Tóm tắt Luận văn Chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành Điện máy tại Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ Vinpro

Việt Nam trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế kéo theo sự phát triển ngày càng mạnh mẽ và sâu sắc trên tất cả các ngành nghề kinh doanh. Điều này mang lại nhiều cơ hội phát triển cho nền kinh tế nói chung và cho các công ty, tập đoàn nói riêng. Tuy nhiên, điều kiện phát triển thuận lợi này cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp trước sự cạnh tranh gay gắt của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Để tồn tại và phát triển, mỗi doanh nghiệp cần có một chiến lược cho riêng mình. Chiến lược kinh doanh đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ tạo một hướng đi tốt cho doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh có thể coi như kim chỉ nam dẫn đường cho doanh nghiệp đi đúng hướng. Trong thực tế, có rất nhiều nhà kinh doanh nhờ có chiến lược kinh doanh đúng đắn mà đạt được nhiều thành công, vượt qua đối thủ cạnh tranh và tạo vị thế cho mình trên thương trường.Trong thời điểm hiện nay, thị trường bán lẻ Việt Nam đã trở thành một thị trường mới, hấp dẫn với gần 90 triệu dân và sức mua ngày càng tăng cao. Các doanh nghiệp trong và noài nước, nhất là các doanh nghiệp có ưu thế vượt trội về vốn, khoa học công nghệ, trình độ và kinh nghiệm quản lý,... đang chiếm lĩnh thị trường.

pdf26 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 11/04/2025 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành Điện máy tại Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ Vinpro, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CAO HỮU VŨ THÀNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH BÁN LẺ NGÀNH ĐIỆN MÁY TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH VÀ THƢƠNG MẠI DỊCH VỤ VINPRO TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã số: 60.34.01.02 Đà Nẵng - 2019 Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: TS. NGUYỄN XUÂN LÃN Phản biện 1: GS.TS. LÊ THẾ GIỚI Phản biện 2: TS. LÊ CHÍ CÔNG Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 25 tháng 8 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Việt Nam trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế kéo theo sự phát triển ngày càng mạnh mẽ và sâu sắc trên tất cả các ngành nghề kinh doanh. Điều này mang lại nhiều cơ hội phát triển cho nền kinh tế nói chung và cho các công ty, tập đoàn nói riêng. Tuy nhiên, điều kiện phát triển thuận lợi này cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp trước sự cạnh tranh gay gắt của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Để tồn tại và phát triển, mỗi doanh nghiệp cần có một chiến lược cho riêng mình. Chiến lược kinh doanh đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ tạo một hướng đi tốt cho doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh có thể coi như kim chỉ nam dẫn đường cho doanh nghiệp đi đúng hướng. Trong thực tế, có rất nhiều nhà kinh doanh nhờ có chiến lược kinh doanh đúng đắn mà đạt được nhiều thành công, vượt qua đối thủ cạnh tranh và tạo vị thế cho mình trên thương trường. Trong thời điểm hiện nay, thị trường bán lẻ Việt Nam đã trở thành một thị trường mới, hấp dẫn với gần 90 triệu dân và sức mua ngày càng tăng cao. Các doanh nghiệp trong và noài nước, nhất là các doanh nghiệp có ưu thế vượt trội về vốn, khoa học công nghệ, trình độ và kinh nghiệm quản lý,... đang chiếm lĩnh thị trường. Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ Vinpro, chi nhánh Đăk Lăk, tại thành phố Buôn Ma Thuột là một công ty trực thuộc Tập đoàn Vingroup. Đây là một trong các công ty bán lẻ điện máy hình thành theo chuỗi hệ thống, chuyên kinh doanh bán lẻ các mặt hàng như tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, điện thoại, máy tính, hàng gia dụng So với các đối thủ đang cạnh tranh trên thị 2 trường, Vinpro là một doanh nghiệp khá mới, chưa có được nhiều thị phần cũng như niềm tin của khách hàng. Trong quá trình phát triển, công ty đã có chiến lược cho riêng mình, tuy nhiên chiến lược còn yếu và việc thực thi chiến lược còn yếu dẫn đến sự cạnh tranh còn có những bất lợi. Do đó, đòi hỏi Vinpro phải có một chiến lược kinh doanh tốt và có tầm nhìn lâu dài trong thị trường bán lẻ điện máy khốc liệt như hiện nay. Vậy công ty có những năng lực cốt lõi gì và làm thế nào để khai thác chúng nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Qua thời gian công tác ở công ty để tìm hiểu, đánh giá và có những giải pháp nâng cao các lợi thế cạnh tranh trong thời gian tới. Từ các lý do trên, tôi lựa chọn đề tài: “Chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành Điện máy tại Công Ty Cổ Phần Kinh Doanh Và Thương Mại Dịch Vụ Vinpro” làm đề tài nghiên cứu thạc sĩ. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp - Phân tích thực trạng chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành Điện máy tại Công Ty Cổ Phần Kinh Doanh Và Thương Mại Dịch Vụ Vinpro. - Đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng và thực thi chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành Điện máy tại Công Ty Cổ phần Kinh doanh Và Thương mại Dịch vụ Vinpro. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp là gì? - Hiện nay, thực trạng chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành Điện máy tại Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ 3 Vinpro đang diễn ra như thế nào? - Chiến lược kinh doanh nào là phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ Vinpro? - Để xây dựng và thực thi chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành Điện máy tại Công Ty Cổ Phần Kinh Doanh Và Thương Mại Dịch Vụ Vinpro, cần thực hiện những giải pháp nào để thực hiện chiến lược đã hoạch định? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu hoạt động kinh doanh và chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp nói chung, thực tiễn xây dựng và thực thi chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành điện máy tại Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ Vinpro nói riêng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Phạm vi không gian: Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ Vinpro trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. + Phạm vi thời gian: Luận văn phân tích thực trạng chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành điện máy tại Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ Vinpro 2016-2018 và đề xuất giải pháp đến năm 2020-2025. + Phạm vi nội dung: Chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành điện máy tại Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ Vinpro. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu định tính Để đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố bên trong, bên 4 ngoài, tác giả tiến hành khảo sát bằng bảng hỏi tới 30 cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Vinpro Buôn Ma Thuột. Phương pháp phân tích thực chứng, phương pháp phân tích chuẩn tắc. Phương pháp điều tra, khảo sát, phương pháp chuyên gia. Phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp khái quát hóa. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Về mặt khoa học: Luận văn hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh tại doanh nghiệp. Về mặt thực tiễn: Luận văn sẽ cung cấp cho Ban Giám đốc của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ Vinpro tại thành phố Buôn Ma Thuột các thực trạng chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành điện máy; từ đó giúp Ban Giám đốc định hướng và hoàn thiện chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành điện máy tại chi nhánh trong thời gian tới tốt hơn. Luận văn khi hoàn thành sẽ là tài liệu tham khảo cho các luận văn nghiên cứu về chiến lược kinh doanh sau này. 7. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Nghiên cứu Triển khai chiến lược kinh doanh của Aaker (2007) nhấn mạnh muốn quản trị thành công, một doanh nghiệp buộc phải có chiến lược kinh doanh [1]. Nghiên cứu về Quản trị chiến lược: khái luận và các tình huống của David (2015) [8]. Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH Novaglory giai đoạn 2016-2020 của thạc sĩ Trần Văn Thưởng (2016), trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng [24]. Luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh Xây dựng chiến lược kinh 5 doanh của công ty TNHH Dược phẩm An Thiên đến năm 2020 của thạc sĩ Phạm Đăng Hưng (2011) [11]. 8. Bố cục của đề tài Ngoài các phần: Mục lục, phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành điện máy tại Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ Vinpro tại thành phố Buôn Ma Thuột Chương 3: Giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh bán lẻ ngành điện máy tại Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thương mại Dịch vụ Vinpro tại thành phố Buôn Ma Thuột. 6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƢỢC VÀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH 1.1.1. Các khái niệm cơ bản a. Chiến lược b. Lợi thế cạnh tranh c. Các cấp chiến lược d. Chiến lược kinh doanh 1.1.2. Vai trò của chiến lƣợc và chiến lƣợc kinh doanh 1.2. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH Tiến trình xây dựng chiến lược kinh doanh thực hiện theo 5 bước trong 3 giai đoạn như sau: + Giai đoạn 1: Vạch ra nhiệm vụ chiến lược và hệ thống mục tiêu tổng quát của doanh nghiệp. + Giai đoạn 2: Phân tích môi trường kinh doanh gồm phân tích môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. + Giai đoạn 3: Hình thành chiến lược gồm: đề xuất chiến lược tổng quát, đưa ra chiến lược bộ phận, đưa ra giải pháp thực hiện ý đồ chiến lược đã chọn, đưa ra các biện pháp cụ thể để triển khai ý đồ chiến lược. Tiến trình cụ thể: - Tầm nhìn, sứ mệnh: - Phân tích môi trường bên ngoài: - Phân tích môi trường ngành: - Hình thành chiến lược: 7 * Các chiến lược cạnh tranh theo quan điểm của Michael E. Porter: 1. Chiến lược dẫn đầu nhờ chi phí thấp 2. Chiến lược khác biệt hóa 3. Chiến lược trọng tâm - Thực thi chiến lược 1.3. CÁC PHƢƠNG PHÁP VÀ CÔNG CỤ XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC - Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) - Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) - Ma trận SWOT - Công cụ lựa chọn chiến lược (Ma trận QSPM) - Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 8 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH BÁN LẺ NGÀNH ĐIỆN MÁY TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH VÀ THƢƠNG MẠI DỊCH VỤ VINPRO 2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH VÀ THƢƠNG MẠI DỊCH VỤ VINPRO 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh Nhìn chung tình hình doanh thu năm 2018 của Vinpro Buôn Ma Thuột có nhiều biến động, xuất phát từ định hướng thay đổi tỷ lệ tích lũy VinID của Tập Đoàn từ 10% xuống 3% trong tháng 4/2018. Điều đó đã dẫn đến doanh thu trong tháng 4/2018 giảm rõ rệt so với tháng 3/2018, các tháng sau đó cũng tương tự. Bên cạnh đó thị trường điện máy có xu hướng đi xuống trong tháng 6 đến tháng 9 năm 2018, không những Vinpro mà các hệ thống khác cũng gặp tình trạng tương tự. 2.2. THỰC TRẠNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA VINPRO BUÔN MA THUỘT 2.2.1. Chiến lƣợc hiện tại - Khách hàng hiện tại của công ty: Hiện trên toàn tỉnh Đắc Lắc có 1.990 người, trong đó 432.500 sinh sống tại thành phố Buôn Ma Thuột. Với lượng dân cư như vậy, đó là một tiềm năng để Vinpro phát triển hệ thống kinh doanh của mình tại khu vực thành phố nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. Nói chung phân khúc khách hàng hiện tại của Vinpro là phân khúc khách hàng trung và cao cấp. Qua đây có thể thấy Vinpro có sự khác biệt rất lớn so với các
Tài liệu liên quan