Tiểu luận Xây dựng chương trình khung và chương trình chi tiết với đặc điểm tiêu dùng của khách Pháp

Nước ta có nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng. Trong những năm gần đây, chính phủ và Tổng cục du lịch đã có nhiều chính sách để thu hút khách quốc tế vào nước ta đi du lịch như miễn thị thực cho khách du lịch một số nước: Thái Lan, Malaysia, Philippin, Indonesia, Singapo, Hàn Quốc, Nhật, Đan Mạch, Na Uy, Thuỵ Điển. và gần đây là một số nước Đông Âu. Điều này đã làm cho khách du lịch vào nước ta nhiều hơn. Các công ty Lữ hành cũng đã có nhiều phương pháp tốt để làm cho TOUR của Công ty họ có chất lượng hơn trước rất nhiều. Trong quá trình học tập lớp hướng dẫn ngắn hạn đã cho em thấy được nhiều hiểu biết về nguồn tài nguyên của đất nước và những điều về điều hành hướng dẫn cũng như các điều luật quy định về công tác này.

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 2000 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Xây dựng chương trình khung và chương trình chi tiết với đặc điểm tiêu dùng của khách Pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU Nước ta có nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng. Trong những năm gần đây, chính phủ và Tổng cục du lịch đã có nhiều chính sách để thu hút khách quốc tế vào nước ta đi du lịch như miễn thị thực cho khách du lịch một số nước: Thái Lan, Malaysia, Philippin, Indonesia, Singapo, Hàn Quốc, Nhật, Đan Mạch, Na Uy, Thuỵ Điển... và gần đây là một số nước Đông Âu. Điều này đã làm cho khách du lịch vào nước ta nhiều hơn. Các công ty Lữ hành cũng đã có nhiều phương pháp tốt để làm cho TOUR của Công ty họ có chất lượng hơn trước rất nhiều. Trong quá trình học tập lớp hướng dẫn ngắn hạn đã cho em thấy được nhiều hiểu biết về nguồn tài nguyên của đất nước và những điều về điều hành hướng dẫn cũng như các điều luật quy định về công tác này. Trong bài thu hoạch của mình em lựa chọn nhóm khách là khách Pháp với các dữ liệu cho ở đầu bài. Trong bài viết em còn nhiều thiếu sót. Em rất mong được sự giúp đỡ của thày, cô giáo để cho bài viết của em được tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn! PHẦN NỘI DUNG I. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH KHUNG VÀ CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT VỚI ĐẶC ĐIỂM TIÊU DÙNG CỦA KHÁCH PHÁP 1. Đặc điểm tiêu dùng du lịch của khách Pháp: Người Pháp thì nổi tiếng thông minh, lịch sự, sành điệu và hài hước. Họ rất quan tâm đến hình thức như phòng ăn phải rộng, sang trọng, phục vụ chuyên nghiệp. Họ rất hài hước và châm biếm trước cái gì thái quá, do đó bộ trưởng văn hoá có vai trò rất quan trọng trong xã hội Pháp. Mục đích chuyến đi của họ thường là nghỉ ngơi và tìm hiểu. Họ thích dùng phương tiện giao thông là máy bay và ô tô. Họ rất ưa các món ăn của Việt Nam, và đặc biệt là rượu “Quốc Lủi”. Họ thích uống cà phê, theo thống kê, có tới 85% người dân Pháp uống cà phê hàng ngày. Họ không thích chia sẻ bàn ăn với người lạ. Họ ăn hết nón ăn trong đĩa là thể hiện hài lòng với món ăn. Họ thích ở khách sạn từ 3-4 sao trở lên. Trong giao tiếp họ vẫn phân biệt đẳng cấp. Họ phân biệt rõ ràng qua cách chào, cách viết thư, cách cư xử với phụ nữ. Người Pháp yêu cầu chất lượng phục vụ cao. a. Chương trình khung Tên chương trình: Hà Nội – Phong Nha – Huế - Đà Nẵng - Hội An –Hà Nội. Thời gian: 6 ngày 7 đêm. Tên chương trình: Thăm các di sản của Việt Nam. Mục đích chuyến đi: Tìm hiểu, tham quan cảnh quan và con người Việt Nam. Loại TOUR: TOUR trọn gói b. Chương trình chi tiết Ngày 1: Hà Nội – Phong Nha. Xe của công ty đón Đoàn tại sân bay Nội Bài lúc 8 giờ và đưa Đoàn đến nhà hàng ở Thanh Hóa ăn trưa và xe tiếp tục đưa Đoàn đến Phong Nha ăn tối và nghỉ tại khách sạn. Ngày 2: Phong Nha – Huế. Ăn sáng, đi thuyền tham quan Động Phong Nha với hang Bi Kí, Trinh Nữ..., Động Tiên Sơn( Động khô). Ăn trưa. Chiều đi cố đô Huế. Đến Huế nhân phòng và ăn tối. Tối nghe Ca Huế trên sông Hương, nghỉ đêm tại khách sạn. Ngày 3: Thăm cố đô Huế. Ăn sáng, xe đưa khách tham quan chùa Thiên Mụ, Đại Nội, ăn trưa. Chiều đi tham quan Lăng Tự Đức, chợ Đông Ba, ăn tối, đi xich lô dạo phố vào buổi đêm, nghỉ tại khách sạn. Ngày 4: Huế - Đà Nẵng. Ăn sáng tại Huế, trả phòng, xe đưa khách đi Đà Nẵng. Trên đường đi khách sẽ ngắm cảnh Đèo Hải Vân, dừng chân chụp ảnh tại biển Lăng Cô. Sau đó khách về Đà Nẵng ăn trưa. Chiều tham quan bảo tàng Chăm và Ngũ Hành Sơn. ăn tối và nghỉ tại khách sạn. Ngày 5: Hội An - Quảng Bình Đoàn ăn sáng tại Đà Nẵng, trả phòng và đi thăm Hội An. Đến Hội An Đoàn đi thăm nhà cổ, chùa Cầu, Chùa Phúc kiến hội quán. Đoàn ăn trưa tại Hội An và trở về Quảng Bình nhận phòng và ăn tối sau đó đi dạo biển Nhật Lệ. Tối ngủ tại khách sạn. Ngày 6: Quảng Bình – Hà Nội. Ăn sáng tại Quảng Bình, trả phòng. Xe đưa Đoàn về thăm quê Bác, ăn trưa tại Nghệ An, xe đưa Đoàn về Hà Nội nhận phòng tại khách sạn. ăn tối tại Hà Nội và đi Xichlô dạo mát buổi đêm, tối ngủ tại khách sạn. Kết thúc chương trình. II. CHẤT LƯỢNG, GIÁ THÀNH CỦA TOUR TOUR là TOUR có chất lượng cao, là một TOUR trọn gói theo chương trình đã chọn của khách hàng. Từ dịch vụ vận chuyển đến các dịch vụ khác đều hoàn hảo. Các nhà cung cấp đều là những nhà cung cấp có đẩm bảo do công ty đã có sự gắn kết từ trước tới nay. Các chương trình được thực hiện theo đúng lịch trình đã đề ra trong chương trình. Giá bao gồm: phòng khách sạn hạng sang trọng, Xe máy lạnh, hướng dẫn viên, các bữa ăn trong chương trình, vé tham quan ( cả vé thưởng thức chương trình ca múa trên sông Hương ). Giá không bao gồm: Bảo hiểm, các chi phí không nêu trên. Tính giá dựa vào công thức: G = Gmđ* ( 1 + (z ). Trong đó: Gmđ : Là giá mặt đất (z : Là hệ số giá Từ đó ta có giá cho TOUR là: G = 750USD*(1 + 0.23) =922.5USD/khách. III. BÀI THUYẾT MINH CHO CẢ TUYẾN Xin chào quý khách! Thưa quý khách, tên tôi là: Dương Thị Hoài, Là hướng dẫn viên của Công ty du lịch Holiday TOUR rất hân hạnh được hướng dẫn đoàn trong suốt cuộc hành trình của đoàn. Xin mời quý khách lên xe để chúng ta bắt đầu cuộc hành trình thăm các di sản của Việt Nam. Thưa quý khách chương trình của chúng ta đã có trong tay mỗi người, nếu có gì chưa rõ xin quý khách vui lòng cho biết. Chúng ta đang trên đường đến Phong Nha Kẻ Bàng di sản thiên nhiên thế giới. Nơi đây chiếm tới 7 cái nhất: Hang nước dài nhất, cửa hang cao nhất, bãi cát và đá rộng đẹp nhất, hồ nước ngầm đẹp nhất, thạch nhũ tráng lệ và kỳ ảo nhất, sông ngầm dài nhất, hang khô rộng và đẹp nhất. Chúng ta dâng trên đường để chiêm ngưỡng những cảnh đẹp kỳ thú đó. Từ thuyền quý khách có thể nhìn thấy núi non nơi đây. Chúng ta hãy bước lên và thăm thú nơi đây. Trước tiên chúng ta thăm động Tiên Sơn đây là động khô. Xin mời đoàn chúng ta tiến sâu vào trong động. Chúng ta có thể quan sát thấy sự kì vĩ của nơi đây, những nhũ đá có những hình thù rất đẹp, nó tạo cho khối chung ở nơi đây rạng rỡ thêm, chúng bổ xung cho nhau hòa quyện vào nhau nhiều màu sắc rực rỡ. Quý vị hãy đắm mình và hình dung ra những hình thù mà những nhũ đá tạo ra….. Xin mời đoàn chúng ta bước ra để chúng ta tham quan động nước… Quý vị hãy ngước lên phía trên, những nhũ đá nơi đây mới kì diệu làm sao, quý vị có thấy ánh sáng chiếu xuống khe nhũ kia không các bạn có thấy giống một cô gái đang buông mái tóc dài óng ả trước nắng mai không… thật là đẹp, còn kia là bao cảnh tạo hóa tuyệt vời … Xin mời quý vị vào thăm chùa Thiên Mụ, Đoàn chúng ta sẽ đi theo lối này. Đây là một công trình kiến trúc khá đặc sắc tại Huế. Chùa thiên Mụ là một trong những ngôi chùa cổ tại Huế. Xin mời Đoàn ta đi tiếp. Trước mặt quý vị là tháp chuông của chùa, tháp chuông này nặng khoảng 2.5 tấn được đúc công phu, người ta nói tiếng chuông của nó có sức vang rất lớn, khi tiếng chuông nổi nên thì dân ở xa cũng vẫn nghe thấy tiếng chuông. Đây là ngọn tháp trong chùa, ngọn tháp này cao 7 tầng, các sư muốn lên quét dọn thì phải bắc thang mới leo lên được, trong tháp trước đây có tượng phật tổ bằng vàng nhưng nay đã không còn nữa, đoàn chúng ta tiếp tục vào thăm chùa. Thưa quý khách chúng ta đang có mặt tại Đại Nội của Huế. Chúng ta đang xem đây là những khẩu thần công của triều đình nhà Nguyễn. Xin mời Đoàn đi theo tôi. Trước mắt quý vị là Ngọ Môn đây là cổng chính để vào Tử Cấm Thành. Ngọ Môn được kết cấu bởi 2 tầng và được xây dựng bầng những loại gạch, đá quý. Qua Ngọ Môn chúng ta đã bước vào Tử Cấm Thành. Tử Cấm Thành bây giờ chỉ còn lại Điện Thái Hòa nơi mà vua ngày xưa ngự triều và hai khu nhà hậu trường còn lại thì khu nhà ở của cung tần mỹ nữ đã bị phá. Quý khách có thể vào phòng này để đóng vua chúa với hoàng hậu, sau đó đoàn chúng ta ra xe để về ăn trưa. Các bạn đang có mặt tại lăng Tự Đức đây là lăng lãn mạn nhất trong các lăng của vua chúa thời Nguyễn. Quý vị có thể thấy được sự lên thơ của nó qua quang cảnh và bố cục của lăng. Kia là hồ Lưu Khiêm, Đảo Tịnh Khiêm, Xung Khiêm Tạ, Dũ Khiêm Tạ trong bố cục tự do, phá bỏ thông lệ giữ gìn bố cục đối xứng cổ điển. Bây giờ xe xin dừng tại chợ Đông Ba để quý vị có thể mua quà về cho người thân. Xin mời quý vị xuống xe, chúng ta sẽ chiêm ngữơng khung cảnh của Đèo Ngang - đây là đèo đẹp nổi tiếng của Việt Nam, nó đánh dấu sự chuyển biến về khí hậu giữ hai miền nam bắc của Việt Nam, các bạn tự ngắm cảnh và chụp ảnh tại nơi này, sau đó xe chúng ta tiếp tục chuyển bánh đến Đà Nẵng. Trong buổi chiều chúng ta sẽ tham quan một vài nơi ở đây và về khách sạn nghỉ. Chúng ta đã đến với Hội An: Một di sản văn hóa thế giới. Đây vốn là thương cảng cổ chùa Chămpa từ trước thế kỷ14 vì là đường sông thông thương với kinh đô Trà kiệu ra biển. Chúng ta đang đứng trên chùa Cầu. Đây là chùa vừa là cầu. Sàn gỗ, ngó âm dương, mố cầu bằng đấ xây, rộng 3m, dài 20m. Tiếp đến chúng ta tham quan các hội quán phúc Kiến, Quảng đông, Triều Châu, Hải nam… IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH TẠI CÔNG TY LỮ HÀNH Quá trình thực hiện các chương trình du lịch thực chất bao gồm 2 mảng lớn: Mảng thứ nhất là toàn bộ những công việc từ chuẩn bị, bố trí, điều phối theo dõi, kiểm tra v..v.. của các phòng ban chức năng trong Công ty. Bộ phận “điều hành” có vai trò chủ đạo trong mảng công việc này. Mảng thứ hai gồm các công việc của hướng dẫn viên từ khi đón đoàn tới khi tiễn đoàn và kết thúc chương trình du lịch. Quy trình thực hiện chương trình du lịch tại Công ty Quy trình thực hiện các chương trình du lịch tại Công ty lữ hành phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như số lượng khách trong đoàn, thời gian của chương trình, nguồn gốc phát sinh của chương trình v..v… Tuy vậy, có thể nhóm toàn bộ các hoạt động thành những giai đoạn sau đây: Giai đoạn 1: Thoả thuận với khách du lịch: Giai đoạn này bắt đầu từ khi Công ty tổ chức bán đến khi chương trình du lịch được thoả thuận về mọi phương diện giữa các bên tham gia. Trong trường hợp Công ty lữ hành nhận khách từ các Công ty gửi khách hoặc đại lý bán, thì những công việc chủ yếu bao gồm: Nhận thông báo khách hoặc yêu cầu từ các Công ty gửi khách hoặc đại lý bán. Thông báo khách thường được gửi tới phòng Marketing và phải bao gồm các thông tin: + Số lượng khách. + Quốc tịch của đoàn khách. + Thời gian, địa điểm xuất, nhập cảnh. + Chương trình tham quan du lịch và các thông tin chủ yếu có liên quan. + Một số yêu cầu về hướng dẫn, xe, khách sạn. + Hình thức thanh toán. + Danh sách đoàn khách. Thoả thuận với khách hoặc Công ty gửi khách để có được sự thống nhất về chương trình du lịch và giá cả. Trong thực tế có rất nhiều các tình huống xẩy ra, ví dụ như: + Khách chấp nhận hoàn toàn chương trình và mức giá do Công ty lữ hành chủ động xây dựng. + Khách yêu cầu thay đổi một số điểm trong chương trình như thời gian, điểm tham quan, mức giá, v..v… + Khách đưa ra những yêu cầu chủ yếu của họ (thời gian, mức giá, v..v..) yêu cầu Công ty lữ hành xây dựng chương trình v..v… Trong bất kỳ tình huống nào, Công ty lữ hành cũng phải thông báo cho khách hoặc Công ty gửi khách khả năng đáp ứng của mình. Thông thường tại các Công ty lữ hành, bộ phận Marketing trực tiếp tiến hành và có quyền quyết định các thoả thuận với khách hoặc Công ty gửi khách. Để đảm bảo tính khả thi của các quyết định, cần thiết phải quy định một phương pháp tính giá thống nhất cũng như các khung giá chuẩn, các mức giá ưu đãi v..v.. Bộ phận Marketing chỉ chuyển thông báo khách cho bộ phận điều hành tiến hành phục vụ khi đã được thoả thuận với khách (hoặc Công ty gửi khách). Giai đoạn 2: Chuẩn bị thực hiện do bộ phận điều hành thực hiện, bao gồm các công việc sau: Xây dựng chương trình chi tiết. Chuẩn bị các dịch vụ. Chuẩn bị hối phiếu (Voucher) Trên cơ sở thông báo khách của bộ phận Marketing, bộ phận điều hành xây dựng chương trình du lịch chi tiết với đầy đủ các nội dung hoạt động cũng như các địa điểm tiến hành. Bộ phận điều hành có thể tiến hành kiểm tra khả năng thực thi (chủ yếu là về mức giá hoặc các dịch vụ đặc biệt) của các chương trình: Nếu có những vấn đề bất thường cần lập tức thông báo cho bộ phận Marketing và lãnh đạo Công ty. Chuẩn bị các dịch vụ gồm có đặt phòng và báo ăn cho khách tại các khách sạn. Khi tiến hành thông báo cho khách sạn cần làm rõ các yêu cầu về số lượng phòng, chủng loại phòng, số lượng khách, thời gian lưu trú tại khách sạn, các bữa ăn, mức ăn, các yêu cầu đặc biệt trong ăn uống, phương thức thanh toán v..v… Các khách sạn phải có trả lời chấp thuận (Confirm) yêu cầu của Công ty lữ hành. Đây là một trong những công việc thường xuyên của bộ phận điều hành. Ngoài ra, phòng điều hành cần tiến hành những chuẩn bị sau đây: + Đặt mua vé máy bay cho khách (nếu có) có thể thực hiện đặt chỗ và mua vé thông qua các đại lý bán vé của hàng không hoặc trên cơ sở hợp đồng với hãng hàng không (nếu Công ty lữ hành là đại lý hoặc có hợp đồng giảm giá vé với hàng không). Đặt chỗ mua vé thường phải thực hiện trước một thời gian nhất định để đảm bảo luôn có chỗ. + Mua vé tầu (đường sắt) cho khách. + Điều động hoặc thuê xe ô tô. + Mua vé tham quan (thông thường do hướng dẫn viên trực tiếp thực hiện). + Đặt thuê bao các chương trình biểu diễn văn nghệ. + Điều động và giao nhiện vụ cho hướng dẫn viên theo đúng yêu cầu của chương trình: Tiến hành giao cho hướng dẫn viên giấy tờ, vé, hối phiếu, tiền mặt v..v.. Có thể sử dụng một cuốn sổ giao nhận giấy tờ đối với hướng dẫn viên. Hối phiếu (Voucher) là một hình thức thanh toán có từ lâu đời (Thomas Cook là người đầu tiên đưa ra hình thức này vào những năm cuối thế kỷ XIX), tuy vậy đến nay nó vẫn còn phổ biến, mặc dù về hình thức đã thay đổi nhiều. Trên cơ sở hợp đồng giữa Công ty lữ hành gửi khách và Công ty lữ hành nhận khách, Công ty lữ hành gửi khách có thể phát hối phiếu cho khách du lịch khi khách du lịch mua chương trình, khách đem hối phiếu nộp cho Công ty lữ hành nhận khách gửi hối phiếu (có xác nhận của trưởng đoàn) cho Công ty gửi khách, Công ty gửi khách sẽ thanh toán tiền cho Công ty nhận khách trên cơ sở hợp đồng. Trong thực tế, trên hối phiếu có thể có cả biểu tượng của Công ty nhận khách v..v … Hối phiếu có thể phát cho từng khách hoặc cả đoàn khách. Công ty lữ hành nhận khách cũng áp dụng hình thức thanh toán này với các cộng sự, bạn hàng, các nhà cung cấp v..v… Có thể hình dung sơ đồ thanh toán như sơ đồ sau: Sơ đồ: Thanh toán bằng hối phiếu giữa các Công ty lữ hành Giai đoạn 3: Thực hiện các chương trình du lịch. Trong giai đoạn này công việc chủ yếu là của hướng dẫn viên du lịch và các nhà cung cấp dịch vụ trong chương trình: nhiệm cụ chủ yếu của bộ phận điều hành bao gồm: Tổ chức các hoạt động đón tiếp trọng thể. Đối với những đoàn khách quan trọng (VIP) thì hoạt động này gần như tất yếu. Tuy nhiên cần phải thoả mãn 2 yêu cầu: lịch sự, sang trọng nhưng tiết kiệm. Thông thường Giám đốc hoặc lãnh đạo Công ty chúc mừng khách, tặng quà v..v… có thể mời biểu diễn văn nghệ v..v… Theo dõi, kiểm tra đảm bảo các dịch vụ được cung cấp đầy đủ, đúng chủng loại, chất lượng kịp thời, không để xảy ra tình trạng cắt xén hoặc thay đổi các dịch vụ trong chương trình du lịch. Xử lý kịp thời những tình huống bất thường có thể xảy ra như chậm máy bay, có sự thay đổi trong đoàn khách, mất hành lý, sự thay đổi từ phía các nhà cung cấp, khách ốm, tai nạn v..v… Trong mọi trường hợp cần quan tâm thực sự tới quyền lợi chính đáng của du khách, đảm bảo các hợp đồng hoặc thông lệ Quốc tế phải được thực hiện. Có thể thường xuyên yêu cầu hướng dẫn viên báo cáo về tình hìh thực hiện chương trình. Giai đoạn 4: Những hoạt động sau khi kết thúc chương trình du lịch: Tổ chức buổi liên hoan đưa tiễn khách Trưng cầu ý kiến của khách du lịch (phát các phiếu điều tra) Các báo cáo của hướng dẫn viên. Xử lý các công việc còn tồn đọng, cần giải quyết sau chương trình: mất hành lý, khách ốm vv… Thanh toán với Công ty gửi khách và các nhà cung cấp trong chương trình. Hạch toán chuyến du lịch. Các hoạt động của hướng dẫn viên Hoạt động của các Công ty lữ hành du lịch được thực hiện thông qua hướng dẫn viên bao gồm tổ chức đón tiếp, phục vụ, hướng dẫn và giúp đỡ khách du lịch giải quyết toàn bộ những vấn đề phát sinh trong quá trình du lịch, nhằm thoả mãn những nhu cầu mong muốn và nguyện vọng của họ trên cơ sở những hợp đồng hoặc chương trình du lịch đã được hoặc sẽ hoặch định, thoả thuận và ký kết. Trong toàn bộ thời gian thực hiện các chương trình du lịch, hướng dẫn viên gần như là đại diện duy nhất của Công ty lữ hành tiếp xúc với khách du lịch trực tiếp cùng đi với đoàn khách, hơn nữa hướng dẫn viên còn phải cung cấp rất nhiều “dịch vụ” như thông tin, hướng dẫn, tổ chức v..v.. Chính vì vậy, hướng dẫn viên có vai trò quan trọng (ở một chừng mực nào đó quyết định) đối với chất lượng sản phẩm của Công ty lữ hành. Để có được một đội ngũ hướng dẫn viên giỏi bao giờ cũng là vấn đề quan tâm hàng đầu của các Công ty lữ hành. Hoạt động của hướng dẫn viên rất đa dạng, phong phú phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nội dung, tính chất của chương trình, điều kiện thực hiện cũng như khả năng của các hướng dẫn viên. Một các khái quát, quy trình hoạt động của hướng dẫn viên khi thực hiện các chương trình du lịch bao gồm những công việc sau đây: Chuẩn bị cho chương trình du lịch. Đón tiếp khách. Hướng dẫn, phục vụ khách tại khách sạn. Hướng dẫn tham quan. Xử lý các trường hợp bất thường. Tiễn khách. Những công việc của hướng dẫn viên sau khi thực hiện chương trình. Trong kinh doanh lữ hành du lịch hiện đại, đối với các đoàn khách lớn đi du lịch ra nước ngoài, các Công ty lữ hành thường sử dụng một nhân viên (hoặc một cộng tác viên, thậm chí một khách du lịch có quan hệ lâu dài) giữ vai trò trưởng đoàn (Tour Manger, Tour Leader). Trưởng đoàn có nhiệm vụ chủ yếu là theo dõi, quản lý khách du lịch, giám sát việc thực hiện chương trình du lịch. Về nghiệp vụ tổ chức thì trưởng đoàn gần giống với hướng dẫn viên. Điểm khác biệt chủ yếu là hướng dẫn viên chịu trách nhiệm hướng dẫn tham quan, cung cấp các thông tin để khách du lịch cảm thu được các giá trị văn hoá, tinh thần. Mô hình phổ biến là Công ty lữ hành gửi khách cử trưởng đoàn và Công ty lữ hành nhận khách chịu trách nhiệm về hướng dẫn viên. Để tiết kiệm chi phí, trong nhiều trường hợp, các đoàn khách chỉ có một hướng dẫn viên, thực hiện cả trách nhiệm của trưởng đoàn. V. NỘI DUNG CỤ THỂ CÁC CÔNG VIỆC CỦA HƯỚNG DẪN VIÊN TỪ KHI NHẬN CHƯƠNG TRÌNH ĐẾN KHI KẾT THÚC CHƯƠNG TRÌNH 1. Chuẩn bị trước chuyến đi Đây là quá trình hết sức quan trọng, nó quyết định tới thành công hay thất bại của hướng dẫn viên. Đặc biệt đối với các hướng dẫn viên lần đầu đi hướng dẫn. Sự đổ vỡ của lần đầu đi hướng dẫn có thể để lại những hậu quả lâu dài. a. Chuẩn bị cá nhân của hướng dẫn viên Trước hết hướng dẫn viên phải chuẩn bị kiến thức Một nguyên tắc quan trọng là hướng dẫn viên phải luôn tích luỹ trau dồi kiến thức một cách thường xuyên. Cha ông chúng ta vẫn tổng kết một phương châm rất chính xác: “văn ôn võ luyện”. Chỉ có quá tình tích luỹ trau dồi và cập nhật liên tục kiến thức mới đảm bảo cho hướng dẫn viên có một vốn liếng đầy đủ để sử dụng trong quá trình đi hướng dẫn. Trước khi lên đường đi hướng dẫn, hướng dẫn viên cũng cần ôn lại những kiến thức cần thiết cho chương trình. Căn cứ vào chương trình nhận từ bộ phận điều hành hướng dẫn viên có thể tự chuẩn bị một chương trình chi tiết hơn theo như mẫu sau: Tuyến hành trình  Điểm dừng  Đối tượng tham quan  Thời gian tham quan  Một số chú ý về phương pháp tổ chức  Một số chú ý về nội dung thông tin  Một số chú ý khác   (1)  (2)  (3)  (4)  (5)  (6)  (7)   Sự chuẩn bị về tâm lý cũng hết sức quan trọng. Sự bối rối có thể làm tan biến đi tất cả những chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. Các hướng dẫn viên mới cần phải trải qua một quá trình rèn luyện, đi theo đoàn với tư cách phụ giúp cho các hưóng dẫn viên giàu kinh nghiệm là việc làm hết sức cần thiết. Mặt khác để khắc phục các yếu tố bất lợi về tâm lý, hướng dẫn viên cần tự trấn an mình bằng những biện pháp như tập dượt, tự kiểm tra. Tư trang của hướng dẫn viên là điều cần được quan tâm chú ý. Quần áo, dày dép phải đảm bảo gọn gàng, thoải mái và tiện lợi. Một số đò tư trang khác như thuốc men, sơ cứu, đồ phụ dùng v.v... cũng cần được mang theo. Cách tốt nhất là hướng dẫn viên cho tất cả những đồ vật này vào một túi nhỏ để đem theo cho mỗi lần hướng dẫn. Gi
Tài liệu liên quan