Tìm hiểu về công ty TNHH thương mại và dịch vụ ô tô Đồng Nai

Công ty tnhh thương mại và dịch vụ ôtô đồng nai Tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài: DONACA Mã số doanh nghiệp: 3602548504 Ngày thành lập: 25/07/2011 Người đại diện: Hoàng Kiên Trung Ngành nghề kinh doanh : sửa chữa ôtô và phụ tùng thay thế xe ôtô Địa chỉ : 210/1 -KP11-P.AN BÌNH, TP.BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI Điện thoại : 0933099898 Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ ÔTÔ ĐỒNG NAI nằm tại đường 3A – khu công ngiệp biên hòa 2 – Đồng Nai.Thuận lợi cho việc lưu thông đường bộ

docx34 trang | Chia sẻ: hongden | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tìm hiểu về công ty TNHH thương mại và dịch vụ ô tô Đồng Nai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Trang MỤC LỤC.................................... 1 LỜI MỞ ĐẦU...... 2 LỜI CẢM ƠN.. 3 NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP.... 4 NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN..... 5 PHẦN A TÌM HIỂU VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ ÔTÔ ĐỒNG NAI I . GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY.6 II . CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ. 6 III . TỔ CHỨC. 7 IV . NGUỒN NHÂN LỰC CHÍNH SÁCH VÀ MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY.....7 V . CÁC DỊCH VỤ8 PHẦN B NỘI DUNG THỰC TẬP I . QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG CÁC DÒNG XE.9 II . CÁC HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP Ở GẦM XE..15 III . KỸ THUẬT CHÀ NHÁM VÀ SƠN XE.......19 IV. QUY TRÌNH RỬA XE...25 V . KIỂM TRA ĐIỀU CHỈNH BÀN ĐẠP PHANH ,BÀN ĐẠP LY HỢP.32 PHẦN C KẾT LUẬN33 TÀI LIỆU THAM KHẢO.34 LỜI MỞ ĐẦU Nghành công nghiệp chế tạo và sửa chữa ô tô đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Và đang từng bước trở thành một trong những nghành công nghiệp đóng góp một phần lớn vào GDP của nước ta. Bên cạnh đấy, nghành ô tô cũng đã phát triển lâu đời, các thế hệ động cơ mới hiện đại ngày càng được cải tiến với hệ thống điều khiển điện và sự can thiệp hoàn toàn của hệ thống điều khiển điện tử. Đồng thời công nghệ chế tạo và sửa chữa cũng đang phát triển tương xứng để theo kịp các công nghệ mới được áp dụng trên ô tô. Nhận ra được tầm quan trọng của hệ thống điều khiển điện và điện tử và công nghệ chế tạo, nên trong quá trình thực tập, em chủ yếu tham gia làm các công việc liên quan đến các hệ thống điện của xe, hệ thống điều hòa không khí, đồng thời em cũng tham gia sửa chữa cũng như quan sát các hệ thống khác trên xe như: hệ thống động cơ, hệ thống gầm, hệ thống giải trí LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực tập vừa qua, em đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, tác phong làm việc. Giúp em củng cố kiến thức đã được học ở trường, từ đó là nền tảng, cũng là hành trang cho công việc nghề nghiệp sau này. Xin chân thành cảm ơn công ty TNHH thương mại và dịch vụ ô tô ĐỒNG NAI của ông: HOÀNG KIÊN TRUNG và cùng toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên của quý công ty đã tạo điều kiện cho em thực tập trong suốt thời gian qua, trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp, kỷ luật tốt, tác phong công việc nghiêm chỉnh. Với trang thiết bị đầy đủ và đội ngũ công nhân viên có tay nghề cao và kinh nghiệm lâu năm, dã giúp em trong suốt quá trình thực tập, tạo điều kiện thuận lợi để em được học thêm và hiểu được nhiều hơn về công nghệ chế tạo và sửa chữa ô tô, cũng như về quy trình sửa chữa của tùng tốp thợ riêng biệt ở garage. Em cũng chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa cơ khí động lực và thầy giáo hướng dẫn thực tập: NGUYỄN HỮU HUY đã hướng dẫn tận tình, cung cấp tài liệu tham khảo cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em trong quá trình thực tập tại garage. Do còn thiếu hụt nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế cũng như thời gian thực tập chưa nhiều nên bài báo cáo này không thể tránh những sai sót. Vì vậy em mong nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo từ phía các thầy cô để em có thể hoàn thiện tốt hơn. NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN Biên Hòa , ngày tháng năm 2015 NGƯỜI HƯỚNG DẪN (ghi rõ họ tên) PHẦN A TÌM HIỂU CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ ÔTÔ ĐỒNG NAI I . GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY Công ty tnhh thương mại và dịch vụ ôtô đồng nai Tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài: DONACA Mã số doanh nghiệp: 3602548504 Ngày thành lập: 25/07/2011 Người đại diện: Hoàng Kiên Trung Ngành nghề kinh doanh : sửa chữa ôtô và phụ tùng thay thế xe ôtô Địa chỉ : 210/1 -KP11-P.AN BÌNH, TP.BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI Điện thoại : 0933099898 Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ ÔTÔ ĐỒNG NAI nằm tại đường 3A – khu công ngiệp biên hòa 2 – Đồng Nai.Thuận lợi cho việc lưu thông đường bộ Với đội ngũ nhân viên và thợ bặc cao lành nghề ,công ty có một xưởng sơn , một garage sửa chữa máy móc và trang thiết bị hiện đại .Đáp ứng được nhu cầu sửa chữa của xe con và xe khách trên địa bàn thành phố. II. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ Chức năng Công ty TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ ÔTÔ ĐỒNG NAI là công ty mua bán ,sơn mới ,bảo dưỡng và sửa chữa ôtô con và xe du lịch , mua bán thay thế phụ tùng ôtô và các linh kiện phụ trợ. Mở tài khoản theo quy định của nhà nước. Nhiệm vụ Hoạt động kinh doanh theo đúng ngành nghề đã đăng kí , đúng mục đích hoạt động của công ty. Đảm bảo phát triển vốn , lợi nhuận trong quá trình kinh doanh. Thực hiên phân phối lao động ,chăm lo cải thiện đời sông vật chất ,tinh thần ,nâng cao trình độ chuyên môn và văn hóa cho nhân viên công ty. III. TỔ CHỨC Giám đốc Giám đốc : HOÀNG KIÊN TRUNG là người có trách nhiêm quản lí toàn diện công ty , chịu trách nhiệm và toàn quyền quyết định mọi hoạt động của công ty, chịu trách nhiệm trước nhà nước , trước toàn thể cán bộ của công ty về chế độ , chính sách tiền lương lao động và kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. Phân xưởng sơn Có trách nhiệm làm theo kế hoạch mà lãnh đạo đề ra ,vận hành máy móc hợp lí để đạt hiệu quả cao nhất.Quản lí và bảo trì máy móc theo đinh kì và sửa chữa khi có sự cố. Phân xưởng sửa chữa Làm việc theo kế hoach lãnh đạo, bảo dưỡng sửa chữa theo yêu cầu khách hàng và theo kế hoạch của công ty .Cung cấp linh kiện , phụ tùng thay thế phục vụ cho công tác bảo dưỡng và sửa chữa. IV. NGUỒN NHÂN LỰC CHÍNH SÁCH VÀ MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY Nguồn nhân lực Công ty có được nguồn lãnh đạo có trình độ ,đáp ứng được mọi nhu cầu của thị trường .Công nhân lành nghề có tay nghề cao. Về chính sách Công ty thành lập năm 2011 cho đến nay cũng đã đáp ứng đầy đủ chính sách cho công nhân viên ,nhu cầu của nhân viên trong công ty Công nhân viên được nghỉ lễ và mua bảo hiểm lao động tại công ty V. CÁC DỊCH VỤ Sửa chữa ,bảo dưỡng định kỳ xe ôtô con và xe du lịch. Thay thế các phụ tùng chính hãng (bảo hành) Sơn ,sửa ,đổi màu sơn các loại xe ôtô con và du lịch. Đánh bóng bề mặt xe. PHẦN B NỘI DUNG THỰC TẬP PHẦN I , QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG CÁC DÒNG XE Kiểm tra ,điều chỉnh và xiết chặt : Động cơ Thay phin lọc và toàn bộ dầu bôi trơn động cơ. Kiểm tra độ kín của hệ thông nhiên liệu , dầu bôi trơn động cơ , dung dịc làm mát và bổ xung. Vệ sinh lưới lọc và thay phin lọc nhiên liệu, kiểm tra ,làm kín và xả khí. Kiểm tra độ căng dây đai truyền động. Vệ sinh bầu lọc gió, thay dầu và kiểm tra độ kín của hệ thống hút. Kiểm tra bảo dưỡng bơm cung cấp nhiên liệu. Kiểm tra vệ sinh thùng chứa nhien liệu. Lắp ráp hoàn chỉnh và điều chỉnh đảm bảo các yêu cầu ki thuật. Khởi động động cơ và theo dõi sự làm việc của động cơ Hệ thống li hợp Kiểm tra bảo dưỡng và xi lanh trợ lực li hợp ,các đăng , cột li hợp. Bảo dưỡng ,điều chỉnh các khớp giằng li hợp, kiểm tra khớp cầu cua xi lanh trợ lực li hợp. Bảo dưỡng trục khớp chuyển hướng. Kiểm tra độ kín của hệ thống dầu trợ lực li hợp ,vệ xinh phin lọc và thay dầu. Lắp ráp ,điều chỉnh đảm bảo các yêu cầu an toàn. Hệ thống phanh Kiểm tra tình trạng làm việc của máy nén và cơ cấu trợ lực phanh. Kiểm tra độ kín của phanh dầu. Kiểm tra bảo dưỡng cơ cấu điều khiển ,hành trình làm việc của phanh,phanh tay. Kiểm tra má phanh,bảo dưỡng .trục cam phanh. Điều chỉnh khe hỏe giữa má phanh và trống phanh. Lắp ráp và điều chỉnh đảm bảo yêu cầu an toàn. Hệ thống điện Máy phát điện Thay , vệ sinh ,kiểm tra độ cách điện giữa các cuộn dây. Bảo dưỡng hư hỏng Lắp ráp ,điều chỉnh thiết bị Máy khởi động Vệ sinh và kiểm tra các tiếp điểm mạcch điện chính,các phanh tiếp điểm. Bảo dưỡng sửa chữa hư hỏng Lắp ráp Bình điện Bảo dưỡng các điện cực Thực hiện sửa chữa,nạp điện theo yêu cầu Các thiết bị khác Kiểm tra và sửa chữa hệ thống các công tắc .cầu chì, đồng hồ. Kiểm tra toàn bộ đường dây điện. Hệ thống ly hợp và hộp số Tháo hạ hộp số ,kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa những hư hỏng của đĩa chủ động,đĩa trung gian. Kiểm tra các đĩa bị động. Kiểm tra bảo dưỡng cơ cấu dẫn động và điều khiển ,các chi tiết của hộp số phụ, sửa chữa khắc phục hư hỏng. Lắp ráp ,điều chỉnh hệ thông,thay dầu hộp số. Hệ thống treo Kiểm tra bảo dưỡng các bộ nhíp .bộ giảm xóc ,thay nhớt. Lắp ráp hoàn chỉnh Hệ thống truyền lực Kiểm tra độ lòng then hoa trục các đăng,kiểm tra chữ thập các đăng. Kiểm tra cơ cấu truyền lực chính và vi sai Lắp ráp và điều chỉnh khắc phụ hư hỏng. Khung xe,thùng xe Kiểm tra ,bảo dưỡng và sửa chữa toàn bộ các khung .xà.gối đỡ. Kiểm tra cánh cửa.đóng kháo cửa. Kiểm tra tình trạn thùng xe, chắn bùn , sủa chữa hư hỏng. Kiểm tra ghế ngồi và cơ cấu điều chỉnh vị trí. Các phần bổ xung Kiểm tra bảo dưỡng hệ thống điều khiển,cơ cấu dẫn động lai bơm Vệ sinh ,kiểm tra độ kín của hệ thống dầu .và bổ sung dầu. Lắp ráp và xiết chặt các ren,đai ôc. B . BƠM MỠ Bơm mỡ các vú mỡ. C . Vệ sinh và bôi trơn Vệ sinh lưới lọc dầu trợ lực Vệ sinh bầu gió Thay lọc nhiên liệu Thay dầu,phin lọc của hệ thống bôi trơn động cơ Thay các loại dầu: hộp số .các cầu chủ động,các đăng ,xi lanh Kiểm tra ,thay dung dịch làm mát Xả cặn các bình chứa khí nén. Kiểm tra mức nhớt máy : Kiểm tra nhớt máy hoặc tình trạng nhớt châm thêm hoặc thay nhớt nếu cần. Kiểm tra nhớt trong động cơ ở nhiệt độ bình thường như sau : Sau khi ngừng động cơ ,chờ vài phút để ổn định mực nhớt. Sau đó kéo que thăm nhớt ra ngoài. Lau sạch rồi để que trở lại. Sau đó rút que thăm nhớt ra quan sát. Chú ý : mực ổn định là ở giữa MIN và MAX Thay nhớt và lọc nhớt: Dụng cụ: cảo chuyên dùng thay lọc nhớt Khi kiểm tra mực nhớt hoặc tình trạng nhớt ,nếu thay lọc cần : Sau khi ngừng động cơ, chờ vài phút để nhớt ổn định Tháo nắp đậy nhớt (b) động cơ ngoài. Dùng khóa mở ốc xả nhớt ra ngoài. Sau khi xả nhớt, xiết chặt ốc lại Thay thế lọc nhớt Tháo cụm lọc gió,giảm ồn ra ngoài. Tháo bulong tấm cach nhiệt ra ngoài Nới lòng vít giữ miếng che bơm trợ lực lía và đẩy ống trợ lực về trước. Tháo lọc nhớt. Kiểm tra cuaroa cam : Kiểm tra dây cuaroa có lỏng trùng.nứt,biến dạng. Kiểm tra dây cuaroa máy phát.cuaroa ngoài.trợ lực lái . Kiểm tra bugi Kiểm tra tình trạng đóng muội than trên bugi ,khe hở bugi,sự mòn các điện cực. Tháo và kiểm tra sau : Kéo đầu dây cao áp khỏi bugi Tháo bugi ra khỏi động cơ băng típ chuyên dùng. Đo khe hở bằng thước cặp.nếu giá trị không nằm trong khoảng cho phép thì điều chỉnh lại ,hoặc thay bugi mới. Lắp bugi vào, kiểm tra khe hở bugi cho tốt. Kiểm tra lọc gió : Nếu lọc gió bẩn , công suất động cơ bị giảm. Nên thường xuyên kiểm tra và thay thế. Kiểm tra lọc xăng: Nếu lọc xăng bị nghẹt thì công suất bị giảm.nên thường xuyên bảo dưỡng. Kiểm tra hệ thống nhiên liệu: Kiểm tra ống nhiên liệu và các co nối bị hư hỏng . Kiểm tra nắp nhiên liệu có lỏng không. Kiểm tra hệ thống nhiên chân không: Kiểm tra ống chân không có bị hỏng. Kiểm tra ống chân không có bị đứt, gãy và bảo dưỡng. PHẦN II. CÁC HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP Ở GẦM XE Nếu xe xuất hiện những dấu hiệu sau : Máy hoạt động không ổn định hoặc có tiêng kêu lạ Động cơ giảm công suất. Gầm xe rò rỉ nước Hệ thống xả khi kêu bất thường Phanh nhẹ ,mất hiệu quả Nhiệt độ nước làm mát cao hơn bình thường, kiểm tra như sau : Để xe nổ,xem màu khí xả.nếu khí xả có màu trắng hoặc đen đều không tốt.Khí xả màu đen là do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn lọt xuống buông cháy.Khí xả màu trắng là do xăng có lẫn nước hoặc đệm nắp máy cháy. Một số hư hỏng thông thường và cách khắc phục Tay lái nặng Nguyên nhân: Xếp hàng nhiếu về phía trước Lốp non Thiếu dầu trợ lực Cách khắc phục : Điều chỉnh lại cách xếp hang Bơm lốp đủ áp suất quy định Bổ sung dầu trợ lực lái b . Tay lái khó trở về vị trí thẳng Nguyên nhân: Thiếu dầu bôi trơn ở các khớp nối của hệ thống lái Bạc lái xiết quá chặt Bánh răng và thanh răng chỉnh không đúng Góc đặt bánh xe không đúng Cách khắc phục: Tra dầu mỡ vào các khớp nối Nới lỏng bạc lái cho chuẩn Chỉh lại góc bánh xe c . Tay lái rung Nguyên nhân : Đai ốc bắt chặt bánh xe bị lỏng Các khớp nối của hệ thống bánh lái chưa đặt Mòn bạc trụ lái Mòn bạc thanh răng thước lái Bánh xe không cân bằng Lốp mòn không đều Cách khắc phục : Xiết chặt các đai ốc Xiết lại các khớp nối Thay lại bạc mới Chỉnh lại thước lái Cân bằng lại các bánh xe Kiểm tra lốp hoặc bơm lại lốp Bơm lốp đủ áp suất Thay lốp Xả khí trong hệ thông trợ lực lái d. Tay lái nhao ( sang trái hoặc sang phải) Nguyên nhân : Áp suất không đều Cao su tay lái bị thoái hóa Góc đặt vô lăng không đúng Bị rơ tay lái Rôtuyn lái hỏng Cách khắc phục: Bơm lốp đúng quy định Thay thế cao su tay lái Chỉnh lại dóc đặt vô lăng Thay thế tay lái Thay thê rôtuyn e. phanh không ăn Nguyên nhân : Hành trình của bàn phanh không đúng Đường dầu hoặc khí của hệ thống phanh bị rò rỉ Piston bánh trước bị bó ở phanh đĩa Bầu trợ lực hơi và phốt trên bị hỏng Cúp pen phanh hỏng Danh phanh tay đứt hay bó Má phanh quá mòn Cách khắc phục ; Chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh Xiết chặt các khớp nối Xả khí lẫn trong dầu phanh Thay thế bầu trợ lực và phốt trên Thay cúp pen ,dây phanh má phanh mới f. bó phanh Nguyên nhân : Hành trình bàn đạp phanh không đúng Phanh tay điều chỉnh không đúng Lo xo kéo hoặc lò xo hồi vị má phanh bị hỏng Xy lanh bánh xe bị kẹt Xy lanh pahnh chính bị hỏng Do khớp nối tang trông phanh tay bị sét Phanh bị bó do khô dầu hay nước vào Cách khắc phục: Điều chỉnh lại hành trinh phanh Điều chỉnh lại phanh tay Thay lò xo kéo ở cơ cấu phanh Thay thế xi lanh bánh xe Thay thế xi lanh bánh chính Tháo khớp nối và bảo dưỡng Đánh sạch và cho thêm mỡ g. phanh bị lệch một bên Nguyên nhân : Cúp pen dưới xi lanh bị hỏng Áp suất lốp không đủ Lốp mòn không đều Xếp hang lệch một bên Tang trống pahnh bị méo Má phanh bị dính dầu Cách khắc phục: Thay cúp pen Bơm lốp đúng áp suất Xếp lại hàng trên xe Sữa chửa lại tang trông phanh Làm sạch má phanh h. Áp suất khí nén không đủ Nguyên nhân: Đường dẫn khí nén bị hở Dây đai bơm khí nén bị trùng Cách khặc phục: Xiết chặt lại các đầu nối của đường ống Điều chỉnh lại độ căng của dây đai PHẦN III . KỸ THUẬT CHÀ NHÁM VÀ SƠN XE Kỹ thuật chà nhám Trên 50% thời gian sơn xe là chà nhám.nên cần các yếu tố: Hạt cát Sức bám dính Giấy Phải chọn giấy có khả năng bám dính cát tốt và đều. Kỹ thuật chà nhám ướt F.E.P.A : Federation of European producers of Abrasives là viết tắt của hiệp hội tiêu chuẩn giấy nhám châu Âu Biểu thị thứ bậc nhất bằng chữ P Kích cỡ nhám biểu thị số hạt cát Số nhám càng cao thì giấy nhám càng nhuyễn Thông thường từ P240 đến P2000 Quy trình chà nhám Chà nhám thường được sử dụng bằng tay Khi sử dụng cần tuân thủ các điều sau : Giữ thật nhiều nước trên bề mặt trong khi chà Giúp cuốn trôi bột sơn và không bị dính Chà cùng một hướng Giữ bề matwj càng sạch càng tốt Nên sử dụng vòi nước rửa bọt do chà ra Sau khi chà xong ở mỗi panel phải thổi khô bề mặt Phương pháp chà nhám nước thường không hiệu quả cao do hai nguyên nhân Thời gian lâu Tiêu tốn vật liệu Không chà nhám với các loại matic hai thành phần, chúng rất dễ hút ẩm Công việc chà nhám nước có thể laoij bỏ được một và lồi khi lớp sơn khô. 2 . kỹ thuật sơn ôtô Sơn là công đoạn cuối cùng có tính quyết định tới hình thức của chiếc xe đang sửa chữa.Khác với quy trình sơn tĩnh điện thường được thiết lập trên dây chuyền sản suất xe mới, trong dịch vụ sửa chữa người ta thường trang bị hệ thống sơn sấy quy mô nhỏ ,có tính linh hoạt cao. Một qui trình sơn xe chuẩn phải gồm 6 bước : Kiểm tra xe làm sạch bề mặt, sơn chống rỉ, bả matit, sơn lót nền, pha màu và phun sơn, cuối cùng là đánh bóng. Tất cả các bước đều được thực hiện đúng thứ tự: Bước 1 : Kiểm tra & Làm sạch bề mặt - Cho xe bị tai nạn hoặc va quệt, cần làm lại sơn vào xưởng kiểm tra mức độ hư hại. - Làm sạch bề mặt bị trầy xước, hư hỏng bằng máy đánh giấy ráp tự động. - Công đoạn này tẩy hết đi lớp sơn cũ của xe, những vết xoáy, những vết xước dăm để tạo độ ăn bám khi sơn lớp mới. Bước 2 : Sơn lót chống rỉ Sơn lót một lớp sơn chống rỉ vào bề mặt ( thường sơn chống rỉ bằng màu xanh lá cây ). Đợi 10 phút để khô lớp sơn chống rỉ , tiếp tục đánh bằng giấy ráp ướt để làm sạch bề mặt. Bước này sẽ giúp tránh được sự ăn mòn thân xe. Bước 3 : Bả matit Lau thật khô bề mặt sau khi đánh giấy ráp ướt. Bả một lớp ma tít vào bề mặt bị trầy xước để lấp đầy bề mặt bị trầy xước, lồi lõm, theo đúng khuôn chuẩn của xe. Công dụng : Để tạo lại khuôn dạng ban đầu cho vỏ xe. Bước này cần tiến hành rất cẩn thận, đặc biệt chú ý phải lau thật khô bề mặt. Nếu bề mặt bị trầy xước còn ướt thì khi bả matit sẽ bị bở, không thể tạo được khuôn xe. Công đoạn này đòi hỏi tay nghề và sự cẩn thận của người thợ. Bước 4 : Sơn lót Tiếp tục sơn lót một lớp sơn lên trên phần matit, giúp ngăn phần matit không ăn ra ngoài. Nếu không làm kĩ thì lớp matit sẽ thấm ra ngoài ảnh hưởng đến màu của xe Chờ 30 phút để khô sơn. Nhiệt độ chuẩn khi sơn là 30-36 độ C. Lưu ý : Nếu thời tiết xấu, độ ẩm cao thì nên sấy bằng lò sưởi. Bước 5 : Pha màu & Phun sơn Đây là bước rất quan trọng, vì nó quyết định trực tiếp đến màu sơn của xe sau khi sơn xong. Khi tiến hành sơn lại một phần thân vỏ, điều quan trọng là thợ phải xác định đúng màu sơn chuẩn của xe, để lớp sơn mới được hài hòa với màu sơn tổng thể. Muốn làm được điều này, thợ sơn phải tra đúng code màu chuẩn của xe do nhà sản xuất đưa ra. Sau đó người thợ sẽ tiến hành đong đếm pha sơn, độ chính xác tới từng giọt . Công đoạn này người thợ cần có tay nghề cao mới pha chuẩn theo code màu. Sau đó, sơn được phun trực tiếp lên bề mặt. Có 2 cách pha sơn phổ biến: sơn hai thành phần và sơn phủ bóng. Sơn hai thành phần là sơn có pha kèm dầu bóng, ngoài ra còn được gọi là loại 500, phù hợp cho sơn loại xe màu trơn trắng, đen, đỏ. ..Sơn phủ bóng là sơn một lớp màu, sau đó mới sơn dầu bóng, còn được gọi là loại 600, phù hợp cho các loại xe có thành phần màu hạt nhũ. Khi làm công đoạn sơn phải làm trong phòng sơn, nếu làm ngoài trời thì thời tiết sẽ ảnh hưởng đến hạt màu, khi sơn màu sẽ không được bền. Sau khi sơn, cần sấy trong 10 phút với nhiệt độ tiêu chuẩn là 60 độ C. Quá trình sấy khô cần được giám sát kỹ càng. Bước 6 : Đánh bóng Bước cuối cùng là đánh bóng bề mặt bằng máy chuyên dụng. Người thợ phải dùng một lớp xi bảo dưỡng lại bề mặt nhằm mục đích tạo thêm độ bóng để lớp sơn hoàn thiện, đồng thời chống lại những tác động của môi trường và tia tử ngoại. Việc đánh bóng bằng xi có tác dụng làm mờ và cũ bớt mảng sơn mới nhưng lại làm bóng và mới những mảng sơn cũ. Nếu công đoạn này được làm tốt, sẽ rất khó nhận ra đâu là chỗ mới được sơn lại. Sau khi sơn xe xong, chủ xe cần có chế độ chăm sóc hợp lý, thường xuyên lau rửa bề mặt bằng khăn mềm sau khi đã phun nước, tránh tiếp xúc với ánh nắng ( nhiệt độ cao ) để luôn giữ được bền màu. Sau khi xe chạy được 1 năm, nên đánh bóng lại bề mặt để xe luôn được mới. Khi xe bị tai nạn nên mang đến các gara uy tín để kiểm tra , tránh tình trạng khi hư hỏng sau một thời gian mới sửa, như vậy mức độ hư hỏng càng cao do thời tiết, phục hồi lại rất khó và tốn kém. IV. QUY TRÌNH RỬA XE BƯỚC 1. Xịt nước toàn thân xe Dùng vòi nước máy xịt sơ bộ toàn thân xe để "làm mềm" vết bẩn, mục tiêu là xịt cho ướt xe chứ chưa cần xịt "mạnh". Các chất bẩn khi gặp nước sẽ mềm ra, tạo thuận lợi cho việcxịtmạnhvềsau. Hiện tại, ở các điểm rửa xe, việc đầu tiên mà mấy "ảnh" thường làm là xịt nước cao áp ầm ầm vào xe. Lý do là họ muốn xịt cho sạch hết đất cát trước khi phun bọt tuyết. Nhưng vấn đề là trước khi sạch thì số cát đó đã bị một áp lực mạnh ấn xuống và trượt dài trên bề mặt sơn một đoạn trước khi bay đi. Việc này không thấy được bằng mắt thường nhưng thực tế nó có thể sẽ tạo ra các vết xước mà không ai hay biết. BƯỚC 2 . Vệ sinh đệm sàn Lấy đệm sàn ra khỏi xe xả nước, giặt sạch và làm khô. Bỏ lại vào xe sau khi lau dọn nội thất. BƯỚC 3 . Rửa bánh, mâm và gầm Chuẩn bị bàn chải lốp, bàn chải gầm, khăn lau bánh và gầm, cọ mềm. Dùng 1 xô đựng nước sạch và pha 1 xô đựng dung dịch rửa xe, tỉ lệ theo khuyến cáo của nhà sản xuất (tiệm em dùng loại Sonax, còn các bác muốn tiết kiệm thì dùng dung dịch loại 2 có bán nhiều trên thị trường hoặc xà bông gội đầu, đừng dùng nước rửa chén hay bột giặt nhé). Dùng vòi phun áp lực cao xịt theo thứ tự la-zăng, vỏ