Công ty tnhh thương mại và dịch vụ ôtô đồng nai
Tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài: DONACA
Mã số doanh nghiệp: 3602548504
Ngày thành lập: 25/07/2011
Người đại diện: Hoàng Kiên Trung
Ngành nghề kinh doanh : sửa chữa ôtô và phụ tùng thay thế xe ôtô
Địa chỉ : 210/1 -KP11-P.AN BÌNH, TP.BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI
Điện thoại : 0933099898
Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ ÔTÔ ĐỒNG NAI nằm tại đường 3A – khu công ngiệp biên hòa 2 – Đồng Nai.Thuận lợi cho việc lưu thông đường bộ
34 trang |
Chia sẻ: hongden | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tìm hiểu về công ty TNHH thương mại và dịch vụ ô tô Đồng Nai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Trang
MỤC LỤC.................................... 1
LỜI MỞ ĐẦU...... 2
LỜI CẢM ƠN.. 3
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP.... 4
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN..... 5
PHẦN A
TÌM HIỂU VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ ÔTÔ ĐỒNG NAI
I . GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY.6
II . CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ. 6
III . TỔ CHỨC. 7
IV . NGUỒN NHÂN LỰC CHÍNH SÁCH VÀ MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY.....7
V . CÁC DỊCH VỤ8
PHẦN B
NỘI DUNG THỰC TẬP
I . QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG CÁC DÒNG XE.9
II . CÁC HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP Ở GẦM XE..15
III . KỸ THUẬT CHÀ NHÁM VÀ SƠN XE.......19
IV. QUY TRÌNH RỬA XE...25
V . KIỂM TRA ĐIỀU CHỈNH BÀN ĐẠP PHANH ,BÀN ĐẠP LY HỢP.32
PHẦN C
KẾT LUẬN33
TÀI LIỆU THAM KHẢO.34
LỜI MỞ ĐẦU
Nghành công nghiệp chế tạo và sửa chữa ô tô đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Và đang từng bước trở thành một trong những nghành công nghiệp đóng góp một phần lớn vào GDP của nước ta.
Bên cạnh đấy, nghành ô tô cũng đã phát triển lâu đời, các thế hệ động cơ mới hiện đại ngày càng được cải tiến với hệ thống điều khiển điện và sự can thiệp hoàn toàn của hệ thống điều khiển điện tử. Đồng thời công nghệ chế tạo và sửa chữa cũng đang phát triển tương xứng để theo kịp các công nghệ mới được áp dụng trên ô tô.
Nhận ra được tầm quan trọng của hệ thống điều khiển điện và điện tử và công nghệ chế tạo, nên trong quá trình thực tập, em chủ yếu tham gia làm các công việc liên quan đến các hệ thống điện của xe, hệ thống điều hòa không khí, đồng thời em cũng tham gia sửa chữa cũng như quan sát các hệ thống khác trên xe như: hệ thống động cơ, hệ thống gầm, hệ thống giải trí
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian thực tập vừa qua, em đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, tác phong làm việc. Giúp em củng cố kiến thức đã được học ở trường, từ đó là nền tảng, cũng là hành trang cho công việc nghề nghiệp sau này.
Xin chân thành cảm ơn công ty TNHH thương mại và dịch vụ ô tô ĐỒNG NAI của ông: HOÀNG KIÊN TRUNG và cùng toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên của quý công ty đã tạo điều kiện cho em thực tập trong suốt thời gian qua, trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp, kỷ luật tốt, tác phong công việc nghiêm chỉnh.
Với trang thiết bị đầy đủ và đội ngũ công nhân viên có tay nghề cao và kinh nghiệm lâu năm, dã giúp em trong suốt quá trình thực tập, tạo điều kiện thuận lợi để em được học thêm và hiểu được nhiều hơn về công nghệ chế tạo và sửa chữa ô tô, cũng như về quy trình sửa chữa của tùng tốp thợ riêng biệt ở garage.
Em cũng chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa cơ khí động lực và thầy giáo hướng dẫn thực tập: NGUYỄN HỮU HUY đã hướng dẫn tận tình, cung cấp tài liệu tham khảo cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em trong quá trình thực tập tại garage.
Do còn thiếu hụt nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế cũng như thời gian thực tập chưa nhiều nên bài báo cáo này không thể tránh những sai sót. Vì vậy em mong nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo từ phía các thầy cô để em có thể hoàn thiện tốt hơn.
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
Biên Hòa , ngày tháng năm 2015
NGƯỜI HƯỚNG DẪN
(ghi rõ họ tên)
PHẦN A
TÌM HIỂU CHUNG VỀ CÔNG TY
TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ ÔTÔ ĐỒNG NAI
I . GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY
Công ty tnhh thương mại và dịch vụ ôtô đồng nai
Tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài: DONACA
Mã số doanh nghiệp: 3602548504
Ngày thành lập: 25/07/2011
Người đại diện: Hoàng Kiên Trung
Ngành nghề kinh doanh : sửa chữa ôtô và phụ tùng thay thế xe ôtô
Địa chỉ : 210/1 -KP11-P.AN BÌNH, TP.BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI
Điện thoại : 0933099898
Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ ÔTÔ ĐỒNG NAI nằm tại đường 3A – khu công ngiệp biên hòa 2 – Đồng Nai.Thuận lợi cho việc lưu thông đường bộ
Với đội ngũ nhân viên và thợ bặc cao lành nghề ,công ty có một xưởng sơn , một garage sửa chữa máy móc và trang thiết bị hiện đại .Đáp ứng được nhu cầu sửa chữa của xe con và xe khách trên địa bàn thành phố.
II. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ
Chức năng
Công ty TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ ÔTÔ ĐỒNG NAI là công ty mua bán ,sơn mới ,bảo dưỡng và sửa chữa ôtô con và xe du lịch , mua bán thay thế phụ tùng ôtô và các linh kiện phụ trợ.
Mở tài khoản theo quy định của nhà nước.
Nhiệm vụ
Hoạt động kinh doanh theo đúng ngành nghề đã đăng kí , đúng mục đích hoạt động của công ty.
Đảm bảo phát triển vốn , lợi nhuận trong quá trình kinh doanh.
Thực hiên phân phối lao động ,chăm lo cải thiện đời sông vật chất ,tinh thần ,nâng cao trình độ chuyên môn và văn hóa cho nhân viên công ty.
III. TỔ CHỨC
Giám đốc
Giám đốc : HOÀNG KIÊN TRUNG là người có trách nhiêm quản lí toàn diện công ty , chịu trách nhiệm và toàn quyền quyết định mọi hoạt động của công ty, chịu trách nhiệm trước nhà nước , trước toàn thể cán bộ của công ty về chế độ , chính sách tiền lương lao động và kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.
Phân xưởng sơn
Có trách nhiệm làm theo kế hoạch mà lãnh đạo đề ra ,vận hành máy móc hợp lí để đạt hiệu quả cao nhất.Quản lí và bảo trì máy móc theo đinh kì và sửa chữa khi có sự cố.
Phân xưởng sửa chữa
Làm việc theo kế hoach lãnh đạo, bảo dưỡng sửa chữa theo yêu cầu khách hàng và theo kế hoạch của công ty .Cung cấp linh kiện , phụ tùng thay thế phục vụ cho công tác bảo dưỡng và sửa chữa.
IV. NGUỒN NHÂN LỰC CHÍNH SÁCH VÀ MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY
Nguồn nhân lực
Công ty có được nguồn lãnh đạo có trình độ ,đáp ứng được mọi nhu cầu của thị trường .Công nhân lành nghề có tay nghề cao.
Về chính sách
Công ty thành lập năm 2011 cho đến nay cũng đã đáp ứng đầy đủ chính sách cho công nhân viên ,nhu cầu của nhân viên trong công ty
Công nhân viên được nghỉ lễ và mua bảo hiểm lao động tại công ty
V. CÁC DỊCH VỤ
Sửa chữa ,bảo dưỡng định kỳ xe ôtô con và xe du lịch.
Thay thế các phụ tùng chính hãng (bảo hành)
Sơn ,sửa ,đổi màu sơn các loại xe ôtô con và du lịch.
Đánh bóng bề mặt xe.
PHẦN B
NỘI DUNG THỰC TẬP
PHẦN I , QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG CÁC DÒNG XE
Kiểm tra ,điều chỉnh và xiết chặt :
Động cơ
Thay phin lọc và toàn bộ dầu bôi trơn động cơ.
Kiểm tra độ kín của hệ thông nhiên liệu , dầu bôi trơn động cơ , dung dịc làm mát và bổ xung.
Vệ sinh lưới lọc và thay phin lọc nhiên liệu, kiểm tra ,làm kín và xả khí.
Kiểm tra độ căng dây đai truyền động.
Vệ sinh bầu lọc gió, thay dầu và kiểm tra độ kín của hệ thống hút.
Kiểm tra bảo dưỡng bơm cung cấp nhiên liệu.
Kiểm tra vệ sinh thùng chứa nhien liệu.
Lắp ráp hoàn chỉnh và điều chỉnh đảm bảo các yêu cầu ki thuật.
Khởi động động cơ và theo dõi sự làm việc của động cơ
Hệ thống li hợp
Kiểm tra bảo dưỡng và xi lanh trợ lực li hợp ,các đăng , cột li hợp.
Bảo dưỡng ,điều chỉnh các khớp giằng li hợp, kiểm tra khớp cầu cua xi lanh trợ lực li hợp.
Bảo dưỡng trục khớp chuyển hướng.
Kiểm tra độ kín của hệ thống dầu trợ lực li hợp ,vệ xinh phin lọc và thay dầu.
Lắp ráp ,điều chỉnh đảm bảo các yêu cầu an toàn.
Hệ thống phanh
Kiểm tra tình trạng làm việc của máy nén và cơ cấu trợ lực phanh.
Kiểm tra độ kín của phanh dầu.
Kiểm tra bảo dưỡng cơ cấu điều khiển ,hành trình làm việc của phanh,phanh tay.
Kiểm tra má phanh,bảo dưỡng .trục cam phanh.
Điều chỉnh khe hỏe giữa má phanh và trống phanh.
Lắp ráp và điều chỉnh đảm bảo yêu cầu an toàn.
Hệ thống điện
Máy phát điện
Thay , vệ sinh ,kiểm tra độ cách điện giữa các cuộn dây.
Bảo dưỡng hư hỏng
Lắp ráp ,điều chỉnh thiết bị
Máy khởi động
Vệ sinh và kiểm tra các tiếp điểm mạcch điện chính,các phanh tiếp điểm.
Bảo dưỡng sửa chữa hư hỏng
Lắp ráp
Bình điện
Bảo dưỡng các điện cực
Thực hiện sửa chữa,nạp điện theo yêu cầu
Các thiết bị khác
Kiểm tra và sửa chữa hệ thống các công tắc .cầu chì, đồng hồ.
Kiểm tra toàn bộ đường dây điện.
Hệ thống ly hợp và hộp số
Tháo hạ hộp số ,kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa những hư hỏng của đĩa chủ động,đĩa trung gian.
Kiểm tra các đĩa bị động.
Kiểm tra bảo dưỡng cơ cấu dẫn động và điều khiển ,các chi tiết của hộp số phụ, sửa chữa khắc phục hư hỏng.
Lắp ráp ,điều chỉnh hệ thông,thay dầu hộp số.
Hệ thống treo
Kiểm tra bảo dưỡng các bộ nhíp .bộ giảm xóc ,thay nhớt.
Lắp ráp hoàn chỉnh
Hệ thống truyền lực
Kiểm tra độ lòng then hoa trục các đăng,kiểm tra chữ thập các đăng.
Kiểm tra cơ cấu truyền lực chính và vi sai
Lắp ráp và điều chỉnh khắc phụ hư hỏng.
Khung xe,thùng xe
Kiểm tra ,bảo dưỡng và sửa chữa toàn bộ các khung .xà.gối đỡ.
Kiểm tra cánh cửa.đóng kháo cửa.
Kiểm tra tình trạn thùng xe, chắn bùn , sủa chữa hư hỏng.
Kiểm tra ghế ngồi và cơ cấu điều chỉnh vị trí.
Các phần bổ xung
Kiểm tra bảo dưỡng hệ thống điều khiển,cơ cấu dẫn động lai bơm
Vệ sinh ,kiểm tra độ kín của hệ thống dầu .và bổ sung dầu.
Lắp ráp và xiết chặt các ren,đai ôc.
B . BƠM MỠ
Bơm mỡ các vú mỡ.
C . Vệ sinh và bôi trơn
Vệ sinh lưới lọc dầu trợ lực
Vệ sinh bầu gió
Thay lọc nhiên liệu
Thay dầu,phin lọc của hệ thống bôi trơn động cơ
Thay các loại dầu: hộp số .các cầu chủ động,các đăng ,xi lanh
Kiểm tra ,thay dung dịch làm mát
Xả cặn các bình chứa khí nén.
Kiểm tra mức nhớt máy :
Kiểm tra nhớt máy hoặc tình trạng nhớt châm thêm hoặc thay nhớt nếu cần.
Kiểm tra nhớt trong động cơ ở nhiệt độ bình thường như sau :
Sau khi ngừng động cơ ,chờ vài phút để ổn định mực nhớt.
Sau đó kéo que thăm nhớt ra ngoài.
Lau sạch rồi để que trở lại.
Sau đó rút que thăm nhớt ra quan sát.
Chú ý : mực ổn định là ở giữa MIN và MAX
Thay nhớt và lọc nhớt:
Dụng cụ: cảo chuyên dùng thay lọc nhớt
Khi kiểm tra mực nhớt hoặc tình trạng nhớt ,nếu thay lọc cần :
Sau khi ngừng động cơ, chờ vài phút để nhớt ổn định
Tháo nắp đậy nhớt (b) động cơ ngoài.
Dùng khóa mở ốc xả nhớt ra ngoài.
Sau khi xả nhớt, xiết chặt ốc lại
Thay thế lọc nhớt
Tháo cụm lọc gió,giảm ồn ra ngoài.
Tháo bulong tấm cach nhiệt ra ngoài
Nới lòng vít giữ miếng che bơm trợ lực lía và đẩy ống trợ lực về trước.
Tháo lọc nhớt.
Kiểm tra cuaroa cam :
Kiểm tra dây cuaroa có lỏng trùng.nứt,biến dạng.
Kiểm tra dây cuaroa máy phát.cuaroa ngoài.trợ lực lái .
Kiểm tra bugi
Kiểm tra tình trạng đóng muội than trên bugi ,khe hở bugi,sự mòn các điện cực.
Tháo và kiểm tra sau :
Kéo đầu dây cao áp khỏi bugi
Tháo bugi ra khỏi động cơ băng típ chuyên dùng.
Đo khe hở bằng thước cặp.nếu giá trị không nằm trong khoảng cho phép thì điều chỉnh lại ,hoặc thay bugi mới.
Lắp bugi vào, kiểm tra khe hở bugi cho tốt.
Kiểm tra lọc gió :
Nếu lọc gió bẩn , công suất động cơ bị giảm.
Nên thường xuyên kiểm tra và thay thế.
Kiểm tra lọc xăng:
Nếu lọc xăng bị nghẹt thì công suất bị giảm.nên thường xuyên bảo dưỡng.
Kiểm tra hệ thống nhiên liệu:
Kiểm tra ống nhiên liệu và các co nối bị hư hỏng .
Kiểm tra nắp nhiên liệu có lỏng không.
Kiểm tra hệ thống nhiên chân không:
Kiểm tra ống chân không có bị hỏng.
Kiểm tra ống chân không có bị đứt, gãy và bảo dưỡng.
PHẦN II. CÁC HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP Ở GẦM XE
Nếu xe xuất hiện những dấu hiệu sau :
Máy hoạt động không ổn định hoặc có tiêng kêu lạ
Động cơ giảm công suất.
Gầm xe rò rỉ nước
Hệ thống xả khi kêu bất thường
Phanh nhẹ ,mất hiệu quả
Nhiệt độ nước làm mát cao hơn bình thường, kiểm tra như sau :
Để xe nổ,xem màu khí xả.nếu khí xả có màu trắng hoặc đen đều không tốt.Khí xả màu đen là do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn lọt xuống buông cháy.Khí xả màu trắng là do xăng có lẫn nước hoặc đệm nắp máy cháy.
Một số hư hỏng thông thường và cách khắc phục
Tay lái nặng
Nguyên nhân:
Xếp hàng nhiếu về phía trước
Lốp non
Thiếu dầu trợ lực
Cách khắc phục :
Điều chỉnh lại cách xếp hang
Bơm lốp đủ áp suất quy định
Bổ sung dầu trợ lực lái
b . Tay lái khó trở về vị trí thẳng
Nguyên nhân:
Thiếu dầu bôi trơn ở các khớp nối của hệ thống lái
Bạc lái xiết quá chặt
Bánh răng và thanh răng chỉnh không đúng
Góc đặt bánh xe không đúng
Cách khắc phục:
Tra dầu mỡ vào các khớp nối
Nới lỏng bạc lái cho chuẩn
Chỉh lại góc bánh xe
c . Tay lái rung
Nguyên nhân :
Đai ốc bắt chặt bánh xe bị lỏng
Các khớp nối của hệ thống bánh lái chưa đặt
Mòn bạc trụ lái
Mòn bạc thanh răng thước lái
Bánh xe không cân bằng
Lốp mòn không đều
Cách khắc phục :
Xiết chặt các đai ốc
Xiết lại các khớp nối
Thay lại bạc mới
Chỉnh lại thước lái
Cân bằng lại các bánh xe
Kiểm tra lốp hoặc bơm lại lốp
Bơm lốp đủ áp suất
Thay lốp
Xả khí trong hệ thông trợ lực lái
d. Tay lái nhao ( sang trái hoặc sang phải)
Nguyên nhân :
Áp suất không đều
Cao su tay lái bị thoái hóa
Góc đặt vô lăng không đúng
Bị rơ tay lái
Rôtuyn lái hỏng
Cách khắc phục:
Bơm lốp đúng quy định
Thay thế cao su tay lái
Chỉnh lại dóc đặt vô lăng
Thay thế tay lái
Thay thê rôtuyn
e. phanh không ăn
Nguyên nhân :
Hành trình của bàn phanh không đúng
Đường dầu hoặc khí của hệ thống phanh bị rò rỉ
Piston bánh trước bị bó ở phanh đĩa
Bầu trợ lực hơi và phốt trên bị hỏng
Cúp pen phanh hỏng
Danh phanh tay đứt hay bó
Má phanh quá mòn
Cách khắc phục ;
Chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh
Xiết chặt các khớp nối
Xả khí lẫn trong dầu phanh
Thay thế bầu trợ lực và phốt trên
Thay cúp pen ,dây phanh má phanh mới
f. bó phanh
Nguyên nhân :
Hành trình bàn đạp phanh không đúng
Phanh tay điều chỉnh không đúng
Lo xo kéo hoặc lò xo hồi vị má phanh bị hỏng
Xy lanh bánh xe bị kẹt
Xy lanh pahnh chính bị hỏng
Do khớp nối tang trông phanh tay bị sét
Phanh bị bó do khô dầu hay nước vào
Cách khắc phục:
Điều chỉnh lại hành trinh phanh
Điều chỉnh lại phanh tay
Thay lò xo kéo ở cơ cấu phanh
Thay thế xi lanh bánh xe
Thay thế xi lanh bánh chính
Tháo khớp nối và bảo dưỡng
Đánh sạch và cho thêm mỡ
g. phanh bị lệch một bên
Nguyên nhân :
Cúp pen dưới xi lanh bị hỏng
Áp suất lốp không đủ
Lốp mòn không đều
Xếp hang lệch một bên
Tang trống pahnh bị méo
Má phanh bị dính dầu
Cách khắc phục:
Thay cúp pen
Bơm lốp đúng áp suất
Xếp lại hàng trên xe
Sữa chửa lại tang trông phanh
Làm sạch má phanh
h. Áp suất khí nén không đủ
Nguyên nhân:
Đường dẫn khí nén bị hở
Dây đai bơm khí nén bị trùng
Cách khặc phục:
Xiết chặt lại các đầu nối của đường ống
Điều chỉnh lại độ căng của dây đai
PHẦN III . KỸ THUẬT CHÀ NHÁM VÀ SƠN XE
Kỹ thuật chà nhám
Trên 50% thời gian sơn xe là chà nhám.nên cần các yếu tố:
Hạt cát
Sức bám dính
Giấy
Phải chọn giấy có khả năng bám dính cát tốt và đều.
Kỹ thuật chà nhám ướt
F.E.P.A : Federation of European producers of Abrasives là viết tắt của hiệp hội tiêu chuẩn giấy nhám châu Âu
Biểu thị thứ bậc nhất bằng chữ P
Kích cỡ nhám biểu thị số hạt cát
Số nhám càng cao thì giấy nhám càng nhuyễn
Thông thường từ P240 đến P2000
Quy trình chà nhám
Chà nhám thường được sử dụng bằng tay
Khi sử dụng cần tuân thủ các điều sau :
Giữ thật nhiều nước trên bề mặt trong khi chà
Giúp cuốn trôi bột sơn và không bị dính
Chà cùng một hướng
Giữ bề matwj càng sạch càng tốt
Nên sử dụng vòi nước rửa bọt do chà ra
Sau khi chà xong ở mỗi panel phải thổi khô bề mặt
Phương pháp chà nhám nước thường không hiệu quả cao do hai nguyên nhân
Thời gian lâu
Tiêu tốn vật liệu
Không chà nhám với các loại matic hai thành phần, chúng rất dễ hút ẩm
Công việc chà nhám nước có thể laoij bỏ được một và lồi khi lớp sơn khô.
2 . kỹ thuật sơn ôtô
Sơn là công đoạn cuối cùng có tính quyết định tới hình thức của chiếc xe đang sửa chữa.Khác với quy trình sơn tĩnh điện thường được thiết lập trên dây chuyền sản suất xe mới, trong dịch vụ sửa chữa người ta thường trang bị hệ thống sơn sấy quy mô nhỏ ,có tính linh hoạt cao.
Một qui trình sơn xe chuẩn phải gồm 6 bước : Kiểm tra xe làm sạch bề mặt, sơn chống rỉ, bả matit, sơn lót nền, pha màu và phun sơn, cuối cùng là đánh bóng. Tất cả các bước đều được thực hiện đúng thứ tự:
Bước 1 : Kiểm tra & Làm sạch bề mặt
- Cho xe bị tai nạn hoặc va quệt, cần làm lại sơn vào xưởng kiểm tra mức độ hư hại.
- Làm sạch bề mặt bị trầy xước, hư hỏng bằng máy đánh giấy ráp tự động.
- Công đoạn này tẩy hết đi lớp sơn cũ của xe, những vết xoáy, những vết xước dăm để tạo độ ăn bám khi sơn lớp mới.
Bước 2 : Sơn lót chống rỉ
Sơn lót một lớp sơn chống rỉ vào bề mặt ( thường sơn chống rỉ bằng màu xanh lá cây ). Đợi 10 phút để khô lớp sơn chống rỉ , tiếp tục đánh bằng giấy ráp ướt để làm sạch bề mặt. Bước này sẽ giúp tránh được sự ăn mòn thân xe.
Bước 3 : Bả matit
Lau thật khô bề mặt sau khi đánh giấy ráp ướt. Bả một lớp ma tít vào bề mặt bị trầy xước để lấp đầy bề mặt bị trầy xước, lồi lõm, theo đúng khuôn chuẩn của xe.
Công dụng : Để tạo lại khuôn dạng ban đầu cho vỏ xe.
Bước này cần tiến hành rất cẩn thận, đặc biệt chú ý phải lau thật khô bề mặt. Nếu bề mặt bị trầy xước còn ướt thì khi bả matit sẽ bị bở, không thể tạo được khuôn xe. Công đoạn này đòi hỏi tay nghề và sự cẩn thận của người thợ.
Bước 4 : Sơn lót
Tiếp tục sơn lót một lớp sơn lên trên phần matit, giúp ngăn phần matit không ăn ra ngoài. Nếu không làm kĩ thì lớp matit sẽ thấm ra ngoài ảnh hưởng đến màu của xe
Chờ 30 phút để khô sơn. Nhiệt độ chuẩn khi sơn là 30-36 độ C.
Lưu ý : Nếu thời tiết xấu, độ ẩm cao thì nên sấy bằng lò sưởi.
Bước 5 : Pha màu & Phun sơn
Đây là bước rất quan trọng, vì nó quyết định trực tiếp đến màu sơn của xe sau khi sơn xong. Khi tiến hành sơn lại một phần thân vỏ, điều quan trọng là thợ phải xác định đúng màu sơn chuẩn của xe, để lớp sơn mới được hài hòa với màu sơn tổng thể. Muốn làm được điều này, thợ sơn phải tra đúng code màu chuẩn của xe do nhà sản xuất đưa ra. Sau đó người thợ sẽ tiến hành đong đếm pha sơn, độ chính xác tới từng giọt . Công đoạn này người thợ cần có tay nghề cao mới pha chuẩn theo code màu. Sau đó, sơn được phun trực tiếp lên bề mặt.
Có 2 cách pha sơn phổ biến: sơn hai thành phần và sơn phủ bóng. Sơn hai thành phần là sơn có pha kèm dầu bóng, ngoài ra còn được gọi là loại 500, phù hợp cho sơn loại xe màu trơn trắng, đen, đỏ. ..Sơn phủ bóng là sơn một lớp màu, sau đó mới sơn dầu bóng, còn được gọi là loại 600, phù hợp cho các loại xe có thành phần màu hạt nhũ.
Khi làm công đoạn sơn phải làm trong phòng sơn, nếu làm ngoài trời thì thời tiết sẽ ảnh hưởng đến hạt màu, khi sơn màu sẽ không được bền.
Sau khi sơn, cần sấy trong 10 phút với nhiệt độ tiêu chuẩn là 60 độ C. Quá trình sấy khô cần được giám sát kỹ càng.
Bước 6 : Đánh bóng
Bước cuối cùng là đánh bóng bề mặt bằng máy chuyên dụng. Người thợ phải dùng một lớp xi bảo dưỡng lại bề mặt nhằm mục đích tạo thêm độ bóng để lớp sơn hoàn thiện, đồng thời chống lại những tác động của môi trường và tia tử ngoại. Việc đánh bóng bằng xi có tác dụng làm mờ và cũ bớt mảng sơn mới nhưng lại làm bóng và mới những mảng sơn cũ. Nếu công đoạn này được làm tốt, sẽ rất khó nhận ra đâu là chỗ mới được sơn lại.
Sau khi sơn xe xong, chủ xe cần có chế độ chăm sóc hợp lý, thường xuyên lau rửa bề mặt bằng khăn mềm sau khi đã phun nước, tránh tiếp xúc với ánh nắng ( nhiệt độ cao ) để luôn giữ được bền màu. Sau khi xe chạy được 1 năm, nên đánh bóng lại bề mặt để xe luôn được mới. Khi xe bị tai nạn nên mang đến các gara uy tín để kiểm tra , tránh tình trạng khi hư hỏng sau một thời gian mới sửa, như vậy mức độ hư hỏng càng cao do thời tiết, phục hồi lại rất khó và tốn kém.
IV. QUY TRÌNH RỬA XE
BƯỚC 1. Xịt nước toàn thân xe
Dùng vòi nước máy xịt sơ bộ toàn thân xe để "làm mềm" vết bẩn, mục tiêu là xịt cho ướt xe chứ chưa cần xịt "mạnh". Các chất bẩn khi gặp nước sẽ mềm ra, tạo thuận lợi cho việcxịtmạnhvềsau.
Hiện tại, ở các điểm rửa xe, việc đầu tiên mà mấy "ảnh" thường làm là xịt nước cao áp ầm ầm vào xe. Lý do là họ muốn xịt cho sạch hết đất cát trước khi phun bọt tuyết. Nhưng vấn đề là trước khi sạch thì số cát đó đã bị một áp lực mạnh ấn xuống và trượt dài trên bề mặt sơn một đoạn trước khi bay đi. Việc này không thấy được bằng mắt thường nhưng thực tế nó có thể sẽ tạo ra các vết xước mà không ai hay biết.
BƯỚC 2 . Vệ sinh đệm sàn
Lấy đệm sàn ra khỏi xe xả nước, giặt sạch và làm khô. Bỏ lại vào xe sau khi lau dọn nội thất.
BƯỚC 3 . Rửa bánh, mâm và gầm
Chuẩn bị bàn chải lốp, bàn chải gầm, khăn lau bánh và gầm, cọ mềm. Dùng 1 xô đựng nước sạch và pha 1 xô đựng dung dịch rửa xe, tỉ lệ theo khuyến cáo của nhà sản xuất (tiệm em dùng loại Sonax, còn các bác muốn tiết kiệm thì dùng dung dịch loại 2 có bán nhiều trên thị trường hoặc xà bông gội đầu, đừng dùng nước rửa chén hay bột giặt nhé).
Dùng vòi phun áp lực cao xịt theo thứ tự la-zăng, vỏ