảm số lượng và chất lượng.
Chất xếp đúng kỹ thuật, quy cách theo lô, bill tàu và độ thông thoáng cần thiết.
Bảo quản hàng hóa và các phương tiện, dụng cụ kho hàng bến bãi.
Tổng kết, đối chiếu, báo cáo số liệu hàng hóa qua kho bãi do mình quản lý cho các bộ phận có liên quan của công ty.
Khai thác tối đa diện tích kho, bãi thuộc đơn vị do mình quản lý.
1.2.2.7. KHO CFS
Nhiệm vụ:
Tổ chức giao nhận hàng hóa nhanh chóng, chính xác, đảm bảo số lượng và chất lượng.
Chất xếp đúng kỹ